Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Kế hoạch 165/KH-UBND 2021 thực hiện Chương trình phòng chống ma túy Hưng Yên

Số hiệu: 165/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Hưng Yên Người ký: Trần Quốc Văn
Ngày ban hành: 02/11/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 165/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 02 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây gọi tắt là Chương trình), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu chung

- Phát huy vai trò trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, lực lượng Công an nhân dân giữ vai trò nòng cốt; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân đối với công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy. Tập trung lực lượng, triển khai thực hiện các mục tiêu, giải pháp, biện pháp; tích cực phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tệ nạn ma túy nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025, góp phần đảm bảo tình hình trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, các khu công nghiệp, số lượng, chất lượng tin bài, sản phẩm tuyên truyền tăng hàng năm.

- Số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% so với năm trước; trên 90% số vụ án ma túy được giải quyết, xét xử (tăng tỉ lệ việc xét xử lưu động); 100% số tin báo, tố giác về tội phạm ma túy phải được tiếp nhận, giải quyết, xử lý; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường bưu điện, chuyển phát nhanh được xác minh làm rõ.

- Triệt xóa các điểm phức tạp về ma túy; không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp, "điểm nóng" về ma túy trên địa bàn tỉnh.

- Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số người nghiện ma túy dưới 1% so với năm trước và duy trì, gia tăng số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy.

- Trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.

- Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất; xóa bỏ cơ bản và bền vững việc trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.

- Tăng cường phối hợp, hợp tác đấu tranh với tội phạm ma túy xuyên quốc gia; nâng cao hiệu quả phối hợp phòng, chống ma túy với các tỉnh, thành phố có đường biên giới và các tỉnh có địa bàn giáp ranh.

II. NHIỆM VỤ

1. Cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; Kế hoạch số 204-KH/TU ngày 31/12/2019 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW và các văn bản chỉ đạo liên quan.

2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về tác hại, hậu quả của ma túy nhất là ma túy tổng hợp và các loại ma túy mới; phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy; xây dựng chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và đối tượng có nguy cơ cao kết hợp lồng ghép với tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; duy trì và nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy có hiệu quả ở cơ sở.

3. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm tàng trữ, mua bán, sản xuất, vận chuyển và các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến ma túy để xử lý nghiêm nhằm giáo dục, răn đe tội phạm. Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Làm tốt công tác bắt, vận động đối tượng truy nã. Quản lý chặt chẽ các cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự không để các đối tượng lợi dụng hoạt động mua bán, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

4. Thực hiện hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn, không để phát sinh hoặc phức tạp trở lại. Hàng năm, củng cố và giữ vững số xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy, phấn đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về tệ nạn ma túy.

5. Rà soát, thống kê, phân loại, quản lý, đánh giá tình hình người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy. Hỗ trợ, tổ chức cai nghiện ma túy bằng các hình thức phù hợp với từng đối tượng, địa bàn.

- Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các giải pháp kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy.

- Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Nghiên cứu xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai, mô hình tư vấn, các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng. Tăng cường đầu tư đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung nguồn nhân lực cho các cơ sở cai nghiện. Xây dựng và phát triển ứng dụng công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy.

6. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác liên ngành kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh, mua bán, vận chuyển, phân phối và sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y, tiền chất không để tội phạm lợi dụng hoạt động này vào việc sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy. Phát hiện các vụ việc trồng cây có chứa chất ma túy để kịp thời ngăn chặn, triệt xóa và phòng, chống tái trồng; tập trung vào các địa bàn trồng cây dược liệu, cây cảnh và các nơi đã từng xảy ra vụ việc về trồng cây có chứa chất ma túy.

7. Nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy, trong đó lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy các cấp đóng vai trò nòng cốt; ngành Lao động - Thương binh và Xã hội có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Tổ chức hoạt động, chế độ chính sách đối với lực lượng phòng, chống ma túy. Xã hội hóa và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia và đóng góp đối với công tác phòng, chống ma túy.

8. Rà soát, bổ sung và tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy theo hướng đồng bộ, hiệu quả, thống nhất, phù hợp với thực tiễn công tác phòng, chống ma túy.

