NGÂN
HÀNG NHÀ NƯỚC
VIỆT NAM
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Số : 35/2006/QĐ-NHNN
|
Hà Nội, ngày
31 tháng 7 năm 2006
|
QUYẾT ĐỊNH
THỐNG ĐỐC NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC
Căn cứ Luật Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam năm 1997; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam năm 2003;
Căn cứ Luật Các tổ chức tín dụng năm 1997; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật các tổ chức tín dụng năm 2004;
Căn cứ Luật Giao dịch Điện tử năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 52/2003/NĐ-CP ngày 19/5/2003 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Các Ngân hàng và tổ chức tín dụng phi ngân hàng,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về các nguyên tắc quản lý rủi
ro trong hoạt động ngân hàng điện tử.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Điều 3.
Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Các Ngân hàng và Tổ chức tín dụng phi ngân hàng,
Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Giám đốc
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Chủ tịch
Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc (Giám đốc) tổ chức tín dụng chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 (để thực hiện)
- Ban lãnh đạo NHNN (để báo cáo)
- Văn phòng Chính phủ (2 bản)
- Bộ Tư pháp (để kiểm tra)
- Lưu VP, Vụ PC, Vụ CNH
|
KT.
THỐNG ĐỐC
PHÓ THỐNG ĐỐC
Đặng Thanh Bình
|
QUY ĐỊNH
VỀ CÁC NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG
ĐIỆN TỬ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 35/2006/QĐ-NHNN ngày 31 tháng 7 năm 2006
của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước)
Chương 1:
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng
áp dụng
Quy định này xác định các nguyên
tắc quản lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng điện tử.
Tổ chức tín dụng và chi nhánh
ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam (sau đây gọi chung là tổ chức tín dụng) có thực
hiện hoạt động ngân hàng điện tử phải tuân thủ các nguyên tắc quản lý rủi ro
nêu tại Quy định này.
Điều 2. Mục đích
Các nguyên tắc quản lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng
điện tử là cơ sở cho các tổ chức tín dụng xây dựng quy định nội bộ về quản lý
rủi ro trong hoạt động ngân hàng điện tử.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Quy định này, các từ ngữ
dưới đây được hiểu như sau:
Hoạt động ngân hàng điện tử là
hoạt động ngân hàng được thực hiện qua các kênh phân phối điện tử.
Kênh phân phối điện tử là
hệ thống các phương tiện điện tử và quy trình tự động xử lý giao dịch được tổ
chức tín dụng sử dụng để giao tiếp với khách hàng và cung ứng các sản phẩm, dịch
vụ ngân hàng cho khách hàng.
Rủi ro trong hoạt động ngân
hàng điện tử là khả năng xảy ra tổn thất khi thực hiện các hoạt động ngân
hàng điện tử.
Khách hàng là các tổ chức,
cá nhân có quan hệ giao dịch với tổ chức tín dụng.
Bên thứ ba là các tổ chức
chuyên môn được tổ chức tín dụng thuê hoặc hợp tác với tổ chức tín dụng cung cấp
dịch vụ kỹ thuật hỗ trợ cho hoạt động ngân hàng điện tử.
Điều 4. Phạm vi hoạt động ngân hàng điện
tử
Tổ chức
tín dụng được tiến hành các hoạt động ngân hàng điện tử trong phạm vi nội dung
hoạt động quy định tại Giấy phép thành lập và hoạt động và phù hợp với Điều lệ
của tổ chức tín dụng.
Điều 5. Nguyên tắc chung
Tổ chức
tín dụng chịu trách nhiệm về an toàn và hiệu quả của hoạt động ngân hàng điện tử;
bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức tín dụng, của khách hàng, lợi ích
của Nhà nước và xã hội theo quy định của pháp luật.
