ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 156/KH-UBND
|
Bình Thuận, ngày
13 tháng 01 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CÔNG TÁC XÓA NHÀ TẠM, NHÀ DỘT NÁT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Công điện số
102/CĐ-TTg ngày 06/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai xóa
nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước; Chỉ thị số 42/CT-TTg ngày 09/11/2024
của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát
trên địa bàn cả nước; Thông báo số 523/TB-VPCP ngày 16/11/2024 của Văn phòng
Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp thứ
nhất Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả
nước; Công điện số 117/CĐ-TTg ngày 18/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc
tiếp tục đẩy mạnh triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạn vi cả nước;
Thông báo số 827-TB/VPTU, ngày 08/11/2024 của Văn phòng Tỉnh ủy về kết luận của
Thường trực Tỉnh ủy về việc xây dựng, sửa chữa “nhà tình nghĩa” cho gia đình
người có công với cách mạng và xóa “nhà tạm, nhà dột nát” cho hộ nghèo và đặc
biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 1973-QĐ/TU, ngày
29/11/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai
xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa
nhà tạm, dột nát cho hộ người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo và
hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh để người dân sớm có nhà ở an toàn, ổn
định cuộc sống, an tâm lao động, sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, từng
bước nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện thành
công chính sách giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.
2. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về
nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị -
xã hội, các doanh nghiệp và toàn xã hội đối với hộ người có công với cách mạng,
hộ nghèo, hộ cận nghèo và người dân có khó khăn về nhà ở. Thể hiện tính nhân
sâu sắc, tinh thần “Tương thân tương ái”, “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.
3. Kế hoạch được triển khai đồng
bộ ở 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) để đến hết năm 2025, hoàn thành 03 nhiệm vụ: (i) Hỗ
trợ nhà ở cho người có công; (ii) Hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục tiêu
quốc gia; (iii) Xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân, góp phần thực hiện có
hiệu quả mục tiêu giảm tỉ lệ hộ nghèo đa chiều trên toàn tỉnh.
II. ĐỐI TƯỢNG,
TIÊU CHÍ, ĐIỀU KIỆN, NGUYÊN TẮC, MỨC HỖ TRỢ
1. Đối tượng: Hộ người
có công với cách mạng[1];
hộ nghèo, hộ cận nghèo[2];
hộ có hoàn cảnh khó khăn khác[3]
có nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.
Lưu ý: Đối tượng thụ hưởng hỗ
trợ nhà ở không bao gồm các hộ đã được hỗ trợ nhà ở thuộc các chương trình mục
tiêu quốc gia, đề án, chính sách khác.
2. Tiêu chí được hỗ trợ nhà ở:
Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng[4] để hỗ trợ các đối tượng thụ hưởng xóa nhà tạm,
nhà dột nát
3. Điều kiện hỗ trợ: Đối
tượng được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở phải đảm bảo các điều kiện sau:
- Có hộ khẩu thường trú trên địa
bàn tỉnh Bình Thuận.
- Chưa được hỗ trợ nhà ở từ các
chương trình, đề án, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã
hội hoặc tổ chức xã hội khác.
4. Nguyên tắc hỗ trợ
- Về cách thức hỗ trợ: Người
dân tự làm hoặc do các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng sau đó bàn giao cho hộ
dân. Tùy vào từng trường hợp cụ thể sẽ lựa chọn cách thức hỗ trợ phù hợp cho hộ
dân.
- Việc hỗ trợ nhà ở phải bảo đảm
công khai, minh bạch, tránh thất thoát, bảo đảm phân bổ công bằng và hợp lý các
nguồn lực hỗ trợ, phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương.
- Việc hỗ trợ được thực hiện xã
hội hóa theo phương châm “Người dân tự làm, Nhà nước hỗ trợ và khuyến khích cộng
đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp” phù hợp với điều kiện cụ thể của từng
hộ gia đình.
- Phù hợp với quy định của pháp
luật về nhà ở, đất ở và pháp luật khác có liên quan.
