ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/KH-UBND
|
Hà Nội,
ngày 05 tháng 01 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TUYÊN TRUYỀN,
PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO NGƯỜI ĐANG CHẤP HÀNH HÌNH PHẠT TÙ; NGƯỜI BỊ ÁP
DỤNG CÁC BIỆN PHÁP TƯ PHÁP HOẶC CÁC BIỆN PHÁP XỬ LÝ HÀNH CHÍNH, NGƯỜI MỚI RA TÙ
TÁI HÒA NHẬP CỘNG ĐỒNG, THANH THIẾU NIÊN VI PHẠM PHÁP LUẬT, LANG THANG CƠ NHỠ
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2022 - 2027
Thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật; nhằm nâng cao ý thức chấp
hành pháp luật cho nhóm đối tượng là người đang chấp hành hình phạt tù; người
bị áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới
ra tù tái hòa nhập cộng đồng, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ
nhỡ; Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật cho các đối tượng trên, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Tổ chức
triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích
cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho người đang chấp hành hình
phạt tù; người bị áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành
chính, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng, thanh thiếu
niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ; đồng thời, thể hiện
tính nhân văn, nhân đạo của pháp luật khi triển khai các hoạt động tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các nhóm đối tượng trên.
2. Xác định
rõ trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể của các sở, ban, ngành của Thành
phố; trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được phân công, các đơn vị được giao nhiệm
vụ phát huy vai trò chủ động, tăng cường các mối quan hệ phối hợp thường xuyên,
hiệu quả của các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn Thành phố;
phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, chú trọng việc lồng ghép, kết
hợp với các chương trình, đề án có liên quan để sử dụng
nguồn lực tiết kiệm.
3. Các nội
dung và giải pháp đề ra để triển khai thực hiện Kế hoạch phải đảm bảo tính khả
thi, đúng tiến độ, có trọng tâm, trọng điểm và có chiều
sâu, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa bàn Thủ đô.
II. NỘI DUNG
1. Nâng cao nhận thức, phát huy vai
trò, trách nhiệm của các đơn vị trong phổ biến, giáo
dục pháp luật cho các đối tượng của Kế hoạch
a) Lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc
Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị
số 32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp
luật của cán bộ, nhân dân; đưa nội dung tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật
cho các đối tượng của Kế hoạch thành nhiệm vụ ưu tiên thực hiện trong chương
trình công tác hàng năm.
b) Nhận thức đúng vai trò của phổ biến,
giáo dục pháp luật trong tổ chức thực thi pháp luật, đưa pháp luật vào đời sống
nói chung và vai trò của phổ biến, giáo dục pháp luật trong phòng ngừa tội
phạm, tái phạm và các vi phạm pháp luật khác đối với các đối tượng của Kế hoạch
nói riêng; quan tâm, chỉ đạo sát sao các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được
phân công thực hiện tốt nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc phạm vi Kế
hoạch.
c) Đề cao tinh thần
trách nhiệm, chủ động, sáng tạo của chủ thể chủ trì thực hiện phổ biến, giáo dục
pháp luật thuộc phạm vi của Kế hoạch.
d) Tích cực huy động, khuyến khích sự
tham gia của các đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan hành nghề pháp luật, nhà
trường, cộng đồng dân cư, tổ hòa giải cơ sở, trưởng thôn, trưởng bản, những người
có uy tín trong cộng đồng và gia đình. Đặc biệt chú trọng khuyến khích sự tham
gia của các doanh nghiệp trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn,
thành lập các quỹ hoàn lương trong phạm vi của Kế hoạch; các tổ chức hành nghề
luật, luật sư, luật gia tham gia tư vấn pháp luật, phổ biến pháp luật cho các
đối tượng của Kế hoạch.
2. Tổ chức điều tra,
khảo sát, đánh giá nhu cầu thông tin về pháp luật của từng nhóm đối tượng
Công an Thành phố, Sở Tư pháp, Sở Lao
động Thương binh và Xã hội, UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm điều tra,
khảo sát công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và nhu cầu phổ biến, giáo dục
pháp luật của các đối tượng thuộc phạm vi quản lý để xây dựng
nội dung, biện pháp phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp và lựa chọn những vướng
mắc, hạn chế còn tồn tại, những trọng tâm, trọng điểm cần ưu tiên thực hiện để tạo bước đột phá.