Để quản lý một cách có hiệu quả những rủi ro
phát sinh trong hoạt động ngân hàng điện tử, tổ chức tín dụng cần:
a) Nhận định
các rủi ro có thể phát sinh từ những hoạt động ngân hàng điện tử hiện đang thực
hiện hoặc dự kiến triển khai;
b) Phân tích
và xác định các tác động và hậu quả có thể phát sinh khi rủi ro xảy ra;
c) Phân nhóm
các loại rủi ro; xác định phương hướng và biện pháp phòng ngừa rủi ro, đặc biệt
lưu ý đến quản lý an ninh mạng và bảo vệ thông tin; xác định mức tổn thất tối
đa có thể chấp nhận được trong trường hợp xảy ra rủi ro; không triển khai các
loại hình hoạt động ngân hàng điện tử đòi hỏi những biện pháp phòng ngừa rủi ro
vượt ngoài khả năng hiện có;
d) Thường
xuyên đánh giá, kiểm tra kết quả và hiệu quả của công tác quản lý rủi ro; kiểm
toán và cập nhật quy trình quản lý rủi ro.
Chương 2:
CÁC NGUYÊN TẮC
QUẢN LÝ RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ
MỤC 1:
QUẢN LÝ RỦI RO TRONG NỘI BỘ TỔ CHỨC TÍN DỤNG
Điều 6. Xây dựng phương
án hoạt động ngân hàng điện tử
Trước khi triển khai hoạt động ngân hàng
điện tử, tổ chức tín dụng cần xây dựng phương án hoạt động đảm bảo những nội
dung cơ bản sau:
Cơ sở để quyết định thực hiện hoạt động ngân
hàng điện tử như: nhu cầu của thị trường; chiến lược phát triển của tổ chức tín
dụng; khả năng đáp ứng của tổ chức tín dụng về vốn, công nghệ, kỹ thuật, khả
năng quản trị, kiểm soát rủi ro và nguồn nhân lực.
Mục tiêu cụ thể của tổ chức tín dụng khi thực
hiện hoạt động ngân hàng điện tử.
Những rủi ro có thể phát sinh khi thực hiện
hoạt động ngân hàng điện tử và biện pháp quản lý rủi ro tương ứng.
Kế hoạch đánh giá định kỳ, tối thiểu một năm
một lần, hiệu quả của hoạt động ngân hàng điện tử thông qua các tiêu chí
cơ bản như: thu nhập và chi phí từ hoạt động ngân hàng điện tử; số lượng khách
hàng thường xuyên sử dụng các dịch vụ, sản phẩm ngân hàng điện tử; tổng số giao
dịch ngân hàng điện tử đã thực hiện và chi phí bình quân cho mỗi giao dịch; các
tiêu chí khác phù hợp với thực tế hoạt động của tổ chức tín dụng.
Điều 7. Chính sách quản
lý rủi ro
Xác định mức độ rủi ro tối đa mà tổ chức tín
dụng có thể chấp nhận được;
Trách nhiệm cụ thể của từng phòng, ban tham
gia hoạt động ngân hàng điện tử;
Quy định chế độ báo cáo định kỳ và báo cáo đột
xuất khi xảy ra sự cố;
Có biện pháp quản lý từng loại rủi ro cụ thể
phát sinh trong quá trình cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng điện tử; đồng thời
yêu cầu bên thứ ba phải áp dụng các biện pháp tương tự;
Nghiên cứu, đánh giá mức độ rủi ro và khả
năng kiểm soát rủi ro, triển khai thử nghiệm các sản phẩm mới trước khi cung ứng
ra thị trường.
Điều 8. Phân định phạm vi
trách nhiệm, quyền hạn
Tổ chức tín dụng phải phân định rõ phạm vi
trách nhiệm, quyền hạn của từng bộ phận, từng nhân viên tham gia vào một quy
trình của hoạt động ngân hàng điện tử:
Xem xét lại và sửa đổi, bổ sung (nếu cần
thiết) chế độ phân cấp quyền hạn, trách nhiệm đang áp dụng tại tổ chức tín dụng,
đảm bảo phù hợp với đặc điểm và yêu cầu của hoạt động ngân hàng điện tử.
Phân định phạm vi trách nhiệm giữa nhân
viên nhập dữ liệu và nhân viên kiểm tra dữ liệu.
Phân định phạm vi trách nhiệm giữa bộ phận
xây dựng hệ thống và bộ phận quản trị hệ thống ngân hàng điện tử.
Thường xuyên kiểm tra việc tuân thủ yêu cầu
phân cấp trách nhiệm, quyền hạn trong hoạt động ngân hàng điện tử.
