ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
156/KH-UBND
|
Phú
Yên, ngày 19 tháng 10 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 96/2015/QH13 CỦA QUỐC
HỘI VỀ TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG OAN, SAI VÀ BẢO ĐẢM BỒI THƯỜNG CHO
NGƯỜI BỊ THIỆT HẠI TRONG HOẠT ĐỘNG TỐ TỤNG HÌNH SỰ
Thực hiện Nghị
quyết số 96/2015/QH13 ngày 26/6/2015 của Quốc hội và Quyết định số 1681/QĐ-TTg
ngày 30/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình thực hiện
Nghị quyết số 96/2015/QH13 của Quốc hội về tăng cường các biện pháp phòng, chống
oan, sai và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng
hình sự, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Thực hiện có
hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu đề ra trong Nghị quyết số 96/2015/QH13, chấp
hành nghiêm pháp luật trong hoạt động tố tụng hình sự, không bỏ lọt tội phạm,
không để xảy ra oan, sai. Khi xác định đã có oan, sai phải kịp thời minh oan
cho người bị oan, bồi thường cho người bị thiệt hại theo quy định pháp luật. Chủ
động, tích cực điều tra, khám phá kịp thời các loại tội phạm. Giảm tối đa các
trường hợp bắt, tạm giữ hình sự sau đó chuyển xử lý hành chính. Hạn chế đến mức
thấp nhất việc đình chỉ điều tra do hành vi không cấu thành tội phạm. Không để
xảy ra bức cung, dùng nhục hình, người đang bị giam giữ và chấp hành án tại các
cơ sở giam giữ chết do tự sát, đánh nhau. Tạo điều kiện thuận lợi cho luật sư
tham gia các vụ án theo quy định của pháp luật. Xử lý nghiêm minh đối với người
thi hành công vụ sai phạm và trách nhiệm liên quan của người đứng đầu cơ quan
gây ra oan, sai, để xảy ra bức cung, dùng nhục hình trong hoạt động điều tra, tạm
giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.
2. Xác định rõ
nhiệm vụ, giải pháp, phân công trách nhiệm cụ thể và cơ chế phối hợp chặt chẽ
giữa các sở, ngành và địa phương trong thực hiện Nghị quyết số 96/2015/QH13 của
Quốc hội.
II. NHIỆM VỤ
1. Nâng cao năng lực phát hiện,
điều tra, khám phá kịp thời các loại tội phạm. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận,
giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Bảo đảm việc khởi
tố vụ án, khởi tố bị can chặt chẽ, thận trọng, đúng pháp luật và có căn cứ. Không
để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Thực hiện nghiêm quy trình điều
tra các loại án, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, công tác điều tra
ban đầu, nhất là đối với các vụ án giết người, hiếp dâm không quả tang. Không để
xảy ra bức cung, dùng nhục hình; không để xảy ra trường hợp người đang bị giam
giữ, chấp hành án tại các cơ sở giam giữ chết do tự sát, do đánh nhau và phải
làm rõ trách nhiệm của cán bộ trực tiếp quản lý và người đứng đầu cơ sở giam giữ
để xảy ra tình trạng này.
2. Cơ quan điều tra Công an tỉnh tiếp nhận, điều tra giải quyết các vụ án
mà Tòa án hủy bản án có hiệu lực pháp luật kết án bị cáo hình phạt chung thân
hoặc tử hình để điều tra lại. Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp
với các cơ quan chức năng của Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp
rà soát, khẩn trương giải quyết các vụ án đã quá thời hạn luật định; xử lý dứt
điểm những vụ án kéo dài và các vụ án khác được dư luận, xã hội quan tâm; sớm kết
thúc điều tra đề nghị truy tố đối với các vụ án mà Tòa án hủy bản án có hiệu
lực pháp luật để điều tra lại; minh oan và phối hợp giải quyết bồi thường kịp
thời cho người bị oan đã có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của
pháp luật.
3. Bảo đảm các cơ quan được giao
nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra thực hiện nghiêm thẩm quyền tố tụng
do luật định; không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, nâng cao chất
lượng điều tra các vụ án thuộc thẩm quyền, bảo đảm không để xảy ra oan, sai.
4. Thực hiện có hiệu quả việc phân
loại, xử lý vụ án; chấn chỉnh việc đình chỉ điều tra, đình chỉ điều tra vụ án
không đúng pháp luật để tránh oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm; kịp thời giải quyết
khiếu nại, tố cáo, nhất là đơn kêu oan, đơn tố cáo bức cung, dùng nhục hình.