Hình thức điều tra, khảo sát: Tổ chức
hội thảo lấy ý kiến chuyên gia, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; xây
dựng, phát phiếu điều tra tại một số đơn vị; thông qua báo cáo của các cơ quan,
đơn vị...
3. Tăng cường phối hợp về phổ biến,
giáo dục pháp luật đối với các đối tượng của Kế hoạch; gắn việc thực hiện Kế hoạch với các hoạt động, chương trình, kế hoạch có liên
quan về phổ biến, giáo dục pháp luật để đảm bảo sự thống nhất, tiết kiệm về
nguồn lực thực hiện và đạt hiệu quả cao
a) Công an Thành phố chủ trì phối hợp
với Sở Tư pháp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND quận, huyện, thị xã chủ
trì, phối hợp và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tổ chức có liên quan phân
công, thống nhất nhiệm vụ trong tổ chức thực hiện, xác định lực lượng trung tâm
thực hiện Kế hoạch và các lực lượng phối hợp, cơ chế phối hợp để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và
tránh trùng lặp, bảo đảm các mối quan hệ phối hợp được duy trì và đi vào nề
nếp. Trong đó, xác định vai trò nòng cốt và chủ trì, điều hành của Công an Thành
phố, Sở Tư pháp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và sự tham gia của các cơ
quan phối hợp như: Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố, Tòa án nhân dân Thành phố,
Mặt trận Tổ quốc Thành phố và các tổ chức đoàn thể (Hội Liên hiệp phụ nữ Thành
phố, Thành đoàn Hà Nội, Hội Nông dân Thành phố...), cơ quan hành nghề pháp
luật, tổ hòa giải cơ sở...
b) Gắn công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật với theo dõi, quản lý đối tượng, hạn chế tình trạng một số đối tượng đi
khỏi nơi cư trú; đồng thời giáo dục, cảm hóa, bố trí việc
làm giúp đối tượng tránh mặc cảm và tự tin trong tái hòa nhập cộng đồng, thực
hiện tốt công tác phòng ngừa để đạt mục
tiêu về hạn chế tái phạm tội và vi phạm pháp luật.
c) Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức lồng ghép các hoạt động triển khai
thực hiện Kế hoạch với các chương trình, kế hoạch có liên quan mà sở, ban, ngành,
đoàn thể đang thực hiện như: Tăng cường công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật, tăng
cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho
thanh thiếu niên, nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
trong nhà trường... để tránh chồng chéo và đảm bảo thống
nhất, tiết kiệm nguồn lực thực hiện và đạt hiệu quả cao.
4. Đổi mới nội dung, hình thức phổ
biến, giáo dục pháp luật phù hợp với đặc điểm, tính chất của từng nhóm đối tượng
nhằm trang bị kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật cho các đối tượng
của Kế hoạch
Về nội dung: Lựa chọn nội dung tuyên truyền,
phổ biến giáo dục pháp luật phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng thời điểm,
địa bàn, gắn với nhu cầu tìm hiểu pháp luật, quyền và nghĩa vụ thiết thực của đối tượng, tránh chung chung, dàn trải, nhằm
thu hút sự quan tâm của đối tượng để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao,
đặc biệt phải bám sát nội dung các quy định của pháp luật để tuyên truyền đúng định hướng.
Về hình thức: Tổ chức các hình thức phổ
biến, giáo dục pháp luật đa dạng, phong phú phù hợp với đặc điểm đặc thù của
đối tượng để đạt hiệu quả cao nhất, tranh thủ sự tham gia
của những người từng vi phạm đã cải tạo, học tập tốt tạo ra dư luận tốt để giáo
dục, thuyết phục đối tượng; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin phổ biến, giáo dục pháp
luật trên môi trường mạng đối với những nhóm đối tượng phù
hợp.
Cụ thể với từng nhóm đối tượng như
sau:
a) Nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật đặc thù cho nhóm đối tượng là người đang chấp
hành hình phạt tù (phạm nhân), người bị áp dụng
biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc:
- Về nội dung:
Trong thời gian phạm nhân chấp hành án phạt tù tại các Trại tạm giam, Nhà tạm giữ tổ chức giáo dục pháp
luật cho các đối tượng này theo các chương trình riêng biệt với những nội dung
phù hợp, gồm: chương trình dành cho số phạm nhân mới đến chấp hành án phạt tù,
chương trình cho số phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và
chương trình cho số phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù.
