ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 103/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 25 tháng 4
năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TĂNG
CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TẠI CÁC KHU DÂN CƯ TRÊN
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg, ngày
05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công
tác phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư, để làm tốt công
tác phòng ngừa, ngăn chặn tình hình cháy, nổ xảy ra tại các khu dân cư trên địa
bàn Thành phố, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Thực
hiện có hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) đối với khu dân cư, hộ gia đình; Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các
cấp ủy, chính quyền, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ
thống chính trị và toàn dân tham gia PCCC&CNCH; Nâng
cao nhận thức, ý thức của người dân về phòng, chống cháy, nổ để phòng ngừa,
ngăn chặn và hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
2. Tăng
cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng
PCCC&CNCH sâu rộng, hiệu quả, tạo được ý thức thường trực về PCCC&CNCH
trong nhân dân.
3. Tăng
cường công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC&CNCH, xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm, nhất là tại các nhà chuyển đổi công năng vừa ở, vừa sản xuất, kinh
doanh, làm kho tàng hoặc cho thuê trọ... nhưng không đảm bảo các điều kiện về
PCCC&CNCH.
4. Tham
mưu Chính phủ, các Bộ, ngành bổ sung, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn
về PCCC&CNCH đối với loại hình nhà ở đơn lẻ, liên kế,
khu dân cư còn thiếu, chưa đồng bộ.
5. Bố trí
nguồn kinh phí trong dự toán ngân sách hàng năm để đảm bảo cho công tác
PCCC&CNCH tại địa phương; Quan tâm đầu tư, trang bị và chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện chữa cháy và CNCH theo đúng nguyên tắc “bốn tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ); Xây dựng lực lượng Cảnh
sát PCCC&CNCH tinh nhuệ, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại; Củng cố, xây dựng,
duy trì hoạt động của lực lượng dân phòng, lực lượng
PCCC&CNCH cơ sở, lực lượng PCCC&CNCH chuyên ngành đáp ứng được yêu cầu
nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Tiếp tục
đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố
về tăng cường, đảm bảo công tác an toàn PCCC trên địa bàn Thành phố, trọng tâm:
Kế hoạch số 174-KH/TU ngày 28/9/2015 của Thành ủy Hà Nội và Kế hoạch số 66/KH-UBND
ngày 04/4/2016 của UBND Thành phố về “Thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày
25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác phòng cháy, chữa cháy, Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của
Thủ tướng Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số
47-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng”; Chỉ thị số 24-CT/TU ngày
31/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc “Nâng cao trách nhiệm của
các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội
và nhân dân trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn thành phố Hà Nội”;
Nghị quyết số 05/2017/NQ-HĐND, ngày 04/7/2017 của HĐND Thành phố “Quy định
việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy trên địa
bàn Thành phố được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu
lực”.
2. Tăng
cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC&CNCH cho
người dân để từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm tham gia công tác
PCCC&CNCH; Thực hiện nghiêm quy chế dân chủ theo đúng phương châm “Dân
biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong công tác PCCC&CNCH; Gắn phong
trào “Toàn dân PCCC” với phong trào “Xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa”;
Nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân có
thành tích trong công tác PCCC&CNCH; Hướng dẫn các phường, xã, thị trấn,
khu phố, tổ, cụm dân cư xây dựng các quy ước, quy chế, quy định về công tác
PCCC&CNCH đảm bảo theo đúng pháp luật, phù hợp với tình hình, đặc điểm của
từng địa phương, mục tiêu là mọi người, mọi nhà đều biết, ngăn ngừa nguy cơ
cháy, nổ, tai nạn và có thể tham gia phục vụ PCCC& CNCH cho chính mình, gia
đình và cộng đồng.
3. Nghiên
cứu ban hành: (1) Quy định, biện pháp xử lý đối với các nhà chuyển đổi công
năng vừa ở, vừa sản xuất, kinh doanh, làm kho tàng, thu mua phế liệu... không đảm
bảo các điều kiện về kinh doanh, ô nhiễm môi trường và an toàn PCCC&CNCH;
(2) Quy định về chế độ phụ cấp, trang bị phương tiện chữa cháy, CNCH cho lực lượng
dân phòng theo quy định của pháp luật; (3) Quy định về công tác phối hợp giữa lực
lượng bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, dân phòng... trong đảm bảo an toàn về
PCCC&CNCH tại địa bàn.
4. Nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC&CNCH của các cấp chính quyền;
Duy trì và thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình, triển khai đồng
bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế các vụ cháy, nổ lớn, nhất là ở
các khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao1; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát, phát hiện và có biện pháp giải quyết, khắc phục kịp thời sơ hở,
bất cập trong công tác PCCC&CNCH nhằm phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các
nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy, nổ trong khu dân cư.
5. Rà
soát công tác quy hoạch khu dân cư, quy hoạch chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải
tỏa để có biện pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ; Phát triển hệ thống hạ tầng, các
điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, CNCH. Tích cực
vận động nhân dân tự nguyện di rời các cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ có nguy hiểm
cháy, nổ cao ra khỏi khu dân cư và đầu tư, mua sắm thiết bị, phương tiện chữa
cháy, CNCH tại chỗ.
6. Rà
soát quy hoạch đối với các làng nghề truyền thống hướng tới mục tiêu mỗi làng
nghề, mỗi gia đình, hộ kinh doanh sản xuất đạt tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa
cháy, bảo vệ môi trường.
7. Tổ chức
cho 100% khu dân cư thực tập phương án chữa cháy, CNCH có sử dụng lực lượng chữa
cháy tại chỗ định kỳ hàng năm. Đối với những khu dân cư có nguy hiểm cháy, nổ
cao phải tổ chức thực tập phương án chữa cháy, CNCH có huy động nhiều lực lượng,
phương tiện ít nhất 01 lần/năm.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Công an Thành
phố
a) Là Cơ quan Thường trực, tham mưu giúp UBND Thành phố tổ chức thực hiện các quy định về
PCCC&CNCH trên địa bàn Thành phố: (1) Phối hợp Văn phòng UBND Thành
phố tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện các chương trình, kế
hoạch trọng tâm của Thành phố liên quan đến công tác PCCC&CNCH tại khu dân
cư trong năm 2019 và những năm tiếp theo; (2) Tham mưu UBND Thành phố
ban hành: Quy định về chế độ phụ cấp, trang bị phương tiện chữa cháy, CNCH cho
lực lượng dân phòng theo quy định của pháp luật; Quy định về công tác phối hợp
giữa lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, dân phòng... trong đảm bảo an
toàn về PCCC&CNCH tại địa bàn; (3) Phối hợp với các Sở, ngành, UBND
các quận, huyện, thị xã đề xuất UBND Thành phố có phương án,
vận động, di dời những cơ sở sản xuất, kho hàng hóa có nguy cơ
cháy, nổ cao ra khỏi khu dân cư; (4) Tham mưu UBND Thành phố báo cáo
Chính phủ, các Bộ, ban, ngành nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy
phạm pháp luật về PCCC&CNCH2.
b) Phối hợp với các cơ quan báo chí,
thông tin truyền thông tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về
PCCC&CNCH; Đổi mới phương pháp tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp
PCCC&CNCH bằng nhiều hình thức phù hợp với thực tế từng
địa bàn, khu dân cư; Tăng cường hướng dẫn các kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn cho
người dân khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra, nhất là
các khu dân cư, chung cư lâu năm tồn tại nhiều nguy cơ cháy, nổ, sập, đổ; Công
khai thông tin về những cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC&CNCH, đồng thời
biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt trong công tác PCCC&CNCH; Chỉ
đạo các đơn vị Công an cấp xã tổ chức hướng dẫn các phường, xã, thị trấn, khu
phố, tổ, cụm dân cư xây dựng các quy ước, quy chế, quy định về công tác PCCC&CNCH đảm bảo
theo đúng pháp luật, phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa phương.
c) Thường xuyên duy trì và thực hiện
tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình, đảm bảo 100% khu dân cư và làng
nghề trên địa bàn Thành phố được lập hồ sơ quản lý, theo
dõi hoạt động PCCC&CNCH; Lập danh sách cơ sở trọng điểm, khu dân cư có nguy
cơ cháy, nổ cao; Tham mưu UBND Thành phố tổ chức tổng kết
thực hiện Kế hoạch số 209/KH-UBND ngày 18/9/2017 về “Kiểm
tra, rà soát, nâng cao hiệu quả công tác PCCC đối với nhà ở hộ gia đình; nhà ở
kết hợp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cơ sở sản xuất, kho hàng hóa xen kẽ
trong khu dân cư” trong năm 2019;
d) Tăng cường công tác quản lý vũ khí,
vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trong nhân dân; Quản lý chặt chẽ các điều kiện an
toàn về PCCC&CNCH các cơ sở kinh doanh phế liệu liên
quan đến vũ khí, vật liệu nổ trong khu dân cư; Tổ chức kiểm tra đối với các cơ sở và hướng dẫn công tác tự kiểm tra an toàn PCCC&CNCH
tại khu dân cư đảm bảo đủ số lần, số
lượt theo quy định3; Kịp thời phát hiện và xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm.
e) Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH cho lực lượng
PCCC cơ sở, dân phòng và các đối tượng khác theo quy định; Tổ chức thực tập
phương án chữa cháy, CNCH có sử dụng lực lượng chữa cháy tại chỗ hàng năm và thực
tập phương án chữa cháy, CNCH có nhiều lực lượng tham gia phối hợp đối với các khu dân cư có nguy hiểm cháy, nổ cao.
f) Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, học
tập, đào tạo, coi trọng công tác hợp tác quốc tế và xã hội hóa về PCCC&CNCH; Tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng và triển khai hệ thống cảnh báo cháy
nhanh tại các khu vực trọng điểm để xử lý nhanh, kịp thời
khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.
g) Thực hiện nhiệm vụ là cơ quan thường
trực về công tác PCCC&CNCH trên địa bàn Thành phố; Bảo đảm sẵn sàng về lực
lượng, phương tiện, tổ chức thường trực
24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý thông tin về chữa cháy, CNCH; Xây dựng, tổ chức học
tập, tập luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về chữa cháy, CNCH; Chủ
động có kế hoạch tổ chức thực tập các phương án chữa cháy, CNCH huy động nhiều
lực lượng, phương tiện tham gia; Tổ chức chữa cháy và CNCH kịp thời các vụ
cháy, tai nạn xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.
h) Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu
UBND Thành phố hàng năm phân bổ kinh phí cho lực lượng
PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng từ nguồn ngân sách dành cho quốc phòng, an ninh
của Thành phố theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
PCCC; Nghiên cứu đề xuất Bộ Công an, UBND Thành phố trang bị phương tiện, trang phục chữa cháy và CNCH cho lực
lượng Cảnh sát PCCC&CNCH từ nguồn
ngân sách, kết hợp vận động từ nguồn
xã hội hóa bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn công tác
chữa cháy, CNCH và an toàn cho cán bộ, chiến sỹ khi thực hiện nhiệm vụ.
2. Sở Xây dựng
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan tham mưu UBND Thành phố ban hành Quy định, biện pháp xử lý đối
với các nhà chuyển đổi công năng vừa ở, vừa sản xuất, kinh doanh, làm kho tàng,
thu mua phế liệu... không đảm bảo các điều kiện về cấp phép xây dựng, đăng ký
kinh doanh, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn vệ sinh lao động, an
toàn PCCC&CNCH và các điều kiện khác.
b) Thường xuyên
kiểm tra, rà soát tổ chức duy tu, sửa chữa kịp thời thường xuyên hệ thống trụ
nước chữa cháy, các bể chứa, hố thu, bến lấy nước tại các khu dân cư, khu đô thị
đảm bảo đáp ứng yêu cầu cấp nước chữa cháy theo quy định.
c) Tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo,
hướng dẫn thực hiện quy định về công tác cấp phép xây dựng và giám sát việc chấp
hành của các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC hoặc thuộc diện thẩm duyệt thiết
kế về PCCC và đảm bảo các điều kiện về PCCC&CNCH trước khi xây dựng và đưa
vào hoạt động.
d) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra các dự án, công trình xây dựng theo quy định; Phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố trong việc thẩm định,
cấp Giấy phép xây dựng đối với các dự án, công trình xây dựng
đảm bảo theo quy định về PCCC&CNCH.
3. Sở Quy hoạch
Kiến trúc
Tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo rà
soát khu dân cư, quy hoạch chỉnh trang đô thị, quy hoạch
giải tỏa để có biện pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ. Chủ động
lồng ghép các nội dung tăng cường PCCC&CNCH trong quá trình góp ý, thẩm định các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư có liên
quan đến quy hoạch các khu dân cư, chỉnh trang đô thị.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông
Hướng dẫn, đề nghị cơ quan báo chí Hà
Nội, các báo Trung ương ký Chương trình phối hợp công tác
với UBND Thành phố, hệ thống thông
tin cơ sở tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC&CNCH
cho người dân, trong đó chú trọng xây dựng nội dung tuyên
truyền về công tác PCCC&CNCH tại
các khu dân cư, công khai các cơ sở tồn tại, vi phạm về an
toàn PCCC&CNCH trên các phương tiện thông tin đại chúng.
