BAN CHẤP
HÀNH TRUNG ƯƠNG
--------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
Số: 49-CT/TW
|
Hà Nội, ngày
20 tháng 10 năm 2015
|
CHỈ THỊ CỦA BAN BÍ THƯ
VỀ TĂNG CƯỜNG VÀ ĐỔI MỚI CÔNG TÁC DÂN VẬN CỦA ĐẢNG Ở VÙNG ĐỒNG
BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ
Trong những năm đổi mới vừa qua, cấp ủy, chính
quyền, mặt trận và đoàn thể nhân dân các cấp nghiêm túc thực hiện chủ trương của
Đảng vê công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đã tạo được chuyển
biến tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an
ninh, trật tự, an toàn xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần
của nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin của đồng
bào đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.
Tuy nhiên, công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng
bào dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế. Việc quán triệt và triển khai thực hiện
các chủ trương, quan điểm của Đảng ở nhiều nơi chưa kịp thời, hiệu quả thấp; thực
hiện Quy chế dân chủ cơ sở nhiều nơi còn hình thức; giải quyết những bức xúc
trong đồng bào còn chậm, chưa thỏa đáng. Chênh lệch giàu nghèo giữa các vùng và
các dân tộc ngày càng lớn. Một số "đạo lạ" xâm nhập ở vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và diễn biến ngày càng phức tạp. Cán bộ người dân tộc thiểu số
nhìn chung thiếu và yếu. Công tác giám sát, kiểm tra, sơ kết, tổng kết các nghị
quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về lĩnh vực này chưa được chú trọng.
Nguyên nhân của hạn chế nêu trên trước hết là do
các cấp ủy, tổ chức đảng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là người đứng đầu
chưa quan tâm đúng mức lãnh đạo công tác này. Phương thức lãnh đạo của tổ chức
đảng, điều hành của chính quyền còn chậm đổi mới. Phương pháp vận động, tập hợp
đồng bào của mặt trận và các đoàn thể nhân dân chưa phù hợp với từng đối tượng,
từng dân tộc, từng vùng, miền. Việc chăm lo đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng cơ
chế, chính sách đối với đội ngũ cán bộ dân vận, nhất là cán bộ người dân tộc
thiểu số chưa được đầu tư đúng mức.
Để thực hiện tốt Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày
03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về công tác dân vận, tạo bước
chuyển biến mới trong công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số,
Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đoàn thể nhân dân các cấp
thực hiện tốt một số nội dung quan trọng sau đây :
1- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng;
nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với công tác
dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Xác định rõ công tác dân vận ở vùng đồng bào dân
tộc thiểu số là nhiệm vụ rất quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của cấp ủy,
hệ thống chính trị và toàn xã hội. Kịp thời nắm được tâm tư, nguyện vọng chính
đáng của đồng bào dân tộc thiểu số; trên cơ sở đó có giải pháp xử lý phù hợp.
Người đứng đầu cấp ủy, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp phải thường
xuyên đối thoại, tiếp xúc trực tiếp với nhân dân. Các cơ quan thông tin đại
chúng, chủ động định hướng dư luận xã hội và đấu tranh phòng, chống có hiệu quả
các luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch ở vùng đồng bào dân
tộc thiểu số.
Các cấp ủy, tổ chức đảng vùng đồng bào dân tộc
thiểu số phải đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận,
góp phần thực hiện các mục tiêu của Đảng, Nhà nước về xóa đói, giảm tỉ lệ hộ
nghèo, nâng cao mức thu nhập; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh
và đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số có chất lượng, tỉ lệ và cơ cấu hợp
lý... Mỗi cấp ủy từ tỉnh đến huyện, xã phải phân công một đồng chí ủy viên ban
thường vụ trực tiếp phụ trách công tác dân vận.
Triển khai thực hiện tốt Quyết định số 217 và
218 của Bộ Chính trị về công tác giám sát, phản biện và vận động nhân dân tham
gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt
chẽ việc thực hiện công tác dân vận của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các
đoàn thể nhân dân; sơ kết, tổng kết các chủ trương của Đảng về công tác dân vận
ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
2- Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong các cơ quan nhà
nước; rà soát, ban hành và thực hiện tốt chính sách dân tộc
Thể chế hóa kịp thời các quan điểm, chủ trương của
Đảng về công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục rà soát, bổ
sung, sửa đổi những bất cập của hệ thống chính sách dân tộc phù hợp với đặc điểm
tự nhiên và xã hội của từng vùng, từng dân tộc. Quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu
hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu, hỗ trợ đồng bào các dân tộc phát triển sản
xuất và nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.
Thực hiện tốt phương châm "dân biết, dân
bàn, dân làm, dân kiểm tra" trong công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội, công tác điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất. Các cơ
quan nhà nước phải tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chính sách dân tộc ở
cơ sở; xây dựng và công khai quy định về trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân
của cán bộ, công chức, viên chức. Cơ quan nhà nước các cấp phải phân công lãnh
đạo, phụ trách công tác dân vận ở vùng dân tộc thiểu số; thường xuyên kiểm tra,
đôn đốc thực hiện chính sách dân tộc; đề cao trách nhiệm công tác dân vận của
cán bộ chính quyền vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các lực lượng vũ trang đóng
quân trên địa bàn chủ động phối hợp chặt chẽ với địa phương làm tốt công tác
dân vận.
3- Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc
và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội trong vùng đồng bào dân tộc
thiểu số
Đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, hướng
về cơ sở, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Cán bộ
đoàn thể các cấp phải tăng cường tới cơ sở, bám sát cuộc sống người dân; tổ chức
các hoạt động để hướng dẫn đồng bào các dân tộc thiểu số vươn lên xóa đói, giảm
nghèo, đổi mới tập quán sản xuất, phát triển kinh tế hàng hóa, xây dựng nông
thôn mới. Nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện và chủ động tham gia
xây dựng các chính sách có liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số trước khi
ban hành. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị
- xã hội với chính quyền, lực lượng vũ trang trong công tác dân vận ở vùng đồng
bào dân tộc thiểu số với những nội dung cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Đề cao và
phát huy tốt vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào.
Xây dựng, bổ sung quy ước, hương ước của xã, thôn, bản, buôn, ấp để xây dựng đời
sống văn hóa tiến bộ, văn minh phù hợp với từng địa phương, cơ sở.
Các phong trào thi đua vùng đồng bào dân tộc thiểu
số cần chú trọng tính thiết thực, hiệu quả; nội dung, hình thức thi đua phù hợp
với điều kiện và văn hóa từng vùng; phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá, sơ kết,
tổng kết, khen thưởng kịp thời.
4- Phối hợp chặt chẽ giữa công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc
thiểu số với công tác đối ngoại nhân dân trong bảo vệ biên giới; đấu tranh chống
âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch.
Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, quan hệ
thân tộc, đồng tộc của đồng bào vùng giáp biên giới của nước ta với các nước
láng giềng, góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Tăng cường
giao lưu hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa giữa nhân dân hai bên biên giới;
thăm hỏi, chúc mừng nhân dịp lễ, tết, các sự kiện quan trọng của mỗi bên; tổ chức
kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới; đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu
qua biên giới; nâng cao nhận thức của đồng bào vùng dân tộc thiểu số về chủ quyền
lãnh thổ, ý thức bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác
và phát triển. Củng cố các cửa khẩu quốc gia, quốc tế bảo đảm việc đi lại, giao
thương hàng hóa của nhân dân phù hợp với quy định của pháp luật nước ta và nước
bạn.
Kịp thời phòng, chống âm mưu của các thế lực thù
địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền và kích động gây
chia rẽ dân tộc, chống Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân.
5- Xây dựng, củng cố tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ dân vận; đổi
mới phương thức công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Chăm lo kiện toàn ban dân vận các cấp đủ số lượng,
cơ cấu, chất lượng theo các quy định. Bảo đảm tỉ lệ hợp lý cán bộ là người dân
tộc thiểu số trong các cấp ủy, tổ chức đảng, mặt trận, đoàn thể, nhất là cán bộ
chuyên trách công tác dân vận. Các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội
liên quan nhiều đến công tác dân tộc cần tổ chức bộ phận và cán bộ chuyên trách
làm công tác dân tộc; lựa chọn và bố trí ít nhất có một cán bộ lãnh đạo là người
dân tộc thiểu số. Chú trọng công tác luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử
dụng một cách hợp lý đội ngũ cán bộ dân vận là người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ,
cán bộ vùng đặc biệt khó khăn và cán bộ đã trải qua công tác ở vùng biên giới.
Thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình
độ lý luận chính trị, chuyên môn và nghiệp vụ dân vận cho cán bộ làm công tác
dân vận. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, cán bộ
chiến sĩ lực lượng vũ trang trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và cán bộ làm
công tác dân vận phải thực hiện phong cách "trọng dân, gần dân, hiểu dân,
học dân và có trách nhiệm với dân", "nghe dân nói", "nói
dân hiểu", "hướng dẫn dân làm", "làm dân tin" và
phương châm "chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả".
Có chính sách, chế độ đặc thù đối với cán bộ ban
dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở vùng đồng bào dân
tộc thiểu số.
6- Tổ chức thực hiện
Các cấp ủy, tổ chức đảng từ Trung ương đến cơ sở
có trách nhiệm phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện tốt Chỉ thị này.
Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ
đạo việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật và các chiến lược
về phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số có tính khả thi cao. Rà soát, bổ
sung và cân đối các nguồn lực để ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và triển
khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc
thiểu số.
Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban
cán sự đảng Bộ Nội vụ, Ban Dân vận Trung ương nghiên cứu xây dựng chiến lược đội
ngũ cán bộ dân tộc thiểu số.
Đảng đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội quán triệt và xây dựng
chương trình hành động cụ thể, vận động nhân dân các dân tộc thực hiện Chỉ thị.
Ban Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các
ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương và các tổ
chức đảng có liên quan hướng dẫn, chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Chỉ
thị, định kỳ báo cáo Ban Bí thư./.
|
T/M BAN BÍ THƯ
Lê Hồng Anh
|