Đối với học sinh trong trường giáo dưỡng,
trại viên trong các cơ sở giáo dục bắt buộc, tập trung phổ
biến, giáo dục pháp luật về quyền con người, quyền công dân, những hành vi bị nghiêm cấm, hậu quả khi thực hiện hành vi vi phạm pháp luật
(đặc biệt là tội phạm), kỹ năng sống và bảo vệ bản thân trước những tệ nạn xã hội, các chuẩn mực đạo đức xã hội và ý chí phấn đấu vươn lên...
Đối với học sinh trong trường giáo dưỡng, do đặc thù lứa
tuổi thanh thiếu niên nên tập trung phổ biến, giáo dục những nội dung dễ hiểu
và mang tính định hướng bằng những phương pháp trực quan sinh động để học sinh
dễ tiếp thu, giúp hình thành thói quen tuân thủ pháp luật và góp phần định hình
nhân cách.
- Những hình thức đặc thù, phù hợp với
đối tượng cần chú trọng triển khai thực hiện, gồm:
+ Tổ chức thành các lớp học tập trung
tại hội trường và cho viết thu hoạch để đối tượng hiểu sâu sắc hơn về nội dung pháp luật được truyền đạt.
+ Cung cấp thông tin, tài liệu pháp luật:
Cung cấp sách, báo, tài liệu pháp luật tại thư viện, ghi âm, ghi hình các chương
trình phổ biến pháp luật, bài giảng, xây dựng các tiểu phẩm, phóng sự để phát
trên hệ thống truyền thanh, truyền hình nội bộ đến từng buồng giam, phòng ở.
Đối với phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù và trại viên, học sinh sắp chấp hành xong quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt
buộc có thể tổ chức cấp phát sách sổ tay, cẩm nang pháp
luật, trong đó có các nội dung quy định về xóa án tích, cấp lại căn cước công
dân, đăng ký hộ khẩu, hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm, vay vốn...
+ Giáo dục pháp luật thông qua lồng ghép
trong chương trình học văn hóa, học nghề, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể
thao, sinh hoạt tổ, đội. Có thể tổ chức sân khấu hóa nội dung giáo dục pháp luật
thông qua việc dàn dựng các tiểu phẩm
sân khấu, kịch nói...
+ Giáo dục pháp luật cá biệt, tư vấn pháp
luật riêng cho từng đối tượng: Cần có kế hoạch cụ thể gặp gỡ riêng những phạm nhân, học sinh, trại viên thường xuyên vi phạm nội quy,
xếp loại cải tạo kém nhằm răn đe, uốn nắn đồng thời giải
thích, động viên, khích lệ tinh thần nếu họ có thái độ tự ti, mặc cảm, thiếu
hòa nhập trong sinh hoạt; trao đổi, tìm hiểu, chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hoặc
gợi mở, giúp họ tìm ra biện pháp đúng đắn để giải quyết vấn
đề mà họ đang gặp phải.
+ Các hình thức khác như: Niêm yết thông
tin pháp luật tại bảng tin của phân trại quản lý phạm nhân và buồng giam, giáo dục pháp luật thông qua các phương tiện thông tin đại chúng,
loa truyền thanh, pa-nô, áp-phích, tranh cổ động; tổ chức
cho phạm nhân, học sinh, trại viên thi tìm hiểu pháp luật.
b) Nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật đặc thù cho nhóm đối tượng là người bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn,
người đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ, quản chế, người bị phạt tù được hưởng án treo, người
được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện,
người được đặc xá, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng.
- Nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật
đối với người bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người
đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ, quản chế, người bị phạt tù
được hưởng án treo, người được hoãn chấp hành án phạt tù tập trung vào: Các quy
định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của đối tượng; pháp luật về hình sự,
thi hành án hình sự, xử lý vi phạm hành chính; các văn bản pháp luật liên quan
đến bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương.
