ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 173/KH-UBND
|
Nghệ
An, ngày 05 tháng 4
năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM MUA BÁN NGƯỜI GIAI
ĐOẠN 2021 - 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số 193/QĐ-TTg
ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống
tội phạm mua bán người giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, Ủy ban
nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục tiêu, yêu cầu chung
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ
thống chính trị các cấp và toàn thể nhân dân; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm;
nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ngành, đoàn thể, địa phương trong phòng, chống
mua bán người thực hiện có hiệu quả các Đề án trong Chiến lược quốc gia phòng,
chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030, lồng ghép các biện
pháp phòng, chống mua bán người với nội dung, nhiệm vụ Đề án gắn với triển khai
thực hiện hiệu quả các văn bản của Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về
phòng, chống mua bán người, nhất là Nghị quyết số 24/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của
HĐND tỉnh về một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mua bán
người trên địa bàn tỉnh.
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức,
ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân; kịp thời làm
rõ và khắc phục những nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh tội phạm, giảm nguy
cơ mua bán người; thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải
cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
2. Mục tiêu, yêu cầu cụ thể
- Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận
thức cho cá nhân, gia đình và cộng đồng về công tác phòng, chống mua bán người,
ưu tiên các nhóm nguy cơ cao, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng
bào dân tộc thiểu số. Các cơ quan báo chí ở địa phương và hệ thống đài truyền
thanh cấp huyện, cấp xã hàng tháng có chuyên mục, tin, bài tuyên truyền về
phòng, chống mua bán người phù hợp các nhóm đối tượng khác nhau và đặc điểm của
từng địa phương. Thường xuyên cập nhật các hình thức, thủ đoạn và mục đích của
tội phạm mua bán người trên các trang mạng xã hội có nhiều người theo dõi, truy
cập tại Việt Nam.
- Bảo đảm 100% tố giác, tin báo về tội
phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến mua bán người được
tiếp nhận, phân loại; tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Các vụ việc có dấu hiệu
mua bán người phải được thụ lý điều tra, xác minh, khi có đủ căn cứ phải khởi tố
vụ án hình sự để điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Công tác điều tra,
truy tố, xét xử tội phạm mua bán người bảo đảm đúng người,
đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt
tội phạm. Tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ mua bán người đạt trên 90% tổng số án
khởi tố. 95% số vụ mua bán người hàng năm được giải quyết và truy tố. 90% số vụ
mua bán người hàng năm được giải quyết, xét xử.
- Bảo đảm nạn nhân được tiếp nhận,
xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ kịp thời, hiệu quả theo quy định
của pháp luật và đảm bảo nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm. Tập huấn, nâng
cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, hỗ
trợ nạn nhân các cấp.
- Thường xuyên được rà soát, kiến nghị
sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống mua
bán người, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân phù hợp với
yêu cầu thực tiễn.
- Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp
liên ngành, hợp tác quốc tế trong tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo
vệ, hỗ trợ nạn nhân và trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán
người.
- Thường xuyên cập nhật, chia sẻ
thông tin về công tác phòng, chống mua bán người phục vụ việc theo dõi, giám
sát, đánh giá hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Truyền thông về
phòng, chống mua bán người
- Xây dựng, duy trì hoạt động các
chuyên trang, chuyên mục, chương trình phát thanh, truyền hình tuyên truyền về
phòng, chống mua bán người, trong đó, tập trung tuyên truyền về các phương thức,
thủ đoạn mới, địa bàn trọng điểm của tội phạm này, những đối tượng có nguy cơ
cao trở thành nạn nhân, quyền lợi mà nạn nhân được hỗ trợ và đường dây nóng tiếp
nhận thông tin về nạn nhân và vụ việc.
- Chú trọng công tác truyền thông
trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng
và mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở, phù hợp với các
nhóm đối tượng khác nhau và đặc điểm của từng địa bàn; lồng ghép các thông tin
về quyền của nạn nhân, các hoạt động hỗ trợ, tư vấn, tiếp
nhận thông tin dành cho nạn nhân vào các thông điệp, tin bài, chuyên mục và tài
liệu truyền thông về phòng, chống mua bán người.
- Tổ chức triển khai có hiệu quả các
hoạt động truyền thông thay đổi hành vi tại cộng đồng, đổi mới hình thức tuyên
truyền phù hợp với đặc điểm của từng nhóm nạn nhân, nhóm có nguy cơ trở thành nạn
nhân. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người
30/7” phù hợp với thực tiễn tình hình.
- Lồng ghép và truyền tải các thông
điệp phòng, chống mua bán người vào các chương trình giáo dục công dân, giáo dục
ngoại khóa tại các trường học.
