ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 114/KH-UBND
|
Cà Mau, ngày 14
tháng 5 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRONG THANH, THIẾU
NIÊN ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số
140/QĐ-TTg ngày 02/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình
phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch triển khai như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy
trong thanh, thiếu niên; giảm số lượng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất
ma túy, nghiện ma túy, vi phạm pháp luật về ma túy hằng năm, góp phần xây dựng
thế hệ thanh, thiếu niên phát triển toàn diện; có lý tưởng cách mạng; có đạo đức,
ý thức công dân, chấp hành pháp luật; có sức khỏe và lối sống lành mạnh; nâng
cao vai trò, trách nhiệm của thanh, thiếu niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc.
2. Kiềm chế tỷ lệ gia tăng, tiến tới giảm số lượng thanh, thiếu
niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy so với năm trước. Bảo đảm quản
lý chặt chẽ số thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy,
sau cai nghiện ma túy theo quy định. Đến năm 2025, trên 80% và năm 2030, trên
90% thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy có hồ sơ quản
lý được tư vấn, khám sàng lọc, đánh giá, được giáo dục thay đổi hành vi, điều
trị, cai nghiện ma túy thích hợp và thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy,
thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy được hỗ trợ dạy
nghề, việc làm và các hoạt động hỗ trợ hòa nhập cộng đồng theo quy định pháp luật.
3. Hằng năm, làm giảm số vụ thanh, thiếu niên phạm tội về ma
túy so với năm trước; các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy liên quan đến thanh,
thiếu niên được đấu tranh, triệt xóa kịp thời và không để tái hình thành; trên
90% số vụ phạm tội về ma túy phát hiện liên quan đến thanh, thiếu niên được giải
quyết, xét xử theo quy định.
4. Hằng năm, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (viết
tắt là tổ chức Đoàn) các cấp phát động phong trào thanh niên hưởng ứng, tham
gia các hoạt động phòng, chống ma túy. Các tổ chức Đoàn xã, phường, thị trấn trọng
điểm, phức tạp về ma túy xây dựng mô hình phòng, chống ma túy; trong đó mỗi năm
giúp đỡ, hỗ trợ để cảm hóa được ít nhất 01 thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma
túy hoặc thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy tái hòa
nhập cộng đồng, có việc làm ổn định.
5. Hằng năm, ít nhất 70% cơ sở giáo dục bậc trung học cơ sở
trở lên tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về phòng, chống ma
túy cho cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên. Đến năm 2025, trên
80% và năm 2030, 100% cán bộ, giáo viên, giảng viên được tập huấn, trang bị kiến
thức, kỹ năng phòng, chống ma túy để có đủ năng lực tổ chức các hoạt động giáo
dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên.
II.
NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1.
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
a) Cấp ủy đảng, chính quyền
các cấp thường xuyên quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên, gắn với thực hiện quyết liệt, hiệu quả Chỉ thị số
36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu
quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Luật Phòng, chống ma túy năm
2021; Luật Thanh niên năm 2020; Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát
ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển
thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình phòng, chống ma túy
giai đoạn 2021 - 2025.
- Coi phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên là nội dung quan trọng, cấp bách trong tổng thể chiến
lược quốc gia phòng, chống ma túy, phải được thực hiện quyết liệt, thường
xuyên, kiên trì góp phần bảo vệ và phát huy vai trò của thanh, thiếu niên đối với
sự phát triển bền vững của đất nước; trong đó phát huy vai trò nòng cốt của lực
lượng Công an, ngành giáo dục và tổ chức Đoàn các cấp.
