ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 849/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long, ngày 04
tháng 5 năm 2022
|
QUYẾT
ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
QUYẾT ĐỊNH SỐ 1813/QĐ-TTG , NGÀY 28/10/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ
DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN
2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
CHỦ TỊCH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương, ngày 19/06/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số
1813/QĐ-TTg , ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án
phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025;
Theo đề nghị của Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Vĩnh Long tại Tờ trình số 308/TTr-VIL.TH,
ngày 20/4/ 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số
1813/QĐ-TTg , ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án
phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 trên
địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Điều 2. Giao
Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Vĩnh Long chủ trì, phối hợp
với Thủ trưởng các sở, ngành liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện hiện Kế hoạch này.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh
tỉnh Vĩnh Long, Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành quyết định này.
Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 3;
- TT.UBND tỉnh;
- LĐ.VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT.6.10.05.
|
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Quang Trung
|
KẾ
HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ
1813/QĐ-TTG , NGÀY 28/10/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN
PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
(Kèm theo Quyết định số 849/QĐ-UBND, ngày 04/5/2022 của UBND tỉnh Vĩnh Long)
Căn cứ Quyết định số
1813/QĐ-TTg , ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án
phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025;
Nhằm đạt được các mục
tiêu phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong giai đoạn
2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND) ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề
án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh
Vĩnh Long, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Bám sát các chủ
trương, định hướng, chính sách của Đảng và Chính phủ về phát triển dịch vụ tài
chính, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0), phát
triển kinh tế số, chuyển đổi số.
Phối hợp chặt chẽ với
nội dung chỉ đạo, hướng dẫn và lộ trình thực hiện của các bộ, ngành có liên
quan áp dụng trên địa bàn. Phát huy vai trò chủ động, tích cực của các đơn vị,
địa phương trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số
1813/QĐ-TTg , ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ đến các cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
a) Tạo sự chuyển biến
tích cực về TTKDTM với mức tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng các phương tiện
TTKDTM thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở
khu vực nông thôn; giảm chi phí liên quan đến tiền mặt.
b) Ứng dụng mạnh mẽ
thành tựu của CMCN 4.0 để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, dịch vụ
TTKDTM, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của tổ chức,
cá nhân.
c) Đảm bảo an ninh,
an toàn, bảo mật trong hoạt động TTKDTM; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống
tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán và hiệu quả quản lý, giám sát của
các cơ quan quản lý nhà nước; minh bạch hoá các giao dịch thanh toán, góp phần
tích cực cho công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế,
phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.
2. Mục tiêu cụ thể đến
cuối năm 2025
a) Giá trị thanh toán
không dùng tiền mặt gấp 20 lần GRDP.
b) Thanh toán không
dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%.
c) Từ 70-80% người
dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được
phép khác.
d) Tăng khả năng tiếp
cận các dịch vụ thanh toán của người dân; 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm,
các điểm cung cấp hàng hóa, dịch vụ lớn có các điểm chấp nhận TTKDTM; tăng số
lượng chấp nhận TTKDTM lên trên 3.000 điểm.
đ) Mục tiêu tăng trưởng
sử dụng phương tiện, dịch vụ TTKDTM, thanh toán điện tử có tốc độ tăng trưởng
bình quân về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán đạt 20-30%/năm; Tỷ lệ cá
nhân, tổ chức sử dụng phương tiện TTKDTM qua các kênh thanh toán điện tử đạt
40%.
e) Mục tiêu TTKDTM đối
với dịch vụ công:
- Từ 90-100% cơ sở
giáo dục trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long chấp nhận thanh toán học phí bằng phương
thức TTKDTM.
- Từ 90-100% cơ sở
khám, chữa bệnh trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng
phương thức TTKDTM,
- 60% trở lên số người
hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bản đô
thị được chi trả thông qua các phương thức TTKDTM.
III. CÁC GIẢI PHÁP
PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
1.
Triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả cơ chế, chính sách có liên quan trên địa
bàn
Các văn bản luật sửa
đổi, bổ sung, văn bản luật mới ban hành có liên quan đến thanh toán nói chung
và TTKDTM nói riêng: Luật Ngân hàng Nhà nước, Luật các tổ chức tín dụng, Luật
Phòng, chống rửa tiền, Luật các hệ thống thanh toán, Luật giao dịch điện tử, Luật
an ninh mạng ...
