BỘ TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 105/2004/TT-BTC
|
Hà Nội, ngày 09 tháng 11 năm 2004
|
THÔNG TƯ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 105/2004/TT-BTC NGÀY 9 THÁNG11
NĂM 2004 HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ CHI PHÍ THU HỒI NỢ CHO CÔNG TÁC THANH LÝ CÁC QUỸ TÍN
DỤNG NHÂN DÂN BỊ THU HỒI GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG HOẶC ĐANG PHẢI TIẾN HÀNH THANH LÝ
GIẢI THỂ
Căn cứ Nghị định
số 77/2003/NĐ-CP ngày 1/7/2003 của Chính phủ
qui định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu của Bộ Tài chính;
Căn cứ Nghị định số 166/1999/NĐ-CP
ngày 19/11/1999 của Chính phủ về chế độ Tài chính đối với các Tổ chức tín dụng;
Căn cứ Nghị định số 48/2001/NĐ-CP
ngày 13/8/2001 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân;
Để tận thu các khoản nợ quá hạn khó đòi của các Quỹ tín dụng
nhân dân bị thu hồi giấy phép hoạt động hoặc đang phải tiến hành thanh lý giải
thể nhằm giảm thiểu tổn thất cho Nhà nước, Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ chi
phí thu hồi nợ cho công tác thanh lý Quỹ tín dụng nhân dân như sau:
I. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG:
Đối tượng áp dụng Thông
tư này là các Quỹ tín dụng nhân dân bị thu hồi giấy phép hoạt động hoặc đang tiến
hành thanh lý giải thể. Thông tư này không áp dụng trong trường hợp các Quỹ tín
dụng nhân dân bị thu hồi giấy phép do sáp nhập, chia tách và hợp nhất.
II. PHẠM VI ĐIỀU CHỈNH:
Các khoản nợ quá hạn
khó đòi do Hội đồng thanh lý Quỹ tín dụng nhân dân thu hồi được sau thời điểm
Ngân hàng Nhà nước ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động hoặc sau thời điểm
Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ra thông báo tiến hành
thanh lý giải thể Quỹ tín dụng nhân dân.
III. NGUYÊN TẮC VÀ CHẾ ĐỘ CHI CHO THU HỒI NỢ:
Đối với khoản nợ
quá hạn khó đòi thu hồi được Hội đồng thanh lý được để lại 10%, nhưng tối đa
không quá 10 triệu đồng, để chi cho các tổ chức có tư cách pháp nhân và các
thành viên Hội đồng thanh lý có đóng góp tích cực trong việc thu hồi nợ theo
nguyên tắc:
- Chi 70% số tiền
được để lại cho các tổ chức có tư cách pháp nhân có đóng góp trong việc thu hồi
các khoản nợ quá hạn khó đòi. Hội đồng thanh lý quyết định và chịu trách nhiệm
về mức chi cho từng tổ chức trên cơ sở mức độ đóng góp của tổ chức đó trong việc
thu hồi các khoản nợ quá hạn khó đòi.
- Đối với 30% số
tiền còn lại Hội đồng thanh lý căn cứ vào mức độ đóng góp của các thành viên hội
đồng để chi cho phù hợp.
Các khoản chi nêu
trên phải có chứng từ hợp lệ.
IV. ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH:
Thông tư này có hiệu
lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo.
Trong quá trình thực
hiện nếu có gì vướng mắc đề nghị phản ánh về Bộ Tài chính để nghiên cứu, giải
quyết.
