ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 132/KH-UBND
|
Thái Bình, ngày
27 tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN
2021-2025
Thực hiện Quyết định số
1452/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt
Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh xây
dựng Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục tiêu chung
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của
cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác phòng, chống ma
túy. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân
dân huyện, thành phố trong phòng, chống ma túy, nhất là vai trò của người đứng
đầu.
- Triển khai đồng bộ các giải
pháp, lấy phòng ngừa là chính; đấu tranh trấn áp mạnh tội phạm và tệ nạn ma
túy; giải quyết tổng thể cả về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy;
nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy quản lý sau cai.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia
tăng số người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy
dưới 1% so với năm trước.
- Trên 80% số người nghiện và
người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn,
điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.
- Số vụ phạm tội về ma túy được
phát hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% so với năm trước; trên 90% số vụ án ma túy
được giải quyết, xét xử; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép
chất ma túy qua đường biển, chuyển phát nhanh được xác minh làm rõ.
- Số điểm, tụ điểm phức tạp về
ma túy được triệt xóa tăng từ 5% so với năm trước; không để hình thành các điểm,
tụ điểm phức tạp mới. Phấn đấu đến năm 2025 triệt xóa trên 80% số “điểm nóng” về
ma túy.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội
dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu kinh tế, khu
công nghiệp. Chất lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống
ma túy tăng hàng năm.
- Kiểm soát chặt chẽ 100% các
loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma
túy, tiền chất; xóa bỏ cơ bản và bền vững việc trồng và tái trồng cây có chứa
chất ma túy.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Tăng cường
hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước về công tác
phòng, chống ma túy
- Các cấp ủy Đảng, chính quyền,
các sở, ban, ngành, đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện
hiệu quả, bảo đảm đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16
tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác
phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21 tháng 02 năm
2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Chỉ thị số
36-CT/TW; gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung chương trình phòng, chống ma túy
với phòng, chống tội phạm, phòng, chống HIV/AIDS và các chương trình phát triển
kinh tế - xã hội khác ở các ban, ngành, địa phương.
- Phát huy vai trò và nâng cao
trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác
phòng, chống ma túy; huy động sức mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc quyết liệt
của cả hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế - xã hội và toàn dân tham gia hoạt
động phòng, chống ma túy; xác định rõ cơ chế và xử lý trách nhiệm người đứng đầu
cấp ủy Đảng, chính quyền, đơn vị Công an, các đơn vị nghiệp vụ, chức năng, cơ
quan, tổ chức chính trị - xã hội các cấp để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn
ma túy phức tạp kéo dài trên địa bàn; lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy
trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ.
- Rà soát, bổ sung, sửa đổi,
tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy. Kiến
nghị, đề xuất, bổ sung quy định liên quan đến tổ chức hoạt động, chế độ, chính
sách đối với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy.
- Tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo
phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an
ninh Tổ quốc tại địa phương (Ban Chỉ đạo 138) từ tỉnh đến cơ sở; tăng cường hiệu
lực, hiệu quả, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ cán bộ
chuyên trách, trực tiếp tham gia phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở đáp
ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.
- Thường xuyên, kịp thời cập nhật
thông tin quy định về các chất ma túy và tiền chất mới để xử lý nghiêm. Siết chặt
quản lý nhà nước đối với các ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện
hoạt động phạm tội; xử lý triệt để các cơ sở kinh doanh có điều kiện để xảy ra
những vi phạm liên quan đến ma túy.
- Có chính sách hỗ trợ về vốn để
chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thay thế; tổ chức dạy nghề, tạo việc làm
cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy, góp phần phát triển kinh
tế - xã hội tại các vùng nông thôn còn khó khăn về kinh tế.
2. Nâng cao
hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
- Tập trung chỉ đạo làm tốt
công tác tuyên truyền, phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu
dài. Đẩy mạnh và không ngừng đa dạng hóa các nội dung, hình thức tuyên truyền,
giáo dục phòng, chống ma túy. Tổ chức tuyên truyền mạnh trên các phương tiện
thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, tập trung vào khung giờ thích hợp,
nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện; thường xuyên cập nhật và phổ biến thông
tin cho người dân về tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn của tội phạm.
