ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
13531/KH-UBND
|
Đồng
Nai, ngày 03 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN, TÀI SẢN CỦA CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC, HỘ
GIA ĐÌNH VÀ CÁ NHÂN ĐỂ XỬ LÝ TÌNH HUỐNG CHÁY, SỰ CỐ, TAI NẠN CÓ QUY MÔ LỚN, DIỄN
BIẾN PHỨC TẠP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
Thực hiện Luật Phòng cháy và chữa
cháy ngày 29/6/2001, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa
cháy ngày 22/11/2013, Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản ngày 03/6/2008; Nghị định
số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều
và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và các văn bản quy phạm pháp luật hướng
dẫn thi hành; Kế hoạch số 71/KH-C07-P5 ngày 13/4/2021 của Cục Cảnh sát phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ về việc huy động lực lượng, phương tiện chữa
cháy, cứu nạn, cứu hộ của Công an các địa phương để xử lý tình huống cháy, sự cố,
tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện, tài sản của các cơ quan, tổ chức,
hộ gia đình và cá nhân để xử lý tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn,
diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nhằm
chủ động trong việc huy động lực lượng, phương tiện của các cơ quan, tổ chức, hộ
gia đình và cá nhân để kịp thời xử lý hiệu quả các tình huống cháy, sự cố, tai
nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh; kiềm chế và làm giảm đến
mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, sự cố, tai nạn gây ra.
2. Thống
nhất các trường hợp cần huy động, thẩm quyền huy động, trình tự, thủ tục huy động;
phân công trách nhiệm cụ thể đối với các lực lượng liên quan; xây dựng cơ chế
phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn
vị, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân khi xảy ra cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn,
diễn biến phức tạp.
3. Các cơ
quan, tổ chức chủ động rà soát, sẵn sàng các phương án, kế hoạch huy động lực
lượng, phương tiện phối hợp chặt chẽ, xử lý hiệu quả các tình huống cháy, sự cố,
tai nạn quy mô lớn, diễn biến phức tạp khi được cấp có thẩm quyền huy động; đồng
thời đảm bảo an toàn cho người và phương tiện được cứu; các phương tiện được
huy động phải hoạt động tốt đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Sau khi
hoàn thành nhiệm vụ các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân tự kiểm tra lực
lượng, phương tiện của mình và trở về trạng thái ban đầu; các phương tiện,
trang thiết bị được huy động để chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nếu bị tổn hao thì
được bồi thường thiệt hại về tài sản theo quy định pháp luật.
II. NGUYÊN TẮC,
PHƯƠNG CHÂM CHỈ ĐẠO, LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN
1. Nguyên tắc huy
động
- Việc huy động lực lượng, phương tiện
tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải thực hiện theo quy định hiện hành của
pháp luật.
- Khi xảy ra cháy, tai nạn, sự cố ở
các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn
vị, địa phương chịu trách nhiệm chính trong việc điều hành, chỉ huy công tác chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ ban đầu; được quyền huy động lực lượng, phương tiện của
cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hệ gia đình và cá nhân trong phạm vi quản lý của
mình để tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đồng thời báo cáo lãnh đạo cơ
quan cấp trên trực tiếp và thông báo lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp qua số
điện thoại 114 để kịp thời chi viện, ứng cứu.
- Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp,
hộ gia đình và cá nhân khi nhận được lệnh huy động của cấp có thẩm quyền phải
nhanh chóng huy động người, phương tiện và tài sản đến nơi xảy ra cháy, tai nạn,
sự cố để phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đồng thời khi tham gia chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ phải chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ tại hiện trường.
- Đảm bảo sự chỉ đạo, chỉ huy, điều
hành tập trung, thống nhất và phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng được điều động
trong suốt quá trình tổ chức thực hiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; trong đó
xác định rõ lực lượng chủ trì, lực lượng phối hợp trong từng hoạt động của quá
trình triển khai chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Khi tiến hành công tác chữa cháy và
cứu nạn, cứu hộ phải đảm bảo an toàn đối với người, phương tiện, tài sản tham
gia, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.
