ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
15/CT-UBND
|
Ninh
Thuận, ngày 01 tháng 6 năm 2021
|
CHỈ THỊ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY
VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TẠI KHU DÂN CƯ, HỘ GIA ĐÌNH, NHÀ ĐỂ Ở KẾT HỢP SẢN XUẤT, KINH
DOANH
Những năm vừa
qua, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa
bàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể Nhân dân các
cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả
quan trọng. Hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC được tăng cường, phong trào toàn
dân PCCC ngày càng được phát huy. Tình hình cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ
gây ra từng bước được kiềm chế góp phần quan trọng bảo đảm an ninh, trật tự, phục
vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
Tuy nhiên,
trong thời gian vừa qua tình hình cháy, nổ trên cả nước có nhiều diễn biến phức
tạp, liên tiếp xảy ra một số vụ cháy tại các khu dân cư, nhà để ở kết hợp sản
xuất, kinh doanh gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người, tài sản, gây ảnh
hưởng đến tình hình an ninh, trật tự và cuộc sống bình yên của Nhân dân. Nguyên
nhân chủ yếu một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức, còn
buông lỏng, chưa làm hết trách nhiệm trong việc quản lý nhà nước đối với khu
dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; chưa huy động được
sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia PCCC; ý thức
trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức trong công tác PCCC chưa
cao; kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn của một bộ phận người dân còn hạn
chế; vi phạm quy định pháp luật về PCCC còn phổ biến, đặc biệt là tại các khu
chung cư, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, làm kho hàng hóa hoặc cho thuê
trọ; cơ sở hạ tầng phục vụ chữa cháy (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc
phục vụ chữa cháy), trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ chưa đáp ứng yêu cầu
công tác PCCC…
Để tiếp tục thực
hiện có hiệu quả Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về
việc tăng cường công tác PCCC tại khu dân cư (gọi là Chỉ thị số 32/CT-TTg) và
chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình hình cháy, nổ, hạn chế thấp nhất thiệt hại
do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp
sản xuất, kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng
các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai thực
hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau đây:
1. Các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố
a) Tiếp tục tổ
chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của pháp luật về PCCC và
CNCH; Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Nghị quyết số 99/2019/QH14 của
Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính
sách pháp luật về PCCC; Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW; Kế hoạch
số 64-KH-TU ngày 10/5/2017 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 2625/KH-UBND ngày
05/7/2017 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW; Chỉ thị số 32/CT-TTg ;
Kế hoạch số 1009/KH-UBND ngày 19/3/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai thực
hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ; Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC phải xác định việc triển khai thực
hiện nội dung chỉ đạo tại các văn bản nêu trên là nhiệm vụ trọng tâm, thường
xuyên, liên tục của cơ quan, đơn vị mình.
b) Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng và pháp luật, kiến thức, kỹ năng về
PCCC và CNCH đến từng hộ gia đình, từng người dân trên các phương tiện thông
tin đại chúng và trực tiếp tại khu dân cư để từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm
tham gia vào công tác PCCC và CNCH; xây dựng các phóng sự, đưa tin, bài phản
ánh về thực trạng công tác PCCC và các biện pháp PCCC có hiệu quả, phổ biến
kinh nghiệm PCCC, nêu gương người tốt, việc tốt trong phong trào toàn dân PCCC;
xây dựng và nhân rộng hiệu quả các điển hình tiên tiến, mô hình tiêu biểu, cách
làm hiệu quả; kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác PCCC và CNCH. Thực hiện nghiêm quy chế dân chủ theo đúng phương
châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong công tác PCCC và CNCH. Gắn
kết chặt chẽ phong trào toàn dân tham gia PCCC với phong trào toàn dân bảo vệ
an ninh Tổ quốc, phong trào xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa và các phong
trào cách mạng khác của Đảng, Nhà nước. Tổ chức xây dựng và duy trì hoạt động
có hiệu quả các lực lượng PCCC tại chỗ như: Lực lượng dân phòng, Bảo vệ dân phố,
Dân quân tự vệ, các mô hình tự quản về an ninh, trật tự tại địa phương, cơ sở…
2. Công an tỉnh
a) Tập trung
triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ về PCCC và CNCH tại khu dân cư, nhà ở
kết hợp sản xuất, kinh doanh. Trước mắt cần tổ chức thực hiện tốt công tác điều
tra cơ bản nắm tình hình, đánh giá, phân tích mức độ nguy hiểm của từng khu dân
cư, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh để hướng dẫn, áp dụng các biện pháp
phòng ngừa cháy, nổ phù hợp, hiệu quả.
b) Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan đổi
mới phương pháp tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp PCCC và CNCH bằng các
hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với thực tế từng địa bàn, khu dân cư; tăng
cường hướng dẫn các kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn cho người dân khi có cháy, nổ,
tai nạn, sự cố xảy ra, nhất là tại khu dân cư, chung cư, nhà ở kết hợp sản xuất,
kinh doanh. Hướng dẫn chi tiết, cụ thể các giải pháp, biện pháp bảo đảm an toàn
PCCC và thoát nạn đối với nhà ở gia đình và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
c) Rà soát,
phân tích, nghiên cứu tham mưu quy định, giải pháp, biện pháp khắc phục, xử lý
cụ thể đối với các nhà chuyển đổi công năng vừa ở, vừa sản xuất, kinh doanh,
làm kho tàng, thu mua phế liệu… nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC.
d) Hằng năm chủ
động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao
nghiệp vụ PCCC và CNCH cho Ủy ban nhân dân cấp xã và lực lượng Công an cấp xã
nhằm nâng cao kiến thức, vai trò, trách nhiệm trong việc quản lý nhà nước về
PCCC và CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình theo quy định tại Nghị định số
136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và
biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
PCCC.
đ) Tổ chức huấn
luyện chuyên sâu nghiệp vụ chữa cháy và CNCH cho bộ phận cán bộ, chiến sĩ làm
công tác chữa cháy và CNCH; xây dựng và tổ chức thực tập phương án xử lý các
tình huống cháy, nổ đối với khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Chuẩn
bị tốt lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng để kịp thời xử lý hiệu quả
các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố, không để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm
trọng, đặc biệt là thiệt hại về người.
e) Tổ chức triển
khai, khai thác hiệu quả hệ thống quản lý Cơ sở dữ liệu về PCCC và truyền tin
báo sự cố khi Bộ Công an có hướng dẫn chi tiết nội dung, biện pháp, quy trình
triển khai.
g) Phối hợp với
các Sở, ngành liên quan, nghiên cứu, đề xuất kinh phí phục vụ công tác PCCC và
trang bị phương tiện, trang phục chữa cháy và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC
và CNCH, lực lượng Công an làm công tác PCCC và CNCH theo hướng vừa chi ngân
sách nhà nước, vừa huy động hợp pháp từ nguồn xã hội hóa bảo đảm phù hợp với
yêu cầu thực tiễn công tác chữa cháy, CNCH và an toàn cho cán bộ, chiến sĩ khi
thực hiện nhiệm vụ.
3. Sở Xây dựng
a) Chủ trì, phối
hợp với Công an tỉnh và các Sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, nghiên cứu
đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn của ngành xây dựng có liên
quan đến công tác PCCC cho nhà và công trình chưa phù hợp, còn vướng mắc trong
quá trình triển khai thực hiện.
b) Trong quá
trình tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cấp quy hoạch, giấy phép xây dựng cho các dự
án, công trình liên quan đến khu dân cư, nhà chung cư, nhà liên kế…cần phối hợp
với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan để nghiên cứu, thống nhất áp dụng đầy
đủ các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan về PCCC.
