ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 160/KH-UBND
|
Đồng Nai, ngày 21
tháng 6 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRUYỀN
THÔNG QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH TỈNH ĐỒNG NAI RA NƯỚC NGOÀI THEO CÁCH LÀM MỚI GIAI ĐOẠN
2023-2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015
của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Văn bản số
765/BTTTT-TTĐN ngày 10/3/2023 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc
thúc đẩy công tác truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo
cách làm mới;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch truyền thông
quảng bá hình ảnh tỉnh Đồng Nai ra nước ngoài theo cách làm mới giai đoạn
2023-2025 và định hướng đến năm 2030 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xây dựng, quảng bá thương hiệu, hình ảnh tỉnh Đồng
Nai văn minh, năng động, phát triển toàn diện, xứng tầm là một trụ cột trong
vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời là vùng đất thân thiện, giàu bản sắc
văn hóa, đầy tiềm năng, nhiều cơ hội đầu tư phát triển.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính
trị, các tổ chức, cá nhân trong hoạt động thông tin tuyên truyền, phục vụ cho
chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động thông tin, thúc đẩy các hoạt động giao lưu hợp tác quốc tế
nhằm phát huy thế mạnh của tỉnh Đồng Nai trong quá trình hội nhập quốc tế.
- Tập trung gia tăng quảng bá tiềm năng, thế mạnh,
tạo ấn tượng đậm nét hơn về tỉnh Đồng Nai đến các nước trong khu vực và trên thế
giới, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ phát triển du lịch, gia tăng thu hút các nguồn lực
đầu tư cho tỉnh, nhất là đầu tư nước ngoài, tạo được những bước phát triển đột
phá trong các ngành mũi nhọn và ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.
- Chủ động định hướng những vấn đề được dư luận
quan tâm, nhất là những vấn đề quan trọng, nhạy cảm của địa phương; phản biện kịp
thời các thông tin không chính xác gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh tỉnh Đồng
Nai.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả "Kế hoạch
phát triển thông tin tỉnh Đồng Nai đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030".
2. Yêu cầu
- Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy; sự quản
lý, điều hành thống nhất của Ủy ban nhân dân tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ giữa
các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh về công tác thông tin tuyên truyền, góp
phần tiếp tục thực hiện có hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng,
Nhà nước.
- Các hoạt động truyền thông được triển khai với
phương châm chủ động, chuyên nghiệp, hiệu quả, bám sát chủ trương, đường lối của
Đảng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an
ninh.
- Truyền thông toàn diện, trong đó tập trung truyền
thông về các ngành, các lĩnh vực quan trọng, vừa đảm bảo hiệu quả cao, vừa tiết
kiệm, tránh lãng phí ngân sách, đồng thời huy động nguồn kinh phí xã hội hóa
cho hoạt động truyền thông.
- Sử dụng được lợi thế và mặt tích cực của các kênh
truyền thông mới, phù hợp với xu thế phát triển của công nghệ thông tin để quảng
bá hình ảnh của tỉnh hướng tới các nhóm mục tiêu và đối tượng cụ thể, tạo hiệu
quả cao và sức mạnh lan truyền tích cực về tỉnh Đồng Nai.
- Chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin, bảo
vệ bí mật Nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo các quy định hiện
hành.
II. ĐỐI TƯỢNG TRUYỀN THÔNG
- Các đối tác, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá
nhân nước ngoài nói chung; các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài có nhu
cầu đầu tư, hợp tác, kinh doanh tại tỉnh Đồng Nai.
- Các tổ chức, cá nhân Việt Nam ở nước ngoài.
- Các cơ quan, doanh nghiệp, người Việt Nam ở trong
nước.
- Khách du lịch trong và ngoài nước.
- Các doanh nghiệp, tổ chức và Nhân dân trên địa
bàn tỉnh.
- Lãnh đạo, quản lý các cấp trong tỉnh.
III. NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG TRỌNG
TÂM
1. Về các giá trị nền tảng cho
sự phát triển và thịnh vượng của địa phương
- Truyền thông về sự ổn định xã hội, kết quả thực
hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, quản lý, đảm bảo duy trì xã hội ổn định, tăng
niềm tin trong Nhân dân về thực thi công vụ và quản trị xã hội; công khai, minh
bạch, rõ ràng trong cơ chế quản lý và lãnh đạo; công tác phòng, chống tham
nhũng; chính sách đào tạo, thu hút nguồn nhân lực, thu hút và trọng dụng nhân
tài.
