ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2496/KH-UBND
|
Lâm Đồng, ngày
23 tháng 4 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI GIAI ĐOẠN
2021 - 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Thực hiện Quyết định số 193/QĐ-TTg
ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống
mua bán người giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, Ủy ban nhân dân
tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục tiêu, yêu cầu chung:
a) Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả
hệ thống chính trị, toàn dân; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm; nâng cao hiệu
quả phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong phòng, chống
mua bán người; huy động nguồn lực trong nước và các tổ chức có liên quan. Thực
hiện có hiệu quả các Đề án được giao trong Chiến lược quốc gia phòng, chống tội
phạm giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030, lồng ghép các biện pháp
phòng, chống mua bán người với nội dung, nhiệm vụ của Đề án.
b) Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức,
ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân; kịp thời làm
rõ và khắc phục những nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh tội phạm, giảm nguy
cơ mua bán người; hoàn thiện chính sách, pháp luật về phòng, chống mua bán người;
thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và
hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
2. Mục tiêu, yêu cầu cụ thể:
a) Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận
thức cho cá nhân, gia đình và cộng đồng về công tác phòng, chống mua bán người;
ưu tiên các nhóm nguy cơ cao, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số. Các cơ quan báo chí và hệ thống Đài Truyền thanh cấp huyện, cấp xã
hàng tháng có chuyên mục, tin, bài tuyên truyền về phòng, chống mua bán người
phù hợp các nhóm đối tượng khác nhau và đặc điểm của từng địa phương. Thường
xuyên cập nhật các hình thức, thủ đoạn và mục đích của tội phạm mua bán người
trên các trang mạng và mạng xã hội có nhiều người theo dõi, truy cập tại địa
phương.
b) Bảo đảm 100% tố giác, tin báo về tội
phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến mua bán người được tiếp nhận, phân loại;
tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Các vụ việc có dấu hiệu tội phạm mua bán người
phải được thụ lý điều tra, xác minh, khi có đủ căn cứ phải khởi tố vụ án hình sự
để điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Công tác điều tra, truy tố, xét xử
tội phạm mua bán người bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy
ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án mua bán người đạt
trên 90% tổng số án khởi tố. Phấn đấu 95% số vụ án mua bán người hàng năm được
giải quyết, truy tố và 90% số vụ án mua bán người hàng năm được giải quyết, xét
xử.
c) Bảo đảm nạn nhân được tiếp nhận,
xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ kịp thời, hiệu quả theo quy định
của pháp luật và đảm bảo nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm. Xây dựng, củng
cố, từng bước nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở hỗ
trợ nạn nhân. Tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác tiếp
nhận, xác minh, xác định, hỗ trợ nạn nhân các cấp.
d) Rà soát, nghiên cứu, góp ý hoàn
thiện chính sách, pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người,
xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân, bảo đảm tính đồng bộ,
thống nhất và phù hợp với pháp luật khu vực, quốc tế và thực tiễn công tác
phòng, chống mua bán người.
đ) Phối hợp với các cơ quan liên quan
trong công tác hợp tác, trao đổi thông tin, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ
hỗ trợ nạn nhân và trong hoạt động điều tra truy tố, xét xử vụ án mua bán người.
e) Cung cấp, cập nhật các thông tin
theo tiêu chí thống kê để phục vụ quản lý dữ liệu thống kê về công tác phòng,
chống mua bán người.
II. NHIỆM VỤ GIẢI
PHÁP
1. Truyền thông về
phòng, chống mua bán người:
a) Các cơ quan thông tấn, báo chí tại
địa phương xây dựng, duy trì hoạt động các chuyên trang, chuyên mục, chương
trình phát thanh, truyền hình tuyên truyền về phòng, chống mua bán người; trong
đó, tập trung tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn mới, địa bàn trọng điểm
của tội phạm này, những đối tượng có nguy cơ cao trở thành nạn nhân, quyền lợi
mà nạn nhân được hỗ trợ và đường dây nóng tiếp nhận thông tin về nạn nhân và vụ
việc.
b) Chú trọng công tác truyền thông
trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng và mạng xã hội, hệ thống
thông tin cơ sở, phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau và đặc điểm của từng
địa phương; lồng ghép các thông tin về quyền của nạn nhân, các hoạt động hỗ trợ,
tư vấn, tiếp nhận thông tin dành cho nạn nhân vào các thông điệp, tin bài,
chuyên mục và tài liệu truyền thông về phòng, chống mua bán người.
c) Tổ chức triển khai có hiệu quả các
hoạt động truyền thông thay đổi hành vi tại cộng đồng, đổi mới hình thức tuyên
truyền phù hợp với đặc điểm của từng nhóm nạn nhân, nhóm có nguy cơ trở thành nạn
nhân cũng như đặc điểm của từng địa phương. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng
“Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” phù hợp với thông điệp của Liên
hợp quốc và tình hình thực tiễn của địa phương.
d) Lồng ghép và truyền tải các thông
điệp phòng, chống mua bán người vào các chương trình giáo dục công dân, giáo dục
ngoại khóa của các cấp học, ngành học.