c) Phối hợp với
Công an tỉnh, các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố tham mưu, đề xuất quy
định, giải pháp, biện pháp khắc phục, xử lý cụ thể đối với các nhà chuyển đổi
công năng vừa ở, vừa sản xuất, kinh doanh, làm kho tàng, thu mua phế liệu…
nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì, phối
hợp với Công an tỉnh, các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số
2231/QĐ-TTg ngày 28/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt nhiệm vụ lập
quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo hướng
tích hợp vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm
tính phù hợp và kế thừa quy hoạch PCCC thời kỳ trước.
b) Chủ trì tổng
hợp kế hoạch đầu tư giai đoạn, hàng năm về lĩnh vực PCCC và CNCH của các Sở,
ban, ngành, địa phương vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn, hàng
năm của tỉnh bảo đảm sự phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng
- an ninh; thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn các dự án đầu tư xây dựng
cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH theo quy định.
c) Chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính, Công an tỉnh và các Sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất
UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách huy động nguồn lực bảo đảm cho công tác
PCCC và CNCH, trong đó tập trung ưu tiên cho việc đầu tư cơ sở vật chất, trang
bị phương tiện, thiết bị, dụng cụ phục vụ chữa cháy và CNCH.
5. Sở Tài chính
Căn cứ khả
năng cân đối của ngân sách tỉnh, thẩm định, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố
trí kinh phí, phân bổ ngân sách hàng năm để triển khai thực hiện các nội dung
PCCC và CNCH theo quy định của Luật PCCC, Luật Ngân sách Nhà nước và khả năng
ngân sách của địa phương. Hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng và thanh
quyết toán kinh phí theo quy định.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng
dẫn các cơ quan thông tin, truyền thông trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác
thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về
PCCCtại các khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; đa
dạng hóa các hình thức tuyên truyền, trong đó cần đẩy mạnh ứng dụng các nền tảng
mạng xã hội vào phục vụ công tác tuyên truyền về PCCC và CNCH; thực hiện ngay
việc phối hợp với Công an tỉnh để xây dựng nội dung và gửi tin nhắn qua mạng xã
hội, các thuê bao di động để hướng dẫn các biện pháp an toàn PCCC và CNCH theo
quy định và phù hợp với tình hình, đặc điểm về PCCC và CNCH tại địa phương.
7. Đài Phát thanh và Truyền hình
Chủ động phối
hợp với Công an tỉnh để xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, các tin, bài,
phóng sự, clip trọng tâm, trọng điểm để cảnh báo nguy cơ cháy, nổ, tai nạn, sự
cố và hướng dẫn, khuyến cáo các hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh
doanh và người dân các kiến thức cơ bản về PCCC, về sử dụng điện, gas, nguồn lửa,
nguồn nhiệt, hóa chất; cách bố trí, sắp xếp thiết bị, vật tư, hàng hóa bảo đảm
an toàn PCCC và thoát nạn; kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm…Nghiên cứu đăng tải,
phát sóng các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài, phóng sự, clip trên các khung
giờ phù hợp với các tầng lớp nhân dân nói chung, người lao động nói riêng.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Hướng dẫn,
chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với lực lượng
Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH cho đội ngũ
cán bộ quản lý, nhà giáo, học sinh, sinh viên trong các nhà trường và cơ sở
giáo dục khác. Định kỳ, tổ chức các hoạt động thực hành, diễn tập PCCC và CNCH
để hình thành kỹ năng ứng phó, xử lý với các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố
cho nhà giáo, học sinh, sinh viên.
b) Chủ trì, phối
hợp với Công an tỉnh nghiên cứu, xây dựng nội dung, thời lượng bồi dưỡng kiến
thức, kỹ năng PCCC và CNCH để lồng ghép vào các hoạt động ngoại khóa trong nhà
trường phù hợp với từng cấp học, bậc học.
9. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối
hợp với Công an tỉnh, các Sở, ngành liên quan tập trung rà soát, kiểm tra năng
lực các tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng các thiết bị hàn, cắt kim loại, đặc
biệt là trong các khu dân cư. Xử lý nghiêm các trường hợp không bảo đảm yêu cầu,
đình chỉ hoạt động đối với tổ chức, cá nhân khi phát hiện có nguy cơ gây mất an
toàn về PCCC.
b) Căn cứ các
quy định của pháp luật và hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã
hội xây dựng chương trình hỗ trợ, hướng dẫn người lao động khu vực phi chính thức
sử dụng các thiết bị, công cụ lao động có nguy cơ gây cháy, nổ. Đồng thời
nghiên cứu, bổ sung nội dung kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về PCCC, kỹ năng
thoát nạn, cứu người vào chương trình giảng dạy, hoạt động thực tế, thực hành
trong đào tạo nghề ở tất cả các cấp, bậc học tại các trường, cơ sở dạy nghề do
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý.
10. Sở Công Thương
a) Chủ trì, phối
hợp với Cục Quản lý thị trường và các ngành chức năng tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh, bán lẻ, tàng trữ, sử dụng các loại
chất, hàng có đặc tính nguy hiểm dễ gây cháy, nổ trong khu dân cư để chủ động
phòng ngừa cháy, nổ xảy ra. Phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra các cơ sở sản xuất,
kinh doanh có sử dụng, tàng trữ, mua bán hóa chất để kịp thời phát hiện và đề
ra các giải pháp, biện pháp, kiến nghị khắc phục các sơ hở, thiếu sót gây mất
an toàn PCCC và CNCH. Kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vi
phạm, không bảo đảm điều kiện an toàn về PCCC.
b) Chỉ đạo các
đơn vị điện lực tăng cường kiểm tra hệ thống, mạng lưới điện phòng ngừa nguy cơ
gây mất an toàn về PCCC từ hệ thống, thiết bị điện trong các khu dân cư; hướng dẫn
cơ quan, tổ chức, người dân các kiến thức, biện pháp quản lý và sử dụng điện an
toàn.
11. Công ty Điện lực Ninh Thuận
Tổ chức tổng
kiểm tra hệ thống, mạng lưới điện tại khu dân cư để phòng ngừa nguy cơ mất an
toàn PCCC từ hệ thống, thiết bị điện; thực hiện việc hướng dẫn người dân các biện
pháp sử dụng điện an toàn. Trước mắt cần tập trung tổ chức thực hiện ngay tại
các khu tập trung nhiều nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, các khu dân cư
có nguy cơ cháy, nổ cao như các phường: Đông Hải, Mỹ Đông, Kinh Dinh, Mỹ Hương
…, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm; thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải; xã Cà
Ná, huyện Thuận Nam…
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức
thành viên
Tiếp tục đẩy mạnh
hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu
trong chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và thực hiện đầy đủ các biện
pháp bảo đảm an toàn PCCC tại hộ gia đình; tích cực vận động và tham gia thực
hiện phong trào toàn dân PCCC; gắn kết phong trào toàn dân tham gia PCCC và
CNCH với các phong trào, cuộc vận động do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
và các tổ chức thành viên phát động, đưa nội dung phong trào trào toàn dân tham
gia PCCC và CNCH thành một nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh”; tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư,
xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên tiến về
PCCC; xây dựng và củng cố lực lượng nòng cốt trong phong trào PCCC và CNCH ở cơ
sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu theo phương châm “Bốn tại chỗ”.
