ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 103/KH-UBND
|
Quảng Ninh, ngày 25 tháng 5 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI GIAI ĐOẠN
2021-2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số 193/QĐ-TTg
ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống mua
bán người giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030; Ủy ban nhân dân tỉnh
Quảng Ninh xây dựng Kế hoạch triển khai, thực hiện Chương trình phòng, chống
mua bán người giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn Tỉnh,
cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu, yêu cầu chung
- Huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tạo sự đồng
thuận, ủng hộ và tích cực vào cuộc của các tầng lớp nhân dân; xác định rõ nhiệm
vụ, trách nhiệm, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ngành, địa phương trong
phòng, chống mua bán người; sử dụng triệt để, hiệu quả các nguồn lực tại chỗ, các nguồn lực
phân bổ của Chính phủ, sự ủng hộ, hỗ trợ của các nước, tổ
chức quốc tế và các tổ chức có liên quan trong công tác phòng, chống mua bán
người trên địa bàn toàn tỉnh. Thực hiện có hiệu quả các Đề
án được giao trong Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn
2016-2025, định hướng đến năm 2030, lồng ghép các biện
pháp phòng, chống mua bán người với nội dung, nhiệm vụ của Đề án.
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức,
ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân; kịp thời làm
rõ và khắc phục những nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh tội phạm, giảm nguy
cơ mua bán người; đóng góp ý kiến để hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật
về phòng, chống mua bán người; thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xác minh,
xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
2. Mục tiêu, yêu cầu cụ thể
- Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận
thức cho cá nhân, gia đình và cộng đồng về công tác phòng, chống mua bán người,
ưu tiên các nhóm nguy cơ cao, đặc biệt vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các
cơ quan báo chí, truyền thông từ cấp tỉnh đến cơ sở hàng tháng có chuyên mục,
tin, bài tuyên truyền về phòng, chống mua bán người phù hợp các nhóm đối tượng
khác nhau và đặc điểm của từng địa phương.
- Bảo đảm 100% tố giác, tin báo về tội
phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến mua bán người được tiếp nhận, phân loại;
tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Các vụ việc có dấu hiệu tội phạm mua bán người
phải được thụ lý điều tra, xác minh, khi có đủ căn cứ phải khởi tố vụ án hình sự
để điều tra theo đúng quy định của pháp luật, Công tác điều
tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người phải đảm bảo
đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.
Tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án mua bán người đạt trên 90% tổng số án khởi tố; 100% số vụ án mua bán người
hàng năm sau khi kết thúc điều tra đề nghị truy tố đều được truy tố, xét xử.
- Bảo đảm nạn nhân được tiếp nhận,
xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ kịp thời,
hiệu quả theo quy định của pháp luật, đảm bảo nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm. Xây dựng, củng cố, từng bước nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở hỗ trợ nạn nhân. Tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công
tác tiếp nhận, xác minh, xác định, hỗ trợ nạn nhân các cấp.
- Thường xuyên rà soát, đề xuất, kiến
nghị sửa đổi, bổ sung các chính sách, pháp luật liên quan
đến công tác phòng, chống mua bán người; xác minh, xác định giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và phù hợp
với pháp luật khu vực, quốc tế và thực tiễn công tác
phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp
liên ngành, hợp tác quốc tế trong tiếp
nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân và trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua
bán người. Thực hiện nghiêm túc các điều ước quốc tế, hiệp
định song phương, đa phương, các thỏa thuận hợp tác về phòng, chống mua bán người
mà Việt Nam là thành viên.
- Thường xuyên cập nhật, bổ sung,
chia sẻ thông tin, dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống mua bán người trên
cơ sở dữ liệu thống kê được xây dựng kết nối giữa các ngành chức năng từ Trung ương đến cơ sở phục vụ việc theo
dõi, giám sát, đánh giá hiệu quả và xây dựng chính sách về công tác phòng, chống
mua bán người.
