ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 991/QĐ-UBND
|
Quảng Nam, ngày
29 tháng 3 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG CỦA TỈNH QUẢNG NAM THỰC HIỆN NGHỊ
QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 01/01/2019 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NHỮNG NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH
TRANH QUỐC GIA NĂM 2019 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số
02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc
gia năm 2019 và những năm tiếp theo;
Xét đề nghị của Sở Kế hoạch
và Đầu tư tại Công văn số 413/SKHĐT-TT ngày 26/3/2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành Kế hoạch hành động của tỉnh Quảng Nam thực
hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện
những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao
năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và những năm tiếp theo (sau đây gọi tắt là
Nghị quyết số 02/NQ-CP), với các nội dung chính sau:
I. MỤC TIÊU:
1. Mục
tiêu chung
a) Cải thiện môi trường kinh
doanh của tỉnh Quảng Nam theo hướng thông thoáng, minh bạch và thuận lợi cho
doanh nghiệp, tạo động lực cho phát triển và thu hút đầu tư, nâng cao năng lực
cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
b) Duy trì và nâng cao Chỉ số
năng lực cạnh tranh PCI của tỉnh, tiếp tục đứng trong nhóm tỉnh có chỉ số tốt,
phấn đấu trong những năm tiếp theo điểm số và thứ hạng của các Chỉ số thành phần
PCI được cải thiện và tăng dần theo từng năm.
c) Đẩy mạnh phát triển hệ sinh
thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phong trào
khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh; khuyến khích và hỗ trợ doanh
nghiệp khởi nghiệp.
d) Đẩy mạnh cải cách hành
chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 03-NQ/TU
ngày 27-04-2016 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa
bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số
555/QĐ-UBND ngày 01/3/2019 về cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.
2. Mục tiêu
cụ thể
- Đảm bảo 100% thủ tục về cấp
chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp, thay đổi nội dung đăng ký thành lập
doanh nghiệp; thủ tục quyết định chủ trương đầu tư; điều chỉnh giấy chứng nhận
đầu tư được giải quyết sớm hơn thời hạn quy định.
- Phấn đấu giảm thời gian nộp
thuế 5-10% so với bình quân chung cả nước, công khai cơ sở dữ liệu về hoàn thuế,
đảm bảo kiểm tra 100% hồ sơ hoàn thuế thuộc diện phải kiểm tra; tỷ lệ doanh nghiệp
kê khai thuế và đăng ký nộp thuế điện tử đạt 100%.
- Rút ngắn thời gian thực hiện
các thủ tục hải quan về thông quan hàng hóa qua biên giới đối với hàng hóa xuất
khẩu và đối với hàng hóa nhập khẩu đạt mức bình quân chung của cả nước.
- Giảm thời gian giao dịch của
các doanh nghiệp về lĩnh vực bảo hiểm xã hội với mức thống nhất của cả nước.
- Giảm thời gian thủ tục về cấp
phép xây dựng và các thủ tục liên quan từ 10-20% so với quy định.
- Giảm thời gian tiếp cận điện
năng đối với lưới điện trung áp so với quy định, trong đó thời gian giải quyết
các thủ tục thuộc trách nhiệm của Công ty Điện lực Quảng Nam tối đa không quá
05 ngày; thời gian giải quyết thủ tục kết nối cấp thoát nước không quá 07 ngày.
- Giảm thời gian đăng ký sở hữu
và sử dụng tài sản, giải quyết thủ tục đăng ký sở hữu tài sản sau hoàn công từ
5-10% so với quy định.
- Phấn đấu tỷ lệ các dịch vụ
công thanh toán điện tử đạt 30% vào cuối năm 2019 và đạt 70% vào cuối năm 2020.
Tỷ lệ các cơ sở giáo dục công, Công ty Điện lực, Công ty Cấp thoát nước, Công
ty Vệ sinh môi trường, Công ty Viễn thông, Công ty Bưu chính trên địa bàn tỉnh
xây dựng hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt đến năm 2020 đạt 90%.
- Tỷ lệ cơ quan nhà nước từ cấp
tỉnh đến cấp xã có trang thông tin điện tử đạt 100%.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Nhiệm
vụ chung:
a) Các Sở, Ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố căn cứ các văn bản chỉ đạo của Chính phủ về cải thiện
môi trường kinh doanh (Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019), hỗ trợ doanh
nghiệp (Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016), tăng cường trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục
hành chính (Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015), đồng hành cùng doanh nghiệp
(Chỉ thị số 26/CT- TTg ngày 06/6/2017) và các văn bản chỉ đạo, điều hành của
UBND tỉnh về nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục
hành chính, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.
b) Thủ trưởng các Sở, Ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo quyết liệt và triển
khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch hành động này; xem
nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh
theo Nghị quyết số 02/NQ-CP là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của các cấp, các ngành
và địa phương; khẩn trương xây dựng Chương trình, Kế hoạch hành động của ngành,
đơn vị để thực hiện Nghị quyết, trong đó xác định trách nhiệm của từng cơ quan,
đơn vị và tiến độ thực hiện đối với từng nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch
hành động này, hoàn thành trong tháng 04/2019.
c) Tập trung đẩy mạnh cải cách
thủ tục hành chính, triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng hiện đại, kết nối điện tử 3 cấp:
Tỉnh, huyện, xã; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong giải
quyết thủ tục hành chính liên thông ở các lĩnh vực: Đăng ký kinh doanh, cấp
phép xây dựng, tiếp cận điện năng, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, đăng ký sở
hữu và sử dụng tài sản...; kiến nghị cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính rườm
rà, không cần thiết để giảm thời gian và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính nhằm
tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.
d) Nâng cao trách nhiệm của Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc cử cán bộ tham gia tiếp nhận,
giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa
cấp huyện, cấp xã; đẩy mạnh vai trò, trách nhiệm của Giám đốc Trung tâm Hành
chính công tỉnh, người đứng đầu Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã trong việc kiểm
soát tính tuân thủ, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đảm
bảo thời gian giải quyết theo quy định; thực hiện nghiêm việc xin lỗi người
dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn, tránh gây bức xúc, tạo dư luận không tốt
trong nhân dân.
