ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 167/KH-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 17
tháng 5 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI GIAI ĐOẠN
2021 - 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Chương trình phòng, chống
mua bán người giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 193/QĐ-TTg ngày 09/02/2021 (sau đây gọi tắt
là Chương trình phòng, chống mua bán người) và Văn bản số 873/BCĐ ngày
26/3/2021 của Ban Chỉ đạo 138/CP về triển khai thực hiện
Chương trình; xét đề nghị của Công an tỉnh tại Văn bản số 856/CAT-TM ngày 05/5/2021,
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu,
yêu cầu chung
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ
thống chính trị, toàn dân; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm, nâng cao hiệu quả
phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương và huy động nguồn lực của
các tổ chức liên quan trong phòng, chống mua bán người. Thực hiện có hiệu quả
các Đề án tại Chương trình hành động số 205/CTr-UBND ngày 08/7/2016 của UBND tỉnh
về triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn
2016 - 2025, định hướng đến năm 2030, lồng ghép các biện pháp phòng, chống mua
bán người với nội dung, nhiệm vụ của Đề án.
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức,
ý thức, trách nhiệm của các ban, ngành và các tầng lớp Nhân dân; kịp thời làm
rõ và khắc phục những nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh tội phạm; giảm nguy
cơ mua bán người; hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống
mua bán người; thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xác minh,
xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
2. Mục tiêu,
yêu cầu cụ thể
- Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận
thức cho cá nhân, gia đình và cộng đồng về công tác phòng, chống mua bán người,
ưu tiên các nhóm nguy cơ cao, đặc biệt ở vùng nông thôn,
biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các cơ quan báo chí, Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Truyền thông cấp huyện và hệ thống loa
truyền thanh cấp cơ sở hàng tháng có chuyên mục, tin, bài tuyên, truyền về
phòng, chống mua bán người, phù hợp các nhóm đối tượng khác nhau và đặc điểm của
từng địa phương. Thường xuyên cập nhật các hình thức, thủ đoạn và mục đích của tội phạm mua bán người trên các trang mạng
và mạng xã hội có nhiều người theo dõi, truy cập.
- Bảo đảm 100% tố giác, tin báo về tội
phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến mua bán người được tiếp nhận, phân loại;
tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Các vụ việc có dấu hiệu tội
phạm mua bán người phải được thụ lý điều tra, xác minh, khi có đủ căn cứ phải
khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Công tác điều
tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng
pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Tỷ lệ điều tra, khám phá
các vụ án mua bán người đạt trên 90% tổng số án khởi tố; 95% số vụ án mua bán
người hàng năm được giải quyết và truy tố; 90% số vụ án mua bán người hàng năm
được giải quyết, xét xử.
- Đảm bảo nạn nhân được tiếp nhận,
xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ kịp thời, hiệu quả theo quy định
của pháp luật và đảm bảo nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm. Xây dựng, củng
cố, từng bước nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết
bị tại các cơ sở hỗ trợ nạn nhân. Tham gia tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ
năng cho cán bộ làm công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, hỗ trợ nạn nhân.
- Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp
liên ngành, hợp tác quốc tế trong tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo
vệ và hỗ trợ nạn nhân trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán
người. Các điều ước quốc tế, hiệp định song phương, đa
phương, các thỏa thuận hợp tác về phòng, chống mua bán người
mà Việt Nam là thành viên được triển khai thực hiện có hiệu quả, định kỳ sơ kết,
tổng kết.
- Dữ liệu thống kê về công tác phòng,
chống mua bán người được xây dựng, kết nối giữa các sở, ngành và thường xuyên cập
nhật, chia sẻ thông tin, phục vụ việc theo dõi, giám sát, đánh giá hiệu quả và
xây dựng chính sách về công tác phòng, chống mua bán người.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Công tác tuyên
truyền phòng chống mua bán người
- Các cơ quan báo chí xây dựng, duy
trì hoạt động các chuyên trang, mục, chương trình phát thanh, truyền hình tuyên
truyền về phòng, chống mua bán người, trong đó, tập trung tuyên truyền về các
phương thức, thủ đoạn mới, địa bàn trọng điểm của tội phạm này, những đối tượng
có nguy cơ cao trở thành nạn nhân, quyền lợi mà nạn nhân
được hỗ trợ và đường dây nóng tiếp nhân thông tin về nạn nhân và vụ việc.
