ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/KH-UBND
|
Đồng
Nai, ngày 06 tháng 01 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg
ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển
thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân
dân tỉnh Đồng Nai (UBND) xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển
thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 -
2025, với các nội dung chủ yếu sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Triển khai kịp thời các quan diêm,
mục tiêu, giải pháp nêu tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại
Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ, nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ, giải
pháp của từng ngành, từng lĩnh vực để lồng ghép các nội dung về phát triển
thanh toán không dùng tiền mặt vào các đề án, dự án, kế hoạch, chương trình
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh góp phần hoàn thành các mục tiêu cụ thể của
Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.
2. Tạo sự chuyển biến tích cực về
thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế với mức tăng trưởng cao, đưa
việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đến người dân nhất
là người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng
sâu, vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt. Tạo điều kiện thuận lợi
để người dân được tiếp cận các dịch vụ ngân hàng hiện đại, trải nghiệm nhiều
hơn các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong sinh hoạt hàng ngày từ
đó góp phần phát triển mạnh hơn nữa việc thanh toán không dùng tiền mặt trên địa
bàn tỉnh.
3. Đẩy mạnh ứng dụng thành tựu của
cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, dịch
vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện,
hiệu quả của tổ chức, cá nhân.
4. Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong
hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống
ngân hàng và hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước, minh
bạch hoá các giao dịch thanh toán trong nền kinh tế, góp phần vào công tác
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế; phòng, chống rửa tiền, tài
trợ khủng bố.
5. Các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các
huyện, thành phố và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao
tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Đề
án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ và
thực hiện đầy đủ đúng tiến độ, thông tin báo cáo thông suốt, giám sát, theo dõi
tiến độ hoàn thành nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra trong Kế hoạch.
II. MỤC TIÊU CỤ THỂ
Phấn đấu đến cuối năm 2025 đạt được
các mục tiêu cụ thể sau:
1. Thanh toán không dùng tiền mặt
trong thương mại điện tử đạt 50%.
2. 80% người dân từ 15 tuổi trở lên
có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác;
3. Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ
thanh toán của người dân; tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền
mặt tại các huyện trên địa bàn năm sau cao hơn năm trước; 100% các siêu thị,
trung tâm mua sắm...tại thành phố Long Khánh, Biên Hoà và các huyện có các điểm
chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt.
4. Mục tiêu tăng trưởng sử dụng
phương tiện, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt:
a) Tốc độ tăng trưởng bình quân về số
lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20 - 25%/năm;
b) Tốc độ tăng trưởng bình quân về số
lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 50 - 80%/năm và giá trị giao dịch
đạt 80 - 100%/năm;
c) Tốc độ tăng trưởng bình quân số lượng
và giá trị giao dịch qua kênh Internet đạt 35 - 40%/năm;
d) Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng
phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt
40%.
5. Mục tiêu thanh toán không dùng tiền
mặt đối với dịch vụ công:
a) 90% - 100% trường đại học, cao đẳng
và các cơ sở giáo dục khác trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí bằng
phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; 90% - 100% các trường đại học, cao
đẳng và các cơ sở giáo dục khác trên địa bàn đô thị triển khai thanh toán học
phí trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
b) 60% các cơ sở khám, chữa bệnh trên
địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt.
c) 60% số người hưởng lương hưu, trợ
cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông
qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Triển khai đồng
bộ, kịp thời cơ chế chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt
Các đơn vị tham mưu thường xuyên cập
nhật, nắm bắt kịp thời các quy định của pháp luật, các cơ chế chính sách và các
văn bản chỉ đạo về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt liên quan đến chức
năng, nhiệm vụ của đơn vị để tham mưu UBND tỉnh triển khai kịp thời. Cụ thể:
a) Triển khai áp dụng cơ chế, chính
sách, giải pháp để tiếp tục khuyến khích thanh toán điện tử trong việc thu, nộp
thuế; giao dịch thương mại điện tử; thu phí, lệ phí, thủ tục hành chính; thanh
toán cước, phí cho các dịch vụ thường xuyên, định kỳ như: điện, nước, điện thoại,
Internet, truyền hình cáp; triển khai ứng dụng công nghệ thanh toán điện tử mới;
khuyến khích các cơ sở bán lẻ hàng hóa, dịch vụ chấp nhận sử dụng các phương tiện
thanh toán điện tử và hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán điện
tử trong mua bán hàng hóa, dịch vụ.