- Lực lượng, phương tiện, tài sản của
các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được điều động vào hoạt động chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ bị thiệt hại sẽ được bồi thường theo quy định của pháp
luật.
- Việc huy động lực lượng, phương tiện
của các cơ quan, đơn vị (nhất là lực lượng Công an và Quân đội) phải tập trung,
thống nhất, đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Bảo đảm hỗ trợ lẫn nhau thực
hiện tốt nhiệm vụ được giao nhưng không ảnh hưởng đến nhiệm vụ riêng của từng
đơn vị; bảo đảm bí mật về lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ, hồ sơ,
tài liệu, thông tin liên quan... theo quy định.
2. Phương châm chỉ
đạo
- Huy động tối đa các lực lượng,
phương tiện, tài sản của các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương, cơ sở và
cá nhân tham gia xử lý vụ cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp;
sử dụng đồng bộ các biện pháp, phương pháp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, tiến
hành tấn công, ngăn chặn đám cháy, sự cố, tai nạn xảy ra. Phân công nhiệm vụ cụ
thể, đúng người, đúng việc và xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng lực lượng.
- Thực hiện hiệu quả phương châm “Bốn
tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ và hậu cần tại
chỗ); trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, ưu tiên công tác cứu người
trước và quá trình triển khai phải đảm bảo tuyệt đối an toàn lực lượng, phương
tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
3. Lực lượng,
phương tiện
a) Lực lượng
- Chủ trì: Công an tỉnh (trong đó
Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ làm nòng cốt).
- Phối hợp:
+ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn
vị quân đội đóng quân trên địa bàn.
+ Lực lượng Y tế.
+ Lực lượng thuộc các sở, ban, ngành;
UBND huyện, thành phố (lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố và dân quân tự vệ)
nơi xảy ra cháy, sự cố, tai nạn.
+ Các lực lượng thuộc Công ty TNHH Một
Thành viên Điện lực Đồng Nai, các đơn vị kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp, Cụm
công nghiệp; các doanh nghiệp cấp thoát nước; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất,
kinh doanh, xây dựng... có lực lượng, phương tiện thiết yếu liên quan và quần
chúng nhân dân tại địa bàn xảy ra cháy, sự cố, tai nạn.
+ Các lực lượng làm nhiệm vụ phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở (đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở;
đội phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành).
b) Phương tiện
Xe chữa cháy; xe chở nước; xe cứu nạn,
cứu hộ; xe cứu thương; xe thang; tàu; thuyền; xà lan; ca nô; xe cẩu; xe múc; xe
ủi; xe phá dỡ; ống thoát hiểm; dây tự cứu; máy bơm nước; các phương tiện, thiết
bị, tài sản khác của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở và cá nhân trên địa
bàn tỉnh có thể huy động để tham gia xử lý các vụ cháy, sự cố, tai nạn quy mô lớn,
diễn biến phức tạp.
III. QUY TRÌNH HUY
ĐỘNG
1. Trường hợp
huy động
Khi xảy ra tình huống cháy, sự cố,
tai nạn vượt quá khả năng ứng phó của lực lượng, phương tiện thuộc phạm vi quản
lý của Công an địa phương nơi xảy ra cháy, sự cố, tai nạn, cần phải huy động lực
lượng, phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, các phương tiện chuyên dùng khác
và tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh để
tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
2. Thẩm quyền
huy động
- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị và
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã (hoặc người được ủy quyền) được quyền huy động
lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân
trong phạm vi quản lý của mình; trường hợp cần huy động lực lượng, phương tiện
và tài sản ngoài phạm vi quản lý phải đề nghị người có thẩm quyền huy động quyết
định.
- Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy,
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, Trưởng Công an cấp huyện (hoặc người
được ủy quyền) được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của lực lượng
phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi quản lý. Trường hợp cần huy động lực lượng,
phương tiện và tài sản ngoài phạm vi quản lý phải đề nghị người có thẩm quyền
huy động quyết định.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
(hoặc người được ủy quyền) được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản
của cơ quan, tổ chức trong phạm vi quản lý của mình. Trường hợp cần huy động lực
lượng, phương tiện, tài sản ngoài phạm vi quản lý phải đề nghị người có thẩm
quyền huy động quyết định.
- Giám đốc Công an tỉnh (hoặc người
được ủy quyền) được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ
quan, tổ chức trong phạm vi quản lý. Trường hợp cần huy động lực lượng, phương
tiện và tài sản ngoài phạm vi quản lý phải đề nghị người có thẩm quyền huy động
quyết định.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (hoặc
người được ủy quyền) được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của
cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong phạm vi quản lý của mình. Sau
khi huy động, kịp thời thông báo cho người có thẩm quyền quản lý lực lượng,
phương tiện, tài sản đó biết.
3. Trình tự, thủ
tục huy động
- Khi xác định tình huống cháy, sự cố,
tai nạn vượt quá khả năng xử lý của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ và Công an cấp huyện đóng quân tại khu vực xảy ra cháy, sự cố, tai nạn,
cần phải huy động ngay lực lượng, phương tiện và tài sản của các cơ quan, tổ chức,
hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn cấp xã, cấp huyện nơi xảy ra cháy, sự cố,
tai nạn tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, người Chỉ huy chữa cháy (lãnh đạo
Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hoặc Lãnh đạo Công an cấp
huyện) phải nhanh chóng huy động các lực lượng phòng cháy và chữa cháy tại
địa phương (lực lượng dân phòng, phòng cháy, chữa cháy cơ sở, phòng cháy, chữa
cháy chuyên ngành...) hoặc đề nghị người có thẩm quyền huy động các lực lượng,
phương tiện và tài sản trong phạm vi quản lý tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Sau khi huy động, kịp thời thông báo cho người có thẩm quyền quản lý lực lượng,
phương tiện và tài sản đó biết.
- Khi cần huy động lực lượng, phương
tiện và tài sản của Công an các địa phương lân cận hoặc các đơn vị thuộc Công
an tỉnh tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, người Chỉ huy chữa cháy (lãnh đạo
Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hoặc Lãnh đạo Công an cấp
huyện) báo cáo tình hình và đề nghị Lãnh đạo Công an tỉnh huy động lực lượng,
phương tiện tham gia, đồng thời thành lập Ban Chỉ huy, Ban Tham mưu chữa cháy để
tiếp nhận, điều hành các lực lượng tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ bảo đảm
đồng bộ, thống nhất, hiệu quả.
- Khi xác định tình huống cháy, sự cố,
tai nạn vượt quá khả năng ứng phó của lực lượng, phương tiện thuộc phạm vi quản
lý của Công an tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh báo cáo tình hình và đề nghị Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của các cơ
quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia chữa cháy, cứu
nạn, cứu hộ.
- Trường hợp vượt quá khả năng về lực
lượng, phương tiện của tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bộ
Công an (qua Cục C07) huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ của Công an các tỉnh lân cận hỗ trợ.
- Việc huy động lực lượng, phương tiện
và tài sản để chữa cháy phải được thể hiện bằng văn bản (theo Mẫu PC20, phụ
lục IX ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính
phủ), trường hợp khẩn cấp có thể bằng lời nói nhưng chậm nhất không quá 03
ngày làm việc phải thể hiện lệnh đó bằng văn bản. Người chỉ huy chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu người có thẩm quyền ban
hành quyết định huy động, đề xuất hoàn thiện các thủ tục và tổ chức hoàn trả
tài sản, bồi thường thiệt hại về tài sản do việc trưng dụng, huy động để chữa
cháy, cứu nạn, cứu hộ theo quy định tại Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Công an tỉnh
- Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên
quan tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng về nguồn nước, lực lượng, phương tiện
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của các cơ quan, đơn vị, cơ sở ngoài lực lượng
Công an để chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng phương án huy động lực
lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi cần thiết. Đề xuất
cấp có thẩm quyền đầu tư, trang bị bổ sung các phương tiện chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế nhiệm vụ xử lý các vụ cháy, sự cố, tai nạn
có quy mô lớn, diễn biến phức tạp.