Đối với người mới ra tù tái hòa nhập cộng
đồng, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người được đặc xá, nội
dung phổ biến, giáo dục pháp luật tập trung vào: Những chủ trương, chính sách
của Đảng, Nhà nước liên quan đến tái hòa nhập cộng đồng đặc biệt là những quy
định về xóa án tích, cấp lại căn cước công dân, đăng ký hộ khẩu, vay vốn, hướng nghiệp, giải quyết việc làm; quyền và nghĩa vụ của
công dân được quy định trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật khác, quyền và
nghĩa vụ của người chấp hành xong án phạt tù được quy định trong Luật Thi hành
án hình sự, Luật Đặc xá và các văn bản hướng dẫn thi hành; các chuẩn mực đạo
đức xã hội trong các mối quan hệ với bản thân, với người khác, với công việc,
gia đình, xã hội, sự tự tin và các kỹ năng sống cơ bản, cần thiết trong thời
gian tái hòa nhập cộng đồng, các quy định về xử lý người được tha tù trước thời
hạn có điều kiện nhưng vi phạm.
- Hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật
phù hợp, cần chú trọng thực hiện đối với nhóm đối tượng
này gồm:
+ Phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề
do chính quyền, các ban ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức để phổ biến, giới thiệu những văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành hoặc các quy
định có liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của các đối tượng, các quy định
về việc làm... đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của họ.
+ Sinh hoạt câu lạc bộ với sự định hướng
của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm.
+ Giáo dục, tư vấn pháp luật cá biệt được
áp dụng với những đối tượng có nhận thức lệch lạc, quá tự ti, mặc cảm hoặc có
hoàn cảnh đặc biệt.
+ Qua các phương tiện thông tin đại chúng,
hệ thống loa truyền thanh ở địa phương để nhanh chóng phổ biến các quy định của
pháp luật có liên quan đến đông đảo các đối tượng, đồng thời còn nâng cao hiểu biết, nhận thức của toàn thể cộng đồng về việc
quản lý, giáo dục, giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các đối tượng tái hòa
nhập cộng đồng.
c) Nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhóm đối
tượng là người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật
cần tập trung vào: Tác hại và các biện pháp phòng ngừa tệ nạn ma túy; chính
sách của Đảng, Nhà nước, địa phương đối với người sau cai nghiện; những tấm
gương cai nghiện thành công, vượt khó ổn định cuộc sống...
- Hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật
phù hợp gồm:
+ Giáo dục pháp luật thông qua lồng ghép
trong chương trình học văn hóa, học nghề, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm...
+ Giáo dục, tư vấn pháp luật cá biệt cho
từng đối tượng giúp họ giải tỏa tâm lý, có động lực để cai
nghiện thành công.
+ Các hình thức khác như: Tổ chức cuộc
thi tìm hiểu pháp luật, tổ chức thành các lớp học tập trung; xây dựng và khai
thác thư viện, tủ sách pháp luật; niêm yết thông tin pháp
luật tại bảng tin cơ sở cai nghiện bắt buộc, loa truyền
thanh, pa-nô, áp-phích, tranh cổ động.
d, Nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ đã được đưa vào cơ sở trợ giúp
xã hội.
- Nội dung phổ
biến, giáo dục pháp luật đối với nhóm
đối tượng này tập trung vào: Các quyền và nghĩa vụ của thanh thiếu niên; tác hại và hậu quả của việc vi phạm pháp luật; kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, không bị lôi kéo tham gia thực hiện các hành
vi vi phạm pháp luật; ý thức tôn trọng pháp luật, trách nhiệm
công dân, đạo đức, văn hóa, lối sống, lý tưởng cho thanh thiếu niên...
- Hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhóm đối tượng này cần gắn với đặc điểm lứa tuổi để
áp dụng phù hợp, gồm:
+ Lồng ghép vào các
chương trình dạy văn hóa, dạy nghề, hoạt động văn nghệ, thể thao để các em dễ tiếp thu những quy định pháp luật
cần thiết.
+ Tổ chức các buổi nói chuyện để phổ biến các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Trẻ em; tư vấn kỹ
năng, nếp sống văn hóa, bài trừ tệ nạn xã hội.
+ Gặp gỡ, giáo dục
đối với những trường hợp cá biệt có
tâm lý, thái độ và hoàn cảnh đặc biệt để nắm bắt tư tưởng, kịp thời động viên, uốn nắn giúp các em học tập, chấp hành tốt.
5. Tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật
trên các phương tiện thông tin đại chúng
- Tận dụng ưu thế của công nghệ thông
tin, kỹ thuật số để nâng cao kiến thức pháp luật cho chủ thể, đối tượng của Kế hoạch (đặc biệt là nhóm đối
tượng được quản lý, giáo dục tại xã, phường, thị trấn,
thanh thiếu niên lang thang, cơ nhỡ) và
nhân dân thông qua hình thức hỏi đáp, tư vấn pháp luật với
chuyên gia, xây dựng và phát hành phim, phóng sự, tiểu phẩm
có lồng ghép nội dung cần tuyên truyền, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến, gương người tốt, việc tốt...,
được cập nhật, phổ biến trên mạng xã hội, trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử của các cơ quan, tổ chức có liên quan.
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương phối
hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng và duy trì các chuyên trang, chuyên
mục về phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc phạm vi của Kế hoạch trên các phương
tiện thông tin đại chúng đặc biệt là các đài phát thanh, truyền hình, các báo,
tạp chí chuyên ngành.
6. Xây dựng và nhân
rộng các mô hình điểm; hướng hoạt động
phổ biến, giáo dục pháp luật về cơ sở
Lựa chọn một số cơ sở giam giữ, trường
giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc,
cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở trợ giúp xã hội, một số
xã, phường, thị trấn có những khó khăn, bất cập về phổ
biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng của Kế hoạch để xây dựng mô hình điểm. Tổ chức đánh giá hiệu quả của
các mô hình và triển khai, nhân rộng những mô hình mang
lại hiệu quả thiết thực.
7. Đảm bảo các nguồn
lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
a) Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Kế hoạch.
Kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ
báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật đủ về số lượng, bảo đảm có bản lĩnh chính trị vững vàng, có
năng lực chuyên môn sâu, am hiểu pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật. Nâng cao năng lực, trình
độ nghiệp vụ, kỹ năng phổ biến, giáo
dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, cá nhân trực tiếp được giao quản
lý, giáo dục, giúp đỡ các đối tượng để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật được phân công. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng
phổ biến, giáo dục pháp luật, các kiến thức chuyên ngành tâm lý, giáo dục, sư
phạm, dạy nghề cho chủ thể của Kế hoạch, đội ngũ cán bộ,
chiến sĩ, cá nhân trực tiếp quản lý, giáo dục, giúp đỡ các
đối tượng, đáp ứng yêu cầu công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
b) Rà soát, chuẩn hóa tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng
của Kế hoạch.
- Rà soát chương trình dạy và học pháp
luật trong các cơ sở giam giữ, trường giáo dưỡng, cơ sở giáo
dục bắt buộc... đảm bảo phù hợp với từng nhóm đối tượng,
trong đó chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy pháp luật
theo hướng thiết thực, sinh động, phát huy vai trò chủ
động và khơi dậy nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người học.
- Tổ chức biên soạn tài liệu cho chủ
thể thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
Hình thức các tài liệu gồm: Sách hỏi
- đáp, cẩm nang, những điều cần biết, báo pháp luật, tờ rơi,
tờ gấp pháp luật, chú trọng biên soạn, đa dạng hóa tài liệu phổ biến, giáo dục
pháp luật cho các đối tượng dưới nhiều hình thức như: video, tiểu phẩm, bài giảng
trực tuyến, ấn phẩm tuyên truyền về từng lĩnh vực pháp luật có liên quan đến
từng nhóm đối tượng.
Nội dung của các tài liệu dành cho đối
tượng của Kế hoạch cần được biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu, theo đặc điểm đặc thù, phù hợp với nhu cầu tìm hiểu pháp luật
của từng nhóm đối tượng cụ thể ở từng địa bàn khác nhau.
c) Đáp ứng các nhu cầu về trang thiết bị, cơ sở vật chất, kinh phí để tăng cường công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật của Kế hoạch.
8. Tổ chức giám sát, đánh giá kết quả
thực hiện Kế hoạch
Định kỳ tổ chức giám sát, đánh giá kết
quả thực hiện Kế hoạch bằng các hình thức phù hợp; xác định, lựa chọn vấn đề, địa bàn trọng tâm, trọng điểm cần ưu tiên thực hiện nhằm tháo gỡ những khó khăn, tồn tại để tạo bước đột phá; đánh giá tác động của Kế
hoạch đến chất lượng cải tạo, chấp hành,
học tập và tái hòa nhập cộng đồng của các đối tượng thuộc Kế hoạch từ đó có sự
điều chỉnh phù hợp.
