BỘ
THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH-UỶ BAN KHOA HỌC NHÀ NƯỚC
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
1254/TTLB
|
Hà
Nội , ngày 08 tháng 11 năm 1991
|
THÔNG TƯ LIÊN BỘ
CỦA UỶ BAN KHOA HỌC NHÀ NƯỚC BỘ THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH SỐ
1254-TT-LB NGÀY 8 THÁNG 11 NĂM 1991 HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ 140-HĐBT
NGÀY 25/4/91 CỦA HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG VỀ VIỆC KIỂM TRA, XỬ LÝ VIỆC SẢN XUẤT, BUÔN
BÁN HÀNG GIẢ
1. Xác định
hàng giả:
1.1. Về định nghĩa và dấu hiệu
của hàng giả:
Định nghĩa và dấu hiệu của hàng
giả đã được nêu ở Điều 3 và 4 của nghị định. Trong điều kiện hiện nay, công tác
chống hàng giả cần tập trung vào những hàng hoá bị làm giả ở những dấu hiệu
sau:
a. Sản xuất và sử dụng nhãn giả
và bao bì mang nhãn giả hoặc sử dụng nhãn của người khác, của cơ sở sản xuất
khác mà không được phép của chủ nhân (bao gồm nhãn sản phẩm, nhãn hiệu hàng hoá
và dấu phù hợp Tiêu chuẩn Việt Nam).
b. Hàng hoá không có giá trị sử
dụng, không đúng với nguồn gốc, bản chất tự nhiên, tên gọi và có công dụng của
nó hoặc có chất lượng dưới mức tối thiểu do Nhà nước qui định, nhằm đánh lừa,
gây thiệt hại cho người tiêu dùng để thu lợi bất chính.
1.2. Phân biệt giữa hàng giả
và hàng kém chất lượng:
Sản phẩm hàng hoá có mức chất lượng
thấp hơn mức chất lượng đã đăng ký và ghi nhãn sản phẩm (ê-ti-ket) song chưa vi
phạm mức chất lượng tối thiểu thì chưa bị coi là hàng giả mà chỉ là kém chất lượng.
Những hàng hoá này được xử lý theo Nghị định số 327-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng
qui định về việc thi hành Pháp lệnh Chất lượng hàng hoá.
1.3. Mức chất lượng tối thiểu:
Mức chất lượng tối thiểu: Mức chất
lượng (chủ yếu là các chỉ tiêu liên quan đến an toàn, vệ sinh và môi trường) được
các Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (như Uỷ ban khoa học Nhà nước, Bộ Y tế, Bộ
Lao động - Thương binh Xã hội) qui định dưới dạng tiêu chuẩn hoặc văn bản qui định
khác. Những hàng hoá có mức chất lượng dưới mức chất lượng tối thiểu thì bị coi
là hàng giả và bị xử lý theo Nghị định số 140-HĐBT.
2. Tổ chức
thực hiện công tác chống sản xuất, buôn bán hàng giả:
Điều 1, 6 và 20 của Nghị định số
140-HĐBT đã nói rõ: Chống sản xuất , buôn bán hàng giả là trách nhiệm của các tổ
chức và cá nhân sản xuất, kinh doanh, của người tiêu dùng của mọi cấp, mọi ngành
và của các cơ quan Nhà nước đã được giao thẩm quyền kiểm tra, xử lý việc sản xuất,
buôn bán hàng giả, cụ thể là :
2.1. Trách nhiệm của các tổ
chức và cá nhân sản xuất - kinh doanh:
Để thực hiện đầy đủ trách nhiệm
của mình trước khách hàng và trước pháp luật về chất lượng sản phẩm - hàng hoá
của mình. mọi tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế có hoạt động sản xuất
- kinh doanh phải tự bảo vệ uy tín của mình bằng nhiều biện pháp như: Đổi mới
công nghệ sản xuất, quản lý chặt chẽ chất lượng sản phẩm. hàng hoá trước khi xuất
xưởng, quản lý tốt bao bì, nhãn mác... Phải đăng ký chất lượng và nhãn sản phẩm,
đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu hàng hoá của mình...