5. Sở Giáo dục và
Đào tạo
Phối hợp với Công an Thành phố nghiên
cứu xây dựng nội dung, thời lượng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH
để lồng ghép vào các hoạt động giáo dục trong nhà trường
phù hợp với từng cấp học, bậc học; Chỉ đạo các cơ sở
giáo dục, trường học thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an
địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền về PCCC& CNCH trong đội ngũ
cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trong các nhà trường; Định kỳ tổ chức
các hoạt động thực hành diễn tập để hình thành kỹ năng ứng
phó các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố cho học sinh, sinh viên.
6. Sở Công thương
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh, bán lẻ, tàng trữ, sử dụng các loại chất hàng có đặc tính nguy hiểm cháy nổ
trong khu dân cư để chủ động phòng ngừa cháy, nổ. Kiên quyết tạm đình chỉ, đình
chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động các trường hợp không đảm bảo điều kiện an toàn
về PCCC&CNCH.
7. Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành
liên quan tổ chức kiểm tra năng lực các tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng các thiết bị hàn, cắt kim loại; Xử lý nghiêm các trường hợp không đảm bảo yêu cầu, đình chỉ hoạt động đối với tổ chức, cá nhân
khi phát hiện có nguy cơ gây mất an toàn về PCCC&CNCH; Xây dựng chương
trình hỗ trợ, hướng dẫn người lao động khu vực phi chính thức sử dụng thiết bị,
công cụ lao động có nguy cơ gây cháy nổ.
b) Nghiên cứu bổ sung nội dung kiến
thức, kỹ năng, nghiệp vụ về PCCC&CNCH lồng ghép vào chương trình giảng dạy,
hoạt động thực tế, thực hành trong đào tạo nghề ở tất cả các cấp, bậc học tại
các trường, cơ sở dạy nghề do đơn vị quản lý.
8. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên
quan nghiên cứu, tham mưu UBND Thành phố đề xuất Chính phủ bổ sung tiêu chí bảo
đảm các điều kiện an toàn về PCCC&CNCH là một trong các nội dung thuộc bộ
tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.
9. Sở Văn hóa và
Thể thao
Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc UBND các
quận, huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa; Chú trọng
làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý đối với các cơ sở kinh
doanh vũ trường, karaoke, quán bar không đủ điều kiện về PCCC theo quy định.
10. Sở Giao
thông vận tải
Tổ chức khảo sát, lập quy hoạch hệ thống
mạng lưới giao thông của Thành phố; tiếp tục tổ chức kiểm tra, xử lý, giải tỏa
ngay các công trình, vật kiến trúc, cọc, bục, barie...
không phù hợp cản trở công tác chữa cháy, CNCH trên các tuyến phố, các đường nội
đô, ngoại đô của Thành phố. Đẩy mạnh công tác quản lý về đảm bảo an toàn
PCCC&CNCH đối với các phương tiện giao thông vận tải, nâng cao chất lượng
đăng kiểm các phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy.
11. Sở Tài chính
a) Trên cơ sở đề
xuất của Công an TP Hà Nội, tiến hành thẩm định, trình UBND thành phố báo cáo
HĐND Thành phố quyết định giao dự toán chi ngân sách cho Công an Thành phố phục
vụ công tác PCCC&CNCH theo quy định của pháp luật; hướng
dẫn đơn vị sử dụng ngân sách đảm bảo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước
và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
b) Tham mưu UBND Thành phố cân đối, đảm bảo các nguồn kinh phí phục vụ kịp thời nhiệm vụ đột xuất hoặc
theo sự chỉ đạo của UBND Thành phố các nhiệm vụ công tác PCCC&CNCH trên địa
bàn Thành phố Hà Nội năm 2019.