- Tổ chức triển khai chỉ đạo điểm việc
thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người tại địa phương trọng điểm,
qua đó đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm để chỉ đạo chung trên địa
bàn tỉnh.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Truyền thông về
phòng, chống mua bán người
- Các cơ quan truyền thông từ tỉnh đến
địa phương xây dựng, duy trì hoạt động các chuyên trang,
chuyên mục, chương trình phát thanh, truyền hình tuyên truyền về phòng, chống mua bán người, trong đó tập trung tuyên truyền về các
phương thức, thủ đoạn mới, địa bàn trọng điểm của tội phạm
mua bán người, những đối tượng có nguy cơ cao trở thành nạn nhân, quyền lợi mà nạn nhân được hỗ trợ và đường dây nóng tiếp nhận thông tin về
nạn nhân và vụ việc.
- Chú trọng công tác truyền thông
trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng và mạng xã hội, hệ thống
thông tin cơ sở phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau và đặc điểm của từng địa phương; lồng ghép các thông
tin về quyền của nạn nhân, các hoạt động hỗ trợ, tư vấn,
tiếp nhận thông tin dành cho nạn nhân vào các thông điệp, tin bài, chuyên mục
và tài liệu truyền thông về phòng, chống mua bán người.
- Huy động các doanh nghiệp dịch vụ
viễn thông, công nghệ thông tin, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh tích cực tham
gia vào hoạt động truyền thông về phòng, chống mua bán người.
- Tổ chức triển khai có hiệu quả các
hoạt động truyền thông thay đổi hành vi tại cộng đồng, đổi mới hình thức tuyên
truyền phù hợp với đặc điểm của từng nhóm nạn nhân, nhóm có nguy cơ trở thành nạn
nhân cũng như đặc điểm của từng địa bàn, Tổ chức phát động các hoạt động hưởng ứng
“Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” phù hợp với thông điệp của Liên
hợp quốc và tình hình thực tiễn của địa
phương.
- Lồng ghép và truyền tải các thông
điệp phòng, chống mua bán người vào các chương trình giáo dục công dân, giáo dục
ngoại khóa của các cấp học, ngành học.
- Xây dựng, nhân rộng các mô hình
truyền thông tại cộng đồng hoạt động có hiệu quả; tổ chức
thu thập, nắm bắt kịp thời thông tin, dấu hiệu có liên
quan đến mua bán người tại cộng đồng dân cư.
2. Đấu tranh
phòng, chống tội phạm mua bán người
- Tổ chức nắm tình hình, điều tra cơ bản, triển khai đồng bộ các biện
pháp nghiệp vụ, tập trung vào các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm nhằm
phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, phòng ngừa tái
phạm liên quan đến tội phạm mua bán người và các loại tội phạm có liên quan.
- Tiếp nhận, xác minh, xử lý kịp thời
tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố về tội phạm mua bán
người; điều tra, khám phá các vụ án, đường dây tội phạm
mua bán người, truy bắt các đối tượng; thực hiện các biện
pháp giải cứu, tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân theo quy định của pháp luật;
mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người và các loại tội phạm
có liên quan trên phạm vi toàn quốc, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm.
- Tăng cường quản lý biên giới, cửa
khẩu, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, di cư tự
do; tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động cho nhận con nuôi, kết hôn có yếu tố nước ngoài, môi giới, tổ chức đưa người Việt
Nam ra nước ngoài làm việc, học tập, du lịch và các ngành nghề kinh doanh có điều
kiện khác nhằm kịp thời phát hiện vụ việc mua bán người trong các lĩnh vực này.
3. Truy tố và xét
xử tội phạm mua bán người
- Thực hành quyền công tố và kiểm sát
việc giải quyết các vụ án, vụ việc mua bán người, đảm bảo đúng người, đúng tội,
đúng pháp luật.
- Xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ
án mua bán người, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng
xét xử, tuyên truyền giáo dục pháp luật
cho nhân dân.
4. Tiếp nhận, xác
minh, xác định, giải cứu và bảo vệ nạn nhân
- Thực hiện tiếp nhận, xác minh, xác
định, giải cứu nạn nhân theo nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm; thực hiện hỗ trợ thiết yếu ban đầu theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện các biện pháp bảo vệ bí mật
thông tin, an toàn cho nạn nhân và người thân của họ theo quy định của pháp luật.
