VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
160/TB-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 28 tháng 06 năm 2016
|
THÔNG BÁO
Ý KIẾN KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG VƯƠNG ĐÌNH HUỆ TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI
NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI
Ngày 16 tháng 6 năm 2016, tại trụ sở
Ngân hàng Chính sách xã hội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với
Ngân hàng Chính sách xã hội. Tham dự buổi làm việc có đại diện các cơ quan, tổ
chức: Ban chỉ đạo Tây Bắc, Ban chỉ đạo Tây Nguyên, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Đảng
ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt
Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động-
Thương binh và Xã hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giáo dục và
Đào tạo, Bộ Nội vụ, Bộ Xây dựng, Ủy ban Dân tộc, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Sau khi nghe lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội trình bày báo cáo và ý kiến của
các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kết luận như sau:
I. VỀ ĐÁNH GIÁ HOẠT
ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI TRONG THỜI GIAN QUA:
Nhất trí với báo cáo tại buổi làm việc
của Ngân hàng Chính sách xã hội và ý kiến của các đại biểu dự họp. Ngân hàng
Chính sách xã hội là điểm sáng trong thực hiện chính sách giảm nghèo và các
chính sách xã hội khác, không chỉ góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển mặt
kinh tế - xã hội mà còn giúp ổn định chính trị, đảm bảo an sinh xã hội, nhất là
ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, với một số
thành tựu tiêu biểu như sau:
1. Đã đạt được thành tích toàn diện
trong việc huy động các nguồn lực, đáp ứng cơ bản các nhu cầu của người vay,
nâng cao chất lượng tín dụng.
2. Hoạt động hàng năm được các cơ
quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đánh giá chấp hành đúng các chế độ, chính
sách, quy định của Nhà nước, tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu thấp, góp phần nâng cao
hiệu quả của các chính sách tín dụng ưu đãi hỗ trợ người nghèo và các đối tượng
chính sách vươn lên, thoát nghèo, giảm tệ nạn tín dụng đen ở khu vực nông thôn,
3. Đã hình thành mô hình tổ chức quản
trị đặc thù và hiệu quả, từ Hội sở chính xuống tới các Tổ Tiết kiệm và vay vốn ở
các thôn, bản; Hội đồng quản trị được tổ chức đến cấp huyện, có sự tham gia của
các Chủ tịch xã; bộ máy điều hành được xây dựng gọn nhẹ; công tác quản lý tín dụng
chính sách có nhiều đổi mới; xây dựng và thực hiện thành công phương thức quản
lý vốn tín dụng chính sách đặc thù, sáng tạo, phù hợp với hệ thống chính trị của
Việt Nam.
Đây là hướng đi đúng, đảm bảo chuyển
tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi nhanh, hiệu quả đến đúng đối tượng thụ hưởng; đồng
thời huy động được sức mạnh của cộng đồng và toàn xã hội để hỗ trợ người nghèo
và các đối tượng chính sách khác. Qua đó, các tổ chức chính trị - xã hội đã tập
hợp được lực lượng, phát triển hội viên, thực hiện tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
lồng ghép hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội với tín dụng chính sách
xã hội.
4. Đã chủ động báo cáo, tham mưu với
các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành ở Trung ương, cấp ủy,
chính quyền các địa phương kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc
cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Tiêu biểu là Quyết định số 852/QĐ-TTg
ngày 10 tháng 7 năm 2012 phê duyệt Chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách
xã hội giai đoạn 2011 - 2020 và Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22 tháng 11 năm 2014 để
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.
Có được những kết quả và thành tích
nêu trên là sự nỗ lực của Hội đồng quản trị các cấp, của tập thể cán bộ trong
toàn hệ thống, của các Bộ, ngành, tổ chức chính trị-xã hội, các Ban chỉ đạo:
Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ. Thay mặt Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Phó
Thủ tướng đánh giá cao, hoan nghênh và biểu dương các thành tích mà Ngân hàng
Chính sách xã hội đã đạt được trong thời gian qua.
II. VỀ ĐỊNH HƯỚNG
HOẠT ĐỘNG TRONG THỜI GIAN TỚI:
Để tín dụng chính sách xã hội tiếp tục
là giải pháp quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo bền vững, xây
dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, trong thời
gian tới yêu cầu Ngân hàng Chính sách xã hội và các cơ quan liên quan thực hiện
các nội dung sau:
1. Ngân hàng Chính
sách xã hội:
a) Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính
sách xã hội nghiên cứu, bảo đảm hài hòa yếu tố Nhà nước và yếu tố thị trường
(trong đó yếu tố Nhà nước đóng vai trò chủ đạo) để tăng tính chủ động, sáng tạo,
phân cấp, phân quyền trong việc huy động các nguồn lực xã hội, nguồn lực ngân
sách Nhà nước cho hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội.
b) Nghiên cứu, rà soát các cơ chế,
chính sách tín dụng còn tồn tại bất cập để sửa đổi, bổ sung, bảo đảm phù hợp với
thực tế (đặc biệt là các chính sách đối với hộ đồng bào dân tộc), đi vào trọng
tâm, trọng điểm, tập trung vào địa bàn cụ thể (huyện, xã), bám sát thực tiễn, gắn
với Chương trình xây dựng nông thôn mới.
c) Tích cực, chủ động huy động vốn
theo hạn mức phát hành trái phiếu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để đảm
bảo kịp thời nguồn vốn cho vay các chương trình tín dụng chính sách.
d) Phối hợp với các cơ quan, địa
phương liên quan tiếp tục tích cực triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22 tháng
11 năm 2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 401/QĐ-TTg ngày 14
tháng 3 năm 2016 của Thủ tướng chính phủ. Chủ động làm việc với các Ban chỉ đạo:
Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, cấp ủy và chính quyền các địa phương, các tổ
chức chính trị-xã hội để tăng nguồn vốn ủy thác và huy động các nguồn lực từ xã
hội, huy động theo nguyên tắc thị trường để thực hiện các chính sách tín dụng
ưu đãi.
