ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 126/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
04 tháng 12 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TIẾP TỤC THỰC HIỆN DỰ ÁN “XÂY DỰNG XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN
KHÔNG CÓ TỆ NẠN MA TÚY” GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Qua 5 năm thực hiện Dự án
"Xây dựng xã, phường, thị trấn không có có tệ nạn ma túy giai đoạn 2016 -
2020” đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các
ngành và nhân dân về công tác phòng, chống ma túy được nâng lên; số người nghiện
ma túy, số xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy và số điểm, tụ điểm phức tạp
về ma túy giảm qua các năm; trên địa bàn tỉnh không có đường dây buôn bán, vận
chuyển ma túy lớn, không có hoạt động băng, ổ nhóm phức tạp về ma túy, không có
địa bàn trồng cây có chứa chất ma túy. Qua đó phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội và Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Để phát huy những kết quả đạt
được, tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng
xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy trong giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh
xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Tăng cường sự lãnh đạo
của cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; phát huy sức mạnh
của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cán bộ, đảng
viên và nhân dân góp phần từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma
túy tại các xã, phường, thị trấn.
2. Tập trung lực lượng,
triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm số xã, phường,
thị trấn có tệ nạn ma túy và giảm mức độ phức tạp của xã, phường, thị trấn trọng
điểm về ma túy. Nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh triệt phá các đường
dây, tụ điểm về ma túy, nhất là ma túy tổng hợp; giải quyết cơ bản tình hình phức
tạp về ma túy tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp; tạo chuyển biến tích
cực trong công tác phòng, chống ma túy trên phạm vi toàn tỉnh.
3. Công tác phòng, chống
ma túy phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy đảng, sự quản
lý thống nhất của chính quyền các cấp, sự tham gia của cả hệ thống chính trị và
toàn dân, trong đó lực lượng Công an nhân dân là nòng cốt. Lồng ghép việc thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống ma túy với các chương trình phát triển
kinh tế - xã hội, Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên cùng một địa
bàn nhằm phát huy tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho công tác này.
II. PHẠM VI,
THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Phạm vi thực hiện: kế
hoạch được thực hiện tại 143/143 xã phường, thị trấn của tỉnh, tập trung tại
các địa phương có trên 20 người nghiện, địa bàn có các điểm, tụ điểm phức tạp về
ma túy.
2. Thời gian thực hiện: từ
năm 2021 đến hết năm 2025.
III. NỘI
DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường
sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ và UBND cấp cơ sở trong công tác phòng, chống
ma túy
- Thường xuyên kiện toàn và nâng
cao năng lực cho Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cấp cơ sở; tổ chức quán triệt các
văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống tội phạm nói chung và
phòng, chống ma túy nói riêng.
- Ban hành các kế hoạch chỉ đạo
và huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan, đơn vị,
trường học trên địa bàn và nhân dân tham gia công tác phòng, chống ma túy.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện
các chương trình, kế hoạch nhằm cụ thể hóa các chiến lược, chủ trương, chính
sách, kế hoạch của cấp trên về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát,
đánh giá kết quả thực hiện của các tổ chức đảng, đảng viên đối với công tác
phòng, chống ma túy; định kỳ có bình xét làm căn cứ để phân loại thi đua.
2. Đẩy mạnh
các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy
Các hoạt động tuyên truyền
phòng, chống ma túy phải được tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức cho phù hợp
với từng xã, phường, thị trấn, từng nhóm đối tượng, cụ thể:
- Phát huy vai trò của các cơ
quan thông tin đại chúng như đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình,
hệ thống loa truyền thanh 3 cấp, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng mạng internet, mạng
xã hội để tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy ở các xã, phường,
thị trấn.
- Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền
tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy; phát huy vai trò của Bí thư chi
bộ, Tổ trưởng dân phố, trưởng thôn xóm, người có uy tín, chức sắc tôn giáo nhằm
hình thành một mạng lưới tuyên truyền rộng khắp đến mọi nhà, mọi người trong cộng
đồng dân cư, đến tận các đối tượng có nguy cơ cao.
