ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
216/KH-UBND
|
Nghệ
An, ngày 31 tháng 3
năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TRÊN
ĐỊA BÀN NGHỆ AN GIAI ĐOẠN 2021-2025
Thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg
ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán
không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban
hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền
mặt trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025 với nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
- Tạo sự chuyển biến tích cực về
thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đưa việc sử dụng các
phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt thành thói quen
của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn,
vùng sâu, vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt.
- Nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng
thanh toán, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán
một cách thuận tiện, hiệu quả của tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
- Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật
trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao hiệu quả hoạt động của
hệ thống ngân hàng trên địa bàn và hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan
quản lý Nhà nước, minh bạch hóa các hoạt động thanh toán trong nền kinh tế, góp
phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế, phòng,
chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
2. Các chỉ tiêu cụ thể
- Đến cuối năm 2025: Thanh toán không
dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%.
- Đến cuối năm 2025: phấn đấu 90-100%
cơ sở giáo dục trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức
thanh toán không dùng tiền mặt; từ 90-100% các trường đại học và cao đẳng trên
địa bàn đô thị triển khai thanh toán học phí trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
- Đến cuối năm
2025: phấn đấu 60% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đô thị chấp nhận
thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Đến cuối năm 2025: phấn đấu 60% số
người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn
đô thị được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
II. CÁC GIẢI PHÁP
PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
1. Giải pháp về
cơ chế, chính sách
Chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, UBND
các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện kịp thời các cơ chế, chính
sách về thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn; tiếp tục đề xuất sửa đổi,
bổ sung cơ chế chính sách nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý về TTKDTM, cụ thể:
- Các quy định liên quan đến thanh
toán tại các văn bản Luật hiện hành (như Luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Luật
Các tổ chức tín dụng, Luật Phòng, chống rửa tiền và các văn bản Luật khác có
liên quan).
- Các quy định về thanh toán không
dùng tiền mặt do Chính phủ, NHNN Việt Nam quy định về thanh toán không dùng tiền
mặt.
- Các quy định về thanh toán bằng tiền
mặt nhằm tăng cường quản lý hoạt động thanh toán bằng tiền mặt, nhất là đối với
giao dịch mua, bán tài sản có giá trị lớn phù hợp với quy định tại Luật Nhà ở,
Luật Kinh doanh bất động sản, Luật phòng, chống rửa tiền, Luật phòng, chống tham nhũng.
- Các quy định về định danh và xác thực
điện tử; quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân; quy định, hướng dẫn cho phép các tổ
chức liên quan được kết nối, khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư theo quy định của pháp luật để phục vụ cho việc xác thực thông tin, nhận
biết khách hàng bằng phương tiện điện tử.
- Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt
động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng, thúc đẩy đổi mới,
sáng tạo và triển khai các mô hình hợp tác, kinh doanh mới trong cung ứng dịch
vụ thanh toán.
- Các quy định pháp luật về giao dịch
điện tử, an ninh mạng, đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu và bảo vệ người
dùng,... nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ và đổi mới,
sáng tạo, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.
- Các giải pháp để tiếp tục khuyến
khích thanh toán không dùng tiền mặt góp phần vào việc quản lý thuế.
- Thực hiện chính sách phù hợp về phí
dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận
dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt với chi phí hợp lý.
- Các cơ chế, chính sách khác có liên
quan.
2. Phối hợp nâng
cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và có
khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác
- Hiện đại hóa hệ thống thanh toán điện
tử liên ngân hàng, xử lý giao dịch thanh toán đa tệ, hướng tới vận hành theo
các nguyên tắc, tiêu chuẩn quốc tế, tăng cường khả năng kết nối, tích hợp và thực
hiện thanh, quyết toán cho các hệ thống khác.
- Hoàn thiện, phát triển hạ tầng chuyển
mạch tài chính và bù trừ điện tử, góp phần thúc đẩy phát triển thanh toán bán lẻ,
mở rộng hệ sinh thái, đảm bảo khả năng kết nối, tích hợp với các ngành, lĩnh vực
khác để phục vụ thanh toán trực tuyến; nghiên cứu, mở rộng kết nối với hệ thống
chuyển mạch tài chính, bù trừ điện tử của các quốc gia khác.
- Hoàn thiện, nâng cấp hệ thống ngân
hàng lõi (Core Banking), hệ thống thanh toán nội bộ của các ngân hàng và các hệ
thống thanh toán khác, đảm bảo kết nối, tích hợp với các hệ thống thanh toán
quan trọng, hạ tầng kỹ thuật của các tổ chức cung ứng dịch vụ công và các hệ thống
khác để cung ứng dịch vụ thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả cho tổ chức,
cá nhân.
3. Phát triển các
dịch vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0
a) Ứng dụng các
thành tựu của CMCN 4.0 để phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán
trên nền tảng số hóa, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người
sử dụng.
- Phát triển các sản phẩm, dịch vụ
thanh toán mới, hiện đại, dựa trên ứng dụng những công nghệ cốt lõi như: nền tảng
giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API), trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu
lớn (AI, Big Data, Data Analytics), điện toán đám mây (Cloud Computing), nhận dạng
sinh trắc học (Biometrics);
- Đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm, dịch
vụ thanh toán trên thiết bị di động, như: thanh toán qua QR Code, mã hóa thông
tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán phi tiếp
xúc (Contactless), Ví điện tử;
- Khuyến khích hợp tác kết nối giữa
ngân hàng với các công ty Fintech để đổi mới, sáng tạo, phát triển các giải
pháp, mô hình thanh toán mới;
- Khuyến khích đầu tư phát triển, sắp
xếp hợp lý và gia tăng chức năng, tiện ích trên các thiết bị chấp nhận thanh
toán thẻ (ATM, POS) với các hình thức phù hợp, hiệu quả;
- Tiếp tục phát triển dịch vụ thẻ
ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn thành
chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an ninh, an toàn
trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống
thanh toán khác.
b) Phát triển thanh toán điện tử
trong thương mại điện tử
- Hoàn thiện, tăng cường kết nối,
tích hợp giữa hạ tầng thanh toán điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh
toán, trung gian thanh toán với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán,
đáp ứng tốt hơn yêu cầu thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, tại các điểm
bán lẻ và thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ trực tuyến;
- Triển khai thực hiện các chính sách
thúc đẩy, phát triển, khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức liên quan sử
dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử;
chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên thiết bị di động (như QR
Code, mã hóa thông tin thẻ, thanh toán di động, thanh toán phi tiếp xúc, Ví điện
tử) để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.
c) Phát triển thanh toán không dùng
tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa
- Tập trung triển khai các giải pháp phát
triển đa dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm, dịch vụ
thanh toán không dùng tiền mặt theo Kế hoạch hành động thực
hiện Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030
trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Khuyến khích phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh
toán không dùng tiền mặt phù hợp với hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn,
vùng sâu, vùng xa...;
- Triển khai từng bước hoạt động đại
lý thanh toán; chú trọng các tổ chức không phải ngân hàng triển khai hoạt động
đại lý thanh toán ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa theo quy định;
- Sử dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới
viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán
không dùng tiền mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng
xa gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng
hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile - Money); tổng kết, đánh giá, đề xuất xử lý
phù hợp đối với dịch vụ Mobile - Money.
4. Đẩy mạnh thanh
toán điện tử trong khu vực dịch vụ hành chính công
- Phối hợp tiếp tục hoàn thiện kết nối
giữa hạ tầng thanh toán điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán,
trung gian thanh toán, Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống
chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử với hạ tầng của các cơ quan thuế, hải
quan, kho bạc để phục vụ yêu cầu phối hợp thu ngân sách nhà nước, tăng cường
triển khai chi ngân sách nhà nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung
cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ chức cung ứng
dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với cổng dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống
một cửa điện tử của Tỉnh, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm
đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thanh toán điện tử đối với các khoản phí,
lệ phí, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí.
- Các đơn vị cung ứng dịch vụ công
(bao gồm các cơ sở y tế, giáo dục) xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, chuẩn
hóa cơ sở dữ liệu để kết nối, chia sẻ thông tin với các tổ chức cung ứng dịch vụ
thanh toán, trung gian thanh toán để phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt; đẩy
mạnh triển khai kết nối và cung cấp dịch vụ công trên Cổng
dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa
điện tử của tỉnh; khuyến khích các trường học, bệnh viện, công ty điện, nước, vệ
sinh môi trường, viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị phối hợp với ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thu học phí, viện
phí, tiền điện,... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Triển khai các giải pháp để hoàn
thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán điện tử trong các chương
trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp
thất nghiệp.
5. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh
toán
- Tăng cường thu thập, phân tích
thông tin về đối tượng giám sát; nâng cao hiệu quả giám sát nhằm phát hiện,
ngăn chặn các nguy cơ, rủi ro phát sinh.
- Tăng cường phối hợp, trao đổi thông
tin giữa Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Nghệ An với Công an tỉnh và các đơn
vị liên quan để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, điều tra, xử lý hành vi vi phạm
pháp luật trong hoạt động thanh toán; chia sẻ thông tin về tình hình, phương thức,
thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong hoạt động thanh toán để kịp thời cảnh
báo, khuyến nghị với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng
dịch vụ trung gian thanh toán, người sử dụng dịch vụ nhằm ngăn chặn, phòng ngừa
nguy cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp.
- Cập nhật, triển khai áp dụng các
tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế, giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật; ngăn
ngừa rủi ro phát sinh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ.
- Thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám
sát, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động thanh toán không
dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, đảm bảo hoạt động
thanh toán an toàn, hiệu quả.
6. Đẩy mạnh công
tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong
thanh toán không dùng tiền mặt
a) Tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán
điện tử.
- Triển khai các chương trình truyền
thông, giáo dục tài chính với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ứng dụng
thành tựu của CMCN 4.0, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, có tính lan tỏa
trong cộng đồng, hướng tới nhóm đối tượng mục tiêu như người
dân vùng sâu, vùng xa, nông thôn, người yếu thế trong xã hội, người chưa có tài
khoản ngân hàng, học sinh, sinh viên, trẻ em, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh
nghiệp siêu nhỏ, người tiêu dùng ít có cơ hội tiếp xúc công nghệ,... qua đó
giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ thanh toán không
dùng tiền mặt;
- Tăng cường phối hợp giữa các Sở,
ngành, chính quyền các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức liên
quan khác để thông tin, tuyên truyền về lợi ích, tiện lợi của thanh toán không
dùng tiền mặt, thanh toán điện tử trong dân cư, cơ quan, chính quyền và khu vực
dịch vụ hành chính công;
- Vận động, khuyến khích các tổ chức
cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp
cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm
giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền
mặt để thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
b) Bảo vệ người tiêu dùng trong thanh
toán không dùng tiền mặt
- Rà soát, đề xuất các giải pháp cụ
thể hoàn thiện pháp luật về dân sự, hành chính, hình sự và cơ chế giải quyết
tranh chấp phát sinh nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các bên,
đặc biệt bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tài chính, bảo đảm tính nghiêm minh, răn đe, cảnh báo từ xa và phòng ngừa các rủi ro, tranh chấp
phát sinh từ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt;
- Tiếp tục triển khai công tác truyền
thông, giáo dục về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh
toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử đối với người sử dụng dịch vụ; phối
hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
7. Tăng cường phối
hợp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
- Tăng cường phối hợp, hợp tác giữa
các Sở, ngành liên quan để đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt,
nhất là trong việc thu, nộp ngân sách nhà nước, kiểm tra, giám sát dịch vụ
Mobile - Money, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán điện tử,
trung gian thanh toán, quản lý, giám sát hoạt động thanh toán xuyên biên giới.
- Khai thác và sử dụng hiệu quả các
nguồn lực để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ
thuật và công nghệ thanh toán.
III. TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC SỞ, NGÀNH
1. Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh
Nghệ An
- Làm đầu mối chủ trì, phối hợp với
các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, tổ chức
có liên quan triển khai, theo dõi thực hiện các mục tiêu, giải pháp trong Kế hoạch,
hằng năm tổng hợp tình hình triển khai và đề xuất các giải pháp tham mưu UBND tỉnh
gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
- Chỉ đạo, đôn đốc các tổ chức tín dụng,
Chi nhánh TCTD triển khai thực hiện các nội dung cung ứng các loại hình dịch vụ,
sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn theo chỉ đạo, hướng dẫn của
Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Hội sở chính Ngân hàng cấp trên; đảm bảo an toàn,
hiệu quả, chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng, Chi
nhánh tổ chức tín dụng tiếp tục phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng, cung ứng các
dịch vụ gia tăng khác, tập trung triển khai hoàn thành chuyển đổi thẻ ngân hàng
từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an ninh an toàn trong thanh toán thẻ trên địa
bàn.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh
thông tin, tuyên truyền về các sản phẩm, dịch vụ và quy trình, thủ tục thanh
toán không dùng tiền mặt; tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân sử dụng dịch
vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
- Tiếp nhận, xử lý thông tin người
dân, doanh nghiệp cung cấp, phản ánh về các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo
trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt qua Ngân hàng.
- Tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử
lý nghiêm các vi phạm của các tổ chức tín dụng trên địa bàn trong việc chấp
hành các quy định của pháp luật và quy định của Ngân hàng nhà nước Việt Nam về
quy trình, thủ tục, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán không dùng tiền mặt.
2. Kho bạc Nhà nước Nghệ An
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng thanh toán
không dùng tiền mặt phục vụ thu, nộp ngân sách trên địa bàn; phối hợp với các
Ngân hàng thương mại để trao đổi thông tin, lắp đặt các
thiết bị chấp nhận thẻ hỗ trợ công tác thu ngân sách nhà nước.
Các khoản chi Ngân sách nhà nước được
thực hiện theo nguyên tắc thanh toán trực tiếp từ Kho bạc nhà nước cho người hưởng
lương, phụ cấp, trợ cấp và người cung cấp hàng hóa, dịch vụ.
Kho bạc nhà nước kiên quyết từ chối thanh toán, chi trả
các khoản chi không được phép chi bằng tiền mặt theo quy định hiện hành.
3. Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp
tục hoàn thiện, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng tập trung cho các giao dịch
thu, nộp ngân sách nhà nước.
- Phối hợp với Kho bạc nhà nước, các
Ngân hàng thương mại để thống nhất các giải pháp trao đổi thông tin, đầu tư hạ
tầng thanh toán điện tử để hỗ trợ công tác quản lý thu thuế, tạo điều kiện thuận
lợi cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân thực hiện đa dạng, linh hoạt các
dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong việc thu, nộp thuế điện tử.
4. Bảo hiểm Xã hội tỉnh
- Phối hợp với các Ngân hàng, Bưu điện
tỉnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người hưởng đăng ký nhận lương hưu, trợ
cấp bảo hiểm xã hội thông qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt,
phù hợp với điều kiện và nhu cầu người hưởng.
- Giao chỉ tiêu vận động, khuyến
khích phát triển số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN qua phương tiện
thanh toán không dùng tiền mặt cho BHXH các huyện, thị xã.
- Phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc
làm và các Ngân hàng hướng dẫn người hưởng đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp qua
tài khoản cá nhân ngay khi nộp hồ sơ giải quyết trợ cấp thất nghiệp.
5. Sở Lao động, thương binh và Xã
hội
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh
chỉ đạo các đơn vị, tổ chức liên quan phối hợp với các Ngân hàng thương mại trên
địa bàn triển khai việc trả lương hưu, trợ cấp xã hội cho
các đối tượng thụ hưởng, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người thụ hưởng.
- Phối hợp với các ngân hàng trong việc
chi trả các khoản chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và bảo trợ xã hội.
6. Sở Tài chính
Phối hợp với Kho bạc Nhà nước Nghệ An
hướng dẫn các sở, ngành, đơn vị và địa phương đẩy mạnh việc thanh toán không
dùng tiền mặt, thanh toán điện tử đối với các nhiệm vụ chi của đơn vị.
7. Sở Công Thương
- Triển khai thực hiện các mục tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp phát triển thương mại điện tử tỉnh Nghệ An giai đoạn
2021-2025 theo Kế hoạch số 400/KH-UBND ngày 21/7/2021 của UBND tỉnh Nghệ An; phối
hợp với các Sở, ban, ngành liên quan thúc đẩy, phát triển sử dụng dịch vụ thanh
toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử.
- Khuyến khích
các đơn vị Điện lực phối hợp với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện
thu tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
8. Sở Y tế
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh
tích cực phối hợp với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn triển khai thực hiện
việc thanh toán giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh qua Ngân hàng; lắp đặt các thiết
bị chấp nhận thẻ để thanh toán các khoản viện phí được nhanh chóng, tiết kiệm
được thời gian khám chữa bệnh.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
khuyến khích, vận động, hướng dẫn người dân về thanh toán không dùng tiền mặt bằng
các hình thức phù hợp.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục
trên địa bàn tỉnh thực hiện đẩy mạnh việc thanh toán học phí bằng phương thức
không dùng tiền mặt; đẩy mạnh thực hiện việc thanh toán các khoản chi tiêu công
bằng phương thức thanh toán qua Ngân hàng.
- Chủ trì phối hợp với UBND cấp huyện
chỉ đạo các Phòng giáo dục và đào tạo cấp huyện trong việc triển khai đẩy mạnh
thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng đối với các cơ sở giáo dục mầm
non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
khuyến khích, vận động, hướng dẫn cán bộ, công chức, phụ huynh, học sinh thực
hiện thanh toán học phí qua Ngân hàng bằng các hình thức phù hợp.
10. Các Trường Đại học, Cao đẳng
trên địa bàn
- Phối hợp với các Ngân hàng trên địa
bàn triển khai thực hiện việc thanh toán học phí qua Ngân hàng; triển khai thanh
toán học phí trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
- Tăng cường công
tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động sinh viên thực hiện thanh toán học phí
qua Ngân hàng.
11. Sở Xây dựng
Chỉ đạo các đơn vị cấp nước trên địa
bàn thực hiện thu tiền nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
12. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí và hệ
thống thông tin cơ sở tuyên truyền, phổ biến kiến thức về thanh toán không dùng
tiền mặt; các chủ trương, chính sách của nhà nước về đẩy mạnh thanh toán không
dùng tiền mặt; tuyên truyền thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công:
thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội...
- Phối hợp với Ngân hàng nhà nước Chi
nhánh tỉnh Nghệ An tiếp nhận, xử lý thông tin do tổ chức, cá nhân phản ánh về
các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo trong thanh toán không dùng tiền mặt.
13. Công an tỉnh
- Phối hợp với Ngân hàng nhà nước Chi
nhánh tỉnh Nghệ An và các đơn vị liên quan trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn,
phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên
quan đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
- Triển khai hướng dẫn kết nối, chia
sẻ, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo chỉ đạo của Bộ Công an.
14. UBND các huyện, thị xã, thành
phố
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện việc thanh toán học
phí qua Ngân hàng đối với các Trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa
bàn.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và
UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục triển khai, mở rộng việc trả lương, thu
nhập qua tài khoản Ngân hàng; đẩy mạnh thanh quyết toán các dịch vụ công bằng
hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
15. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh Nghệ An và các tổ chức Đoàn thể
- Tăng cường phối hợp, tuyên truyền,
vận động cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực
đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán qua Ngân hàng đối với các
dịch vụ công.
- Giám sát việc thực hiện các chủ
trương, chính sách pháp luật liên quan và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong thanh toán không dùng tiền mặt.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh
Nghệ An chịu trách nhiệm đôn đốc, phối hợp các sở, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố, các trường Đại học, Cao đẳng tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch,
tổng hợp kết quả triển khai, khó khăn vướng mắc, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh.
2. Các Sở, ngành, UBND huyện, thành
phố, thị xã, các Trường Đại học, Cao đẳng căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao:
- Chịu trách nhiệm triển khai kịp thời
và hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch này; lồng ghép các nội dung về
phát triển thanh toán không dùng tiền mặt vào các kế hoạch, đề án, chương trình
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, sở, ngành.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động,
khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị,
người dân thực hiện tốt việc thanh toán không dùng tiền mặt.
- Trước ngày 25 tháng 11 hàng năm, có
báo cáo kết quả thực hiện (theo mẫu biểu của NHNN Chi nhánh tỉnh), gửi Ngân
hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Nghệ An để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu
thấy cần thiết phải bổ sung, điều chỉnh các nội dung của Kế hoạch, các Sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan chủ động
đề xuất, gửi Ngân hàng nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Nghệ An để tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- CVP; PCVP (KT) UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành, thị;
- NHNN Chi nhánh Nghệ An;
- Các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh;
- Lưu: VT, KT (Ngũ).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Vinh
|