- Chú trọng xây dựng và triển
khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học
sinh, sinh viên lồng gắn với chương trình phòng, chống tội phạm, phòng, chống bạo
lực học đường, xâm hại trẻ em…
- Phát động phong trào toàn dân
tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi người dân,
phát hiện, tố giác với chính quyền, cơ quan Công an về đối tượng hoạt động phạm
tội, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận động
nhân dân không trồng cây có chứa chất ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển
trái phép chất ma túy.
- Xây dựng, nhân rộng các mô
hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ, giúp đỡ
người nghiện và cai nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng
nhằm động viên kịp thời những điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống
ma túy.
3. Đổi mới,
nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người
nghiện ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai
- Tổ chức rà soát, thống kê
chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy
theo những tiêu chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để
người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, nhất là
các đối tượng bị ảo giác, loạn thần cấp do sử dụng ma túy có hành vi phạm tội;
tích cực thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành
chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Tăng cường đầu tư, đổi mới,
nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ
người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp,
có hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện; quan tâm giới thiệu, tạo
việc làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho người sau cai.
- Đánh giá mức độ lạm dụng,
nghiện ma túy và nghiên cứu phác đồ điều trị nghiện với từng loại ma túy, đặc
biệt là ma túy tổng hợp để áp dụng tại các cơ sở cai nghiện và cơ sở y tế; kiện
toàn tổ chức bộ máy, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn
nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều
trị, cai nghiện ma túy.
- Quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ
sở vật chất, bổ sung nguồn lực cho các cơ sở cai nghiện; nghiên cứu, xây dựng
và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện
ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy.
4. Nâng cao
năng lực, hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách
- Tích cực triển khai hiệu quả
công tác chuyển hóa địa bàn, không để phát sinh hoặc tái phức tạp trở lại; hàng
năm củng cố và giữ vững số xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma
túy; phấn đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về tệ nạn ma
túy.
- Tăng cường công tác quản lý
nhà nước trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phối hợp quản lý, giám sát chặt
chẽ không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất,
kinh doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y
có chứa chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy.
- Thường xuyên kiểm tra, giám
sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự, nhằm phát hiện,
ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái
phép ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng và tái trồng cây có
chứa chất ma túy.
5. Đấu
tranh, trấn áp tội phạm ma túy
- Nắm, phân tích, dự báo và
đánh giá đúng tình hình tội phạm về ma túy, xác định rõ vai trò chủ trì, chủ
công, nòng cốt của lực lượng Công an, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp
chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma
túy, nhất là các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ.
- Tập trung đấu tranh, triệt phá,
bóc gỡ triệt để các đường dây tội phạm ma túy lớn, hoạt động liên tuyến, liên tỉnh.
Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy; tăng cường
các hoạt động xác minh, làm rõ nguồn gốc tài sản bị can sử dụng vào việc phạm tội,
nguồn tài sản bị can có được do thực hiện hành vi phạm tội để xử lý theo quy định
của pháp luật. Làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã.
Quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, kịp thời
phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý đúng quy định của pháp luật, không để lợi
dụng mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.
- Nâng cao hiệu quả phối hợp đấu
tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy. Kịp thời rút kinh
nghiệm việc thực hiện các quy chế phối hợp, các kế hoạch chuyên đề nhằm bổ sung
các nội dung, biện pháp phù hợp để triển khai thực hiện có hiệu quả.
- Tăng cường phối hợp điều tra,
truy tố, xét xử các vụ án ma túy bảo đảm đúng các quy định của pháp luật, không
oan sai, bỏ lọt tội phạm; xử lý kịp thời, nghiêm minh các đối tượng phạm tội về
ma túy; phối hợp đưa ra xét xử lưu động các vụ án về ma túy tại các địa bàn trọng
điểm, phức tạp về ma tuý, để tuyên truyền, răn đe, giáo dục và phòng ngừa
chung.
6. Bảo đảm
các điều kiện phục vụ công tác phòng, chống ma túy
- Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ
chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma
túy nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai...