III. GIẢI PHÁP

1. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước về công tác phòng, chống ma túy

- Phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống ma túy. Huy động sức mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc của hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế - xã hội và nhân dân tham gia phòng, chống ma túy. Xác định rõ cơ chế và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, các đơn vị nghiệp vụ, cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội các cấp để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp, kéo dài trên địa bàn; lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ hàng năm.

- Tổ chức rà soát, đánh giá tình hình tội phạm ma túy để điều chỉnh, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống ma túy phù hợp với từng thời điểm, địa bàn.

- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và đội ngũ cán bộ chuyên trách trực tiếp tham gia phòng, chống ma túy, nhất là cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

- Kiến nghị Chính phủ thường xuyên, kịp thời cập nhật, bổ sung danh mục các chất ma túy và tiền chất mới. Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với các ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động phạm tội; kịp thời tham mưu có hình thức xử phạt nghiêm nhằm ngăn chặn triệt để các cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT để xảy ra vi phạm liên quan đến ma túy.

- Đảm bảo các nguồn lực, có chính sách khuyến khích các tổ chức kinh tế - xã hội, cá nhân tham gia các hoạt động phòng, chống ma túy. Có chính sách hỗ trợ về vốn, tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy

- Tổ chức tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy số 73/2021/QH14 được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 30/3/2021 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2022).

- Đổi mới, đa dạng các nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy. Tập trung vào phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ trong đó coi trọng công tác phòng ngừa ngay tại cơ sở, nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, mạng internet; tập trung vào khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ thực hiện. Chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên...

- Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, qua đó nâng cao tinh thần cảnh giác của mọi người dân, tích cực phát hiện, tố giác với lực lượng chức năng về đối tượng hoạt động phạm tội, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Tuyên truyền, vận động nhân dân không trồng cây có chứa chất ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện và cai nghiện ma túy. Thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động viên kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy.

3. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai

- Tổ chức rà soát, thống kê chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy theo những tiêu chí cụ thể, thống nhất. Có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị ảo giác, loạn thần cấp do sử dụng ma túy có hành vi phạm tội. Tích cực thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện.

- Tăng cường đầu tư, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng. Lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp có hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện. Quan tâm giới thiệu, đào tạo việc làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho người sau cai nghiện ma túy.

- Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.

4. Nâng cao năng lực, hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách

- Nâng cao năng lực nắm tình hình, kịp thời phát hiện, bắt giữ, điều tra, xử lý các vụ vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy. Chủ động nắm, phân tích, dự báo và đánh giá đúng tình hình tội phạm về ma túy, tổ chức đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm ma túy, chú trọng đấu tranh ngăn chặn nguồn cung cấp ma túy vào tỉnh. Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an tham mưu trực tiếp cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy.

- Tập trung triệt phá đường dây tội phạm về ma túy, Tổ chức đấu tranh đồng bộ, liên hoàn trên các địa bàn trọng điểm, bắt giữ cả đường dây, đối tượng cầm đầu, truy nguyên nguồn gốc ma túy. Tiến hành theo đúng quy định của pháp luật trong các hoạt động điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác truy tố, xét xử đảm bảo kịp thời, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan sai.

- Nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy từ tỉnh, huyện đến xã. Kịp thời rút kinh nghiệm việc thực hiện các kế hoạch phối hợp nhằm bổ sung các nội dung, biện pháp phù hợp để triển khai có hiệu quả kế hoạch này.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong phòng, chống và kiểm soát ma túy. Phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy. Thường xuyên giám sát, kiểm tra các cơ sở đầu tư kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự, nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.

- Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống ma túy. Sửa chữa, nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thông tin liên lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công tác, chiến đấu đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy.

5. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy

Tiếp tục thực hiện các Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia. Tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy.

IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh

- Phát huy vai trò Cơ quan thường trực Chương trình phòng, chống ma túy; tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, kinh phí. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chương trình của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Chương trình đề ra.

- Phối hợp triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy và các hoạt động phòng ngừa xã hội khác gắn với xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; tiếp tục xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy tại cơ sở; xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học không có tệ nạn ma túy; phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.