- Kết hợp chặt chẽ giữa
phòng và chống; lấy phòng ngừa là chính, coi trọng phòng ngừa ngay từ gia đình,
cơ sở giáo dục, ấp, khóm, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn. Chủ động,
kịp thời phát hiện sớm và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái
phép chất ma túy, nghiện ma túy; kết hợp với tăng cường đấu tranh ngăn chặn tội
phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào thanh, thiếu niên.
b) Phát huy vai trò và
nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, tính tiên phong, gương mẫu của
mỗi cán bộ, đảng viên; trước hết không để bản thân và con em trong gia đình vi
phạm pháp luật về phòng, chống ma túy. Thực hiện nghiêm chỉnh Quy định số
69-QĐ/TW ngày 06 tháng 7 năm 2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật đối với tổ chức đảng,
đảng viên vi phạm, nhất là đối với trường hợp bản thân người đứng đầu, cán bộ,
đảng viên vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy hoặc thiếu trách nhiệm trong
quản lý, giáo dục dẫn đến con em hoặc cấp dưới trực tiếp vi phạm pháp luật về
phòng, chống ma túy.
c) Nâng cao hiệu lực, hiệu
quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, nhất là giữa lực lượng Công an,
các cấp bộ Đoàn, cơ sở giáo dục và các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội;
kết hợp với tăng cường vai trò, trách nhiệm của mỗi gia đình trong công tác
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
d) Bảo đảm chế độ thông
tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác; xây dựng, cập nhật, khai thác cơ sở dữ
liệu về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên, phục vụ hiệu quả công tác
quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
đ) Nâng cao hiệu quả công
tác quản lý nhà nước về không gian mạng; thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm
soát, ngăn chặn, xóa bỏ kịp thời các trang thông tin xấu độc, kích động, lôi
kéo thanh, thiếu niên tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy; các hội, nhóm trá
hình, thông tin hướng dẫn điều chế, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử
dụng trái phép chất ma túy trên không gian mạng.
e) Tăng cường đầu tư nguồn
lực, hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất cho công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện
ma túy, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp
hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội
hóa, huy động các nguồn lực hợp pháp; phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên
khởi nghiệp và các nguồn vốn khác từ Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp
giai đoạn 2022 - 2030.
g) Lồng ghép nhiệm vụ
phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên với thực hiện các chính sách,
chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh
xã hội, tạo công ăn việc làm, khắc phục tình trạng thiếu việc làm trong thanh
niên.
h) Tăng cường kiểm tra,
giám sát, đôn đốc thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, địa phương.
2.
Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên
a) Tập trung tuyên truyền,
giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống ma túy, cảnh báo trực diện
cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và phụ huynh về hậu quả, tác hại, hiểm
họa của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, chất hướng thần, các loại ma túy “núp
bóng”, pha trộn, tẩm ướp vào thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế
hệ mới, shisha...; phương thức, thủ đoạn lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia vào
hoạt động phạm tội và tệ nạn ma túy; cách thức nhận biết, kỹ năng phòng ngừa,
chủ động tham gia tố giác và cung cấp thông tin về tội phạm, tệ nạn ma túy cho
cơ quan chức năng.
b) Tổ chức tuyên truyền
cá biệt tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao như thanh, thiếu niên sau
cai nghiện ma túy, không có công ăn việc làm, có tiền án, tiền sự; học sinh,
sinh viên cá biệt; thanh, thiếu niên vùng dân tộc thiểu số, khu vực biên giới
biển, vùng sâu, vùng xa; thanh, thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt khác.
c) Đa dạng hóa các hình
thức, biện pháp tuyên truyền với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp
với từng nhóm đối tượng, từng địa bàn; kết hợp giữa truyền thông đại chúng với
tuyên truyền trực tiếp đến từng gia đình, ấp, khóm, tổ dân phố, cụm dân cư và
các cơ sở giáo dục. Tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng, chống ma túy
cho thanh, thiếu niên hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6),
Ngày quốc tế phòng, chống ma tuý và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26 tháng
6); Tháng Thanh niên, Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26
tháng 3); Ngày Pháp luật Việt Nam (09 tháng 11).
d) Đẩy mạnh khai thác, sử
dụng có hiệu quả các phương tiện truyền thông hiện đại và các thành tựu khoa học
- công nghệ, nhất là Internet, không gian mạng để tuyên truyền, tương tác trực
tuyến giữa thanh, thiếu niên với cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống
ma túy.