- Xây dựng, nhân rộng các mô hình
truyền thông tại cộng đồng hoạt động có hiệu quả; tổ chức thu thập, nắm bắt kịp
thời thông tin, dấu hiệu có liên quan đến mua bán người tại cộng đồng dân cư.
2. Đấu tranh
phòng, chống tội phạm mua bán người
- Tổ chức nắm tình hình, điều tra cơ
bản, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung vào các tuyến, địa
bàn, đối tượng trọng điểm, nhằm phòng ngừa, phát hiện,
ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, phòng ngừa tái phạm liên quan đến tội
phạm mua bán người và các loại tội phạm có liên quan.
- Tiếp nhận, xác minh, xử lý kịp thời
tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố về tội phạm mua bán người; điều tra, khám
phá các vụ án, đường dây tội phạm mua bán người, truy bắt đối tượng; thực hiện
các biện pháp giải cứu, tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân theo quy định của
pháp luật; mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
mua bán người và các loại tội phạm có liên quan, tập trung vào các tuyến, địa
bàn trọng điểm.
- Tăng cường quản lý biên giới, cửa
khẩu, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động xuất, nhập cảnh
trái phép, di cư tự do; tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động cho nhận con
nuôi, kết hôn có yếu tố nước ngoài, môi giới, tổ chức đưa
người Việt Nam ra nước ngoài làm việc, học tập, du lịch... nhằm kịp thời phát hiện vụ việc mua bán người trong các lĩnh vực này.
3. Truy tố và xét
xử tội phạm mua bán người
- Thực hành quyền công tố và kiểm
soát việc giải quyết các vụ việc mua bán người, bảo đảm đúng người, đúng tội,
đúng pháp luật.
- Xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ
án mua bán người; nghiên cứu xây dựng án lệ về mua bán người.
- Lựa chọn, xác định các vụ án trọng
điểm, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử, tuyên
truyền giáo dục pháp luật cho nhân dân.
4. Tiếp nhận, xác
minh, xác định, giải cứu và bảo vệ nạn nhân
- Thực hiện tiếp nhận, xác minh, xác
định, giải cứu nạn nhân theo nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm; thực hiện hỗ
trợ thiết yếu ban đầu theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện các biện pháp bảo vệ bí mật
thông tin, an toàn cho nạn nhân và người thân thích của họ theo quy định của
pháp luật.
5. Hỗ trợ nạn
nhân bị mua bán
- Triển khai quy trình chuẩn về hỗ trợ
nạn nhân hòa nhập cộng đồng theo quy định của pháp luật, trong đó chú trọng phối
hợp liên ngành, liên cấp hiệu quả trong quá trình tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và
cung cấp kết nối dịch vụ tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân, người nghi là nạn nhân bị
mua bán.
- Lồng ghép nội dung phòng, chống mua
bán người vào các chương trình phòng, chống tội phạm, phòng, chống tệ nạn xã hội,
giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, bình đẳng
giới, bảo vệ trẻ em và các chương trình phát triển kinh tế xã hội khác.
6. Thực hiện hiệu
quả chính sách, pháp luật liên quan đến phòng, chống mua bán người
- Tổ chức sơ kết, tổng kết thực tiễn
thi hành Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011 (khi có chỉ đạo của Trung
ương).
- Xây dựng kế hoạch triển khai và
theo dõi thi hành pháp luật về phòng chống mua bán người, các văn bản hướng dẫn
thi hành có liên quan; từ đó rà soát, đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung các văn bản hướng dẫn thi hành để đảm bảo tính nhất quán và tăng cường hiệu
quả công tác quản lý nhà nước về phòng, chống mua bán người.
7. Tăng cường
công tác phối hợp liên ngành và hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người
- Phối hợp với cơ quan chức năng các
nước, nhất là với CHDCND Lào nắm tình hình, xác lập đường dây nóng, kịp thời
phát hiện bắt giữ các vụ án mua bán người và giải cứu nạn nhân, bảo vệ quyền lợi
hợp pháp và hồi hương công dân Việt Nam là nạn nhân bị mua bán trở về nước; tiếp
tục duy trì đầu mối cung cấp thông tin chính thức với các nước, các tổ chức quốc
tế liên quan để tạo cơ chế phối hợp hiệu quả, trao đổi chính xác, kịp thời trong công tác phòng, chống mua bán người.
- Thực hiện có hiệu quả quy chế phối
hợp, các thỏa thuận hợp tác và các điều ước quốc tế có liên quan trong tiếp nhận,
xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân; điều tra, truy tố, xét
xử vụ án mua bán người.
