ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/KH-UBND
|
Hưng Yên, ngày 10
tháng 01 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
GIAI ĐOẠN 2021-2025
Căn cứ Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của
Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền
mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Ngân hàng nhà nước chi
nhánh tỉnh Hưng Yên tại Công văn số 1230/HYE-TH ngày 23/12/2022, Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán
không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, cụ thể như
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.
Bám sát các chủ trương, định hướng, chính sách của Đảng và Chính phủ về phát
triển dịch vụ tài chính, ngân hàng, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp
lần thứ tư, phát triển kinh tế số, chuyển đổi số.
2. Phân công trách nhiệm cụ thể và phát huy vai trò
chủ động, tích cực của các đơn vị, địa phương trong việc tổ chức thực hiện có
hiệu quả Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Đảm bảo triển khai kịp
thời, phối hợp chặt chẽ, theo dõi tiến độ hoàn thành nhằm đạt các mục tiêu đề
ra của Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Hưng
Yên.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
a) Tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không
dùng tiền mặt trong nền kinh tế với mức tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng các
phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội thành thói quen của người
dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu,
vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt.
b) Ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cách mạng công
nghệ 4.0 để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, dịch vụ thanh toán
không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của
tổ chức, cá nhân.
c) Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động
thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân
hàng và hiệu quả quản lý giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước, minh bạch
hóa các giao dịch thanh toán trong nền kinh tế, góp phần vào công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế, phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.
2. Mục tiêu cụ thể đến cuối năm
2025
a) Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt đạt gấp
15 lần GRDP.
b) Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại
điện tử đạt 50%.
Phấn đấu 100% các siêu thị, nhà hàng, trung tâm mua
sắm và cơ sở phân phối, tiêu thụ hàng hóa trên địa bàn tỉnh thực hiện lắp đặt
các thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán hoặc sử dụng các phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt khác, tạo điều kiện cho người tiêu dùng thanh toán không
dùng tiền mặt khi mua hàng hóa, thanh toán dịch vụ một cách thuận lợi, dễ dàng.
c) 80% người dân 15 tuổi trở lên có tài khoản giao
dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác.
d) Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của
người dân; tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt trên địa
bàn tỉnh lên trên 2.000 điểm.
đ) Mục tiêu tăng trưởng sử dụng phương tiện, dịch vụ
thanh toán không dùng tiền mặt
- Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch
thanh toán không dùng tiền mặt đạt 30-35%/năm và giá trị đạt 20-25%/năm.
- Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch
qua kênh điện thoại di động đạt 50 - 80%/năm và giá trị giao dịch đạt 80 -
100%/năm;
- Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá
trị giao dịch qua kênh Internet đạt 35-40%/năm.
- Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh
toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt 40%.
e) Mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt đối với
dịch vụ công
- Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đô thị
chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, số
tiền thu học phí qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên tổng số tiền
học phí phải thu đạt từ 50% trở lên; 100% các trường đại học, cao đẳng trên địa
bàn tỉnh triển khai thanh toán học phí trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh
Hưng Yên hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
- Phấn đấu 100% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa
bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không
dùng tiền mặt.
- 100% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn
thông, truyền hình trả tiền triển khai thu cước phí theo hình thức thanh toán
không dùng tiền mặt.
- Từ 60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm
xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các
phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
III. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THANH
TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT
1. Giải pháp về cơ chế, chính
sách nhằm tạo môi trường thuận lợi cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển
thanh toán không dùng tiền mặt
- Tham gia góp ý, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy
định liên quan đến thanh toán tại các văn bản Luật hiện hành như: Luật Ngân
hàng nhà nước Việt Nam, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Phòng, chống rửa tiền
và các văn bản Luật khác có liên quan) theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành
Trung ương.
- Đẩy mạnh triển khai thực hiện kịp thời các cơ chế
chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của
Chính phủ, các Bộ, ngành; tăng cường quản lý các hoạt động thanh toán bằng tiền
mặt, nhất là đối với giao dịch mua, bán tài sản có giá trị lớn phù hợp với quy
định tại Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật phòng, chống rửa tiền,
Luật phòng, chống tham nhũng.
- Triển khai các quy định về định danh và xác thực
điện tử; về bảo vệ dữ liệu cá nhân; quy định, hướng dẫn cho phép các tổ chức
liên quan được kết nối, khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
theo quy định của pháp luật để phục vụ cho việc xác thực thông tin, nhận biết
khách hàng bằng phương tiện điện tử; về giao dịch điện tử, an ninh mạng, đảm bảo
an toàn, bảo mật dữ liệu và bảo vệ người dùng,... nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi
cho việc ứng dụng công nghệ và đổi mới, sáng tạo, đảm bảo an ninh, an toàn
trong hoạt động thanh toán.