5. Hỗ trợ nạn
nhân bị mua bán
- Chủ động triển khai quy trình chuẩn
về hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng; thực hiện thí điểm
quy trình chuyển tuyến, hỗ trợ nạn nhân và người nghi là nạn nhân bị mua bán; xây dựng quy chế phối
hợp liên ngành, liên cấp về tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và
cung cấp kết nối dịch vụ tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và người
nghi là nạn nhân bị mua bán.
- Củng cố, phát triển, cải thiện chất
lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong công tác hỗ trợ nạn
nhân bị mua bán, đảm bảo tính sẵn có, dễ tiếp cận; đầu
tư, nâng cấp trang thiết bị, xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ hỗ
trợ nạn nhân và thí điểm các mô hình hỗ trợ
nạn nhân hòa nhập cộng đồng.
- Lồng ghép nội dung phòng, chống mua
bán người vào các chương trình phòng chống tội phạm, phòng, chống tệ nạn xã hội,
giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em và các chương trình phát triển kinh tế xã hội khác trên địa bàn tỉnh.
6. Hoàn thiện
chính sách, pháp luật và theo dõi thi hành chính sách pháp luật liên quan đến
phòng, chống mua bán người
- Trên cơ sở kết quả tổng kết thực tiễn thi hành Luật Phòng, chống mua bán người, đề xuất cấp
có thẩm quyền các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mua
bán người.
- Đóng góp ý kiến
phục vụ nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật về phòng, chống mua
bán người và các văn bản hướng dẫn
thi hành có liên quan bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, phù hợp
với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và thực tiễn công tác phòng, chống mua bán người.
- Xây dựng kế hoạch triển khai và
theo dõi thi hành pháp luật về phòng, chống mua bán người, các văn bản hướng dẫn
thi hành có liên quan.
- Nghiên cứu, ban hành chính sách hỗ
trợ công tác phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh.
7. Tăng cường
công tác phối hợp liên ngành và hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người
- Thực hiện có hiệu quả quy chế phối
hợp, duy trì cơ chế báo cáo, chia sẻ thông tin định kỳ giữa
các cơ quan liên quan ở cấp trung ương và địa phương trong tiếp nhận, xác minh,
xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân; điều tra, truy
tố, xét xử vụ án mua bán người.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ chế
phối hợp thực thi pháp luật giữa Công an tỉnh Quảng Ninh với
Công an Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc
trong công tác phòng, chống mua bán người; giữa Công an thành phố Móng Cái với
Công an thành phố Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) để kịp thời liên hệ, hỗ trợ xác minh, xác định, giải cứu nạn nhân
và phối hợp điều tra, xử lý tội phạm mua bán người.
- Rà soát, đề xuất và kiến nghị với
Chính phủ trong việc xây dựng, thống nhất với các nước có chung đường biên giới
về áp dụng tiêu chí xác định nạn nhân, cơ chế phối hợp trong việc trao đổi thông tin, hồi hương nạn nhân.
- Tổ chức thực hiện hiệu quả các điều
ước quốc tế về phòng, chống mua bán người và các điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành
viên; định kỳ sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện. Đóng góp ý kiến phục
vụ nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ký kết, gia nhập
các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế, cam kết quốc tế phù hợp với thực tiễn thi hành.
- Tổ chức, tham gia các hội nghị, hội
thảo trong nước và quốc tế, diễn đàn song phương và đa phương về phòng, chống
mua bán người; chủ động trao đổi thông tin về chủ trương,
chính sách và nỗ lực, chia sẻ kinh nghiệm của tỉnh Quảng Ninh trong phòng, chống
mua bán người.
8. Xây dựng dữ liệu
thống kê về công tác phòng, chống mua bán người
- Thường xuyên cập nhật các thông
tin, số liệu về tình hình, kết quả công tác phòng, chống mua bán người và dữ liệu
khác có liên quan theo ngành dọc giữa các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh với
các bộ, ngành Trung ương.
- Hàng năm và từng giai đoạn, tiến
hành đánh giá, phân tích dữ liệu thống
kê, phục vụ báo cáo, lập kế hoạch triển khai thực hiện các
hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người.
