|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Thông báo 259/TB-VPCP năm 2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về xây dựng, ban hành Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu:
|
259/TB-VPCP
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Sỹ Hiệp
|
Ngày ban hành:
|
12/06/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 259/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 12
tháng 6 năm 2024
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRẦN HỒNG HÀ VỀ VIỆC XÂY DỰNG, BAN HÀNH NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH CƠ
CHẾ MUA BÁN ĐIỆN TRỰC TIẾP GIỮA ĐƠN VỊ PHÁT ĐIỆN NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO VỚI KHÁCH
HÀNG SỬ DỤNG ĐIỆN LỚN.
Ngày 07 tháng 6 năm 2024 tại Trụ sở làm việc Chính
phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về việc xây dựng,
ban hành Nghị đinh quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa Đơn vị phát điện
năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). Tham dự cuộc
họp có đại diện Lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài
chính, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Công an, Ngoại giao, Văn phòng Chính
phủ; Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tập đoàn Điện lực Việt Nam
(EVN), Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Liên đoàn Thương mại và Công
nghiệp Việt Nam, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam,
Hội Điện lực Việt Nam, Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ, Hiệp hội doanh nghiệp Nhật
Bản Việt Nam, Hiệp hội Thương mai và Công nghiệp Hàn Quốc, Liên minh Năng lượng
châu Á, Công ty trách nhiệm hữu hạn Samsung Electronics Việt Nam, Công ty trách
nhiệm hữu hạn Apple Việt Nam, Công ty Nike Việt Nam. Sau khi nghe Bộ Công
Thương báo cáo, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Chính
phủ Trần Hồng Hà kết luận như sau:
1. Việc xây dựng Nghị định quy định cơ chế mua bán
điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng
điện lớn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là cơ chế, chính sách thúc đẩy phát
triển các nguồn điện, nhất là trong việc khuyến khích, thu hút đầu tư và phát
triển thị trường bán lẻ điện cạnh tranh; huy động nguồn lực từ xã hội để phát
triển nguồn điện, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, giảm áp lực
phát triển nguồn điện lên Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Đồng thời,
các cơ chế này góp phần làm cho thị trường điện lực trở lên công khai, minh bạch,
cạnh tranh và lành mạnh hơn. Tuy nhiên, việc xây dựng cơ chế là không dễ dàng,
do đó, phải hết sức cầu thị, lắng nghe ý kiến nhiều chiều trong quá trình xây dựng.
2. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bảo đảm chất lượng,
tính khả thi của Nghị định này, Bộ Công Thương khẩn trương phối hợp cùng các bộ,
ngành liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học và các doanh nghiệp trong và
ngoài nước góp ý trực tiếp vào Dự thảo Nghị định, trên cơ sở đó, Bộ Công Thương
tiếp thu, hoàn thiện Dự thảo Nghị định, trong đó lưu ý một số nội dung sau:
(i) Về phạm vi: Bộ Công Thương cần báo cáo, giải
trình rõ và thuyết phục hơn về phạm vi của Nghị định hiện nay, trường hợp có đầy
đủ cơ sở, luận chứng, báo cáo rõ trong tương lai sẽ thực hiện áp dụng đối với
các loại hình nguồn điện bảo đảm đầy đủ theo Nghị quyết của Bộ Chính trị, Luật
và Nghị quyết của Quốc hội. Tuy nhiên, hiện tại cần nghiên cứu ngay việc mở rộng
chạm vi của Dự thảo Nghị định đối với các nguồn điện sinh khối, nguồn điện từ
rác với tinh thần khuyến khích các loại hình năng lượng tái tạo, năng lượng
xanh (bảo vệ môi trường) không chỉ giới hạn là điện gió và điện mặt trời.
(ii) Về đối tượng áp dụng: Bộ Công Thương cần làm
rõ và thuyết phục hơn từ góc độ chuyên môn có số liệu dẫn chứng cụ thể, bao
quát trên toàn bộ hệ thống điện giữa vấn đề an ninh năng lượng an toàn hệ thống
và kỹ thuật khi quy định về đối tượng khách hàng có sản lượng tiêu thụ trung
bình hàng tháng từ 500.000 kWh, trong đó làm rõ những chủ thể khách hàng lớn
(không nên giới hạn chỉ là nhà sản xuất, cần bao hàm cả nhà cung cấp dịch vụ...);
làm rõ chủ thể “khu công nghiệp” nếu có đại diện cho các khách hàng sử dụng điện
trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung,
khu chế xuất... (ủy quyền mua bán điện trực tiếp) bảo đảm quyền, trách nhiệm,
nghĩa vụ các bên tham gia mua bán điện trực tiếp, bảo đảm an toàn lưới điện; có
chính sách ưu tiên, khuyến khích doanh nghiệp tiêu dùng năng lượng xanh, NLTT để
nhận được tín chỉ xanh.