- Tiếp tục xem xét, đề xuất các chính sách phù hợp
về phí dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho người
sử dụng tiếp cận dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt với chi phí hợp lý; xây
dựng giải pháp để tiếp tục khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt trong
chi tiêu của người dân trong xã hội góp phần vào việc quản lý thuế.
2. Phát triển hạ tầng thanh
toán, hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết nối, tích hợp với các hệ
thống khác
- Triển khai thực hiện tốt Hệ thống thanh toán điện
tử liên ngân hàng quốc gia, đảm bảo khả năng kết nối, tích hợp và thực hiện
thanh, quyết toán cho các hệ thống khác.
- Phát triển hạ tầng chuyển mạch tài chính và bù trừ
điện tử, góp phần thúc đẩy phát triển thanh toán bán lẻ, mở rộng hệ sinh thái,
đảm bảo khả năng kết nối, tích hợp với các ngành, lĩnh vực khác để phục vụ
thanh toán trực tuyến.
- Hoàn thiện, nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi (Core
Banking), hệ thống thanh toán nội bộ của các ngân hàng và các hệ thống thanh
toán khác, đảm bảo kết nối, tích hợp với các hệ thống thanh toán quan trọng, hạ
tầng kỹ thuật của các tổ chức cung ứng dịch vụ công và các hệ thống khác để
cung ứng dịch vụ thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả cho tổ chức, cá nhân.
3. Phát triển các dịch vụ thanh
toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghệ 4.0
a) Phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh
toán trên nền tảng số hóa, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho
người sử dụng
- Đẩy mạnh triển khai các sản phẩm, dịch vụ thanh
toán mới, hiện đại, dựa trên ứng dụng những công nghệ cốt lõi như: nền tảng
giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API), trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu
lớn (AI, Big Data, Data Analytics), điện toán đám mây (Cloud Computing), nhận dạng
sinh trắc học (Biometrics).
- Đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh
toán trên thiết bị di động, như: thanh toán qua QR Code, mã hóa thông tin thẻ
(Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), Ví điện tử...
- Khuyến khích đầu tư phát triển, sắp xếp hợp lý và
gia tăng tính năng hiện đại, tiện ích trên các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ
(ATM, POS) với các hình thức phù hợp, hiệu quả.
- Tiếp tục phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng, cung ứng
các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn thành chuyển đổi thẻ ngân
hàng từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ,
gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác.
b) Phát triển thanh toán điện tử trong thương mại
điện tử
- Hoàn thiện, tăng cường kết nối, tích hợp giữa hạ
tầng thanh toán điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian
thanh toán trên địa bàn tỉnh với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán,
đáp ứng tốt hơn yêu cầu thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, tại các điểm
bán lẻ và thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ trực tuyến.
- Đẩy mạnh triển khai các chính sách thúc đẩy, phát
triển, khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức có liên quan sử dụng dịch
vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử; chú trọng
phát triển các tiện ích thanh toán trên thiết bị di động (như QR Code, mã hóa
thông tin thẻ, thanh toán di động, thanh toán phi tiếp xúc, Ví điện tử) để thúc
đẩy thương mại điện tử phát triển.
- Giải quyết kịp thời, thỏa đáng các phản ánh khiếu
nại tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử, bảo vệ quyền, lợi ích hợp
pháp của các bên tham gia giao dịch.
c) Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu
vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa
- Tập trung triển khai hiệu quả các giải pháp phát
triển đa dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm, dịch vụ
thanh toán không dùng tiền mặt theo Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia tỉnh
Hưng Yên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Khuyến khích phát triển các sản
phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với hành vi tiêu dùng ở
khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.
- Nghiên cứu, triển khai từng bước hoạt động đại lý
thanh toán (khi có quy định và hướng dẫn cụ thể); cho phép các tổ chức không phải
ngân hàng triển khai hoạt động đại lý thanh toán ở khu vực nông thôn, vùng sâu,
vùng xa theo quy định.
- Sử dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông,
giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền
mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với việc
triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có
giá trị nhỏ (Mobile - Money).