- Tổ chức triển khai huy động tối đa
lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo an ninh
trật tự khi có cháy, sự cố, tai nạn lớn xảy ra, không để tội phạm, phần tử xấu
lợi dụng phá hoại, chiếm đoạt tài sản của nhà nước và Nhân dân; tạo điều kiện
thuận lợi để các lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ thực
thi nhiệm vụ.
- Chủ trì phối hợp các cơ quan, đơn vị
liên quan tổ chức trinh sát nắm chắc tình hình đám cháy; tham mưu thành lập Ban
Chỉ huy, Ban Tham mưu chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi tình huống cháy, sự cố,
tai nạn diễn biến phức tạp có nguy cơ lan rộng, kéo dài (trong đó thực hiện
các nhiệm vụ gồm: đề ra và tổ chức thực hiện các biện pháp kỹ thuật, chiến thuật
chữa cháy, phân công nhiệm vụ, khu vực, vị trí chiến đấu đối với các lực lượng,
phương tiện tham gia); huy động và đề nghị người có thẩm quyền huy động lực
lượng, phương tiện, tài sản, nguồn nước để chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Đảm bảo công tác thông tin liên lạc
phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; cung cấp thông tin cho cơ quan truyền
thông, cập nhật tình hình và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định. Phối hợp với
các đơn vị chức năng của địa phương và Trung ương tuyên truyền, khuyến cáo và tổ
chức cho người dân sơ tán ra khỏi vùng nguy hiểm nếu cần thiết (trường hợp
có nguy cơ phát nổ, phát tán chất khí, hóa chất độc; sạt lở đất đá, ngập lụt...);
thông tin, phổ biến các mối nguy hiểm do cháy, sự cố, tai nạn tác động và hướng
dẫn các biện pháp phòng tránh, đặc biệt đối với trường hợp nguy cơ bị nhiễm độc
qua đường hô hấp, qua da, nhiễm độc nguồn nước...
- Tham mưu, đề xuất Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh các điều kiện về hậu cần phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu
hộ (bổ sung nhiên liệu, hóa chất chữa cháy, phương tiện chiếu sáng, nước uống,
thực phẩm và thuốc y tế...) trong trường hợp thời gian chữa cháy, cứu nạn,
cứu hộ kéo dài để đảm bảo thuận lợi cho công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ được
liên tục và đạt hiệu quả cao nhất.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan tham mưu người có thẩm quyền ban hành quyết định huy động, đề xuất
hoàn thiện các thủ tục và tổ chức hoàn trả tài sản, bồi thường thiệt hại về tài
sản do việc trưng dụng, huy động để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo quy định tại
Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị,
cơ quan chức năng bảo vệ, khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ
cháy, tai nạn, sự cố để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan đề
xuất khen thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong
công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố các cơ sở xây dựng kế hoạch,
phương án và tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có sự
phối hợp nhiều lực lượng, phương tiện tại những cơ sở, khu vực có nguy cơ xảy
ra cháy, sự cố, tai nạn quy mô lớn, diễn biến phức tạp.
2. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh và các đơn vị Quân đội đóng trên địa bàn tỉnh
a) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn
bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng phối hợp với các lực lượng khác tham gia chữa
cháy, cứu nạn, cứu hộ và giải tỏa đám đông tại nơi xảy ra cháy, sự cố, tai nạn quy
mô lớn, diễn biến phức tạp. Phân công các đơn vị nghiệp vụ xử lý chất nổ, cấu
kiện xây dựng có thể sụp đổ, xác định người bị nạn, thực hiện các biện pháp xử
lý chất độc hại và thực hiện nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Ban Chỉ huy chữa
cháy.
