ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 161/KH-UBND
|
Bình Định, ngày
04 tháng 12 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20/CT-TTg NGÀY 01/11/2022 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN TRONG XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN
KỸ NĂNG ĐỌC, TIẾP CẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN CHO THIẾU NHI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg
ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư
viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho
thiếu nhi (Chỉ thị số 20), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 20
của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bình Định, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xây dựng hệ thống thư viện mà
nòng cốt là thư viện công cộng và thư viện trường học trên địa bàn tỉnh phát
triển mạnh về số lượng và chất lượng, là chủ thể trực tiếp xây dựng môi trường
đọc thuận lợi, thân thiện, phát triển văn hóa đọc trong Nhân dân.
- Chú trọng đổi mới trong tổ chức
và hoạt động, triển khai mô hình phù hợp, khơi dậy đam mê, hình thành thói
quen, xây dựng và phát triển kỹ năng đọc, kỹ năng tiếp cận và xử lý thông tin
cho thiếu nhi, góp phần thúc đẩy xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.
2. Yêu cầu
- Xác định vai trò, nhiệm vụ
quan trọng của thư viện trong xây dựng và phát triển văn hóa đọc nói chung, kỹ
năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi nói riêng.
- Các cấp, các ngành cần quan
tâm, đầu tư đúng mức, nhất là trong việc bố trí đủ quỹ đất, nhân lực, tài
nguyên thông tin và các điều kiện cần thiết khác để thư viện triển khai hiệu quả
các hoạt động phục vụ thiếu nhi.
II. NỘI
DUNG, GIẢI PHÁP
1.
Tiếp tục tập trung tổ chức thực hiện hiệu quả Luật
Thư viện và các văn bản liên quan đến phát triển văn hóa đọc, xây dựng xã hội học
tập và học tập suốt đời, trong đó đặc biệt chú trọng đến đối tượng thiếu nhi.
Củng cố, kiện toàn hệ thống thư
viện trong các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục khác thuộc phạm vi quản
lý theo hướng hiện đại, thân thiện, tạo thuận lợi tối đa cho người sử dụng là đối
tượng thiếu nhi; bố trí đủ người làm công tác thư viện đạt chuẩn theo quy định.
Triển khai các biện pháp kiểm
soát, sàng lọc thông tin, sản phẩm văn hóa có nội dung không phù hợp với lứa tuổi
trẻ em, nhất là trên nền tảng công nghệ số; tăng cường tuyên truyền và triển
khai các giải pháp kỹ thuật ngăn chặn thông tin xấu, độc hại trên không gian mạng
có ảnh hưởng tiêu cực đối với trẻ em.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả
các đề án về phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, xây dựng xã hội học tập; từng
bước xây dựng và phát triển thư viện, mô hình văn hóa đọc phù hợp với thiếu nhi
có hoàn cảnh đặc biệt (khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, thuộc diện hộ
nghèo...).
Triển khai các hoạt động phù hợp
với đặc thù của đối tượng thiếu nhi; tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực thư viện đáp ứng yêu cầu của thư viện hiện đại và đặc thù của thiếu
nhi.
2.
Rà soát, nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện hệ thống
văn bản pháp luật để khuyến khích, thúc đẩy các hoạt động, phong trào đọc chủ động,
thường xuyên cũng như hình thành xu hướng đọc trong thiếu nhi, trọng tâm là
nâng cao kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin.
Đề xuất chính sách khuyến
khích, thu hút phù hợp cho người làm công tác thư viện phục vụ thiếu nhi, nhất
là tại miền núi, khu vực hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều
kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.
Chỉ đạo, hướng dẫn, đẩy mạnh việc
gắn giáo dục năng lực ngôn ngữ với các năng lực cơ bản như năng lực đọc, năng lực
viết; hướng dẫn xây dựng và phát triển các nguồn học liệu mở cho trường học.
Kiện toàn, củng cố và phát huy
tối đa chức năng, hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện, nhất là việc xây dựng
thư viện, môi trường văn hóa đọc thân thiện và đạt chuẩn, phát triển tài nguyên
thông tin phù hợp với đối tượng thiếu nhi, đa dạng sản phẩm thông tin và dịch vụ
thư viện, tăng cường sự tham gia của thiếu nhi trong các hoạt động, sự kiện
khuyến đọc, trải nghiệm với sách; đẩy mạnh thư viện phục vụ lưu động, luân chuyển
tài nguyên thông tin phục vụ thiếu nhi ở miền núi, khu vực hải đảo, vùng đồng
bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt
khó khăn.