- Nắm tình hình, phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy nhất là các điểm phức tạp về ma túy, các đường dây mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự không để các đối tượng lợi dụng tụ tập đông người, tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy. Phối hợp Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về ma túy.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố tổ chức quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy, số người nghi nghiện ma túy; thực hiện việc rà soát, thống kê, phân loại người nghiện ma túy; lập hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc; thực hiện tốt các biện pháp quản lý, giúp đỡ người nghiện ma túy hoà nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện; kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; phát hiện, xử lý hành vi trồng cây có chứa chất ma túy theo quy định của pháp luật.

- Hàng năm tổ chức thực hiện tốt "Tháng hành động phòng, chống ma túy - Tháng 6" và mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm.

- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án theo chỉ đạo của Bộ Công an gồm: (1) Dự án: "Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”; (2) Dự án: “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp tại xã, phường, thị trấn”.

- Định kỳ tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình; đề xuất động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chỉ đạo và quản lý thống nhất việc tổ chức phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, tổ chức giáo dục, dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Tham mưu, đề xuất các chế độ, chính sách ưu đãi theo nghề đối với người làm công tác cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy.

- Chủ trì, phối hợp với ban, ngành, địa phương có liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ sau cai khác.

- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án: "Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy" theo chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội. Dự án bao gồm: (1) Tiểu dự án 1: Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy. (2) Tiểu dự án 2: Phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy khi có chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

3. Sở Y tế

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai ứng dụng các loại thuốc cai nghiện ma túy, thực hiện phác đồ điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma túy; hướng dẫn quy trình cai nghiện, chữa trị cho người nghiện ma túy; nghiên cứu, ứng dụng các loại thuốc hỗ trợ cho công tác cai nghiện. Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp thực hiện xác định tình trạng nghiện đối với người nghiện, phân loại người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ về tiêu chí quy trình cai nghiện cho cán bộ y tế cơ sở để đáp ứng công tác hướng dẫn cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.

- Quản lý và kiểm soát việc sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất dùng trong sản xuất dược và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y tế theo quy định của pháp luật.

- Phối hợp các sở, ngành liên quan kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.

4. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan hướng dẫn, triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý, sử dụng tiền chất ma túy trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại.

- Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu, sử dụng, tồn trữ tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất trái phép chất ma túy.

- Phối hợp các sở, ngành liên quan kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.

5. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh

- Phối hợp tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình, kế hoạch về công tác phòng, chống ma túy theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn được giao.

- Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy trong lực lượng vũ trang của tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân; đấu tranh, phòng, chống ma túy theo thẩm quyền.

6. Sở Giáo dục - Đào tạo

- Chỉ đạo, thống nhất, đồng bộ trong ngành Giáo dục việc tăng cường giảng dạy trong Chương trình chính khóa và tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa các nội dung giáo dục về phòng ngừa ma túy cho học sinh, sinh viên ở các cấp học.

- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án: "Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong học đường đến năm 2025" theo chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo.

7. Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính phối hợp với Công an tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn, phân bổ, sử dụng có hiệu quả kinh phí thực hiện Chương trình và thanh, quyết toán kinh phí theo quy định.

8. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, hướng dẫn các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở đổi mới cách tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy theo nội dung kế hoạch.

- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án: "Tuyên truyền về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2021-2025" theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, chỉ đạo sản xuất, phát hành các sản phẩm tuyên truyền về tác hại, hậu quả của ma túy và các mô hình phòng, chống ma túy.

- Chủ trì phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy; lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác.

10. Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên tăng thời lượng phát sóng, đưa tin các chuyên trang, chuyên mục về phòng, chống ma túy; tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về phòng, chống ma túy; kết quả đấu tranh, gương điển hình tiên tiến, mô hình hiệu quả về phòng, chống ma túy.

11. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Quản lý chặt chẽ các hoạt động phân phối, bảo quản, tàng trữ, kinh doanh, cấp phát, sử dụng các loại thuốc thú y và các thuốc khác có chứa chất ma túy, tiền chất ma túy... thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định của pháp luật và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, không để thất thoát hoặc để các đối tượng lợi dụng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy.