Vụ Tài chính
ngân hàng
TRÌNH BỘ
VỀ VIỆC HƯỚNG DẪN CHI PHÍ CHO CÔNG TÁC
THANH LÝ CÁC QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN
Trên cơ sở qui định
về chi phí cho công tác thu hồi nợ khó đòi đối với các Qũy tín dụng nhân dân
đang hoạt động tại Thông tư số 17/2004/TT-BTC
ngày 12/3/2004 của Bộ Tài chính: mức chi cho các tổ chức có tư cách pháp nhân
có đóng góp tích cực trong việc thu hồi nợ không được vượt quá 2% số nợ thu hồi
và tối đa đối với một món nợ không vượt quá 10 triệu đồng và do đặc thù thành
phần Hội đồng thanh lý của các Quỹ tín dụng nhân dân bị thu hồi giấy phép hoạt
động hoặc đang phải tiến hành thanh lý, giải thể ngoài đại diện chính quyền địa
phương, còn lại là những thành viên của các tổ chức có trách nhiệm trực tiếp đối
với các khoản nợ (thành viên của Hội đồng quản lý, Ban điều hành, đại diện sáng
lập viên và thành viên của các tổ chức có nợ phải thu hồi) tuy có đóng góp trong
việc thu hồi nợ nhưng nhân tố chủ yếu đóng vai trò quan trọng trong việc thu hồi
được nợ vay là các cơ quan chính quyền địa phương như Uỷ ban nhân dân và công
an xã..., ngày 30/8/2004 Vụ TCNH đã trình Bộ và sau khi phê duyệt Bộ đã ký công
văn số 9705/TC-TCNH gửi lấy ý kiến NHNNVN vào dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ
chi phí cho công tác thanh lý các Quỹ tín dụng nhân dân bị thu hồi giấy phép hoạt
động hoặc đang phải tiến hành thanh lý giải thể với nội dung chính như sau:
- Đối với khoản nợ
quá hạn khó đòi thu hồi được Hội đồng thanh lý được để lại 2% nhưng tối đa
không quá 10 triệu đồng để chi cho các tổ chức có tư cách pháp nhân và các
thành viên Hội đồng thanh lý có đóng góp tích cực trong việc thu hồi các khoản
nợ quá hạn khó đòi theo nguyên tắc:
+ Chi 70% số tiền
được để lại cho các tổ chức có tư cách pháp nhân có đóng góp trong việc thu hồi
các khoản nợ quá hạn khó đòi. Hội đồng thanh lý quyết định và chịu trách nhiệm
về mức chi cho từng tổ chức trên cơ sở mức độ đóng góp của tổ chức đó trong việc
thu hồi các khoản nợ quá hạn khó đòi.
+ Đối với 30% số
tiền còn lại Hội đồng thanh lý căn cứ vào mức độ đóng góp của các thành viên hội
đồng để chi cho phù hợp.
* Ý kiến Ngân hàng
Nhà nước:
Về cơ bản Ngân
hàng Nhà nước nhất trí với nội dung dự thảo. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước đề
nghị nâng mức chi phí cho công tác thanh lý Quỹ tín dụng nhân dân lên ở mức 15%
trên cơ sở lý giải:
- Trong tổng số nợ
chưa thu hồi được 32,98 tỷ đồng đối với 53 Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở đang
trong quá trình thanh lý các khoản nợ có giá trị dưới 01 triệu đồng và từ 01
triệu đến 05 triệu đồng chiếm tỷ lệ tương đối lớn: như ở 3 QTDND điển hình
(QTDND Bắc Hải - Thái Bình; QTDND Đồng ích - Vĩnh Phúc và QTDND Vĩnh Hoà Hiệp -
Kiên Giang) có:
* Tổng số món nợ
khó đòi chưa thu hồi được là 736 món, bao gồm:
+ 104 món nợ khó
đòi có số tiền trên 5 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 14%.
+ 176 món nợ khó
đòi có số tiền từ 1 - 5 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 24%.
+ 456 món nợ khó
đòi có số tiền dưới 1 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 62%.
- Đối với những
món nợ khó đòi nhỏ số tiền được để lại chi cho công tác thanh lý theo tỷ lệ 2%
sẽ rất thấp (món nợ khó đòi 3 triệu đồng được chi 60.000 đồng, món nợ khó đòi
dưới 1 triệu đồng chỉ được chi dưới 20.000 đồng).
