ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
12729/KH-UBND
|
Khánh
Hòa, ngày 14 tháng 12 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1630/QĐ-TTG NGÀY 28/9/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VÀ CÔNG
VĂN SỐ 735-CV/TU NGÀY 31/8/2021 CỦA TỈNH ỦY VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA
ĐẢNG ĐỐI VỚI TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI
Thực hiện Quyết định số 1630/QĐ-TTg
ngày 28/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ
thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, Kết luận số 06-KL/TW ngày
10/6/2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và công văn số 735-CV/TU
ngày 31/8/2021 của Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín
dụng chính sách xã hội; theo báo cáo, đề xuất của Chi nhánh Ngân hàng Chính
sách xã hội tỉnh tại văn bản số 1061/NHC SXH-KHTD ngày 07/12/2021, UBND tỉnh
ban hành Kế hoạch thực hiện với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp
nhằm tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung tại Quyết định số
1630/QĐ-TTg ngày 28/9/2021 của Thủ tướng Chính Phủ và chỉ đạo của Thường trực
Tỉnh ủy tại công văn số 735-CV/TU ngày 31/8/2021 về việc tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.
- Tiếp tục nâng cao nhận thức về vai
trò, vị trí và tầm quan trọng của tín dụng chính sách xã hội trong việc thực
hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây
dựng nông thôn mới, phát triển xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2025 và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn
2021-2025, chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030 của tỉnh và
của các địa phương trong tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội
Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.
- Tăng cường sự chỉ đạo của các cấp
chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, ưu tiên
bố trí cơ sở vật chất, tập trung các nguồn vốn có nguồn gốc từ ngân sách nhà
nước, nguồn vốn có tính chất từ thiện và các nguồn vốn hợp pháp khác cho tín
dụng chính sách và chuyển qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để triển
khai thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn
tỉnh.
- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm
của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đặc biệt là trách nhiệm của người
đứng đầu đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tín dụng
chính sách xã hội; tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ hơn nữa nhằm khắc phục
những tồn tại, hạn chế trong các hoạt động tín dụng chính sách xã hội.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị
liên quan thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như sau:
1. Tăng cường công tác tuyên
truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và Nhân dân về tín dụng chính
sách xã hội
1.1. Các sở, ban, ngành; UBND các
huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức nghiên cứu, phổ biến,
quán triệt sâu rộng nội dung Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW của Ban
Bí thư, Quyết định số 1630/QĐ-TT của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Thường
trực Tỉnh ủy tại công văn số 735- CV/TU về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với tín dụng chính sách xã hội, đặc biệt là những cán bộ trực tiếp thực
hiện nhiệm vụ có liên quan đến tín dụng chính sách xã hội nắm được tinh thần,
nội dung chỉ đạo về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách
xã hội. Nâng cao nhận thức của chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, của
cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò của tín dụng chính sách xã hội
trong quá trình tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước, đảm bảo tăng trưởng kinh tế đi đôi với tiến bộ và công
bằng xã hội, an sinh xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững, không ngừng
nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.
1.2. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam; Tổ chức chính trị - xã hội các cấp; UBND các huyện, thị xã, thành phố và
các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền,
phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách
xã hội đến các tầng lớp Nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính
sách khác thông qua các hoạt động, các buổi sinh hoạt của hội, đoàn thể.
1.3. Sở Thông tin và Truyền thông,
Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan truyền thông,
báo chí đóng trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách
tín dụng ưu đãi của Nhà nước trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng
kế hoạch tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm; các chuyên mục, chuyên đề tuyên
truyền thường xuyên, sâu rộng, thiết thực, hiệu quả về tín dụng chính sách xã
hội; duy trì và nâng cao chất lượng các chuyên mục hướng dẫn công tác khuyến
nông, khuyến lâm, khuyến ngư, kỹ thuật sản xuất ... cho hộ nghèo và các đối
tượng chính sách; phổ biến các mô hình vay vốn làm ăn hiệu quả, các mô hình sản
xuất kinh doanh điển hình, giúp nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu, góp phần
quan trọng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, bảo đảm
an sinh xã hội của các địa phương trong tỉnh.