- Chú trọng công
tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng,
các trang mạng và mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở, phù hợp với các nhóm đối
tượng khác nhau và đặc điểm của từng địa phương; lồng ghép các thông tin về quyền
của nạn nhân, các hoạt động hỗ trợ, tư vấn, tiếp nhận thông tin dành cho nạn
nhân vào các thông điệp, tin bài, chuyên mục và tài liệu truyền thông về phòng,
chống mua bán người.
- Huy động sự tham gia của các doanh
nghiệp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, các nhà mạng trong các hoạt động
truyền thông về phòng, chống mua bán người.
- Tổ chức triển khai có hiệu quả các
hoạt động truyền thông thay đổi hành vi tại cộng đồng, đổi mới hình thức tuyên
truyền phù hợp với đặc điểm của từng nhóm nạn nhân, nhóm có nguy cơ trở thành nạn
nhân, cũng như đặc điểm của từng vùng miền. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” phù hợp với thông điệp
chung và thực tiễn của địa phương.
- Lồng ghép và truyền tải các thông
điệp phòng, chống mua bán người vào các chương trình ngoại khóa các cấp học,
ngành học.
- Xây dựng, nhân rộng các mô hình truyền
thông tại cộng đồng hoạt động có hiệu quả; tổ chức thu thập, nắm bắt kịp thời
thông tin, dấu hiệu có liên quan đến mua bán người tại cộng đồng dân cư.
2. Đấu tranh
phòng, chống tội phạm mua bán người
- Tổ chức nắm tình hình, điều tra cơ
bản, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung vào các tuyến, địa
bàn, đối tượng trọng điểm, nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi
phạm pháp luật, phòng ngừa tình trạng tái phạm tội liên quan đến hoạt động mua
bán người.
- Tiếp nhận, xác minh, xử lý kịp thời
tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố về tội phạm mua bán người; điều tra, khám
phá các vụ án, đường dây tội phạm mua bán người, truy bắt đối tượng; thực hiện
các biện pháp giải cứu, tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân theo quy định của pháp
luật; mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua
bán người và các loại tội phạm có liên quan, tập trung vào các tuyến, địa bàn
trọng điểm.
- Tăng cường công tác quản lý biên giới,
cửa khẩu, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, di cư
tự do; tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động cho nhận con nuôi, kết hôn có yếu
tố nước ngoài, môi giới, tổ chức đưa người Việt Nam ra nước ngoài
làm việc, học tập, du lịch và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện khác nhằm
kịp thời phát hiện vụ việc mua bán người trong lĩnh vực này.
3. Truy tố và xét
xử tội phạm mua bán người
- Thực hành quyền công tố và kiểm sát
việc giải quyết vụ việc mua bán người, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp
luật.
- Xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ
mua bán người.
- Lựa chọn, xác định các vụ án trọng
điểm, tổ chức phiên tòa lưu động, rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét
xử, tuyên truyền giáo dục pháp luật cho Nhân dân.
4. Tiếp nhận, xác
minh, xác định, giải cứu và bảo vệ nạn nhân
- Tiếp nhận, xác minh, xác định, giải
cứu nạn nhân theo nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm; thực hiện hỗ trợ thiết
yếu ban đầu cho nạn nhân theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện các biện pháp bảo vệ bí mật
thông tin, an toàn cho nạn nhân và người thân của họ theo quy định của pháp luật.
5. Hỗ trợ nạn
nhân bị mua bán
- Triển khai thực hiện đúng quy trình
về hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng; xây dựng quy chế phối hợp liên ngành,
liên cấp về tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và cung cấp kết nối dịch vụ tiếp nhận, hỗ
trợ nạn nhân và người nghi là nạn nhân bị mua bán.
- Củng cố, phát triển, cải thiện chất
lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong công tác hỗ trợ nạn
nhân bị mua bán, bảo đảm tính sẵn có, dễ tiếp cận; đầu tư, nâng cấp trang thiết
bị và thí điểm các mô hình hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng.
