|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
71/NQ-CP
|
|
Loại văn bản:
|
Nghị quyết
|
Nơi ban hành:
|
Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Lê Minh Khái
|
Ngày ban hành:
|
15/05/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 71/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 15
tháng 5 năm 2024
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN SAU ĐÁNH GIÁ RỦI RO QUỐC GIA VỀ RỬA TIỀN GIAI ĐOẠN 2018 - 2022
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6
năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống rửa tiền ngày 15 tháng
11 năm 2022;
Căn cứ Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày 18 tháng
6 năm 2022 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Theo đề nghị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam tại văn bản số 55/TTr-NHNN ngày 06 tháng 5 năm 2024;
Trên cơ sở kết quả biểu quyết của các Thành viên
Chính phủ.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này Kế
hoạch thực hiện sau đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền giai đoạn 2018 - 2022.
Điều 2. Giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Cơ
quan Thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống rửa tiền, đôn đốc, hướng dẫn các
cơ quan liên quan trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao; định kỳ
trước ngày 15 tháng 12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổng hợp, báo cáo
Chính phủ tình hình và kết quả thực hiện theo quy định.
Nơi nhận:
- Các đồng chí Thành viên Chính phủ;
- Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Nội vụ, Tư pháp, Xây dựng, Công
Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông;
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- UB Công tác về các tổ chức PCP nước ngoài;
- VPCP: các PCN, Trợ lý TTg, các Vụ: TH, PL;
- Lưu: VT, KTTH (2) M.Cường.
|
TM. CHÍNH PHỦ
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Minh Khái
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN SAU ĐÁNH
GIÁ RỦI RO QUỐC GIA VỀ RỬA TIỀN GIAI ĐOẠN 2018 - 2022
(Kèm theo Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ)
I. MỤC TIÊU
Kế hoạch thực hiện sau đánh giá rủi ro quốc gia về
rửa tiền giai đoạn 2018 - 2022 (Kế hoạch) được ban hành nhằm đáp ứng các mục
tiêu sau:
1. Xây dựng cơ chế phòng, chống rửa tiền có hiệu quả
ở Việt Nam, đáp ứng các chuẩn mực quốc tế về phòng, chống rửa tiền.
2. Kiểm soát, giảm thiểu rủi ro rửa tiền được xác định
từ kết quả đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền giai đoạn 2018 - 2022.
3. Tăng cường hợp tác trong nước và hợp tác quốc tế
phù hợp với rủi ro quốc gia về rửa tiền của Việt Nam.
4. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát trên cơ
sở rủi ro về rửa tiền đối với đối tượng báo cáo trong các lĩnh vực thuộc quản
lý nhà nước của các bộ, ngành; nâng cao tính tuân thủ của các đối tượng báo cáo
đặc biệt đối với các đối tượng báo cáo hoạt động trong các lĩnh vực có rủi ro rửa
tiền cao, trung bình cao theo kết quả đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền giai
đoạn 2018 - 2022 (lĩnh vực ngân hàng, lĩnh vực bất động sản) trong việc thực hiện
các quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền.
5. Đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử tội rửa tiền
song song với tội phạm nguồn của tội rửa tiền, tập trung vào các tội phạm nguồn
có nguy cơ rửa tiền cao, trung bình cao theo kết quả đánh giá rủi ro quốc gia về
rửa tiền giai đoạn 2018 - 2022 (tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội mua bán
trái phép chất ma túy, tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ, tội lạm dụng chức vụ,
quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tội trốn thuế, tội mua bán người, tội buôn lậu, tội
vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, tội đánh bạc, tội tổ chức
đánh bạc, tội phạm về môi trường).
6. Nâng cao năng lực cho các cơ quan nhà nước có thẩm
quyền nhằm triển khai công tác phòng, chống rửa tiền hiệu quả, phù hợp với rủi
ro rửa tiền quốc gia.
7. Nâng cao hiểu biết, nhận thức của các đối tượng
báo cáo về rủi ro rửa tiền và thực hiện các biện pháp phòng, chống rửa tiền hiệu
quả, phù hợp nhằm kiểm soát, giảm thiểu rủi ro rửa tiền.
8. Đẩy mạnh việc triển khai 17 hành động theo cam kết
của Chính phủ Việt Nam với Lực lượng đặc nhiệm tài chính về chống rửa tiền
(FATF).
II. HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ
STT
|
Nội dung hành động
|
Cơ quan chủ trì
(theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao)
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian hoàn
thành
|
I
|
Nhóm các biện pháp liên quan đến khuôn khổ
pháp luật, cơ chế, chính sách, văn bản hướng dẫn
|
1
|
Xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện có hiệu
quả các chính sách/kế hoạch hành động cấp bộ, ngành nhằm giảm thiểu rủi ro về
rửa tiền trên cơ sở Kế hoạch thực hiện sau đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền
giai đoạn 2018 - 2022.
|
Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Tài
chính, NHNN, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ
Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao Đề nghị
Tòa án nhân dân tối cao
|
|
Tháng 9/2024
|
2
|
Xây dựng cơ chế giám sát và thực hiện giám sát đối
với việc triển khai kế hoạch hành động cấp bộ, ngành nhằm giảm thiểu rủi ro về
rửa tiền.
|
Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Tài
chính, NHNN, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ
Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao
Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao
|
|
Tháng 9/2024
|
3
|
Nghiên cứu, đề xuất xây dựng khung pháp lý điều
chỉnh đối với tài sản ảo và các tổ chức cung ứng dịch vụ tài sản ảo.
|
Bộ Tài chính và các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm
vụ được giao
|
Các bộ, ngành khác có liên quan
|
Tháng 5/2025
|
4
|
Đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế,
chính sách pháp luật có liên quan đến thu hồi tài sản trong các quy định pháp
luật gồm:
- Bộ luật Tố tụng dân sự;
- Bộ luật Tố tụng hình sự;
- Luật Phòng, chống tham nhũng;
- Luật Thi hành án dân sự năm 2008, sửa đổi bổ
sung năm 2014;
- Luật Phòng, chống rửa tiền
|
Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao
Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao
Thanh tra Chính phủ
Bộ Tư pháp
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
|
Các bộ, ngành có liên quan
|
Tháng 12/2028
|
5
|
Nghiên cứu, xây dựng sổ tay hướng dẫn về kiểm
tra, thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro về phòng, chống rửa tiền đối với
các tổ chức tài chính và các tổ chức kinh doanh ngành nghề phi tài chính có
liên quan.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
|
Thanh tra Chính phủ; Bộ Tài chính; Bộ Xây dựng; Bộ
Tư pháp
|
Tháng 12/2024
|
6
|
Nghiên cứu, xây dựng văn bản (Thông tư, Quyết định...)
quy định về thanh tra, kiểm tra, giám sát trên cơ sở rủi ro về phòng, chống rửa
tiền đối với các tổ chức tài chính và các tổ chức kinh doanh ngành nghề phi
tài chính có liên quan.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Tư
pháp, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông (theo chức
năng quản lý nhà nước đối với từng lĩnh vực)
|
Các bộ, ngành khác có liên quan
|
Tháng 12/2026
|
7
|
Nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế quy định về
cách thức thu thập, cập nhật, lưu giữ thông tin chủ sở hữu hưởng lợi của
doanh nghiệp trong quá trình thực hiện cấp đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp
theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
|
Bộ Kế hoạch và Đầu tư
|
Các bộ, ngành có liên quan
|
Tháng 5/2025
|
8
|
Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định hiện hành
theo hướng nâng cao điều kiện thành lập, trách nhiệm và hoạt động của sàn
giao dịch bất động sản, môi giới bất động sản trong việc thực hiện các quy định
pháp luật về phòng, chống rửa tiền; tăng cường sự kiểm soát chặt chẽ của cơ
quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực bất động sản.
|
Bộ Xây dựng
|
Các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan
|
Tháng 6/2025
|
9
|
Xây dựng và hoàn thiện hệ thống thông tin về nhà ở
và thị trường bất động sản, đồng thời kết nối liên thông với các hệ thống
thông tin khác có liên quan như: cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai,
công chứng,... nhằm tăng cường sự công khai, minh bạch trong hoạt động của
sàn giao dịch bất động sản, môi giới bất động sản và dịch vụ quản lý bất động
sản.
|
Bộ Xây dựng
|
Các bộ, ngành, địa phương và cơ quan, tổ chức có
liên quan
|
Tháng 12/2025
|
10
|
Nghiên cứu, đề xuất xây dựng và hoàn thiện quy định
xử phạt vi phạm hành chính về phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản,
hoạt động kinh doanh dịch vụ kế toán, cung cấp dịch vụ công chứng, dịch vụ
pháp lý của luật sư, tổ chức hành nghề luật sư; dịch vụ thành lập, quản lý, điều
hành doanh nghiệp; dịch vụ giám đốc, thư ký công ty cho bên thứ ba; dịch vụ
thỏa thuận pháp lý.