3. Xây dựng
môi trường thư viện, không gian đọc phù hợp với thiếu nhi.
Tăng cường tổ chức kết nối giữa
các thư viện, cơ sở giáo dục và các cơ quan liên quan để huy động sự tham gia của
nhà trường, gia đình vào việc hình thành và duy trì thói quen đọc, nâng cao kỹ
năng đọc và năng lực tiếp cận, xử lý thông tin cho thiếu nhi; chỉ đạo xây dựng,
phát triển mô hình, liên kết các loại thư viện, không gian đọc, phòng đọc cơ sở
trên địa bàn phù hợp với đối tượng thiếu nhi.
Xây dựng điểm mô hình khuyến đọc,
không gian đọc thân thiện với thiếu nhi; phát triển và nhân rộng mô hình thư viện
xanh tại các trường học, tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách trường học,
mô hình “Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương”.
Bảo đảm ngân sách, quỹ đất và
các điều kiện cần thiết để phát triển thư viện trên địa bàn đạt chuẩn theo quy
định với trọng tâm là hệ thống thư viện công cộng, thư viện trường học; tăng đầu
tư, hỗ trợ cho các thư viện công lập có vai trò quan trọng để tập trung phục vụ,
phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi; đẩy mạnh xã
hội hóa để phát triển thư viện và văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi trên địa bàn, đồng
thời khuyến khích, phát huy vai trò của thư viện cộng đồng và thư viện tư nhân
có phục vụ cộng đồng tham gia phục vụ thiếu nhi tại cơ sở.
Khuyến khích các doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển thư viện và văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi.
Trong đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa để đầu tư trang thiết bị hiện đại, có
nguồn dữ liệu bản quyền đa dạng, hấp dẫn thanh thiếu nhi, góp phần thúc đẩy
thói quen đọc sách, nâng cao kỹ năng đọc, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt
đời.
4. Ứng dụng
Khoa học Công nghệ vào quy trình nghiệp vụ thư viện, tạo điều kiện thiếu nhi tiếp
cận thông tin thư viện
Đẩy mạnh chuyển đổi số, liên
thông thư viện, xây dựng thư viện điện tử, thư viện số, cơ sở dữ liệu số, sử dụng
công nghệ hiện đại hỗ trợ việc đọc và khai thác thông tin của thiếu nhi trong
thư viện.
Đẩy mạnh công tác lưu chiểu và
trao đổi xuất bản phẩm điện tử, ấn phẩm phục vụ thiếu nhi; truyền thông về văn
hóa đọc, tăng cường ứng dụng và triển khai nền tảng công nghệ số phục vụ chuyển
đổi số trong thư viện.
Hướng dẫn, thực hành kỹ năng tiếp
cận thư viện số, nguồn tri thức trên các nền tảng công nghệ số cho thiếu nhi…
Đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là
trên nền tảng công nghệ số, phát huy ưu thế của mạng xã hội nhằm nâng cao nhận
thức, chuyển đổi tư duy của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai
trò của văn hóa đọc, đặc biệt là hình thành thói quen đọc, phát triển kỹ năng đọc,
tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi.
5. Đổi mới
hoạt động thư viện thông qua việc đa dạng hóa các hoạt động và dịch vụ thư viện
tại thư viện, ngoài thư viện và trên không gian mạng.
Không ngừng đổi mới các phương
thức phục vụ bạn đọc thiếu nhi trong hệ thống thư viện công cộng ở địa phương;
tăng cường các dịch vụ phục vụ bạn đọc thiếu nhi như: phục vụ nghe nhìn, tra cứu
trực tuyến, interrnet, phục vụ lưu động, tuyên truyền giới thiệu sách, triển
lãm sách mới, sách chuyên đề, đổi mới có sáng tạo các hình thức tuyên truyền giới
thiệu sách, kể chuyện theo sách, điểm sách, vẽ tranh theo sách.