Có chế độ khen thưởng, kịp thời động viên,
khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhiều thành
tích trong thực hiện Kế hoạch.
III. KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí
trong dự toán hàng năm của các cơ quan, đơn vị từ nguồn Ngân sách nhà nước theo
phân cấp quản lý ngân sách, nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công an Thành phố
- Là cơ quan chủ trì triển khai thực hiện Kế hoạch, định kỳ sơ kết, tổng kết, có hình thức
khen thưởng, động viên kịp thời đối với tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện Kế hoạch.
- Xây dựng Quy chế phối hợp với các cơ
quan, tổ chức có liên quan trên địa bàn Thành phố để huy động
sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính
trị trong phổ biến, giáo dục pháp
luật cho các đối tượng của Kế hoạch.
- Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng,
nhu cầu phổ biến, giáo dục pháp luật
thuộc phạm vi của Kế hoạch.
- Tổ chức các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật đa dạng cho các đối tượng
của Kế hoạch.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng của Kế hoạch.
- Biên tập, biên soạn, in, cấp phát tờ
rơi, tờ gấp pháp luật cho các đối tượng được phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc
phạm vi của Kế hoạch và tài liệu để phổ biến, giáo dục
pháp luật cho đối tượng là người đang chấp hành hình phạt
tù tại các Trại tạm giam.
- Lựa chọn một số cơ sở giam giữ
để xây dựng mô hình điểm về phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối
tượng thuộc phạm vi của Kế hoạch.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ
chức bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ Báo cáo viên pháp luật và cán bộ đang công tác tại các Trại
tạm giam, Nhà tạm giữ của Công an Thành phố.
- Chỉ đạo Công an các đơn vị, quận, huyện,
thị xã triển khai thực hiện tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối
tượng giam giữ tại các Nhà tạm giữ.
2. Sở Tư pháp
- Tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến,
giáo dục pháp luật Thành phố chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật cho người đang chấp hành hình phạt tù; người bị áp dụng các biện pháp
tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới ra tù tái hòa nhập cộng
đồng, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ trên địa bàn thành
phố Hà Nội.
- Phối hợp với Công an Thành phố triển
khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn Thành phố; lồng ghép triển khai Kế hoạch
với các chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật khác có liên quan.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo
dục pháp luật cho người đang chấp hành hình phạt tù; người bị áp dụng các biện pháp
tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới ra tù tái hòa nhập cộng
đồng, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ trên địa bàn thành
phố Hà Nội bằng các hình thức phù hợp.
- Phối hợp với Báo Kinh tế và Đô thị
(Ấn phẩm Pháp luật & Xã hội) tuyên truyền về người mới
ra tù tái hòa nhập cộng đồng, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người
được đặc xá, tấm gương phấn đấu vươn lên của những thanh thiếu niên đã vi phạm
pháp luật.
3. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện
Kế hoạch hàng năm cho người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt
buộc, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ đã được đưa vào cơ
sở trợ giúp xã hội.
- Phối hợp với Công an Thành phố, Sở Tư
pháp, các ban ngành, đoàn thể tổ chức xác định, lựa chọn địa bàn trọng điểm hoặc
Cơ sở cai nghiện ma túy để xây dựng mô hình điểm về phổ biến giáo dục pháp luật.
- Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng,
nhu cầu phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc phạm vi của Kế hoạch.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi việc thực
hiện Kế hoạch thuộc phạm vi quản lý ngành mình.
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức
pháp luật, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức tại trực tiếp quản lý, giáo
dục, giúp đỡ các đối tượng Kế hoạch thuộc phạm vi quản lý của ngành Lao động -
Thương binh và Xã hội.
- Thực hiện các hình thức phổ biến, giáo
dục pháp luật thông qua các Hội nghị, hội thảo, tọa đàm, giao lưu, thi tìm hiểu
pháp luật, phát video, xây dựng Tủ sách pháp luật... cho người bị áp dụng các
biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, thanh thiếu
niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ đã được đưa vào
cơ sở trợ giúp xã hội.