4. Đẩy mạnh thanh toán điện tử
trong dịch vụ hành chính công
- Tiếp tục triển khai các giải pháp tăng cường thu,
chi ngân sách nhà nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tiếp tục
hoàn thiện kết nối giữa hạ tầng thanh toán điện tử của các tổ chức cung ứng dịch
vụ thanh toán, trung gian thanh toán trên địa bàn tỉnh, hệ thống thanh toán điện
tử liên ngân hàng quốc gia, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử với
hạ tầng các cơ quan trong ngành Tài chính (Kho bạc nhà nước Hưng Yên, Cục Thuế
tỉnh Hưng Yên, Chi Cục Hải quan Hưng Yên) để đáp ứng tốt hơn yêu cầu phối hợp
thu ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử; nhất là thu, nộp thuế điện tử
để hỗ trợ công tác quản lý, thu thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan
quản lý nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân thực hiện đa dạng, linh
hoạt các dịch vụ thanh toán điện tử trong việc thu nộp thuế điện tử.
- Đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử và cung cấp
dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ chức cung ứng
dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với Cổng Dịch vụ công của tỉnh, Hệ thống
một cửa điện tử của tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm đơn giản hóa thủ
tục và tạo điều kiện đẩy mạnh thanh toán điện tử đối với các khoản phí, lệ phí,
thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí.
- Các đơn vị cung ứng dịch vụ công trên địa bàn tỉnh
(bao gồm các cơ sở y tế, giáo dục) xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng
phương thức thanh toán điện tử tiên tiến, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu để có thể kết
nối, chia sẻ thông tin với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian
thanh toán để phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt; khuyến khích các trường học,
bệnh viện, các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, vệ sinh môi trường, viễn
thông, bưu chính trên địa bàn tỉnh phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức
trung gian thanh toán trên địa bàn tỉnh để thu học phí, viện phí, tiền điện, tiền
nước... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Triển khai các giải pháp để hoàn thiện hạ tầng,
cơ sở dữ liệu để mở rộng các hình thức thanh toán mới, hiện đại, tiện tích với
chi phí hợp lý nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử trong thực hiện chi trả lương
hưu, bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp an sinh xã hội,...
- Tiếp tục mở rộng triển khai việc trả lương, thu
nhập qua tài khoản, có các biện pháp vận động, khuyến khích để cán bộ, công chức,
người lao động tăng cường sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
5. Tăng cường thanh tra, kiểm tra,
giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán
- Tăng cường cơ chế hợp tác, phối hợp, trao đổi
thông tin giữa Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Hưng Yên với Công an tỉnh Hưng
Yên và các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện, phòng ngừa,
điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán; chia sẻ
thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong hoạt
động thanh toán để kịp thời cảnh báo, khuyến nghị với các tổ chức cung ứng dịch
vụ thanh toán, trung gian thanh toán trên địa bàn tỉnh, người sử dụng dịch vụ
nhằm ngăn chặn, phòng ngừa nguy cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động
bất hợp pháp.
- Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung
gian thanh toán trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp đảm bảo an
ninh, an toàn, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin nhằm ngăn ngừa rủi ro phát
sinh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ.
- Tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát,
phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động thanh toán không dùng
tiền mặt, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán theo các quy định hiện
hành, đảm bảo hoạt động thanh toán trên địa bàn tỉnh an toàn, hiệu quả.
6. Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán
không dùng tiền mặt
a) Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ
biến kiến thức, hướng dẫn về phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, thanh
toán điện tử
- Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục
về tài chính, thanh toán không dùng tiền mặt với nhiều hình thức đa dạng, phong
phú thông qua các phương tiện thông tin đại chúng (Đài Phát thanh và Truyền
hình Hưng Yên, Báo Hưng Yên, trang thông tin điện tử của các sở, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; ấn phẩm, tập san, bản tin...) với nội
dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, có tính lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới
nhóm đối tượng mục tiêu như người dân vùng sâu, vùng xa, nông thôn, người yếu
thế trong xã hội, người chưa có tài khoản ngân hàng, học sinh, sinh viên, trẻ
em, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, người tiêu dùng ít có cơ hội
tiếp xúc công nghệ,... qua đó giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng sản phẩm,
dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.
- Áp dụng các hình thức thi đua, khen thưởng, vinh
danh, xếp hạng, đánh giá doanh nghiệp bán lẻ để khuyến khích thanh toán không
dùng tiền mặt; vận động, khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán,
trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn
tỉnh có các hình thức khuyến khích như miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm giá...
đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để
thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
- Sử dụng mạng xã hội (facebook, fanpage, zalo...),
các điểm bưu điện - văn hóa xã... tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa
để tuyên truyền, phổ biến kiến thức, hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt.
b) Bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán không
dùng tiền mặt
- Triển khai thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm an
ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán và cơ chế giải quyết tranh chấp
phát sinh nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, đặc biệt bảo
vệ quyền lợi của người tiêu dùng tài chính, bảo đảm tính nghiêm minh, răn đe, cảnh
báo từ xa và phòng ngừa các rủi ro, tranh chấp phát sinh từ hoạt động thanh
toán không dùng tiền mặt.
- Đẩy mạnh triển khai công tác truyền thông, phổ biến
kiến thức về các hành vi lừa đảo, biện pháp nhận biết rủi ro, cách phòng tránh
và các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh toán không dùng
tiền mặt, thanh toán điện tử đối với người sử dụng dịch vụ; phối hợp giải đáp
thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu
dùng.
7. Tăng cường cơ chế phối hợp thúc
đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
- Tăng cường công tác phối hợp giữa hệ thống ngân
hàng tỉnh với các sở, ngành liên quan, địa phương (huyện, thị xã, thành phố) để
thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, tập trung vào các nhiệm vụ:
thu, nộp ngân sách nhà nước, chi trả lương hưu, thanh toán dịch vụ công, học
phí, viện phí, điện, nước, viễn thông, chi trả lương qua tài khoản tại các
doanh nghiệp không có vốn nhà nước,... đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động
thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, quản lý, giám sát hoạt động thanh
toán xuyên biên giới.
- Khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công
nghệ thanh toán trên địa bàn tỉnh.
IV. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch này được
sử dụng từ các nguồn: tài trợ; ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán hàng năm
của địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan; nguồn đầu tư của các tổ chức cung ứng
dịch vụ thanh toán, các tổ chức trung gian thanh toán trên địa bàn tỉnh và nguồn
kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ngân hàng nhà nước chi nhánh
tỉnh Hưng Yên
- Là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị,
tổ chức có liên quan triển khai, theo dõi thực hiện các giải pháp theo Kế hoạch;
chịu trách nhiệm triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc chức năng của Ngân
hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên đối với Kế hoạch này.
- Chỉ đạo, đôn đốc các tổ chức tín dụng, chi nhánh
ngân hàng trên địa bàn: Tập trung triển khai thực hiện các quy định của pháp luật,
các chỉ đạo liên quan của Chính phủ và địa phương về hoạt động thanh toán nói
chung, thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng; tổ chức các hình thức thanh
toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân
hàng nhà nước Việt Nam, Hội sở chính các đơn vị; tạo điều kiện thuận lợi để
khách hàng sử dụng các loại dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt chất lượng,
đảm bảo an toàn, bảo mật, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng.
- Phối hợp các cơ quan truyền thông tăng cường
tuyên truyền, phổ biến kiến thức, hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt đến
người dân, doanh nghiệp bằng các hình thức thiết thực, hiệu quả.
- Tiếp nhận, xử lý thông tin người dân, doanh nghiệp
cung cấp, phản ánh về các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo trong hoạt động
thanh toán không dùng tiền mặt qua Ngân hàng.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và tổng
hợp báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về tình hình triển khai thực hiện; các khó
khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị (nếu có), báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh,
Ngân hàng nhà nước Việt Nam theo quy định.
- Hàng năm, căn cứ vào mục tiêu và giải pháp triển
khai của Kế hoạch, tổng hợp đánh giá tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch và
đề xuất các giải pháp cần thiết báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh; tổ chức tổng kết
vào cuối năm 2025.
2. Các tổ chức tín dụng, chi
nhánh ngân hàng trên địa bàn
- Triển khai nghiêm túc các quy định của pháp luật
về đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán, hoạt động cung ứng các dịch vụ
thanh toán không dùng tiền mặt; đầu tư cơ sở hạ tầng và ứng dụng công nghệ
thông tin để phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại, đảm
bảo an toàn bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng.
- Tiếp tục đầu tư phát triển các thiết bị chấp nhận
thanh toán thẻ (ATM, POS) với tính năng hiện đại, tiện ích; nâng cao chất lượng,
sắp xếp hợp lý hiệu quả mạng lưới ATM, POS và các thiết bị chấp nhận thẻ khác ở
những nơi có điều kiện cho phép như bệnh viện, trung tâm y tế, trường học,
trung tâm thương mại, khu công nghiệp, cửa hàng, cơ sở bán lẻ,... trên địa bàn
tỉnh phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người
dân tiếp cận với dịch vụ thẻ ngân hàng.