(iii) Về chính sách DPPA: Đây là một chính sách nhằm
khuyến khích, thu hút đầu tư và phát triển thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.
Yêu cầu nghiên cứu xây dựng chính sách có độ mở, theo cơ chế thị trường; cần
quy định rõ các hình thức mua bán điện trực tiếp, đồng thời quy định trách nhiệm
của bên mua, bên bán, người mua và Nhà nước; trách nhiệm quản lý nhà nước đối với
chính sách này, nhất là công tác kiểm tra, giám sát để bảo đảm phát triển lành
mạnh, an toàn, hiệu quả, tuyệt đối không để sơ hở, xảy ra cơ chế xin-cho cụ thể:
- Đối với trường hợp bên mua, bên bán ký hợp đồng
trực tiếp và kết nối đường dây trực tiếp với nhau (trực tiếp về vật lý), không
thông qua hệ thống lưới điện của quốc gia: Cần nêu rõ Quy hoạch điện VIII không
hạn chế về quy mô công suất, các dự án phát triển điện NLTT (bao gồm cả điện mặt
trời mái nhà), điện sản xuất từ rác, điện sinh khối chỉ cần phù hợp với Quy hoạch
tỉnh; cần quy định cơ chế, chính sách rõ ràng, cụ thể (về thuế VAT, môi trường,
phòng cháy chữa cháy, điều kiện kỹ thuật đảm bảo an toàn trong sản xuất và sử dụng
điện, an toàn trong xây dựng), trình tự thủ tục đơn giản để khuyến khích tối
đa; không quy định cứng về hợp đồng mà để các bên tự thỏa thuận theo cơ chế thị
trường; đồng thời quy định rõ, tách bạch cơ chế mua bán điện trực tiếp đối với
loại hình điện mặt trời mái nhà tại các Khu công nghiệp, nhà dân.
- Đối với trường hợp bên mua, bên bán ký hợp đồng với
nhau trực tiếp nhưng thông qua hệ thống đường dây truyền tải điện quốc gia:
+ Trường hợp này cần nghiên cứu đánh giá 02 phương
thức: (i) Hai bên mua bán điện ký hợp đồng mua bán trực tiếp với nhau và ký hợp
đồng với Tổng công ty Điện lực thực hiện truyền tải cung cấp các dịch vụ cần
thiết và có thu phí, (ii) thông qua mô hình tài chính như dự thảo hiện nay, các
quan hệ thương mại gồm: bên bán ký hợp đồng bán lên thị trường điện cạnh tranh,
bên mua ký hợp đồng mua lại từ Tổng công ty Điện lực. Theo phương thức này cần
giải trình rõ về khái niệm mua bán điện trực tiếp (tham khảo kinh nghiệm của thế
giới) và cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn phương án tối ưu, phù hợp nhất trong điều
kiện hiện nay. Bên cạnh đó, phải có các giải pháp để đảm bảo sự công bằng giữa
các khách hàng, như tính toán giá điện 2 thành phần: giá điện khi không có mặt
trời, vào giờ cao điểm thì phải khác giá điện vào thời điểm có nắng to, hay mức
giá đối với đơn vị sản xuất năng lượng tái tạo có thiết bị, pin lưu trữ điện
khác với đơn vị không có lưu trữ điện năng để bảo đảm công bằng cũng như khuyến
khích đầu tư năng lượng tái tạo, hệ thống pin lưu trữ, hệ thống điện thông
minh.