|
Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp (theo chức
năng quản lý nhà nước đối với từng lĩnh vực)
|
Các bộ, ngành có liên quan
|
Tháng 12/2027
|
11
|
Kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư trong việc quản lý nhà nước về phòng, chống rửa tiền.
|
Ngân hàng Nhà nước
|
Các bộ, ngành có liên quan
|
Tháng 12/2024
|
12
|
Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định về
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các bộ, ngành nhằm xác định thẩm quyền quản
lý nhà nước đối với hoạt động cung cấp dịch vụ thành lập, quản lý, điều hành
doanh nghiệp; dịch vụ giám đốc, thư ký công ty cho bên thứ ba; dịch vụ thỏa
thuận pháp lý để sớm triển khai thực hiện thanh tra, giám sát về phòng, chống
rửa tiền đối với các ngành, lĩnh vực này.
|
Bộ Nội vụ
|
Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành
khác có liên quan
|
Tháng 12/2026
|
13
|
Nghiên cứu, ban hành Thông tư thay thế Thông tư số
39/2014/TT-NHNN ngày 11/12/2014 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng
dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ việc định
danh khách hàng mở Ví điện tử phù hợp với quy định tại Luật Phòng, chống rửa
tiền và các văn bản hướng dẫn.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
|
|
Tháng 12/2024
|
14
|
Nghiên cứu, đề xuất quy định về hoạt động giao đại
lý nhằm tạo hành lang pháp lý đối với hoạt động này.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
|
|
Tháng 12/2024
|
15
|
Nghiên cứu, ban hành Thông tư thay thế Thông tư số
23/2014/TT-NHNN về hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ
chức cung ứng dịch vụ thanh toán (theo Nghị định mới về thanh toán không dùng
tiền mặt) nhằm quy định chặt chẽ về quản lý tài khoản thanh toán, phòng, chống
rủi ro gian lận phù hợp với quy định tại Luật Phòng, chống rửa tiền và các
văn bản hướng dẫn.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
|
|
Tháng 12/2024
|
16
|
Tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện thí điểm dịch
vụ Mobile-Money; từ đó kiến nghị, đề xuất chính sách quản lý phù hợp đối với
dịch vụ này.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
|
|
Tháng 12/2024
|
17
|
Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Thông tư
03/2018/TT-NHNN quy định về cấp Giấy phép, tổ chức và hoạt động của tổ chức
tài chính vi mô nhằm tăng cường quản lý các tổ chức tài chính vi mô trong việc
cung ứng các dịch vụ tài chính an toàn, hiệu quả, minh bạch thông tin, xác
minh thông tin nhận biết khách hàng.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
|
|
Tháng 12/2024
|
18
|
Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định
của pháp luật liên quan đến cấp phép hoạt động, mở chi nhánh, thu hồi giấy
phép hoạt động nhằm giảm thiểu mức độ dễ bị tổn thương trước hoạt động rửa tiền
đối với các tổ chức tài chính và tổ chức kinh doanh ngành nghề phi tài chính
có liên quan.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Xây
dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông (theo chức
năng quản lý nhà nước đối với từng lĩnh vực).
|
|
Tháng 12/2026
|
19
|
Nghiên cứu, đề xuất phương án cơ chế giám sát,
nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các mạng xã hội Zalo,
Facebook và các ứng dụng nhắn tin Viber, Telegram, ... trên không gian mạng
|
Bộ Thông tin và Truyền thông
|
Bộ Công an
|
Tháng 3/2025
|
II
|
Nhóm các biện pháp liên quan đến tăng cường hợp
tác, phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan nhà nước có thẩm quyền
|
1
|
Tăng cường sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống
rửa tiền.
|
Ban Chỉ đạo phòng, chống rửa tiền, Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam
|
|
Thường xuyên
|
2
|
Tăng cường hợp tác, phối hợp, trao đổi thông tin
giữa các cơ quan thực thi pháp luật trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành
án và thực hiện tương trợ tư pháp đối với tội rửa tiền, các tội phạm nguồn của
tội rửa tiền có nguy cơ rửa tiền cao, trung bình cao; các ngành, lĩnh vực có
rủi ro rửa tiền cao, trung bình cao thông qua việc xây dựng cơ chế phối hợp ở
cấp hoạt động, nâng cao số lượng các vụ điều tra, truy tố, xét xử thành công
tội rửa tiền, tội phạm nguồn của tội rửa tiền có nguy cơ rửa tiền cao, trung
bình cao trong đó có sự phối hợp của các cơ quan thực thi pháp luật.
