ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 130/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
13 tháng 7 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
Thực hiện Thông tư số
10/2022/TT-BLĐTBXH ngày 31/5/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng
dẫn giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền
vững giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch giám sát, đánh giá thực
hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025
trên địa bàn tỉnh Ninh Bình (sau đây gọi tắt là Chương trình), cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Theo dõi, kiểm tra, giám sát việc
chấp hành quy định về quản lý Chương trình, kịp thời phát hiện khó khăn, vướng
mắc trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện Chương trình ở các cấp địa
phương, xác định mức độ đạt được theo mục tiêu, chỉ tiêu qua đó đề xuất các giải
pháp và kiến nghị trong tổ chức thực hiện.
Thiết lập hệ thống giám sát,
đánh giá đồng bộ, toàn diện đáp ứng yêu cầu quản lý Chương trình.
2. Yêu cầu
Kiểm tra, giám sát, đánh giá kết
quả thực hiện Chương trình phải được thực hiện định kỳ 6 tháng, hằng năm, đầu kỳ,
giữa kỳ, cuối kỳ hoặc đột xuất khi cần thiết.
Thu thập, tổng hợp thông tin phải
đảm bảo độ chính xác, việc gửi báo cáo về cơ quan phụ trách phải đúng biểu mẫu,
đúng thời hạn.
II. ĐỐI TƯỢNG,
THỜI GIAN GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ
1. Đối tượng
- Các cơ quan, đơn vị, địa
phương và đối tượng tham gia thực hiện Chương trình.
- Các tổ chức và cá nhân liên
quan.
2. Thời gian thực hiện: Từ
năm 2022 đến năm 2025.
- Định kỳ 6 tháng, hằng năm;
- Đánh giá đầu kỳ, giữa kỳ và
cuối kỳ cho cả giai đoạn;
- Đột xuất (khi cần thiết).
III. GIÁM
SÁT, ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Giám sát
Chương trình
Cơ quan thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh,
UBND các huyện, thành phố.
1.1. Nội dung giám sát
- Theo dõi, kiểm tra các nội
dung về: Xây dựng hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện dự án thành phần theo
phân cấp; công tác truyền thông, tăng cường năng lực quản lý, thực hiện nội
dung, hoạt động dự án thành phần.
- Theo dõi, kiểm tra: kết quả
thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung, hoạt động dự án thành phần; việc chấp
hành quy định về quản lý ngân sách nhà nước, năng lực quản lý dự án thành phần,
việc xử lý các vấn đề vi phạm đã được cơ quan có thẩm quyền phát hiện (nếu có).
- Theo dõi các nội dung về: Tổng
hợp tình hình thực hiện dự án thành phần; thực hiện kế hoạch vốn ngân sách nhà
nước, kết quả giải ngân; khó khăn, vướng mắc phát sinh và kết quả xử lý.
- Báo cáo tình hình thực hiện dự
án thành phần, kết quả xử lý vướng mắc, khó khăn theo thẩm quyền và đề xuất
phương án xử lý khó khăn, vướng mắc, vấn đề vượt thẩm quyền.
1.2. Thời điểm giám sát:
Theo định kỳ 6 tháng, cả năm hoặc đột xuất.
1.3. Phương pháp giám sát
- Thu thập các văn bản chỉ đạo,
hướng dẫn, các báo cáo giám sát (kỳ trước), báo cáo đánh giá và các tài liệu
liên quan của địa phương.
- Khảo sát, kiểm tra thực tế.
- Tham vấn cấp ủy, HĐND, UBND,
thành viên Ban quản lý các Chương trình MTQG trên địa bàn xã, trưởng thôn, bản.
- Tham vấn các đối tượng thụ hưởng
để đánh giá mức độ tiếp cận và thụ hưởng Chương trình.
1.4. Quy trình giám sát
a) Cấp tỉnh: Hằng năm, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Sở: Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Tài chính và các sở,
ngành liên quan xây dựng kế hoạch và ban hành Quyết định thành lập Đoàn kiểm
tra liên ngành; thông báo cho Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện về kế
hoạch giám sát, chọn ngẫu nhiên xã, thôn/bản để kiểm tra thực tế; tổ chức kiểm
tra tại các huyện.
Ngoài ra các sở, ngành chủ trì
dự án, tiểu dự án, hoạt động của Chương trình chủ động thành lập đoàn kiểm tra
của ngành mình để kiểm tra cấp huyện về các nội dung thuộc phạm vi quản lý (nếu
cần).