b) Thực hiện chính sách phù hợp về
phí dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; khuyến khích, tạo điều kiện tổ chức,
cá nhân tiếp cận các dịch vụ thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt; quy định
mức phí thanh toán chuyên khoản thanh toán và mức phí nộp, rút tiền mặt tại các
tổ chức tín dụng, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài theo hướng tăng mức phí giao dịch
tiền mặt và giảm phí thanh toán không dùng tiền mặt; giảm mức phí áp dụng cho
các giao dịch thanh toán liên ngân hàng đảm bảo mức phí hợp lý.
c) Cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy
thanh toán không dùng tiền mặt kết hợp với việc tăng cường kiểm soát thanh
toán, phát hành hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ, chống thất thu thuế; các quy định
về tính pháp lý của chứng từ điện tử, hướng dẫn sử dụng, lưu trữ chứng từ điện
tử.
d) Chính sách đảm bảo an ninh, an
toàn, bảo mật, phòng, chống rửa tiền, phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý
các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán điện tử, đặc biệt là tội
phạm và gian lận trong thanh toán thẻ, thanh toán qua ATM, POS, thanh toán qua
Internet, điện thoại di động, thanh toán không tiếp xúc và các phương thức
thanh toán sử dụng công nghệ cao; tăng cường cập nhật và áp dụng các biện pháp
tiên tiến bảo đảm an ninh,an toàn cho hệ thống thanh toán điện tử quan trọng,
các dịch vụ thanh toán dựa trên công nghệ cao.
đ) Các cơ chế, chính sách khác có
liên quan.
2. Nâng cấp, phát
triển hạ tầng thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết
nối, tích hợp với các hệ thống khác
Hệ thống Ngân hàng trên địa bàn tiếp
tục thực hiện nâng cấp, mở rộng và hiện đại hoá Hệ thống thanh toán điện tử
liên ngân hàng (IBPS) theo chỉ đạo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hệ
thống Ngân hàng cấp trên, hướng tới vận hành theo nguyên tắc, tiêu chuẩn quốc tế,
đảm bảo khả năng kết nối, tích hợp với các ngành, lĩnh vực khác để phục vụ
thanh toán trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và yêu cầu hội nhập
kinh tế quốc tế.
Cập nhật, nâng cấp hệ thống ngân hàng
lõi (Core Banking), hệ thống thanh toán nội bộ của các ngân hàng và các hệ thống
thanh toán khác, đảm bảo kết nối, tích hợp với các hệ thống thanh toán quan trọng,
hạ tầng kỹ thuật của các tổ chức cung ứng dịch vụ công và các hệ thống khác để
cung ứng dịch vụ thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả cho tổ chức, cá nhân.
3. Phát triển các
dịch vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ
tư (CMCN 4.0), đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử
a) Đẩy mạnh phát triển, ứng dụng
thành tựu CMCN 4.0 để phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên
nền tảng số hóa, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử
dụng:
- Đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm, dịch
vụ thanh toán trên thiết bị di động, như: thanh toán qua QR Code, mã hoá thông
tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán phi tiếp
xúc (Contactless), ví điện tử.
- Khuyến khích đầu tư phát triển, sắp
xếp hợp lý và gia tăng chức năng, tiện ích trên các thiết bị chấp nhận thanh
toán thẻ (ATM, POS) với các hình thức phù hợp, hiệu quả.
- Tiếp tục phát triển dịch vụ thẻ
ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn thành
chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an ninh, an toàn
trong thanh toán thẻ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác.
b) Phát triển thanh toán điện tử
trong thương mại điện tử:
- Phối hợp hoàn thiện kết nối giữa hạ
tầng thanh toán điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian
thanh toán với hạ tầng của Cơ quan Thuế, Hải quan, Kho bạc phục vụ yêu cầu thu,
chi ngân sách nhà nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt
động thương mại điện tử để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.
- Tuyên truyền, khuyến khích người
mua, người nộp thuế (doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp, tổ chức khác,
hộ kinh doanh, cá nhân,...) sử dụng hóa đơn điện tử, dịch vụ thanh toán không
dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử.
- Chú trọng phát triển các sản phẩm,
dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với hành vi tiêu dùng ở khu vực
nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện cho tất cả người dân được tiếp cận,
sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. cần phải đồng bộ từ chính sách
tới hạ tầng cơ sở để phương thức thanh toán hiện đại có điều kiện sử dụng một
cách rộng rãi hơn ở khu vực nông thôn, hướng dẫn mở tài khoản thanh toán bằng
phương thức điện tử trực tuyến (eKYC), giúp cho người dân mở tài khoản thanh
toán không cần đến điểm giao dịch ngân hàng.