Đa dạng các hoạt động nhằm tăng
sức thu hút đối với bạn đọc thiếu nhi đến với thư viện thông qua tổ chức các hoạt
động như: triển lãm sách thiếu nhi hè; tuyên truyền giới thiệu sách thiếu nhi;
kể chuyện theo sách; vẽ tranh theo sách; đố vui tìm hiểu kiến thức của em; thi
trắc nghiệm trên máy tính chủ đề về biển đảo Việt Nam, về mùa xuân, phong tục lễ
hội các dân tộc Việt Nam, về sách và thư viện, về thế giới muôn loài, về bảo vệ
môi trường, về phòng chống xâm hại trẻ em,...; vẽ tranh trên máy tính với chủ đề
“Những trang sách yêu thương”, “Phòng chống xâm hại trẻ em”, “Môi trường xanh”,
“An toàn giao thông”… tổ chức các lớp học làm đồ thủ công handmade, lớp học cờ
vua căn bản, online... Đặc biệt, triển khai hiệu quả xe sách lưu động và chiếu
phim 3D cho thiếu nhi các các địa phương trong tỉnh; triển khai cuộc thi “Hội
thi Thiếu nhi kể chuyện theo sách”, thi xếp sách… thông qua đó nhằm phát động,
nhân rộng phong trào đọc sách, báo trong thiếu nhi, góp phần giáo dục truyền thống
lịch sử, đạo đức, lối sống, pháp luật và truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt
Nam, hình thành cho các em ý thức trách nhiệm trở thành con ngoan, trò giỏi, biết
hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, phát huy tinh thần đoàn kết, tình yêu quê hương đất
nước, yêu thương con người và biết sẻ chia, giúp đỡ mọi người xung quanh.
6.
Tăng cường giáo dục kỹ năng và phương pháp đọc sách
cho thiếu nhi bằng việc gắn kết hoạt động đọc sách với hoạt động học tập; tăng
cường sự tham gia của thiếu nhi trong các hoạt động khuyến đọc và sự tham gia của
gia đình, trường, lớp, cá nhân và tổ chức liên quan vào việc hình thành và duy
trì thói quen đọc sách cho thiếu nhi
Thực hiện đầy đủ chính sách,
tiêu chuẩn về thư viện trong các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý và khung
chương trình giáo dục bao gồm các giờ học ngoại khóa tại thư viện công cộng; đẩy
mạnh xây dựng văn hóa học đường, phát triển văn hóa đọc trong học đường, gắn với
xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, trong đó tập trung nâng cao tinh
thần tự đọc, tự học, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận, tra cứu và xử lý thông
tin cho thiếu nhi, đồng thời đưa hoạt động này thành nội dung của tiết học
chính khóa phù hợp với từng cấp học, bậc học.
Tôn vinh những tấm gương ham đọc,
ham học; nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay, các sáng kiến ứng dụng đổi
mới hoạt động thư viện trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa và Thể thao
Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ,
Tài chính đề xuất chính sách khuyến khích, thu hút phù hợp cho người làm công
tác thư viện phục vụ thiếu nhi, nhất là tại miền núi, khu vực hải đảo, vùng đồng
bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện khó khó khăn.
Giao Sở Văn hóa và Thể thao tổ
chức triển khai Kế hoạch này, định kỳ hằng năm báo cáo tình hình thực hiện, có
sơ kết 03 năm, tổng kết 05 năm đánh giá thực hiện Chỉ thị và báo cáo UBND tỉnh;
kịp thời đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện và phát triển
văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
Tiếp tục chỉ đạo việc củng cố,
kiện toàn hệ thống thư viện trong các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục
khác thuộc phạm vi quản lý theo hướng hiện đại, thân thiện, tạo thuận lợi tối
đa cho người sử dụng là đối tượng thiếu nhi; bố trí đủ người làm công tác thư
viện đạt chuẩn theo quy định. Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chính sách, tiêu chuẩn
theo quy định về thư viện trong các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý và
khung chương trình giáo dục bao gồm các giờ học ngoại khóa tại thư viện công cộng;
đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong học đường, gắn với xây dựng xã hội học tập
và học tập suốt đời, trong đó tập trung nâng cao tinh thần tự đọc, tự học, phát
triển kỹ năng đọc, tiếp cận, tra cứu và xử lý thông tin cho thiếu nhi, đồng thời
đưa hoạt động này thành nội dung của tiết học chính khóa phù hợp với từng cấp học,
bậc học.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chỉ đạo các cơ quan xuất bản,
phát hành sách tăng cường xuất bản phẩm có chất lượng phục vụ thiếu nhi; phối hợp
với Sở Văn hóa và Thể thao trong thực hiện lưu chiểu và trao đổi xuất bản phẩm
điện tử, ấn phẩm phục vụ thiếu nhi; chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống thông
tin cơ sở đẩy mạnh truyền thông về văn hóa đọc, tăng cường ứng dụng và triển
khai nền tảng công nghệ số phục vụ chuyển đổi số trong thư viện. Đề xuất và chỉ
đạo triển khai các biện pháp kiểm soát, sàng lọc thông tin, sản phẩm văn hóa có
nội dung không phù hợp với lứa tuổi trẻ em, nhất là trên nền tảng công nghệ số;
chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tăng cường tuyên truyền và triển khai các
giải pháp kỹ thuật ngăn chặn thông tin xấu, độc hại trên không gian mạng có ảnh
hưởng tiêu cực đối với trẻ em.