5. Về mẫu nhà ở: Ủy ban
nhân dân cấp huyện tổ chức giới thiệu các mẫu nhà ở do Sở Xây dựng lập để người
dân tham khảo, lựa chọn. Tôn trọng nguyện vọng của người dân, không bắt buộc
các hộ gia đình xây dựng nhà ở theo thiết kế mẫu. Tùy điều kiện cụ thể, người
dân có thể xây dựng theo kinh nghiệm, truyền thống, phù hợp với điều kiện kinh
tế, sinh hoạt của gia đình, nhưng phải đảm bảo tiêu chí tối thiểu về diện tích,
chất lượng theo quy định.
6. Mức hỗ trợ, nguồn kinh
phí thực hiện
6.1. Mức hỗ trợ
- Sửa chữa nhà ở: Hỗ trợ
30.000.000 đồng/01 nhà.
- Xây mới nhà ở: Hỗ trợ
60.000.000 đồng/01 nhà.
6.2. Kinh phí thực hiện: Sử dụng
nguồn ngân sách tiết kiệm chi 5% của năm 2024; nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ
vì Người nghèo cấp tỉnh và các địa phương; nguồn xã hội hóa từ các tổ chức, các
nhân và doanh nghiệp.
7. Lộ trình thực hiện
- Rà soát, khảo sát số liệu thực
tế, tổng hợp kết quả: Hoàn thành trong tháng 01/2025.
- Huy động nguồn lực xã hội để
xây dựng, sửa chữa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh: Đến hết tháng
12/2025.
- Triển khai xây dựng và sửa chữa
nhà tạm, nhà dột nát: Từ tháng 01/2025 đến tháng 12/2025. Cụ thể:
+ Hoàn thành việc hỗ trợ sửa chữa
nhà ở trong quý II/2025;
+ Hoàn thành việc hỗ trợ xây
nhà ở mới trước ngày 31/12/2025.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các sở,
ngành và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức lễ phát động “Chung
tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh”.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây
dựng, Ban Dân tộc tỉnh tổng hợp kết quả rà soát của Ủy ban nhân dân cấp huyện,
trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt kết quả tổng hợp nhu cầu xóa nhà tạm, nhà
dột nát trên địa bàn tỉnh để làm cơ sở hỗ trợ và làm căn cứ kiểm tra, giám sát
việc thực hiện.
- Phối hợp với Sở Tài chính và
các sở, ngành liên quan tham mưu phân bổ nguồn kinh phí (ngân sách tỉnh, nguồn
huy động hợp pháp khác) để thực hiện việc hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên
địa bàn tỉnh.
- Tiếp nhận, phân bổ nguồn kinh
phí do các tổ chức, cá nhân ủng hộ xây dựng, sửa chữa nhà tạm, dột nát thông
qua Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh.
- Thành lập các tổ kiểm tra,
giám sát, đôn đốc tiến độ thực hiện của các địa phương, định kỳ báo cáo tiến độ
triển khai cho Ủy ban nhân dân tỉnh và tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm, tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng đối với các đơn vị triển khai, thực hiện tốt
Kế hoạch.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan, tham mưu, thẩm định, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh khen
thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Kế
hoạch và hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tạm, dột nát trên địa bàn tỉnh giai đoạn
2024 -2025 trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định theo quy định.
2. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
- Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội và các sở, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức
lễ phát động “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp nhận, phân bổ nguồn kinh
phí do các tổ chức, cá nhân ủng hộ tỉnh xây dựng, sửa chữa nhà tạm, dột nát
thông qua Quỹ Vì người nghèo tỉnh.
- Tuyên truyền, vận động Nhân
nhân tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động; huy động nguồn lực xã hội ủng hộ
Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh để hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân khó khăn
về nhà ở xây dựng, sửa chữa nhà ở; hỗ trợ nguyên vật liệu, ngày công lao động
giúp xây dựng, sửa chữa nhà ở.
- Tổ chức giám sát việc thực hiện
chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn
trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Tài
chính
- Căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài
chính về sử dụng nguồn tiết kiệm 5% chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm
2024 để triển khai hỗ trợ nhà tạm, nhà dột nát và nhu cầu kinh phí của các đơn
vị, địa phương.
- Chủ trì, phối hợp Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình cấp có thẩm quyền
phân bổ kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định để hỗ trợ các đối tượng
xây dựng và sửa chữa nhà ở.