1.4. Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối
hợp với Chi nhánh NHCSXH tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Đài phát
thanh và Truyền hình Khánh Hòa, Báo Khánh Hòa đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền,
lồng ghép các chương trình tín dụng chính sách với việc thực hiện Nghị quyết số
88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội phê duyệt Đề án tổng thể phát triển
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, Quyết định số
1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình mục
tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ 2021 đến năm 2025 và Nghị quyết số
16/NQ - HĐND ngày 15/01/2021 của HĐND tỉnh ban hành kèm theo Chương trình mục
tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và
miền núi giai đoạn 2021-2035, định hướng đến năm 2030; tham mưu đề xuất các chủ
trương, biện pháp để giải quyết các vấn đề xóa đói, giảm nghèo đối với đồng bào
dân tộc thiểu số và các vấn đề khác liên quan đến chính sách dân tộc, đồng bào
dân tộc thiểu số
2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo
và nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt
động tín dụng chính sách xã hội
2.1. Các sở, ban, ngành và UBND các
huyện, thị xã, thành phố quán triệt, xác định nhiệm vụ chỉ đạo đối với hoạt
động tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong
chương trình, kế hoạch, hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị; tổ chức
thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội.
2.2. Các sở, ban, ngành; UBND các
huyện, thị xã, thành phố và thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp phát
huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền các cấp, các sở, ban,
ngành, đơn vị, địa phương mình trong công tác chỉ đạo thực hiện, tổ chức quản
lý chặt chẽ, có hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, coi đây là một
trong những tiêu chí đánh giá hiệu quả thực hiện Kết luận số 06-KL/TW, Chỉ thị
số 40-CT/TW của Ban Bí thư, Quyết định số 1630/QĐ-TT của Thủ tướng Chính phủ.
2.3. UBND các huyện, thị xã, thành
phố nâng cao trách nhiệm chỉ đạo của chính quyền các cấp trong việc củng cố,
nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội; trong công tác điều tra, rà
soát, bổ sung thường xuyên, kịp thời đối tượng đủ điều kiện vay vốn tín dụng
chính sách theo quy định.
2.4. NHCSXH phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố kiện toàn, củng cố và
nâng cao chất lượng hoạt động của Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp; phát huy
vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban đại diện trong công tác chỉ đạo
hoạt động tín dụng chính sách xã hội.
3. Tiếp tục tập trung nguồn lực,
nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Ngân hàng CSXH và các chương trình,
hoạt động tín dụng chính sách xã hội từ cấp tỉnh đến cấp huyện
3.1. Sở Tài chính căn cứ vào tình
hình thu chi của ngân sách tỉnh hàng năm, tham mưu cân đối, báo cáo UBND tỉnh
trình HĐND tỉnh bố trí nguồn vốn ủy thác sang Ngân hàng chính sách xã hội để
bảo đảm đáp ứng nhu cầu vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính
sách khác trên địa bàn tỉnh, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo, xây dựng
nông thôn mới hàng năm.
3.2. NHCSXH tỉnh phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan nghiên cứu các nguồn vốn hợp pháp khác để bổ sung cho
hoạt động chính sách, an sinh xã hội ưu tiên cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo.
3.3. Các sở, ban, ngành theo lĩnh vực
phụ trách:
- Phối hợp với Chi nhánh NHCSXH tỉnh;
UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu cho
UBND tỉnh kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản
quy phạm pháp luật, các cơ chế chính sách liên quan đến tín dụng chính sách xã
hội thuộc lĩnh vực ngành phụ trách.
- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý
Nhà nước theo thẩm quyền đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, tạo điều
kiện để NHCSXH tỉnh thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách xã hội.