- Tăng cường các nguồn lực, đẩy
mạnh xã hội hóa và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia,
đóng góp cho công tác phòng, chống ma túy.
- Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng
các thành tựu của khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác
phòng, chống ma túy; sửa chữa nâng cấp,
bổ sung các phương tiện, thiết
bị kỹ thuật nghiệp vụ, thông tin liên lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công
tác, chiến đấu... bảo đảm an toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách
phòng, chống ma túy.
III. PHÂN
CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Công
an tỉnh
- Chủ trì hướng dẫn, đôn đốc,
kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai, thực hiện chương trình của Chính phủ và
kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Chuyển
hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội”. Hàng năm, tham mưu
Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả
“Tháng hành động phòng, chống ma túy”.
- Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ
làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa, tăng cường phát hiện, điều tra, bắt
giữ, xử lý tội phạm và tệ nạn ma túy; triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về
ma túy, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là tại các địa bàn trọng điểm;
tham mưu mở các đợt cao điểm phòng, chống tội phạm về ma túy, kịp thời phát hiện,
ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy; tăng cường
kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời hành vi lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều
kiện về an ninh trật tự để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; chỉ đạo lực
lượng công an cơ sở đẩy mạnh công tác quản lý người nghiện, công tác lập hồ sơ
đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở
cai nghiện bắt buộc…
- Chỉ đạo các đơn vị, phối hợp
với các lực lượng chức năng như Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, lực lượng Cảnh
sát biển…làm tốt công tác phòng, chống ma túy trên khu vực tuyến biên giới biển.
- Chủ trì tham mưu, triển khai
thực hiện các đề án, dự án theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an.
2. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
- Tổ chức thực hiện công tác
phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, tổ chức giáo dục, dạy nghề, cho
vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện
và quản lý sau cai nghiện ma túy. Nghiên cứu, đề xuất các chế độ, chính sách ưu
đãi theo nghề đối với người làm công tác cai nghiện ma túy tại các Cơ sở cai
nghiện ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài phát thanh Truyền
hình tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh Đoàn Thanh
niên và các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng
và hỗ trợ sau cai khác.
- Chủ trì tham mưu, triển khai
thực hiện các đề án, dự án theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội về công tác cai nghiện.
- Tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh tổ chức sơ, tổng kết và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích
xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy.
3. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
phòng, chống ma túy, xây dựng địa bàn trong sạch không có tội phạm và tệ nạn ma
túy ở khu vực biên giới biển.
- Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền
đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy, xây dựng địa bàn trong sạch
không có tội phạm và tệ nạn ma túy ở khu vực biên giới biển; chủ trì, phối hợp
với các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy ở khu vực biên giới biển
theo quy định của pháp luật. Triển khai các dự án theo chức năng, nhiệm vụ được
giao.
4. Sở Tài
chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp với
các sở, ngành liên quan đề xuất dự toán ngân sách; xây dựng chính sách huy động
các nguồn lực phục vụ cho công tác phòng, chống ma túy.
5. Sở Y tế:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân
dân huyện, thành phố tổ chức hướng dẫn thực hiện phác đồ điều trị cắt cơn, giải
độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma túy dưới các hình thức.
Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế
methadone/buprenorphine. Chủ trì, phối hợp thực hiện xác định tình trạng nghiện
đối với người nghiện, phân loại người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma
túy.
6. Sở Tư
pháp: Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy. Thường xuyên rà soát, kịp thời kiến
nghị sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công
tác quản lý nhà nước về phòng, chống và kiểm soát ma túy.
7. Sở Thông
tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan
báo chí, Đài phát thanh truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở đổi mới cách thức
tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy theo nội dung
kế hoạch; tiếp tục duy trì thời lượng, chuyên trang, chuyên mục, chủ động xây dựng
kế hoạch, lộ trình thực hiện, phối hợp lồng ghép công tác truyền thông phòng,
chống ma túy với truyền thông về các chương trình kinh tế - xã hội khác. Triển
khai các dự án theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
8. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch: Phối hợp tổ chức
các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy; lồng ghép công tác tuyên truyền
phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch với
các chương trình kinh tế - xã hội khác.