+ Làm rõ vai trò, trách nhiệm của Nhà nước và của
EVN và của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia trong việc: (i) Công bố
công khai minh bạch về nhu cầu phụ tải của từng khu vực, vùng, miền và khả năng
điều độ, tính toán khả năng truyền tải, để công bố công suất nguồn điện NLTT có
thể hấp thụ tại các khu vực, EVN phải thường xuyên cung cấp thông tin về quy mô
các nguồn điện NLTT được ký kết Hợp đồng mua bán điện để báo cáo với Bộ Công
Thương có lộ trình điều chỉnh phù hợp đối với các loại điện nền như than, khí,
thủy điện...; (ii) Xây dựng và công bố công khai về các chi phí (đảm bảo tính
đúng, tính đủ) khi sử dụng dịch vụ hệ thống truyền tải của EVN (hoặc bên thứ
3), phí dịch truyền dẫn điện (wheeling fee), sử dụng hạ tầng, phí tổn thất để
người mua, người bán cân nhắc, “nếu người bán ở miền Nam còn người mua ở miền Bắc
thì mức phí phải khác so với trường hợp người mua, ngoài bán đều ở miền Bắc”; đồng
thời phải xem xét để đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển nguồn điện và quy
hoạch phát triển lưới điện truyền tải-phân phối; (iii) Bảo đảm việc truyền tải
lên hệ thống điện được an toàn và không ảnh hưởng đến tình hình an ninh cung ứng
điện, bảo đảo cân đối giữa các nguồn điện (giữa điện tái tạo và các nguồn điện
khác); (iv) Cần tính toán kỹ việc tỷ lệ năng lượng tái tạo trong tổng công suất
các nguồn điện sẽ gia tăng để điều chỉnh, cập nhật kịp thời quy hoạch điện;
tránh tình trạng cung-cầu lệch nhau (như cung nhiều quá mà cầu ít quá), dẫn tới
thiệt hại cho Nhà nước, nhà đầu tư. Quy hoạch phải đi trước một bước, không để ảnh
hưởng đến sự phát triển năng lượng tái tạo khi bị bó buộc, giới hạn, trong xu
hướng chuyển dịch từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo.
3. Bộ Công Thương cân nhắc, nghiên cứu lại quy định
tại điểm b, mục 4 Điều 27 về nội dung giao: “Thủ tướng Chính phủ quyết định chấm
dứt tham gia cơ chế mua bán điện trực tiếp của khách hàng sử dụng điện lớn hoặc
đơn vị bán lẻ điện tại khu công nghiệp được ủy quyền, đơn vị phát điện năng lượng
tái tạo trên cơ sở báo cáo, kiến nghị của Bộ Công Thương”. Đây là vấn đề chuyên
môn kỹ thuật, cần nghiên cứu theo hướng giao Bộ Trưởng Bộ Công Thương xem xét,
quyết định việc chấm dứt tham gia cơ chế mua bán điện trực tiếp của khách hàng
sử dụng điện lớn hoặc đơn vị bán lẻ điện tại khu công nghiệp để bảo đảm yêu cầu
phân cấp, phân quyền và cắt giảm thủ tục hành chính đúng như ý kiến chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 3854/VPCP-CN ngày 04 tháng 6 năm 2024.
4. Bộ Công Thương gửi ngay bản Dự thảo Nghị định đến
các Bộ, cơ quan liên quan để góp ý kiến trực tiếp, đồng thời nghiên cứu, tiếp
thu ý kiến tại cuộc họp và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại các
Thông báo số: 112/TB-VPCP ngày 22 tháng 3 năm 2024, 205/TB-VPCP ngày 08 tháng 5
năm 2024 và 232/TB-VPCP ngày 20 tháng 5 năm 2024 để xây dựng cơ chế chính sách
về DPPA theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các
chủ trương của Đảng, Luật Điện lực, Luật Giá, các Nghị quyết của Quốc hội và của
Ủy ban Thường, vụ Quốc hội, quy định của pháp luật có liên quan, hoàn thiện dự
thảo Nghị định trình Chính phủ trong ngày 14 tháng 6 năm 2024.” và chịu trách
nhiệm về nội dung Dự thảo Nghị định theo khoản 1 Điều 7 Luật ban
hành văn bản quy phạm pháp luật.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các bộ, cơ
quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, Phó TTg Trần Hồng Hà (để
b/c);
- Các Bộ: CT, KHĐT, TNMT, TC, NNPTNT, TP;
- Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
- Các Tập đoàn: EVN, PVN, TKV;
- VPCP: BTCN, PCN Nguyễn Sỹ Hiệp, Trợ lý TTg,
TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, NN, KTTH, ĐMDN;
- Lưu: VT, CN (2).
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Sỹ Hiệp
|
Thông báo 259/TB-VPCP năm 2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về xây dựng, ban hành Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo 259/TB-VPCP ngày 12/06/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về xây dựng, ban hành Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn do Văn phòng Chính phủ ban hành
710
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|