- Phối hợp Công an tỉnh xây dựng các
phương án chữa cháy huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Tổ chức huấn
luyện, diễn tập các tình huống, phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán
bộ, chiến sỹ và lực lượng Dân quân tự vệ, đảm bảo nắm chắc quy trình thực hiện,
sử dụng thành thạo các loại phương tiện, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ đã được trang cấp.
b) Đề nghị các đơn vị Quân đội
đóng quân ở địa phương
Thực hiện lệnh huy động lực lượng,
phương tiện và tài sản để chữa cháy của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy
định tại điểm e, khoản 1, Điều 23 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy
và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa
cháy. Sau khi huy động thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ thông báo cho người
có thẩm quyền quản lý lực lượng, phương tiện, tài sản đó biết.
3. Sở Giao
thông vận tải
Huy động lực lượng, phương tiện trong
phạm vi quản lý của ngành tham gia thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ; vận chuyển phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và tài sản
cứu được theo yêu cầu của Ban Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Điều động lực
lượng Thanh tra giao thông phối hợp các lực lượng Công an, Quân đội hướng dẫn,
điều tiết, phân luồng giao thông và xử lý chướng ngại vật trên các tuyến đường
đến khu vực xảy ra cháy, tai nạn, sự cố.
4. Sở Xây dựng và
các cơ quan quản lý công trình xây dựng chuyên ngành khác
- Giới thiệu tổ chức, cá nhân có năng
lực chuyên môn phù hợp để phối hợp xác định tình trạng của các cấu kiện của
công trình xây dựng dưới tác động của các ngoại lực, nhiệt độ khi xảy ra cháy,
tai nạn, sự cố để phục vụ cho công tác chữa cháy, cứu người, cứu tài sản. Huy động
lực lượng, phương tiện trong phạm vi quản lý tham gia thực hiện nhiệm vụ chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ theo yêu cầu của Ban Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ.
- Chủ trì tham mưu công tác tổ chức
giám định chất lượng công trình thuộc phạm vi quản lý để phục vụ cho công tác
điều tra, khám nghiệm hiện trường xác định nguyên nhân của sự cố, tai nạn.
- Thông báo, đề xuất cơ quan Cảnh sát
phòng cháy chữa cháy kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật về phòng
cháy chữa cháy khi phát hiện trường hợp công trình xây dựng không đảm bảo các
quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy.
5. Sở Nông nghiệp
và Phát triển Nông thôn
- Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, các đơn vị
chủ rừng xây dựng và tổ chức thực hiện tốt phương án phòng cháy, chữa cháy rừng
(PCCCR); bố trí lực lượng thường trực đê sẵn sàng ứng phó chữa cháy rừng trên địa
bàn toàn tỉnh; kịp thời tham mưu, đề xuất các biện pháp chỉ đạo trong công tác
PCCCR; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị chủ rừng trong quá
trình thực hiện phương án PCCCR.
- Huy động lực lượng, phương tiện
trong phạm vi của ngành tham gia chữa cháy rừng.
- Phối hợp với Công an tỉnh điều tra
và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý bảo vệ
rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, chống người thi hành công vụ; thực hiện tốt
mối quan hệ, hiệp đồng tác chiến với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh
trong việc ứng phó với sự cố cháy rùng lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện nhiệm
vụ phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Y tế
- Huy động y, bác sỹ và phương tiện,
dụng cụ cấp cứu, cơ số máu, cơ số thuốc, tổ chức cấp cứu, chữa trị kịp thời cho
nạn nhân do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra. Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh
thực hiện việc giám định mẫu ADN khi có các nạn nhân chưa xác định được danh
tính, bảo quản thi thể nạn nhân bị thiệt mạng theo đúng quy định để phục vụ khám
nghiệm và bàn giao cho gia đình nạn nhân.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan
và chính quyền địa phương xây dựng phương án và giải pháp vệ sinh, làm sạch môi
trường, phòng chống dịch bệnh sau khi cháy, sự cố, tai nạn xảy ra.