đ) Xây dựng, nhân rộng các mô hình
truyền thông tại cộng đồng hoạt động có hiệu quả; tổ chức thu thập, nắm bắt kịp
thời thông tin, dấu hiệu có liên quan đến mua bán người tại cộng đồng dân cư.
2. Đấu tranh
phòng, chống tội phạm mua bán người:
a) Tổ chức nắm tình hình, điều tra cơ
bản, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung vào các tuyến, địa
bàn, đối tượng trọng điểm, nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi
phạm pháp luật, phòng ngừa tái phạm liên quan đến tội phạm mua bán người và các
loại tội phạm có liên quan.
b) Tiếp nhận, xác minh, xử lý kịp thời
tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố về tội phạm mua bán người; điều tra, khám
phá các vụ án, đường dây tội phạm mua bán người, truy bắt đối tượng; thực hiện
các biện pháp giải cứu, tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân theo quy định của
pháp luật; thực hiện các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người
và các loại tội phạm có liên quan trên địa bàn toàn tỉnh, tập trung vào các tuyến,
địa bàn trọng điểm.
c) Tăng cường ngăn chặn có hiệu quả
các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, di cư tự do; tăng cường quản lý nhà nước
về hoạt động cho nhận con nuôi, kết hôn có yếu tố nước ngoài, môi giới, tổ chức
đưa người Việt Nam ra nước ngoài làm việc, học tập, du lịch và các ngành nghề
kinh doanh có điều kiện khác nhằm kịp thời phát hiện vụ việc mua bán người
trong các lĩnh vực này.
3. Truy tố và xét
xử tội phạm mua bán người:
a) Thực hành quyền công tố và kiểm
sát việc giải quyết các vụ việc mua bán người, bảo đảm đúng người, đúng tội,
đúng pháp luật.
b) Xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ
án mua bán người.
c) Lựa chọn, xác định các vụ án trọng
điểm, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử, tuyên
truyền giáo dục pháp luật cho nhân dân.
4. Tiếp nhận, xác
minh, xác định, giải cứu và bảo vệ nạn nhân:
a) Thực hiện tiếp nhận, xác minh, xác
định, giải cứu nạn nhân theo nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm; thực hiện hỗ
trợ thiết yếu ban đầu theo quy định của pháp luật.
b) Thực hiện các biện pháp bảo vệ bí
mật thông tin, an toàn cho nạn nhân và người thân thích của họ theo quy định của
pháp luật.
5. Hỗ trợ nạn
nhân bị mua bán:
a) Xây dựng quy chế phối hợp liên
ngành, liên cấp về tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và cung cấp kết nối dịch vụ tiếp
nhận, hỗ trợ nạn nhân và người nghi là nạn nhân bị mua bán.
b) Củng cố, phát triển, cải thiện chất
lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong công tác hỗ trợ nạn
nhân bị mua bán, bảo đảm tính sẵn có, dễ tiếp cận; đầu tư, nâng cấp trang thiết
bị, xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ hỗ trợ nạn nhân và thí điểm
các mô hình hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng.
c) Lồng ghép nội dung phòng, chống
mua bán người vào các chương trình phòng, chống tội phạm,
phòng, chống tệ nạn xã hội, giảm nghèo, đào tạo nghề, giải
quyết việc làm, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em và các chương trình phát triển
kinh tế xã hội khác.
6. Hoàn thiện
chính sách, pháp luật và theo dõi thi hành chính sách, pháp luật liên quan đến
phòng, chống mua bán người:
a) Tổ chức sơ kết, tổng kết toàn diện
thực tiễn thi hành Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, trên cơ sở kết quả
tổng kết, đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác
phòng, chống mua bán người.
b) Xây dựng kế hoạch triển khai và
theo dõi thi hành pháp luật về phòng chống mua bán người, các văn bản hướng dẫn
thi hành có liên quan.