- Huy động nguồn lực từ các cơ quan,
tổ chức xã hội, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ và các
cá nhân cho công tác phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân.
8. Nâng cao năng
lực cho cán bộ làm công tác liên quan đến phòng, chống mua bán người
- Nghiên cứu, xây dựng tài liệu, tổ
chức tuyên truyền, tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho
đội ngũ cán bộ trực tiếp làm các công tác liên quan đến phòng, chống mua bán
người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
- Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm giữa
các cán bộ làm công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ
trợ nạn nhân; điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán người.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Công an tỉnh
- Tham mưu UBND tỉnh trong công tác
chỉ đạo, điều hành thực hiện Chương trình phòng, chống tội phạm mua bán người
giai đoạn 2021 - 2025, định hướng năm 2030; tham mưu kiểm tra, đôn đốc, định kỳ
sơ kết, tổng kết đánh giá việc triển khai thực hiện Chương trình.
- Phối hợp làm tốt công tác tuyên
truyền phòng, chống mua bán người tại mục 1, phần II kế hoạch này; thường xuyên
thông báo về phương thức, thủ đoạn mới của bọn tội phạm, những chính sách pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm
mua bán người.
- Chủ trì phối hợp với các lực lượng,
sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác, chủ động nắm chắc
tình hình, triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh, ngăn chặn, kiềm chế hoạt
động tội phạm mua bán người và các tội phạm có liên quan tại khu vực nội địa.
- Chủ trì thực hiện công tác tiếp nhận,
xác minh, xác định, giải cứu và bảo vệ nạn nhân; tổ chức sơ kết, tổng kết thực tiễn công tác thi hành Luật phòng, chống mua bán người và
các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người (theo chỉ đạo của
Trung ương).
- Chủ trì, phối hợp với các ngành có
liên quan tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người.
- Tham mưu khen thưởng các cá nhân, tập
thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống mua
bán người.
2. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh
- Chủ trì thực hiện công tác phòng ngừa,
phát hiện, ngăn chặn tội phạm mua bán người ở khu vực biên giới, tuyến biển; phối
hợp tổ chức tiếp nhận nạn nhân bị mua bán được trao trả ở khu vực biên giới.
- Tổ chức tuyên
truyền, vận động quần chúng nhân dân ở địa bàn khu vực biên giới tham gia các hoạt động phòng, chống mua bán người và hỗ trợ các nạn
nhân bị mua bán.
- Thực hiện các hoạt động hợp tác quốc
tế về phòng, chống mua bán người theo thẩm quyền.
3. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Chủ trì thực hiện công tác hỗ trợ nạn
nhân bị mua bán; củng cố, phát triển, cải thiện chất lượng trong công tác hỗ trợ
nạn nhân bị mua bán.
- Phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận
động tố giác về tội phạm mua bán người; lồng ghép nội dung
công tác phòng, chống mua bán người vào các chương trình giảm nghèo, đào tạo
nghề, giải quyết việc làm, phòng, chống tệ nạn xã hội, bình đẳng giới, bảo vệ
trẻ em.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chủ trì thực hiện công tác tuyên
truyền, truyền thông phòng, chống tội phạm mua bán người thông qua các phương
tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội và hệ thống thông tin cơ sở; lồng
ghép nội dung phòng, chống mua bán người với các chương trình thông tin, truyền
thông khác; nâng cao kỹ năng thông tin, tuyên truyền về phòng, chống mua bán
người cho người làm công tác thông tin cơ sở, phóng viên, biên tập viên các cơ
quan báo chí.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp, dịch vụ
viễn thông, công nghệ thông tin... triển khai thực hiện các hoạt động truyền
thông về phòng, chống mua bán người.
5. Đài Phát
thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An: Xây dựng
các tin, bài, phóng sự tuyên truyền về công tác phòng, chống
mua bán người, kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác phòng, chống mua bán người; lên án, phê phán các trường hợp vi
phạm để tuyên truyền, răn đe tội phạm.
6. Sở Văn hóa
và Thể thao, Sở Du lịch: Trên cơ sở chức năng, nhiệm
vụ chỉ đạo các cơ quan quản lý văn hóa, du lịch, hệ thống
thiết chế văn hóa ở cơ sở thông qua các hoạt động văn hóa, du lịch, kinh doanh
dịch vụ tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm mua bán người.