9. Nâng cao năng
lực cho cán bộ làm công tác liên quan đến phòng, chống mua bán người
- Nghiên cứu, xây dựng tài liệu, tổ
chức tuyên truyền, tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm các công tác liên quan đến
phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
- Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm giữa
các cán bộ làm công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ
trợ nạn nhân; điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán người
giữa các sở, ban, ngành và giữa các sở, ban, ngành với các địa phương.
III. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
Các sở, ban, ngành căn cứ phạm vi
trách nhiệm, quyền hạn theo quy định của pháp luật, chủ động
tham mưu, xây dựng, ban hành kế hoạch, triển khai thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình; đồng thời tập trung triển khai thực
hiện các nhiệm vụ cụ thể sau đây:
1. Công an tỉnh
- Thường trực giúp Ban Chỉ đạo 138/QN
tổ chức kiểm tra, đôn đốc, định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện
các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình.
- Chủ trì, phối
hợp chặt chẽ với các lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện
pháp công tác, chủ động nắm chắc tình
hình, triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh, ngăn chặn, kiềm chế hoạt động tội phạm mua bán người và các tội phạm có liên quan.
- Chủ trì thực hiện công tác tiếp nhận,
xác minh, xác định, giải cứu và bảo vệ nạn nhân; trên cơ sở tổng kết thực tiễn
thi hành Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, đề xuất các cấp có thẩm quyền
các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người, trong đó
có việc hoàn thiện pháp luật về phòng, chống mua bán người.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm mua bán người,
nhất là với Công an Quảng Tây Trung Quốc.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành, cơ
quan báo chí, truyền thông triển khai các hoạt động phòng ngừa xã hội; thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm, phòng, chống
tệ nạn xã hội; xây dựng nội dung tuyên truyền định kỳ về kết quả phòng, chống
mua bán người trên các phương tiện thông tin đại chúng và Cổng thông tin điện tử của Công an tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp đề xuất các cấp
có thẩm quyền khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển
khai thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh.
2. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh
- Chủ trì thực hiện nhiệm vụ đấu
tranh phòng, chống tội phạm mua bán người tại địa bàn biên giới, cửa khẩu, biển,
hải đảo và các khu vực thuộc trách nhiệm quản lý.
- Thực hiện công tác giải cứu, bảo vệ,
tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân; quản lý an ninh, trật tự tại các khu vực biên giới,
cửa khẩu, biển, hải đảo và các khu vực thuộc trách nhiệm quản lý; hợp tác quốc
tế về phòng, chống mua bán người theo thẩm quyền.
3. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Sơ kết, tổng kết việc thi hành các
quy định của pháp luật về công tác hỗ trợ nạn nhân, trên cơ sở kết quả tổng kết,
đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện các quy định pháp luật về hỗ trợ nạn nhân.
- Chủ trì thực hiện công tác hỗ trợ nạn
nhân; củng cố, phát triển, cải thiện chất lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng
ngân sách nhà nước trong công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán thuộc trách nhiệm
quản lý; thí điểm mô hình hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng; tuyên truyền, tổ
chức hội thảo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ người làm công tác hỗ trợ
nạn nhân; kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân.
- Tăng cường công tác giám sát, thanh
tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động môi
giới, tổ chức đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước
ngoài theo hợp đồng, xử lý nghiêm các sai phạm; công khai
các tổ chức, doanh nghiệp được phép tổ chức tổ chức đưa người lao động Việt Nam
đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các loại phí người lao động phải trả.
- Lồng ghép nội dung phòng, chống mua
bán người vào các chương trình giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm,
phòng, chống tệ nạn xã hội, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em.
4. Sở Thông tin
và truyền thông; Trung tâm thông tin và truyền thông tỉnh
- Chủ trì thực
hiện nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống mua bán người trên phương tiện thông
tin đại chúng, các trang mạng, các mạng xã hội và hệ thống thông tin cơ sở; lồng
ghép nội dung phòng, chống mua bán người với các chương trình thông tin, tuyên
truyền khác; nâng cao kỹ năng thông tin, tuyên truyền về
phòng, chống mua bán người cho người làm công tác thông tin cơ sở, phóng viên,
biên tập viên các cơ quan báo chí.