- Tích cực kết nối với các đơn vị cung ứng dịch vụ
công trên địa bàn tỉnh (bao gồm các cơ sở y tế, giáo dục) đảm bảo hạ tầng thanh
toán, trang thiết bị, phần mềm, dịch vụ thanh toán thông suốt, an toàn, tiện lợi,
đẩy mạnh mở rộng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Nghiên cứu, áp dụng
chính sách phí dịch vụ thanh toán hợp lý để khuyến khích các đơn vị cung ứng dịch
vụ công và khách hàng ưu tiên lựa chọn phương thức thanh toán không dùng tiền mặt
khi thực hiện thanh toán dịch vụ công.
- Đẩy mạnh phát triển, ứng dụng các phương thức
thanh toán không dùng tiền mặt hiện đại, dễ sử dụng, phù hợp với điều kiện và
hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo trên địa bàn
tỉnh.
- Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin truyền
thông địa phương (Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, Báo Hưng Yên, Cổng
thông tin điện tử của tỉnh), Ủy ban nhân dân các cấp, các tổ chức chính trị -
xã hội và các đơn vị, tổ chức có liên quan liên quan đẩy mạnh thông tin, tuyên
truyền về các các sản phẩm, dịch vụ và quy trình, thủ tục thanh toán không dùng
tiền mặt; tuyên truyền, vận động, khuyến khích tổ chức, cá nhân người dân sử dụng
các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời có biện pháp
khuyến cáo, hướng dẫn khách hàng phòng tránh các rủi ro, thủ đoạn gian lận
trong thanh toán.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng
Yên tổ chức triển khai Kế hoạch này đảm bảo đúng tiến độ và hiệu quả; tiếp nhận,
xử lý thông tin do tổ chức, cá nhân phản ánh về các hành vi gian lận, giả mạo,
lừa đảo trong thanh toán không dùng tiền mặt.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa
bàn tỉnh thực hiện tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chủ trương, chính sách,
chỉ đạo của Trung ương và địa phương về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
trên địa bàn tỉnh bằng các hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả; đẩy mạnh
công tác tuyên truyền về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt qua Ngân hàng
đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả lương
hưu, các chương trình an sinh xã hội. Trong đó, tập trung cho các lĩnh vực y tế,
giáo dục.
- Thực hiện gắn kết phát triển thanh toán không
dùng tiền mặt với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Đề án Chuyển đổi số tỉnh
Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
- Phối hợp các sở, ngành liên quan thực hiện: xây dựng,
nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu để có thể kết nối, chia sẻ
thông tin với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán trên địa bàn
tỉnh phục vụ tốt công tác thanh toán không dùng tiền mặt.
- Thường xuyên phối hợp với ngành Ngân hàng, các tổ
chức trung gian thanh toán và các sở, ban, ngành liên quan và các huyện, thị
xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích để cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động tăng cường sử dụng các phương thức thanh toán không
dùng tiền mặt thông qua tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức cung
ứng dịch vụ thanh toán được phép khác; hướng dẫn kiến thức về thanh toán không
dùng tiền mặt, phổ biến các tiện lợi, an toàn và tiện ích của các sản phẩm, dịch
vụ thanh toán không dùng tiền, thanh toán điện tử trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Công thương
- Triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp theo Kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 21/10/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh
về việc phát triển thương mại điện tử tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025; phối hợp
với các sở, ban, ngành có liên quan đẩy mạnh phát triển thanh toán điện tử.
- Khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh
toán, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên địa
bàn tỉnh như: điện lực, cấp nước, viễn thông, các doanh nghiệp hoạt động thương
mại, trung tâm mua sắm, siêu thị, nhà hàng, cửa hàng,...trang bị các thiết bị
chấp nhận thẻ thanh toán hoặc sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền
mặt khác và có hình thức động viên, khuyến khích người tiêu dùng khi sử dụng
phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và phối hợp Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị, tổ chức có các hoạt động
kinh doanh dịch vụ thương mại phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực
hiện hoạt động thanh toán bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
5. Sở Tài chính: Chủ trì phối
hợp các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực
hiện Kế hoạch phù hợp với khả năng cân đối ngân sách hàng năm. Quản lý hướng dẫn
việc lập, phân bổ dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí theo quy định
tài chính hiện hành; phối hợp Kho bạc nhà nước tỉnh đẩy mạnh thanh toán không
dùng tiền mặt, thanh toán điện tử phục vụ chi tiêu công và các khoản chi ngân
sách qua tài khoản ngân hàng.