7. Phối hợp với
các cơ quan liên quan trong công tác hợp tác, trao đổi thông tin, xác minh, xác
định, giải cứu, bảo vệ hỗ trợ nạn nhân và trong hoạt động điều tra truy tố, xét
xử vụ án mua bán người.
a) Xây dựng, ký kết và thực hiện có
hiệu quả quy chế phối hợp liên ngành, duy trì cơ chế báo cáo, chia sẻ thông tin
định kỳ giữa các cơ quan có liên quan trong tiếp nhận, xác minh, giải cứu, bảo
vệ và hỗ trợ nạn nhân; điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán người.
b) Huy động nguồn lực từ cơ quan, tổ
chức xã hội, doanh nghiệp và các cá nhân cho công tác phòng, chống mua bán người
và hỗ trợ nạn nhân.
8. Xây dựng dữ liệu
thống kê về công tác phòng, chống mua bán người:
a) Thường xuyên cung cấp, cập nhật
các thông tin, số liệu về tình hình, kết quả công tác phòng, chống mua bán người
và dữ liệu khác có liên quan để phục vụ quản lý dữ liệu
thống kê về công tác phòng, chống mua bán người.
b) Hàng năm và từng giai đoạn, tiến
hành đánh giá, phân tích dữ liệu thống kê, phục vụ báo cáo, lập kế hoạch triển
khai thực hiện các hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người.
9. Nâng cao năng
lực cho cán bộ làm công tác liên quan đến phòng, chống mua bán người:
a) Nghiên cứu, xây dựng tài liệu, tổ
chức tuyên truyền, tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho
đội ngũ cán bộ trực tiếp làm các công tác liên quan đến phòng, chống mua bán
người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
b) Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm giữa
các cán bộ làm công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ
trợ nạn nhân; điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán người của các sở, ban,
ngành và địa phương.
III. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND
các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn
theo quy định của pháp luật, chủ động tham mưu, xây dựng, ban hành kế hoạch,
triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch; đồng thời, tập trung
triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau đây:
1. Công an tỉnh:
a) Thường trực giúp Ban chỉ đạo 138 tỉnh
chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ban chỉ đạo
138 các huyện, thành phố thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch.
b) Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các
lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác, chủ động nắm chắc tình hình,
triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh, ngăn chặn, kiềm chế hoạt động tội
phạm mua bán người và các tội phạm có liên quan.
c) Chủ trì thực hiện công tác tiếp nhận,
xác minh, xác định, giải cứu và bảo vệ nạn nhân; tổ chức sơ kết, tổng kết toàn
diện thực tiễn thi hành Luật Phòng, chống mua bán người; trên cơ sở tổng kết, đề
xuất các cấp có thẩm quyền các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống
mua bán người, trong đó có việc hoàn thiện pháp luật về phòng, chống mua bán
người.
d) Tăng cường phối hợp trao đổi thông
tin với các cơ quan liên quan trong phòng, chống tội phạm mua bán người.
đ) Cung cấp, cập nhật các thông tin
theo tiêu chí thống kê để phục vụ quản lý dữ liệu thống kê về công tác phòng,
chống mua bán người.
e) Phối hợp chặt chẽ các ban, ngành,
đoàn thể địa phương, cơ quan báo chí, truyền thông triển khai các hoạt động
công tác phòng ngừa xã hội; thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an
ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm, phòng, chống tệ nạn xã hội; xây dựng nội
dung tuyên truyền định kỳ về kết quả phòng, chống mua bán người trên các phương
tiện thông tin đại chúng và cổng thông tin điện tử của
Công an tỉnh.
g) Đề xuất các cấp có thẩm quyền khen
thưởng các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Kế
hoạch phòng, chống mua bán người.
2. Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội:
a) Sơ kết, tổng kết việc thi hành các
quy định của pháp luật về công tác hỗ trợ nạn nhân, trên cơ sở kết quả tổng kết,
đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện các quy định pháp luật về hỗ trợ nạn nhân.
b) Chủ trì thực hiện công tác hỗ trợ
nạn nhân; củng cố, phát triển, cải thiện chất lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng
ngân sách nhà nước trong công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán thuộc trách nhiệm
quản lý; thí điểm mô hình hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng; tuyên truyền, hội
thảo, tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ người làm công tác hỗ trợ nạn
nhân; kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân.
c) Thực hiện công tác tiếp nhận thông
tin, thông báo, tố giác về mua bán người tới Tổng đài điện
thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111; xử lý thông tin, tư vấn, chuyển tuyến các trường hợp là nạn nhân hoặc nghi là nạn nhân bị mua bán.
d) Tăng cường công tác giám sát,
thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới, tổ chức
đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, xử lý
nghiêm các sai phạm; công khai các tổ chức, doanh nghiệp được phép tổ chức đưa
người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các loại phí
người lao động phải trả.