12. Tổng Công ty
Điện lực Thành phố
a) Thực hiện tốt công tác đảm bảo an
toàn trong quản lý hệ thống điện, mạng lưới điện của Thành phố. Tăng cường công tác PCCC trong vận hành, khai thác hệ thống lưới điện Thành phố,
kịp thời xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố điện.
b) Quản lý chặt chẽ việc sử dụng điện
của các cơ sở sản xuất, kinh doanh xen kẽ trong khu dân cư, hộ gia đình và đặc
biệt là các khu dân cư, nhà chung cư cũ có nguy hiểm về cháy, nổ trên địa bàn
Thành phố.
c) Phối hợp với Công an Thành phố xử
lý có hiệu quả các vụ cháy, nổ và CNCH liên quan đến hệ thống điện tại các cơ sở,
địa bàn.
13. Ban Quản lý
dự án Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường Thành phố
Chủ trì, phối hợp Công an Thành phố
khảo sát lập đề án đầu tư phát triển nguồn nước chữa cháy của Thành phố, ưu
tiên lắp đặt các trụ nước chữa cháy trên các tuyến phố thuộc các khu dân cư,
khu đô thị; Xây dựng các bến lấy nước, hố ga thu nước tại
các hồ chứa nước trữ lượng lớn (theo Thông báo số 97/TB-UBND ngày 28/01/2019 của UBND Thành phố).
14. Ban quản lý
dự án Đầu tư xây dựng công trình văn hóa - xã hội Thành phố
Tiếp tục thực hiện và hoàn thành dự án
sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hệ thống PCCC đối với các nhà chung cư tái định cư
do Nhà nước xây dựng trên địa bàn Thành phố (theo Văn bản số 1327/UBND-ĐT ngày 30/3/2018 của UBND Thành phố).
15. Các sở, ban,
ngành khác
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ chủ động
phối hợp với Công an Thành phố đẩy mạnh việc thực hiện công tác PCCC&CNCH
thuộc lĩnh vực quản lý; Có phương án huy động lực lượng, phương tiện tham gia xử
lý các tình huống, thảm họa cháy, tai nạn nghiêm trọng xảy ra khi có yêu cầu.
16. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các đoàn thể chính trị - xã hội
a) Phối hợp Công an Thành phố đẩy mạnh
phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; Chỉ đạo
các tổ chức trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về PCCC&CNCH cho các thành viên, hội viên và quần chúng nhân dân; Gắn
thực hiện các quy định PCCC&CNCH với nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa ở khu dân cư”.
b) Phối hợp với các cơ quan chức năng
tăng cường giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH,
hiệu quả hoạt động của các cấp ủy Đảng, các cơ quan, đơn vị
theo chức năng, nhiệm vụ được giao; Biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC&CNCH.
17. Ủy ban nhân
dân các quận, huyện, thị xã
Tổ chức triển khai thực hiện ngay những
giải pháp, biện pháp bảo đảm an toàn về PCCC&CNCH, chịu trách nhiệm khi để
xảy ra cháy, nổ trên địa bàn quản lý và tập trung thực hiện các nội dung trọng
tâm sau:
a) Tổ chức lồng ghép, cụ thể hóa các
nội dung trong Chỉ thị số 32/CT-TTg với các quy định của pháp luật; Chỉ đạo của
Thành ủy; UBND Thành phố ở địa phương
vào kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội hàng năm và quán triệt các đơn vị
trực thuộc tổ chức thực hiện nghiêm túc; Coi công tác PCCC&CNCH là một
trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội,
an ninh - quốc phòng của địa phương.
b) Đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành thực
hiện Kế hoạch số 209/KH-UBND ngày 18/9/2017 về “Kiểm tra, rà soát, nâng cao
hiệu quả công tác PCCC đối với nhà ở hộ gia
đình; nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cơ sở sản xuất, kho hàng hóa
xen kẽ trong khu dân cư” trong năm 2019; Chịu trách
nhiệm quản lý nhà nước về PCCC&CNCH đối với khu dân cư, cơ sở thuộc phạm
vi, thẩm quyền quản lý; Khi xảy ra cháy, nổ tại khu dân cư phải tập trung chỉ đạo
các lực lượng tổ chức chữa cháy, CNCH kịp thời, nhanh
chóng khắc phục hậu quả do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây
ra.
c) Phối hợp với Công an Thành phố và
các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến pháp luật, kiến thức về công tác PCCC&CNCH đến cơ quan, tổ chức và nhân dân; Đẩy mạnh xây
dựng phong trào “Toàn dân PCCC” với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”;
Thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác chữa cháy, CNCH tại địa
bàn; Củng cố, kiện toàn lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng
dân phòng; Tăng cường tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho các
đối tượng để nâng cao kỹ năng, kiến thức về PCCC&CNCH,
cơ bản phải đảm bảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác PCCC&CNCH ở địa
phương.
