ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/KH-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
07 tháng 3 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BẢO VỆ, CHĂM SÓC
SỨC KHỎE NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG, NGƯỜI CAO TUỔI, TRẺ EM, NGƯỜI KHUYẾT TẬT
VÀ CÁC ĐỐI TƯỢNG CẦN TRỢ GIÚP XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2022 – 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
VĨNH LONG
Căn cứ Quyết định số
1942/QĐ-TTg , ngày 18/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình
nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng, người
cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội giai đoạn
2021 - 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chương
trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với cách mạng,
người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội
giai đoạn 2022 - 2030 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Củng cố, đổi mới, hoàn thiện tổ
chức bộ máy, cơ chế hoạt động của cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội phù
hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
và chất lượng cung cấp dịch vụ của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
nhằm đảm bảo cho các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận nhanh, kịp thời các dịch
vụ y tế phù hợp theo hướng toàn diện, liên tục và hiệu quả; lồng ghép các hoạt
động tăng cường sức khỏe, phòng ngừa, chăm sóc y tế, phục hồi chức năng kết hợp
với các hoạt động trợ giúp xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đối tượng,
góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm và phát triển bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2022 - 2025
- Tối thiểu 70% Trung tâm điều
dưỡng người có công, Trung tâm Công tác xã hội, Cơ sở cai nghiện ma túy bảo đảm
đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi chức năng cho đối tượng;
- Tối thiểu 10% Trung tâm điều
dưỡng người có công, Trung tâm Công
tác xã hội, Cơ sở cai nghiện ma
túy thực hiện được ít nhất 50% hoạt động chuyên môn, kỹ thuật của y tế tuyến
xã;
- Phấn đấu 50% đối tượng của
các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động – xã hội được quản lý, theo dõi sức khỏe
điện tử;
- Từng bước đầu tư, nâng cấp
các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động – xã hội theo quy hoạch của ngành Y tế và
ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.
b) Giai đoạn 2026 - 2030
- 100% Trung tâm điều dưỡng người
có công, Trung tâm Công tác xã hội, Cơ sở cai nghiện ma túy bảo đảm đủ điều kiện
chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi chức năng cho đối tượng;
- Tối thiểu 30% Trung tâm điều
dưỡng người có công, Trung tâm Công tác xã hội, Cơ sở cai nghiện ma túy thực hiện
được ít nhất 80% hoạt động chuyên môn, kỹ thuật của y tế tuyến xã;
- Phấn đấu 80% đối tượng của
các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động – xã hội được quản lý, theo dõi sức khỏe
điện tử;
- Đầu tư, nâng cấp các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội theo quy hoạch của ngành Y tế và ngành Lao
động - Thương binh và Xã hội.
II. ĐỐI TƯỢNG,
PHẠM VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đối tượng
- Đối tượng, phạm vi thực hiện:
Trung tâm điều dưỡng người có công; Trung tâm Công tác xã hội; Cơ sở cai nghiện
ma túy do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý (sau đây viết tắt là
cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội).
- Đối tượng thụ hưởng: Người có
công, người cao tuổi, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ giúp xã hội.
2. Phạm vi: Thực hiện trong phạm
vi toàn tỉnh.
3. Thời gian thực hiện Kế hoạch
Từ năm 2022 đến năm 2030, chia
theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 2022 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Củng cố, hoàn thiện các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
- Củng cố, hoàn thiện các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội đảm bảo hài hòa với quy hoạch tổng thể của
mạng lưới cơ sở y tế. Thực hiện phân loại các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động
- xã hội theo phân hạng bệnh viện, tiêu chí y tế tuyến xã để có cơ chế hoạt động,
đầu tư phù hợp.
- Tổ chức thống nhất mô hình y
tế tại Trung tâm điều dưỡng người có công, Trung tâm Công tác xã hội, Cơ sở cai
nghiện ma túy nhằm phát hiện sớm bệnh tật, quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu,
chăm sóc giảm nhẹ, phục hồi chức năng cho đối tượng.