đ) Các cơ quan, đơn vị được
giao nhiệm vụ làm đầu mối chủ trì theo dõi các chỉ số thành phần PCI tại Chỉ thị
số 12/CT-UBND ngày 25/7/2017 của UBND tỉnh tiếp tục phát huy và duy trì những kết
quả tốt của các Chỉ số thành phần đã đạt được trong năm 2017 và năm 2018; đồng
thời, tập trung nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để cải thiện Chỉ
số thành phần bị thấp điểm, tụt hạng trong năm 2018, đảm bảo đạt mục tiêu đề
ra.
e) Các Sở, Ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ, triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch
số 4995/KH-UBND ngày 18/9/2017 của UBND tỉnh về đánh giá năng lực cạnh tranh cấp
Sở, Ban, ngành và UBND cấp huyện thuộc tỉnh (DDCI) năm 2018 nhằm tiếp tục tạo động
lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của cơ
quan, đơn vị, địa phương, góp phần quan trọng nâng cao Chỉ số năng lực cạnh
tranh (PCI) của tỉnh.
ê) Các Sở, Ban, ngành và UBND
các huyện, thị xã, thành phố thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính
nhằm giảm mức thu phí và bãi bỏ một số phí không cần thiết theo yêu cầu tại Quyết
định số 555/QĐ-UBND ngày 01/3/2019 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch triển
khai Chương trình hành động cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
Quảng Nam.
g) Đẩy mạnh tuyên truyền về cải
cách hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp, trên Cổng/Trang thông tin điện tử
của cơ quan, đơn vị, địa phương, các phương tiện truyền thông để người dân và
doanh nghiệp biết, thực hiện, nhất là hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3, mức độ 4 để giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính.
h) Nâng cao hơn nữa tinh thần
trách nhiệm, thái độ ứng xử làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
khi tiếp xúc, làm việc trực tiếp với nhà đầu tư, doanh nghiệp, kiên quyết đưa
ra khỏi bộ máy và thay thế những người không đủ năng lực, trình độ hoặc có hành
vi lạm dụng thẩm quyền, vị trí việc làm để tư lợi cá nhân.
i) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương
hành chính và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc triển khai thực
hiện Nghị quyết 02/NQ-CP. Nghiêm cấm các hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu và
tham nhũng.
k) Tăng cường công tác phối hợp
trong thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp và nhà đầu tư, trách
gây phiền hà cho hoạt động đầu tư, sản xuất - kinh doanh.
l) Thường xuyên theo dõi, kiểm
tra, giám sát tiến độ, kết quả thực hiện Kế hoạch hành động này và định kỳ hằng
quý báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) kết quả thực hiện (trước
ngày 20/5/2019đối với báo cáo quý II; trước ngày 20/8/2019 đối với
quý III; trước ngày 20/11/2019đối với báo cáo năm 2019).
2. Nhiệm
vụ cụ thể của các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
2.1. Tiếp tục bãi bỏ, đơn giản
hóa các quy định về điều kiện kinh doanh; thực thi đầy đủ, triệt để những cải
cách về điều kiện kinh doanh
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban, ngành liên quan đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của Luật Đầu
tư, Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành, nhất là về khởi sự
kinh doanh và bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư; tạo điều kiện
tốt hơn cho doanh nghiệp gia nhập thị trường và cạnh tranh bình đẳng.
- Tiếp tục phối hợp với Cục Thuế
tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kết nối, liên
thông các thủ tục nhằm rút ngắn thời gian khởi sự kinh doanh cho doanh nghiệp;
tăng cường hơn nữa công tác quản lý doanh nghiệp sau thành lập.
- Tiếp tục nghiên cứu, cắt giảm
thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư đối với dự án đầu tư trong nước
và đầu tư nước ngoài so với quy định hiện hành; triển khai thực hiện liên
thông, tích cực phối hợp trong giải quyết thủ tục đăng ký đầu tư và đăng ký
doanh nghiệp đối với các dự án của nhà đầu tư nước ngoài; tăng cường công tác
giám sát, đánh giá đầu tư đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao hơn nữa chất lượng
tư vấn, hướng dẫn thủ tục cho doanh nghiệp, công khai minh bạch các quyết định,
chính sách, thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.
- Tiếp tục chủ trì, theo dõi chỉ
số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); phối hợp với các cơ quan liên quan
nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để cải thiện, nâng cao điểm số các chỉ số
thành phần, đảm bảo đạt mục tiêu nâng cao thứ hạng hằng năm.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan thực hiện các giải pháp cần thiết để giảm thời gian thực hiện
đăng ký sở hữu và sử dụng tài sản; thực hiện kết nối điện tử liên thông trong
giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất,
cho thuê đất, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình xây dựng với
các thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai.