7. Sở Tài chính
- Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ
quan, đơn vị lập dự toán ngân sách chi thường xuyên hàng năm và nguồn kinh phí
hỗ trợ các đơn vị liên quan phục vụ công tác phòng, chống mua bán người để
tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định, nhất là Nghị quyết số
24/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về một số biện pháp nâng
cao hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
- Phối hợp tham mưu các giải pháp
tranh thủ huy động nguồn viện trợ, đóng góp từ các nguồn khác trong nước, các tổ
chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, cá nhân nhằm nâng cao hiệu quả công tác
phòng, chống mua bán người trên địa bàn.
8. Sở Tư pháp: Chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về mua bán người và trợ
giúp pháp lý cho nạn nhân; chú trọng tuyên truyền, tư vấn trong các trường hợp
liên quan đến quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài hoặc cho nhận
con nuôi có yếu tố nước ngoài.
9. Sở Giáo dục và
Đào tạo: Chỉ đạo các trường học thông qua các hoạt
động nội khóa, ngoại khóa và các diễn đàn cho học sinh để phổ biến, giáo dục
pháp luật về những vấn đề liên quan đến phòng, chống tội phạm mua bán người.
10. Đề nghị Viện
Kiểm sát nhân dân tỉnh: Thực hành quyền công tố và
kiểm soát việc giải quyết các vụ việc mua bán người, bảo đảm đúng người, đúng tội,
đúng pháp luật.
11. Đề nghị Tòa
án nhân dân tỉnh: Xét xử kịp thời, nghiêm minh các
vụ án mua bán người. Thực hiện các biện pháp bảo vệ nạn nhân trong quá trình
truy tố, xét xử các vụ án mua bán người; lựa chọn, xác định các vụ án trọng điểm,
tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử,
tuyên truyền giáo dục pháp luật cho nhân dân.
12. Cục Thi hành
án dân sự tỉnh: Phối hợp với Tòa án nhân dân, cơ
quan thi hành án hình sự Công an tỉnh, các trại giam, trại tạm giam kịp thời
triển khai thực hiện và tổ chức thi hành phần dân sự trong các bản án hình sự về
tội phạm mua bán người nhằm đưa các bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực
pháp luật được thực thi theo quy định.
13. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, tham gia giám sát
việc thực hiện Chương trình; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng ngừa, lồng
ghép, xã hội hóa công tác phòng, chống tội phạm mua bán người. Đồng thời, phối
hợp tham gia dạy nghề, tạo việc làm và các hoạt động hỗ trợ khác giúp nạn nhân
hòa nhập cộng đồng; giám sát, phản biện xã hội pháp luật về phòng, chống mua
bán người.
14. Hội Liên hiệp
Phụ nữ tỉnh
- Phối hợp với các đơn vị liên quan
tiến hành các biện pháp tuyên truyền về phòng chống mua bán người; triển khai
có hiệu quả Chiến lược truyền thông thay đổi hành vi tại cộng đồng, đổi mới
hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của từng nhóm nạn nhân, nhóm có nguy
cơ trở thành nạn nhân.
- Hàng năm, phối hợp tổ chức các hoạt
động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người
30/7” phù hợp với thực tiễn tình hình.
- Xây dựng, củng cố và mở rộng mạng lưới báo cáo
viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên về phòng, chống mua bán người. Chú ý bồi
dưỡng những nạn nhân bị mua bán trở về làm cộng tác viên
tích cực, phục vụ công tác tuyên truyền.
15. Các Sở, ban,
ngành, đoàn thể khác căn cứ chức năng, nhiệm vụ
triển khai các biện pháp tuyên truyền, phòng, chống nạn
mua bán người, trước hết là nâng cao nhận thức, ý thức tự phòng của cán bộ,
công nhân viên thuộc quyền quản lý.
16. UBND các huyện,
thành phố, thị xã
Chỉ đạo triển khai thực hiện các nội
dung của Kế hoạch này; lồng ghép thực hiện nhiệm vụ phòng chống mua bán người với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và thực hiện công tác giám sát, đánh giá việc thực hiện công tác
phòng, chống mua bán người tại địa phương mình.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở,
ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành, thị
xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Định kỳ 06
tháng, 01 năm và đột xuất báo cáo tình hình, kết quả thực hiện UBND tỉnh (qua
Công an tỉnh Nghệ An) để tổng hợp báo cáo Chính phủ, Bộ
công an theo quy định.
2. Kinh
phí thực hiện trích từ kinh phí chi thường xuyên của các ngành, địa phương theo
quy định.
3. Công
an tỉnh tham mưu UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn triển
khai thực hiện Kế hoạch này; thực hiện chế độ thông tin,
báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Chánh VP, các PVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Lưu: VTUB, NC (Vinh).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Vinh
|