ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
165/KH-UBND
|
Hưng
Yên, ngày 02 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg
ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma
túy giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây gọi tắt là Chương trình), Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu chung
- Phát huy vai trò trách nhiệm, nâng
cao hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, lực lượng Công
an nhân dân giữ vai trò nòng cốt; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các
ngành, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân đối với công tác phòng chống tội
phạm, vi phạm pháp luật về ma túy. Tập trung lực lượng, triển khai thực hiện
các mục tiêu, giải pháp, biện pháp; tích cực phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tệ
nạn ma túy nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn
2021 - 2025, góp phần đảm bảo tình hình trật tự, an toàn xã hội, phát triển
kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng
và nội dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, các khu công
nghiệp, số lượng, chất lượng tin bài, sản phẩm tuyên truyền tăng hàng năm.
- Số vụ phạm tội về ma túy được phát
hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% so với năm trước; trên 90% số vụ án ma túy được
giải quyết, xét xử (tăng tỉ lệ việc xét xử lưu động); 100% số tin báo, tố
giác về tội phạm ma túy phải được tiếp nhận, giải quyết, xử lý; 100% các vụ việc
có thông tin về vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường bưu điện, chuyển
phát nhanh được xác minh làm rõ.
- Triệt xóa các điểm phức tạp về ma
túy; không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp, "điểm nóng"
về ma túy trên địa bàn tỉnh.
- Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số
người nghiện ma túy dưới 1% so với năm trước và duy trì, gia tăng số xã, phường,
thị trấn không có tệ nạn ma túy.
- Trên 80% số người nghiện và người sử
dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều
trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.
- Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại tiền
chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền
chất; xóa bỏ cơ bản và bền vững việc trồng và tái trồng cây có chứa chất ma
túy.
- Tăng cường phối hợp, hợp tác đấu
tranh với tội phạm ma túy xuyên quốc gia; nâng cao hiệu quả phối hợp phòng, chống
ma túy với các tỉnh, thành phố có đường biên giới và các tỉnh có địa bàn giáp
ranh.
II. NHIỆM VỤ
1. Cấp ủy,
chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả đảm
bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ
Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát
ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban
hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; Kế hoạch số 204-KH/TU
ngày 31/12/2019 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW và các văn bản chỉ
đạo liên quan.
2. Nâng
cao hiệu quả công tác tuyên truyền về tác hại, hậu quả của ma túy nhất là ma
túy tổng hợp và các loại ma túy mới; phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma
túy; xây dựng chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu
niên, học sinh, sinh viên và đối tượng có nguy cơ cao kết hợp lồng ghép với
tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật và phát triển kinh
tế - xã hội của địa phương; duy trì và nhân rộng các mô hình phòng, chống ma
túy có hiệu quả ở cơ sở.
3. Chủ động
phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm tàng trữ, mua bán, sản xuất, vận
chuyển và các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến ma túy để xử lý
nghiêm nhằm giáo dục, răn đe tội phạm. Nâng cao chất lượng công tác điều tra,
truy tố, xét xử tội phạm ma túy đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Làm tốt
công tác bắt, vận động đối tượng truy nã. Quản lý chặt chẽ các cơ sở đầu tư
kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự không để các đối tượng lợi dụng hoạt
động mua bán, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
4. Thực
hiện hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn, không để phát sinh hoặc phức tạp trở
lại. Hàng năm, củng cố và giữ vững số xã, phường, thị trấn không có tội phạm và
tệ nạn ma túy, phấn đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về
tệ nạn ma túy.
5. Rà
soát, thống kê, phân loại, quản lý, đánh giá tình hình người nghiện ma túy, người
sử dụng trái phép chất ma túy. Hỗ trợ, tổ chức cai nghiện ma túy bằng các hình
thức phù hợp với từng đối tượng, địa bàn.
- Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền
trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các giải pháp kiềm chế sự gia tăng của tội phạm,
người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức
đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy
nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Nghiên cứu
xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai, mô hình tư vấn,
các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng.
Tăng cường đầu tư đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung nguồn nhân lực cho
các cơ sở cai nghiện. Xây dựng và phát triển ứng dụng công nghệ thông tin về việc
cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma
túy.
6. Nâng
cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác liên ngành kiểm soát các hoạt động hợp
pháp liên quan đến ma túy; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu,
sản xuất, kinh doanh, mua bán, vận chuyển, phân phối và sử dụng thuốc gây nghiện,
thuốc hướng thần, thuốc thú y, tiền chất không để tội phạm lợi dụng hoạt động
này vào việc sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy. Phát hiện các vụ việc trồng
cây có chứa chất ma túy để kịp thời ngăn chặn, triệt xóa và phòng, chống tái trồng;
tập trung vào các địa bàn trồng cây dược liệu, cây cảnh và các nơi đã từng xảy
ra vụ việc về trồng cây có chứa chất ma túy.