Các Nghị định của
chính phủ và văn bản hướng dẫn có liên quan đến quy định về thanh toán không
dùng tiền mặt, thanh toán bằng tiền mặt, định danh và xác thực điện tử, bảo vệ
dữ liệu cá nhân, kết nối và khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về
dân cư, tiền kỹ thuật số, công nghệ tài chính...
Cụ thể hóa các cơ chế,
chính sách liên quan đến hoạt động TTKDTM theo quy định để thực hiện trên địa
bàn. Chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật
không phù hợp nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý có liên quan đến TTKDTM.
2.
Nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả
và có khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác
Tập trung đẩy mạnh
chuyển đổi số, sử dụng hiệu quả các nền tảng số trong công tác quản lý, điều
hành, cung cấp dịch vụ, tạo môi trường số văn minh, hiện đại, công khai, minh bạch,
thuận lợi, an toàn, tiết kiệm cho người dân.
Theo chức năng, thẩm
quyền được giao, các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện an toàn,
hiệu quả Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia, hệ thống chuyển mạch
và bù trừ điện tử, hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking), hệ thống thanh toán nội
bộ và các hệ thống thanh toán khác, đảm bảo kết nối, tích hợp với các hệ thống
thanh toán quan trọng, hạ tầng kỹ thuật của các tổ chức cung ứng dịch vụ công
và các hệ thống khác để cung ứng dịch vụ thanh toán một cách thuận tiện, hiệu
quả cho tổ chức, cá nhân.
Chủ động trong việc
phối hợp và triển khai kết nối hạ tầng với các tổ chức cung ứng dịch vụ để đẩy
mạnh phát triển TTKDTM trong các lĩnh vực điện, nước, viễn thông, truyền hình,
y tế, giáo dục, bảo hiểm và các dịch vụ công khác trên địa bàn.
3.
Triển khai các dịch vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0
Triển khai thực hiện
các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới, hiện đại dựa trên ứng dụng công nghệ: nền
tảng giao diện lập trình ứng dụng mở (Ooen API), trí tuệ nhân tạo và phân tích
dữ liệu lớn (A.I, Big Data, Data Analytics), điện toán đám mây (Cloud
Computing), nhận diện trắc sinh học (Biometrics).
Đẩy mạnh ứng dụng các
sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, như: thanh toán qua QR
Code, mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment),
thanh toán phi tiếp xúc (Contactless), Ví điện tử.
Khuyến khích đầu tư
phát triển, sắp xếp hợp lý và gia tăng chức năng, tiện ích trên các thiết bị chấp
nhận thanh toán thẻ (ATM, POS) với các hình thức phù hợp, hiệu quả.
Tiếp tục phát triển dịch
vụ thẻ ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn
thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chíp, đảm bảo an ninh, an
toàn trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ
thống thanh toán khác.
4. Phát triển thanh
toán điện tử trong thương mại điện tử
Triển khai kết nối,
tích hợp giữa hạ tầng thanh toán điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh
toán, trung gian thanh toán với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán,
đáp ứng yêu cầu thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, tại các điểm bán lẻ
và thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ trực tuyến.
Tuyên truyền, khuyến
khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức có liên quan sử dụng dịch vụ TTKDTM,
thanh toán điện tử trong hoạt động thương mại điện tử.
5. Phát triển TTKDTM ở
khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa
Tập trung triển khai
các giải pháp phát triển đa dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối, đa dạng các
sản phẩm, dịch vụ TTKDTM theo Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia (theo Quyết
định số 2715/QĐ-UBND , ngày 09/10/2020 của UBND tỉnh).
Khuyến khích phát triển
các sản phẩm, dịch vụ TTKDTM phù hợp với hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn.
Triển khai từng bước hoạt động đại lý thanh toán ở khu vực nông thôn theo quy định.
Mở rộng kênh TTKDTM
trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với việc triển
khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị
nhỏ (Mobile - Money) theo quy định.
6. Đẩy mạnh thanh
toán điện tử trong khu vực nhà nước, dịch vụ hành chính công
Tiếp tục hoàn thiện kết
nối giữa hạ tầng thanh toán điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh
toán, trung gian thanh toán, Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống
chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử với hạ tầng của các cơ quan thuế, hải
quan, kho bạc để phục vụ yêu cầu phối hợp thu ngân sách nhà nước, tăng cường
triển khai chi ngân sách nhà nước bằng phương thức TTKDTM.
Đẩy mạnh thanh toán
điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; tăng cường kết nối giữa
các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với cổng dịch vụ
công Quốc gia, Hệ thống một cửa điện tử của Tỉnh, ngành, địa phương, các cơ
quan, đơn vị liên quan nhằm đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thanh toán điện
tử đối với các khoản phí, lệ phí, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện
phí.
Các đơn vị cung ứng dịch
vụ công (bao gồm các cơ sở y tế, giáo dục) thực hiện chuyển đổi số, nâng cấp hạ
tầng kỹ thuật, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu để kết nối, chia sẻ thông tin với các tổ
chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán để phục vụ TTKDTM; đẩy
mạnh triển khai kết nối và cung cấp dịch vụ công trên cổng dịch vụ công Quốc
gia, Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh; khuyến khích các
trường học, bệnh viện, công ty điện, nước, vệ sinh môi trường, viễn thông, bưu
chính trên địa bàn đô thị phối hợp với ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán
để thu học phí, viện phí, tiền điện,... bằng phương thức TTKDTM.
Triển khai các giải
pháp để hoàn thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán điện tử trong
các chương trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã
hội, trợ cấp thất nghiệp.
7. Tăng cường thanh
tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán
Tăng cường thu thập,
phân tích thông tin về đối tượng giám sát; nâng cao hiệu quả giám sát nhằm phát
hiện, ngăn chặn các nguy cơ, rủi ro phát sinh.
Tăng cường phối hợp,
trao đổi thông tin giữa các cơ quan, đơn vị với Công an tỉnh và các đơn vị liên
quan để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật
trong hoạt động thanh toán; chia sẻ thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn
hoạt động của tội phạm trong hoạt động thanh toán để kịp thời cảnh báo, khuyến
nghị với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ
trung gian thanh toán, người sử dụng dịch vụ nhằm ngăn chặn, phòng ngừa nguy cơ
lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp.
Cập nhật, triển khai
áp dụng các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế, giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo
mật; ngăn ngừa rủi ro phát sinh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng
dịch vụ.
Thực hiện thanh tra,
kiểm tra, giám sát, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động
TTKDTM, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, đảm bảo hoạt động thanh toán
an toàn, hiệu quả.
8. Đẩy mạnh công tác
thông tin, tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong
TTKDTM
Triển khai các chương
trình truyền thông, giáo dục tài chính với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ứng
dụng thành tựu của CMCN 4.0 theo quy định.
Tăng cường phối hợp
giữa các Sở, ngành, chính quyền các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, các
tổ chức liên quan khác để thông tin, tuyên truyền về lợi ích, tiện lợi của
TTKDTM, thanh toán điện tử trong cơ quan, đơn vị, phạm vi quản lý và từng bước
mở rộng ra khu vực dân cư.
Vận động, khuyến
khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán,
các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí,
khuyến mãi, giảm giá... đối với khách hàng khi sử dụng các hình thức TTKDTM để
thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
Bảo vệ người tiêu
dùng trong TTKDTM theo đúng quy định của pháp luật nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và
lợi ích hợp pháp của các bên, đặc biệt bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tài
chính, bảo đảm tính nghiêm minh, răn đe, cảnh báo từ xa và phòng ngừa các rủi
ro, tranh chấp phát sinh từ hoạt động TTKDTM.
Tiếp tục triển khai
công tác truyền thông về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong
TTKDTM, thanh toán điện tử đối với người sử dụng dịch vụ; kịp thời giải đáp thắc
mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ngân hàng Nhà nước
chi nhánh tỉnh Vĩnh Long
Đầu mối chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành, Đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và
các cơ quan, tổ chức có liên quan triển khai, theo dõi thực hiện các giải pháp
trong Kế hoạch. Hàng năm, tổng hợp tình hình triển khai và đề xuất các giải
pháp cần thiết báo cáo theo quy định; tham mưu UBND tỉnh tổ chức tổng kết vào
cuối năm 2025.