đ) Xây dựng các chương
trình, tài liệu tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu
niên, phù hợp với đối tượng. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng
lực, kiến thức và kỹ năng cần thiết cho đội ngũ tuyên truyền viên, cán bộ, giáo
viên để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy.
e) Nâng cao vai trò, trách
nhiệm của các cơ quan thông tin, truyền thông, tổ chức Đoàn và trách nhiệm của
ngành giáo dục. Lồng ghép nội dung tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao cho thanh, thiếu
niên, học sinh, sinh viên tại địa bàn cơ sở và các cơ sở giáo dục. Xây dựng,
nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời biểu dương, khen thưởng
các tập thể cá nhân, đoàn viên, thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên tích cực
tham gia công tác phòng, chống ma túy.
3.
Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy; điều trị nghiện ma túy; quản lý
chặt chẽ thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và quản
lý, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng
a) Thường xuyên rà soát,
thống kê, lập danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy và sau cai nghiện ma túy; bảo đảm có hồ sơ quản lý chặt chẽ và số thanh,
thiếu niên nghiện ma túy được hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi và
cai nghiện phù hợp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; khai thác hiệu quả
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng
trái phép chất ma túy, nghiện ma túy; quản lý, tư vấn, cung cấp dịch vụ cai
nghiện ma túy và quản lý thanh, thiếu niên sau cai nghiện.
b) Tăng cường vai trò,
trách nhiệm, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và gia
đình, lực lượng Công an, Đoàn Thanh niên, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội
và các đoàn thể ở cơ sở trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng trái
phép chất ma túy, nghiện ma túy và quản lý, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai
nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.
c) Chủ động phát hiện sớm
và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy thông qua sàng lọc, kiểm tra đối với số thanh, thiếu niên, học sinh,
sinh viên có nguy cơ cao tại các cơ sở giáo dục và trong cộng đồng, bảo đảm
theo quy định Luật Phòng, chống ma túy. Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu
quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm thanh, thiếu niên sử dụng
trái phép chất ma túy và thanh, thiếu niên có nguy cơ cao.
d) Nâng cao hiệu quả công
tác cai nghiện ma túy, nhất là cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng
theo hướng tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai
nghiện ngay tại địa bàn cơ sở. Bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực cho các cơ sở
cai nghiện công lập đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện cho người từ đủ 12 tuổi
đến dưới 18 tuổi theo quy định.
đ) Tổ chức đào tạo, tập
huấn nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ
thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu
niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy.
e) Bảo đảm công tác giáo
dục phổ thông và đẩy mạnh công tác đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh,
thiếu niên tham gia cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện phù hợp với từng
lứa tuổi và nhu cầu thực tiễn. Xây dựng chính sách, mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới
thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho thanh, thiếu niên
sau cai nghiện lập nghiệp, hoà nhập cộng đồng tại các địa phương.
g) Xây dựng đường dây
nóng về tư vấn cai nghiện ma túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, tâm lý, pháp
luật, trợ giúp pháp lý, việc làm cho thanh, thiếu niên và gia đình có con em sử
dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp
về ma túy.
4. Đẩy
mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy nhằm
ngăn chặn ma túy tác động đến thanh, thiếu niên
a) Các lực lượng chuyên
trách phòng, chống tội phạm về ma túy, chủ công, nòng cốt là lực lượng Công an
thường xuyên nắm, phân tích, đánh giá, nhận diện, dự báo chính xác tình hình tội
phạm và vi phạm pháp luật về ma túy, chủ động triển khai các kế hoạch, biện
pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả, không để tình hình ma túy trong
thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp.
b) Tổ chức triển khai đồng
bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường
dây, tổ chức, băng nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy liên quan đến thanh,
thiếu niên, nhất là các hoạt động ma túy “núp bóng”; hoạt động mua bán, tổ chức
sử dụng trái phép chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ
nhạy cảm về an ninh trật tự; hoạt động mua bán, vận chuyển, lôi kéo, tổ chức sử
dụng trái phép chất ma túy liên quan đến không gian mạng.