- Truyền thông về nỗ lực, giải pháp bảo vệ môi trường,
bảo tồn đa dạng sinh học hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững; công tác bảo
vệ môi trường, bảo tồn đa dạng và an toàn sinh học; các hoạt động giảm thiểu
phát thải khí các-bon, hạn chế sử dụng nguồn năng lượng không tái tạo; phát triển
nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; các dự án thực hiện đảm bảo các điều kiện
về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học...
- Truyền thông hình ảnh địa phương cởi mở, khoan
dung, giàu nhân văn, nghĩa tình nhưng hiện đại hướng tới các giá trị tốt đẹp của
nhân loại; việc lắng nghe và đối thoại của chính quyền với người dân.
Đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ; Sở Tài nguyên và
Môi trường.
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan.
2. Về các sản phẩm xuất xứ tại
địa phương
- Tập trung thông tin truyền thông các sản phẩm
nông nghiệp, công nghiệp có chất lượng và nguồn gốc của địa phương; sản phẩm đặc
trưng của địa phương; các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm OCOP tỉnh Đồng
Nai; các sản phẩm làng nghề truyền thống.
- Thông tin, tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến
thương mại, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, các mô hình phát triển vùng sản
xuất hàng hóa tập trung gắn với chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm;
các sản phẩm OCOP của tỉnh.
Đơn vị chủ trì: Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn; Sở Công Thương.
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan.
3. Về văn hóa, du lịch
- Truyền thông, giới thiệu về tiềm năng du lịch Đồng
Nai; về công tác thu hút đầu tư phát triển du lịch, phát triển du lịch sinh
thái; quảng bá, hợp tác phát triển du lịch trong và ngoài nước.
- Truyền thông về các chương trình hành động của tỉnh
nhằm tập trung nguồn lực phát triển các chiến lược có tiềm năng, lợi thế lớn;
tuyên truyền làm nổi bật các nỗ lực của tỉnh trong việc thúc đẩy phát triển du
lịch; phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, gắn với phát huy
các giá trị văn hóa, lịch sử và bảo đảm an ninh - quốc phòng.
- Truyền thông về việc địa phương xây dựng và quản
lý các hoạt động du lịch, đảm bảo quyền lợi của du khách, tạo môi trường kinh
doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, trải
nghiệm của du khách.
- Truyền thông hệ thống các điểm đến và các hoạt động
du lịch của địa phương nhằm tạo điều kiện cho du khách biết và lựa chọn điểm đến;
truyền thông những nét đặc sắc, độc đáo của khu lưu trú, nghỉ dưỡng ở địa
phương.
- Truyền thông về ẩm thực và văn hóa ẩm thực của địa
phương.
- Truyền thông, quảng bá về văn hóa và di sản gồm:
di tích lịch sử (di tích cấp quốc gia đặc biệt, di tích cấp quốc gia ...) ở địa
phương; văn hóa nghệ thuật, các di sản văn hóa đặc sắc, tiêu biểu; cảnh quan, vẻ
đẹp tự nhiên ở địa phương.
Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan.
4. Về tiềm năng kinh doanh
Truyền thông các yếu tố phản ánh sự hấp dẫn của địa
phương trong việc thu hút và tạo niềm tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước,
gồm:
- Truyền thông môi trường kinh doanh thuận lợi của
địa phương: vị trí địa lý thuận lợi, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt
giảm chi phí cho doanh nghiệp, chính sách hỗ trợ của địa phương, những ngành
nghề trọng yếu, đặc thù được ưu tiên phát triển, hành lang pháp lý ...
- Truyền thông cơ sở hạ tầng của địa phương, việc
phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại (hạ tầng đường bộ, đường sắt, giao thông
đô thị công cộng, hệ thống cảng, hàng không ...), việc kết nối hạ tầng. Trong
đó chú trọng truyền thông nỗ lực, tầm nhìn, việc triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng
một cách đồng bộ của địa phương.
- Truyền thông ứng dụng công nghệ thông tin trong
các lĩnh vực then chốt: truyền thông ý nghĩa, tầm quan trọng, mục tiêu, lợi ích
và những giá trị mà chuyển đổi số mang lại trong quản lý, điều hành, phát triển
kinh tế - xã hội, tạo sự đồng thuận trong các cấp chính quyền, doanh nghiệp,
Nhân dân trong tỉnh để triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả công cuộc xây dựng
chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh.