- Đẩy mạnh khai thác triển khai các đại
lý thanh toán tại các cơ sở dịch vụ sửa chữa, mua bán điện thoại; cho phép các
tổ chức không phải ngân hàng triển khai hoạt động đại lý thanh toán ở khu vực
nông thôn, vùng sâu, vùng xa theo quy định. Tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới
viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán
không dùng tiền mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng
xa gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng
hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money); tổng kết, đánh giá, đề xuất xử lý
phù hợp đối với dịch vụ Mobile- Money.
- Xây dựng kế hoạch, triển khai các
chương trình truyền thông, giáo dục tài chính với nhiều hình thức đa dạng,
phong phú, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương.
4. Đẩy mạnh đề án
thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền
thông đồng bộ và có hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và
cách thức thanh toán trong tiêu dùng của người dân. Trong đó cần quan tâm thúc
đẩy sự phối hợp, kết nối giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ công với các tổ chức
cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức trung gian thanh toán; sự chỉ đạo quyết
liệt của các đơn vị quản lý, đầu mối với các đơn vị cung cấp dịch vụ công trong
việc ứng dụng các hình thức, phương thức mới, hiện đại trong thanh toán qua
ngân hàng. Qua đó, nâng cao khả năng tiếp cận các tiện ích của dịch vụ thanh
toán cho cộng đồng, khuyến khích người dân sử dụng các phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt.
Tăng cường kết nối giữa các tổ chức
cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với Cổng dịch vụ công quốc
gia, Hệ thống một cửa điện tử của các sở, ngành, các cơ quan đơn vị liên quan
nhằm đơn giản hoá thủ tục và tạo điều kiện thanh toán điện tử đối với các khoản
phí, lệ phí, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí...
Phát triển, mở rộng mạng lưới thiết bị
chấp nhận thanh toán thẻ qua POS, QR Code, thanh toán bằng hình thức
Mobile-Money tại các đơn vị như Kho bạc Nhà nước; các điểm giao dịch một cửa của
các cơ quan Nhà nước; các trường học; bệnh viện; các điểm thu nộp thuế, phí, lệ
phí; các điểm giao dịch thanh toán tiền điện, nước, vệ sinh môi trường, viễn
thông, bưu chính,...
Chủ động nghiên cứu, triển khai áp dụng
các sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với từng đối tượng
khách hàng, từng vùng địa lý để khách hàng và đơn vị liên quan thuận tiện trong
việc thực hiện giao dịch thanh toán đối với các dịch vụ công, các chương trình
an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp.
Thúc đẩy việc kết nối giữa ngân hàng
với các tổ chức cung ứng dịch vụ công; chú trọng khả năng trao đổi, chia sẻ
thông tin, truy xuất dữ liệu liên quan đến các khoản thanh toán phí dịch vụ
công giữa các bên để tạo điều kiện trong việc quản lý, theo dõi và đối chiếu
các giao dịch đối với khách hàng.
Tăng cường công tác truyền thông,
tuyên truyền, quảng bá rộng rãi các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên phương tiện
thông tin đại chúng, mạng xã hội...để khách hàng nhất là khách hàng tại địa bàn
nông thôn hiểu, thấy được lợi ích và sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng
tiền mặt qua hệ thống ngân hàng, qua các đơn vị cung cấp mạng di động, qua các
đơn vị trung gian thanh toán, ...; khuyến khích ban hành chính sách thu hút
khách hàng mở tài khoản và sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử thanh toán các
hóa đơn thiết yếu như điện, nước, học phí, cước viễn thông, ...
5. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn và áp dụng các tiêu chuẩn
quốc tế trong hoạt động thanh toán
Chú trọng công tác đảm bảo an ninh,
an toàn trong hoạt động thanh toán, ứng dụng công nghệ cao, gia tăng tiện ích
cho khách hàng, tạo niềm tin cho người dân; ngành Ngân hàng thời gian tới phải
tiếp tục cập nhật và áp dụng các biện pháp tiên tiến bảo đảm an ninh, an toàn
cho các hệ thống thanh toán, các sản phẩm dịch vụ thanh toán; đồng thời tăng cường
sự giám sát của cơ quan quản lý, sự phối hợp giữa ngân hàng với các đơn vị liên
quan trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn.