đ) Nghiên cứu tập trung và tăng cường
cho vay các chương trình về giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, cho vay hộ
nghèo, cho vay theo dự án, tăng cường liên kết thông qua mô hình trang trại,
nông trại, hợp tác xã, nhóm hộ gia đình để có tác dụng lan tỏa về kinh tế, tạo
việc làm, phát triển kinh tế địa phương.
2. Chính quyền các địa
phương các cấp:
a) Tăng cường chỉ
đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22 tháng 11 năm
2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
tín dụng chính sách xã hội và Quyết định số 401/QĐ-TTg ngày 14 tháng 3 năm 2016
của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch triển khai Chỉ thị.
b) Tăng cường bố trí nguồn lực từ
ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác ủy thác sang Ngân hàng
Chính sách xã hội để bổ sung nguồn vốn cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng
chính sách khác trên địa bàn; hỗ trợ về cơ sở vật chất, địa điểm, trang thiết bị,
phương tiện làm việc nhằm nâng cao năng lực hoạt động của Ngân hàng Chính sách
xã hội.
c) Các tỉnh, thành phố ban hành chuẩn
nghèo riêng cần bố trí nguồn lực tương xứng để thực hiện theo đúng tinh thần của
Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
d) Chỉ đạo thường xuyên việc điều
tra, rà soát, thống kê xác nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính
sách khác để tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng này sớm được vay vốn từ
Ngân hàng Chính sách xã hội.
III. VỀ NHỮNG ĐỀ
XUẤT, KIẾN NGHỊ:
1. Về bổ sung Ngân hàng Chính sách xã
hội vào danh mục cơ quan được phân bổ dự toán chi ngân sách Trung ương hàng
năm: Giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét báo
cáo cấp có thẩm quyền theo qui định.
2. Về bổ sung kế hoạch tăng trưởng dư
nợ tín dụng năm 2016 từ 8% lên 10%: Ngân hàng Chính sách xã hội có văn bản đề
xuất gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem
xét điều chỉnh theo qui định.
3. Về bố trí nguồn vốn ngân sách nhà
nước cấp bổ sung vốn điều lệ: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam xem xét, cân đối, bố trí từ các nguồn cấp bổ sung vốn điều lệ
còn thiếu cho Ngân hàng Chính sách xã hội để ngân hàng chủ động thực hiện cho
vay, giảm cấp bù từ ngân sách. Xem xét ưu tiên bố trí từ các khoản vay ưu đãi,
giải ngân nhanh của các tổ chức quốc tế.
4. Về vốn thực hiện một số chương
trình tín dụng ưu đãi (cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số
33/2015/QĐ-TTg , cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP , cho vay
bảo vệ và phát triển rừng theo Nghị định số 75/2015/NĐ-CP): Các cơ quan chủ quản
chương trình (Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) có báo cáo cụ
thể về nhu cầu nguồn vốn; Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tính toán phương
án bố trí vốn để Ngân hàng Chính sách cho vay theo qui định.
5. Ngân hàng Chính sách xã hội và các
địa phương liên quan tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp tốt với các tổ chức
chính trị-xã hội, đặc biệt các Ban chỉ đạo: Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ để
tổng kết, đánh giá tình hình hoạt động và đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng
và hiệu quả của hoạt động tín dụng chính sách xã hội; tăng cường bố trí ngân
sách địa phương ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay hộ nghèo, hộ
cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, đảm bảo phù hợp với
tình hình mới, phù hợp với chuẩn nghèo đa chiều.
6. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
và các địa phương sớm triển khai áp dụng chuẩn nghèo đa chiều, triển khai áp dụng
công nghệ thông tin trong công tác điều tra, thống kê, công bố đối tượng nghèo,
cận nghèo, đối tượng chính sách, đối tượng yếu thế thuộc diện được vay vốn Ngân
hàng Chính sách xã hội.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để
các cơ quan, tổ chức liên quan biết, phối hợp thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng Chính phủ;
- Các BCĐ: Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ;
- Các Bộ: Tài chính, KH&ĐT; LĐ-TB&XH, Nội vụ, Xây dựng, Giáo dục và
Đào tạo;
- Ngân hàng Nhà nước VN;
- Ủy ban Dân tộc;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Cơ quan TW của các đoàn thể;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, các Vụ:TH, TKBT, KTN, KGVX, V.III, TGĐ Cổng
TTĐT;
- Lưu: VT, KTTH. M. Cường (3)
|
KT.
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Sỹ Hiệp
|