6. Sở Y tế: Chỉ đạo các cơ sở
y tế trực thuộc đẩy mạnh việc chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt và tích
cực phối hợp với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng trên địa bàn triển
khai thực hiện việc thanh toán viện phí qua ngân hàng; tăng cường lắp đặt các
thiết bị chấp nhận thẻ tại các cơ sở y tế phục vụ việc thanh toán các khoản chi
tiêu công, thu phí, lệ phí và viện phí được nhanh chóng, tiết kiệm được thời
gian khám chữa bệnh; tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động,
hướng dẫn cho người dân về thanh toán không dùng tiền mặt bằng các hình thức
phù hợp.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ
đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo, trường học đẩy mạnh việc chấp nhận thanh toán
không dùng tiền mặt và tích cực phối hợp với các tổ chức tín dụng, chi nhánh
ngân hàng trên địa bàn triển khai thực hiện việc thanh toán học phí qua ngân
hàng; đẩy mạnh việc thanh toán các khoản chi tiêu công bằng phương thức thanh
toán qua ngân hàng; tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động,
hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, phụ huynh, học sinh thực hiện thanh
toán học phí qua ngân hàng bằng các hình thức phù hợp.
8. Sở Lao động, Thương binh và Xã
hội: Chủ trì, phối hợp với Bưu điện các huyện, thị xã, thành phố, các phòng
Lao động, Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức tín
dụng trên địa bàn triển khai thực hiện chi trả trợ cấp cho đối tượng chính
sách, bảo trợ xã hội và đối tượng khác phù hợp với điều kiện và nhu cầu của đối
tượng thụ hưởng; chỉ đạo các cơ sở dạy nghề phối hợp với các tổ chức tín dụng
trên địa bàn triển khai thanh toán học phí qua ngân hàng; đẩy mạnh việc thanh toán
các khoản chi tiêu công bằng phương thức thanh toán qua ngân hàng.
9. Sở Giao thông vận tải: Chỉ
đạo các đơn vị trực thuộc đối tượng quản lý, phối hợp với các tổ chức tín dụng
trên địa bàn đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các loại
phí đăng kiểm, phí cầu đường, mua xăng dầu, dịch vụ vận tải,...; tăng cường
công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn cho doanh nghiệp, người
dân về thanh toán không dùng tiền mặt đối với các loại phí dịch vụ vận tải,...
bằng các hình thức phù hợp.
10. Kho bạc nhà nước Hưng Yên:
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ chi tiêu
công; phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để trao đổi thông tin, lắp
đặt các thiết bị chấp thuận thẻ thanh toán hỗ trợ công tác quản lý thu, chi
ngân sách; yêu cầu các cơ quan nhà nước, đơn vị hành chính, đơn vị được cấp
phát kinh phí... thực hiện các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với
các khoản chi tiêu hành chính.
11. Cục Thuế tỉnh Hưng Yên:
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc hoàn thiện, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ
tầng, tăng cường kết nối, trao đổi thông tin dữ liệu với Kho bạc nhà nước Hưng
Yên, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng trên địa bàn để đáp ứng việc nộp
thuế điện tử theo yêu cầu của Tổng Cục thuế và hỗ trợ công tác quản lý thu thuế;
tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân thực hiện đa
dạng, linh hoạt các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong việc thu, nộp
thuế điện tử; tiếp tục thực hiện ứng dụng tin học hỗ trợ người nộp thuế, trao đổi
thông tin thông qua cơ chế phối hợp để đảm bảo người nộp thuế thực hiện khai
thuế, nộp thuế điện tử thuận tiện, dễ dàng.
12. Chi Cục Hải quan Hưng Yên:
Tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng tập trung cho các giao dịch
thu, nộp ngân sách nhà nước; phối hợp Kho bạc nhà nước, các tổ chức tín dụng,
các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn để thống nhất các giải pháp trao đổi thông
tin, đầu tư hạ tầng thanh toán điện tử nhằm thực hiện kết nối giữa các cơ quan,
hỗ trợ công tác quản lý thu thuế; đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin, cơ sở dữ
liệu, cập nhật đầy đủ thông tin về chế độ, chính sách hệ thống ứng dụng tin học
hỗ trợ người nộp thuế.
13. Bảo hiểm xã hội tỉnh: Đẩy
mạnh triển khai thu bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế thông qua các
phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; phối hợp với các đơn vị chức năng,
tổ chức tín dụng trên địa bàn đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội
cho các đối tượng thụ hưởng thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền
mặt, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người thụ hưởng.