c) Nâng cao chất lượng
công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố
và công tác điều tra, xử lý tội phạm ma túy; thực hiện các chính sách trợ giúp
pháp lý, thủ tục tố tụng hình sự thân thiện đối với người dưới 18 tuổi, nhất là
liên quan đến các hành vi tổ chức, cưỡng bức, lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng
trái phép chất ma túy, chứa chấp người dưới 16 tuổi sử dụng trái phép chất ma
túy.
d) Kiểm soát chặt chẽ các
hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để tội phạm ma túy lợi dụng vào
việc sản xuất, mua bán trái phép các chất ma túy. Tăng cường công tác quản lý nhà
nước, quản lý địa bàn đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy
cảm về an ninh trật tự, các điểm, tụ điểm phức tạp xung quanh các cơ sở giáo dục,
địa bàn tập trung đông thanh niên công nhân lao động tại các khu công nghiệp,
chế xuất, dự án xây dựng đô thị... để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý
nghiêm các hành vi mua bán, tổ chức sử dụng, lôi kéo thanh, thiếu niên, học
sinh, sinh viên sử dụng trái phép chất ma túy.
đ) Thường xuyên tổ chức
đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật, nghiệp vụ chuyên
sâu, đặc thù cho điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán về kỹ năng xử lý các vụ
việc, vụ án về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên, phù hợp với đặc điểm tâm
sinh lý của đối tượng đấu tranh, xử lý.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1.
Công an tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với
Tỉnh đoàn tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện, gắn với các chương trình, đề
án, dự án khác của tỉnh, nhất là liên quan đến lĩnh vực phòng, chống ma túy và
phát triển thanh, thiếu niên.
b) Chủ động nắm, phân tích,
đánh giá, nhận diện, dự báo chính xác tình hình để triển khai các kế hoạch,
phương án đấu tranh, triệt xóa các băng nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm ma
túy; các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng trái phép chất
ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên.
c) Thường xuyên kiểm tra,
giám sát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an
ninh trật tự để phòng ngừa và kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi
mua bán, tổ chức sử dụng, lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng
trái phép chất ma túy. Tổ chức kiểm duyệt, phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm
các tổ chức, cá nhân giới thiệu, hướng dẫn sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp,
quảng cáo mua bán, lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy
trên không gian mạng.
d) Định kỳ phối hợp rà
soát, thống kê, lập danh sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma tuý,
nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy để có biện pháp quản lý chặt chẽ ngay tại
địa bàn cơ sở, nhất là quản lý về cư trú, kết hợp với tuyên truyền, giáo dục,
tư vấn, giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý
các hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật. Cập
nhật, khai thác cơ sở dữ liệu về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong
thanh, thiếu niên trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
đ) Tổ chức kiểm tra, sàng
lọc, phát hiện việc sử dụng ma túy đối với số thanh, thiếu niên có nguy cơ cao
trong cộng đồng thông qua công tác quản lý, theo dõi, giám sát hoặc kết hợp với
triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề thanh,
thiếu niên điều khiển phương tiện giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy bảo
đảm theo quy định pháp luật... Chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động -
Thương binh và Xã hội, Y tế, Tòa án trong công tác xác định tình trạng nghiện;
áp dụng các biện pháp hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi và cai nghiện
phù hợp đối với thanh, thiếu niên nghiện ma túy.
e) Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh,
thiếu niên với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với lứa tuổi, từng địa bàn; tập
trung tuyên truyền trên không gian mạng, ứng dụng khoa học công nghệ, Internet,
hệ thống mạng xã hội; xây dựng các phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động
thông minh để tuyên truyền, tương tác trực tuyến giữa thanh, thiếu niên với cơ
quan chức năng nhằm chủ động phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma
túy.
g) Phối hợp với Tỉnh
đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan hằng năm tổ chức đào tạo,
tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy
cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cơ quan,
đơn vị, cơ sở giáo dục và các địa phương.
h) Phối hợp với Tỉnh đoàn
và các cơ quan liên quan định kỳ kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Chương
trình và tổ chức sơ kết việc thực hiện Chương trình vào năm 2026, tổng kết vào
năm 2030.
i) Chủ trì, phối hợp với
Tỉnh đoàn, Sở Tài chính đề xuất bảo đảm kinh phí triển khai Chương trình.
k) Chủ trì, phối hợp với
Sở Nội vụ, Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan rà soát, đề xuất Ủy ban nhân dân
tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành chính sách về phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn, yêu
cầu công tác phòng, chống ma túy theo từng giai đoạn.
