ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 9363/KH-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 06 tháng 12 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT GIAI ĐOẠN
2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg
ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển
thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025; Trên cơ sở
tham mưu của Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng tại Tờ trình số
24/TTr-LAĐ ngày 03/10/2022; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề
án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn
tỉnh Lâm Đồng, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
a) Tạo sự chuyển biến tích cực về
thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh với mức tăng trưởng cao, đưa
việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội thành
thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông
thôn, vùng sâu, vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt;
b) Ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của
Cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, dịch
vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện,
hiệu quả của tổ chức, cá nhân;
c) Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật
trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao hiệu quả hoạt động của
hệ thống ngân hàng và hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước,
minh bạch hoá các giao dịch thanh toán trong nền kinh tế, góp phần vào công tác
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế, phòng, chống rửa tiền, tài
trợ khủng bố.
2. Mục tiêu cụ thể đến cuối năm
2025:
a) Giá trị thanh toán không dùng tiền
mặt gấp 25 lần GRDP;
b) Thanh toán không dùng tiền mặt
trong thương mại điện tử đạt 50%;
c) Từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên
có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác;
d) Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ
thanh toán của người dân; tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền
mặt lên trên 2.000 điểm;
đ) Mục tiêu tăng trưởng sử dụng phương
tiện, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt:
- Tốc độ tăng trưởng bình quân về số
lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20 - 25%/năm;
- Tốc độ tăng trưởng bình quân về số
lượng giao dịch qua điện thoại di động đạt 50% - 80%/năm và giá trị giao dịch đạt
80 - 100%/năm;
- Tốc độ tăng trưởng bình quân về số
lượng giao dịch qua kênh Internet đạt 35% - 40%/năm;
- Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng
phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt
40%.
e) Mục tiêu thanh toán không dùng tiền
mặt đối với dịch vụ công:
- Từ 90 - 100% cơ sở giáo dục trên địa
bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng
tiền mặt; Từ 90 - 100% các trường đại học, cao đẳng trên địa
bàn đô thị triển khai thanh toán học phí trực tuyến trên Cổng
Dịch vụ công Quốc gia;
- 100% các cơ sở khám, chữa bệnh trên
địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt;
- 65% số người hưởng lương hưu, trợ cấp
bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua
các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Nhiệm vụ và giải
pháp chung:
a) Nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh
toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết nối, tích hợp với
các hệ thống khác:
- Nâng cấp, hiện đại hóa kết nối giữa
hạ tầng thanh toán điện tử của hệ thống ngân hàng với hạ tầng thanh toán của
các đơn vị để đáp ứng tốt hơn yêu cầu thanh toán điện tử trong thương mại điện
tử. Đẩy mạnh phát triển, ứng dụng các phương tiện và mô hình thanh toán, chuyển
tiền hiện đại, dễ sử dụng (thanh toán qua điện thoại di động, thiết bị kỹ
thuật số,...) phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương nhằm thúc đẩy
thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh.
- Phát triển hạ tầng chuyển mạch tài
chính và bù trừ điện tử, góp phần thúc đẩy phát triển thanh toán bán lẻ, mở rộng
hệ sinh thái (bệnh viện, trung tâm y tế, cửa hàng, cơ sở bán lẻ,...), đảm
bảo khả năng kết nối, tích hợp với các ngành, lĩnh vực khác để phục vụ thanh
toán trực tuyến.
b) Phát triển các dịch vụ thanh toán
hiện đại, ứng dụng thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0:
- Tiếp tục nghiên cứu sắp xếp hợp lý và
gia tăng chức năng, tiện ích trên các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (ATM,
POS), áp dụng thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0 để phát triển đa dạng các
sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số hóa, như: thanh toán qua QR Code,
mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh
toán phi tiếp xúc (Contactless), Ví điện tử.
Tập trung triển khai hoàn thành chuyển
đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự
thuận tiện cho người sử dụng trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận
lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác.
- Phát triển thanh toán điện tử trong
thương mại điện tử:
+ Hoàn thiện, tăng cường kết nối,
tích hợp giữa hạ tầng thanh toán điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh
toán, trung gian thanh toán với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán;
đáp ứng tốt hơn yêu cầu thanh toán điện tử trong thương mại
điện tử, tại các điểm bán lẻ và thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ trực tuyến;
+ Xây dựng các chính sách thúc đẩy,
phát triển, khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức liên quan sử dụng dịch
vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử để thúc đẩy
thương mại điện tử phát triển.