- Chỉ đạo trạm y tế xã, phường, thị
trấn sẵn sàng tiếp nhận và cấp cứu kịp thời khi có nạn nhân.
7. Sở Tài chính
- Phối hợp với Công an tỉnh và các
đơn vị liên quan, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kinh phí để chi trả chế độ
chính sách đối với lực lượng trực tiếp tham gia chữa cháy, phục vụ chữa cháy
theo quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-BLĐTBXH ngày 30/6/2021 của Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội về hướng dẫn một số chế độ đối với người được điều động,
huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy, thành viên đội dân phòng, đội
phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên ngành tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp
vụ phòng cháy, chữa cháy.
- Hoàn thiện các thủ tục trưng dụng
và bồi thường thiệt hại nếu trong quá trình chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có xảy
ra hư hỏng đối với các phương tiện được huy động đảm bảo theo quy định tại Luật
trưng mua, trưng dụng tài sản.
8. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
- Phối hợp các đơn vị, tổ chức và cá
nhân liên quan lập hồ sơ, tiến hành các thủ tục thực hiện các chế độ đối với
người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy theo quy
định hiện hành.
- Tổng hợp đối tượng và nhu cầu kinh
phí chi trả chế độ đối với người được huy động trực tiếp chữa cháy và phục vụ
chữa cháy bị thương, bị chết đủ điều kiện xét hưởng chính sách thương binh, như
thương binh hoặc được công nhận là liệt sỹ, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội tổng hợp, gửi Bộ Tài chính thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem
xét, phê duyệt.
9. Sở Tài nguyên
và Môi trường
Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng,
phương tiện của các đơn vị trực thuộc. Khi có lệnh huy động, nhanh chóng đến hiện
trường phối hợp cùng Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị có
liên quan tham gia thực hiện có hiệu quả công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
khi xảy ra sự cố tràn dầu, sự cố rò rỉ, phát tán và cháy, nổ hóa chất độc hại.
10. Sở Công
thương
- Khi có sự cố hóa chất xảy ra trên địa
bàn tỉnh thuộc phạm vi trách nhiệm được quy định tại Luật Hóa chất, nhanh chóng
phối hợp, huy động lực lượng và phương tiện theo chức năng tới hiện trường. Xác
định rõ tính chất lý, hóa, tính chất nguy hiểm, độc tính và các tính chất nguy
hại khác của hóa chất để cung cấp cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ nhằm đảm bảo cho công tác chữa cháy và cứu nạn, cửu hộ an
toàn và hiệu quả.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh theo
dõi, kiểm tra và đánh giá kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch phòng ngừa ứng
phó sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh.
11. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành
liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí từ các nguồn vốn của tỉnh
cho các dự án, kế hoạch trong lĩnh vực chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; phối hợp với
Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh, Sở Tài chính đề xuất
trình Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung kinh phí mua sắm phương tiện, trang thiết bị
cho công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ từ các nguồn vốn của tỉnh đảm bảo
đúng quy định.
12. Đề nghị Hội
Chữ thập đỏ tỉnh
Phối hợp với các sở, ban, ngành liên
quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tham gia sơ cấp cứu, cứu trợ xã hội
khẩn cấp khi có cháy, sự cố, tai nạn lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh.
13. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chủ trì, điều phối, chỉ đạo các
doanh nghiệp bưu chính viễn thông đảm bảo mạng thông tin liên lạc thông suốt nhằm
phục vụ kịp thời các hoạt động chỉ đạo, xử lý tình huống trong công tác chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo
chí, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai nắm tình hình, đưa tin về vụ cháy,
sự cố, tai nạn và hoạt động của các lực lượng chức năng trực tiếp tại hiện trường;
phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị chức năng khác tổ chức khuyến cáo những
thông tin cần thiết nhằm chủ động phòng ngừa và ứng phó trước các tác động nguy
hiểm do cháy, sự cố, tai nạn gây ra.