2.
Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Xây dựng, triển khai bộ
tài liệu tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy thống nhất cho học sinh,
sinh viên các cấp học, phù hợp với đối tượng. Tăng cường tuyên truyền cho học
sinh, sinh viên và phụ huynh về hậu quả, tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy
tổng hợp, các chất gây nghiện, chất hướng thần, ma túy “núp bóng” các loại thực
phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới, dưới các dạng như tem giấy,
bùa lưỡi, cỏ Mỹ...; cách thức nhận biết và kỹ năng phòng tránh... Tổ chức cho
cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm
pháp luật về ma túy.
b) Tổ chức thực hiện
chương trình giáo dục về phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên; lồng ghép
nội dung giáo dục phòng, chống ma túy vào chương trình, giáo dục, các hoạt động
trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa. Mở rộng các hình thức tuyên truyền, giáo dục
phòng, chống ma túy thông qua tổ chức các hoạt động thực tế cho học sinh, sinh
viên như tham dự các phiên tòa điểm, phiên tòa giả định, tham quan các cơ sở
cai nghiện ma túy, trại tạm giam.
c) Tổ chức tập huấn, bồi
dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo
viên, giảng viên để nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động tuyên truyền,
giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên.
d) Tổ chức kiểm tra, khảo
sát, đánh giá thực trạng tình hình tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma
túy tại các cơ sở giáo dục để đề ra giải pháp tổng thể, phù hợp. Tăng cường
công tác quản lý học sinh, sinh viên; chủ động rà soát, phát hiện học sinh,
sinh viên liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy để kịp thời phối hợp với các
cơ quan có liên quan có giải pháp giáo dục, quản lý và xử lý theo quy định. Xây
dựng mô hình cung cấp, tiếp nhận thông tin tố giác về tệ nạn ma túy liên quan đến
học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
đ) Chỉ đạo xây dựng và
triển khai các chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp giữa các cơ sở giáo dục,
lực lượng Công an, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và
gia đình trong công tác quản lý học sinh, sinh viên; phòng, chống ma túy trong
các cơ sở giáo dục; xây dựng mô hình “Trường học không ma túy”; bảo đảm môi trường
giáo dục, học tập an toàn, văn minh trong các cơ sở giáo dục, khu ký túc xá,
khu nhà trọ ngoại trú của học sinh, sinh viên và khu vực xung các cơ sở giáo dục
để phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào học sinh, sinh viên.
e) Tổ chức triển khai
Chương trình gắn với Dự án ‘Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường
học đến năm 2025” của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3.
Bộ Chỉ huy quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị, tổ chức
Đoàn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống
ma túy cho thanh, thiếu niên; xây dựng, nhân rộng các mô hình thanh, thiếu niên
xung kích tham gia phòng, chống ma túy ở khu vực biên giới biển.
4.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Bảo đảm điều kiện cai
nghiện ma túy; thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, học văn hóa cho người
từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi và thanh, thiếu niên nghiện ma túy theo quy định.
Tổ chức đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu niên tham gia cai nghiện
ma túy.
b) Triển khai các giải
pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm thanh,
thiếu niên có nguy cơ cao và thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy;
các giải pháp nhằm phát hiện sớm và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử
dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy.
c) Nâng cao hiệu quả công
tác cai nghiện ma túy, nhất là biện pháp cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng
đồng theo hướng tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia
cai nghiện ma túy ngay tại địa bàn cơ sở.
d) Xây dựng các mô hình
tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho
gia đình có thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy lập nghiệp, hoà nhập cộng đồng;
giới thiệu, định hướng cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy đang tham gia điều
trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và sau cai nghiện ma
túy được tiếp cận, tham gia các mô hình làm kinh tế, sản xuất kinh doanh tại
các địa phương.