theo các qui định của Nhà nước, đồng thời phải chịu sự kiểm tra và xử lý về chất
lượng sản phẩm - hàng hoá của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Tích cực tham gia
vào việc phát hiện, tố cáo với các cơ quan Nhà nước nêu ở điều 6 của Nghị định
và với khách hàng để có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa, xử lý việc sản xuất,
buôn bán hàng giả.
2.2. Trách nhiệm của người
tiêu dùng:
Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của
mình, mọi người tiêu dùng đều có trách nhiệm phát hiện, tố cáo, khiếu nại các
vi phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả với 1 trong các cơ quan được nêu ở điều
6 của nghị định: Tìm hiểu những kiến thức cần thiết về chất lượng sản phẩm hàng
hoá , các qui định pháp luật về quản lý chất lượng - hàng hoá, về bảo hộ sở hữu
công nghiệp... để có thể phân biệt được hàng thật, hàng giả trong khi mua và sử
dụng hàng hoá.
2.3. Trách nhiệm của các cơ
quan Nhà nước và các ngành, các cấp:
Thực hiện chức năng quản lý Nhà
nước trong phạm vi ngành và lãnh thổ, các cơ quan Nhà nước ở các ngành, các cấp
có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức, phòng chống, phát hiện và sử lý các vi phạm về
sản xuất, buôn bán hàng giả trong phạm vi quản lý pháp luật qui định, coi đó là
nhiệm vụ để đảm bảo và duy trì trật tự kỷ cương kinh tế - xã hội.
2.4. Trách nhiệm của các cơ
quan có thẩm quyền kiểm tra xử lý việc sản xuất, buôn bán hàng giả nói ở điều
6:
2.4.1. Bộ Thương mại và Du lịch
và hệ thống cơ quan cấp dưới của mình có nhiệm vụ chỉ đạo việc quản lý chất lượng
hàng hoá trong khâu lưu thông của các thành phần kinh tế, trước hết là trong hệ
thống thương nghiệp quốc doanh và thương nghiệp hợp tác xã.
2.4.2. Ban chỉ đạo quản lý thị
trường các cấp:
- Là đầu mối giúp Chủ tịch Hội đồng
Bộ trưỏng và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các cấp trong việc tổ chức phối hợp, đôn
đốc và kiểm tra các ngành các cấp, các cơ quan Nhà nước có chức năng kiểm tra,
xử lý việc sản xuất, buôn bán hàng giả.
- Tổ chức phối hợp công tác giữa
các cơ quan nói ở điều 6 của Nghị định.
- Trên cơ sở báo cáo các cơ quan
nói ở điều 6 của nghị định và của uỷ ban Nhân dân các địa phương định kỳ hay đột
xuất tổng hợp tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả và công tác phòng chống
hàng giả để báo cáo lên cấp trên;
- Chủ trì việc nghiên cứu, đề xuất,
kiến nghị sửa đổi, bổ xung những chính sách, biện pháp kiểm tra và xử lý việc sản
xuất, buôn bán hàng giả với các cơ quan quản lý Nhà nước.
- Tổ chức sự phối hợp các lực lượng
kiểm tra, kiểm soát thị trường thường xuyên kiểm tra, phát hiện các vi phạm về
sản xuất, buôn bán hàng giả và xử lý theo quyền hạn được giao đối với các vi phạm
phát hiện được.
- Thông báo trên các phương tiện
thông tin đại chúng về tình hình hàng giả và kết quả kiểm tra, xử lý hàng giả.