- Rà soát, sắp xếp, bố trí đủ số
lượng y sỹ, bác sỹ, kỹ thuật viên phục hồi chức năng làm việc tại cơ sở chăm
sóc sức khỏe lao động - xã hội theo vị trí việc làm, khối lượng công việc phù hợp
với nhu cầu của cơ sở và điều kiện thực tế ở địa phương, cơ sở, bảo đảm theo
dõi, thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng
cho đối tượng.
2. Đổi mới, hoàn thiện chức
năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động
- xã hội
- Thực hiện chăm sóc sức khỏe
ban đầu cho các đối tượng do cơ sở quản lý; quản lý sức khỏe, tập trung theo
dõi, tư vấn về sức khỏe, chăm sóc giảm nhẹ, phục hồi chức năng, phòng, chống
các bệnh lây nhiễm, không lây nhiễm, quản lý các bệnh mạn tính cho đối tượng do
cơ sở quản lý; khám bệnh, chữa bệnh theo chức năng, nhiệm vụ và kết nối, chuyển
người bệnh lên các cơ sở y tế tuyến trên.
- Xây dựng và thực hiện cơ chế
phối hợp hoạt động giữa các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội với các
cơ sở y tế của ngành Y tế trên cùng địa bàn.
- Thực hiện tin học hóa hoạt động
của cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội và quản lý hồ sơ theo dõi sức khỏe
cho đối tượng; đồng bộ và kết nối thông tin giữa cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động
- xã hội với y tế tuyến huyện, tuyến tỉnh của ngành Y tế để theo dõi, quản lý sức
khỏe cho đối tượng; ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, tập huấn và
khám chữa bệnh từ xa; xây dựng và triển khai thực hiện bệnh án điện tử; xây dựng
phần mềm, ứng dụng trên điện thoại để giao tiếp, kết nối đối tượng với các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội nhằm chia sẻ thông tin, cảnh báo sức khỏe,
hỗ trợ thăm khám, kiểm tra sức khỏe, phát hiện sớm các bệnh không lây nhiễm và
sức khỏe tâm thần cho các đối tượng.
- Tham gia các hoạt động truyền
thông nâng cao nhận thức, vận động đối tượng chính sách xã hội thuộc quản lý của
ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tham gia bảo hiểm y tế.
3. Nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực cho cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
- Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
năng lực cho đội ngũ cán bộ, điều dưỡng viên, nhân viên y tế, chỉnh hình, phục
hồi chức năng
Đào tạo kỹ năng chuyên sâu về y
tế, điều dưỡng, chỉnh hình, phục hồi chức năng cho cán bộ, nhân viên làm việc tại
cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội;
Đào tạo kỹ năng sàng lọc phát
hiện sớm đối với người lao động bị bệnh nghề nghiệp; đào tạo, bồi dưỡng cho đội
ngũ vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu về y tế, điều dưỡng, chỉnh hình, phục hồi
chức năng.
- Tập huấn cho cán bộ, nhân
viên y tế, chỉnh hình, phục hồi chức năng về kỹ năng, phương pháp chăm sóc, điều
dưỡng và phục hồi chức năng; thiết kế các video huấn luyện kỹ năng chăm sóc và
phục hồi chức năng cho các đối tượng tại gia đình.
- Tham gia tập huấn, bồi dưỡng
định kỳ; tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm; tập huấn giảng viên nguồn về y
tế, điều dưỡng và chỉnh hình, phục hồi chức năng cho địa phương.
- Phối hợp với các trường Đại học
chuyên ngành y, chỉnh hình, phục hồi chức năng để đào tạo bác sỹ và đào tạo
nâng cao cho cán bộ y tế, cán bộ và nhân viên chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
- Rà soát, thực hiện chính sách
đối với viên chức và người lao động làm việc trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe
lao động - xã hội, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ điều dưỡng, chỉnh hình, phục hồi
chức năng và các nhiệm vụ liên quan khác.