9. Sở Giáo
dục và Đào tạo: Chỉ đạo đẩy mạnh các giải
pháp bảo đảm an ninh học đường. Tăng cường giảng dạy trong chương trình chính
khóa và tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục thông qua các hoạt động
trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa các nội dung giáo dục về phòng ngừa ma túy
cho học sinh, sinh viên ở các cấp học.
10. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Phối
hợp với Công an tỉnh và các ngành chức năng, kiểm tra, phát hiện, tổ chức triệt
phá diện tích cây trồng có chứa chất ma túy; tăng cường công tác tuyên truyền
giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, vận động người dân không trồng cây
có chứa chất ma túy.
11. Sở
Công Thương: Phối hợp các lực lượng chức
năng quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng
tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp quản lý đến sản phẩm cuối cùng nhằm phòng
tránh thất thoát vào sản xuất trái phép ma túy.
12. Chi cục
Hải quan Thái Bình: Chỉ đạo lực lượng thực
hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ hàng hóa xuất khẩu, nhập
khẩu, trong đó chú ý các mặt hàng xuất nhập khẩu là đồ gỗ, thiết bị điện tử,
nông sản, hạt nhựa, trà, sắt phế liệu…có nhập khẩu hoặc xuất khẩu hàng hóa đi
các nước, vùng lãnh thổ để phòng ngừa, phát hiện các vụ mua bán, vận chuyển chất
ma túy. Phối hợp lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý theo quy định đối với các
hành vi lợi dụng để đưa các tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và ma
túy vào trong tỉnh.
13. Đề nghị
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng đẩy mạnh
công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma túy; áp dụng
các biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện đủ điều kiện vào cơ sở cai nghiện
bắt buộc. Lựa chọn một số vụ án điểm để xét xử công khai, lưu động nhằm răn đe,
phòng ngừa chung.
14. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và đoàn thể tỉnh: Tăng cường công tác phối hợp, tổ chức các hoạt động phòng,
chống ma túy tại cộng đồng; phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống
ma túy” trong xã hội. Gắn kết hiệu quả công tác phòng, chống ma túy với phòng,
chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội trong việc
thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn
minh” và các phong trào thi đua tại cơ sở.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền cho cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên về phòng, chống ma túy, nhất
là các đối tượng trọng điểm, có nguy cơ cao gắn với xây dựng và nhân rộng các
mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy. Tích cực phối
hợp với các lực lượng chức năng có liên quan trong công tác phòng, chống ma túy
trên địa bàn.
- Đề nghị Liên đoàn Lao
động tỉnh: Phối hợp với cơ quan chức năng liên quan tổ chức tuyên truyền, giáo
dục người lao động hiểu rõ tác hại của ma túy; vận động đoàn viên, công nhân,
viên chức, lao động ký cam kết không mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử
dụng trái phép ma túy, tích cực phát hiện, tố giác tội phạm ma túy.
15. Các sở,
ngành khác: Phối hợp với các cơ quan chức
năng thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn
ma túy.
16. Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố
- Chỉ đạo xây dựng Kế hoạch xác
định rõ chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu
quả ở các lĩnh vực, địa bàn, đơn vị quản lý; huy động, bố trí nguồn lực phù hợp
với điều kiện kinh tế- xã hội; vận động nhân dân tích cực phòng, chống ma túy.
- Chỉ đạo các ngành, đoàn thể,
cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn,
đấu tranh tội phạm và tệ nạn ma túy. Nếu địa bàn nào buông lỏng quản lý, không
triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn để tình hình tội phạm và tệ nạn
ma túy tăng, diễn biến phức tạp, gây bức xúc thì người đứng đầu đơn vị chịu
trách nhiệm theo quy định.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch này,
các sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch triển khai thực
hiện; định kỳ 06 tháng, 01 năm báo cáo tình hình, kết quả thực hiện về Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh).
2. Giao Công an tỉnh
theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện; tổng hợp tình
hình, kết quả báo cáo Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể tỉnh;
- Ủy ban nhân dân huyện, thành phố;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lại Văn Hoàn
|