- Tiếp tục chủ trì, theo dõi chỉ
số Tiếp cận đất đai (PCI); nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để cải thiện hơn nữa
chỉ số Tiếp cận đất đai, đảm bảo đạt mục tiêu của Kế hoạch hành động này. Triển
khai thực hiện các biện pháp cụ thể, thiết thực nhằm đơn giản hóa thủ tục liên
quan đến đất đai; giải quyết hiệu quả việc tiếp cận đất đai của doanh nghiệp, đặc
biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ; tăng cường đối thoại
chuyên đề để hướng dẫn các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận quỹ đất.
- Tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc cho các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng; giao đất, chuyển mục
đích sử dụng đất cho doanh nghiệp.
c) Sở Xây dựng:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban, ngành liên quan tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục
hành chính về cấp phép xây dựng, trong đó lưu ý đối với các thủ tục thẩm định
thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật, cấp giấy phép xây dựng.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, thực hiện trực tuyến các thủ tục cấp phép xây dựng (bao gồm thẩm định
thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật, cấp giấy phép xây dựng) để giảm
chi phí không chính thức cho doanh nghiệp.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở
Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, lồng ghép thủ tục thẩm định về phòng cháy
chữa cháy, thẩm định báo cáo tác động môi trường với thủ tục thẩm định thiết kế
xây dựng.
d) Sở Tài chính:
Rà soát, đánh giá toàn bộ các
quy định về phí, lệ phí thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND cấp tỉnh, đề xuất
HĐND phương án giảm phí, lệ phí phù hợp với quy định của pháp luật; đảm bảo các
loại phí tuân thủ đúng nguyên tắc “bù đắp chi phí” được quy định trong Luật phí
và lệ phí năm 2015; giải thích công khai cơ sở tính phí.
đ) Sở Công thương:
Phối hợp với Công ty Điện lực
Quảng Nam, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng và UBND các huyện, thị xã, thành
phố tổ chức thực hiện hiệu quả Quyết định số 1782/QĐ-UBND ngày 07/6/2018 của UBND
tỉnh quy định trình tự, thủ tục, thời gian tiếp cận điện năng đối với lưới điện
trung áp trên địa bàn tỉnh, đảm bảo thời gian tiếp cận điện năng không vượt quá
23 ngày; theo dõi, đánh giá và giám sát việc cải thiện tiếp cận điện năng trên
địa bàn tỉnh.
e) Sở Nội vụ:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp thực hiện các nhiệm vụ
liên quan đến chất lượng cán bộ, công chức và cải cách hành chính; đẩy mạnh triển
khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2019 và những năm tiếp theo.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức. Triển khai hình thức đánh giá cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ làm
việc tại Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp
huyện, cấp xã nhằm tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ ứng xử của
cán bộ, công chức khi tiếp xúc trực tiếp với nhà đầu tư, doanh nghiệp.
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành
các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị về duy trì và nâng cao các Chỉ số Cải
cách hành chính (PAR INDEX), Quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI).
ê) Sở Tư pháp:
- Tăng cường hỗ trợ tư vấn pháp
luật và trợ giúp pháp lý cho doanh nghiệp; phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh, Cục
Thi hành án dân sự tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác
thi hành án dân sự và thủ tục giải quyết phá sản doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thi hành pháp
luật.
- Tiếp tục phối hợp với các cơ
quan liên quan theo dõi một số chỉ tiêu của chỉ số Tính minh bạch (PCI) như: Tiếp
cận tài liệu quy hoạch, tiếp cận tài liệu pháp lý...; duy trì điểm số, thứ hạng
của chỉ số Tính minh bạch đã đạt kết quả tốt trong thời gian qua; nghiên cứu, đề
xuất các giải pháp để cải thiện hơn nữa các chỉ tiêu thành phần trong chỉ số
Tính minh bạch, đảm bảo đạt mục tiêu của Kế hoạch hành động này.
g) Sở Giao thông vận tải:
Rà soát, kiến nghị cấp có thẩm
quyền cắt giảm các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực vận tải phù hợp với yêu
cầu thực tế. Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ đầu
tư các dự án, trong đó đặc biệt chú trọng đến các dự án có tính kết nối cao, có
sức lan tỏa lớn.
h) Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội:
Rà soát thủ tục hành chính,
tham mưu UBND tỉnh kiến nghị bãi bỏ các thủ tục, điều kiện không cần thiết nhằm
tạo điều kiện thuận lợi cho các khu vực tư nhân trong và ngoài nước, các tổ chức
xã hội tham gia đào tạo nghề; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính
liên quan đến lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, lao động và việc làm.
Tiếp tục chủ trì, theo dõi chỉ
số Đào tạo lao động; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để cải thiện hơn nữa các
chỉ tiêu thành phần trong Đào tạo lao động, đảm bảo đạt mục tiêu đề ra.
i) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Rà soát các quy định pháp luật
về du lịch và dịch vụ liên quan, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị bãi bỏ
các quy định không hợp lý, không còn phù hợp; cải thiện hơn nữa quyền tự do
kinh doanh, tăng mức độ an toàn và giảm chi phí kinh doanh.
k) Trung tâm Hành chính công và
Xúc tiến đầu tưtỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban, ngành thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ cho tổ chức,
cá nhân theo cơ chế một cửa, thực hiện đúng mục tiêu xây dựng nền hành chính
“phục vụ”; đảm bảo việc thu phí, lệ phí theo đúng quy định; tiếp nhận và xử lý
đầy đủ kịp thời phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân.