Kết thúc kiểm tra, các cơ quan
chủ trì kiểm tra gửi báo cáo giám sát (Mẫu số 01) về UBND tỉnh, Sở Lao động
- TBXH và Bộ/ngành chủ quản.
b) Cấp huyện: Hằng năm,
Phòng Lao động - TBXH phối hợp với các phòng/ban cấp huyện đề xuất Ủy ban nhân
dân cấp huyện ban hành Kế hoạch giám sát, Quyết định thành lập Đoàn giám sát;
thông báo với Ban quản lý cấp xã về Kế hoạch giám sát, chọn ngẫu nhiên thôn/bản
để kiểm tra thực tế; tổ chức kiểm tra tại các xã.
Kết thúc kiểm tra, Đoàn kiểm
tra báo cáo UBND cấp huyện về kết quả kiểm tra, UBND cấp huyện gửi báo cáo kiểm
tra (Mẫu số 01) về Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh qua cơ quan
thường trực (Sở Lao động - TBXH) và sở, ngành chủ trì dự án, tiểu dự án.
c) Cấp xã: Thu thập tài liệu
liên quan; tham vấn đối tượng hưởng lợi về Chương trình, báo cáo kết quả với
Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện.
2. Đánh giá
Chương trình
Cơ quan thực hiện: Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Sở
Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị
trấn.
2.1. Nội dung đánh giá
a) Nội dung đánh giá hằng
năm
- Đánh giá công tác quản lý
chương trình trong năm thực hiện gồm: Kết quả xây dựng chính sách quản lý, tổ
chức thực hiện chương trình; công tác điều phối, phối hợp trong quản lý, tổ chức
thực hiện; hoạt động truyền thông, thông tin và theo dõi, giám sát, đánh giá
Chương trình.
- Tình hình huy động, phân bổ
và sử dụng nguồn vốn.
- Mức độ đạt được kết quả thực
hiện mục tiêu, nhiệm vụ so với kế hoạch hằng năm, giai đoạn 5 năm được cấp có
thẩm quyền giao.
- Tồn tại, vướng mắc phát sinh
và nguyên nhân.
- Phương hướng, giải pháp thực
hiện năm tiếp theo.
b) Nội dung đánh giá giữa kỳ
Chương trình
- Đánh giá công tác quản lý Chương
trình, gồm: Kết quả xây dựng chính sách quản lý, tổ chức thực hiện Chương
trình; công tác điều hành, phối hợp trong quản lý, tổ chức thực hiện Chương
trình; hoạt động truyền thông, thông tin và theo dõi, giám sát, đánh giá Chương
trình.
- Tình hình huy động, phân bổ
và sử dụng nguồn vốn.
- Kết quả thực hiện mục tiêu,
nhiệm vụ gồm: Sự phù hợp của kết quả thực hiện Chương trình so với mục tiêu
Chương trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; mức độ hoàn thành mục tiêu,
nhiệm vụ Chương trình đến thời điểm đánh giá so với kế hoạch giai đoạn 5 năm.
- Tồn tại, hạn chế và nguyên
nhân.
- Đề xuất các giải pháp thực hiện
Chương trình từ thời điểm đánh giá đến năm cuối giai đoạn 5 năm, bao gồm đề xuất
điều chỉnh Chương trình (nếu có).
c) Nội dung đánh giá kết thúc
Chương trình
- Đánh giá công tác quản lý
Chương trình, gồm: Kết quả xây dựng hệ thống chính sách quản lý, tổ chức thực
hiện; công tác điều hành, phối hợp trong quản lý, tổ chức thực hiện; hoạt động
truyền thông, thông tin và theo dõi, giám sát, đánh giá Chương trình.
- Đánh giá kết quả: huy động,
phân bổ và sử dụng nguồn vốn; thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể
của Chương trình so với mục tiêu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Đánh giá tác động và hiệu quả
đầu tư của Chương trình đối với phát triển kinh tế - xã hội; tính bền vững của
Chương trình; bình đẳng giới; môi trường, sinh thái (nếu có).