7. Nâng
cao năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy, trong đó lực lượng
Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy các cấp đóng vai trò nòng cốt; ngành Lao động
- Thương binh và Xã hội có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa nghiện
ma túy, cai nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Tổ chức hoạt động, chế độ
chính sách đối với lực lượng phòng, chống ma túy. Xã hội hóa và khuyến khích
các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia và đóng góp đối với công tác phòng,
chống ma túy.
8. Rà
soát, bổ sung và tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật về phòng,
chống ma túy theo hướng đồng bộ, hiệu quả, thống nhất, phù hợp với thực tiễn
công tác phòng, chống ma túy.
III. GIẢI PHÁP
1. Tăng cường hiệu
lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước về công tác phòng,
chống ma túy
- Phát huy vai trò và nâng cao trách
nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống
ma túy. Huy động sức mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc của hệ thống chính trị,
các tổ chức kinh tế - xã hội và nhân dân tham gia phòng, chống ma túy. Xác định
rõ cơ chế và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, các đơn
vị nghiệp vụ, cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội các cấp để xảy ra tình hình tội
phạm và tệ nạn ma túy phức tạp, kéo dài trên địa bàn; lấy hiệu quả công tác
phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một tiêu chí đánh giá,
xếp loại cán bộ hàng năm.
- Tổ chức rà soát, đánh giá tình hình
tội phạm ma túy để điều chỉnh, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống ma
túy phù hợp với từng thời điểm, địa bàn.
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội
phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các
cấp phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Tăng cường hiệu lực, hiệu
quả, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và đội ngũ cán bộ chuyên
trách trực tiếp tham gia phòng, chống ma túy, nhất là cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ đặt ra.
- Kiến nghị Chính phủ thường xuyên, kịp
thời cập nhật, bổ sung danh mục các chất ma túy và tiền chất mới. Tăng cường hiệu
lực quản lý nhà nước đối với các ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực
hiện hoạt động phạm tội; kịp thời tham mưu có hình thức xử phạt nghiêm nhằm
ngăn chặn triệt để các cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT để xảy ra
vi phạm liên quan đến ma túy.
- Đảm bảo các nguồn lực, có chính
sách khuyến khích các tổ chức kinh tế - xã hội, cá nhân tham gia các hoạt động
phòng, chống ma túy. Có chính sách hỗ trợ về vốn, tổ chức dạy nghề, tạo việc
làm cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy góp phần phát triển
kinh tế - xã hội.
2. Nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
- Tổ chức tuyên truyền, vận động toàn
dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy số 73/2021/QH14 được Quốc hội
khóa XIV thông qua ngày 30/3/2021 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày
01/01/2022).
- Đổi mới, đa dạng các nội dung, hình
thức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy. Tập trung vào phòng ngừa xã hội
và phòng ngừa nghiệp vụ trong đó coi trọng công tác phòng ngừa ngay tại cơ sở,
nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, mạng internet; tập trung vào khung
giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ thực hiện. Chú trọng xây dựng và triển khai
các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh,
sinh viên...
- Phát động phong trào toàn dân tham
gia phòng, chống ma túy, qua đó nâng cao tinh thần cảnh giác của mọi người dân,
tích cực phát hiện, tố giác với lực lượng chức năng về đối tượng hoạt động phạm
tội, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Tuyên
truyền, vận động nhân dân không trồng cây có chứa chất ma túy, không tham gia
mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển
hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện
và cai nghiện ma túy. Thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động
viên kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác
phòng, chống ma túy.
3. Đổi mới, nâng
cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện
ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai
- Tổ chức rà soát, thống kê chính
xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy theo những
tiêu chí cụ thể, thống nhất. Có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện,
người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị
ảo giác, loạn thần cấp do sử dụng ma túy có hành vi phạm tội. Tích cực thu thập
tài liệu, lập hồ sơ đề nghị đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;
vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện.
- Tăng cường đầu tư, đổi mới, nâng
cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ người
nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng. Lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp có hiệu
quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện. Quan tâm giới thiệu, đào tạo việc
làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho người sau cai
nghiện ma túy.
- Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập
huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực
tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.