- Phối hợp với các Sở, Ban,
ngành và địa phương theo dõi, cải thiện các chỉ số về Tính minh bạch, Chi phí
không chính thức, Chi phí thời gian (PCI) nhằm cải thiện hơn nữa môi trường
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan tiếp tục rà soát, đề xuất, bổ sung thủ tục hành chính của các Sở, Ban,
ngành thuộc tỉnh và các cơ quan, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh để đưa
vào giải quyết tại Trung tâm. Theo dõi các Sở, Ban, ngành thực hiện phân cấp, ủy
quyền giải quyết các thủ tục hành chính theo quy trình 04 bước (gồm: Tiếp nhận,
thẩm định, phê duyệt và trả kết quả) tại Trung tâm.
- Thực hiện kiểm tra, giám sát
quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ đối với cán bộ, công chức biệt phái; kịp
thời tham mưu UBND tỉnh xử lý, chấn chỉnh cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm,
gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân đến giao dịch tại Trung tâm.
- Phối hợp với Công ty Điện lực
Quảng Nam, các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành của tỉnh và các Sở,
Ban, ngành liên quan nâng cao chất lượng phục vụ tại quầy dịch vụ điện tử trực
tuyến, hoạt động bán hồ sơ mời thầu các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
l) Văn phòng UBND tỉnh:
- Chủ trì kiểm tra, giám sát việc
cải cách thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu
tư tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh; hạn chế tối đa
tình trạng trễ hạn trong giải quyết thủ tục hành chính và công khai việc giải
quyết thủ tục hành chính đối với người dân, doanh nghiệp trên các phương tiện
thông tin đại chúng của tỉnh.
- Theo dõi, đôn đốc việc công bố
thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, nghiên cứu đề
nghị cắt giảm thủ tục hành chính và đa dạng hình thức công khai các thủ tục
hành chính để nhà đầu tư, doanh nghiệp biết, thực hiện.
- Tiếp tục theo dõi, chỉ đạo
triển khai có hiệu quả nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ và phát triển
doanh nghiệp nhằm góp phần nâng cao chỉ số Tính năng động của lãnh đạo tỉnh
(PCI).
m) Ban Quản lý Khu kinh tế mở
Chu Lai:
Tiếp tục rà soát, đề xuất cắt
giảm thủ tục không cần thiết; đề xuất cấp thẩm quyền phân cấp, ủy quyền để triển
khai thực hiện cơ chế hành chính “một cửa, tại chỗ”.
n) Cục Thuế tỉnh:
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách,
đơn giản hóa trình tự, thủ tục, hồ sơ nộp thuế nhằm rút ngắn thời gian, giảm
thiểu chi phí cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ với nhà nước.
- Tiếp tục theo dõi chỉ tiêu
thành phần “Số giờ trung vị làm việc với thanh tra, kiểm tra thuế” (thuộc chỉ số
Chi phí thời gian - PCI); nghiên cứu và kiến nghị cắt giảm thời gian thanh tra,
kiểm tra thuế, tạo thuận lợi và góp phần giảm chi phí thời gian cho doanh nghiệp;
quán triệt và nâng cao nhận thức của cán bộ ngành thuế trong tiếp xúc, làm việc
trực tiếp với người nộp thuế nhằm cải thiện chỉ tiêu thành phần “Thỏa thuận khoản
thuế phải nộp với cán bộ thuế là quan trọng” (thuộc chỉ số Tính minh bạch -
PCI).
o) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
Quảng Nam:
- Đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục
vay vốn, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ
và vừa để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân
hàng nhưng vẫn đảm bảo đúng quy trình và an toàn trong hoạt động cho vay của tổ
chức tín dụng.
ô) Công an tỉnh:
- Chủ động phối hợp với các
ngành liên quan tham mưu rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về
phòng cháy, chữa cháy theo hướng cải cách quy trình, thủ tục hành chính về
phòng cháy, chữa cháy. Phối hợp với Sở Xây dựng tham mưu, đề xuất lồng ghép
liên thông thủ tục thẩm định phòng cháy, chữa cháy và thủ tục thẩm định thiết kế
xây dựng. Tổ chức bãi bỏ việc nộp tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe gắn máy khi nộp
hồ sơ đăng ký lưu hành theo quy định.
- Chủ trì phối hợp với các cơ
quan và địa phương liên quan nhằm đảm bảo công tác an ninh trật tự trên địa
bàn, đảm bảo cho doanh nghiệp ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thực hiện
tốt công tác phòng ngừa, giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc, phát sinh
trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích nhà nước,
người dân và doanh nghiệp.
