|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Thông tư 01-TT giải thích hướng dẫn bản điều lệ tạm thời thuê nhận chuyển vận hàng hóa đường bộ đường thủy
Số hiệu:
|
01-TT
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giao thông và Bưu điện
|
|
Người ký:
|
Lê Dung
|
Ngày ban hành:
|
23/02/1957
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
01-TT
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 02 năm 1957
|
THÔNG TƯ
GIẢI THÍCH VÀ HƯỚNG DẪN THI HÀNH BẢN ĐIỀU LỆ TẠM THỜI VỀ VIỆC
THUÊ VÀ NHẬN CHUYỂN VẬN HÀNG HÓA TRÊN ĐƯỜNG BỘ VÀ ĐƯỜNG THỦY
Chấp hành chính sách vận tải của
Đảng và Chính phủ, ngành vận tải quốc doanh cũng như tư doanh đã góp phần quan
trọng vào việc phục hồi kinh tế nước nhà. Mặc dù gặp nhiều khó khăn về hàng hóa
không đều, nguyên vật liệu khan hiếm…Ngành vận tải đã khắc phục khó khăn để thực
hiện kế hoạch Nhà nước năm 1956.
Nhưng còn nhiều vấn đề chưa được
giải quyết như việc xếp dỡ hàng chậm, bắt xe, thuyền phải nằm chờ đợi nhiều
ngày, thanh toán cước chậm, bắt bồi thường không hợp lý, vv… làm thiệt thòi đến
quyền lợi của người làm nghề vận tải khiến họ không yên tâm kinh doanh, ảnh hưởng
không tốt đến chính sách khuyến khích ngành vận tải, có hại cho việc phục hồi
kinh tế quốc dân. Mặt khác có những người làm vận tải không thi hành đúng thời
gian vận chuyển đã cam kết, không đảm bảo phẩm chất hàng, để mất mát hư hỏng
làm thiệt hại đến quyền lợi của người có hàng.
Nay Bộ ban hành “Điều lệ tạm thời
về việc thuê và nhận chuyển vận hàng hóa trên đường bộ và đường thủy” nhằm mục
đích quy định nhiệm vụ và quyền lợi của người thuê và và người nhận chở.
Bộ ra Thông tư này giải thích những
điều cần chú ý của Điều lệ.
Điều 4.
Quy định thời gian xếp dỡ sẽ do hai bên thỏa thuận và ghi vào hợp đồng. Việc xếp
dỡ rất phức tạp nên cần để cho hai bên căn cứ theo hoàn cảnh thực tế từng nơi từng
lúc mà cùng nhau thỏa thuận thì sát hơn.
Điều 6.
Bảng giá biểu quy định tiền chờ đợi nói ở điều 6 chỉ có tính chất hướng dẫn.
Hai bên sẽ tùy theo xe, thuyền tốt, xấu, lớn, bé, theo cách tính toán kinh
doanh của từng người mà thỏa thuận với nhau, nhưng phải ghi vào hợp đồng để tiện
việc xử lý khi một bên không thi hành đúng.
Để tận dụng phương tiện vận tải
ngày chủ nhật, ngày lễ cũng phải tổ chức xếp dỡ.
Đối với thuyền là phương tiện
khó có thể vào tận kho hàng, nếu gặp trời mưa cản trở việc dỡ hàng thì hai bên
sẽ cùng nhau thương lượng và thỏa thuận về tiền chờ đợi.
Đối với ô tô, ngày mưa, người có
hàng vẫn phải tổ chức xếp dỡ. Nếu quá thời gian xếp dỡ đã quy định trong hợp đồng
thì vẫn phải trả tiền chờ đợi.
Để tiện việc tính tiền chờ đợi
thì người có hàng cần có giấy chứng nhận ngày giờ đến và ngày giờ đi. Nếu người
có hàng có mặt nơi giao hàng thì người có hàng có nhiệm vụ chứng nhận ngày giờ
đến và đi. Nếu không có mặt người có hàng thì người nhận chở có thể lấy chứng
nhận của cơ quan địa phương (Hành chính, Công an hoặc Giao thông).
Điều 7.
Công nhận cho người nhận chở được quyền chở hàng trở về địa điểm khởi hành sau
ba ngày chờ đợi mà người thuê chở phải trả tiền chờ đợi tiền cước đi và về. Có
thế thì mới thúc đẩy người có hàng giải phóng phương tiện nhanh chóng, đồng thời
mới đảm bảo được quyền lợi của người nhận chở. Nhưng để tránh những việc lạm dụng
có thể xảy ra, cần hướng dẫn cho người nhận chở phải có giấy chứng nhận của cơ
quan (Hành chính, Công an hay Giao thông) địa phương hoặc của cơ quan có hàng
chứng thực đã chờ đợi quá 3 ngày, ghi rõ ngày giờ đến và ngày giờ đi.