4. Đổi mới cơ chế cung cấp dịch
vụ, cơ chế tài chính, nguồn lực hỗ trợ cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
- Có giải pháp, lộ trình nâng
cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho các đối tượng phục vụ của cơ sở;
vận động nguồn lực hỗ trợ khám, chữa bệnh đối với người có công, người cao tuổi,
người khuyết tật, người tâm thần, trẻ em, người nghèo, người có thu nhập thấp.
- Thực hiện gói dịch vụ chỉnh
hình, phục hồi chức năng cơ bản cho thương, bệnh binh, người khuyết tật theo
quy định của pháp luật bảo đảm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của đối tượng.
- Vận động nguồn lực hỗ trợ các
đối tượng, bảo đảm khám bệnh, chữa bệnh, chỉnh hình, phục hồi chức năng tại các
cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
5. Hỗ trợ nâng cấp, cải tạo cơ
sở vật chất của các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội
Căn cứ cụ thể vào tình hình
ngân sách trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, ngân sách Trung ương và ngân
sách địa phương ưu tiên hỗ trợ cải tạo, nâng cấp cho các cơ sở trực thuộc ngành
Lao động - Thương binh và Xã hội như: Trung tâm điều dưỡng người có công, Trung
tâm Công tác xã hội, Cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đảm bảo việc
khám, chữa bệnh, chỉnh hình, phục hồi chức năng cho đối tượng.
6. Truyền thông nâng cao nhận
thức về chăm sóc sức khỏe cho đối tượng
- Truyền thông, nâng cao nhận
thức của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội về vai trò, vị trí của công tác
chăm sóc sức khỏe ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; kỹ năng chăm sóc, điều
dưỡng và phục hồi chức năng đối với thương, bệnh binh, người khuyết tật, người
cao tuổi và đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khác.
- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu
và phổ biến pháp luật về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ngành Lao động - Thương
binh và Xã hội cho cán bộ, nhân viên thuộc cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động -
xã hội.
- Phổ biến pháp luật về lĩnh vực
chăm sóc sức khỏe ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Chia sẻ thông tin và kinh
nghiệm về lĩnh vực y tế lao động xã hội, đặc biệt là chương trình, nội dung đào
tạo và nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên thuộc các trung tâm, cơ sở làm
nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch
được bố trí trong dự toán chi thường xuyên và kế hoạch đầu tư công trung hạn
hàng năm theo phân cấp hiện hành của các cơ quan, đơn vị; các chương trình, dự
án, vốn ODA, đề án liên quan khác và các nguồn hợp pháp khác theo quy định của
pháp luật.
Đóng góp, hỗ trợ hợp pháp của
các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Các sở, ban, ngành của tỉnh và
địa phương trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động xây dựng dự
toán thực hiện Kế hoạch cùng với thời điểm xây dựng dự toán ngân sách, tổng hợp
gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư để trình UBND tỉnh xem xét, quyết định
theo quy định của Luật ngân sách nhà nước. Sử dụng kinh phí đúng định mức, tiêu
chuẩn và chế độ đã quy định.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
Chủ trì phối hợp với sở, ban,
ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.
Truyền thông nâng cao nhận thức;
phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức tập huấn nâng cao năng lực
cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế lao động - xã hội.
Huy động, sử dụng các nguồn lực
để đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị,
đào tạo nhân lực cho cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
Triển khai việc ứng dụng công
nghệ thông tin trong quản lý công tác y tế lao động - xã hội; hoàn thiện các mẫu
biểu báo cáo thống kê theo dõi, giám sát đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch.