- Truyền thông về chuyển đổi số hướng tới người dân
và doanh nghiệp, nâng cao văn hóa khai thác và ý thức sử dụng công nghệ số từ
gia đình đến nhà trường, xã hội góp phần xây dựng công dân số, văn hóa số, hình
thành xã hội số, gắn kết với bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho người sử dụng.
Đơn vị chủ trì: Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở
Giao thông vận tải; Sở Thông tin và Truyền thông.
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan.
5. Về chất lượng cuộc sống ở địa
phương
Truyền thông các yếu tố thể hiện năng lực của tỉnh
đáp ứng nhu cầu, phúc lợi của người dân, lấy người dân làm trung tâm của sự
phát triển gồm:
- Truyền thông những nỗ lực, kết quả đạt được của
chính quyền địa phương trong xây dựng hệ thống y tế và giáo dục đáp ứng cơ bản
yêu cầu của người dân; hướng tới xây dựng hệ thống y tế và giáo dục chất lượng,
hiện đại, đáp ứng yêu cầu của người dân trong và ngoài nước.
- Truyền thông các giải pháp thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội, đảm bảo phát triển hài hòa giữa thành phố, khu vực trung tâm
và khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc...; công tác an
sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người tàn tật...
- Truyền thông công tác đảm bảo an ninh, trật tự,
an toàn xã hội; các giải pháp và kết quả thực hiện việc đảm bảo an ninh, trật tự,
an toàn cho người dân trong và ngoài nước sinh sống tại địa phương.
- Truyền thông việc quản lý, quản trị của địa
phương trên các lĩnh vực, việc mang lại sự hài lòng, yên vui cho người dân địa
phương và người nước ngoài sinh sống, học tập, làm việc và đến tham quan địa
phương, chọn địa phương làm nơi gắn bó.
Đơn vị chủ trì: Sở Y tế; Sở Giáo dục và Đào
tạo; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Công an tỉnh.
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan.
6. Về hình ảnh lãnh đạo, chính
quyền Đồng Nai
- Truyền thông với thông điệp lãnh đạo, chính quyền
tỉnh Đồng Nai “Phục vụ - kiến tạo - hành động”; “Nói đi đôi với làm”; “Kỷ
cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; thân thiện với Nhân dân
và doanh nghiệp (thông qua hoạt động, hình ảnh). Bộ máy hành chính hoạt động hiệu
quả, 4.0 (Một cửa, dịch vụ công trực tuyến, các trung tâm điều hành thông minh
...); chủ động, năng động, đổi mới, nhạy bén... (thông qua hoạt động, thành tựu
và chính sách).
- Truyền thông tạo sự gần gũi giữa lãnh đạo, chính
quyền với Nhân dân và doanh nghiệp. Đề ra các quyết sách, tạo sự đồng thuận các
cấp, tăng tinh thần đoàn kết thực hiện các mục tiêu phát triển chung.
- Tạo dựng hình ảnh về con người Đồng Nai thân thiện;
chính quyền, lãnh đạo quan tâm chăm lo đến đời sống Nhân dân.
Đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ; Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh.
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan.
7. Về tình hình đối ngoại của tỉnh
Truyền thông về quan hệ giữa Việt Nam nói chung và
tỉnh Đồng Nai nói riêng với các nước lớn, khối ASEAN và các tổ chức quốc tế
quan trọng.
Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ, Liên hiệp các tổ
chức hữu nghị tỉnh.
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan.
IV. CÁC HÌNH THỨC TRUYỀN THÔNG
QUẢNG BÁ
1. Truyền thông quảng bá qua
các phương tiện thông tin đại chúng
- Xây dựng các chuyên mục, chuyên đề thúc đẩy hoạt
động truyền thông quảng bá hình ảnh địa phương trên Đài Phát thanh - Truyền
hình Đồng Nai, Báo Đồng Nai, Báo điện tử Đồng Nai, Cổng thông tin điện tử tỉnh
Đồng Nai.
- Thực hiện đặt hàng sản xuất phim, phóng sự, video
clip bằng nhiều thứ tiếng để đăng phát trên báo in, báo điện tử, kênh phát
thanh, cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương, hệ thống
thông tin cơ sở.
- Tổ chức đăng, phát các tin, bài, các chương trình
truyền thông hình ảnh địa phương trên các hãng thông tấn, đài truyền hình quốc
tế.