ơ) Đề nghị Tòa án Nhân dân tỉnh:
- Phối hợp với Sở Tư pháp, Viện
kiểm sát nhân dân tỉnh nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chỉ số Giải
quyết tranh chấp hợp đồng và giải quyết thủ tục phá sản doanh nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư
pháp tiếp tục theo dõi, cải thiện một số chỉ tiêu thuộc chỉ số Thiết chế pháp
lý và An ninh trật tự (PCI) như: Tỷ lệ vụ việc kinh tế được giải quyết trong
năm qua, số lượng vụ việc tranh chấp của doanh nghiệp do Tòa án thụ lý, phán
quyết của Tòa án được thi hành, việc xét xử đúng pháp luật của Tòa án nhân dân
các cấp...
p) Thanh tra tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành cụ thể
để tạo điều kiện tiết kiệm thời gian, tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất
kinh doanh của doanh nghiệp, bảo đảm chỉ thanh tra, kiểm tra 01 lần/năm đối với
mỗi doanh nghiệp theo đúng tinh thần Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 17/05/2017 và Chỉ
thị 26/CT-TTg ngày 06/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
- Theo dõi, đề xuất giải pháp cải
thiện các chỉ tiêu thành phần “Nội dung thanh tra, kiểm tra bị trùng lặp; tỷ lệ
doanh nghiệp bị thanh tra trong năm” của chỉ số Chi phí thời gian (PCI) và chỉ
tiêu thành phần “Tỷ lệ doanh nghiệp chi trả chi phí không chính thức cho cán bộ
thanh tra, kiểm tra” thuộc chỉ số Chi phí không chính thức (PCI).
q) Công ty Điện lực Quảng Nam:
- Phối hợp với Sở Công thương,
Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển
khai thực hiện các quy định tại Quyết định số 1782/QĐ-UBND ngày 07/6/2018 của
UBND tỉnh quy định trình tự, thủ tục, thời gian tiếp cận điện năng đối với lưới
điện trung áp trên địa bàn tỉnh, bảo đảm thời gian giải quyết các thủ tục thuộc
trách nhiệm của Công ty Điện lực Quảng Nam tối đa là 05 ngày làm việc (kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ).
- Công khai, minh bạch thủ tục,
đơn giá, định mức trong khâu cấp điện mới; thực hiện đơn giản hóa hồ sơ thỏa
thuận đấu nối vào lưới điện trung áp.
r) UBND các huyện, thị xã,
thành phố:
- Thực hiện tốt việc tiếp nhận,
giải quyết và trả kết quả các thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa cấp huyện,
cấp xã; theo dõi, giám sát, đánh giá chất lượng và tiến độ thực hiện việc giải
quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính, rà soát và kiến nghị cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành
chính, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, thỏa thuận địa điểm, cấp phép
xây dựng...
2.2. Tiếp tục thực hiện cải
cách toàn diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành và kết nối Trang dịch vụ công trực
tuyến của tỉnh
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động,
khuyến khích doanh nghiệp, công dân trên Trang dịch vụ công trực tuyến của tỉnh
về thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng, phấn đấu nâng tỷ lệ doanh nghiệp đăng
ký kinh doanh qua mạng để đảm bảo đạt mục tiêu của Kế hoạch hành động này.
b) Sở Công thương:
- Chủ động nghiên cứu và tham
mưu xây dựng các quy hoạch ngành, quy hoạch vùng phù hợp với yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Tăng cường công tác quản lý
thị trường; kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng
làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
- Phối hợp với các Sở, Ban,
ngành và địa phương tổ chức triển khai thực hiện tốt Đề án mỗi xã một sản phẩm
theo Quyết định số 1599/QĐ-UBND ngày 22/5/2018 của UBND tỉnh.
- Chủ động nghiên cứu, tham mưu
xây dựng cơ chế, chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, kinh
doanh các sản phẩm nông, thủy sản an toàn.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra nhằm chống gian lận thương mại các loại vật tư nông nghiệp, thuốc
bảo vệ thực vật, thức ăn gia súc, giống cây trồng, con vật nuôi.
- Thực hiện xã hội hóa các hoạt
động kiểm nghiệm; công nhận kết quả của các phòng kiểm nghiệm tư nhân được chỉ định
ngoài hệ thống của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản trong việc cấp
giấy Chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.
d) Sở Khoa học và Công nghệ:
- Chủ trì tham mưu xây dựng cơ
chế, chính sách hỗ trợ phát triển khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức, kiểm tra định kỳ hằng
năm về tình hình xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 tại
các cơ quan hành chính nhà nước; triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch chuyển
đổi Hệ thống quản lý chất lượng sang phiên bản ISO 9001: 2015.
- Triển khai thực hiện nghiêm
các quy định Luật Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật năm 2006, Luật Chất lượng, sản
phẩm hàng hóa năm 2007, Luật Khoa học và Công nghệ năm 2013.
đ) Sở Giao thông vận tải:
Tham mưu, đề xuất giải pháp
phát triển kết cấu hạ tầng logistics, nhất là các tuyến vận tải bằng đường thủy
nội địa Hội An - Cù Lao Chàm, khu vực ven biển, tuyến đường địa phương với cao
tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các tuyến xe buýt...
e) Sở Tài chính:
- Điều chỉnh tiền thuê đất, chi
phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất và các chi phí khác của doanh nghiệp.
- Đẩy nhanh công tác thoái vốn
tại các doanh nghiệp có vốn nhà nước, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa
các doanh nghiệp và tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển.
- Nghiên cứu, đẩy mạnh việc cho
vay có bảo lãnh của Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa, đánh giá hiệu
quả của các dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh để cho vay đối với các
doanh nghiệp nhỏ và vừa. Xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ để tháo gỡ khó khăn
tài chính cho doanh nghiệp; đồng thời, nghiên cứu, tham mưu mở rộng đối tượng
được bảo lãnh và xem xét trường hợp miễn tài sản đảm bảo cho các doanh nghiệp
khi bảo lãnh.