|
Bộ Công an, Bộ Tư pháp
Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao
Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao
|
Các bộ, ngành có liên quan
|
Thường xuyên
|
3
|
Tăng cường hợp tác, phối hợp, trao đổi, chuyển
giao thông tin giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Cơ quan thực hiện chức năng,
nhiệm vụ phòng, chống rửa tiền) và các cơ quan thực thi pháp luật.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công an
|
Các bộ, ngành có liên quan
|
Thường Xuyên
|
4
|
Nâng cao hiệu quả sử dụng và phản hồi về việc sử
dụng các thông tin tình báo tài chính do Cơ quan thực hiện chức năng, nhiệm vụ
phòng, chống rửa tiền thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chuyển giao và cung cấp
trong điều tra, truy tố, xét xử thành công các vụ án rửa tiền.
|
Bộ Công an
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
|
Thường xuyên
|
5
|
Tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin giữa các
cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm
ngăn chặn các rủi ro về rửa tiền đối với các ngành, lĩnh vực có rủi ro rửa tiền
cao và trung bình cao.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Xây dựng
|
Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan khác
|
Thường xuyên
|
6
|
Nghiên cứu, xây dựng trang thông tin điện tử để
các bộ, ngành và các đơn vị liên quan cập nhật thông tin, số liệu liên quan đến
công tác phòng, chống rửa tiền trực tiếp lên hệ thống này, nâng cao hiệu quả
công tác phối hợp trong phòng, chống rửa tiền.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
|
Các bộ, ngành có liên quan
|
Tháng 12/2025
|
III
|
Nhóm các biện pháp liên quan đến công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát về phòng, chống rửa tiền
|
1
|
Thực hiện thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro về
phòng, chống rửa tiền đối với các ngành, lĩnh vực có rủi ro rửa tiền cao, trung
bình cao.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Xây dựng (theo chức
năng quản lý nhà nước đối với từng lĩnh vực).
|
Các bộ, ngành có liên quan
|
Thường xuyên
|
2
|
Thúc đẩy việc triển khai hiệu quả cơ chế giám sát
sau thanh tra, kiểm tra về phòng, chống rửa tiền đối với các tổ chức tài
chính, tổ chức cá nhân kinh doanh ngành nghề phi tài chính để đảm bảo việc
tuân thủ quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Xây dựng, Bộ Tài
chính, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông (theo chức năng quản lý nhà
nước đối với từng lĩnh vực).
|
|
Thường Xuyên
|
IV
|
Nhóm các biện pháp liên quan đến công tác điều
tra, truy tố, xét xử và tịch thu, thu hồi tài sản
|
1
|
Đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử tội rửa tiền
song song với tội phạm nguồn của tội rửa tiền, đặc biệt đối với các tội phạm
nguồn có nguy cơ rửa tiền cao, trung bình cao và các ngành, lĩnh vực có rủi
ro rửa tiền cao, trung bình cao.
|
Bộ Công an
Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao
Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao
|
|
Thường Xuyên
|
2
|
- Tăng cường hoạt động xác minh, kê biên tài sản,
phong tỏa tài khoản và tịch thu tài sản trong quá trình điều tra, truy tố,
xét xử các vụ án liên quan đến tội rửa tiền và các tội phạm nguồn của tội rửa
tiền có nguy cơ rửa tiền cao, trung bình cao.
- Đề ra giải pháp để nâng cao tỷ lệ thu hồi tài sản
trong quá trình thi hành án.
|
- Bộ Công an,
Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao
Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao (theo thẩm quyền,
chức năng nhiệm vụ được giao)
- Bộ Tư pháp
|
|
Thường xuyên
|
3
|
Ban hành và triển khai thực hiện các chính sách,
quy trình điều tra và truy tố tội rửa tiền gắn với các tội phạm nguồn của tội
rửa tiền có nguy cơ rửa tiền cao, trung bình cao, trong đó bao gồm các cuộc điều
tra được thực hiện trong nước và quốc tế.