2. Truyền thông quảng bá qua
phương tiện truyền thông mới
- Xây dựng các ấn phẩm điện tử, các video clip quảng
bá các giá trị, sản phẩm, dịch vụ đặc sắc, độc đáo của ngành, địa phương để
đăng phát trên các nền tảng mạng xã hội facebook, Zalo, Youtube, tiktok ...
- Quảng bá thông minh bằng trí tuệ nhân tạo (AI), hệ
thống tự chạy quảng cáo trên sàn thương mại điện tử của tỉnh (ecdn.vn).
- Truyền thông hình ảnh địa phương trên các công cụ
tìm kiếm (Google, youtube, Amazone ...) với tốc độ hiển thị hình ảnh địa phương
nhanh nhất trên công cụ tìm kiếm.
- Truyền thông qua hệ thống pa-nô điện tử, bảng điện
tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
3. Truyền thông quảng bá lồng
ghép qua các hoạt động và sự kiện
Truyền thông quảng bá hình ảnh địa phương qua các sự
kiện kinh tế, các hoạt động ngoại giao, văn hóa, thể thao khu vực và quốc tế;
các hoạt động diễn đàn, hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước.
4. Truyền thông quảng bá qua
các đoàn phóng viên nước ngoài và phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam
Tổ chức đón, tiếp các đoàn phóng viên nước ngoài và
các đoàn phóng viên nước ngoài thường trú tại Việt Nam vào viết bài, sản xuất
các chương trình truyền hình quảng bá hình ảnh địa phương; tham gia các hoạt động,
sự kiện tại địa phương.
5. Các hình thức truyền thông
khác
- Tổ chức các cuộc thi ảnh, thi viết để thúc đẩy
truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Đồng Nai; truyền thông bằng hình thức sân
khấu hóa để quảng bá hình ảnh của tỉnh Đồng Nai.
- Xuất bản, phát hành các xuất bản phẩm in và ấn phẩm
điện tử về hình ảnh vùng đất, con người Đồng Nai làm quà tặng thông tin đối ngoại
tại các hoạt động sự kiện trong và ngoài nước.
- Tận dụng thế mạnh của các công ty truyền thông,
giải trí, người nổi tiếng ở Việt Nam để truyền thông quảng bá hình ảnh.
- Phát huy thế mạnh hợp tác quốc tế để truyền thông
quảng bá hình ảnh Đồng Nai.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định
của Luật Ngân sách.
2. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ hàng năm các
đơn vị, địa phương có liên quan xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện
chung trong kế hoạch dự toán ngân sách hàng năm của đơn vị, địa phương trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
3. Huy động từ nguồn tài trợ, đóng góp của
các tổ chức, doanh nghiệp và các nguồn hợp pháp khác (nếu có).
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa căn cứ chức năng, nhiệm vụ và
các nội dung tại Kế hoạch này xây dựng kế hoạch để thực hiện (hoặc lồng ghép
vào kế hoạch thông tin đối ngoại hàng năm) và dự toán kinh phí hàng năm phù hợp
với điều kiện, tình hình thực tế của ngành, đơn vị, địa phương.
2. Sở Tài chính tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh bố trí kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch trong khả năng cân đối ngân
sách của địa phương; hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí theo
quy định của pháp luật hiện hành.
3. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi việc thực hiện Kế hoạch và tổng hợp
báo cáo kết quả cho Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Thông tin và Truyền thông hàng
năm (trước ngày 15/11); chủ động phát hiện vướng mắc, bất cập để kịp thời báo
cáo UBND tỉnh.
4. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội: chỉ đạo, định hướng
Ban Tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh, các cơ quan khối
tuyên truyền, khoa giáo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
các huyện, thành phố tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh tỉnh Đồng
Nai ra nước ngoài theo cách làm mới đồng thời, chỉ đạo lồng ghép tuyên truyền
theo chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
5. Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh - Truyền
hình Đồng Nai chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng chuyên trang,
chuyên mục tuyên truyền quảng bá hình ảnh tỉnh Đồng Nai ra nước ngoài.
Trên đây là Kế hoạch truyền thông quảng bá hình ảnh
tỉnh Đồng Nai ra nước ngoài theo cách làm mới giai đoạn 2023-2025 và định hướng
đến năm 2030. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan phối hợp
triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc,
các đơn vị kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo xử lý./.
Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Thường trực UBMTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Công an tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể trực thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các đơn vị được phân công trong Kế hoạch;
- Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh;
- Chánh, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu VT, THNC, KGVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Sơn Hùng
|