4. Các sở, ngành, cơ
quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ có kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện
hiệu quả, đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp, liên kết, hợp tác để tập trung phát
triển văn hóa đọc, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu
nhi; nghiên cứu việc hình thành thư viện thiếu nhi hoặc bộ phận của thư viện
chuyên phục vụ thiếu nhi.
5. Báo Bình Định, Đài
Phát thanh và Truyền hình Bình Định, các cơ quan báo chí, truyền thông có văn
phòng đại diện tại Bình Định, các đơn vị xuất bản của địa phương tiếp tục triển
khai xây dựng, đổi mới và phổ biến các chương trình, sản phẩm truyền thông về
phát triển văn hóa đọc, chuyên mục về sách, trang bị kiến thức, kỹ năng đọc, kỹ
năng tiếp cận, khai thác, sử dụng thông tin cho thiếu nhi.
6. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
Ban hành chương trình, kế hoạch
và chỉ đạo để tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chủ trương, chính sách phát triển
văn hóa đọc, trong đó tập trung phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông
tin cho thiếu nhi.
Bảo đảm ngân sách, quỹ đất và
các điều kiện cần thiết để phát triển thư viện trên địa bàn đạt chuẩn theo quy
định với trọng tâm là hệ thống thư viện công cộng, thư viện trường học; tăng đầu
tư, hỗ trợ cho các thư viện công lập có vai trò quan trọng để tập trung phục vụ,
phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi; đẩy mạnh xã
hội hóa để phát triển thư viện và văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi trên địa bàn, đồng
thời khuyến khích, phát huy vai trò của thư viện cộng đồng và thư viện tư nhân
có phục vụ cộng đồng tham gia phục vụ thiếu nhi tại cơ sở.
7. Đề nghị
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh Bình Định và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, tích cực
tham gia thực hiện chính sách, tổ chức các hoạt động nhằm xây dựng môi trường đọc
và phát triển năng lực đọc cho thiếu nhi; chỉ đạo các tổ chức thành viên tham
gia hỗ trợ quản lý, vận hành các loại thư viện, không gian đọc, phòng đọc cơ sở
phục vụ thiếu nhi.
b) Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh tỉnh Bình Định chỉ đạo các tổ chức Đoàn tổ chức các hoạt động hướng dẫn,
thực hành kỹ năng tiếp cận thư viện, thư viện số, nguồn tri thức trên các nền tảng
công nghệ số cho thiếu nhi, đặc biệt là thiếu nhi ở miền núi, khu vực biên giới,
hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó
khăn, đặc biệt khó khăn; xây dựng các không gian đọc, mô hình phát triển văn
hóa đọc theo chủ đề trong hệ thống Đoàn, Hội, Đội và trong các Trung tâm hoạt động
thanh thiếu nhi; chủ động phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và các ngành liên
quan xây dựng nội dung tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của
văn hóa đọc cho thiếu nhi.
Yêu cầu các cơ quan, địa phương
triển khai thực hiện. Định kỳ hàng năm, sơ kết 03 năm, tổng kết 05 năm, báo cáo
về Sở Văn hóa và Thể thao để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch./.
Nơi nhận:
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch(b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, hội đoàn thể tỉnh; (phần tổ chức thực hiện);
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CVP, PVP VX;
- Lưu: VT, K1.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Hải Giang
|