14. Công an tỉnh Hưng Yên: Phối
hợp Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên và các sở, ngành liên quan trong
công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý
các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán điện tử, trung gian
thanh toán và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao; tăng cường công
tác tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp, khuyến khích người dân thực hiện nộp
các khoản tiền phạt theo biên bản vi phạm qua ngân hàng.
15. Cục Thống kê tỉnh: Thực
hiện cung cấp các dữ liệu từng thời kỳ về nhân khẩu thực tế thường trú, giới
tính, độ tuổi, GRDP... cho Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên và các sở,
ngành các huyện, thị xã, thành phố phục vụ cho việc đánh giá các chỉ tiêu phát
triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.
16. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh:
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo về thúc đẩy thanh toán điện tử trong dịch
vụ hành chính công; cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ
công quốc gia, Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh, các cơ
quan, đơn vị trên địa bàn.
17. Các đơn vị cung cấp điện, cấp
nước và dịch vụ bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh
- Tiếp tục phối hợp tốt với các tổ chức tín dụng, tổ
chức trung gian thanh toán và các đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh
ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đối với thanh
toán hóa đơn dịch vụ tiền điện, nước sinh hoạt và dịch vụ viễn thông.
- Mở rộng hình thức tuyên truyền sâu rộng có hướng
dẫn cụ thể về lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt, cách thức thanh toán
cụ thể dễ hiểu, có tính lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới người dân vùng sâu,
vùng xa, nông thôn, ...để tổ chức, cá nhân được sử dụng phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt thanh toán hóa đơn dịch vụ tiền điện, nước sinh hoạt và dịch
vụ viễn thông được thuận lợi, hiệu quả.
- VNPT Hưng Yên, FPT Hưng Yên, Viettel Hưng Yên,
Mobifone Hưng Yên đẩy mạnh triển khai dịch vụ Mobile Money nhằm cung ứng một
kênh giao dịch, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt nhanh chóng và thuận
tiện cho nhóm khách hàng không có tài khoản ngân hàng, khách hàng ở vùng nông
thôn, nơi xa chi nhánh ngân hàng, internet chưa phát triển.
18. Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh:
Phát động thi đua, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét các hình thức thi đua,
khen thưởng hàng năm đối với các doanh nghiệp, các tổ chức cung ứng dịch vụ
thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán trên địa bàn để khuyến khích đẩy mạnh
thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.
19. Các sở, ban, ngành và Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về
công tác chỉ đạo các đơn vị, tổ chức trực thuộc và đối tượng quản lý triển khai
thực hiện theo các nhiệm vụ chủ yếu được nêu tại Phụ lục của Kế hoạch; lồng
ghép các nội dung về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt vào các đề án, dự
án, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của sở, ngành, địa
phương mình.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Ủy ban nhân dân
các xã, phường, thị trấn tiếp tục triển khai, mở rộng việc trả lương, thu nhập
qua tài khoản ngân hàng; đẩy mạnh thanh quyết toán các dịch vụ công bằng hình
thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Có chính sách khuyến khích, vận động các siêu thị,
nhà hàng, trung tâm mua sắm, các cửa hàng bán lẻ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống
và cơ sở phân phối, tiêu thụ hàng hóa trên địa bàn tỉnh thực hiện lắp đặt các
thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán hoặc sử dụng các phương thức thanh toán không
dùng tiền mặt khác, tạo điều kiện cho người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền
mặt khi mua hàng hóa, thanh toán dịch vụ một cách thuận lợi, dễ dàng.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích, phổ
biến kiến thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở cơ quan, đơn
vị; tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn quản lý thực hiện tốt việc
thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là việc chi trả tiền lương, các loại phí/lệ
phí dịch vụ công, dịch vụ tiền điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí và các
dịch vụ an sinh xã hội khác.
20. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh Hưng Yên và các tổ chức Đoàn thể tỉnh tăng cường phối hợp, tuyên
truyền, vận động cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tỉnh
tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán qua Ngân hàng đối
với các dịch vụ công. Đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền tại khu vực nông
thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo; kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trong thanh toán không dùng tiền mặt.
VI. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM VÀ CHẾ
ĐỘ BÁO CÁO
1. Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được
giao, chủ động triển khai, thực hiện việc phân công cụ thể Lãnh đạo chịu trách
nhiệm chỉ đạo, giao chỉ tiêu hàng năm cho các đơn vị trực thuộc; hàng năm rà
soát, đánh giá và đưa ra các biện pháp khắc phục tồn tại (nếu có), báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên) kết quả triển
khai thực hiện Kế hoạch.