|
Bộ Công an
Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao
|
|
Tháng 12/2024
|
4
|
Nâng cao chất lượng và số lượng phân tích tình
báo tài chính (bao gồm cả phân tích hoạt động và chiến lược) và nghiên cứu,
xây dựng phương án nâng cao hiệu quả chuyển giao thông tin tình báo tài chính
của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho các cơ quan thực thi pháp luật (cả chủ động
và theo yêu cầu), tập trung vào tội rửa tiền và các tội phạm nguồn của tội rửa
tiền có nguy cơ rửa tiền cao, trung bình cao.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
|
|
Thường Xuyên
|
V
|
Nhóm các biện pháp nhằm nâng cao nhận thức và
năng lực cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về rủi ro rửa tiền
|
1
|
Phổ biến, tuyên truyền kết quả đánh giá rủi ro quốc
gia về rửa tiền cho các bộ, ngành và cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm đảm bảo
các cơ quan này nắm được mức độ rủi ro về rửa tiền của ngành, lĩnh vực thuộc
trách nhiệm quản lý của bộ, ngành mình.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
|
Các bộ, ngành có liên quan
|
Tháng 6 - 8/2024
|
2
|
Các bộ, ngành phổ biến kết quả đánh giá rủi ro quốc
gia về rửa tiền trong nội bộ của bộ, ngành mình.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công an, các bộ,
ngành liên quan
|
|
Tháng 6 - 8/2024
|
3
|
Tăng cường nguồn lực cho Cơ quan thực hiện chức năng,
nhiệm vụ phòng, chống rửa tiền thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gồm:
- Nguồn nhân lực (số lượng, chất lượng) thực hiện
phân tích chiến lược và hoạt động phòng, chống rửa tiền;
- Hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác
phòng, chống rửa tiền.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
|
|
Thường xuyên
|
4
|
Tăng cường nguồn lực (số lượng, chất lượng) cho
các đơn vị chịu trách nhiệm điều tra, truy tố, xét xử đối với tội rửa tiền và
tội phạm nguồn của tội rửa tiền có nguy cơ rửa tiền cao, trung bình cao và các
đơn vị thực hiện hợp tác quốc tế về phòng, chống rửa tiền trong điều tra, dẫn
độ, tịch thu tài sản và tương trợ tư pháp về hình sự thuộc cơ quan điều tra,
truy tố, xét xử.
|
Bộ Công an
Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao
Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao
|
|
Thường xuyên
|
5
|
Tăng cường nguồn lực (số lượng, chất lượng) thực
hiện công tác phòng, chống rửa tiền ở các bộ, ngành, đặc biệt các bộ, ngành
thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực có rủi ro
rửa tiền cao, trung bình cao.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Xây dựng, Bộ Tài
chính, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông (theo chức năng quản lý nhà
nước đối với từng lĩnh vực)
|
|
Thường xuyên
|
6
|
Tăng cường nguồn lực (số lượng, chất lượng) cho
các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát về
phòng, chống rửa tiền, đặc biệt là các cơ quan thực hiện thanh tra, kiểm tra,
giám sát đối với các ngành, lĩnh vực có rủi ro rửa tiền cao, trung bình cao.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Xây dựng, Bộ Tài
chính, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông (theo chức năng quản lý nhà
nước đối với từng lĩnh vực)
|
|
Thường xuyên
|
VI
|
Nhóm các biện pháp liên quan đến nâng cao nhận
thức, năng lực cho các đối tượng báo cáo về rủi ro rửa tiền
|
1
|
Các bộ, ngành phổ biến kết quả đánh giá rủi ro quốc
gia cho các tổ chức tài chính, tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành nghề phi tài
chính có liên quan thuộc phạm vi quản lý.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Xây
dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông (theo chức
năng quản lý nhà nước đối với từng lĩnh vực).
|
|
Tháng 6 - 8/2024
|
2
|
Tăng cường đào tạo, hướng dẫn các tổ chức tài
chính, tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành nghề phi tài chính có liên quan thực
hiện đánh giá rủi ro về rửa tiền tại tổ chức và thực hiện các biện pháp
phòng, chống rửa tiền.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Xây
dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông (theo chức
năng quản lý nhà nước đối với từng lĩnh vực)
|
|
Tháng 01/2025
|
3
|
Tăng cường nhận thức, hiểu biết cho các tổ chức
tài chính, tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành nghề phi tài chính có liên quan
về việc tuân thủ các quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền, trong đó đảm
bảo các tổ chức tài chính, tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành nghề phi tài
chính có các biện pháp quản lý rủi ro phù hợp với rủi ro rửa tiền của quốc
gia và tổ chức.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Xây
dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông (theo chức
năng quản lý nhà nước đối với từng lĩnh vực)
|
|
Tháng 6 - 8/2024
|
4
|
Tăng cường nhận thức, hiểu biết cho các tổ chức
phi chính phủ về rủi ro rửa tiền và đảm bảo các tổ chức phi chính phủ có biện
pháp quản lý rủi ro phù hợp với rủi ro rửa tiền.