- Phối hợp với lực lượng Công an và các ngành chức năng, kiểm tra, phát hiện, tổ chức triệt phá diện tích cây trồng có chứa chất ma túy. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, vận động người dân không trồng cây có chứa chất ma túy.

- Phối hợp các sở, ngành liên quan kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.

12. Sở Tư pháp

Chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy. Chủ động phối hợp nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy.

13. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh

- Phối hợp chặt chẽ với các Cơ quan điều tra các cấp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma túy theo quy định của pháp luật; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội; xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe tội phạm và phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan thực hiện các nhiệm vụ khác của Chương trình.

- Phối hợp tham gia nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy.

- Tòa án nhân dân tỉnh chủ trì triển khai thực hiện Dự án: "Nâng cao năng lực xét xử của Tòa án nhân dân các cấp trong công tác xét xử các vụ án về ma túy và áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc" theo chỉ đạo của Toà án nhân dân tối cao.

14. Đề nghị Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên

- Tăng cường công tác phối hợp, hướng dẫn tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng; phát động phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy"; gắn kết hiệu quả công tác phòng, chống ma túy với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và các cuộc vận động, phong trào thi đua tại cơ sở.

- Chủ trì thực hiện Dự án: “Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy”.

15. Liên đoàn Lao động tỉnh

- Phối hợp với các cấp, các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về công tác phòng, chống ma túy.

- Chủ trì, triển khai thực hiện Dự án: "Tăng cường phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp" theo chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

16. Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh

- Phối hợp Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên. Củng cố, duy trì các hoạt động của Đoàn, Đội gắn với phong trào, câu lạc bộ về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Tham gia giáo dục, cảm hoá, giúp đỡ người nghiện ma túy tại cơ sở.

- Tiếp tục chỉ đạo, triển khai có hiệu quả Đề án: "Phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên giai đoạn 2018-2022" của Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

- Chủ trì thực hiện Dự án: "Tăng cường phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên" theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

17. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chủ trì thực hiện Dự án: "Tăng cường quản lý, giáo dục con em trong gia đình không tham gia tội phạm và tệ nạn xã hội" theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

18. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung của Chương trình, trong đó xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình hàng năm và cả giai đoạn.

- Tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, dự án liên quan lĩnh vực phòng, chống ma túy do địa phương quản lý theo quy định. Tổ chức lồng ghép việc thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy với các Chương trình kinh tế - xã hội khác.

- Căn cứ tình hình thực tế của địa phương để bố trí kinh phí thực hiện Chương trình cho các cơ quan, đơn vị ở địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ chức huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để thực hiện kế hoạch, đồng thời chịu trách nhiệm sử dụng kinh phí của Chương trình đúng mục đích, hiệu quả.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện, báo cáo kết quả về Cơ quan thường trực Chương trình (Công an tỉnh) tình hình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn theo nội dung và thời gian quy định.

19. Các sở, ngành còn lại căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động phối hợp với các ngành liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ trong Kế hoạch này nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình của Chính phủ.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ và nội dung phân công của Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả và phối hợp triển khai các Dự án của Chương trình. Kế hoạch gửi về Công an tỉnh trước ngày 10/11/2021 để theo dõi. Định kỳ (6 tháng, một năm), sơ kết giữa kỳ (năm 2023) và tổng kết báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp báo cáo Chính phủ theo quy định.

2. Kinh phí thực hiện Chương trình do ngân sách Nhà nước theo khả năng cân đối, được bố trí trong dự toán chi ngân sách Nhà nước hàng năm của các sở, ban, ngành, địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác. Việc quản lý và sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

3. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc triển khai thực hiện; tham mưu, báo cáo, đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu, nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện theo định kỳ và tổng hợp báo cáo theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh:
- Các thành viên BCĐ tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Lưu: VT, CVNCHào.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trần Quốc Văn

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 165/KH-UBND ngày 02/11/2021 thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


4.640

DMCA.com Protection Status
IP: 18.117.78.87
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!