- Tổ chức các cuộc thi về chủ đề
phòng, chống ma túy cho cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên, hội viên
các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội và toàn dân; mở các đợt cao điểm phát hiện
tố giác tội phạm ma túy.
- Xây dựng bảng tin, căng treo
băng zôn, pa nô, phát hành tờ rơi tuyên truyền phòng, chống ma túy tại các địa
điểm đông người qua lại và ở trung tâm các xã, phường, thị trấn.
- Tổ chức tuyên truyền, vận động
cá biệt, tập trung vào các đối tượng có nguy cơ cao như học sinh, sinh viên;
thanh thiếu niên, người có quá khứ phạm tội, vi phạm về ma túy.
3. Tăng cường
năng lực chuyên môn cho người tham gia công tác phòng, chống ma túy ở xã, phường,
thị trấn
- Củng cố, xây dựng đội ngũ báo
cáo viên, tuyên truyền viên về phòng, chống ma túy trong lực lượng Công an xã,
phường, thị trấn, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức, đoàn thể và trong các nhà trường.
- Thường xuyên tổ chức tập huấn
nâng cao trình độ cho cán bộ tham gia công tác phòng, chống ma túy ở xã, phường,
thị trấn nhằm trang bị kiến thức nghiệp vụ trong việc tuyên truyền, vận động
nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tội phạm ma túy; quản
lý, giáo dục, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện; tiếp cận, tư vấn tâm lý,
thực hiện các biện pháp quản lý sau cai, tái hòa nhập cộng đồng và phòng chống
tái nghiện.
4. Rà soát,
thống kê, phân loại tình trạng tệ nạn ma túy tại xã, phường, thị trấn; phân loại
người nghiện ma túy và lập hồ sơ quản lý
- Phát động quần chúng phát hiện,
cung cấp thông tin về người sử dụng trái phép chất ma túy. Khuyến khích người
nghiện tự khai báo.
- Rà soát, phát hiện người nghiện
mới, xác minh thông tin về các trường hợp nghi nghiện, thu thập thông tin về
người nghiện đang sinh sống ngoài xã hội, phân loại lập hồ sơ quản lý.
- Phối hợp, hỗ trợ hoạt động của
các cơ sở cai nghiện, cơ sở điều trị Methadone trên địa bàn.
- Định kỳ có kế hoạch tổng điều
tra, khảo sát, đánh giá tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma
túy, làm rõ nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tệ nạn ma túy để điều chỉnh
các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống ma túy phù hợp với từng thời điểm, từng địa
bàn.
- Xác định, phân loại các địa
bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy theo Quyết định 3122/2010/QĐ-BCA ngày
09/8/2010 của Bộ trưởng Bộ Công an ban hành tiêu chí phân loại và đối tượng cần
tập trung các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh.
5. Tổ chức
các hoạt động phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm về ma túy, không để hình
thành các điểm nóng về ma túy ở cơ sở
- Huy động lực lượng, triển
khai đồng bộ các biện pháp chủ động phòng ngừa, phát hiện và triệt xóa kịp thời
các điểm, tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn. Thường
xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma
túy. Lựa chọn các vụ án nổi cộm, được dư luận quan tâm để đưa vào giải quyết
theo chế độ án trọng điểm và tổ chức xét xử lưu động phục vụ công tác tuyên
truyền, răn đe tội phạm.
- Tăng cường công tác quản lý
Nhà nước đối với các loại hình kinh doanh nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ các đối
tượng lợi dụng để hoạt động mua bán, sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất
ma túy như: vũ trường, quán bar, karaoke, cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà cho
thuê trọ.
- Phối hợp lực lượng, tăng cường
tuần tra kiểm soát, xây dựng các chốt lưu động kiểm tra tại các địa bàn trọng
điểm, phức tạp về ma túy và địa bàn có nguy cơ phát sinh phức tạp về ma túy.
- Đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đề
nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính quản lý, giáo dục tại xã, phường, thị
trấn đối với người nghiện. Đồng thời quản lý chặt chẽ các loại đối tượng tại địa
bàn cơ sở, chủ động phòng ngừa, hạn chế thấp nhất việc tái phạm.