- Thực hiện công khai ngân sách
nhà nước theo quy định tại Thông tư số 343/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 và Thông
tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 của Bộ Tài chính.
- Tiếp tục thực hiện việc chuyển
đổi một số đơn vị sự nghiệp công lập sang Công ty cổ phần theo Quyết định số
22/2015/QĐ-TTg ngày 22/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
ê) Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chủ trì tham mưu ban hành quy
chế quản lý và sử dụng hệ thống dịch vụ công mức độ 3 trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Trung tâm Hành
chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh nâng cao hiệu quả sử dụng phần mềm một cửa
liên thông 3 cấp: Tỉnh, huyện, xã; hoàn thiện và đưa vào sử dụng đồng bộ phần mềm
đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan
hành chính nhà nước nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ tại Trung tâm
Hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã.
- Hướng dẫn các Sở, Ban, ngành
hoàn thiện chữ ký số trong giao dịch giải quyết thủ tục hành chính với người
dân, doanh nghiệp nhằm giảm thiểu giấy tờ, rút ngắn thời gian đi lại hoàn thiện
thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.
- Nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt
động của Cổng thông tin điện tử của tỉnh nhằm cải thiện chỉ tiêu “Điểm số về độ
mở và chất lượng website của tỉnh” trong chỉ số Tính minh bạch (PCI), góp phần
cải thiện chỉ số Tính minh bạch của tỉnh; cập nhật kịp thời toàn bộ cơ sở dữ liệu
về bộ thủ tục hành chính mới của tỉnh,tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
trong việc tra cứu, sử dụng và đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, cơ chế, chính
sách trong công tác chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư
kinh doanh.
g) Sở Y tế:
- Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh, Hội đồng Giám định y khoa kết nối cơ sở dữ liệu về khám bệnh, chữa bệnh;
phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh để thực hiện giao dịch điện tử phục vụ quản
lý nhà nước về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và thanh toán chi phí khám, chữa
bệnh bảo hiểm y tế; giải quyết, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
Ban, ngành liên quan triển khai thực hiện công tác kiểm tra an toàn thực phẩm
theo quy định pháp luật hiện hành; đảm bảo an toàn vệ sinh, an toàn thực phẩm
trong các cơ sở kinh doanh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
h) Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Nghiên cứu xây dựng chính
sách nâng cao chất lượng của các cơ sở giáo dục đào tạo; xây dựng cơ chế và
thúc đẩy hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục.
- Mở rộng quyền tự chủ tuyển
sinh, tự chủ tài chính, tự chủ về chương trình, nội dung đào tạo và khảo thí
cho các cơ sở giáo dục, đào tạo; tạo điều kiện thuận lợi cung ứng dịch vụ giáo
dục đào tạo theo cơ chế thị trường gắn với việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng
và đầu ra.
i) Văn phòng UBND tỉnh:
Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông nâng cao hiệu quả hoạt động của Cổng thông tin điện tử tỉnh và đôn
đốc các Sở, Ban, ngành, địa phương thường xuyên cập nhật, công khai các thông
tin liên quan trên Trang thông tin điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh
nghiệp tiếp cận thông tin.
k) Cục Thuế tỉnh:
- Công khai cơ sở dữ liệu về
hoàn thuế, 100% hồ sơ hoàn thuế được giải quyết đúng thời hạn, kiểm tra 100% hồ
sơ hoàn thuế thuộc diện phải kiểm tra, phấn đấu đến năm 2020 đảm bảo 100% hồ sơ
khiếu nại của người nộp thuế được giải quyết đúng thời gian quy định của pháp
luật.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, điện tử hóa các thủ tục về thuế từ Cục Thuế tỉnh xuống Chi cục Thuế các
huyện, thị xã, thành phố theo hướng chuyển từ chứng từ giấy sang chứng từ điện
tử; đẩy mạnh kê khai, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử đặc biệt đối với
doanh nghiệp mới thành lập.
l) Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam:
- Nâng cao hiệu quả thực hiện
các thủ tục kiểm tra chuyên ngành tại các cửa khẩu của Chi cục Hải quan cửa khẩu
cảng Kỳ Hà, Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, Chi cục Hải
quan cửa khẩu Nam Giang thuộc đối tượng kiểm tra chuyên ngành trước khi thông
quan.
- Đổi mới phương thức quản lý
nhà nước từ tiền kiểm sang hậu kiểm gắn với áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro,
đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật của tổ chức, cá nhân.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch
“Đo thời gian giải phóng hàng hóa xuất nhập khẩu” theo kế hoạch của Tổng cục Hải
quan; phấn đấu đến hết năm 2020, thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới dưới
60 giờ đối với hàng hóa xuất khẩu, 80 giờ đối với hàng hóa nhập khẩu.
m) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
Quảng Nam:
- Định kỳ đánh giá thực tế những
khó khăn về vốn và nhu cầu vay vốn đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp; đẩy mạnh
chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, đặc biệt là tháo gỡ khó khăn
trong quan hệ tín dụng với khách hàng.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả
các giải pháp cải thiện và minh bạch hóa thông tin tín dụng, tạo điều kiện cho
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế được bình đẳng và
thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng theo cơ chế thị trường, góp phần cải
thiện chỉ tiêu “Doanh nghiệp gặp thuận lợi trong tiếp cận khoản vay” (thuộc chỉ
số Cạnh tranh bình đẳng - PCI).
n) Bảo hiểm xã hội tỉnh:
Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo
các cơ sở y tế thực hiện tốt công tác kết xuất và chuyển dữ liệu lên Hệ thống
thông tin giám định bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Thực hiện công
tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế về sử dụng quỹ
khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và đảm bảo quyền lợi cho người bệnh đã đóng bảo
hiểm y tế theo đúng quy định.
o) Công an tỉnh:
- Tăng cường ứng dụng khoa học
- công nghệ trong các lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, nhất là quản
lý cư trú, xuất nhập cảnh, đăng ký biển số xe ô tô và phòng cháy, chữa cháy.