đ) Xây dựng đường dây
nóng về tư vấn cai nghiện ma túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, tâm lý,
pháp lý, việc làm cho thanh, thiếu niên và gia đình có con em sử dụng trái phép
chất ma túy, nghiện ma túy tại các địa bàn cơ sở trọng điểm, phức tạp về ma
túy.
e) Tổ chức đào tạo, tập
huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ
thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu
niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, tư vấn, cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy cho thanh,
thiếu niên nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy.
5. Sở
Y tế
a) Rà soát, bảo đảm cơ sở
vật chất, nhân lực và công bố cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện
ma túy để kịp thời phát hiện thanh, thiếu niên nghiện ma túy tại địa bàn cơ sở
và áp dụng các biện pháp cai nghiện ma túy phù hợp.
b) Triển khai các giải
pháp can thiệp giảm tác hại cho thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma
túy, nghiện ma túy; nghiên cứu các giải pháp điều trị cho thanh, thiếu niên
nghiện ma túy tổng hợp.
c) Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm
và phòng, chống tác hại của thuốc lá để phòng ngừa hoạt động ma túy “núp bóng”
các loại thực phẩm, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới...
6. Sở
Thông tin và Truyền thông
a) Tăng thời lượng và đa
dạng các hình thức, biện pháp, nội dung truyền thông về phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên không
gian mạng. Phối hợp với các đơn vị có liên quan chủ động định hướng, cung cấp
thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí và các phương tiện truyền thông khác
về công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
b) Phối hợp chặt chẽ với
Công an tỉnh tăng cường kiểm soát, xác thực các tài khoản trên mạng xã hội; quản
lý dịch vụ Internet và thông tin trên mạng để phòng ngừa, kiến nghị các cơ
quan, tổ chức có liên quan đấu tranh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân giới
thiệu, hướng dẫn sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp; quảng cáo mua bán, lôi kéo
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy và tham gia các hoạt động tội
phạm và tệ nạn ma túy trên không gian mạng.
7. Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Lồng ghép công tác tuyên
truyền phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên vào các hoạt động văn hóa,
văn nghệ, thể thao, du lịch; chỉ đạo trong hệ thống đến cơ sở tổ chức sân chơi
lành mạnh dành cho thanh thiếu niên tại các thiết chế văn hóa. Đồng thời, tuyên
truyền trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở địa
phương. Tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn, kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch
vụ văn hóa, thể thao, du lịch nhằm phòng ngừa một bộ phận thanh, thiếu niên tổ
chức sử dụng trái phép chất ma túy.
8. Sở
Tài chính
Trên cơ sở dự toán kinh
phí do các đơn vị có liên quan lập, Sở Tài chính tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định theo quy định về phân
cấp quản lý ngân sách và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
9. Sở
Nội vụ
Hướng dẫn, đôn đốc các cơ
quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Chiến lược Phát triển thanh niên
Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, gắn với triển khai Chương trình; phối hợp Công
an tỉnh, các cơ quan liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành
chính sách, pháp luật về thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh phù hợp với thực
tiễn, yêu cầu công tác phòng, chống ma túy theo từng giai đoạn.
10.
Sở Công Thương
Phối hợp với Cục Quản lý
thị trường và các lực lượng chức năng như Công an, Hải quan... tăng cường công
tác nắm tình hình, kiểm tra, phát hiện, xử lý đối với các mặt hàng thực phẩm, đồ
uống, thuốc lá điện tử... không có hóa đơn chứng từ hợp pháp có nguy cơ “núp
bóng” ma túy.
11.
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Cà Mau
Triển khai thực hiện hiệu
quả các chính sách hỗ trợ cho vay tín dụng dành cho thanh, thiếu niên sau cai
nghiện ma túy để được học nghề, sản xuất kinh doanh, tái hòa nhập cộng đồng và
hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng, phát triển các mô
hình tạo công ăn, việc làm cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh,
thiếu niên chấp hành xong án phạt tù vào làm việc.
12.
Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau, Báo Cà Mau
Đa dạng hóa các hình thức,
nội dung thông tin tuyên truyền; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tiểu mục,
thông điệp tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên; tăng thời
lượng, tần suất phát sóng vào khung giờ có nhiều người theo dõi các nội dung
tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy đối với giới
trẻ, gương điển hình, mô hình phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy hiệu quả
trong thanh, thiếu niên...
13.
Tỉnh đoàn
a) Xây dựng chương trình,
kế hoạch chỉ đạo tổ chức Đoàn các cấp phát huy vai trò xung kích, phối hợp chặt
chẽ với lực lượng Công an, ngành giáo dục và các đơn vị liên quan triển khai thực
hiện có hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình.
b) Cụ thể hoá các nội
dung, nhiệm vụ của Chương trình thành chỉ tiêu trong chương trình công tác
Đoàn, công tác Đội, các phong trào thanh, thiếu niên hằng năm; đưa vào kế hoạch
kiểm tra, giám sát định kỳ, kịp thời phát hiện, xây dựng, nhân rộng các mô
hình, cách làm hay, sáng tạo trong công tác phòng, chống ma túy trong thanh,
thiếu niên; tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích
xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
c) Huy động nguồn lực,
phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và các nguồn vốn khác từ
Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030 phục vụ triển
khai Chương trình.
14.
Các Sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội
Chỉ đạo tăng cường công
tác quản lý, phát triển thanh niên ở cơ quan, đơn vị; phối hợp triển khai có hiệu
quả các nội dung của Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách.
15. Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau
a) Xây dựng Kế hoạch triển
khai, trong đó phân công nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị thực
hiện; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực hiện Kế hoạch.
b) Tham mưu huyện ủy,
thành ủy ban hành nghị quyết, chương trình hành động, tăng cường lãnh đạo, chỉ
đạo công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đối với các địa phương
có tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp.
d) Quan tâm bố trí kinh phí
của địa phương và huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để triển khai
thực hiện có hiệu quả Kế hoạch.
16.
Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
a) Nâng cao chất lượng
xem xét, giải quyết hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc người từ đủ
12 đến dưới 18 tuổi. Phối hợp xây dựng chỉ tiêu, thu thập thông tin thống kê và
chia sẻ thông tin về tình hình người dưới 18 tuổi phạm tội về ma túy và đưa người
nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Thường
xuyên tổ chức các phiên tòa giả định, phiên tòa rút kinh nghiệm góp phần nâng
cao chất lượng xét xử và hiệu quả công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm ma
túy trong thanh, thiếu niên.
b) Tăng cường công tác
đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu, đặc thù cho kiểm
sát viên, thẩm phán về kỹ năng xử lý các vụ việc, vụ án về ma túy có liên quan
đến thanh, thiếu niên, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng đấu
tranh, xử lý.
IV.
KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch này do ngân sách nhà nước cấp
từ nguồn kinh phí của Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025
ban hành theo Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030
ban hành theo Quyết định số 1331/QĐ-TTg ngày 24 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ; các nguồn kinh phí thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia có
liên quan và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
2. Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch, các cơ
quan, đơn vị, địa phương có liên quan lập dự toán kinh phí thực hiện và tổng hợp
chung vào dự toán của đơn vị mình trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực
hiện theo quy định.
V. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính
trị - xã hội cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Căn cứ chức năng, nhiệm
vụ được giao tại Kế hoạch này xây dựng kế hoạch cụ thể của đơn vị mình, tổ chức
triển khai thực hiện nghiêm túc; đồng thời, gửi kế hoạch về Công an tỉnh để
theo dõi.
- Định kỳ trước ngày
15/12 hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Phòng Cảnh
sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh) để tổng hợp chung, báo cáo cấp
thẩm quyền theo quy định.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Tỉnh đoàn theo dõi,
đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện. Tổ chức sơ kết việc
thực hiện Chương trình vào năm 2026, tổng kết vào năm 2030./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (để báo cáo);
- Sở, ban, ngành tỉnh;
- Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC (QT234), Ktr69/5.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Luân
|