- Lồng ghép nội dung phòng, chống mua
bán người vào các chương trình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giảm
nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, bình đẳng giới,
bảo vệ trẻ em và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác.
6. Hoàn thiện các
quy định liên quan đến phòng, chống mua bán người
- Trên cơ sở kết quả thực tiễn thi
hành Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, đề xuất cấp có thẩm quyền các giải
pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người.
- Nghiên cứu,
xây dựng kế hoạch thực hiện các văn bản pháp luật về phòng, chống mua bán người.
7. Tăng cường
công tác phối hợp liên ngành và hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người
- Xây dựng, ký kết và thực hiện có hiệu
quả quy chế phối hợp, duy trì cơ chế báo cáo, chia sẻ thông tin định kỳ giữa
các cơ quan liên quan ở cấp tỉnh, huyện trong tiếp nhận, xác minh, xác định, giải
cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân; điều tra, truy tố, xét xử
vụ án mua bán người.
- Tăng cường phối hợp và trao đổi
thông tin, nghiên cứu thiết lập đường dây nóng giữa các đơn vị nghiệp vụ thuộc
lực lượng Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh với hai tỉnh BôlyKhămxay và Khăm
Muộn, nước CHDCND Lào để kịp thời liên hệ, hỗ trợ xác minh, xác định nạn nhân tại
nước ngoài và phối hợp điều tra, bảo vệ, giải cứu nạn nhân.
- Phối hợp với cơ quan chức năng nước
sở tại nắm tình hình, trao đổi thông tin, kịp thời phát hiện và giải cứu nạn
nhân, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và hồi hương công dân Hà
Tĩnh là nạn nhân bị mua bán về nước theo đúng quy định. Phát huy hiệu quả hoạt
động của Văn phòng liên lạc phòng, chống tội phạm qua biên giới.
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả các
điều ước quốc tế về phòng, chống mua bán người và các điều ước quốc tế có liên
quan mà Việt Nam là thành viên; định kỳ sơ kết, tổng kết việc thực hiện. Nghiên
cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ký kết, gia nhập các điều ước quốc tế, thỏa thuận
quốc tế, cam kết quốc tế phù hợp với thực tiễn thi hành.
- Tham gia các hội nghị, hội thảo
quốc tế về phòng, chống mua bán người; chủ động trao đổi thông tin về chủ trương, chính sách và chia sẻ kinh nghiệm trong
phòng, chống mua bán người.
- Huy động nguồn lực từ các cơ quan,
tổ chức xã hội, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ và các cá nhân cho công tác
phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân.
8. Nâng cao năng
lực cho cán bộ làm công tác liên quan đến phòng, chống mua bán người
- Nghiên cứu, xây dựng tài liệu, tổ
chức tuyên truyền, tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho
đội ngũ trực tiếp làm các công tác liên quan đến phòng, chống mua bán người và
hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
- Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm giữa
các cán bộ làm công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ
trợ nạn nhân; điều tra, truy tố, xét xử các vụ án mua bán người của các cơ quan
Công an, Bộ đội Biên phòng, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp.
9. Cập nhật dữ liệu
thống kê về công tác phòng, chống mua bán người
- Sau khi có hệ thống cơ sở dữ liệu
chung toàn quốc, thường xuyên cập nhật các thông tin, số liệu về tình hình, kết
quả công tác phòng, chống mua bán người và dữ liệu khác có liên quan, kết nối
chặt chẽ giữa các sở, ngành, các địa phương.
- Hàng năm và từng giai đoạn, tiến
hành đánh giá, phân tích dữ liệu thống kê phục vụ báo cáo, lập kế hoạch triển
khai thực hiện các hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người.
III. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh,
UBND các huyện, thành phố, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện
nghiêm túc các nhiệm vụ và giải pháp trong công tác phòng, chống mua bán người
tại phần II Kế hoạch này; trong đó, tập trung thực hiện một số nội dung trọng
tâm sau:
1. Công an tỉnh
- Tổ chức kiểm tra, đôn đốc, định kỳ
sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch.
Trên cơ sở tổng kết thực tiễn thi hành Luật Phòng, chống mua bán người năm
2011, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người, trong đó có việc hoàn thiện pháp luật
về phòng, chống mua bán người.
- Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các
lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác, chủ động nắm tình
hình, triển khai các kế hoạch, phương án đấu
tranh, ngăn chặn, kiềm chế hoạt động của tội phạm mua bán người và các tội phạm
có liên quan trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp
tội phạm mua bán người và các loại tội phạm có liên quan, đặc biệt là các địa
bàn trọng điểm, phức tạp.
- Chủ trì, phối hợp với đơn vị liên
quan: thực hiện công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu và bảo vệ nạn
nhân; tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm mua bán người với
cơ quan chức năng các nước có đông công dân Hà Tĩnh cư trú, nhất là với Công an
hai tỉnh BôlyKhămxay và Khăm Muộn - nước CHDCND Lào; quản lý, xử lý thông tin trong
dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống mua bán người.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, cơ quan báo chí, truyền thông triển khai các hoạt động phòng ngừa xã hội;
thực hiện hiệu quả phong trào: Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng, chống tội
phạm; phòng, chống tệ nạn xã hội; xây dựng đưa tin nội dung tuyên truyền định kỳ
về kết quả phòng, chống mua bán người trên các phương tiện thông tin đại chúng
và Cổng thông tin điện tử của Công an tỉnh.
- Đề xuất cơ quan có thẩm quyền khen
thưởng các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện
Chương trình phòng, chống mua bán người.
2. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh
và các đơn vị liên quan thực hiện nhiệm vụ đấu tranh
phòng, chống tội phạm mua bán người tại địa bàn biên giới, cửa khẩu, biển và
các khu vực thuộc trách nhiệm quản lý.
- Thực hiện công tác giải cứu, bảo vệ,
tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân; quản lý an ninh, trật tự tại khu vực biên giới, cửa
khẩu, khu vực biển và các khu vực thuộc trách nhiệm quản lý; hợp tác quốc tế về
phòng, chống mua bán người theo thẩm quyền.
- Cung cấp các thông tin theo tiêu
chí để phục vụ quản lý dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống mua bán người.
3. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Sơ kết, tổng kết việc thi hành các
quy định của pháp luật về công tác hỗ trợ nạn nhân theo Kế hoạch của Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội, đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện các quy định pháp
luật và các giải pháp về hỗ trợ nạn nhân.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa
phương: thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân; thí điểm mô hình hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng; tuyên truyền, hội thảo, tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác hỗ trợ nạn nhân; kiểm tra,
giám sát việc thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân.
- Tiếp nhận thông tin, thông báo, tố
giác về mua bán người tới Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111; xử lý
thông tin, tư vấn về các trường hợp là nạn nhân hoặc nghi là nạn nhân bị mua
bán.
- Tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm
tra đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới, tổ chức đưa người lao động
đi làm việc ở nước ngoài, xử lý nghiêm các sai phạm; công khai các tổ chức,
doanh nghiệp được phép tổ chức đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo
hợp đồng và các loại phí người lao động phải trả.
- Lồng ghép nội dung chương trình
phòng, chống mua bán người vào các chương trình giảm nghèo, đào tạo nghề, giải
quyết việc làm, phòng, chống tệ nạn xã hội, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em.
- Cung cấp các thông tin theo tiêu
chí thống kê để phục vụ quản lý dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống mua bán người.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với đơn vị liên
quan tuyên truyền phòng, chống mua bán người trên các phương tiện thông tin đại
chúng, các trang mạng, các mạng xã hội và hệ thống thông
tin cơ sở; lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng, chống mua bán người với các chương trình thông tin, tuyên truyền khác; nâng cao kỹ năng thông tin, tuyên truyền về phòng, chống mua bán người cho
người làm công tác thông tin cơ sở, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo
chí.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp, dịch vụ
viễn thông, công nghệ thông tin triển khai các hoạt động truyền thông về phòng,
chống mua bán người theo quy định.