- Đảm bảo các điều kiện về kinh phí, cơ
sở vật chất, trang thiết bị cho việc thực hiện Kế hoạch theo nhiệm vụ được phân
công.
- Phối hợp với các doanh nghiệp, các Trung
tâm dịch việc làm ưu tiên trong tổ chức dạy nghề, tuyển dụng lao động và tư vấn
hỗ trợ tạo việc làm trong và ngoài nước đối với các đối tượng của Kế hoạch.
- Đề xuất khen thưởng đối với tập thể,
cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện Kế hoạch.
- Xã hội hóa trong công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật.
4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
thành phố Hà Nội tham gia triển khai các nội dung của
Kế hoạch trong phạm vi tổ chức mình và phối hợp với các cơ quan chức năng thực
hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong phạm vi Kế hoạch, đồng thời giám
sát việc triển khai thực hiện của các cơ quan tổ chức thực hiện Kế hoạch.
5. Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố,
Viện kiểm sát nhân dân Thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực phối hợp lồng ghép nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng của Kế
hoạch thông qua hoạt động chuyên môn.
6. Sở Tài chính trên cơ sở đề xuất của các đơn vị và khả năng cân đối ngân sách, phối hợp
với các đơn vị liên quan tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố bố trí
kinh phí chi thường xuyên thực hiện Kế hoạch theo quy định hiện hành.
7. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Công an Thành phố, các cơ quan báo chí và chỉ đạo hệ thống thông
tin cơ sở tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, kết quả triển khai, thực hiện Kế
hoạch này.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo lồng ghép tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong Đề án Phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
9. Ủy ban nhân dân
quận, huyện, thị xã
- Căn cứ nội dung của Kế hoạch và điều
kiện thực tế tại quận, huyện, thị xã ban hành Kế hoạch thực hiện trong giai
đoạn và hàng năm; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện
Kế hoạch.
- Lựa chọn xã, phường, thị trấn để
xây dựng mô hình điểm về công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục
pháp luật cho các nhóm đối tượng của Kế hoạch.
- Chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban nhân dân xã,
phường, thị trấn thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật cho người bị áp dụng
biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người chấp hành hình phạt cải tạo
không giam giữ; quản chế; người bị phạt tù được hưởng án treo; người được hoãn,
tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù; người được tha tù trước thời hạn có điều
kiện; người được đặc xá; người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng.
- Tổ chức bồi dưỡng,
tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên
truyền viên pháp luật ở cơ sở, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý, giúp đỡ các
đối tượng của Kế hoạch.
- Kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ
báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật ở cơ sở, bảo đảm có bản lĩnh chính
trị vững vàng, có năng lực chuyên môn sâu, am hiểu pháp
luật, kỹ năng nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Có trách nhiệm bảo đảm kinh phí thực
hiện Kế hoạch từ nguồn ngân sách địa phương hàng năm theo phân cấp nhà nước
hiện hành.
- Vận động và tạo điều kiện thuận lợi
cho các doanh nghiệp, cơ sở, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tiếp nhận, giúp
đỡ việc làm cho các đối tượng thuộc phạm vi của Kế hoạch, giúp họ tái hòa nhập
cộng đồng hiệu quả.
10. Đề nghị Hội Luật gia Thành
phố, Đoàn Luật sư Thành phố có kế hoạch phối hợp với các sở, ban, ngành tích cực tổ chức tư vấn, phổ
biến pháp luật cho các đối tượng của Kế hoạch theo quy định.
Trên cơ sở nội dung Kế hoạch, UBND Thành
phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc triển
khai thực hiện Kế hoạch này. Giao Công an Thành phố chủ trì theo dõi, đôn đốc
thực hiện Kế hoạch, định kỳ tổng hợp, báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- PCTTT UBND TP Lê Hồng Sơn;
- Ủy ban MTTQ TP;
- Hội liên hiệp Phụ nữ Thành phố;
- Đoàn TNCSHCM Thành phố;
- Các Sở, ngành: Tư pháp, GD&ĐT, LĐTB&XH, Tài chính, TTTT, Công an
TP, Tòa án TP, VKS TP;
- Đoàn Luật sư Thành phố;
- Hội luật gia Thành phố;
- VPUBTP; Các phòng: NC, KGVX,
- Lưu: VT, CAHN.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|