- Bài học rút ra sau quá trình
thực hiện Chương trình và đề xuất khuyến nghị cần thiết để duy trì kết quả đã đạt
được của Chương trình; các biện pháp để giảm thiểu các tác động tiêu cực về xã
hội, môi trường (nếu có).
d) Nội dung đánh giá đột xuất
về Chương trình
Xác định những phát sinh ngoài
dự kiến (nếu có), nguyên nhân phát sinh ngoài dự kiến và trách nhiệm của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; ảnh hưởng của những phát sinh đến việc thực
hiện Chương trình, khả năng hoàn thành mục tiêu của Chương trình.
2.2. Các bước đánh giá
a) Thu thập thông tin ở cấp
xã: UBND cấp xã chỉ đạo Ban quản lý cấp xã thu thập thông tin theo các Biểu
số 03, 04, 05, 06, 07, 08, 09, 10 , 11, 12 gửi UBND cấp huyện (qua Phòng Lao động
- Thương binh và Xã hội cấp huyện).
b) Thu thập thông tin, tổng
hợp ở cấp huyện:
- UBND cấp huyện thu thập thông
tin vào Biểu số 03, 04, 05, 06, 07, 08, 09, 10 , 11, 12 về các dự án, tiểu dự
án, hoạt động do cấp huyện trực tiếp thực hiện; đồng thời tổng hợp thông tin từ
các Biểu của cấp xã vào các Biểu số 01, 02. Gửi Biểu số 01, 02 và báo cáo đánh
giá theo mẫu số 02 về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ban, ngành
chủ trì, quản lý và thực hiện dự án, tiểu dự án, hoạt động thuộc Chương trình.
c) Thu thập thông tin, tổng
hợp, báo cáo giám sát, báo cáo đánh giá ở cấp tỉnh:
- Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Y tế,
Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ban, ngành liên quan thu thập thông tin
Biểu số 05, 06, 9, 11, 12 về các dự án, tiểu dự án, hoạt động do cấp tỉnh trực
tiếp thực hiện.
- Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Y
tế, Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ban, ngành được phân công thực hiện
dự án, tiểu dự án xây dựng báo cáo giám sát 6 tháng, cả năm (Mẫu số 01) đối
với các dự án, tiểu dự án và hoạt động do sở, ban, ngành quản lý; báo cáo đánh
giá đầu kỳ, giữa kỳ, cuối kỳ (Mẫu số 02) gửi về Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội và Bộ, ngành trực tiếp quản lý.
- Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội tổng hợp chung các Biểu của cấp huyện và Biểu của các sở, ngành; xây dựng
báo cáo giám sát 6 tháng, cả năm (Mẫu số 01), báo cáo đánh giá đầu kỳ,
giữa kỳ, cuối kỳ (Mẫu số 02) để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội.
IV. CHẾ ĐỘ
THU THẬP THÔNG TIN, BÁO CÁO GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Chế độ thu thập thông tin
và tổng hợp các Biểu mẫu
- Thu thập và tổng hợp định kỳ
6 tháng, cả năm: Biểu số 01, Biểu số 02, Biểu số 04, Biểu số 05, Biểu số 06, Biểu
số 07, Biểu số 08, Biểu số 09, Biểu số 10, Biểu số 11, Biểu số 12.
- Thu thập và tổng hợp theo
năm: Biểu số 03.
2. Chế độ báo cáo giám sát,
đánh giá thực hiện Chương trình
2.1. Báo cáo giám sát: Trong
vòng 10 ngày làm việc sau khi kết thúc đợt giám sát, các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố gửi báo cáo giám sát (Mẫu số 01) về Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo cơ quan cấp trên.
Trước ngày 15 tháng 5 (đối với
báo cáo giám sát 6 tháng) và trước ngày 15 tháng 11 (đối với báo cáo giám sát cả
năm), các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố gửi báo cáo giám
sát (Mẫu số 01) về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan chủ trì Chương trình, dự án và tiểu dự án theo
quy định.
2.2. Báo cáo đánh giá đầu kỳ,
giữa kỳ và cuối kỳ
- Trước ngày 15 tháng 11 năm
2022, các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố gửi báo cáo đánh giá đầu kỳ (Mẫu
số 02) về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh và cơ quan chủ trì Chương trình, dự án và tiểu dự án theo quy định;
- Trước ngày 15 tháng 8 năm
2023, các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố gửi báo cáo đánh
giá giữa kỳ (Mẫu số 02) về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan chủ trì Chương trình, dự án và tiểu dự
án theo quy định;
- Trước ngày 15 tháng 8 năm
2025, các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố gửi báo cáo đánh
giá cuối kỳ (giai đoạn 2021-2025) về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan chủ trì Chương trình, dự án và tiểu dự
án theo quy định.