5. Sở Ngoại vụ
- Tăng cường phối hợp với các đơn vị
thuộc Bộ Ngoại giao, cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, cơ quan đại diện
nước ngoài tại Việt Nam và các cơ quan có thẩm quyền liên quan thực hiện tốt
công tác bảo hộ công dân đối với nạn nhân bị mua bán người trong thời gian chờ xác minh theo quy định; hỗ trợ, hướng dẫn gia đình nạn
nhân tiến hành các thủ tục cần thiết để đưa nạn nhân về nước.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tham mưu: triển khai thực hiện thoả thuận toàn cầu
về Di cư hợp pháp, an toàn, trật tự của Liên hợp quốc trên
địa bàn tỉnh nhằm nâng cao công tác quản lý di cư quốc tế, góp phần ngăn chặn
nguy cơ mua bán người trên địa bàn Hà Tĩnh; đẩy mạnh hợp tác quốc tế về phòng, chống
mua bán người.
- Chủ trì thực hiện công tác thông
tin đối ngoại về chính sách, nỗ lực của Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng
trong công tác phòng, chống mua bán người và các vấn đề
khác có liên quan.
- Cung cấp các thông tin theo tiêu
chí thống kê để phục vụ quản lý dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống mua
bán người.
6. Sở Tư pháp
- Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ
quan liên quan rà soát hệ thống pháp luật; theo dõi tình hình thi hành pháp luật liên quan đến phòng, chống mua bán người, bảo đảm thực
thi có hiệu quả, phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
- Quản lý, hướng dẫn, thanh tra, kiểm
tra công tác đăng ký hộ tịch, nuôi con nuôi theo thẩm quyền nhằm phòng, chống
việc lợi dụng các hoạt động này để mua bán người.
- Chỉ đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý,
các tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý khác (nếu có) thực hiện
trợ giúp pháp lý kịp thời, có hiệu quả cho nạn nhân của hành vi mua bán người
có khó khăn về tài chính theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với các sở, ngành, địa
phương tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người.
7. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
- Lồng ghép phổ biến pháp luật và
tuyên truyền về phòng, chống mua bán người vào các hoạt động văn hóa, nghệ thuật,
thể thao và du lịch; chỉ đạo đưa nội dung phòng, chống mua bán người vào hương ước, quy ước tại cộng đồng dân cư, xây dựng đời sống văn hóa ở
cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học, các khu dân cư.
- Tăng cường công tác quản lý, thanh
tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ văn hóa, thể thao nhằm
phòng, chống việc lợi dụng các hoạt động này để mua bán người.
- Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối
sống trong gia đình nhằm phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm mua bán người.
8. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục
kiến thức phòng, chống mua bán người lồng ghép các hoạt động
học tập ngoại khóa phù hợp với yêu cầu từng cấp học, ngành học cho học sinh,
sinh viên.
- Chỉ đạo nhà trường và các cơ sở
giáo dục khác thuộc hệ thống giáo dục quốc dân tạo điều kiện thuận lợi để học
sinh, sinh viên, học viên là nạn nhân của mua bán người được học văn hóa, học
nghề, hòa nhập cộng đồng.
- Tăng cường công tác quản lý, giám
sát, kiểm tra, thanh tra các tổ chức, cá nhân hoạt động tư vấn du học, đưa người
đi học tập ở nước ngoài, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm.
9. Sở Y tế
Chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở khám chữa bệnh
phối hợp với cơ sở bảo trợ xã hội tỉnh và cơ sở hỗ trợ nạn nhân, ưu tiên khám,
chữa bệnh cho nạn nhân bị mua bán; nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế đối với nạn nhân bị mua bán trở về địa phương, phù hợp với quy định của pháp luật.
10. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
phòng, chống mua bán người trong đánh bắt, khai thác thủy,
hải sản; phối hợp với các cơ quan có liên quan phòng, chống sử dụng lao động cưỡng
bức trong các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý.
11. Sở Tài chính
Chủ trì, tổng hợp
kinh phí chi thường xuyên để thực hiện các nhiệm vụ của
Chương trình phòng, chống mua bán người trong dự toán ngân sách nhà nước của
các sở, ngành, địa phương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
12. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Phối hợp với Sở Tài chính, các sở,
ngành có liên quan trên cơ sở ngân sách, điều kiện thực tế tại địa phương xem
xét, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí kế hoạch đầu tư công
trung hạn và hàng năm cho các dự án đầu tư công phục vụ công tác phòng, chống
mua bán người theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật có
liên quan.
13. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên
- Tiếp tục tuyên truyền vận động hội
viên, đoàn viên, người có uy tín trong cộng đồng, chức sắc tôn giáo và Nhân dân
tham gia phòng, chống mua bán người; tuyên truyền thực hiện
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận
động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn
minh”.
- Vận động đoàn viên, hội viên và
Nhân dân tích cực tham gia tố giác, đấu tranh, lên án đối với tội phạm mua bán
người; phối hợp tổ chức hiệu quả diễn đàn “Quần chúng Nhân dân lên án, tố giác
tội phạm” tại các địa bàn trọng điểm.
14. Đề nghị Hội
Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Chủ trì thực hiện nhiệm vụ tuyên
truyền về phòng, chống mua bán người tại cộng đồng, trong đó chú trọng tổ chức
triển khai các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi tại
cộng đồng, đổi mới hình thức tuyên truyền.
- Xây dựng, nhân rộng có hiệu quả các
mô hình truyền thông, các mô hình hỗ trợ nạn nhân, người
có nguy cơ trở thành nạn nhân về mua bán người; cung cấp thông tin và kết nối nạn
nhân với các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng; tạo điều kiện đề nạn
nhân bị mua bán được tham gia các chương trình vay vốn của Hội Phụ nữ các cấp.
- Nâng cao kỹ năng tuyên truyền về
phòng, chống mua bán người cho mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng
tác viên tại địa phương.
15. Đề nghị Viện
Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
- Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ truy tố,
xét xử tội phạm mua bán người và tội phạm có liên quan; phối hợp, thống nhất chọn
các vụ án điểm, tổ chức xét xử công khai, lưu động các vụ án mua bán người; phối
hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, giáo dục pháp luật thông qua hoạt
động kiểm sát, truy tố, xét xử các vụ án mua bán người.
- Thực hiện thống kê và cung cấp
thông tin theo tiêu chí thống kê để phục vụ quản lý dữ liệu thống kê về công
tác phòng, chống mua bán người.
16. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố, thị xã
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả
Chương trình phòng, chống mua bán người trên địa bàn, tập
trung vào công tác truyền thông phòng ngừa; chỉ đạo đấu tranh ngăn
chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống
mua bán người; tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng;
tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự để
phòng, chống mua bán người.
- Cụ thể hoá các
nội dung, nhiệm vụ phòng, chống mua bán người vào kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội hàng năm và từng giai đoạn, các chương trình, nguồn lực và các dự án do
địa phương quản lý.
- Trình HĐND cùng cấp bố trí kinh phí
thực hiện Chương trình ở địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và các văn bản hướng dẫn thi hành.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Chương trình
phòng, chống mua bán người theo phân cấp ngân sách. Các đơn vị, địa
phương sử dụng nguồn kinh phí thường xuyên được HĐND tỉnh bố trí trong dự toán
chi thường xuyên hàng năm để triển khai thực hiện.
2. Căn cứ nhu cầu kinh phí thực hiện
Chương trình do các đơn vị, địa phương đề xuất, tình hình thực tiễn và khả năng
cân đối ngân sách, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bố trí kinh
phí thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người cho các đơn vị trong dự
toán chi ngân sách hàng năm.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ngành cấp tỉnh có liên
quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã và đề nghị các đoàn thể cấp tỉnh (các
đơn vị được phân công nhiệm vụ cụ thể tại Phần III) xây dựng
kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện các nội dung trên; đồng thời thực hiện
nghiêm túc chế độ báo cáo theo Hướng dẫn số 06/HD-BCĐ138-CAT ngày 11/9/2020 của
Ban Chỉ đạo 138 tỉnh về Chế độ báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ
nạn xã hội và xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, gửi về Công an tỉnh để tổng hợp.
Quá trình triển khai thực hiện, có
khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương phản ánh về Công an tỉnh để được hướng
dẫn; trường hợp vượt thẩm quyền, Công an tỉnh, tổng hợp, tham mưu, báo cáo, đề
xuất UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.
2. Giao Công an tỉnh - Cơ quan Thường
trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện
Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ
đạo Trung ương (Bộ Công an) và các cơ quan có thẩm quyền theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh
- Chánh VP, các PVP UBND tỉnh
- Các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh
- UBND các huyện, TP, TX;
- Trung tâm CB-TH;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Trọng Hải
|