14. Công ty Cổ
phần cấp nước Đồng Nai
Đóng các van chặn, tập trung đưa nước
tới các trụ nước ở khu vực xảy ra cháy; đảm bảo lưu lượng và áp lực liên tục
trên đường ống phân phối chính tại khu vực xảy ra cháy lớn.
15. Công ty TNHH
Một Thành viên Điện lực Đồng Nai
- Nắm tình hình, thông báo các các
đơn vị điện lực trực thuộc nơi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn kịp thời cắt điện
để đảm bảo an toàn cho việc chữa cháy, cứu người, cứu tài sản; tổ chức kiểm tra
xác định mạng điện ở khu vực xảy ra cháy, sự cố, tai nạn.
- Đảm bảo an toàn điện cho lực lượng
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, người dân khu vực xảy ra sự cố; khẩn trương khắc
phục hậu quả, hạn chế thiệt hại do cháy, nổ, tai nạn, sự cố về điện gây ra.
16. Ban Quản lý
các Khu Công nghiệp
- Phối hợp với Công an tỉnh, các công
ty đầu tư kinh doanh hạ tầng Khu Công nghiệp, các doanh nghiệp trong Khu Công
nghiệp tổ chức huy động lực lượng, phương tiện của các doanh nghiệp trong khu
công nghiệp thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ban đầu đối với các
trường hợp cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra thuộc phạm vi quản lý.
- Phối hợp tổ chức công tác tuyên
truyền về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các công ty đầu tư
kinh doanh hạ tầng Khu Công nghiệp và doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp.
17. Ủy ban nhân dân
cấp huyện, cấp xã
- Huy động lực lượng, phương tiện
trong phạm vi quản lý tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu. Bố
trí địa điểm tạm thời để cấp cứu nạn nhân, nơi cho Nhân dân sơ tán, để tài sản;
đồng thời giúp Nhân dân sớm ổn định cuộc sống và khắc phục hậu quả sau khi xảy
ra cháy, sự cố, tai nạn.
- Thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo
về tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn trên địa bàn để Nhân dân biết và phòng
tránh.
- Xây dựng phương án, kế hoạch huy động
lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư dự phòng để sẵn sàng thực hiện
công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn.
- Tiến hành rà soát, kiện toàn, củng
cố lực lượng dân phòng đảm bảo về số lượng và chất lượng, đủ khả năng thực hiện
nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các tai nạn, sự cố, cháy, nổ xảy
ra trên địa bàn và tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ở địa bàn khác khi có
yêu cầu.
- Đầu tư ngân sách cho hoạt động chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ; trang bị phương tiện, thiết bị chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ cần thiết, phù hợp cho các lực lượng làm nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ của địa phương.
- Hàng năm, tổ chức sơ kết, rút kinh
nghiệm về công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại địa phương.
18. Người đứng đầu
cơ quan, đơn vị, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân khác trên địa bàn tỉnh
Thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của
Ban Chỉ huy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ
Kế hoạch này, các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố;
người đứng đầu các cơ quan, tổ chức theo chức năng, nhiệm vụ được phân công,
xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo phù hợp, hiệu quả. Định kỳ hàng
năm (trước ngày 20/11 hàng năm) hoặc đột xuất khi có yêu cầu báo cáo kết
quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để theo dõi, chỉ
đạo.
2. Giao
Công an tỉnh - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế
hoạch này, tổng hợp tình hình, kết quả và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch huy động lực lượng,
phương tiện, tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để xử lý
tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên địa bàn
tỉnh; yêu cầu các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố,
người đứng đầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chủ hộ gia đình tổ chức triển
khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- V01, C07-BCA;
- Ủy ban Quốc gia TKCN;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó CT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh và các đoàn thể;
- Các cơ quan ngành dọc;
- Các sở, ban, ngành;
- Các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh;
- Chánh, các Phó CVP UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hội Chữ thập đỏ tỉnh;
- Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai;
- Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai;
- Viễn thông Đồng Nai;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KTN, KTNS, THNC.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Tấn Đức
|