- Củng cố, duy trì và nâng cao hiệu
quả thu thập thông tin liên quan đến tệ nạn ma túy qua “Đường dây nóng”, “hòm
thư tố giác tội phạm”; tạo điều kiện cho nhân dân tích cực tham gia tố giác tội
phạm ma túy và người nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư.
- Tiếp tục chỉ đạo nhân rộng và
nâng cao chất lượng, hiệu quả của các mô hình phong trào bảo vệ ANTQ đang phát
huy tác dụng trong công tác phòng, chống ma túy tại địa bàn cơ sở.
6. Tổ chức
điều trị nghiện, cai nghiện ma túy và quản lý, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người
sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện
- Tổ chức cho người nghiện đăng
ký tình trạng nghiện ma túy và hình thức cai nghiện.
- Tiến hành xem xét, đánh giá về
tình trạng nghiện, hoàn cảnh gia đình, nhân thân của người nghiện ma túy để lập
kế hoạch cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; quản lý, theo dõi và hỗ trợ người
nghiện cai nghiện tại gia đình.
- Thành lập hoặc củng cố Tổ
công tác cai nghiện ma túy tại xã, phường, thị trấn. Chỉ đạo xây dựng các điểm
cắt cơn, tư vấn cai nghiện tại cộng đồng; nghiên cứu triển khai nhân rộng các
mô hình cai nghiện có hiệu quả, nhất là mô hình cai nghiện tại gia đình, cộng đồng.
- Tổ chức tập huấn cho các
thành viên Tổ công tác cai nghiện về cách thức tư vấn, quản lý người nghiện tại
gia đình và cộng đồng. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Tổ công tác
cai nghiện thực hiện các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, quản lý, giáo dục, giúp đỡ
người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng; tổ chức các hoạt động văn hóa,
thể dục, thể thao và các hoạt động xã hội khác nhằm giúp người cai nghiện ma
túy phục hồi sức khỏe, nhân cách và hòa nhập cộng đồng.
- Tạo điều kiện cho người sau
cai nghiện được học nghề, có việc làm, vay vốn sản xuất, kinh doanh và tiếp cận
với các dịch vụ y tế, xã hội, phòng chống tái nghiện. Xây dựng các mô hình quản
lý sau cai hoạt động hiệu quả.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
- Ngân sách nhà nước theo quy định
về phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; các nguồn huy động hợp pháp khác (nếu
có).
- Hằng năm cùng thời điểm xây dựng
kế hoạch chi ngân sách năm sau, các cơ quan, đơn vị xây dựng dự toán kinh phí
thực hiện nhiệm vụ được giao trong kế hoạch này gửi Công an tỉnh; Công an tỉnh
tổng hợp và phối hợp với Sở Tài chính thẩm định, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
V. PHÂN CÔNG
NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
- Là cơ quan chủ trì, hướng dẫn
các cơ quan tham gia thực hiện Kế hoạch;
- Tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng
kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch theo từng thời gian, đồng thời hướng dẫn
các đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện, đặc biệt là đối với
các địa phương được lựa chọn thực hiện mô hình điểm.
- Tổ chức khảo sát, đánh giá thực
trạng tình hình tệ nạn ma túy ở các xã, phường, thị trấn. Hướng dẫn lực lượng
Công an, các ban, ngành chức năng, tổ chức xã hội cấp huyện thống kê phân loại
xác định các xã, phường, thị trấn theo từng cấp độ: “không có tệ nạn ma túy”,
“xã, phường, thị trấn ít phức tạp về ma túy” và “xã, phường, thị trấn trọng điểm
loại I, II, III về ma túy” để xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp.
- Chủ trì xây dựng và triển
khai kế hoạch mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy, tập trung đẩy
mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy; đấu tranh mạnh với các đường
dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy và các điểm, tụ điểm phức tạp về
ma túy; tăng cường quản lý cư trú, các cơ sở kinh doanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ
phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy như vũ trường, quán bar,
karaoke, nhà nghỉ, khách sạn và các nhà cho thuê trọ; hạn chế thấp nhất việc
các đối tượng lợi dụng để ẩn náu, hoạt động phạm tội về ma túy.