- Trước ngày 15 tháng 11 hằng
năm, các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố gửi báo cáo đánh giá hằng năm
về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
và cơ quan chủ trì Chương trình, dự án và tiểu dự án theo quy định.
2.3. Báo cáo đột xuất theo yêu
cầu của cơ quan quản lý các dự án, tiểu dự án, các hoạt động thuộc Chương
trình.
3. Hình thức báo cáo: Bằng
bản giấy và bản điện tử.
V. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí tổ chức giám sát, đánh
giá Chương trình trên địa bàn được bố trí từ nguồn kinh phí Dự án 7- Nâng cao
năng lực và Giám sát đánh giá thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm
nghèo bền vững, ngân sách địa phương theo quy định tài chính hiện hành.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt kế hoạch tổ chức giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình.
- Tổng hợp chung kết quả giám
sát, đánh giá thực hiện Chương trình trình Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội và các bộ, cơ quan trung ương chủ trì dự án, tiểu
dự án, nội dung thành phần thuộc Chương trình theo quy định.
- Tổ chức tập huấn hướng dẫn
quy trình kiểm tra, giám sát và đánh giá thực hiện Chương trình cho Ban Chỉ đạo
các chương trình mục tiêu quốc gia và cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp.
- Hướng dẫn, đôn đốc Ủy ban
nhân dân cấp huyện và các sở, ngành có liên quan tổ chức thực hiện.
- Tổng hợp chung kết quả giám
sát, đánh giá thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh, báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành, cơ quan trung ương
có liên quan.
2. Các sở, ban, ngành chủ
trì, quản lý, tham gia thực hiện các dự án, tiểu dự án, hoạt động thuộc Chương
trình
- Hằng năm xây dựng Kế hoạch, tổ
chức, tham gia giám sát, đánh giá kết quả thực hiện dự án, tiểu dự án, hoạt động
do sở, ban, ngành quản lý.
- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp
huyện giám sát, đánh giá thực hiện dự án, tiểu dự án, hoạt động do sở, ban,
ngành chủ trì, quản lý.
- Thu thập thông tin, tổng hợp,
báo cáo giám sát định kỳ 6 tháng và hằng năm; báo cáo đánh giá hằng năm, đầu kỳ,
giữa kỳ, cuối kỳ đối với các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc
Chương trình do sở, ban, ngành chủ trì, quản lý, tham gia thực hiện gửi về Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành, cơ quan trung ương có liên
quan.
3. Ủy ban nhân dân cấp huyện
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức
giám sát, đánh giá đối với cấp xã hằng năm.
- Hướng dẫn, đôn đốc Ủy ban
nhân dân cấp xã tổ chức thực hiện công tác giám sát, đánh giá theo quy định.
- Thu thập thông tin, tổng hợp,
báo cáo giám sát định kỳ 6 tháng và hằng năm; báo cáo đánh giá hằng năm, đầu kỳ,
giữa kỳ, cuối kỳ gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành,
cơ quan trung ương có liên quan.
4. Ủy ban nhân dân cấp xã
- Hằng năm xây dựng kế hoạch
giám sát, phân công trách nhiệm theo dõi cho các thành viên Ban quản lý cấp xã;
thực hiện giám sát theo kế hoạch.
- Thu thập thông tin, báo cáo kết
quả định kỳ 6 tháng và hằng năm gửi UBND huyện (qua Phòng Lao động - TBXH,
cơ quan thường trực Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia cấp huyện)
theo quy định.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các tổ chức
thành viên gồm Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Tỉnh
đoàn chỉ đạo các cấp Hội cơ sở tham gia giám sát và đánh giá thực hiện Chương
trình.
Trên đây là Kế hoạch giám sát,
đánh giá thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn
2021-2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, yêu cầu UBND các huyện, thành phố và các
sở ban, ngành có liên quan triển khai thực hiện. Nếu có vướng mắc liên hệ Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo thực hiện các
chương trình MTQG tỉnh về lĩnh vực giảm nghèo, điện thoại 0229.3.874.855 để được
giải đáp, hướng dẫn./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo;
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VP2, VP3, VP5, VP6.
NP_VP6_KHLĐ
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Quang Thìn
|