3.4. Sở Lao động - Thương binh và xã
hội chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên
quan tham mưu thực hiện tốt công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo
hàng năm và giai đoạn 2021-2025 theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều của chính
phủ; xây dựng đề án về đào tạo nghề, giải quyết việc làm từ ngân sách địa
phương giai đoạn 2022-2025, tạo điều kiện cho các đối tượng bị ảnh hưởng trực
tiếp bởi đại dịch Covid-19 làm mất việc làm, phải chuyển đổi nghề tiếp cận
nguồn vốn tín dụng chính sách nhằm giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao
động, giảm thiểu tối đa thiếu việc làm, lao động thất nghiệp trên địa bàn. Thời
gian xây dựng: Năm 2022; thời gian thực hiện: Từ năm 2022 đến năm 2025.
3.5. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành
phố lồng ghép nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội với các nguồn vốn từ các
chương trình, dự án để phát huy hiệu quả của các hoạt động đầu tư, phấn đấu mục
tiêu hoàn thành các xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch; tích cực
tuyên truyền, tổ chức tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong
sản xuất kinh tế nông nghiệp cho nông dân, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng
thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, giúp các hộ gia đình áp dụng
các kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp hàng hóa và xây dựng kế hoạch sản xuất,
chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sử dụng vốn vay của NHCSXH có hiệu quả,
góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện Chương trình
mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
3.6. Sở Xây dựng phối hợp với các sở,
ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện
và tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số
100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về Phát triển và quản lý nhà ở xã
hội, Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 về việc sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát
triển và quản lý nhà ở xã hội và các các chương trình, chính sách về hỗ trợ hộ
nghèo, hộ cận nghèo, người có công với cách mạng... về nhà ở.
3.7. UBND các huyện, thị xã, thành
phố:
- Căn cứ khả năng cân đối ngân sách
dành một phần nguồn vốn bổ sung cho Phòng Giao dịch NHCSXH cấp huyện để đáp ứng
nhu cầu vốn vay cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn; tạo
điều kiện hỗ trợ cơ sở vật chất cho Phòng Giao dịch NHCSXH tại địa phương; chỉ
đạo UBND cấp xã quan tâm đến Điểm giao dịch và công tác giao dịch xã tại Trụ sở
UBND cấp xã; tạo điều kiện tốt nhất về nơi làm việc, đảm bảo về an ninh, an
toàn về tài sản và con người của Ngân hàng CSXH trong quá trình giao dịch.
- Chỉ đạo thực hiện điều tra, xác
định chính xác các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo theo
từng giai đoạn và hàng năm; tổ chức rà soát, bổ sung kịp thời đối tượng thụ
hưởng theo quy định, làm cơ sở để NHCSXH thực hiện cho vay theo quy định.
- Chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã kiêm
thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH cấp huyện tăng cường và nâng cao hiệu quả
công tác quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách tại địa phương; chỉ đạo giám
sát, kiểm tra việc thực hiện các chương trình tín dụng đang triển khai, công
tác tham gia quản lý vốn tín dụng ưu đãi của Trưởng thôn, Tổ trưởng dân phố;
kiện toàn kịp thời các Ban quản lý Tổ Tiết kiệm và vay vốn có năng lực hoạt
động, quản lý yếu kém hoặc vi phạm quy định trong hợp đồng ủy nhiệm đã ký với
Ngân hàng CSXH; Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả
nguồn vốn tín dụng ưu đãi tại địa phương.