Tăng cường tối đa công tác bảo vệ tiền
của khách hàng trên tài khoản, tránh tình trạng kẻ gian lợi dụng các kẽ hở của ứng
dụng lấy cắp thông tin, làm mất tiền khách hàng, gây mất niềm tin, không an tâm
cho người sử dụng tài khoản.
Tiếp tục đẩy mạnh chỉ đạo hoạt động
kiểm tra, rà soát hệ thống máy ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán hàng
(POS); tăng cường hệ thống đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch qua ATM,
POS, QR Code và các giải pháp xác thực khách hàng để phòng, chống các hành vi
gian lận; chủ động theo dõi và xử lý kịp thời những vướng mắc, sai sót; đồng thời
có biện pháp khuyến cáo, hướng dẫn khách hàng phòng tránh các rủi ro, thủ đoạn
gian lận.
Phối hợp thực hiện thanh tra, kiểm
tra, giám sát, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động thanh
toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, đảm bảo hoạt
động thanh toán an toàn, hiệu quả.
Phổ biến kiến thức cho khách hàng nắm
rõ một số nguyên tắc khi giao dịch trên các kênh ngân hàng điện tử, những điều
nên làm và tuyệt đối không nên trong việc bảo mật thông tin cá nhân trên các
kênh ngân hàng điện tử. Tăng cường cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin giữa các
đơn vị liên quan để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, điều tra, xử lý các hành vi
vi phạm trong hoạt động thanh toán; tuyên truyền, chia sẻ thông tin về tình
hình, phương thức, thủ đoạn của tội phạm để kịp thời cảnh báo, khuyến nghị cho
khách hàng.
6. Đẩy mạnh công
tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong
thanh toán không dùng tiền mặt:
Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các
cơ quan thông tin đại chúng địa phương; tăng cường công tác thông tin, tuyên
truyền, phổ biến kiến thức, đào tạo, hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt
đến người dân, doanh nghiệp bằng các hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả.
Xây dựng kế hoạch, triển khai các
chương trình truyền thông, giáo dục tài chính với nhiều hình thức đa dạng,
phong phú, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực
hiện, có tính lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới nhóm đối tượng mục tiêu như
người dân vùng nông thôn, người yếu thế trong xã hội, người chưa có tài khoản
ngân hàng, học sinh, sinh viên, trẻ em, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp
siêu nhỏ, người tiêu dùng ít có cơ hội tiếp xúc công nghệ,... qua đó giúp nâng
cao kiến thức, kỹ năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt;
Triển khai công tác phối hợp giữa các
Sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức liên quan khác trong việc
triển khai chương trình truyền thông nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt,
thanh toán điện tử trong khu vực dân cư, dịch vụ hành chính công.
Vận động, khuyến khích các tổ chức
cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp
cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm
giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền
mặt để thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
Tiếp tục triển khai công tác truyền
thông, giáo dục về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh
toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử đối với người sử dụng dịch vụ; phối
hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của
người tiêu dùng; xây dựng cẩm nang về thanh toán không dùng tiền mặt cho khách
hàng.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
Nhằm tăng cường cơ chế phối hợp thúc
đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND
các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo,
triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Ngân hàng
Nhà nước Chi nhánh tỉnh Đồng Nai
- Là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp
với các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan
tổ chức triển khai, theo dõi việc thực hiện Kế hoạch này; kịp thời tham mưu
UBND tỉnh xem xét, giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh (nếu
có).
- Chỉ đạo, đôn đốc các chi nhánh tổ
chức tín dụng trên địa bàn triển khai hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông
tin, cung ứng các loại dịch vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của CMCN
4.0 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hội sở chính tổ chức
tín dụng, đảm bảo hiệu quả, chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng.
- Khuyến khích các tổ chức tín dụng
trên địa bàn phát triển mạng lưới điểm cung ứng dịch vụ tài chính, mạng lưới
ATM, POS về khu vực nông thôn; tạo điều kiện cho các tổ chức không phải ngân
hàng có mạng lưới rộng khắp hoặc có địa bàn hoạt động tại khu vực nông thôn
(như Quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô, bưu điện, trạm xăng,...)
triển khai hoạt động đại lý thanh toán (sau khi có quy định về mô hình đại lý
thanh toán).
- Chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng
trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm,
dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt do đơn vị mình cung ứng; triển khai công
tác truyền thông, giáo dục về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật
trong thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử đối với khách hàng; phối
hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của
người tiêu dùng.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra,
giám sát và tổng hợp báo cáo về tình hình triển khai thực hiện; tổng hợp các
khó khăn vướng mắc, kiến nghị (nếu có) gửi UBND tỉnh, NHNN Việt Nam; xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán,
trung gian thanh toán trên địa bàn; tiếp nhận, xử lý thông tin người dân, doanh
nghiệp cung cấp, phản ánh về các hành vi gian lận, lừa đảo trong hoạt động
thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán.
2. Các tổ chức
tín dụng trên địa bàn, các đơn vị cung cấp mạng di động (VNPT, Vinaphone,
Viettel, MobiFone Đồng Nai,...), trung gian thanh toán và các đơn vị có liên
quan
- Các tổ chức tín dụng trên địa bàn
chủ động liên kết, phối hợp với nhà mạng để thực hiện các giao dịch chuyển tiền
từ tài khoản của khách hàng sang các ví điện tử của khách hàng tại các thuê bao
di động; đẩy mạnh tích hợp các loại thẻ với các thẻ thanh toán người dân đang sử
dụng phổ biến để giảm thủ tục đăng ký thẻ mới, có thể sử dụng trong nhiều hệ thống
ngân hàng. Tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại vào hoạt động thanh
toán, lấy việc cung ứng dịch vụ trên thiết bị di động làm mục tiêu chính; tiếp
tục đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử
dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Triển khai các chính sách hỗ
trợ, khuyến khích người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân
hàng hoặc các tổ chức được phép khác; tăng cường triển khai các điểm chấp nhận
thanh toán không dùng tiền mặt qua POS, QR Code; đảm bảo an ninh, an toàn, bảo
mật, bảo vệ người tiêu dùng khi sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền
mặt. Phối hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo quyền, lợi
ích hợp pháp của người tiêu dùng.
- Đơn giản hóa thủ tục, tích cực triển
khai công tác mở tài khoản bằng phương thức trực tuyến hoặc bằng phương thức điện
tử trực tuyến (eKYC); tích cực trang bị, mở rộng mạng lưới thanh toán qua máy
POS, QR Code; tích cực phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ công đẩy mạnh
thanh toán không dùng tiền mặt như: Thu tiền điện, nước, thuế, Internet, điện
thoại, học phí, viện phí, các chương trình an sinh xã hội (lương hưu, trợ cấp
theo chế độ, ...).
- Tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới
viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán
không dùng tiền mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng
xa gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng
hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money). Tích cực triển khai kênh thanh toán
trên thiết bị di động gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh
toán cho các hàng hóa, dịch vụ có các giá trị nhỏ (Mobile-Money). Chú trọng
phát triển các tiện ích thanh toán trên thiết bị di động (như QR Code, mã hóa
thông tin thẻ, thanh toán di động, thanh toán phi tiếp xúc, ví điện tử).
3. Công an tỉnh
- Triển khai quy định về bảo vệ dữ liệu
cá nhân theo hướng dẫn của Bộ Công an; quy định, hướng dẫn kết nối, chia sẻ,
khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của
Bộ Công an để tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xây dựng Chính phủ điện tử
hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.
- Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD
gắn chip cho người dân trên địa bàn tỉnh, góp phần triển khai đồng bộ các điều
kiện mở tài khoản giao dịch tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
- Phối hợp chặt chẽ với hệ thống Ngân
hàng, các sở, ban, ngành; các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian
thanh toán và các đơn vị có liên quan trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn,
phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong
hoạt động thanh toán.
- Tăng cường, kết nối chia sẻ thông
tin thu phạt vi phạm hành chính với Kho bạc Nhà nước tỉnh Đồng Nai, các tổ chức
tín dụng trên địa bàn và các đơn vị có liên quan; ứng dụng các phương thức
thanh toán không dùng tiền mặt trong thu phạt vi phạm hành chính.
4. Sở thông tin
và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông
tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn kiến
thức về thanh toán không dùng tiền mặt, các tiện ích, tiện lợi, các chính sách
của Nhà nước, của ngành về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; tuyên truyền
về thanh toán qua Ngân hàng đối với các dịch vụ công; thuế, điện, nước, học
phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành có
liên quan thực hiện tích hợp giải pháp thanh toán trực tuyến trên hệ thống Cổng
dịch vụ công nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp có thể thanh toán trực tuyến
dịch vụ công.
- Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi
nhánh tỉnh, Công an tỉnh tuyên truyền các biện pháp nhận biết rủi ro, cách
phòng tránh và xử lý khi bị lợi dụng trong hoạt động thanh toán không dùng tiền
mặt đến người dân và tổ chức trên địa bàn.
5. Sở Công
thương
- Là đơn vị đầu mối, chủ trì trong thực
hiện kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. Phối hợp triển
khai các chính sách thúc đẩy, phát triển, khuyến khích sử dụng dịch vụ thanh
toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh
theo hướng dẫn của Bộ Công thương.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành
trên địa bàn, các đơn vị, tổ chức liên quan trong triển khai thực hiện các giải
pháp đẩy mạnh phát triển thanh toán điện tử trong thương mại điện tử.
- Tuyên truyền vận động các doanh
nghiệp, Hợp tác xã, tổ chức nhất là các cơ sở bán lẻ hàng hóa, dịch vụ trên địa
bàn tỉnh thuộc chức năng quản lý của ngành Công Thương (các chợ, các trung tâm
thương mại, hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích, các cửa hàng bán lẻ xăng
dầu,...) chấp nhận và sử dụng phương tiện thanh toán điện tử. Phối hợp cùng với
Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng triển khai các chương trình tuyên truyền
và vận động người tiêu dùng tăng cường sử dụng phương thức thanh toán không
dùng tiền mặt.
- Phối hợp giải đáp thắc mắc, xử lý
khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Phối
hợp triển khai thực hiện giải quyết phản ánh khiếu nại tranh chấp trực tuyến
trong thương mại điện tử theo hướng dẫn của Bộ Công thương.
6. Sở Y tế
- Phối hợp ngành Ngân hàng trên địa
bàn đẩy mạnh triển khai thanh toán chi phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt
theo Đề án và Kế hoạch hướng dẫn của Bộ Y tế với lộ trình cụ thể.
- Nghiên cứu đa dạng các hình thức
thanh toán; tăng cường phối hợp tuyên truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn
người dân về thanh toán không dùng tiền mặt qua các hình thức phù hợp; thúc đẩy
công tác lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ POS, QR Code tại các bệnh viện,
trung tâm y tế huyện, thành phố và các cơ sở y tế khám chữa bệnh trên địa bàn.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
khuyến khích, vận động hướng dẫn cho người dân về thanh toán không dùng tiền mặt
bằng các hình thức phù hợp.
7. Sở Lao động - Thương
binh và xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Triển khai các giải pháp để hoàn
thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán qua Ngân hàng trong các
chương trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội,
trợ cấp thất nghiệp theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
- Thường xuyên phối hợp với các cơ
quan, đơn vị trong việc tăng cường vận động chi trả chế độ qua Ngân hàng.
8. Sở Giáo dục và
Đào tạo và các Trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh
- Phối hợp với ngành Ngân hàng, các
đơn vị cung cấp mạng di động, các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán và các đơn
vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn
cán bộ, công chức, phụ huynh, học sinh về thanh toán học phí tại các trường học,
cơ sở giáo dục, đào tạo bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Tham mưu, phối hợp triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin để kết nối, tích hợp cơ sở dữ liệu với tổ chức tín dụng,
các đơn vị cung cấp mạng di động, và các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán để
cung cấp cho người dùng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp, đảm
bảo an toàn, công khai và lưu trữ dữ liệu hiệu quả.
9. Sở Tài chính:
Hướng dẫn về cơ chế tài chính cho các
tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn trong thực hiện thanh toán
không dùng tiền mặt đối với các khoản chi tiêu hành chính.
10. Sở Giao
thông vận tải
Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền quản
lý phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn phát triển các loại thẻ đa dụng,
đa năng, thẻ phi vật lý, thẻ không tiếp xúc để thu phí cầu đường, mua xăng dầu,
mua vé tàu, xe,...
11. Cục Thuế tỉnh
- Triển khai quy định các giải pháp để
tiếp tục khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt góp phần vào việc quản lý
thuế theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
- Thực hiện tốt công tác phối hợp thu
ngân sách bằng phương thức điện tử; thống nhất thông tin, dữ liệu điện tử về
thuế, phí, lệ phí giữa Kho bạc Nhà nước với cơ quan Thuế, cơ quan Hải quan và
các Ngân hàng thương mại nơi Kho bạc Nhà nước mở tài khoản; đa dạng, linh hoạt
các dịch vụ thanh toán trong việc thu, nộp thuế điện tử.