- Phối hợp với các doanh nghiệp, dịch
vụ viễn thông, công nghệ thông tin, các nhà mạng triển khai thực hiện các hoạt
động truyền thông về phòng, chống mua bán người.
5. Sở Ngoại vụ
- Phối hợp với các cơ quan, tổ chức để
hỗ trợ nạn nhân bị mua bán và những người đang trong thời gian chờ xác minh
theo quy định; phối hợp thực hiện việc xác minh, tiến hành các thủ tục cần thiết khác để đưa nạn nhân về nước.
- Tham mưu, đóng góp ý kiến cho Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ xây dựng chủ trương, chính sách về các vấn đề di cư quốc
tế nhằm nâng cao công tác quản lý di cư quốc tế, góp phần ngăn chặn nguy cơ mua
bán người.
- Kịp thời phối hợp, trao đổi những thông tin đối ngoại về chính sách, nỗ lực của Chính phủ, của UBND tỉnh trong phòng, chống mua bán người và
các vấn đề khác có liên quan.
6. Sở Tư pháp
- Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ
quan liên quan rà soát, theo dõi thi
hành chính sách pháp luật liên quan đến phòng, chống mua bán người, bảo đảm thực
thi có hiệu quả, phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
- Quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, thanh
tra hoạt động hỗ trợ kết hôn, cho, nhận con nuôi trên địa bàn tỉnh nhằm phòng,
chống việc lợi dụng các hoạt động này để mua bán người.
- Hướng dẫn các trung tâm trợ giúp
pháp lý nhà nước và các tổ chức tham gia trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bị mua
bán theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với các ngành, địa phương
tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người.
7. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
- Lồng ghép phổ biến pháp luật và
tuyên truyền về phòng, chống mua bán người vào các hoạt động văn hóa, nghệ thuật,
thể dục, thể thao và du lịch kết hợp với xây dựng các hương ước, quy ước tại cộng
đồng dân cư, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học,
các khu dân cư.
- Tăng cường công tác quản lý, thanh
tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ văn
hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh nhằm phòng, chống việc lợi dụng các hoạt động
này để mua bán người.
- Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối
sống trong gia đình nhằm phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm mua bán người.
8. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Tăng cường
công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức phòng, chống mua
bán người lồng ghép trong các hoạt động học tập ngoại khóa phù hợp với yêu cầu
của từng cấp học, ngành học, giáo dục về phòng, chống mua bán người cho học
sinh, sinh viên, học viên trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các trường và các cơ sở
giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện quản lý chặt chẽ việc học tập và hoạt động
của học sinh, sinh viên, học viên; tạo điều kiện thuận lợi để học sinh, sinh
viên, học viên là nạn nhân của mua bán người được học văn hóa, học nghề, hòa nhập
cộng đồng; phối hợp với gia đình, cơ quan, tổ chức thực hiện các biện pháp
phòng, chống mua bán người.
- Tăng cường công tác quản lý, giám
sát, kiểm tra, thanh tra các tổ chức, cá nhân hoạt động tư vấn du học, đưa người
đi học tập ở nước ngoài, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm.
9. Sở Y tế
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh phối hợp với cơ sở bảo trợ xã hội và cơ sở hỗ trợ nạn nhân ưu tiên
khám, chữa bệnh cho nạn nhân bị mua bán; tham gia nghiên cứu, đề xuất chính
sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế đối với nạn nhân bị mua bán trở về địa phương,
phù hợp với quy định của pháp luật với các cấp có thẩm quyền.
10. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Thực hiện nhiệm vụ và giải pháp
phòng, chống mua bán người trong lĩnh vực đánh bắt, khai thác thủy sản; phối hợp
với các cơ quan có liên quan phòng chống sử dụng lao động cưỡng bức trong các
lĩnh vực thuộc chức năng quản lý.
11. Sở Tài chính
Chủ trì, tổng hợp kinh phí chi thường
xuyên để thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình trong dự toán ngân sách nhà nước
hàng năm của các sở, ngành trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
12. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Phối hợp với Sở Tài chính, các ngành
có liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền giao kế hoạch đầu tư trung hạn và hàng năm cho các dự án phục vụ công tác phòng, chống mua bán người theo
quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật có liên quan.