13. UBND các huyện, thành phố
a) Chịu trách
nhiệm quản lý nhà nước về PCCC đối với khu dân cư, cơ sở thuộc phạm vi, thẩm
quyền quản lý. Khi xảy ra cháy, nổ tại khu dân cư phải tập trung các lực lượng
tổ chức chữa cháy, CNCH kịp thời, nhanh chóng khắc phục hậu quả do cháy, nổ gây
ra. Chỉ đạo tổng rà soát, đánh giá, phân loại địa bàn trọng điểm, khu dân cư có
nguy cơ cháy, nổ cao để tăng cường quản lý nhà nước về PCCC và đề ra biện pháp
phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả. Giao Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm trực
tiếp khi để xảy ra cháy, nổ trên địa bàn quản lý.
b) Chỉ đạo
UBND cấp xã thực hiện ngay các giải pháp, biện pháp bảo đảm an toàn PCCC tại
khu dân cư. Trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng
pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH đến từng hộ gia đình, từng người
dân trên các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp tại khu dân cư để từ
đó nâng cao tinh thần trách nhiệm tham gia vào công tác PCCC và CNCH.
c) Chỉ đạo việc
xây dựng và định kỳ hằng năm phải tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH
cần huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia đối với các khu dân cư có
nguy hiểm cháy, nổ cao trên địa bàn.Hằng năm, 100% khu dân cư phải tự tổ chức
thực tập phương án chữa cháy, CNCH có sử dụng lực lượng, phương tiện chữa cháy
tại chỗ.
d) Chỉ đạo đẩy
mạnh thực hiện xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC gắn với phong trào
toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở
khu dân cư và các phong trào cách mạng khác của Đảng, Nhà nước tại các khu dân
cư; lựa chọn các khu dân cư có nguy hiểm cao về cháy, nổ, tai nạn, sự cố để xây
dựng các mô hình điểm, điển hình tiên tiến về PCCC và CNCH; thành lập và duy
trì hoạt động lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ… và bảo đảm
chế độ chính sách, trang phục bảo hộ, phương tiện, dụng cụ chữa cháy, CNCH cho
các lực lượng này theo quy định của pháp luật. Xác định đây là lực lượng nòng cốt
trong công tác PCCC và CNCH tại chỗ.
đ) Rà soát quy
hoạch khu dân cư, quy hoạch chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải tỏa để có biện
pháp, giải pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ; đặc biệt chú ý các điều kiện về giao
thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, CNCH. Chỉ đạo giải quyết dứt điểm
việc cơi nới chiếm dụng lối đi chung; câu, mắc đường dây dẫn điện, viễn thông
không bảo đảm theo quy định; phá dỡ các ụ bê tông, vật cản gây cản trở hoạt động
của xe chữa cháy, xe CNCH trên các tuyến đường tại các thôn, khu phố. Tích cực
vận động Nhân dân tự nguyện di dời các cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ có nguy hiểm
cháy, nổ cao ra khỏi khu dân cư và đầu tư, mua sắm thiết bị, phương tiện PCCC
và CNCH tại chỗ.
e) Trong quá
trình cấp phép xây dựng, cải tạo đối với nhà ở riêng lẻ, nhà ở liên kế, nhà ở
liên kế mặt phố… cần chú ý nghiên cứu, áp dụng đúng, đủ các điều kiện bảo đảm
an toàn PCCC theo quy định.
g) Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện và có biện pháp giải quyết,
khắc phục kịp thời sơ hở, bất cập trong công tác PCCC tại các khu dân cư nhằm
phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy, nổ.
h) Cân đối, bố
trí hợp lý nguồn kinh phí trong dự toán ngân sách hàng năm để bảo đảm cho công
tác PCCC và CNCH. Tập trung đầu tư nguồn kinh phí phục vụ công tác tuyên truyền,
mua sắm trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ chữa cháy và CNCH cần thiết cho lực
lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, Công an cấp xã…
14. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành và Ủy ban
nhân dân tỉnh các huyện, thành phố có trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện
nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị này. Xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực
hiện Chỉ thị gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 10/6/2021. Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 30/11 và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
Giao Giám đốc
Công an tỉnh giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này và định kỳ hàng năm hoặc đột xuất báo cáo
Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an (V01,C07);
- TT: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Ninh Thuận;
- UBND các huyện, thành phố;
- Công ty Điện lực Ninh Thuận;
- VPUB: LĐ; KTTH;
- Lưu: VT, TCDNC. TXS
|
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Nam
|