* Ý kiến Vụ TCNH:
Vụ TCNH thấy rằng
để tận thu các khoản nợ quá hạn khó đòi góp phần thúc đẩy nhanh qúa trình thanh
lý các QTDND thì việc qui định linh hoạt cơ chế khuyến khích để các tổ chức có
tư cách pháp nhân nỗ lực hơn trong việc thu hồi nợ là rất cần thiết. Do vậy, Vụ
TCNH trình Bộ qui định cho phép Hội đồng thanh lý được để lại 10% nhưng tối đa
không quá 10 triệu đồng để chi cho các tổ chức có tư cách pháp nhân và các
thành viên Hội đồng thanh lý có đóng góp tích cực trong việc thu hồi các khoản
nợ quá hạn khó đòi.
Vụ TCNH đã hoàn
thiện dự thảo thông tư theo tinh thần trên. Trình Bộ xem xét, phê duyệt.
Hà Nội, ngày....../10/2004
Vụ TCNH
Nguyễn Văn Sáu
Vụ Tài chính
ngân hàng
TRÌNH BỘ
VỀ VIỆC HƯỚNG DẪN CHI PHÍ CHO CÔNG TÁC
THANH LÝ CÁC QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN
Sau khi Ngân hàng
Nhà nước có công văn đề nghị số 344/NHNN-TDHT ngày 7/4/2004, Bộ đã phê duyệt tờ
trình của Vụ TCNH và ký công văn số 5651/TC-TCNH ngày 26/5/2004 thống nhất với
Ngân hàng Nhà nước cần thiết phải có cơ chế khuyến khích Hội đồng thanh lý tích
cực phối hợp với các cơ quan chính quyền địa phương để tận thu các khoản nợ khó
đòi của Quỹ tín dụng nhân dân, tạm thời việc chi phí cho công tác thanh lý Quỹ
tín dụng được thực hiện như qui định về thu hồi nợ khó đòi của các Qũy tín dụng
nhân dân đang hoạt động tại Thông tư số 17/2004/TT-BTC
của Bộ Tài chính và trong thời gian tới Bộ Tài chính sẽ ban hành Thông tư hướng
dẫn cụ thể chế độ chi phí cho công tác thanh lý các Quỹ tín dụng nhân dân bị
thu hồi giấy phép hoạt động hoặc đang phải tiến hành thanh lý giải thể.
Đến nay, qua
nghiên cứu các văn bản của Ngân hàng Nhà nước qui định đối với Quỹ tín dụng
nhân dân bị thu hồi giấy phép hoạt động hoặc đang phải tiến hành thanh lý giải
thể, thực trạng công tác thu hồi nợ thanh lý giải thể Quỹ tín dụng nhân dân, Vụ
TCNH cho rằng Hội đồng thanh lý ngoài đại diện chính quyền địa phương, còn lại
là những thành viên của các tổ chức có trách nhiệm trực tiếp đối với các khoản
nợ (thành viên của Hội đồng quản lý, Ban điều hành, đại diện sáng lập viên và
thành viên của các tổ chức có nợ phải thu hồi) tuy có đóng góp trong việc thu hồi
nợ nhưng nhân tố chủ yếu đóng vai trò quan trọng trong việc thu hồi được nợ vay
là các cơ quan chính quyền địa phương như Uỷ ban nhân dân và công an xã. Vì vậy,
(sau khi tiếp thu ý kiến tham gia của Vụ Pháp chế, Vụ Chính sách thuế, Cục TCDN
chưa có ý kiến) Vụ TCNH trình Bộ dự thảo Thông tư hướng dẫn chi phí cho công
tác thanh lý Quỹ tín dụng nhân dân theo hướng:
1. Đối tượng áp dụng:
Đối tượng áp dụng Thông
tư này là các Quỹ tín dụng nhân dân bị thu hồi giấy phép hoạt động hoặc đang tiến
hành thanh lý giải thể.