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm,
phong cách làm việc của cán bộ, chiến sĩ công an trong tiếp xúc, làm việc với
các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân về giải quyết thủ tục hành chính
và đăng ký kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan bảo đảm tình hình an ninh trật tự, kiềm chế gia tăng tội phạm, đẩy lùi tệ
nạn xã hội trên địa bàn tỉnh, góp phần tiếp tục cải thiện một số chỉ tiêu thuộc
chỉ số Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự (PCI) như: Tình hình an ninh trật tự
tại tỉnh, tỷ lệ doanh nghiệp bị mất trộm tài sản trong năm, cơ quan công an hỗ
trợ doanh nghiệp giải quyết hiệu quả vụ mất trộm tài sản.
ô) Tòa án nhân dân tỉnh:
Phối hợp với Sở Tư pháp, Cục
Thi hành án dân sự tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn
thi hành án dân sự và tuyên bố phá sản.
ơ) UBND các huyện, thị xã,
thành phố:
- Công khai quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng hằng năm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp
cận nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất, đảm bảo cơ sở cho việc giao đất, cho
thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.
- Tăng cường tổ chức các buổi đối
thoại, tiếp doanh nghiệp theo hình thức phù hợp để tiếp nhận ý kiến, phản ánh của
doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh
nghiệp ổn định,mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Phối hợp với các Sở, Ban,
ngành theo dõi và cải thiện các Chỉ số thành phần trong PCI, góp phần cải thiện
môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
2.3. Đẩy mạnh thanh toán điện tử
và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
a) Sở Khoa học và Công nghệ:
- Tham mưu UBND tỉnh triển khai
thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc
tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư trên địa bàn
tỉnh.
- Tăng cường công tác thông tin
về nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước, phục vụ nhu cầu
ứng dụng, chuyển giao kết quả nghiên cứu của doanh nghiệp.
b) Sở Thông tin và Truyền
thông:
- Đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo Quyết định số 449/QĐ-UBND ngày
17/02/2017 của UBND tỉnh về phát triển công nghệ thông tin tỉnh đến năm 2020.
- Phối hợp với Hiệp hội doanh
nghiệp tỉnh xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông
tin, nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập quốc tế giai đoạn 2018 - 2020.
- Phối hợp với UBND các huyện,
thị xã, thành phố tổ chức tập huấn, hướng dẫn doanh nghiệp và người dân sử dụng
dịch vụ công trực tuyến.
c) Sở Lao động, Thương binh và
Xã hội:
Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh
kết nối dữ liệu để thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm thất nghiệp.
d) Sở Y tế:
Chỉ đạo, hướng dẫn, vận động
các cơ sở y tế chấp nhận các hình thức thanh toán viện phí qua ngân hàng; tổ chức
liên kết với các ngân hàng thương mại lắp đặt các thiết bị chấp nhận thanh toán
bằng thẻ tại các cơ sở y tế.
đ) Sở Giáo dục và Đào tạo:
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở
giáo dục công lập và vận động các cơ sở giáo dục tư thục triển khai các hình thức
thanh toán học phí và các khoản thu qua ngân hàng; tuyên truyền, vận động phụ
huynh học sinh, sinh viên thanh toán học phí và các khoản thu qua ngân hàng.
e) Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
Quảng Nam:
Chủ trì phối hợp cùng các đơn vị
liên quan triển khai thực hiện Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của
Chính phủ về phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch
vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an
sinh xã hội.
ê) Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam:
- Triển khai hiệu quả Kế hoạch
cải cách, phát triển hiện đại hóa Hải quan Quảng Nam giai đoạn 2016-2020, nhất
là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính đối với lĩnh
vực hải quan hướng tới mục tiêu điện tử phi giấy tờ, thực hiện “mọi lúc - mọi
nơi - mọi phương tiện”; tăng số lượng thủ tục hành chính phát sinh ở cấp Cục và
Chi cục với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
- Phối hợp với các ngân hàng
triển khai thu thuế, phí, lệ phí qua hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh.
g) Cục Thuế tỉnh:
Phối hợp với các ngân hàng triển
khai thu thuế, phí, lệ phí qua hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh.
h) Bảo hiểm xã hội tỉnh:
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, thực hiện giao dịch điện tử đối với thủ tục kê khai, thu nộp và giải
quyết chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.
i) Công ty Điện lực Quảng Nam:
Nâng cao chất lượng phục vụ của
quầy dịch vụ điện tử trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.
k) UBNDcác huyện, thị xã, thành
phố:
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân và doanh
nghiệp; duy trì và mở rộng cung ứng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ
4 trên Cổng thông tin điện tử của UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Triển khai đẩy mạnh thanh
toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội trên địa
bàn.