- Đẩy mạnh công tác trao đổi thông
tin, cơ sở dữ liệu, cập nhật đầy đủ thông tin về chế độ chính sách, hệ thống ứng
dụng tin học hỗ trợ người nộp thuế. Triển khai áp dụng hóa đơn điện tử, tăng cường
kiểm soát thanh toán, phát hành hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ, chống thất thu
thuế; tính pháp lý của chứng từ điện tử, lưu trữ chứng từ điện tử.
12. Cục Thống kê
tỉnh:
Thực hiện cung cấp dữ liệu từng thời
kỳ về nhân khẩu thực tế thường trú, độ tuổi...cho Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
tính Đồng Nai và các sở, ban, ngành liên quan, địa phương (huyện, thành phố)
trên địa bàn tỉnh, phục vụ cho việc đánh giá chỉ tiêu thực hiện Kế hoạch này.
13. Kho bạc Nhà
nước
- Mở rộng mạng lưới tài khoản phục vụ
thu ngân sách nhà nước như tài khoản chuyên thu, tài khoản thanh toán của Kho bạc
nhà nước tại các Ngân hàng thương mại tham gia thanh toán song phương điện tử
hoặc thu qua thanh toán liên ngân hàng; đẩy mạnh phối hợp thu và ủy nhiệm thu
ngân sách nhà nước cho các ngân hàng thương mại với nhiều hình thức đa dạng (ủy
nhiệm thu thuế, phí, lệ phí, thu phạt vi phạm hành chính...) theo lộ trình và kế
hoạch của Kho bạc Nhà nước; đẩy mạnh chi ngân sách nhà nước qua các hệ thống
thanh toán điện tử như thanh toán song phương điện tử, thanh toán liên ngân
hàng, thanh toán liên kho bạc,...
- Chỉ đạo Kho bạc Nhà nước cấp huyện
thực hiện tốt việc theo dõi thanh quyết toán bằng phương thức giao dịch điện tử
đối với các khoản chi từ ngân sách của các cơ quan đơn vị.
- Phối hợp với cơ quan thuế, hải quan
và các ngân hàng thương mại xử lý kịp thời, trao đổi thông tin dữ liệu và các
vướng mắc trong việc truyền, nhận chứng từ thu, nộp và chi ngân sách Nhà nước,
nhất là thu nộp ngân sách Nhà nước bằng hình thức điện tử, tạo điều kiện thuận
lợi cho người nộp thuế trong việc thu, nộp thuế điện tử.
14. UBND các huyện,
thành phố
- Phối hợp hệ thống Ngân hàng và các
cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến đến người dân và doanh nghiệp về kiến
thức, hướng dẫn phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, bảo vệ người tiêu
dùng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt bằng các hình thức phù hợp,
thiết thực, hiệu quả gắn với phát triển thanh toán không dùng tiền mặt với xây
dựng chính quyền số.
- Xây dựng kế hoạch triển khai hoặc lồng
ghép các nội dung về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt vào các đề án, dự
án, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, cơ
quan, doanh nghiệp, UBND xã, phường, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh thanh toán, quyết
toán ngân sách Nhà nước và các dịch vụ công bằng hình thức thanh toán không
dùng tiền mặt.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận
động, khuyến khích, phổ biến kiến thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động, các cá nhân, hộ gia đình ở cơ quan đơn vị, người dân địa phương mình
thực hiện tốt việc thanh toán không dùng tiền mặt.
15. Liên đoàn
Lao động tỉnh
- Chỉ đạo các tổ chức, đơn vị trực
thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đoàn viên và người
lao động trên địa bàn các chủ trương, chính sách, chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh
về thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt.
- Vận động cán bộ, công chức, viên chức
và người lao động tích cực tuyên truyền, phổ biến việc đẩy mạnh thanh toán
không dùng tiền mặt cho người thân từ 15 tuổi trở lên mở tài khoản giao dịch tại
các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
16. Tỉnh đoàn
- Tổ chức diễn đàn, chương trình phổ
biến, tuyên truyền rộng rãi đến đoàn viên, thanh niên trên địa bàn các chủ
trương, chính sách, chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về thúc đẩy chuyển đổi số,
thanh toán không dùng tiền mặt.