2.4.3. Trách nhiệm của Uỷ ban
Khoa học Nhà nước:
a. Cơ quan tiêu chuẩn - Đo lường
- Chất lượng ở Trung ương và địa phương:
- Tiến hành đăng ký chất lượng
và nhãn sản phẩm cho những sản phẩm, hàng hoá theo danh mục Nhà nước công bố.
- Tiến hành chứng nhận phù hợp
tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) cho những sản phẩm, hàng hoá trước hết là những sản
phẩm, hàng hoá thuộc danh mục Nhà nước bắt buộc chứng nhận:
- Thanh tra, giám sát chất lượng
sản phẩm - hàng hoá, phát hiện xử lý các vụ vi phạm về sản xuất, bán buôn hàng
hoá không đăng ký chất lượng, hàng kém phẩm chất.
- Phối hợp với các cơ quan có thẩm
quyền nêu ở điều 6 của nghị định trong kiểm tra, xử lý việc sản xuất, buôn bán
hàng giả, giám định chất lượng sản phẩm - hàng hoá, cung cấp tài liệu cần thiết
theo yêu cầu của các cơ quan nêu ở Điều 6 của Nghị định.
b. Cơ quan Nhà nước về sở hữu
công nghiệp:
- Tiến hành công nhận việc bảo hộ
đối với các đối tượng sở hữu công nghiệp, cung cấp thông tin cho người tiêu
dùng về các đối tượng sở hữu công nghiệp được bảo hộ.
- Phối hợp với các cơ quan nêu ở
điều 6 của nghị định trong việc giám định và cung cấp tài liệu về sở hữu công
nghiệp.
2.4.4. Trách nhiệm của cơ quan
quản lý y tế, cơ quan thanh tra Nhà nước, cơ quan công an và cơ quan hải quan.
- Các cơ quan này có nhiệm vụ kiểm
tra, xử lý các vi phạm trong sản xuất, buôn bán hàng giả trong phạm vi nhiệm vụ
và quyền hạn đã được Nhà nước giao của mình.
- Phối hợp với cơ quan nêu ở điều
6 và cung cấp thông tin cho Ban quản lý thị trường cung cấp cho việc kiểm tra,
xử lý hàng giả.
3. Để thực
hiện Nghị định, trước mắt các ngành các địa phương cần chỉ đạo tập trung vào
các việc sau:
- Lập và triển khai ngay kế hoạch
chống hàng giả trong địa bàn mình quản lý, gửi kế hoạch này về Ban quản lý thị
trường Trung ương và Uỷ ban khoa học Nhà nước để phối hợp.
- Hướng dẫn người tiêu dùng và
các hội quần chúng dưới mọi hình thức về sự nguy hại của tệ sản xuất , buôn bán
hàng giả nhằm tạo điều nên một phong trào quần chúng thường xuyên chống tệ hàng
giả.
- Tập trung kiểm tra, xử lý các
vụ sản xuất, buôn bán hàng giả có tổ chức, có qui mô lớn, vào các mặt hàng quan
trọng có liên quan tới điều kiện vệ sinh, an toàn của người tiêu dùng và môi
trường. Nhanh chóng điều tra và đưa ra truy tố xét xử nghiêm khắc và công khai
các vụ việc điển hình về sản xuất, buôn bán hàng giả để giáo dục chung.
- Tổ chức các hòm thư thu thập tố
cáo của người tiêu dùng về các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả.
4. Thông tư này
có hiệu lực kể từ ngày ban hành. Trong quá trình thực hiện Nghị định 140-HĐBT
và thông tư này, các ngành, các địa phương cần có văn bản hướng dẫn cụ thể để
thực hiện trong ngành và địa phương mình. Nếu gặp khó khăn vướng mắc hoặc có thể
đề xuất các biện pháp chống hàng giả thì báo cáo cho Liên bộ Uỷ ban Khoa học
Nhà nước - Bộ Thương mại và du lịch để biết và hướng dẫn.
Đoàn
Phương
(Đã
ký)
|
Lê
Văn Triết
(Đã
ký)
|