2.4. Phát triển hệ sinh thái đổi
mới sáng tạo, hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Thực hiện hướng dẫn nhà đầu
tư, doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án đầu tư theo đúng quy định của pháp
luật.
- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức
các chương trình đối thoại doanh nghiệp, gặp gỡ doanh nhân nhằm tạo kênh thông
tin đối thoại mật thiết giữa chính quyền và doanh nghiệp. Phối hợp với các Sở,
Ban, ngành liên quan để vận hành Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp được an
toàn, thông suốt, hiệu quả hơn.
b) Sở Công thương:
- Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp
tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại để tạo điều kiện tiếp cận thị trường,
giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
- Tiếp tục rà soát, đánh giá
tình hình triển khai thực hiện đề án khuyến khích phát triển doanh nghiệp thuộc
nhóm ngành công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 -
2020; tham mưu ban hành quy định trình tự, thủ tục và nội dung thực hiện một số
chính sách hỗ trợ, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018
- 2025.
c) Sở Khoa học và Công nghệ:
Hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký bảo
hộ nhãn hiệu, đăng ký sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu công nghiệp thuộc lĩnh vực quản
lý; hỗ trợ doanh nghiệp công bố hợp chuẩn, hợp quy và tiếp nhận hồ sơ kiểm tra
hàng hóa nhập khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu triển khai, đổi mới công nghệ;
vận động doanh nghiệp tham gia Giải thưởng chất lượng quốc gia năm 2019 và những
năm tiếp theo, tham gia các chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia, diễn
đàn cung cầu công nghệ, chợ thiết bị và công nghệ, các chương trình hỗ trợ khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh.
d) Sở Giao thông vận tải:
Xây dựng đề án, xác định lộ
trình để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các tuyến vận tải hành khách công
cộng bằng xe buýt chất lượng cao.
đ) Sở Ngoại vụ:
- Tích cực tham mưu UBND tỉnh
thường xuyên tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch quốc tế
trong và ngoài nước để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu
tư với các đối tác nước ngoài; tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài vào phát
triển du lịch và lĩnh vực logistics.
- Tiếp tục tổ chức các lớp bồi
dưỡng, trang bị kịp thời kiến thức về hội nhập quốc tế trong giai đoạn mới, các
Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và những thời cơ, thách thức khi
gia nhập cộng đồng ASEAN...
e) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội xây dựng chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia
đào tạo nguồn nhân lực du lịch; khuyến khích đào tạo tại doanh nghiệp du lịch,
các cơ sở đào tạo ngoài công lập và các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài.
- Phối hợp với các Sở: Kế hoạch
và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề
xuất các chính sách ưu đãi đầu tư đối với phát triển hạ tầng du lịch.
ê) Sở Giáo dục và Đào tạo:
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên
địa bàn tỉnh tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu
khoa học kỹ thuật.
g) Sở Thông tin và Truyền
thông:
Phối hợp với các cơ quan báo,
đài trong tỉnh tích cực tuyên truyền về các hoạt động khởi nghiệp, phong trào
khởi nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng.
h) Báo Quảng Nam và Đài Phát
thanh - Truyền hình Quảng Nam:
Tổ chức truyền thông, phổ biến
các kiến thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hoạt động khởi nghiệp trên các
kênh thông tin do đơn vị quản lý. Tiếp tục duy trì và mở thêm nhiều chuyên đề về
khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.
i) Tỉnh Đoàn:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
nhằm nâng cao nhận thức và tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên cũng như người
dân.
Điều 2. Tổ
chức thực hiện:
1. Các Sở, Ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tại Mục III Kế hoạch
hành động này khẩn trương nghiên cứu, triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại cơ
quan, đơn vị, địa phương và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả thực hiện;
chủ động gửi báo cáo kết quả thực hiện hằng quý, năm và các khó khăn, vướng mắc
phát sinh trong quá trình thực hiện cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo.
2. Giao Sở Thông tin và Truyền
thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Nam chủ động phối hợp với
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để tuyên truyền, quán triệt, phổ biến Nghị quyết
02/NQ-CP và Kế hoạch hành động này trong các ngành, các cấp; đồng thời, tiếp tục
đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính, các hoạt động,
các chương trình, kế hoạch, nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về cải
thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
3. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư
đôn đốc, hướng dẫn và tổng hợp tình hình thực hiện nhiệm vụ được phân công của
các Sở, Ban, ngành, địa phương về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao
năng lực cạnh tranh; định kỳ trước ngày 05 của tháng cuối quý tổng hợp,
đánh giá tình hình triển khai và kết quả thực hiện, tham mưu UBND tỉnh báo cáo
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ theo quy định. Đồng thời, theo dõi,
kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, địa phương tình hình, tiến độ triển
khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này; tham mưu UBND tỉnh kịp
thời chỉ đạo và xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức
thực hiện.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Hành
chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh, thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chánh án Tòa
án nhân dân tỉnh, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam, Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố và thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành
quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Kế hoạch & Đầu tư (b/c);
- Phòng TM và CN Việt Nam (b/c);
- TTTU, HĐND tỉnh (b/c);
- Đoàn ĐBQH tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban KTNS HĐND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, Đoàn thể thuộc tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Công ty Điện lực Quảng Nam;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các VP: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- CPVP;
- Lưu: VT, TH, NC, VX, KTN, KTTH, KSTTHC (K.Phượng)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Trí Thanh
|