13. UBND các địa
phương
- Thực hiện có hiệu quả Chương trình
phòng, chống mua bán người, tập trung vào công tác truyền thông phòng ngừa; đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời,
nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống
mua bán người; tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập cộng
đồng; tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự
để phòng, chống mua bán người.
- Cụ thể hóa các
nội dung, nhiệm vụ phòng, chống mua bán người vào kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, các
chương trình, nguồn lực và các dự án do địa phương quản lý.
14. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên
- Tiếp tục tuyên truyền vận động nhân
dân, cán bộ, hội viên, đoàn viên, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo tham
gia phòng, chống tội phạm mua bán người; tuyên truyền thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn
kết xây dựng phong trào nông thôn mới, đô thị văn minh”.
- Tăng cường công tác tham mưu cho cấp
ủy, tích cực trong phối hợp với chính quyền chỉ đạo và thực hiện công tác
phòng, chống mua bán người. Tạo điều kiện cho nạn nhân bị mua bán được tham gia
các chương trình, chính sách hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề, hỗ trợ tái hòa nhập
cộng đồng.
- Giám sát việc thực hiện pháp luật về
phòng, chống mua bán người; vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân tố giác, đấu tranh, lên án đối với tội phạm mua bán
người; phối hợp tổ chức hiệu quả diễn đàn “Quần chúng nhân dân lên án, tố giác tội phạm” tại các địa bàn trọng điểm.
- Thường xuyên sơ kết, tổng kết, khen
thưởng, biểu dương, rút kinh nghiệm nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm mua bán người ở cơ sở.
15. Đề nghị Hội
liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Chủ trì thực hiện nhiệm vụ tuyên
truyền về phòng, chống mua bán người tại cộng đồng, trong đó chú trọng tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông thay đổi hành
vi tại cộng đồng, đổi mới hình thức tuyên truyền.
- Xây dựng, nhân rộng các mô hình
truyền thông, mô hình hỗ trợ nạn nhân có hiệu quả về mua bán người; cung cấp
thông tin và kết nối nạn nhân với các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng; tạo điều
kiện để nạn nhân bị mua bán được tham gia các chương trình
hỗ trợ vay vốn của Hội phụ nữ các cấp.
- Nâng cao kỹ năng tuyên truyền về
phòng, chống mua bán người cho mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng
tác viên tại địa phương.
16. Đề nghị Viện
kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với các ngành
trong phòng, chống mua bán người; hướng dẫn các cơ quan tư
pháp ở địa phương áp dụng thống nhất pháp luật về phòng,
chống mua bán người, chỉ đạo đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người và tội phạm có liên quan, bảo đảm kịp
thời và nghiêm minh; thực hiện thống kê và cung cấp các
thông tin theo tiêu chí thống kê để phục vụ quản lý dữ liệu
thống kê về công tác phòng, chống mua bán người.
- Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức các
phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án mua bán người;
phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, giáo dục pháp luật thông
qua xét xử các vụ án mua bán người.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện Chương trình do
ngân sách nhà nước đảm bảo, được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hàng
năm các ngành và địa phương theo phân cấp ngân sách hiện
hành theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi
hành; ngoài ra được huy động các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh
và Ủy ban nhân dân các địa phương căn cứ vào Kế hoạch này khẩn trương xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện; tiến hành sơ tổng kết,
đánh giá theo từng quý, gửi báo cáo về Công an tỉnh trước ngày 15 tháng cuối quý (báo cáo quý), trước ngày 15/6 (báo cáo
6 tháng) và trước ngày 15/12 (báo cáo tổng kết năm).
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, theo
dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm
túc Kế hoạch này; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy
ban nhân dân tỉnh, Bộ Công an, Chính phủ theo quy định và khi có yêu cầu./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(b/cáo);
- BCĐ 138/CP, Bộ Công an
(b/cáo);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các thành viên BCĐ 138/QN;
- BCĐ 138 các địa phương;
- V0-V3, NC, TH, VX2;
- Lưu: VT, PC. KH16
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hạnh
|