- Tổ chức tập huấn nâng cao
năng lực về thực hiện Dự án cho cán bộ làm công tác phòng, chống ma túy tại cơ
sở. Biên tập và in tài liệu hướng dẫn công tác phòng, chống ma túy ở các xã,
phường, thị trấn để cấp phát cho các đơn vị, địa phương.
- Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt
Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác xây
dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhất là các mô hình tiêu biểu đang phát
huy hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Chú trọng phát huy vai trò của các đồng chí Bí
thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, xóm và người có uy tín trong công
tác xây dựng các xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy.
- Tham mưu cho UBND tỉnh cấp
phát và có nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí phòng, chống
ma túy của xã, phường, thị trấn.
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành, đoàn thể liên quan kiểm tra, đánh giá, định kỳ sơ kết, rút kinh nghiệm
trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị chức năng
tham gia công tác xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, nhất là
triệt phá các tụ điểm ma túy trên địa bàn đứng chân, quản lý; phối hợp với các
ngành chức năng và các địa phương thực hiện tốt chương trình quân dân y kết hợp
cai nghiện tại cộng đồng cho người nghiện ma túy. Nghiên cứu xây dựng một số mô
hình điểm về tham gia xây dựng xã, phường, thị trấn không ma túy. Tăng cường
công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các cơ quan, đơn vị.
3. Sở Y tế
Tiếp tục xây dựng kế hoạch triển
khai mở các lớp tập huấn cấp chứng chỉ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện
bằng thuốc Methadone cho cán bộ y tế thuộc xã, phường, thị trấn. Tổ chức tốt
công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone trên địa
bàn toàn tỉnh; đồng thời rà soát, triển khai thêm các cơ sở điều trị Methadone
tại các huyện, thành phố chưa có cơ sở điều trị.
4. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày
08/8/2017 của UBND tỉnh về ban hành quy chế phối hợp lập hồ sơ, quyết định áp dụng
biện pháp cai nghiện ma túy và tổ chức cai nghiện trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng triển khai thực
hiện có hiệu quả chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai
nghiện bắt buộc; thực hiện tốt công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục học
viên trong cơ sở cai nghiện.
5. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng ngân sách, tham
mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo quy định hiện
hành.
6. Các Sở: Tư pháp, Thông
tin và Truyền thông, Văn hóa và Thể thao
Chỉ đạo đơn vị cơ sở trực thuộc
triển khai các hoạt động phòng, chống ma túy trong cơ quan, đơn vị; đồng thời
chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh hoạt động tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma túy, lồng
ghép với các chuyên đề khác trên phạm vi toàn tỉnh, trong đó tập trung vào các
địa bàn trọng điểm và nhóm lứa tuổi thanh thiếu niên.
7. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Ninh Bình
Chỉ đạo đội ngũ phóng viên, cộng
tác viên tăng cường viết tin bài, xây dựng phóng sự, mở chuyên mục, đồng thời
tăng cường thời lượng đăng tải, phát sóng tuyên truyền, cảnh báo về hiểm họa,
tác hại của tệ nạn ma túy, kết quả bắt giữ, xử lý tội phạm ma túy của các lực
lượng chức năng, gương người tốt, việc tốt trong phòng, chống ma túy... nhằm
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong công tác đấu tranh ngăn chặn,
bài trừ tội phạm và tệ nạn ma túy.
8. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
8.1. Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh
- Hướng dẫn và kiểm tra Mặt trận
Tổ quốc các cấp chủ động lồng ghép các hoạt phòng, chống ma túy với cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm ma túy ở
xã, phường, thị trấn.
- Hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc
các huyện, thành phố chỉ đạo điểm tại một số xã, phường, thị trấn; tổ chức hội
nghị biểu dương những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện
xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy.
8.2. Các tổ chức thành
viên: Hội Liên hiệp Phụ nữ, đoàn thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến
binh, Hội người cao tuổi tỉnh và Liên đoàn lao động tỉnh
- Có kế hoạch chỉ đạo hướng dẫn,
động viên đoàn viên, hội viên tích cực tham gia công tác xây dựng xã, phường,
thị trấn không có tệ nạn ma túy.