3.8. Chi nhánh NHCSXH tỉnh:
- Phối hợp với UBND các huyện, thị
xã, thành phố và các đoàn thể tổ chức triển khai thực hiện tốt các chương trình
tín dụng được giao, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo và các đối tượng chính
sách khác tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi
“tín dụng đen”; tích cực huy động các nguồn vốn nhàn rỗi từ các tổ chức, doanh
nghiệp, cá nhân để bổ sung nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát nội bộ; bồi dưỡng nhân sự, nâng cao năng lực chuyên môn, đạo đức nghề
nghiệp và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, người lao động; tổ
chức các lớp tập huấn cho các đối tượng là cán bộ quản lý, tham gia hoạt động
tín dụng chính sách xã hội của các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội
nhận ủy thác và các đơn vị liên quan.
- Phối hợp với UBND các huyện, thị
xã, thành phố và các đoàn thể chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng và hiệu
quả hoạt động của các tổ Tiết kiệm và vay vốn, các Điểm giao dịch xã; đa dạng
hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời cho các hộ gia đình trong
quá trình tìm hiểu thông tin và thực hiện các quy trình, thủ tục vay vốn và trả
nợ, trả lãi tiền vay.
- Chủ động thực hiện tốt việc huy
động, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn tín dụng chính sách; đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin, hiện đại hoá ngân hàng; nâng cao năng lực quản trị và công
tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động uỷ thác
của các tổ chức chính trị-xã hội và việc sử dụng vốn của người vay.
- Tăng cường thực hiện công tác kiểm
tra, giám sát định kỳ, đột xuất đối với các đơn vị nhận ủy thác để phát hiện
tồn tại, hạn chế, chấn chỉnh, xử lý kịp thời theo quy định; thường xuyên hướng
dẫn, hỗ trợ các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác các cấp, các tổ tiết
kiệm và vay vốn về quy trình, nghiệp vụ tín dụng chính sách để phối hợp triển
khai tại cơ sở.
- Phối hợp với đoàn thể, UBND các
huyện, thị xã, thành phố và thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp quan
tâm công tác thi đua, khen thưởng nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân có nhiều
cống hiến cho công tác nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội của địa
phương cũng như hộ sử dụng vốn vay có hiệu quả.
4. Phát huy vai trò, trách nhiệm
và tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc và các
tổ chức chính trị - xã hội các cấp với Ngân hàng CSXH trong việc thực hiện tín
dụng chính sách xã hội
4.1. Chi nhánh NHCSXH tỉnh và UBND
các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi để Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tham
gia thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà
nước về tín dụng chính sách xã hội; thực hiện tốt chức năng giám sát cộng đồng,
phản biện xã hội trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà
nước, triển khai các hoạt động tín dụng chính sách xã hội và trong hoạt động ủy
thác. Phối hợp tổ chức triển khai, mở rộng cuộc vận động vì người nghèo nhằm bổ
sung nguồn vốn cho Ngân hàng CSXH thực hiện.
4.2. Các tổ chức chính trị - xã hội
các cấp chủ động thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nội dung công việc được Ngân
hàng CSXH ủy thác; xây dựng, lồng ghép mô hình, chương trình, dự án phát triển
kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững tại các địa phương với việc sử dụng nguồn
vốn tín dụng chính sách xã hội; làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn xây dựng và
nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình, giúp nhau vươn lên thoát
nghèo và làm giàu chính đáng.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các
sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên
quan được giao chủ trì thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch chủ động xây dựng
chương trình, kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện; định kỳ sơ kết, đánh giá
tình hình thực hiện Kế hoạch, gửi kết quả về Ngân hàng CSXH tỉnh trước ngày 10
tháng 12 hằng năm.
2. Giao
NHCSXH tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan theo dõi, đôn
đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch; định kỳ hàng năm tổng hợp, đánh giá kết
quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Yêu cầu Giám đốc các sở; Thủ trưởng
các ban, ngành, đơn vị liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy
(báo cáo);
- NHCSXH Việt Nam (báo cáo);
- Chủ tịch UBND tỉnh (báo cáo);
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các tổ chức đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- NHCSXH tỉnh;
- Báo Khánh Hòa, Đài PTTH KH;
- Lưu: VT, TL, HLe.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hữu Hoàng
|