- Chỉ đạo các tổ chức, đơn vị trực
thuộc rà soát, lên danh sách các đoàn viên thanh niên chưa có tài khoản giao dịch
tại các tổ chức tín dụng; đẩy mạnh, tuyên truyền, động viên các đoàn viên trong
danh sách và người thân của các đoàn viên tích cực tham gia mở tài khoản giao dịch
tại các tổ chức tín dụng, góp phần thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền
mặt. Trọng tâm là chú trọng phổ biến lợi ích các phương tiện thanh toán không
dùng tiền mặt, phương thức thanh toán mới, hiện đại, phù hợp với giới trẻ, tạo
sự lan toả rộng rãi đến thanh niên về chủ trương của Chính phủ, UBND tỉnh cũng
như sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo thanh niên trên địa bàn tỉnh.
- Vận động, triển khai, hướng dẫn các
điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở kinh doanh, hộ kinh
doanh trên địa bàn tỉnh.
- Chủ động phối hợp với các tổ chức
tín dụng triển khai mở tài khoản giao dịch cho đoàn viên thanh niên, sinh viên,
học sinh từ 15 tuổi trở lên và người thân, phụ huynh học sinh tại các Trường
trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Đại học, Cao đẳng, Trung tâm giáo dục thường
xuyên, cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh.
17. Công ty TNHH
MTV cấp nước Đồng Nai, Công ty Điện lực Đồng Nai
Mở rộng triển khai mô hình thanh toán
tiền điện, tiền nước qua hệ thống Ngân hàng, nghiên cứu chuẩn hóa thông tin dữ
liệu khách hàng, tạo thuận lợi cho việc truy xuất thông tin để thực hiện thanh
toán. Đẩy mạnh công tác truyền thông về đến tận địa bàn cấp xã thông qua hệ thống
báo, đài và trực tiếp gửi thông báo và hướng dẫn thực hiện đến từng khách hàng.
Tiếp tục phối hợp với các ngân hàng
và tổ chức trung gian thanh toán để tuyên truyền về các hình thức thanh toán điện
tử cũng như mở rộng các điểm thu để tạo sự thuận tiện nhất cho khách hàng thanh
toán tiền điện tại các phòng giao dịch, chi nhánh của tất cả các ngân hàng, chuỗi
cửa hàng tiện lợi như Thế giới di động, Điện máy xanh, Viễn thông A, cửa hàng
điện máy, WinMart, C++, GS25, các cửa hàng Game, tiệm tạp hóa...
18. Các Sở, ban,
ngành còn lại trên địa bàn tỉnh:
- Chủ động, tích cực đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động
các chủ trương, chính sách, chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về thúc đẩy chuyến
đôi số, thanh toán không dùng tiền mặt.
- Vận động cán bộ, công chức, viên chức
và người lao động tích cực tuyên truyền, phổ biến việc đẩy mạnh thanh toán
không dùng tiền mặt cho người thân từ 15 tuổi trở lên mở tài khoản giao dịch tại
các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN:
1. Nguồn
kinh phí thực hiện được bố trí từ các nguồn Ngân sách nhà nước; kinh phí của
các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán và các nguồn vốn
hợp pháp khác.
2. Các Sở,
ban, ngành, chính quyền địa phương sử dụng dự toán chi ngân sách nhà nước hàng
năm để thực hiện các nội dung của Kế hoạch này.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành tỉnh và UBND
các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ và nội
dung được phân công tại Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch của đơn vị mình và chủ
động phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Đồng Nai tổ chức
triển khai thực hiện tốt Kế hoạch.
2. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh
Đồng Nai làm đầu mối phối hợp các Sở, ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thành
phố, các đơn vị liên quan theo dõi đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện, định
kỳ hàng năm tổng hợp báo cáo UBND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện.
3. Chế độ báo cáo: Định kỳ trước
ngày 01 tháng 12 hàng năm, các đơn vị liên quan báo cáo kết quả triển khai
thực hiện về Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Đồng Nai để tổng hợp báo cáo
UBND tỉnh và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo quy định, trong đó cần nêu rõ các
nhiệm vụ đã triển khai thuộc lĩnh vực phụ trách, số liệu năm báo cáo và năm liền
kề trước đó, phân tích, đánh giá kết quả thực hiện cụ thể,...
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
giai đoạn 2021 - 2025. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề
nghị các cơ quan, đơn vị kịp thời có văn bản gửi về Ngân hàng Nhà nước Chi
nhánh tỉnh Đồng Nai để tổng hợp báo cáo, đề xuất trình UBND tỉnh xem xét, kịp
thời chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Nai;
- Báo Đồng Nai;
- Công ty TNHH MTV cấp nước Đồng Nai;
- Công ty Điện lực Đồng Nai;
- Lưu: VT, KTNS
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Tấn Đức
|