Chỉ đạo, đôn đốc các
tổ chức tín dụng triển khai thực hiện cung ứng các sản phẩm TTKDTM trên địa bàn
theo chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Hội sở chính Ngân hàng
cấp trên; đảm bảo hiệu quả, chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng.
Khuyến khích các tổ
chức tín dụng trên địa bàn phát triển mạng lưới điểm cung ứng dịch vụ tài
chính, mạng lưới ATM, POS về khu vực nông thôn; tạo điều kiện cho các tổ chức
không phải ngân hàng có mạng lưới rộng khắp hoặc có địa bàn hoạt động tại khu vực
nông thôn (như quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô, bưu điện, trạm
xăng,…) triển khai hoạt động đại lý thanh toán (sau khi có quy định về mô hình
đại lý thanh toán).
Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ TTKDTM; triển khai
công tác truyền thông, giáo dục về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo
mật trong TTKDTM, thanh toán điện tử đối với khách hàng; phối hợp giải đáp thắc
mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Làm đầu mối phối hợp
với các đơn vị có liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán,
trung gian thanh toán trên địa bàn; phối hợp để tiếp nhận, xử lý thông tin người
dân, doanh nghiệp cung cấp, phản ánh về các hành vi gian lận, lừa đảo trong hoạt
động TTKDTM, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán.
2. Sở Công Thương
Triển khai thực hiện
các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển thương mại điện tử giai đoạn
2021-2025 của tỉnh Vĩnh Long theo Kế hoạch số 2620/QĐ- UBND, ngày 30/9/2020 của
UBND tỉnh Vĩnh Long; phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh phát
triển thanh toán điện tử.
Tuyên truyền, khuyến
khích các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ thực hiện chuyển đổi số, thực
hiện kết nối với các tổ chức thanh toán, trung gian thanh toán thực hiện
TTKDTM, thanh toán điện tử trong giao dịch cung ứng hàng hóa, dịch vụ. Có hình
thức động viên, khuyến khích người tiêu dùng khi sử dụng hình thức TTKDTM,
thanh toán điện tử.
Chủ trì, phối hợp với
các tổ chức tín dụng, các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán, các đơn vị viễn
thông tuyên truyền, vận động tiểu thương tại các chợ sử dụng dịch vụ TTKDTM,
Mobile-Money.
3. Kho bạc Nhà nước
Vĩnh Long
Tiếp tục đẩy mạnh ứng
dụng TTKDTM phục vụ chi tiêu công theo hướng dẫn của Kho bạc Nhà nước; tăng cường
phối hợp thực hiện thu, chi ngân sách nhà nước với các ngân hàng thương mại.
Yêu cầu các cơ quan
nhà nước, đơn vị hành chính, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước... thực hiện các
phương thức TTKDTM đối với các khoản chi tiêu hành chính.
4. Cục Thuế tỉnh Vĩnh
Long, Chi cục Hải quan tỉnh Vĩnh Long
Chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc tiếp tục hoàn thiện, tăng cường kết nối, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng
tập trung cho các giao dịch thu, nộp ngân sách nhà nước.
Phối hợp với Kho bạc
nhà nước, các tổ chức tín dụng để thống nhất các giải pháp trao đổi thông tin,
đầu tư hạ tầng thanh toán điện tử để hỗ trợ công tác quản lý thu thuế, tạo điều
kiện thuận lợi cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân thực hiện đa dạng,
linh hoạt các dịch vụ TTKDTM trong việc thu, nộp thuế điện tử.
Đẩy mạnh công tác
trao đổi thông tin, cơ sở dữ liệu, cập nhật đầy đủ thông tin về chế độ, chính
sách hệ thống ứng dụng tin học hỗ trợ người nộp thuế.
5. Bảo hiểm Xã hội tỉnh
Vĩnh Long
Phối hợp với các tổ
chức tín dụng, các tổ chức trung gian thanh toán trong việc chi trả lương hưu,
bảo hiểm thất nghiệp và các chi trả khác cho các đối tượng thụ hưởng bằng hình
thức TTKDTM, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người thụ hưởng.
6. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với
các tổ chức tín dụng, các đơn vị, tổ chức liên quan trên địa bàn triển khai việc
trả trợ cấp xã hội cho các đối tượng thụ hưởng, phù hợp với điều kiện và nhu cầu
của người thụ hưởng. Vận động, khuyến khích, hướng dẫn, hỗ trợ người nhận các
khoản trợ cấp xã hội bằng hình thức TTKDTM. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở dạy
nghề phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán triển
khai thanh toán học phí bằng hình thức TTKDTM.
7. Sở Y tế
Chỉ đạo các bệnh viện,
cơ sở y tế phối hợp với tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán và các
đơn vị liên quan tăng cường các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, chấp
nhận thanh toán viện phí và phí dịch vụ y tế bằng hình thức TTKDTM.
Tăng cường công tác
tuyên truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn cán bộ, viên chức, người lao động
trong ngành và người dân thực hiện thanh toán viện phí, phí dịch vụ y tế bằng
hình thức TTKDTM.
8. Sở Giáo dục và Đào
tạo
Các trường học, cơ sở
giáo dục phối hợp với tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán và các
đơn vị liên quan chấp nhận thanh toán học phí và phí dịch vụ giáo dục bằng hình
thức TTKDTM.
Tăng cường công tác
tuyên truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức và
phụ huynh, sinh viên, học sinh thực hiện thanh toán học phí bằng hình thức
TTKDTM .
9. Sở Giao thông Vận
tải
Chỉ đạo các đơn vị
thuộc quyền quản lý, phối hợp với tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh
toán thực hiện hình thức TTKDTM đối với các loại phí đăng kiểm, phí cầu đường,
mua xăng dầu, dịch vụ vận tải,...
10. Công an tỉnh
Phối hợp với Ngân
hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long, các Sở, ban, ngành liên quan và các tổ
chức tín dụng trên địa bàn trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phát hiện
phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực
thanh toán điện tử .
11. Sở Thông tin và
Truyền thông
Phối hợp với Báo Vĩnh
Long, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long, Cổng thông tin điện tử tỉnh,
ngành Ngân hàng và các cơ quan liên quan thực hiện công tác thông tin tuyên
truyền, hướng dẫn kiến thức về TTKDTM, các tiện ích, tiện lợi, các chính sách của
nhà nước, của các ngành về đẩy mạnh TTKDTM; tuyên truyền về TTKDTM đối với các
dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình
an sinh xã hội. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các đơn vị cung cấp dịch vụ
viễn thông trên địa bàn tăng cường thu phí dịch vụ bằng hình thức TTKDTM, đẩy mạnh
triển khai dịch vụ Mobile - Money, nhất là ở khu vực nông thôn.
Phối hợp với Công an
tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long tiếp nhận, xử lý thông tin do
tổ chức, cá nhân phản ánh về các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo trong
TTKDTM.
12. Các sở, ban,
ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố
Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố căn cứ nội dung Kế hoạch, chủ động
xây dựng hoặc lồng ghép các nội dung về phát triển TTKDTM vào các đề án, dự án,
kế hoạch, chương trình của cơ quan, đơn vị, địa phương;
Chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc và UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục triển khai, mở rộng việc trả
lương, thu nhập qua tài khoản Ngân hàng; đẩy mạnh thanh quyết toán các dịch vụ
công bằng hình thức TTKDTM.
Đẩy mạnh tuyên truyền,
vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ
quan, đơn vị, người dân thực hiện tốt việc TTKDTM.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức Đoàn thể tỉnh
Tăng cường phối hợp,
tuyên truyền, vận động cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn
tỉnh tích cực đẩy mạnh TTKDTM và thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ
công. Kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phát sinh trong thực
hiện TTKDTM.
14. Chế độ thông tin,
báo cáo
Căn cứ nội dung Kế hoạch
này, đề nghị các đơn vị chủ động triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ
được giao. Trước ngày 10/12 hằng năm các Sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị
xã, thành phố báo cáo kết quả thực hiện gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh
Vĩnh Long để tổng hợp báo cáo theo quy định./.