Điều 9. Bảo vệ dữ liệu
Tổ chức tín dụng phải có các biện pháp
thích hợp để đảm bảo dữ liệu của mọi giao dịch ngân hàng điện tử được lưu trữ
an toàn, đầy đủ, toàn vẹn và chính xác theo nguyên tắc:
a) Tất cả các dữ liệu, cơ sở dữ liệu
của giao dịch ngân hàng điện tử đều được lưu trữ, trong đó cần lưu ý đối với việc
mở hoặc đóng tài khoản của khách hàng; giao dịch có liên quan đến kết quả tài
chính; sự thay đổi về thẩm quyền truy cập, phạm vi truy cập và giới hạn được
phép giao dịch của từng cá nhân trong tổ chức tín dụng và khách hàng.
b) Quy định về việc cấp, đăng ký và
bảo mật đối với quyền truy cập của từng nhân viên, cán bộ của tổ chức tín dụng
và khách hàng trong hoạt động ngân hàng điện tử.
c) Mọi trường hợp bổ sung, xoá bỏ hoặc
thay đổi cơ sở dữ liệu của một tổ chức, cá nhân hoặc hệ thống phải do một đầu mối
có thẩm quyền thực hiện. Thông tin về thời điểm xoá bỏ, thay đổi cơ sở dữ liệu
và người thực hiện việc xoá bỏ, thay đổi đó phải được lưu lại để phục vụ công
tác kiểm tra, kiểm soát.
Tổ chức tín dụng phải xây dựng quy trình
kiểm soát an toàn dữ liệu trong hoạt động ngân hàng điện tử.
a) Áp dụng các biện pháp kỹ thuật,
công nghệ cần thiết để ngăn chặn những trường hợp truy cập trái phép vào các ứng
dụng và cơ sở dữ liệu của hoạt động ngân hàng điện tử;
b) Thường xuyên xem xét và kiểm định
lại hiệu quả của các biện pháp quản lý an toàn dữ liệu để có những điều chỉnh kịp
thời nếu cần thiết.
Tổ chức tín dụng phải áp dụng các biện
pháp cần thiết nhằm đảm bảo bí mật thông tin hoạt động ngân hàng điện tử. Từng
biện pháp cụ thể phải phù hợp với mức độ quan trọng của thông tin được truyền
đi hay lưu trữ trong cơ sở dữ liệu.
a) Chỉ những cá nhân có thẩm quyền mới
được phép tiếp cận đến dữ liệu mật của tổ chức tín dụng;
b) Mọi thông tin bí mật của tổ chức
tín dụng phải được lưu trữ một cách an toàn và phải được bảo vệ khỏi mọi nguy
cơ bị sửa đổi, truy cập trái phép hoặc rò rỉ trong quá trình truyền dữ liệu qua
các mạng nội bộ hoặc mạng công cộng;
c) Trường hợp được quyền tiếp cận đến
những thông tin mật của tổ chức tín dụng, bên thứ ba cũng phải tuân thủ mọi
tiêu chuẩn và chế độ kiểm tra, kiểm soát do tổ chức tín dụng quy định;
d) Tổ chức tín dụng phải thực hiện
các biện pháp kỹ thuật để lưu trữ từng lượt truy cập thông tin mật và bảo đảm
thông tin lưu trữ này không bị sửa đổi.
Điều 10. Kiểm tra, kiểm
soát, kiểm toán nội bộ
Tổ chức tín dụng phải xây dựng, điều chỉnh
quy trình kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ phù hợp với đặc điểm của hoạt động
ngân hàng điện tử.
Hệ thống ngân hàng điện tử được kiểm tra,
đánh giá thường xuyên và được kiểm soát, kiểm toán nội bộ định kỳ hoặc đột xuất
nhằm phát hiện, ngăn ngừa các hành vi truy cập bất hợp pháp hoặc vượt thẩm quyền.
Cần lưu ý đến vấn đề bản quyền đối với các
phần mềm và ứng dụng sử dụng trong hệ thống ngân hàng điện tử.
Dữ liệu liên quan đến một giao dịch ngân
hàng điện tử phải được lưu giữ đầy đủ phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát, kiểm
toán nội bộ của tổ chức tín dụng. Thời gian lưu trữ chứng từ giao dịch điện tử
được thực hiện theo quy định của pháp luật về lưu trữ.