|
Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Ủy ban công tác các tổ
chức phi chính phủ nước ngoài (theo chức năng quản lý nhà nước đối với từng
lĩnh vực)
|
|
Tháng 6 - 8/2024
|
5
|
Tăng cường đào tạo, nâng cao hiểu biết, cách thức
nhận biết, xác định chủ sở hữu hưởng lợi của pháp nhân, thỏa thuận pháp lý cho
các tổ chức tài chính, tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành nghề phi tài chính
có liên quan.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
|
Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành khác có
liên quan
|
Tháng 12/2024
|
6
|
Yêu cầu các tổ chức tài chính và tổ chức cá nhân
kinh doanh ngành nghề phi tài chính có liên quan tăng cường thực hiện rà soát
các giao dịch có dấu hiệu đáng ngờ liên quan đến tội rửa tiền và các tội phạm
nguồn có nguy cơ rửa tiền cao, trung bình cao.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Xây
dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông (theo chức
năng quản lý nhà nước đối với từng lĩnh vực)
|
|
Tháng 9/2024
|
7
|
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về
phòng, chống rửa tiền, xây dựng các kênh đối thoại với các tổ chức tài chính
và tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành nghề phi tài chính có liên quan, các tổ
chức phi chính phủ phổ biến các thông tin về phương thức, thủ đoạn rửa tiền.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Xây
dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại
giao, Bộ Nội vụ, Ủy ban công tác các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (theo
chức năng quản lý nhà nước đối với từng lĩnh vực)
|
|
Thường xuyên
|
VII
|
Các biện pháp liên quan đến nâng cao hiệu quả
hợp tác quốc tế
|
1
|
Tăng cường hợp tác với các cơ quan điều tra nước
ngoài trong điều tra, thu giữ tài sản trong các vụ án, đặc biệt các vụ án
liên quan đến rửa tiền và các tội phạm nguồn có nguy cơ rửa tiền cao, trung
bình cao thông qua tăng số lượng yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự và dẫn
độ.
|
Bộ Công an
Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao
|
Bộ Ngoại giao
|
Thường xuyên
|
2
|
Tăng cường việc đàm phán, ký kết các hiệp định
tương trợ tư pháp về hình sự, dẫn độ và các thỏa thuận hợp tác khác.
|
Bộ Công an Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao
|
Bộ Ngoại giao
|
Thường xuyên
|
3
|
Đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế về trao đổi
thông tin về phòng, chống rửa tiền với các Đơn vị tình báo tài chính nước
ngoài thông qua việc đàm phán, ký kết các biên bản ghi nhớ trao đổi thông tin
về phòng, chống rửa tiền và tăng số lượng yêu cầu cung cấp thông tin gửi đến
các đối tác nước ngoài, số lượng phản hồi đối với các yêu cầu cung cấp thông
tin của các đối tác nước ngoài.
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
|
|
Thường xuyên
|
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các bộ, ngành, cơ quan liên quan có trách nhiệm:
- Thực hiện và chịu trách nhiệm trước Chính phủ về
các hành động được giao tại Kế hoạch;
- Phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan
khác trong quá trình triển khai thực hiện các hành động liên quan tại Kế hoạch;
- Định kỳ trước ngày 10 tháng 3, tháng 9 và tháng
11 hàng năm báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kết quả thực hiện Kế hoạch để tổng
hợp, phục vụ xây dựng báo cáo gửi Nhóm Châu Á - Thái Bình Dương về chống rửa tiền
(APG) và FATF theo quy trình sau đánh giá đa phương của APG, FATF đối với Việt
Nam.
2. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có trách nhiệm đôn đốc
các bộ, ngành, cơ quan liên quan trong việc triển khai các hành động tại Kế hoạch
này; định kỳ trước ngày 15 tháng 12 hàng năm, tổng hợp báo cáo Chính phủ tình
hình và kết quả thực hiện Kế hoạch.
3. Trường hợp phát sinh các khó khăn, vướng mắc
trong quá trình thực hiện, các bộ, ngành, cơ quan liên quan gửi Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam để tổng hợp, báo cáo Chính phủ.
Nghị quyết 71/NQ-CP năm 2024 về Kế hoạch thực hiện sau đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền giai đoạn 2018-2022 do Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Nghị quyết 71/NQ-CP ngày 15/05/2024 về Kế hoạch thực hiện sau đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền giai đoạn 2018-2022 do Chính phủ ban hành
12
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|