đ) Lồng ghép nội dung phòng, chống
mua bán người vào các chương trình giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc
làm, phòng, chống tệ nạn xã hội, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em.
e) Cung cấp các thông tin theo tiêu
chí thống kê để phục vụ quản lý dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống mua
bán người.
3. Sở Thông tin
và Truyền thông:
a) Chủ trì thực hiện nhiệm vụ tuyên
truyền phòng, chống mua bán người trên phương tiện thông tin đại chúng, các
trang mạng, các mạng xã hội và hệ thống thông tin cơ sở; lồng ghép nội dung
phòng, chống mua bán người với các chương trình thông tin, tuyên truyền khác;
nâng cao kỹ năng thông tin, tuyên truyền về phòng, chống mua bán người cho người
làm công tác thông tin cơ sở, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí.
b) Chỉ đạo các doanh nghiệp, dịch vụ
viễn thông, công nghệ thông tin, các nhà mạng triển khai thực hiện các hoạt động
truyền thông về phòng, chống mua bán người.
4. Sở Ngoại vụ:
a) Chủ trì, phối hợp thông tin đối
ngoại về chính sách, nỗ lực của Việt Nam trong phòng, chống mua bán người và
các vấn đề khác có liên quan.
b) Cung cấp các thông tin theo tiêu
chí thống kê để phục vụ quản lý dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống mua
bán người.
5. Sở Tư pháp:
a) Phối hợp với Công an tỉnh và các
cơ quan liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phòng,
chống mua bán người nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập.
b) Quản lý, hướng dẫn, kiểm tra,
thanh tra hoạt động hỗ trợ kết hôn, cho, nhận con nuôi nhằm phòng, chống việc lợi
dụng các hoạt động này để mua bán người.
c) Hướng dẫn các trung tâm trợ giúp
pháp lý nhà nước và các tổ chức tham gia trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bị mua
bán theo quy định của pháp luật.
d) Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người.
6. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch:
a) Lồng ghép phổ biến pháp luật và
tuyên truyền về phòng, chống mua bán người vào các hoạt động văn hóa, nghệ thuật,
thể dục, thể thao và du lịch kết hợp với xây dựng các hương ước, quy ước tại cộng
đồng dân cư, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học,
các khu dân cư.
b) Tăng cường công tác quản lý, thanh
tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ văn hóa, thể thao, nhằm
phòng, chống việc lợi dụng các hoạt động này để mua bán người.
c) Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối
sống trong gia đình nhằm phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm mua bán người.
7. Sở Giáo dục
và Đào tạo:
a) Tăng cường công tác tuyên truyền,
giáo dục kiến thức phòng, chống mua bán người lồng ghép trong các hoạt động học
tập ngoại khóa phù hợp với yêu cầu của từng cấp học, ngành học, giáo dục về
phòng, chống mua bán người cho học sinh, sinh viên, học viên.
b) Chỉ đạo nhà trường và các cơ sở
giáo dục thực hiện quản lý chặt chẽ việc học tập và hoạt động của học sinh,
sinh viên, học viên; tạo điều kiện thuận lợi để học sinh,
sinh viên, học viên là nạn nhân của mua bán người được học văn hóa, học nghề,
hòa nhập cộng đồng; phối hợp với gia đình, cơ quan, tổ chức thực hiện các biện
pháp phòng, chống mua bán người.
c) Tăng cường công tác quản lý, giám
sát, kiểm tra, thanh tra các tổ chức, cá nhân hoạt động tư vấn du học, đưa người
đi học tập ở nước ngoài, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm.
8. Sở Y tế:
Chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh phối hợp với cơ sở bảo trợ xã hội và cơ sở hỗ trợ nạn nhân ưu tiên
khám, chữa bệnh cho nạn nhân bị mua bán; nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ
mua bảo hiểm y tế đối với nạn nhân bị mua bán trở về địa phương, phù hợp với
quy định của pháp luật.
9. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
Phối hợp với các cơ quan có liên quan
phòng chống sử dụng lao động cưỡng bức trong các lĩnh vực thuộc chức năng quản
lý.
10. Sở Tài
chính:
a) Chủ trì, tổng hợp kinh phí chi thường
xuyên để thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch trong dự toán ngân sách nhà nước
hàng năm của các sở, ban, ngành trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
b) Phối hợp với các đơn vị liên quan
tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch cho các
cơ quan, đơn vị ở địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các
văn bản hướng dẫn thi hành.
11. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc:
a) Tổ chức thực hiện có hiệu quả các
mục tiêu của Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người; tập
trung vào công tác truyền thông phòng ngừa; đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời,
nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống mua bán người; tiếp nhận
và hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác
quản lý nhà nước về an ninh, trật tự để phòng, chống mua bán người.
b) Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ
phòng, chống mua bán người vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và
từng giai đoạn, các chương trình, nguồn lực và các dự án do địa phương quản lý.
c) Trình HĐND cùng cấp bố trí kinh
phí thực hiện Kế hoạch cho các cơ quan, đơn vị ở địa phương theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
12. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh:
a) Tiếp tục tuyên truyền vận động
nhân dân, cán bộ, hội viên, đoàn viên, người có uy tín trong đồng bào dân tộc
thiểu số, chức sắc tôn giáo tham gia phòng, chống tội phạm mua bán người; tuyên
truyền thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
b) Tăng cường công tác tham mưu cho cấp
ủy, tích cực trong phối hợp với chính quyền chỉ đạo và thực hiện công tác
phòng, chống mua bán người. Tạo điều kiện cho nạn nhân bị mua bán được tham gia
các chương trình, chính sách hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề, hỗ trợ tái hòa nhập
cộng đồng.
c) Giám sát việc thực hiện pháp luật
về phòng, chống mua bán người; vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân tố giác,
đấu tranh, lên án đối với tội phạm mua bán người; phối hợp tổ chức hiệu quả diễn
đàn “Quần chúng nhân dân lên án, tố giác tội phạm” tại các địa bàn trọng điểm.
d) Thường xuyên sơ kết, tổng kết,
khen thưởng, biểu dương, rút kinh nghiệm nhân rộng các mô hình, điển hình tiên
tiến trong phòng, chống tội phạm mua bán người ở cơ sở.
13. Đề nghị Hội
Liên hiệp Phụ nữ tỉnh:
a) Chủ trì thực hiện nhiệm vụ tuyên
truyền về phòng, chống mua bán người tại cộng đồng, trong đó chú trọng tổ chức
triển khai các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi tại cộng đồng.
b) Xây dựng, nhân rộng các mô hình
truyền thông, mô hình hỗ trợ nạn nhân có hiệu quả về mua bán người; cung cấp
thông tin và kết nối nạn nhân với các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng;
tạo điều kiện để nạn nhân bị mua bán được tham gia các chương trình hỗ trợ vay
vốn của Hội phụ nữ các cấp.
c) Nâng cao kỹ năng tuyên truyền về
phòng, chống mua bán người cho mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng
tác viên tại địa phương.
d) Phối hợp với Công an tỉnh, Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh thực hiện có hiệu quả Chương trình phối
hợp số 288/CTPH-HLHPN- CAT-VKSND-TAND ngày 30/8/2019 giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ
tỉnh, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh trong
công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái giai đoạn 2019 - 2022 trên địa bàn tỉnh
Lâm Đồng.
14. Đề nghị Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh:
a) Tăng cường tuyên truyền, giáo dục,
nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong đoàn viên, thanh niên.
b) Đề xuất xây dựng các phương án hỗ
trợ đoàn viên phát triển sản xuất, kinh doanh góp phần làm tốt công tác an
sinh xã hội, phòng ngừa các hoạt động mua bán người.
16. Đề nghị Tòa
án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh:
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến
hành tố tụng trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án có
liên quan đến mua bán người bảo đảm nhanh chóng, trong thời hạn luật định,
nghiêm minh, đúng pháp luật. Phối hợp đưa ra xét xử lưu động các vụ án mua bán
người, có tính thời sự, được dư luận quan tâm để nâng cao
hiệu quả răn đe, giáo dục và tuyên truyền phòng, chống tội phạm.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH
Kinh phí thực hiện Kế hoạch do ngân
sách địa phương đảm bảo, được bố trí trong dự toán ngân sách địa phương hàng
năm theo phân cấp ngân sách hiện hành theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và các văn bản hướng dẫn thi hành; ngoài ra được huy động từ các nguồn tài trợ,
viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND
các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và
những nội dung trong Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai
thực hiện nghiêm túc. Định kỳ hàng tháng, quý, năm báo cáo UBND tỉnh
(qua Công an tỉnh) tình hình, kết quả thực hiện.
2. Giao Công an tỉnh theo dõi, đôn đốc,
hướng dẫn, kiểm tra triển khai thực hiện Kế hoạch này, tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh chỉ đạo sơ kết, tổng kết và báo cáo Chính phủ (qua Bộ Công an) theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh;
- TAND tỉnh, VKSND tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Lâm Đồng;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, NC.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm S
|