5. Tăng cường công tác quản lý,
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để nâng cao chất lượng công tác điều tra, giám định kỹ
thuật hình sự, giám định pháp y và giám định các lĩnh vực: tài chính - kế toán, lâm nghiệp, môi trường, xây dựng… tạo
cơ sở tin cậy cho cơ quan có thẩm quyền tố tụng xem xét, quyết định việc truy cứu
trách nhiệm hình sự.
6. Chủ động rà
soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản
pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự. Xem xét trách nhiệm hoàn trả đối với người
thi hành công vụ đã gây ra thiệt hại theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà
nước, xử lý trách nhiệm liên quan của người đứng đầu cơ quan gây ra oan,
sai, để xảy ra bức cung, dùng nhục hình.
III. GIẢI PHÁP
1. Các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục phát
huy những kết quả đạt được, quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm các quy định của
Hiến pháp về quyền con người, quyền công dân và các Nghị quyết của Đảng, của Quốc
hội về công tác tư pháp. Tăng cường quan hệ phối hợp giữa các sở, ngành, địa
phương, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền và các cơ quan
chức năng của địa phương trong việc triển khai, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ,
biện pháp mà Nghị quyết số 96/2015/QH13 của Quốc hội đã đề ra.
2. Triển khai, thi hành nghiêm túc
các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến công tác phòng ngừa, chống tội
phạm và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình
sự. Tiếp tục rà soát hệ thống văn bản pháp luật, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc
đề xuất sửa đổi, bổ sung văn bản pháp luật theo thẩm quyền. Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, quán triệt Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản
hướng dẫn thi hành trong các sở, ngành chức năng, đặc biệt là các cơ quan tư
pháp.
3. Chấn chỉnh công tác tiếp nhận,
giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; phân công, phân cấp
cụ thể, rõ ràng trong hoạt động điều tra. Nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng
cơ quan điều tra và Điều tra viên, cán bộ điều tra trong việc áp dụng các biện
pháp ngăn chặn, biện pháp hạn chế quyền con người, đặc biệt là biện pháp tạm giữ,
tạm giam bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Quá trình điều tra, lập hồ sơ vụ
án phải tuân thủ các quy định của pháp luật; phát hiện, thu thập, củng cố, bảo
quản và đánh giá chứng cứ buộc tội, gỡ tội đầy đủ, khách quan, toàn diện nhằm
xác định sự thật vụ án. Việc đình chỉ điều tra, miễn
trách nhiệm hình sự phải bảo đảm chặt chẽ, có đầy đủ căn cứ. Cơ quan điều tra
trong Công an tỉnh có trách nhiệm kiểm tra chặt chẽ đối với quyết định đình chỉ
điều tra đối với bị can, tránh tình trạng lạm dụng miễn truy cứu trách nhiệm
hình sự để đình chỉ điều tra các đối tượng bị oan, sai. Đối với những vụ án phức
tạp, nghiêm trọng, vụ án có quan điểm khác nhau giữa các cơ quan tiến hành tố tụng
phải thực hiện báo cáo xin ý kiến cấp trên. Cấp điều tra nhận được báo cáo xin
ý kiến phải kiểm tra lại hồ sơ tài liệu và khẩn trương có chỉ đạo kịp thời.
4. Tập trung đẩy nhanh tiến độ
giải quyết các đơn kêu oan, đơn khiếu nại bức xúc kéo dài, đơn tố cáo vi phạm
trong hoạt động điều tra và các vụ án mà Hội đồng xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm
Tòa án nhân dân tối cao đã hủy án để điều tra lại (nếu có); giải quyết kịp thời
đơn khiếu nại, tố cáo về bức cung, dùng nhục hình trong hoạt động điều tra. Kịp
thời giải quyết những trường hợp bị oan có đơn yêu cầu bồi thường theo đúng quy
định của pháp luật. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, bồi dưỡng
nghiệp vụ, giải đáp vướng mắc, khó khăn trong quá trình thi hành Luật trách nhiệm
bồi thường của Nhà nước.
5. Làm tốt công tác giáo dục
chính trị, tư tưởng, tập huấn, đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao năng lực,
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, ý thức
trách nhiệm và trách nhiệm công vụ cho lực lượng thực thi pháp luật, nhất là Thủ
trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra, Điều tra viên, cán bộ điều tra, cán bộ
quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Xây dựng đội ngũ Điều
tra viên bảo đảm về số lượng, chất lượng, nắm vững đường lối chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước, có trình độ nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức trong sáng,
có quan điểm khách quan, toàn diện trong điều tra, xử lý tội phạm. Bổ sung biên
chế phù hợp cho các đơn vị, địa phương phải thụ lý giải quyết nhiều án, tránh
áp lực quá nhiều công việc dẫn đến oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Bố trí sử dụng
cán bộ phù hợp với năng lực, trình độ; kiên quyết không bố trí số cán bộ chưa
qua đào tạo về công tác điều tra, không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện để làm
công tác điều tra, xử lý tội phạm. Tăng cường lực lượng Điều tra viên cho Cơ
quan điều tra cấp huyện. Kiên quyết loại khỏi bộ máy Cơ quan điều tra những cán
bộ kém về đạo đức, yếu về chuyên môn nghiệp vụ.
6. Kiện toàn tổ chức Cơ quan điều
tra trong lực lượng Công an và các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số
hoạt động điều tra cho phù hợp với thực tiễn công tác điều tra. Đề cao trách
nhiệm cá nhân, trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị đối với các vụ việc oan, sai
trong hoạt động điều tra hình sự; xử lý nghiêm minh đối với người thi hành công
vụ mắc sai phạm, nhất là đối với trường hợp bức cung, dùng nhục hình, làm oan,
sai nghiêm trọng. Đơn vị để xảy ra oan, sai, bức cung, dùng nhục hình thì Thủ
trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm liên quan. Củng cố, chấn chỉnh công tác
giám định tư pháp, nhất là giám định pháp y, giám định kỹ thuật hình sự và giám
định các lĩnh vực: tài chính - kế toán, lâm nghiệp, môi trường, xây dựng… phục
vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm bảo đảm chính xác, kịp thời.
7. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát hoạt động điều tra, nhất là việc chấp hành các quy
trình làm việc, quy chế công tác trong hoạt động điều tra; kịp thời phát hiện
sai phạm, tập trung xác minh dấu hiệu oan, sai để có biện pháp chấn chỉnh, xử
lý, không để kéo dài, gây hậu quả nghiêm trọng. Tăng cường công tác hướng dẫn,
chỉ đạo hoạt động điều tra, xử lý tội phạm của Cơ quan điều tra cấp tỉnh với Cơ
quan điều tra cấp huyện, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những vụ
án phức tạp, tồn đọng. Phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp kiểm
sát hoạt động điều tra ngay từ khi tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm nhằm hạn
chế các vi phạm, thiếu sót trong hoạt động tố tụng hình sự, phòng ngừa oan,
sai. Tạo điều kiện thuận lợi cho luật sư, người bào chữa tham gia các hoạt động
tố tụng của Cơ quan điều tra theo quy định của pháp luật để phòng, chống oan,
sai, bức cung, dùng nhục hình. Tiếp nhận, nghiên cứu các kiến nghị của luật sư,
người bào chữa trong quá trình điều tra, thu thập, đánh giá chứng cứ nhằm bảo đảm
kết luận điều tra vụ án khách quan, toàn diện, đầy đủ, chính xác và đúng pháp
luật. Thực hiện tốt công tác sơ kết, tổng kết thực tiễn, hướng dẫn áp dụng pháp
luật, thông báo rút kinh nghiệm kịp thời đối với các vụ án trả hồ sơ điều tra bổ
sung, vụ án bị Tòa án cấp trên hủy án, đình chỉ điều tra do không có hành vi phạm
tội, vụ án Tòa án tuyên không phạm tội và các vi phạm khác trong quá trình giải
quyết vụ án.
8. Rà soát, đề xuất xây dựng cơ
sở vật chất cho các cơ quan tư pháp; đầu tư kinh phí nâng cấp trang thiết bị
cho hoạt động điều tra, khám nghiệm hiện trường, giám định tư pháp; lắp đặt hệ
thống thiết bị ghi âm, ghi hình có âm thanh các buổi hỏi cung theo quy định của
pháp luật, để ghi nhận chứng cứ, chống bức cung, dùng nhục hình, phòng chống
oan, sai trong điều tra các vụ án hình sự. Chỉ đạo xây dựng, sửa chữa, nâng cấp
các cơ sở giam, giữ phục vụ công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án
hình sự nhằm bảo đảm quyền con người, không để người đang bị giam giữ và chấp
hành án tại các cơ sở giam giữ chết do đánh nhau, tự sát.
IV. PHÂN
CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Trách nhiệm chung
Các sở, ban, ngành và UBND các
huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện tốt công tác đấu
tranh phòng, chống tội phạm, tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ,
có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống oan, sai và bảo đảm bồi thường
cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự, trong đó, Công an tỉnh
là nòng cốt. Hàng năm, định kỳ hoặc đột xuất báo cáo kết quả việc thực hiện Kế
hoạch này về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
2. Trách nhiệm cụ thể
2.1. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh triển
khai, thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà
nước về công tác đảm bảo an ninh,
trật tự, cải cách tư pháp theo quy định. Triển khai thực
hiện các đề án, chương trình đã được phê duyệt nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả
hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Công an trong đấu tranh phòng, chống tội phạm,
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chịu trách nhiệm thực hiện các mục
tiêu về phòng ngừa nghiệp vụ, phát hiện, điều tra tội phạm, truy bắt, vận động
đối tượng truy nã đầu thú, thi hành án hình sự, quản lý, thi hành tạm giữ, tạm
giam, trong đó trọng tâm là mục tiêu không để xảy ra oan, sai, bức cung, dùng nhục hình trong hoạt động điều
tra.
- Rà soát, nghiên
cứu, tham mưu UBND tỉnh đề nghị cấp
có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan
để phòng, chống oan, sai trong hoạt động tố tụng hình sự. Chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành triển khai, thi
hành các Bộ luật, luật; đề xuất sửa
chữa, nâng cấp các cơ sở giam, giữ phục vụ công tác quản lý tạm giữ, tạm giam
và thi hành án hình sự. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành thực hiện các giải
pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội
phạm và kiến nghị khởi tố. Chấp hành nghiêm quy định, quy trình điều tra án,
khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, công tác điều tra ban đầu, nhất là
đối với các vụ án giết người, hiếp dâm không quả tang; thực
hiện hiệu quả các biện pháp chống bức cung, dùng nhục
hình.
- Tạo điều kiện
thuận lợi cho luật sư, người bào chữa tham gia các hoạt động tố tụng của Cơ
quan điều tra theo quy định, tiếp
nhận, nghiên cứu các kiến nghị của luật sư, người bào chữa trong quá trình điều
tra, thu thập, đánh giá chứng cứ nhằm bảo đảm kết luận điều tra vụ án khách
quan, toàn diện, chính xác, đúng pháp luật. Thủ trưởng cơ quan điều tra phải nêu cao tinh thần trách nhiệm phát hiện kịp thời,
chấn chỉnh khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác bắt, giam giữ, điều
tra, xử lý tội phạm; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm và kiên quyết điều
chuyển khỏi cơ quan điều tra những
cá nhân vi phạm nghiêm trọng công tác điều tra vụ án hình sự, đồng thời xử lý
trách nhiệm liên quan của Thủ trưởng
trực tiếp nếu để xảy ra oan, sai, bức cung, dùng nhục hình. Đơn vị có cán bộ,
chiến sĩ Công an bị khởi tố, kỷ luật do để xảy ra oan, sai, bức cung, dùng nhục
hình phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, đồng thời thông báo cho các đơn vị
trong lực lượng biết để chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.
- Chủ động phối hợp chặt
chẽ với TAND, VKSND trong việc rà
soát xem xét, giải quyết dứt điểm các đơn khiếu nại kêu oan, nhất là đơn kêu oan
của người bị kết án có mức hình phạt tù 20 năm trở lên, tù chung thân, tử hình
nhằm phòng ngừa, phát hiện và chấn chỉnh những sai phạm có thể xảy ra, khẩn trương kết thúc điều tra đối với các vụ
án mà Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã hủy bản án có hiệu lực pháp
luật để điều tra lại; tập trung giải quyết các vụ án đã quá thời hạn luật định,
phối hợp xử lý dứt điểm những vụ án kéo dài trên 05 năm và các vụ án khác được
dư luận, xã hội quan tâm.
- Tăng cường công
tác quản lý, đào tạo cán bộ để nâng cao chất lượng công tác giám định kỹ thuật
hình sự, chủ động nghiên cứu, đề
xuất Bộ Công an bổ sung, hoàn thiện văn bản quy định quy trình, quy chuẩn giám
định trong lĩnh vực này.
- Làm tốt công
tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ và trách nhiệm công vụ cho cán bộ, chiến sĩ trong hoạt động điều
tra, bổ sung biên chế phù hợp cho
các đơn vị đang thụ lý, giải quyết nhiều vụ án, tránh áp lực quá nhiều công việc
dẫn đến oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Xem xét, thực hiện nghiêm trách nhiệm hoàn
trả đối với người thi hành công vụ trong Công an nhân dân đã gây thiệt hại theo
quy định của Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
2.2. Sở Tư
pháp: Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao hiệu
quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật,
theo dõi, đôn đốc việc triển khai các dự án luật, pháp lệnh
và văn bản quy phạm pháp luật theo quy định. Nâng cao chất lượng công tác kiểm
soát thủ tục hành chính, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời phát hiện,
xử lý và kiến nghị xử lý theo quy định. Phối hợp các cơ quan liên quan trong việc mở lớp đào tạo nghề luật sư, nâng cao tính chuyên nghiệp và đạo
đức nghề nghiệp của luật sư, giám
sát luật sư trong việc tuân
thủ pháp luật, thực hiện tốt trách nhiệm bào chữa, cung cấp dịch vụ pháp lý, nhất
là đối với những trường hợp bào chữa chỉ định theo yêu cầu của cơ quan có thẩm
quyền tố tụng.
2.3. Sở Tài
chính: Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh và các cơ quan liên quan cân đối, đề xuất dự
toán ngân sách hằng năm để bảo đảm kinh phí phục vụ cho hoạt động tố tụng hình
sự. Tăng cường công tác quản lý cán bộ, nâng cao chất lượng công tác giám định
tài chính - kế toán phục vụ công
tác điều tra các vụ án kinh tế, tránh oan sai.
2.4. Sở Kế hoạch
và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Công an tỉnh
nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường huy động các nguồn lực và bố
trí vốn đầu tư trang bị phương tiện, cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động tố
tụng hình sự theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật đầu tư công để
nâng cấp trang thiết bị cho hoạt động điều tra, khám nghiệm hiện trường, giám định
tư pháp, nhất là các nguồn vốn đầu tư xây dựng, cải tạo Trại tạm giam, Nhà tạm
giữ, Kho vật chứng, lắp đặt các thiết bị ghi âm, ghi hình có âm thanh để ghi nhận
chứng cứ, chống bức cung, dùng nhục hình và bảo đảm các phương tiện làm việc cần
thiết khác theo quy định của pháp luật khi có đề án của Chính phủ.
2.5. Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tư pháp và các sở, ban, ngành
có liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, đào tạo
cán bộ để nâng cao chất lượng công tác giám định pháp y, đề xuất Bộ Y tế hoàn
thiện, ban hành quy trình, quy chuẩn giám định trong các lĩnh vực này.
2.6. Các sở, ngành quản lý chuyên môn về
lĩnh vực giám định kỹ thuật hình sự, giám định pháp y, giám định tài chính - kế toán, lâm nghiệp, môi trường, xây dựng… chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp tăng cường công tác quản lý, đào tạo
cán bộ để nâng cao chất lượng công tác giám định các lĩnh vực nêu trên; đồng thời,
theo chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung, hoàn
thiện và ban hành quy trình, quy chuẩn giám định trong các lĩnh vực này.
2.7. UBND các huyện, thị xã, thành phố: Chỉ đạo, triển
khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống oan, sai và bồi
thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự; chịu trách nhiệm
thực hiện tốt các mục tiêu đề ra trong Kế hoạch của UBND tỉnh ở địa phương mình
và phối hợp với các sở, ngành có liên quan triển khai thực hiện các hoạt động của
Kế hoạch này.
2.8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh theo chức
năng, nhiệm vụ phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố tham gia triển khai thực hiện Kế hoạch này đạt hiệu quả.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố xây
dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung của Kế hoạch này và
Nghị quyết số 96/2015/QH13 ngày 26/6/2015 của Quốc hội; chấp hành nghiêm túc chế
độ thông tin, báo cáo định kỳ, hằng năm hoặc đột xuất về tình hình, kết quả thực
hiện các biện pháp phòng, chống oan, sai và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt
hại trong hoạt động tố tụng hình sự, gửi UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp,
báo cáo theo quy định.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành liên quan
giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và hướng dẫn việc thực hiện Kế hoạch
này; tổng hợp, báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- TT.Tỉnh ủy, TT.HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành và đoàn thể tỉnh;
- Công an tỉnh (PV11);
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Chánh, PCVP UBND tỉnh;
- Lưu VT, NCT.
|
CHỦ TỊCH
Hoàng Văn Trà
|