- Phối hợp tổ chức tập huấn cho
đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở về phòng, chống ma túy; chỉ đạo
xây dựng một số mô hình điểm về tham gia xây dựng xã, phường, thị trấn không có
tệ nạn ma túy.
- Tham gia vận động và giáo dục
người nghiện ma túy tự nguyện cai nghiện hoặc cai nghiện tại gia đình và cộng đồng;
tư vấn hỗ trợ cho người nghiện học nghề, có việc làm, sống khỏe, sống có ích
cho gia đình và xã hội.
- Nghiên cứu xây dựng, duy trì
và nhân rộng các mô hình hiệu quả về phòng, chống ma túy như: “Chi hội Phụ nữ
không có tệ nạn ma túy”, “Phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy”, “Xây dựng
Chi hội Nông dân và địa bàn dân cư không có tội phạm và tệ nạn ma túy”…
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Chỉ đạo lực lượng Công an chủ
trì, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức rà soát, phân loại tình trạng tệ
nạn ma túy tại xã, phường, thị trấn theo từng cấp độ: “không có tệ nạn ma túy”,
“xã, phường, thị trấn ít phức tạp về ma túy” và “xã, phường, thị trấn trọng điểm
loại I, II, III về ma túy” để xây dựng kế hoạch thực hiện.
- Chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn lập kế hoạch thực hiện các nội dung phòng, chống
ma túy thuộc chức năng, nhiệm vụ của xã, phường, thị trấn; tổ chức kiểm tra,
đôn đốc việc thực hiện.
- Xây dựng nội dung, chương
trình, hướng dẫn xã, phường, thị trấn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ phòng, chống ma túy cho cán bộ làm công tác phòng, chống ma túy tại
xã, phường, thị trấn; tổ chức tập huấn cho báo cáo viên, tuyên truyền viên ở
xã, phường, thị trấn.
- Chỉ đạo việc tổ chức ký cam kết
xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy. Định kỳ hằng năm tổ chức
bình xét, cấp giấy chứng nhận xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy.
- Chỉ đạo UBND các xã, phường,
thị trấn:
+ Xây dựng kế hoạch và tổ chức
triển khai các mặt công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn; đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện ở các cụm dân cư, cơ quan, đơn vị trên địa bàn.
+ Tiến hành rà soát, lập danh
sách thống kê người nghiện ma túy và các đối tượng liên quan.
+ Tổ chức phòng ngừa, đấu tranh
chống tội phạm và các vi phạm pháp luật có liên quan đến ma túy.
+ Tổ chức tuần tra kiểm soát
phòng ngừa tội phạm ma túy, nhất là ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma
túy.
+ Tham gia quản lý, giáo dục
người nghiện ma túy và đối tượng sau cai nghiện về địa phương.
+ Lập hồ sơ đưa người nghiện
vào cơ sở cai nghiện ma túy; tham gia bảo vệ, giữ gìn ANTT cho công tác cai
nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và các cơ sở khác trên địa bàn.
+ Tổ chức xây dựng và duy trì
hoạt động của hòm thư tố giác tội phạm và người liên quan đến ma túy.
+ Chỉ đạo Trạm Y tế xã, phường,
thị trấn tham gia tổ chức cai nghiện ma túy tại cộng đồng, thực hiện tư vấn và
tham gia quản lý cai nghiện ma túy tại gia đình cho các đối tượng có nhu cầu.
+ Tham gia hướng dẫn, tư vấn về
pháp luật, phương pháp cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và giải quyết
các vấn đề sau cai nghiện tại cơ sở.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch này
và chức năng, nhiệm vụ được giao, các sở, ban ngành, đoàn thể có liên quan và
UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Định kỳ 6
tháng, 1 năm báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh).
2. Giao Công an tỉnh chịu
trách nhiệm giúp UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch
này và tập hợp kết quả báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban Quốc gia phòng, chống
AIDS, phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm và UBND tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an (Văn phòng);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VP5, VP7, VP6.
5.Tr09_KH138
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Quang Thìn
|