d) Chỉ đạo UBND cấp xã thường xuyên
tiến hành kiểm tra an toàn PCCC&CNCH tại khu dân cư; Xây dựng, củng cố đội
dân phòng, bảo đảm chế độ phụ cấp, phương tiện, dụng cụ chữa cháy, CNCH theo
đúng quy định của pháp luật. Hàng năm, 100% khu dân cư phải tự tổ chức thực tập
phương án chữa cháy, CNCH có sử dụng lực lượng chữa cháy tại chỗ. Đối với những
khu dân cư có nguy hiểm cháy, nổ cao phải tổ chức thực tập phương án chữa cháy,
CNCH có huy động nhiều lực lượng, phương tiện ít nhất 01 lần/năm.
e) Rà soát quy hoạch khu dân cư, quy
hoạch chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải tỏa để tăng cường
điều kiện về giao thông đảm bảo đường, ngõ thông thoáng, sẵn sàng cho xe chữa
cháy và người thao tác chữa cháy và CNCH; Sẵn sàng nguồn nước, trụ cấp nước chữa
cháy, bể nước từ các nhà dân phục vụ công tác chữa cháy,
CNCH. Chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc cơi nới chiếm dụng
lối đi chung, câu mắc đường dây dẫn điện, viễn thông không
đảm bảo theo quy định. Tích cực vận động nhân dân tự nguyện di dời các cơ sở
sản xuất nhỏ, lẻ có nguy hiểm cháy, nổ cao ra khỏi khu dân cư và
đầu tư, mua sắm thiết bị, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chỗ.
g) Trong quá trình cấp phép xây dựng,
cải tạo đối với nhà ở riêng lẻ, nhà ở liên kế, nhà ở liên kế mặt phố... trong
diện quản lý, cần chú ý đến các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC&CNCH theo
quy định; Rà soát quy hoạch đối với các làng nghề trên địa bàn, đảm bảo mỗi
làng nghề, mỗi gia đình, mỗi hộ kinh doanh sản xuất phải đáp ứng được yêu cầu về điều kiện kinh doanh, đạt chuẩn về PCCC&CNCH, bảo vệ môi trường.
h) Bố trí nguồn kinh phí trong dự
toán ngân sách hàng năm để đảm bảo cho công tác
PCCC&CNCH tại địa phương; Quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho lực lượng Cảnh
sát PCCC&CNCH để xây dựng, nâng cấp doanh trại, trang bị, bảo dưỡng các
trang thiết bị phương tiện PCCC&CNCH; Trang bị phương tiện, thiết bị
PCCC&CNCH cho lực lượng dân phòng.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ
Kế hoạch này, các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã theo
chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng Kế hoạch thực hiện
cụ thể báo cáo UBND Thành phố (qua
Công an Thành phố) trước ngày 15/5/2019.
2. Định kỳ
hàng quý (trước ngày 20 các tháng 3, 6, 9, 12), hàng năm (trước ngày
20/12) báo cáo kết quả thực hiện về UBND Thành phố (qua Công an Thành phố).
3. Giao
Công an Thành phố là cơ quan thường trực phối hợp Văn phòng UBND Thành phố giúp
UBND Thành phố hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; Tổng hợp kết quả báo
cáo UBND Thành phố theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Thường trực: Thành ủy, HĐND TP;
- Đ/c Chủ tịch UBND Thành phố; (để báo cáo)
- Các đ/c PCT UBND Thành phố;
- UBMTTQ TP và các đoàn thể;
- Các sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Cổng TTĐT Thành phố;
- VPUB: CVP, các PCVP, NC, TKBT,
TH;
- Lưu: VT, NC.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sửu
|
1
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các mục tiêu tại Kế hoạch
số 209/KH-UBND ngày 18/9/2017 của UBND Thành phố về kiểm tra, rà soát công tác PCCC đối với nhà ở hộ gia đình; nhà ở kết hợp sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ; cơ sở sản xuất, kho hàng hóa xen lẫn trong khu dân cư.
2
Đặc biệt là các văn bản hướng dẫn việc trang
bị phương tiện, giải pháp bảo đảm an toàn PCCC&CNCH
cho các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh
trong khu vực dân cư...
3
Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng cháy và chữa
cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy.