ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 539/QĐ-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 06
tháng 4 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ
1813/QĐ-TTG NGÀY 28/10/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN
THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH BẮC KẠN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số
1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển
thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số
2006/QĐ-NHNN ngày 17/12/2021 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt
Nam giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Giám đốc
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Kạn tại Công văn số 212/BKA-KTTT ngày
17/3/2022 và ý kiến thống nhất tại Phiên họp UBND tỉnh ngày 04/4/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai
thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025
trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng
các ban, ngành thuộc tỉnh; Giám đốc Kho bạc Nhà nước Bắc Kạn; Cục trưởng Cục
Thuế tỉnh; Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh; Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Kạn;
Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bắc Kạn; các Tổ chức cung ứng dịch vụ
thanh toán; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Vụ Thanh toán - NHNN Việt Nam;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- LĐVP;
- Lưu: VT, Tuyết.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đăng Bình
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1813/QĐ-TTG NGÀY
28/10/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG
DÙNG TIỀN MẶT TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
(Kèm theo Quyết định số /QĐ-UBND ngày
/4/2022 của UBND tỉnh Bắc Kạn)
Thực hiện Quyết định số
1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển
thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh Bắc
Kạn ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. QUAN ĐIỂM
1. Bám sát các chủ trương, định
hướng, chính sách của Đảng và Chính phủ về phát triển dịch vụ tài chính, ngân
hàng, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), phát
triển kinh tế số, chính quyền số và xã hội số.
2. Lấy khách hàng làm trung tâm
gắn liền với việc đảm bảo an ninh, an toàn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của
khách hàng trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; gia tăng trải nghiệm
của khách hàng, tăng trưởng cao về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán là
thước đo hiệu quả của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
a) Tạo sự chuyển biến tích cực
về thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế với mức tăng trưởng cao,
đưa việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội
thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực
nông thôn, vùng sâu, vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt.
b) Ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của
CMCN 4.0 để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, dịch vụ thanh toán
không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của
tổ chức, cá nhân.
c) Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo
mật trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao hiệu quả hoạt động
của hệ thống ngân hàng và hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý
Nhà nước, minh bạch hoá các giao dịch thanh toán trong nền kinh tế, góp phần
vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế, phòng, chống
rửa tiền, tài trợ khủng bố.
2. Mục tiêu cụ thể đến cuối
năm 2025
Phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Bắc
Kạn đạt được các mục tiêu chủ yếu sau:
a) Từ 80% người dân từ 15 tuổi
trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác.
b) Thanh toán không dùng tiền mặt
trong thương mại điện tử đạt 35%.
c) Tăng khả năng tiếp cận các dịch
vụ thanh toán của người dân; tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng
tiền mặt lên trên 1.500 điểm.
d) Mục tiêu thanh toán không
dùng tiền mặt đối với dịch vụ công:
- Từ 90 - 100% cơ sở giáo dục
trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt; 100% các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh triển
khai thanh toán học phí trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia;
- 60% các cơ sở khám, chữa bệnh
trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh
toán không dùng tiền mặt;
- 60% số người hưởng lương hưu,
trợ cấp bảo hiểm xã hội, số người hưởng trợ cấp thất nghiệp khu vực thành phố,
thị trấn được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt;
- 80% khách hàng thanh toán tiền
điện, khách hàng thanh toán tiền nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền
mặt.
III. CÁC GIẢI
PHÁP PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
1. Giải
pháp về cơ chế, chính sách
Chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành,
UBND các huyện, thành phố triển khai kịp thời các cơ chế chính sách về thanh
toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Chính
phủ và các Bộ, ngành, cụ thể:
a) Triển khai áp dụng cơ chế,
chính sách khuyến khích thanh toán điện tử trong việc thu, nộp thuế; giao dịch
thương mại điện tử; thu phí, lệ phí, thủ tục hành chính; thanh toán cước, phí
cho các dịch vụ thường xuyên, định kỳ như: Điện, nước, điện thoại, Internet,
truyền hình cáp…; triển khai ứng dụng công nghệ thanh toán điện tử mới; khuyến
khích các cơ sở bán lẻ hàng hoá, dịch vụ chấp nhận và sử dụng các phương tiện
thanh toán điện tử và hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán điện
tử trong quá trình mua bán hàng hoá, dịch vụ.
b) Các cơ chế, chính sách về
phí dịch vụ thanh toán để khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán
không dùng tiền mặt; quy định về cách thức tính phí, cơ cấu phân bổ phí của các
tổ chức vận hành các hệ thống thanh toán, đảm bảo mức phí hợp lý, tạo lập thị
trường cạnh tranh bình đẳng, tránh độc quyền.
c) Cơ chế, chính sách nhằm thúc
đẩy thanh toán không dùng tiền mặt kết hợp với việc tăng cường kiểm soát thanh
toán, phát hành hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ, chống thất thu thuế; các quy định
về tính pháp lý của chứng từ điện tử, hướng dẫn sử dụng, lưu trữ chứng từ điện
tử.
d) Chính sách về đảm bảo an
ninh, an toàn, bảo mật, phòng, chống rửa tiền, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn
và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán điện tử, đặc
biệt là tội phạm và gian lận trong thanh toán thẻ, thanh toán qua ATM, POS,
thanh toán qua Internet, điện thoại di động, thanh toán không tiếp xúc và các
phương thức thanh toán sử dụng công nghệ cao; tăng cường cập nhật và áp dụng
các biện pháp tiên tiến bảo đảm an ninh, an toàn cho các hệ thống thanh toán điện
tử quan trọng, các dịch vụ thanh toán dựa trên công nghệ cao.
đ) Các cơ chế, chính sách khác
có liên quan.
2. Ứng dụng
các dịch vụ thanh toán hiện đại, thành tựu của CMCN 4.0.
a) Nghiên cứu, ứng dụng thành tựu
của CMCN 4.0 để phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng
số hoá, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng.
- Triển khai các sản phẩm, dịch
vụ thanh toán mới, hiện đại, dựa trên ứng dụng những công nghệ cốt lõi như: nền
tảng giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API), trí tuệ nhân tạo và phân tích
dữ liệu lớn (AI, Big Data, Data Analytics), điện toán đám mây (Cloud
Computing), nhận dạng sinh trắc học (Biometrics);
- Đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm,
dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, như: thanh toán qua QR Code, mã hoá
thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán
phi tiếp xúc (Contactless), Ví điện tử;
- Khuyến khích đầu tư phát triển,
sắp xếp hợp lý và gia tăng chức năng, tiện ích trên các thiết bị chấp nhận
thanh toán thẻ (ATM, POS) với các hình thức phù hợp, hiệu quả;
- Tiếp tục đẩy mạnh, phát triển
dịch vụ thẻ ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai
hoàn thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chíp, đảm bảo an ninh,
an toàn trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ
thống thanh toán khác.
b) Phát triển thanh toán điện tử
trong thương mại điện tử
- Hoàn thiện, tăng cường kết nối,
tích hợp giữa hạ tầng thanh toán điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh
toán, trung gian thanh toán với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán,
đáp ứng tốt hơn yêu cầu thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, tại các điểm
bán lẻ và thanh toán hoá đơn hàng hoá, dịch vụ trực tuyến;
- Đẩy mạnh phát triển, khuyến
khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức liên quan sử dụng dịch vụ thanh toán
không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử; chú trọng phát triển
các tiện ích thanh toán trên thiết bị di động (như QR Code, mã hoá thông tin thẻ,
thanh toán di động, thanh toán phi tiếp xúc, Ví điện tử) để thúc đẩy thương mại
điện tử phát triển;
- Kịp thời giải quyết phản ánh
khiếu nại tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử, bảo vệ quyền, lợi ích
hợp pháp của các bên tham gia giao dịch.
c) Phát triển thanh toán không
dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
- Tập trung triển khai các giải
pháp phát triển đa dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm,
dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt theo Chiến lược tài chính toàn diện Quốc
gia. Khuyến khích phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt
phù hợp với hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa;
- Nghiên cứu triển khai, từng
bước mở rộng hoạt động đại lý thanh toán; cho phép các tổ chức không phải ngân
hàng triển khai hoạt động đại lý thanh toán ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng
xa theo quy định;
- Tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng
lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán
không dùng tiền mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng
xa gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng
hoá, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile - Money).
3. Đẩy mạnh
thanh toán điện tử trong khu vực Nhà nước, dịch vụ hành chính công
a) Tăng cường triển khai thu,
chi ngân sách nhà nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
b) Đẩy mạnh thanh toán điện tử
và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ chức
cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với Hệ thống một cửa của tỉnh
nhằm đơn giản hoá thủ tục và tạo điều kiện thanh toán điện tử đối với các khoản
phí, lệ phí, thanh toán hoá đơn điện, nước, học phí, viện phí.
c) Các đơn vị cung ứng dịch vụ
công (bao gồm các cơ sở y tế, giáo dục) xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật,
chuẩn hoá cơ sở dữ liệu để kết nối, chia sẻ thông tin với các tổ chức cung ứng
dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán để phục vụ thanh toán không dùng tiền
mặt; đẩy mạnh triển khai kết nối và cung cấp dịch vụ công trên Cổng dịch vụ
công của tỉnh; khuyến khích các trường học, bệnh viện, công ty điện, nước, vệ
sinh môi trường, viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị phối hợp với ngân
hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện,... bằng
phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
d) Triển khai các giải pháp để
hoàn thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán điện tử trong các chương
trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp
thất nghiệp.
4. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh
toán
a) Tăng cường cơ chế hợp tác,
phối hợp, trao đổi thông tin giữa Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Kạn,
các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán với Công an tỉnh và các đơn vị liên
quan để kịp thời phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật
trong hoạt động thanh toán; chia sẻ thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn
hoạt động của tội phạm trong hoạt động thanh toán để kịp thời cảnh báo, khuyến
nghị với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ
trung gian thanh toán, người sử dụng dịch vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, nguy
cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp.
b) Thực hiện thanh tra, kiểm
tra, giám sát, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động thanh
toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, đảm bảo hoạt
động thanh toán an toàn, hiệu quả.
5. Đẩy mạnh
công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong
thanh toán không dùng tiền mặt
a) Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền, hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện
tử.
- Đẩy mạnh triển khai các
chương trình truyền thông, giáo dục tài chính với nhiều hình thức đa dạng,
phong phú, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực
hiện, có tính lan toả trong cộng đồng, hướng tới nhóm đối tượng mục tiêu như
người dân vùng sâu, vùng xa, nông thôn, người yếu thế trong xã hội, người chưa
có tài khoản ngân hàng, học sinh, sinh viên, trẻ em, doanh nghiệp nhỏ và vừa,
doanh nghiệp siêu nhỏ, người tiêu dùng ít có cơ hội tiếp xúc công nghệ,... qua
đó giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ thanh toán không
dùng tiền mặt.
- Vận động, khuyến khích các tổ
chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp
cung cấp hàng hoá, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm
giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền
mặt để thanh toán hàng hoá, dịch vụ.
b) Bảo vệ người tiêu dùng trong
thanh toán không dùng tiền mặt
Tiếp tục triển khai công tác
truyền thông, giáo dục về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong
thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử đối với người sử dụng dịch vụ;
phối hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp
pháp của người tiêu dùng.
(Nội dung phân công một số
nhiệm vụ trọng tâm triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt
trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 tại phụ lục đính kèm Kế hoạch này)
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ngân
hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Kạn
Là cơ quan đầu mối, phối hợp với
các sở, ban, ngành, các cơ quan có liên quan tổ chức triển khai; hướng dẫn, đôn
đốc, đánh giá tình hình triển khai Kế hoạch và xây dựng báo cáo tổng hợp các
khó khăn, vướng mắc, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch trước ngày 05/12 hàng
năm, báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND tỉnh theo quy định.
Chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc các
Chi nhánh tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trên địa bàn tỉnh
đẩy mạnh việc triển khai, ứng dụng công nghệ thanh toán hiện đại với chi phí hợp
lý, tốc độ thanh toán nhanh, đơn giản, tiện dụng và chất lượng cao. Lựa chọn mô
hình phù hợp, từng bước cân đối phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán qua ngân
hàng giữa thành thị và nông thôn, tạo nền tảng vững chắc để xã hội hoá giao dịch,
thanh toán và thương mại điện tử.
Phối hợp các cơ quan truyền
thông đại chúng địa phương để tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, hướng
dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt đến người dân, doanh nghiệp bằng các hình
thức thiết thực, hiệu quả.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra,
giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.
Chủ động đôn đốc, theo dõi,
giám sát và tham mưu xây dựng báo cáo định kỳ hàng năm, báo cáo đột xuất về
tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch, những khó khăn vướng mắc để báo cáo
UBND tỉnh và các đơn vị cấp trên.
2. Sở Tài
chính, Kho bạc Nhà nước Bắc Kạn
Tăng cường triển khai thu, chi
ngân sách nhà nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Phối hợp với ngành ngân hàng
trên địa bàn tỉnh thực hiện trả lương cho các đối tượng hưởng ngân sách nhà nước
qua tài khoản ngân hàng; chỉ đạo Kho bạc cấp huyện thực hiện tốt việc theo dõi
thanh quyết toán bằng hoá đơn điện tử đối với các khoản chi từ ngân sách của
các cơ quan đơn vị.
Phối hợp với các Chi nhánh Ngân
hàng thương mại trên địa bàn tỉnh xử lý kịp thời các vướng mắc trong việc truyền,
nhận chứng từ thu, nộp ngân sách nhà nước, nhất là thu nộp ngân sách bằng hình
thức điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thu, nộp
thuế điện tử.
3. Cục
Thuế tỉnh
Tham mưu cho UBND tỉnh trong việc
hoàn thiện, tăng cường kết nối, xử lý giải pháp trao đổi thông tin dữ liệu với
Kho bạc Nhà nước, hệ thống ngân hàng để đáp ứng tốt yêu cầu phối hợp thu ngân
sách nhà nước bằng phương thức điện tử.
Đẩy mạnh công tác trao đổi thông
tin, cơ sở dữ liệu, cập nhật đầy đủ thông tin về chế độ chính sách hệ thống ứng
dụng tin học hỗ trợ người nộp thuế.
Triển khai áp dụng mô hình hoá
đơn điện tử; đồng thời tăng cường kiểm soát thanh toán, phát hành hoá đơn bán
hàng hoá, dịch vụ, chống thất thu thuế; tính pháp lý của chứng từ điện tử, lưu
trữ chứng từ điện tử.
4. Sở
Công Thương
Tổ chức triển khai thực hiện
các nhiệm vụ về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch của
UBND tỉnh.
Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước
Chi nhánh tỉnh Bắc Kạn tuyên truyền, hỗ trợ các thương nhân sản xuất kinh doanh
trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
Giải quyết phản ánh khiếu nại
tranh chấp trong lĩnh vực thương mại điện tử nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp
pháp của các bên tham gia giao dịch.
5. Sở Y tế
Phối hợp với Chi nhánh Ngân
hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trên địa bàn tỉnh nghiên cứu,
tăng cường chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch thu
phí, lệ phí tại các Bệnh viện, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố.
Tăng cường công tác tuyên truyền,
khuyến khích, vận động hướng dẫn cho người dân về thanh toán không dùng tiền mặt
bằng các hình thức phù hợp.
6. Sở Giáo
dục và Đào tạo
Phối hợp với Chi nhánh Ngân
hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trên địa bàn tỉnh nghiên cứu,
tăng cường áp dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong thu, đóng
học phí tại các trường học.
Tăng cường công tác tuyên truyền,
khuyến khích, vận động, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh về
thanh toán không dùng tiền mặt bằng các hình thức phù hợp.