MỤC 2:
QUẢN LÝ RỦI RO TRONG GIAO DỊCH VỚI KHÁCH HÀNG
Điều 11. Nguyên tắc giao
dịch
Bảo mật và bảo đảm tính toàn vẹn và chính
xác của những thông tin, dữ liệu, cơ sở dữ liệu của các số liệu giao dịch trong
hoạt động ngân hàng điện tử.
Phân loại giao dịch, những giao dịch quan
trọng phải được người có thẩm quyền tại từng bộ phận kiểm tra, giám sát và phải
được kiểm tra, giám sát giữa các bộ phận chức năng trong nội bộ tổ chức tín dụng.
Bảo đảm cung cấp cho khách hàng những
thông tin chính xác, giúp khách hàng trước khi giao dịch với tổ chức tín
dụng có được sự hiểu biết, đánh giá đúng về khả năng và thực trạng của tổ chức
tín dụng, về các quyền lợi và nghĩa vụ của mình.
Điều 12. Các nguyên tắc
trong quan hệ với khách hàng
Tổ chức tín dụng phải quy định cụ thể về
trình tự, thủ tục thiết lập quan hệ, tiếp nhận và xử lý giao dịch ngân hàng điện
tử với khách hàng.
Đảm bảo xác minh nhân dạng, quyền tiếp cận
thông tin, tài khoản, phạm vi và giới hạn được phép giao dịch của khách hàng.
Xác lập và công bố rõ ràng nghĩa vụ, trách
nhiệm và quyền hạn của khách hàng khi đưa ra đề nghị giao dịch; đảm bảo ngăn ngừa
việc phủ nhận hoặc thoái thác giao dịch từ phía khách hàng.
Khi ký hợp đồng cung cấp dịch vụ ngân hàng
điện tử cho khách hàng và/hoặc trong lần đầu tiên sử dụng dịch vụ ngân hàng điện
tử của khách hàng, ngân hàng phải có trách nhiệm công khai và giải thích rõ
ràng, đầy đủ những rủi ro khách hàng có thể gặp phải khi sử dụng những dịch vụ
này.
Ngăn ngừa, phát hiện kịp thời bất kỳ sự giả
mạo, sửa đổi những thông tin, dữ liệu kế toán, tài chính và các cam kết liên
quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tín dụng và khách hàng.
MỤC 3:
QUẢN LÝ RỦI RO ĐỐI VỚI BÊN THỨ BA
Điều 13. Đánh giá bên thứ
ba
Trong trường hợp thuê hoặc hợp tác với bên
thứ ba để cung cấp dịch vụ kỹ thuật hỗ trợ cho hoạt động ngân hàng điện tử, tổ
chức tín dụng phải:
Đánh giá thận trọng và đầy đủ những rủi ro
có thể phát sinh; có kế hoạch dự phòng trường hợp dịch vụ do bên thứ ba cung cấp
bị gián đoạn.
Thẩm định kỹ năng lực kỹ thuật, khả năng
tài chính của các bên đối tác. Các bên đối tác phải có đủ năng lực tài chính,
uy tín và tiềm năng để chịu trách nhiệm pháp lý và trách nhiệm tài chính có thể
phát sinh liên quan đến phần dịch vụ do các bên này cung cấp.
Lưu ý đến các vấn đề về an ninh, bảo mật
khi nhân viên của bên thứ ba được phép tiếp cận với hệ thống ngân hàng điện tử.
Xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn và
nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng thuê, hợp đồng hợp tác; đảm bảo tổ chức tín
dụng có quyền kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc đột xuất đối với hoạt động cung cấp
dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật của bên thứ ba và có quyền yêu cầu bên thứ ba thực hiện
kiểm toán độc lập khi cần thiết.
Thường xuyên đánh giá các vướng mắc, sự cố,
các vấn đề tiềm ẩn trong quan hệ với bên thứ ba trong hoạt động ngân hàng điện
tử để có biện pháp quản lý rủi ro thích hợp.