- Hướng dẫn, hỗ trợ tháo gỡ những
khó khăn, vướng mắc trong thanh quyết toán đối với việc hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà
dột nát.
4. Sở Xây dựng:
Nghiên cứu, thiết kế tối thiểu 03 mẫu nhà ở điển hình, kèm theo dự toán kinh
phí đầu tư xây dựng, dự trù vật liệu chủ yếu phù hợp với phong tục tập quán của
địa phương, để phổ biến, giới thiệu cho các hộ gia đình tham khảo, nghiên cứu
áp dụng xây nhà ở phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của từng hộ, hoàn thành trước
ngày 20/01/2025.
5. Sở Tài
nguyên và Môi trường: Hướng dẫn thực hiện các thủ tục liên quan đến đất
đai không tranh chấp theo quy định hiện hành của pháp luật.
6. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chỉ đạo các
đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương, ban, ngành, các tổ chức
chính trị - xã hội trên địa bàn đóng quân tổ chức tuyên truyền, vận động và hỗ
trợ công lao động để hộ dân xây dựng và sửa chữa nhà.
7. Công an
tỉnh: Phát huy cơ sở dữ liệu về dân cư trong việc rà soát, tổng hợp
thông tin chính xác về số lượng nhà ở cần hỗ trợ cho các nhóm đối tượng tại địa
phương; bố trí lực lượng hỗ trợ theo đề nghị của địa phương.
8. Sở Nội vụ:
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định hồ sơ đề nghị
khen thưởng theo quy định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
9. Ban Dân
tộc tỉnh
- Đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra
các địa phương thực hiện hỗ trợ nhà ở thuộc Dự án Giải quyết tình trạng thiếu đất
ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt tại Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày
14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia
phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn
2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025, đảm bảo hoàn thành hỗ trợ
trong năm 2025.
- Phối hợp Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội và các địa phương rà soát danh sách hộ đồng bào dân tộc thiểu số
được hỗ trợ nhà ở theo chương trình mục tiêu quốc gia để tránh trùng lấp chương
trình xóa nhà tạm, nhà dột nát.
- Chủ động nghiên cứu, đề xuất
phương án giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai hỗ trợ nhà ở
liên quan đến hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ.
10. Sở
Thông tin và Truyền thông: Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, các cơ quan, đơn vị có liên quan chỉ đạo các cơ quan thông tin
tuyên truyền và hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về triển khai thực hiện Kế
hoạch, kịp thời lan tỏa những cách làm hay, hình ảnh đẹp, tấm gương sáng, tạo đồng
thuận xã hội để người dân, doanh nghiệp ủng hộ, chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm,
chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó
khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.
11. Ngân
hàng Chính sách xã hội tỉnh: Tiếp tục triển khai chính sách tín dụng về
xây mới và sửa chữa nhà ở. Phối hợp với các sở, ngành tổng hợp nhu cầu vay vốn,
đề xuất chính sách tín dụng từ nguồn Ngân sách địa phương ủy thác cho vay xây dựng,
sửa chữa nhà ở.
12. Đài
Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận, các cơ quan thông tấn, báo chí
- Đài Phát thanh - Truyền hình
Bình Thuận xây dựng phóng sự về các đối tượng tiêu biểu được thụ hưởng và phát
sóng thường xuyên trên các bản tin để người dân, doanh nghiệp ủng hộ, chia sẻ,
cộng đồng trách nhiệm.
- Các cơ quan thông tấn báo chí
tăng cường viết tin bài về chủ trương và kết quả triển khai thực hiện xóa nhà tạm,
nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.
13. Đề nghị
các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
- Làm tốt công tác tuyên truyền,
định hướng quan điểm, mục tiêu của Đảng và Nhà nước về hỗ trợ hộ người có công
cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn khác được xây dựng, sửa chữa nhà
ở; vận động đoàn viên, hội viên tích cực phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền tham
gia ủng hộ.
- Tham gia giám sát việc thực
hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ người có công cách mạng, hộ nghèo, hộ cận
nghèo, hộ khó khăn khác.
14. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã thành phố
- Tổ chức rà soát, thống kê
danh sách các đối tượng được hỗ trợ đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện đúng chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 523/TB-VPCP ngày 16/11/2024, đảm bảo
việc hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục tiêu và hiệu quả; ban hành quyết định phê
duyệt danh sách các đối tượng được hỗ trợ theo quy định xóa nhà tạm, nhà dột
nát và gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân
tỉnh phê duyệt kết quả tổng hợp để làm cơ sở hỗ trợ, hoàn thành trước ngày
08/01/2025.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch
hỗ trợ nhà ở cho hộ có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn
cảnh khó khăn trên địa bàn, đảm bảo đúng đối tượng, tiến độ. Chịu trách nhiệm
chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn việc hỗ trợ nhà ở cho người có
công hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; hướng dẫn
Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức kiểm tra, nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán, quyết
toán theo quy định.
- Tổ chức vận động các đơn vị,
cá nhân trên địa bàn tham gia hỗ trợ gia đình xây dựng, sửa chữa nhà ở. Tiếp nhận
nguồn kinh phí do các tổ chức, cá nhân ủng hộ và chuyển đến các hộ thuộc diện
được hỗ trợ đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng và đúng theo quy định của
pháp luật.
- Chịu trách nhiệm giải quyết
các vấn đề phát sinh về nhà tạm, dột nát của địa phương khi xảy ra khiếu kiện,
khiếu nại trên địa bàn.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả thực
hiện gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 15 hàng tháng.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
xã:
+ Tuyên truyền, phổ biến chính
sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ có công với cách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có
hoàn cảnh khó khăn; công bố công khai các tiêu chuẩn, đối tượng và chỉ đạo bình
xét, lập danh sách các hộ được hỗ trợ trên địa bàn; xếp thứ tự ưu tiên hỗ trợ
cho các đối tượng theo quy định. Tổ chức rà soát, thống kê, lập danh sách các hộ
người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, và hộ có hoàn cảnh đặc biệt
khó khăn về nhà ở cần hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân cấp huyện. Hướng dẫn, hỗ trợ hộ gia đình chuẩn bị đảm bảo hồ sơ, thủ tục
để nhận hỗ trợ.
+ Chịu trách nhiệm tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch này trên địa bàn quản lý đảm bảo kịp thời, hiệu quả,
đúng quy định; tổ chức vận động các nguồn lực thực hiện chính sách đạt mục tiêu
đề ra.
+ Tổ chức việc nghiệm thu, lập
biên bản xác nhận xây dựng nhà ở hoàn thành theo từng giai đoạn và biên bản xác
nhận hoàn thành xây dựng nhà ở đưa vào sử dụng; lập hồ sơ hoàn công cho từng hộ
gia đình được hỗ trợ nhà ở làm cơ sở giải ngân và thanh quyết toán.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề
nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương xây dựng Kế hoạch triển
khai thực hiện; định kỳ ngày 15 hàng tháng tổng hợp, báo cáo kết quả thực
hiện gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Trưởng Ban Chỉ
đạo tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có
khó khăn vướng mắc, các đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Các thành viên BCĐ tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Mặt trận và các tổ chức - chính trị xã hội tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, KGVXNV.Thương.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh
|
[1]
Thực hiện theo Pháp lệnh ưu đãi người có công ngày 09/12/2020 của Ủy Ban Thường
vụ Quốc Hội và Nghị định số 131/2021/NĐ-CP , ngày 30/12/2021 của Chính phủ.
[2]
Theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 quy định tại Điều 3 Nghị định số
07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ trong danh sách hộ nghèo, hộ cận
nghèo do UBND cấp xã quản lý (theo Quyết định số 63/QĐ-UBND ngày 12/01/2024 của
UBND tỉnh về việc phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023
theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025).
[3]
Theo quy định tại Điều 4 Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND ngày 25/5/2022 của HĐND
tỉnh quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng
bảo trợ xã hội và đối tượng khó khăn khác trên địa bàn tỉnh.
[4]
Thông tư số 01/2022/TT-BXD ngày 30/6/2022 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện hỗ
trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên điạ bàn các huyện nghèo thuộc Chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025.