7. Công an
tỉnh
Phối hợp chặt chẽ với ngành
Ngân hàng và các sở, ngành liên quan khác trong công tác đảm bảo an ninh, an
toàn, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật trong lĩnh vực thanh toán điện tử.
8. Sở Thông
tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh,
Báo Bắc Kạn, Cổng thông tin điện tử tỉnh
Đảm bảo kết nối giữa “Hệ thống
một cửa điện tử” của tỉnh với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung
gian thanh toán để ứng dụng các giải pháp thanh toán điện tử với dịch vụ công
trực tuyến mức độ 4 của tỉnh.
Tham mưu và phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế triển khai thực hiện Kế hoạch, hỗ trợ, thúc đẩy
chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo
dục và bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
Chỉ đạo các cơ quan báo chí của
tỉnh, các trang/cổng thông tin điện tử thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền,
hướng dẫn về kiến thức thanh toán không dùng tiền mặt, các tiện ích, tiện lợi của
thanh toán không dùng tiền mặt, các chính sách của Nhà nước, của ngành về đẩy mạnh
công tác thanh toán không dùng tiền mặt.
9. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh
Triển khai các giải pháp để
hoàn thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán điện tử trong các chương
trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp
thất nghiệp.
10. Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể tỉnh
Tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt đến các doanh nghiệp, người dân
trên địa bàn tỉnh, kể cả người dân ở khu vực nông thôn. Sử dụng mạng xã hội
(facebook, fanpage...) để tuyên truyền, phổ biến kiến thức, hướng dẫn về hoạt động
thanh toán không dùng tiền mặt.
Kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trong thanh toán không dùng tiền mặt.
11. UBND
các huyện, thành phố
Xây dựng kế hoạch triển khai hoặc
lồng ghép các nội dung về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt vào các đề
án, dự án, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội.
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc,
cơ quan, doanh nghiệp, UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh thanh
toán, quyết toán các dịch vụ công bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
vận động, khuyến khích, phổ biến kiến thức cho cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động: các cá nhân, hộ gia đình ở cơ quan đơn vị, người dân địa phương
mình thực hiện tốt việc thanh toán không dùng tiền mặt.
12. Công
ty Điện lực Bắc Kạn và Công ty Cổ phần cấp thoát nước Bắc Kạn
Tiếp tục phối hợp tốt với các Ngân
hàng thương mại và các đơn vị liên quan triển khai hoá đơn điện tử và đẩy mạnh
thanh toán tiền điện, nước sinh hoạt qua hệ thống ngân hàng; mở rộng hình thức
tuyên truyền sâu rộng có hướng dẫn cụ thể về lợi ích của thanh toán không dùng
tiền mặt, cách thức thanh toán cụ thể dễ hiểu để tổ chức, cá nhân, người sử dụng
dịch vụ tiếp cận được các dịch vụ.
Dành nguồn lực phù hợp xây dựng
hệ thống công nghệ, thông tin, phần mềm ứng dụng có khả năng kết nối với phần mềm
ứng dụng của các ngân hàng, trung gian thanh toán nhất là kết nối thanh toán tại
các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa để tổ chức, cá nhân được sử dụng phương
thức thanh toán không dùng tiền mặt thuận lợi, hiệu quả.
13. Các tổ
chức cung ứng dịch vụ thanh toán
Chủ động triển khai thực hiện
cung ứng các loại hình dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh
theo chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đảm bảo hiệu quả, chất
lượng, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng.
Chủ động phối hợp với các cơ
quan thông tin truyền thông địa phương (Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo
Bắc Kạn, Cổng thông tin điện tử tỉnh và cơ quan hữu quan khác) để tuyên truyền,
vận động người dân thanh toán không dùng tiền mặt và đảm bảo an toàn cho hệ thống
thanh toán không dùng tiền mặt.
Căn cứ nội dung Kế hoạch này, đề
nghị các đơn vị chủ động triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được
giao. Trước ngày 20 tháng 11 hàng năm, các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện gửi
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh (đơn vị chủ trì, tham mưu) để tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh./.