Chỉ đạo Trung tâm điều dưỡng
người có công, Trung tâm Công tác xã hội, Cơ sở cai nghiện ma túy xây dựng kế
hoạch, chương trình bảo vệ sức khỏe cho các đối tượng tại cơ sở theo mục tiêu đề
ra, lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe cho từng đối tượng; vận động nguồn lực
khám, chữa bệnh cho các đối tượng tại cơ sở; phối hợp với các bệnh viện cùng cấp
xây dựng phương án bảo vệ sức khỏe cho đối tượng tại cơ sở; đánh giá tình hình
triển khai thực hiện kế hoạch và định kỳ báo cáo Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội tỉnh kết quả thực hiện theo đúng quy định.
Chủ trì, phối với với các sở,
ban, ngành liên quan hướng dẫn, kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện Kế hoạch
này tại Trung tâm điều dưỡng người có công, Trung tâm Công tác xã hội, Cơ sở
cai nghiện ma túy; định kỳ hàng năng tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội kết quả thực hiện.
2. Sở Y tế
Hỗ trợ đào tạo nhân lực y tế,
chỉnh hình, phục hồi chức năng cho cán bộ, nhân viên y tế của các cơ sở chăm
sóc sức khỏe lao động - xã hội trên địa bàn và hướng dẫn thực hiện các quy định
về giấy phép hoạt động, danh mục kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh, chứng chỉ hành
nghề khám bệnh, chữa bệnh cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội.
Hướng dẫn, triển khai các quy định
về chuyển tuyến, thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo đảm cho các cơ sở
chăm sóc sức khỏe lao động - xã hội được nằm trong tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm
y tế để các đối tượng là người có công, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật
và các đối tượng cần sự chăm sóc đặc thù khác được hưởng đầy đủ các chế độ về bảo
hiểm y tế và theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Y tế và theo nội
dung của Kế hoạch.
Hỗ trợ, hướng dẫn Trung tâm diều
dưỡng người có công, Trung tâm Công tác xã hội, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh lập
hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe cho các đối tượng trên phần mềm điện tử.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp các sở, ban,
ngành, đơn vị liên quan tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối, phân bổ
nguồn vốn đầu tư công theo của Luật Đầu tư công và các quy định hiện hành.
4. Sở Tài chính
Trên cơ sở dự toán của sở, ban,
ngành lập, căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa phương và nguồn Trung ương bổ
sung có mục tiêu, tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, bố trí kinh phí
thực hiện Kế hoạch.
Hướng dẫn việc quản lý, sử dụng,
thanh quyết toán nguồn kinh phí theo quy định.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện Kế hoạch. Tăng cường chỉ đạo, hướng
dẫn các cơ quan báo chí thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về chăm sóc
sức khỏe người có công với cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật
và các đối tượng cần trợ giúp xã hội.
6. Bảo hiểm xã hội tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền,
vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế bằng nhiều hình thức nhằm mở rộng diện
bảo phủ bảo hiểm y tế.
7. Các sở, ban, ngành, cơ quan
có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao có trách nhiệm triển
khai thực hiện nhiệm vụ của Kế hoạch.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, các tổ chức liên quan trong phạm
vi chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
Xây dựng kế hoạch và triển khai
các nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế tại địa
phương.
Đảm bảo nhân lực, nguồn tài
chính cho hoạt động; phối hợp với các sở, ngành tỉnh xây dựng các cơ chế, chính
sách, chế độ để thu hút bác sỹ về làm việc tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe lao
động - xã hội trên địa bàn.
Đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận
động người dân trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế nhằm mở rộng diện bao phủ bảo
hiểm y tế.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Chương trình nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người có công với
cách mạng, người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng cần trợ
giúp xã hội giai đoạn 2022 - 2030 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Đề nghị thủ trưởng
các đơn vị có liên quan định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo tình hình triển khai
thực hiện Kế hoạch, gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh để báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, thủ trưởng các đơn vị có liên quan phản ánh về
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để báo cáo UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo giải
quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- PCT.UBT phụ trách VXHH;
- PVP. UBT phụ trách VHXH;
- Các sở: LĐTBXH, Y tế, KH&ĐT, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, BHXH
tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Phòng VHXH;
- Lưu: VT, 3.29.05.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Quyên Thanh
|