Điều 10.
Ấn định trên nguyên tắc mức tối thiểu tiền cước trả trước là 1/2 hay 2/3 tùy
theo xe hay thuyền. Nhưng cũng có thể tùy theo sự tín nhiệm và thỏa thuận giữa
hai bên, tiền cước có thể trả trước toàn bộ hay một phần ít hơn.
Điều 11.
Quy định việc thanh toán cước sẽ do hai bên thỏa thuận để cho hai bên tùy
theo hoàn cảnh thực tế mà thương lượng thì sẽ thuận lợi cho cả hai bên.
Trên đường vận chuyển có khi gặp
bão, người nhận chở phải xếp hàng để đảm bảo hàng hóa thì người có hàng phải trả
tiền xếp dỡ. Trường hợp phải tăng bo thì phải ghi vào hợp đồng.
Điều 12.
Việc thanh toán chậm gây nhiều khó khăn cho người nhận chở. Điều 12 nhằm làm
cho người có hàng thanh toán kịp thời sau khi người nhận chở làm xong nhiệm vụ.
Điều 18.
Nói: Trường hợp mất mát, hư hỏng do “tai nạn vượt sức chống của con người ” gây
ra và có cơ quan địa phương chứng thực, người nhận chở được miễn bồi thường,
đây là nói do hoàn cảnh hoàn toàn khách quan đưa tới mà sức người không thể chống
được như bão lụt mà đắm thuyền, vì cầu gẫy mà đổ xe, vì núi sụt mà hỏng hàng,
vv… Trong mọi trường hợp mất mát, hư hỏng hàng hóa đều có lý do chủ quan và
khách quan, cho nên cần căn cứ vào lý do chủ quan hay khách quan đã gây
ra thiệt hại mà quyết định có bắt bồi thường hay không. Nếu vì chủ quan
người nhận chở gây ra tai nạn thì phải bồi thường. Ví dụ: trên một luồng sông
thuyền bè đi lại thường xuyên mà thuyền mình lại đâm phải cọc hoặc đá ngầm làm
đắm thuyền, hư hại hàng hóa thì phải bồi thường. Có vậy thì mới đảm bảo
được quyền lợi của người có hàng và đề cao được tinh thần trách nhiệm của người
nhận chở.
Về việc lập biên bản tai nạn khi
ở xa cơ quan địa phương trên 10 cây số thì có thể dựa vào anh em đoàn xe,
thuyền mà lập biên bản có hai đại diện anh em ký biên bản làm chứng. Việc này
phải được sự thỏa thuận của chủ hàng và ghi vào hợp đồng. Nhưng nếu xét biên bản
không làm đúng sự thật thì người nhận chở vẫn phải đền. Ngoài ra người nhận
chở và người làm chứng còn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Điều 19.
Bảo quản những loại hàng dễ vỡ, dễ hỏng thì hai bên đều có trách nhiệm. Người
có hàng phải đóng gói cẩn thận. Người nhận chở phải có rơm rạ để chèn, khi xe
chạy phải chú ý hơn để tránh xe xóc nhiều. Điều kiện xếp, dỡ, cách bảo quản thế
nào hai bên phải thảo luận với nhau tỷ mỉ. Cách xử lý khi hỏng, vỡ thế nào cũng
phải ghi vào hợp đồng, vận chuyển những hàng này khó khăn nên giá cước cũng phải
khác hơn các loại hàng dễ chở. Nếu giá cước không tương xứng hay đóng gói không
bảo đảm thì người làm vận tải không buộc phải nhận chở.
Điều 21.
Tỷ trọng là một trọng lượng của một thước khối (m3) hàng. Hoàn cảnh
hiện nay chưa có thể quy định chính xác tỷ trọng và tỷ lệ hao hụt các loại hàng
nên cần để cho hai bên thỏa thuận và quy định trong hợp đồng. Về tỷ trọng thì
hai bên có thể thực tế cân hàng khi bắt đầu vận chuyển. Cách cân thế nào sẽ do
hai bên thỏa thuận.
Tỷ lệ hao hụt là vấn đề phưc tạp.