2. Phạm vi áp dụng:
Các khoản nợ quá hạn
khó đòi Ban thanh lý Quỹ tín dụng nhân dân thu hồi được sau thời điểm Ngân hàng
Nhà nước ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động hoặc sau thời điểm Uỷ ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ra thông báo tiến hành thanh lý
giải thể Quỹ tín dụng nhân dân.
3. Đối với khoản nợ
quá hạn khó đòi thu hồi được Hội đồng thanh lý được để lại 2% nhưng tối đa
không quá 10 triệu đồng để chi cho các tổ chức có tư cách pháp nhân và các thành
viên Hội đồng thanh lý có đóng góp tích cực trong việc thu hồi các khoản nợ quá
hạn khó đòi theo nguyên tắc:
- Chi 70% số tiền
được để lại cho các tổ chức có tư cách pháp nhân có đóng góp trong việc thu hồi
các khoản nợ quá hạn khó đòi. Hội đồng thanh lý quyết định và chịu trách nhiệm
về mức chi cho từng tổ chức trên cơ sở mức độ đóng góp của tổ chức đó trong việc
thu hồi các khoản nợ quá hạn khó đòi.
- Đối với 30% số
tiền còn lại Hội đồng thanh lý căn cứ vào mức độ đóng góp của các thành viên hội
đồng để chi cho phù hợp.
Các khoản chi nêu
trên phải có chứng từ hợp lệ.
4. Thông tư này
không áp dụng trong trường hợp các Quỹ tín dụng nhân dân bị thu hồi giấy phép
do sáp nhập, chia tách và hợp nhất.
Vụ TCNH đã dự thảo
công văn gửi lấy ý kiến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vào dự thảo Thông tư theo
tinh thần trên. Trình Bộ xem xét, phê duyệt./.
Hà Nội, ngày /8/2004
Vụ TCNH
Nguyễn Văn Sáu
BỘ TÀI CHÍNH
Số: .../TC-TCNH
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày... tháng.... năm 2004
|
V/v Xin ý kiến về dự thảo Thông tư hướng
dẫn chế độ chi phí cho công tác thanh lý QTDND
Kính gửi: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Để tận thu các khoản
nợ quá hạn khó đòi của các Quỹ tín dụng nhân dân bị thu hồi giấy phép hoạt động
hoặc đang phải tiến hành thanh lý giải thể nhằm giảm thiểu tổn thất cho Nhà nước,
Bộ Tài chính đã dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ chi phí thu hồi nợ cho công
tác thanh lý Quỹ tín dụng nhân dân. Để thống nhất trước khi ban hành, Bộ Tài
chính đề nghị Ngân hàng Nhà nước có ý kiến tham gia vào dự thảo Thông tư.
Ý kiến tham gia bằng
văn bản xin gửi lại Bộ Tài chính vào ngày 15/9/2004 để hoàn thiện, ban hành.
Rất mong nhận được
sự quan tâm, phối hợp kịp thời của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
KT/bộ trưởng bộ tài chính
Thứ trưởng
Nơi nhận:
- Như trên
- Lưu: VP, TCNH
Vụ Tài chính ngân hàng
Kính gửi: - Vụ Pháp chế
- Vụ Chính sách thuế
- Cục Tài chính doanh nghiệp
Thực hiện chỉ đạo
của Bộ, nhằm tận thu các khoản nợ khó đòi của Quỹ tín dụng nhân dân bị thu hồi
giấy phép hoạt động hoặc đang phải tiến hành thanh lý giải thể để giảm thiểu tổn
thất cho Nhà nước, Vụ TCNH đã dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ chi phí cho
công tác thanh lý Quỹ tín dụng nhân dân. Đề nghị Vụ Pháp chế, Vụ Chính sách thuế
và Cục Tài chính doanh nghiệp có ý kiến.
Ý kiến tham gia
xin gửi lại Vụ TCNH vào ngày 23/8/2004.
Xin chân thành cảm
ơn sự quan tâm, phối hợp của Quý Vụ, Cục TCDN.
Hà Nội, ngày /8/2004
Vụ TCNH
Nguyễn Văn Sáu