2. Định kỳ, thời hạn báo cáo:
- Định kỳ báo cáo:
+ Báo cáo hàng năm: chậm nhất ngày 30 tháng 11 hàng
năm.
+ Báo cáo tổng kết quả thực hiện Đề án: năm 2025.
- Thời điểm lấy thông tin báo cáo:
+ Đối với báo cáo hàng năm: kết quả thực hiện của
năm báo cáo.
+ Đối với báo cáo tổng kết thực hiện Đề án: tính đến
năm 2025.
3. Yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh nghiêm
túc thực hiện Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ngân hàng nhà nước Việt Nam;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài PT-TH Hưng Yên; Báo Hưng Yên;
- Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Trung tâm Thông tin - Hội nghị tỉnh;
- Lưu: VT, THNA.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Nguyễn Lê Huy
|
PHỤ LỤC
CÁC MỤC TIÊU CỤ THỂ CỦA KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ
ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN
2021 - 2025
STT
|
Nhóm/ Tên chỉ
tiêu
|
Mục tiêu đến
năm 2025
|
Nguồn số liệu,
báo cáo để đánh giá thực hiện chỉ tiêu
|
1
|
Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt so với GDP
|
Gấp 15 lần
|
Các Chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn tỉnh; Cục Thống
kê tỉnh
|
2
|
Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại
điện tử
|
50%
|
Các Chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn tỉnh; Sở
Công thương
|
3
|
Tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản
giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép
|
80-85%
|
Các Chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn tỉnh; Cục Thống
kê tỉnh
|
4
|
Số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền
mặt
|
2.000
|
Các Chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn tỉnh
|
5
|
Mục tiêu tăng trưởng sử dụng phương tiện, dịch vụ
thanh toán không dùng tiền mặt
|
|
|
5,1
|
Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch
thanh toán không dùng tiền mặt
|
30-35%/năm
|
Các Chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn tỉnh
|
Tốc độ tăng trưởng bình quân về giá trị giao dịch
thanh toán không dùng tiền mặt
|
20-25%/năm
|
Các Chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn tỉnh
|
5,2
|
Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch
qua kênh điện thoại di động
|
50-80%/năm
|
Các Chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn tỉnh
|
Tốc độ tăng trưởng bình quân về giá trị giao dịch
qua kênh điện thoại di động
|
80-100%/năm
|
Các Chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn tỉnh
|
5,3
|
Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá
trị giao dịch qua kênh internet
|
35-40%/năm
|
Các Chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn tỉnh
|
5,4
|
Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh
toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử
|
40%
|
Các Chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn tỉnh; Sở Kế
hoạch và Đầu tư tỉnh; Cục Thống kê tỉnh
|
6
|
Mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch
vụ công
|
|
|
6,1
|
Tỷ lệ cơ sở giáo dục trên địa bàn đô thị chấp nhận
thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt
|
100%
|
Các Chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn tỉnh; Sở
Giáo dục và Đào tạo tỉnh
|
6,2
|
Tỷ lệ số tiền thu học phí qua phương thức thanh
toán không dùng tiền mặt trên tổng số tiền học phí
|
50%
|
Các Chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn tỉnh; Sở
Giáo dục và Đào tạo tỉnh
|
6,3
|
Tỷ lệ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh
triển khai thanh toán học phí trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Hưng Yên
hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
|
100%
|
Các Chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn tỉnh; Sở
Giáo dục và Đào tạo tỉnh
|
6,4
|
Tỷ lệ các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đô
thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng
tiền mặt
|
100%
|
Các Chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn tỉnh; Sở Y tế
tỉnh
|
6,5
|
Tỷ lệ các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn
thông, truyền hình trả tiền triển khai thu cước phí theo hình thức thanh toán
không dùng tiền mặt.
|
100%
|
Các Chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn tỉnh; Các
đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông, truyền hình trả tiền (Công ty
Điện lực Hưng Yên, Công ty CP nước sạch Hưng Yên, VNPT Hưng Yên, FPT Hưng
Yên, Viettel Hưng Yên, Mobiphone Hưng Yên, SCTV Hưng Yên,...)
|
6.6
|
Tỷ lệ số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm
xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả thông qua các
phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
|
60%
|
Các Chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn tỉnh; Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội tỉnh; Bảo hiểm xã hội tỉnh
|