4. Nâng cao năng
lực, hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách
- Nâng cao năng lực nắm tình hình, kịp
thời phát hiện, bắt giữ, điều tra, xử lý các vụ vi phạm pháp luật về phòng, chống
ma túy. Chủ động nắm, phân tích, dự báo và đánh giá đúng tình hình tội phạm về
ma túy, tổ chức đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm ma túy, chú trọng đấu
tranh ngăn chặn nguồn cung cấp ma túy vào tỉnh. Phát huy vai trò nòng cốt của lực
lượng Công an tham mưu trực tiếp cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ, đồng
bộ các lực lượng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy.
- Tập trung triệt phá đường dây tội phạm
về ma túy, Tổ chức đấu tranh đồng bộ, liên hoàn trên các địa bàn trọng điểm, bắt
giữ cả đường dây, đối tượng cầm đầu, truy nguyên nguồn gốc ma túy. Tiến hành
theo đúng quy định của pháp luật trong các hoạt động điều tra, thu thập tài liệu,
chứng cứ phục vụ công tác truy tố, xét xử đảm bảo kịp thời, đúng người, đúng tội,
không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan sai.
- Nâng cao hiệu quả phối hợp đấu
tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy từ tỉnh, huyện đến
xã. Kịp thời rút kinh nghiệm việc thực hiện các kế hoạch phối hợp nhằm bổ sung
các nội dung, biện pháp phù hợp để triển khai có hiệu quả kế hoạch này.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
trong phòng, chống và kiểm soát ma túy. Phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ
không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất,
kinh doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y
có chứa chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy. Thường xuyên giám
sát, kiểm tra các cơ sở đầu tư kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật
tự, nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các hành vi mua bán, tổ chức,
chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt phá diện
tích trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.
- Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các
thành tựu khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống
ma túy. Sửa chữa, nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ,
thông tin liên lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công tác, chiến đấu đảm bảo
an toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy.
5. Nâng cao hiệu
quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy
Tiếp tục thực hiện các Công ước quốc
tế về kiểm soát ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia. Tranh thủ sự ủng hộ,
giúp đỡ của các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống ma túy,
cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Công an tỉnh
- Phát huy vai trò Cơ quan thường trực
Chương trình phòng, chống ma túy; tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo
các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình đảm bảo tính
thống nhất, đồng bộ về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, kinh phí. Hướng dẫn, đôn
đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chương trình của các sở,
ban, ngành, đoàn thể, địa phương đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Chương trình đề
ra.
- Phối hợp triển khai các hoạt động
tuyên truyền phòng, chống ma túy và các hoạt động phòng ngừa xã hội khác gắn với
xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; tiếp tục xây dựng,
duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống
ma túy tại cơ sở; xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường
học không có tệ nạn ma túy; phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan
đến ma túy.
- Nắm tình hình, phát hiện, phòng ngừa,
đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy nhất là các điểm
phức tạp về ma túy, các đường dây mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất
ma túy; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các ngành nghề đầu tư kinh
doanh có điều kiện về an ninh, trật tự không để các đối tượng lợi dụng tụ tập
đông người, tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma
túy. Phối hợp Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp đẩy nhanh tiến độ điều
tra, truy tố, xét xử các vụ án về ma túy.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành
liên quan, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố tổ chức quản lý chặt chẽ
người nghiện ma túy, số người nghi nghiện ma túy; thực hiện việc rà soát, thống
kê, phân loại người nghiện ma túy; lập hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc;
thực hiện tốt các biện pháp quản lý, giúp đỡ người nghiện ma túy hoà nhập cộng
đồng, phòng chống tái nghiện; kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma
túy; phát hiện, xử lý hành vi trồng cây có chứa chất ma túy theo quy định của
pháp luật.
- Hàng năm tổ chức thực hiện tốt "Tháng
hành động phòng, chống ma túy - Tháng 6" và mở các đợt cao điểm tấn
công, trấn áp các loại tội phạm.
- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện
Dự án theo chỉ đạo của Bộ Công an gồm: (1) Dự án: "Đấu tranh phòng, chống
tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”; (2) Dự án: “Giải quyết
điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp tại xã, phường, thị trấn”.
- Định kỳ tham mưu tổ chức sơ kết, tổng
kết việc thực hiện Chương trình; đề xuất động viên, khen thưởng các tập thể, cá
nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Chỉ đạo và quản lý thống nhất việc
tổ chức phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, tổ chức giáo dục, dạy nghề,
cho vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai
nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Tham mưu, đề xuất các chế độ, chính
sách ưu đãi theo nghề đối với người làm công tác cai nghiện ma túy tại các cơ sở
cai nghiện ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với ban, ngành, địa
phương có liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng ngừa
nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ sau cai
khác.
- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện
Dự án: "Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện
ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma
túy" theo chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội. Dự án bao gồm:
(1) Tiểu dự án 1: Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai
và hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy. (2) Tiểu dự án 2: Phòng
ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép
chất ma túy khi có chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
3. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan triển khai ứng dụng các loại thuốc cai nghiện ma túy, thực hiện phác
đồ điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện
ma túy; hướng dẫn quy trình cai nghiện, chữa trị cho người nghiện ma túy;
nghiên cứu, ứng dụng các loại thuốc hỗ trợ cho công tác cai nghiện. Nâng cao hiệu
quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone
trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp thực hiện xác định
tình trạng nghiện đối với người nghiện, phân loại người nghiện và người sử dụng
trái phép chất ma túy. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ về tiêu chí quy trình cai
nghiện cho cán bộ y tế cơ sở để đáp ứng công tác hướng dẫn cai nghiện tại gia
đình và cộng đồng.
- Quản lý và kiểm soát việc sử dụng
thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất dùng trong sản xuất dược và
nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y tế theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp các sở, ngành liên quan kiểm
soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.
4. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh
và các sở, ngành liên quan hướng dẫn, triển khai thực hiện các văn bản quy phạm
pháp luật quy định về quản lý, sử dụng tiền chất ma túy trong lĩnh vực công
nghiệp, thương mại.
- Quản lý chặt chẽ việc sản xuất,
kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu, sử dụng, tồn trữ tiền chất trong lĩnh vực
công nghiệp nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất trái phép chất ma túy.
- Phối hợp các sở, ngành liên quan kiểm
soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.
5. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
- Phối hợp tham mưu triển khai thực hiện
có hiệu quả các Chương trình, kế hoạch về công tác phòng, chống ma túy theo chức
năng, nhiệm vụ, địa bàn được giao.
- Tăng cường công tác tuyên truyền
phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy trong lực lượng vũ trang của tỉnh và nhân
dân trên địa bàn đóng quân; đấu tranh, phòng, chống ma túy theo thẩm quyền.
6. Sở Giáo dục - Đào tạo
- Chỉ đạo, thống nhất, đồng bộ trong
ngành Giáo dục việc tăng cường giảng dạy trong Chương trình chính khóa và tổ chức
lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm,
hoạt động ngoại khóa các nội dung giáo dục về phòng ngừa ma túy cho học sinh,
sinh viên ở các cấp học.
- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện
Dự án: "Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong học đường đến năm
2025" theo chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
7. Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài
chính phối hợp với Công an tỉnh tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh hướng dẫn, phân bổ, sử dụng có hiệu quả kinh phí thực hiện Chương
trình và thanh, quyết toán kinh phí theo quy định.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, hướng dẫn các cơ quan báo
chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở đổi mới cách tuyên truyền,
tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy theo nội dung kế hoạch.
- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện
Dự án: "Tuyên truyền về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông
tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2021-2025" theo chỉ
đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.
9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, chỉ đạo sản xuất, phát
hành các sản phẩm tuyên truyền về tác hại, hậu quả của ma túy và các mô hình
phòng, chống ma túy.
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan
đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy; lồng
ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, văn
nghệ, thể thao, du lịch với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác.
10. Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh
và Truyền hình Hưng Yên tăng thời lượng phát sóng, đưa
tin các chuyên trang, chuyên mục về phòng, chống ma túy; tuyên truyền chủ
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về phòng, chống ma túy; kết
quả đấu tranh, gương điển hình tiên tiến, mô hình hiệu quả về phòng, chống ma
túy.
11. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Quản lý chặt chẽ các hoạt động phân
phối, bảo quản, tàng trữ, kinh doanh, cấp phát, sử dụng các loại thuốc thú y và
các thuốc khác có chứa chất ma túy, tiền chất ma túy... thuộc lĩnh vực quản lý
theo quy định của pháp luật và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, không để
thất thoát hoặc để các đối tượng lợi dụng vào việc sản xuất trái phép chất ma
túy.
- Phối hợp với lực lượng Công an và
các ngành chức năng, kiểm tra, phát hiện, tổ chức triệt phá diện tích cây trồng
có chứa chất ma túy. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về
phòng, chống ma túy, vận động người dân không trồng cây có chứa chất ma túy.
- Phối hợp các sở, ngành liên quan kiểm
soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.
12. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với các sở ngành
liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
về phòng, chống ma túy. Chủ động phối hợp nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi, bổ sung
hoàn thiện các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy.
13. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân
tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với các Cơ quan
điều tra các cấp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác điều
tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma túy theo quy định của pháp luật;
áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;
hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội; xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe tội phạm và
phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan thực hiện các nhiệm vụ khác
của Chương trình.
- Phối hợp tham gia nghiên cứu, đề xuất,
sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy.
- Tòa án nhân dân tỉnh chủ trì triển
khai thực hiện Dự án: "Nâng cao năng lực xét xử của Tòa án nhân dân các
cấp trong công tác xét xử các vụ án về ma túy và áp dụng biện pháp xử lý hành
chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc" theo chỉ đạo của Toà án nhân
dân tối cao.
14. Đề nghị Ủy ban mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
- Tăng cường công tác phối hợp, hướng
dẫn tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng; phát động phong
trào "Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy"; gắn kết hiệu quả
công tác phòng, chống ma túy với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống
tội phạm, các tệ nạn xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động "Toàn
dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và các cuộc vận
động, phong trào thi đua tại cơ sở.
- Chủ trì thực hiện Dự án: “Phát động
phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy”.
15. Liên đoàn Lao động tỉnh
- Phối hợp với các cấp, các ngành chức
năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về
công tác phòng, chống ma túy.
- Chủ trì, triển khai thực hiện Dự
án: "Tăng cường phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu
công nghiệp" theo chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
16. Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh tỉnh
- Phối hợp Công an tỉnh, Sở Giáo dục
và Đào tạo tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã
hội trong học sinh, sinh viên. Củng cố, duy trì các hoạt động của Đoàn, Đội gắn
với phong trào, câu lạc bộ về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Tham gia
giáo dục, cảm hoá, giúp đỡ người nghiện ma túy tại cơ sở.
- Tiếp tục chỉ đạo, triển khai có hiệu
quả Đề án: "Phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên giai đoạn
2018-2022" của Ban Bí thư Trung ương Đoàn.
- Chủ trì thực hiện Dự án: "Tăng
cường phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên" theo chỉ đạo, hướng
dẫn của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
17. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chủ trì thực hiện Dự án: "Tăng cường quản lý, giáo dục con em
trong gia đình không tham gia tội phạm và tệ nạn xã hội" theo chỉ đạo,
hướng dẫn của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
18. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch thực hiện nội
dung của Chương trình, trong đó xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của
Chương trình hàng năm và cả giai đoạn.
- Tổ chức triển khai thực hiện các
chương trình, kế hoạch, dự án liên quan lĩnh vực phòng, chống ma túy do địa
phương quản lý theo quy định. Tổ chức lồng ghép việc thực hiện các nhiệm vụ
phòng, chống ma túy với các Chương trình kinh tế - xã hội khác.
- Căn cứ tình hình thực tế của địa
phương để bố trí kinh phí thực hiện Chương trình cho các cơ quan, đơn vị ở địa
phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi
hành; tổ chức huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để thực hiện kế hoạch,
đồng thời chịu trách nhiệm sử dụng kinh phí của Chương trình đúng mục đích, hiệu
quả.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực
hiện, báo cáo kết quả về Cơ quan thường trực Chương trình (Công an tỉnh)
tình hình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ thuộc thẩm quyền
quản lý trên địa bàn theo nội dung và thời gian quy định.
19. Các sở,
ngành còn lại căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động phối hợp với các
ngành liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ trong Kế hoạch này nhằm góp phần thực hiện
thắng lợi Chương trình của Chính phủ.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở,
ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo
chức năng, nhiệm vụ và nội dung phân công của Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả và phối hợp triển khai các Dự án của
Chương trình. Kế hoạch gửi về Công an tỉnh trước ngày 10/11/2021 để theo
dõi. Định kỳ (6 tháng, một năm), sơ kết giữa kỳ (năm 2023) và tổng
kết báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp báo cáo
Chính phủ theo quy định.
2. Kinh
phí thực hiện Chương trình do ngân sách Nhà nước theo khả năng cân đối, được bố
trí trong dự toán chi ngân sách Nhà nước hàng năm của các sở, ban, ngành, địa
phương và các nguồn huy động hợp pháp khác. Việc quản lý và sử dụng kinh phí từ
nguồn ngân sách Nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và
các văn bản hướng dẫn thi hành.
3. Công
an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn, kiểm tra,
đôn đốc, đánh giá việc triển khai thực hiện; tham mưu, báo cáo, đề xuất điều chỉnh
các chỉ tiêu, nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế; tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện theo định kỳ và tổng hợp báo
cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh:
- Các thành viên BCĐ tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Lưu: VT, CVNCHào.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Văn
|