Hàng hóa chịu ảnh hưởng của thời tiết, thời gian vận chuyển, tính chất dễ,
khó của luồng vận chuyển và tính chất khô ướt của hàng. Muối sản xuất 7 ngày ít
hao hụt hơn muối sản xuất 3 ngày, thời gian vận chuyển ngắn ít hao hụt hơn vận
chuyển thời gian dài, v.v..... Hai bên phải theo dõi thực tế mà quy định tỷ lệ
cho sát.
Trong vấn đề hao hụt chủ yếu là
phải đề cao giáo dục ý thức bảo vệ hàng hóa và tinh thần trách nhiệm. Hai
bên cần xây dựng quan hệ thực thà, tín nhiệm lẫn nhau. Khi hao hụt quá tỷ lệ
thì cần nghiên cứu hoàn cảnh thực tế để xử lý cho đúng, chống tình trạng người
nhận chở không tốt có dịp ăn cắp hàng, những cũng phải tránh việc bắt đền oan.
Chương III bản Điều lệ nói về việc
xử lý hợp đồng. Hợp đồng là bản giao kèo giữa hai bên. Hợp đồng phải nói rõ chi
tiết rõ ràng về tất cả các điều mà hai bên đã thỏa thuận. Hợp đồng càng chi tiết
càng tốt vì nó là cơ sở để xử lý khi xảy ra trường hợp không thi hành đúng. Ví
dụ: cách giao nhận hàng cần nói rõ hàng giao ở bến hay ở kho, định tỷ lệ hao hụt
ở kho hay ở bến, cũng như vấn đề bồi thường phải thảo luận trước và ghi rõ vào
hợp đồng trường hợp nào thì phải đền, thời gian dỡ hàng quy định cho một xe, một
thuyền hay cả đoàn, dỡ hàng thì chỉ để xuống bờ sông hay đưa vào kho, vv…
Lời văn của hợp đồng phải thể hiện
được ý muốn cam kết của hai bên mà không thể có sự hiểu lầm bằng cách nào khác
và hai bên có nhiệm vụ thi hành nhiêm chỉnh.
Hợp đồng phải ký kết trên nguyên
tắc tự nguyện và bình đẳng.
Trong thực tế thì giữa vận tải
tư nhân và các cơ quan Quốc doanh thường gặp nhiều mắc mứu cho nên bản điều lệ
này nhằm giải quyết quan hệ giữa cơ quan Chính phủ có hàng và vận tải tư
nhân là chính. Đối với tư nhân thì tùy theo sự thỏa thuận giữa hai bên, hết sức
tránh bắt buộc họ phải làm nhiều giấy tờ phiền phức.
PHƯƠNG PHÁP THI HÀNH BẢN ĐIỀU LỆ
Để thi hành đúng điều lệ tạm thời
này, Ủy ban Hành chính tỉnh và thành phố có nhiệm vụ lãnh đạo các cơ quan
giao thông làm những việc sau đây:
1) Tổ chức cho
cán bộ, nhân viên các cơ quan, nhất là cơ quan có nhiều hàng nghiên cứu bản điều
lệ này để thấm nhuần tư tưởng chính sách của nó mà tự nguyện chấp hành nghiêm
chỉnh.
2) Phối hợp với
các tổ chức công đoàn tổ chức cho những nhà kinh doanh và công nhân vận tải
nghiên cứu làm cho họ hiểu đúng đắn tinh thần của bản điều lệ.
3) Đối với những
vấn đề cụ thể như bồi thường tỷ trọng, tỷ lệ hao hụt, v.v..... thì Nha Giao
thông và Cục Vận tải thủy lãnh đạo các cấp giao thông nghiên cứu để hướng dẫn
hai bên làm cho đúng mức.
4) Trong khi
tiến hành công tác, Nha Giao thông và Cục Vận tải thủy thường xuyên rút kinh
nghiệm và góp ý kiến để bổ sung cho bản điều lệ. Gặp khó khăn trở ngại thì báo
cáo kịp thời cho Bộ biết.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
BỘ GIAO THÔNG BƯU ĐIỆN
THỨ TRƯỞNG
Lê Dung
|
Thông tư 01-TT năm 1957 giải thích và hướng dẫn thi hành bản điều lệ tạm thời về thuê và nhận chuyển vận hàng hóa trên đường bộ và đường thủy do Bộ Giao Thông và Bưu Điện ban hành.
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông tư 01-TT ngày 23/02/1957 giải thích và hướng dẫn thi hành bản điều lệ tạm thời về thuê và nhận chuyển vận hàng hóa trên đường bộ và đường thủy do Bộ Giao Thông và Bưu Điện ban hành.
4.602
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|