- Phát triển thanh toán không dùng tiền
mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa:
+ Tập trung triển khai các giải pháp
phát triển đa dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm, dịch
vụ thanh toán không dùng tiền mặt theo Chiến lược tài
chính toàn diện quốc gia. Khuyến khích phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh
toán không dùng tiền mặt phù hợp với hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn,
vùng sâu, vùng xa;
+ Tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới
viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán
không dùng tiền mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng
xa gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng
hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile - Money).
c) Đẩy mạnh thanh toán điện tử các dịch
vụ hành chính công:
- Đẩy mạnh trao đổi thông tin dữ liệu,
kết nối giữa Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh và Chi cục Hải quan Đà Lạt với
hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu phối hợp
thu ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử.
- Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung
cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ chức cung ứng
dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với cổng dịch vụ hành chính công của
địa phương; hệ thống một cửa điện tử của các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm đơn
giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thanh toán điện tử đối với các khoản phí, lệ
phí, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí.
- Triển khai lắp đặt thiết bị POS,
mPOS, ứng dụng phương thức thanh toán điện tử tiên tiến đối với các đơn vị hành
chính, sự nghiệp công để thực hiện việc thu phí, lệ phí các thủ tục hành chính,
dịch vụ công, y tế, giáo dục, giao thông và các dịch vụ công khác.
- Triển khai các giải pháp để hoàn
thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán điện tử trong các chương trình
trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất
nghiệp. Tăng tỷ lệ chi trả trợ cấp xã hội, lương hưu vào tài khoản cá nhân người
thụ hưởng, kết hợp với các hình thức thanh toán mới, hiện
đại, tiện lợi và có chi phí hợp lý.
d) Tăng cường thanh tra, kiểm tra,
giám sát đảm bảo an ninh và an toàn và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong hoạt
động thanh toán:
- Tăng cường cơ chế hợp tác, phối hợp,
trao đổi thông tin giữa Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng với Công an
tỉnh và các đơn vị liên quan để kịp thời phát hiện, phòng
ngừa, điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán;
chia sẻ thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm
trong hoạt động thanh toán để kịp thời cảnh báo, khuyến nghị với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch
vụ trung gian thanh toán, người sử dụng dịch vụ nhằm ngăn chặn, phòng ngừa nguy
cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp
pháp.
- Thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám
sát, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động thanh toán không
dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, đảm bảo hoạt động
thanh toán an toàn, hiệu quả.
đ) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền, đào tạo, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán không
dùng tiền mặt:
- Tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán
điện tử:
+ Xây dựng kế hoạch, triển khai các
chương trình truyền thông, giáo dục tài chính với nhiều hình thức đa dạng,
phong phú, ứng dụng thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0; nội dung dễ hiểu,
dễ nhớ, dễ thực hiện, có tính lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới nhóm đối tượng
mục tiêu như: người dân vùng sâu, vùng xa, nông thôn; người yếu thế trong xã hội;
người chưa có tài khoản ngân hàng; học sinh, sinh viên, trẻ em; doanh nghiệp nhỏ
và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ; người tiêu dùng ít có cơ hội tiếp xúc công nghệ,...
Qua đó, giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ thanh toán
không dùng tiền mặt;
+ Triển khai công tác phối hợp giữa
các sở, ngành, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ
chức liên quan khác trong việc triển khai các chương trình truyền thông nhằm
thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử trong khu vực dân
cư, khu vực Chính phủ, dịch vụ hành chính công;
+ Vận động, khuyến khích các tổ chức
cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp
cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm
giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền
mặt để thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
- Bảo vệ người tiêu dùng trong thanh
toán không dùng tiền mặt:
+ Căn cứ pháp luật hiện hành và cơ chế
giải quyết tranh chấp phát sinh nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các bên; đặc biệt bảo vệ
quyền lợi của người tiêu dùng tài chính, bảo đảm tính nghiêm minh, răn đe, cảnh
báo từ xa và phòng ngừa các rủi ro, tranh chấp phát sinh từ hoạt động thanh
toán không dùng tiền mặt;
+ Tiếp tục triển khai công tác truyền
thông, giáo dục về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh
toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử đối với người sử dụng dịch vụ; phối
hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của
người tiêu dùng; xây dựng cẩm nang về thanh toán không dùng tiền mặt cho khách
hàng.
e) Các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ:
- Ngành ngân hàng trên địa bàn chú trọng
phát triển các chương trình hướng dẫn, hỗ trợ đào tạo khách hàng về quy trình
thanh toán không dùng tiền mặt tạo thói quen trong việc thanh toán dịch vụ công
và chi trả các chương trình an sinh xã hội qua ngân hàng.
- Khuyến khích các tổ chức tín dụng
trên địa bàn, đơn vị cung ứng dịch vụ công triển khai các hình thức ưu đãi cho
khách hàng khi thực hiện thanh toán dịch vụ công và chi trả các chương trình an
sinh xã hội qua ngân hàng.
2. Nhiệm vụ và giải
pháp cụ thể:
a) Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố:
- Phổ biến, quán triệt bằng các hình
thức phù hợp nội dung Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán
không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 đến các đơn vị trực thuộc,
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, doanh nghiệp và người dân trên địa
bàn.
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu
quả Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 - 2025
ban hành tại Quyết định số 1392/KH-UBND ngày 09/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tiếp tục mở rộng triển khai việc trả
lương, thu nhập qua tài khoản ngân hàng; đẩy mạnh thanh quyết toán các dịch vụ
công bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Vận động khuyến khích các doanh
nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức, miễn, giảm phí, khuyến mãi,
giảm giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không
dùng tiền mặt để thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện các
nhóm nhiệm vụ, giải pháp chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể được phân công
tại kế hoạch này; lồng ghép các nội dung về phát triển thanh toán không dùng tiền
mặt vào kế hoạch, đề án, chương trình công tác của sở, ban, ngành, địa phương,
đơn vị theo quy định. Định kỳ, trước ngày 01 tháng 12 hàng năm; các cơ quan, địa
phương, đơn vị tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch; gửi Ngân hàng Nhà
nước - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh
Lâm Đồng:
- Là cơ quan đầu mối, chịu trách nhiệm
phối hợp các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố cụ thể hóa
các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nêu tại Quyết định số 2006/QĐ-NHNN ngày
17/12/2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt
Nam giai đoạn 2021 - 2025.
- Xây dựng kênh tiếp nhận, xử lý thông
tin trực tuyến để người dân, doanh nghiệp có thể phản ánh kịp thời các hành vi
gian lận, giả mạo, lừa đảo.
- Tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử
lý nghiêm các vi phạm của các tổ chức tín dụng trên địa bàn trong việc chấp
hành các quy định của pháp luật và quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về
quy trình, thủ tục, đảm bảo an toàn trong hệ thống, nhất là thanh toán điện tử
và thanh toán thẻ.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát và
tổng hợp báo cáo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất về tình hình triển khai thực hiện
kế hoạch; những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị (nếu có); gửi Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan theo quy định và tổ
chức tổng kết việc thực hiện kế hoạch trên địa bàn tỉnh vào cuối năm 2025.
- Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm
tra và giám sát các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh:
+ Phối hợp với các cơ quan thông tin,
truyền thông của địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, đào tạo,
hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt đến người dân, doanh nghiệp bằng
các hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả; phổ biến kiến thức nhận biết các
hành vi lừa đảo, nhận biết rủi ro, cách phòng tránh và xử lý khi bị lợi dụng
trong thanh toán không dùng tiền mặt;
+ Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật
về quy trình nghiệp vụ, quản trị rủi ro về hoạt động thanh toán không dùng tiền
mặt theo quy định; tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt
động thanh toán không dùng tiền mặt;
+ Từng bước đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ
tầng, chất lượng thiết bị và vận hành có hiệu quả hệ thống thiết bị phục vụ
thanh toán không dùng tiền mặt; rà soát, tăng cường mở rộng mạng lưới, thiết bị
chấp nhận thanh toán thẻ tại Kho bạc Nhà nước tỉnh, các bệnh viện, trường học,
các điểm giao dịch một cửa tại các cơ quan nhà nước, các điểm thu thuế của cơ
quan thuế, hải quan, chi trả an sinh xã hội,... để phục vụ thanh toán qua ngân
hàng. Rà soát, có kế hoạch sắp xếp mạng lưới ATM phù hợp; thường xuyên kiểm
tra, giám sát hoạt động mạng lưới ATM đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn;
+ Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ hiện
đại trong giải pháp xác thực, nhận biết khách hàng bằng phương thức điện tử cho
phép ngân hàng nhận diện chính xác khách hàng; triển khai hoàn thành chuyển đổi
thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip; đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự
thuận tiện cho người sử dụng trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận
lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác;
+ Chủ động liên kết với các cơ quan,
tổ chức, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ (điện, nước và dịch vụ khác), các trường
đại học, cao đẳng, trung cấp, bệnh viện,...nhằm thu hộ dịch vụ bằng phương thức
thanh toán không dùng tiền mặt. Khuyến khích các mô hình hợp tác giữa ngân hàng
và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Tích cực phối hợp với
các tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện chi trả lương qua tài khoản/thẻ ngân
hàng;
+ Tiếp cận và phát triển dịch vụ thẻ
đối với khách hàng ở khu vực nông thôn; áp dụng các sản phẩm thanh toán không
dùng tiền mặt phù hợp, thuận lợi cho khách hàng trong việc thu, nộp thế, thanh
toán hóa đơn định kỳ (tiền điện, tiền nước, tiền học phí, viện phí, chi trả
lương, phụ cấp, trợ cấp từ Bảo hiểm xã hội); chú trọng phát triển các sản phẩm
hiện đại, dễ sử dụng và phù hợp với điều kiện ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng
xa;
+ Xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ,
nhân viên để có kiến thức, kỹ năng hướng dẫn khách hàng nắm bắt, sử dụng hiệu
quả các dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
c) Kho bạc Nhà nước tỉnh: Tiếp tục đẩy
mạnh việc ứng dụng thanh toán điện tử, phối hợp với các ngân hàng thương mại
phát triển và đa dạng hóa các phương thức thu ngân sách nhà nước hiện đại như:
thu qua Cổng dịch vụ công, thu qua ATM, internet banking, mobile banking, lắp đặt
các thiết bị chấp nhận thẻ hỗ trợ công tác quản lý chi tiêu ngân sách.
d) Cục Thuế tỉnh:
- Phối hợp Chi cục Hải quan Đà Lạt,
Kho bạc Nhà nước tỉnh và các tổ chức tín dụng để thống nhất các giải pháp trao
đổi thông tin, đầu tư hạ tầng thanh toán điện tử để hỗ trợ
công tác quản lý thu thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, doanh nghiệp
và người dân thực hiện đa dạng, linh hoạt các dịch vụ thanh toán điện tử trong
việc thu, nộp thuế điện tử;
- Đẩy mạnh công tác trao đổi thông
tin, cơ sở dữ liệu, cập nhật đầy đủ thông tin về chế độ, chính sách hệ thống ứng
dụng tin học hỗ trợ người nộp thuế.
đ) Bảo hiểm xã hội tỉnh: Triển khai
thực hiện việc thu bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế thông qua các
phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; đẩy mạnh kết nối với Kho bạc Nhà nước
tỉnh và các tổ chức tín dụng thực hiện thu, chi bảo hiểm xã hội; khuyến khích
các địa phương thực hiện chi trả trợ cấp xã hội, lương hưu vào tài khoản cho
các đối tượng thụ hưởng.
e) Sở Tài chính:
- Tiếp tục phối hợp với Kho bạc Nhà
nước tỉnh đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, phục
vụ chi tiêu công và các khoản chi ngân sách qua tài khoản ngân hàng.
- Đề nghị các cơ quan nhà nước, đơn vị
hành chính, đơn vị được cấp phát kinh phí...thực hiện các phương thức thanh
toán điện tử đối với các khoản chi tiêu hành chính.
- Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
cân đối ngân sách hàng năm để thực hiện kế hoạch này theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan. Đồng thời,
hướng dẫn các cơ quan, địa phương và đơn vị cân đối kinh phí được giao để
thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch này.
g) Sở Công Thương:
- Phối hợp với các sở, ban, ngành
liên quan đẩy mạnh phát triển thanh toán điện tử, xây dựng chương trình thúc đẩy
phát triển thanh toán điện tử tại các doanh nghiệp, đơn vị bán lẻ hàng hóa và dịch
vụ.
- Khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch
vụ thanh toán, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch
vụ, như: điện lực, cấp nước, viễn thông... có hình thức động viên, khuyến khích
người tiêu dùng khi sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Chỉ đạo
các đơn vị trực thuộc và phối hợp Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo các đơn vị
thu tiền điện và các dịch vụ công khác phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa
bàn thực hiện thu bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Phối hợp với ngành ngân hàng thực
hiện rà soát các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh vận động mở tài khoản
thanh toán tại các tổ chức cung ứng dịch vụ để thực hiện các giao dịch thanh
toán theo quy định.
h) Sở Y tế: Chỉ đạo các cơ sở y tế trực
thuộc tích cực phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thực
hiện việc thanh toán viện phí qua ngân hàng; lắp đặt các
thiết bị chấp nhận thẻ để thanh toán các khoản chi tiêu công, thu phí, lệ phí
và viện phí được nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian khám chữa bệnh.
i) Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo,
dạy nghề tích cực phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai
thanh toán học phí qua ngân hàng; đẩy mạnh thực hiện việc thanh toán các khoản
chi tiêu công bằng phương thức thanh toán qua ngân hàng.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
khuyến khích, vận động, hướng dẫn cán bộ, công chức, phụ huynh, học sinh thực
hiện thanh toán học phí qua ngân hàng bằng các hình thức phù hợp.
k) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo các đơn vị, tổ chức liên
quan phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai việc trả lương
hưu, trợ cấp xã hội cho các đối tượng thụ hưởng, phù hợp với điều kiện và nhu cầu
của người thụ hưởng.
l) Sở Giao thông vận tải: Chỉ đạo các
đơn vị thuộc quyền quản lý, phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực
hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các loại phí
đăng kiểm, phí cầu đường, mua xăng dầu, dịch vụ vận tải,...
m) Sở Thông tin và Truyền thông:
- Nghiên cứu xây dựng kế hoạch tổ chức
thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được phân công tại Công văn số 781/BTTTT ngày
04/3/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành về việc thúc đẩy chuyển đổi
số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo
chí, tuyên truyền của tỉnh thường xuyên phối hợp với ngành ngân hàng và các cơ
quan liên quan thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn về các
hình thức, phương thức thanh toán các dịch vụ công và chi trả các chương trình
an sinh xã hội qua ngân hàng; những lợi ích và hiệu quả của việc thanh toán
không dùng tiền mặt khi thực hiện nộp thuế, trả tiền điện, nước, học phí, viện
phí và chi trả an sinh xã hội.
- Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước -
Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng xây dựng kênh tiếp nhận, xử lý thông tin trực tuyến để
người dân có thể phản ánh kịp thời các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo trong
thanh toán không dùng tiền mặt.
n) Sở Nội vụ: Nghiên cứu, đề xuất ban
hành cơ chế biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức tín dụng, đơn
vị cung ứng dịch vụ công và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện việc
thanh toán dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội qua ngân
hàng.
o) Công an tỉnh: Phối hợp với Ngân
hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị liên quan trong công tác
đảm bảo an ninh, an toàn, phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi
vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt.
p) Các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp
dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác:
- Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ,
mở rộng mạng lưới và chủ động phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn vận
động các tổ chức, cá nhân là khách hàng chấp nhận và sử dụng các phương tiện
thanh toán không dùng tiền mặt, giảm tối đa việc sử dụng tiền mặt trong các
giao dịch thanh toán.
- Chủ động phối hợp với Báo Lâm Đồng,
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thông tin, tuyên truyền để các tổ chức, cá
nhân hiểu được lợi ích, tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt.
q) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội thuộc tỉnh: Tăng cường phối hợp,
tuyên truyền, vận động cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn
tỉnh tích cực triển khai, thực hiện kế hoạch này.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch
này được bố trí từ các nguồn: Ngân sách nhà nước; kinh phí của các tổ chức cung
ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán và các nguồn vốn hợp pháp khác
theo quy định.
2. Các sở, ban, ngành, địa phương chịu
trách nhiệm cân đối và sử dụng dự toán chi ngân sách nhà nước được giao hàng
năm để thực hiện các nội dung liên quan theo thẩm quyền.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án
phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, trường hợp phát sinh khó khăn, vướng
mắc hoặc cần sửa đổi, bổ sung những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể
trong kế hoạch này; các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ
động và kịp thời báo cáo đề xuất, gửi Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng
tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh;
- Các Trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh;
- Cty Điện lực Lâm Đồng; Viễn thông Lâm Đồng;
- Cty CP CTN Lâm Đồng;
- Cty CP CTN&XD: Bảo Lộc, Di Linh, Đức Trọng;
- Báo Lâm Đồng, Đài PTTH tỉnh;
- LĐVP;
- Lưu: VT, TH3.
|
T/M ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm S
|