Điều 14. Dữ liệu
Trong trường hợp bên thứ ba chịu trách nhiệm
quản lý hệ thống xử lý và lưu trữ dữ liệu, tổ chức tín dụng cần đảm bảo:
Trong hợp đồng ký kết với bên thứ ba phải
quy định rõ việc tổ chức tín dụng có quyền tiếp cận đến những dữ liệu cần thiết;
Mọi dữ liệu do bên thứ ba lưu trữ đều phải
đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu về bảo mật của tổ chức tín dụng.
MỤC 4:
QUẢN LÝ RỦI RO TRONG CÁC TRƯỜNG HỢP XẢY RA SỰ CỐ
Điều 15. Phòng ngừa sự cố
Xây dựng hệ thống lưu trữ cơ sở dữ liệu và
từng bước xây dựng hệ thống dự phòng xử lý giao dịch ngân hàng điện tử.
Thực hiện kiểm tra định kỳ và đột xuất để
đánh giá: khả năng hoạt động liên tục của hệ thống ngân hàng điện tử; nguồn lực
hiện tại và khả năng nâng cấp trong tương lai trên cơ sở có tính đến các yếu tố
thị trường đối với thương mại điện tử và tỷ lệ khách hàng dự kiến chấp thuận
các dịch vụ và sản phẩm ngân hàng điện tử.
Xây dựng các kế hoạch phản ứng khi xảy ra
sự cố để có thể kiểm soát, khoanh vùng và giảm thiểu rắc rối phát sinh từ những
sự kiện bất ngờ, bao gồm các sự cố phát sinh từ bên ngoài và bên trong hệ thống,
trong và ngoài giờ làm việc, tác động vào hệ thống ngân hàng điện tử làm ảnh hưởng
đến việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng điện tử.
Xây dựng quy trình kiểm soát sự cố, xác định
người có trách nhiệm nhận thông tin và xử lý thông tin khi hoạt động ngân hàng
điện tử phát sinh sự cố. Xác định trước nhân sự của nhóm xử lý sự cố để đề
phòng phát sinh những sự cố nghiêm trọng cần phải xử lý ngay. Tổ chức tín dụng
có thể thoả thuận trước với bên thứ ba về việc trưng dụng nhân sự vào nhóm xử
lý sự cố khi phát sinh những sự cố nghiêm trọng.
Có văn bản quy định rõ phạm vi trách nhiệm
của tổ chức tín dụng, bên thứ ba trong trường hợp xảy ra sự cố. Văn bản này phải
được cung cấp đầy đủ cho bên thứ ba ngay khi ký kết hợp đồng. Trong trường hợp
văn bản nói trên có những nội dung liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của
khách hàng trong trường hợp xảy ra sự cố thì những nội dung này phải được công
bố cho khách hàng biết khi khách hàng ký kết hợp đồng sử dụng dịch vụ hoặc
trong lần đầu tiên khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.
Điều 16. Kiểm soát và khắc
phục sự cố
Trong trường hợp hệ thống ngân hàng điện tử
xảy ra sự cố, tổ chức tín dụng cần áp dụng các biện pháp sau :
Triển khai các biện pháp xử lý sự cố theo
quy trình kiểm soát sự cố và phương án xử lý sự cố đã xây dựng.
Xác định điểm xảy ra sự cố, nguyên nhân sự
cố là do lỗi kỹ thuật hay do yếu tố con người. Khoanh vùng ảnh hưởng và xác định
nhóm khách hàng có thể bị ảnh hưởng.
Kịp thời có biện pháp tuyên truyền, giải
thích cho dân chúng, khách hàng và các đối tượng có liên quan về những sự cố
phát sinh đối với hệ thống ngân hàng điện tử.
Thu thập, bảo toàn
chứng cứ pháp lý để phục vụ việc kiểm tra, xử lý các sự cố đối với hệ thống
ngân hàng điện tử và có biện pháp xử lý đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm
pháp luật.
Nhanh chóng khắc
phục sự cố, giải quyết các tranh chấp phát sinh có liên quan đến sự cố và bồi
thường các thiệt hại thuộc trách nhiệm của mình để tránh các rủi ro có thể xảy
ra đối với uy tín của tổ chức tín dụng.
Chương 3:
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 17. Quy định nội bộ
của tổ chức tín dụng
Căn cứ vào tính chất
và đặc điểm của kênh phân phối điện tử có liên quan đến hoạt động ngân hàng điện
tử, tổ chức tín dụng có trách nhiệm ban hành quy định nội bộ về quản lý rủi
ro trong hoạt động ngân hàng điện tử trên cơ sở phù hợp với pháp luật hiện hành
và các nguyên tắc nêu tại Quy định này.
Trong thời hạn 06
tháng kể từ ngày Quy định này có hiệu lực thi hành, tổ chức tín dụng đã thực hiện
hoạt động ngân hàng điện tử phải xây dựng và gửi quy định nội bộ về quản lý rủi
ro trong hoạt động ngân hàng điện tử cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Thanh tra
Ngân hàng Nhà nước, Vụ Các Ngân hàng, Cục Công nghệ tin học ngân hàng, Ngân
hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tổ chức tín dụng
cổ phần đặt trụ sở chính) để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát.
Trong trường hợp tổ
chức tín dụng thay đổi các nội dung tại quy định nội bộ nói trên thì phải thông
báo cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Thanh tra Ngân hàng Nhà nước, Vụ Các Ngân
hàng, Cục Công nghệ tin học ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương nơi tổ chức tín dụng cổ phần đặt trụ sở chính) về những
nội dung thay đổi đó.
Điều 18. Báo cáo
Chậm nhất vào ngày
20 tháng 01 và ngày 20 tháng 7 hàng năm, tổ chức tín dụng phải gửi báo cáo đến
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Thanh tra Ngân hàng Nhà nước, Vụ Các Ngân hàng,
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tổ chức
tín dụng cổ phần đặt trụ sở chính) về hoạt động ngân hàng điện tử và đánh giá về
kết quả kiểm soát, xử lý rủi ro đối với hoạt động ngân hàng điện tử trong 06
tháng đầu năm và cả năm.
Báo cáo cần phải đảm
bảo những nội dung sau:
a) Các sản
phẩm, dịch vụ ngân hàng điện tử hiện đang cung ứng;
b) Các bên
thứ ba được thuê hoặc cùng hợp tác thực hiện hoạt động ngân hàng điện tử; các
hoạt động ngân hàng điện tử có sự tham gia của bên thứ ba và hình thức tham gia
của các bên thứ ba này;
c) Số lượng
khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và tỷ lệ tăng trưởng khách hàng so
với cùng kỳ năm trước;
d) Doanh số
hoạt động ngân hàng điện tử;
đ) Những sự
cố đã phát sinh trong kỳ. Sự cố được báo cáo theo 04 nhóm rủi ro như quy định tại
Chương II Quy định này, các thiệt hại và biện pháp xử lý đã áp dụng.
Điều 19. Trách nhiệm của
các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước
Thanh tra Ngân
hàng Nhà nước:
a) Thực hiện
thanh tra, giám sát việc tuân thủ các nguyên tắc về quản lý rủi ro trong hoạt động
ngân hàng điện tử của tổ chức tín dụng theo thẩm quyền.
b) Xử lý
theo thẩm quyền và kiến nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xử lý các trường hợp
vi phạm Quy định này và các quy định khác của pháp luật hiện hành.
Ngân hàng Nhà nước
chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
Thực hiện thanh
tra, kiểm tra việc tuân thủ các nguyên tắc về quản lý rủi ro trong hoạt động
ngân hàng điện tử của tổ chức tín dụng cổ phần trên địa bàn và xử lý các trường
hợp vi phạm theo thẩm quyền.
Vụ Các Ngân hàng
và tổ chức tín dụng phi ngân hàng:
a) Nghiên cứu,
trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét, sửa đổi bổ sung những quy định về
quản lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng điện tử tại Quy định này.
b) Phối hợp
với Thanh tra Ngân hàng Nhà nước giám sát việc tuân thủ các quy định về quản lý
rủi ro trong hoạt động ngân hàng điện tử của các tổ chức tín dụng.
Cục Công nghệ tin
học ngân hàng:
Phối hợp với Thanh
tra Ngân hàng Nhà nước để kiểm tra việc tuân thủ các quy định về quản lý rủi ro
trong hoạt động ngân hàng điện tử của các tổ chức tín dụng.