ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 93/QĐ-UBND
|
Bà
Rịa - Vũng Tàu, ngày 14 tháng 01 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
GIAI ĐOẠN 2021-2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày
29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin
ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Nghị định 52/2013/NĐ-CP
ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử; Văn bản hợp nhất số
11/VBHN-BCT ngày 12 tháng 02 năm 2018 của Bộ Công Thương về thương mại điện tử;
Căn cứ Quyết định 645/QĐ-TTg ngày
15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể
phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn
2021-2025;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công thương tại Tờ trình số 46/TTr-SCT ngày 13 tháng 11 năm 2020 về việc
ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh
Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phát
triển thương mại điện tử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2025.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, ban,
ngành, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Khánh
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN
2021-2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 93/QĐ-UBND ngày 14 tháng 01
năm 2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)
I. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
Nhằm triển khai và thực hiện đồng bộ
các giải pháp phát triển thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn tỉnh Bà Rịa -
Vũng Tàu phù hợp với tình hình phát triển chung của cả nước, đưa thương mại điện
tử trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, đẩy mạnh ứng
dụng thương mại điện tử để tăng hiệu quả kinh doanh, đẩy mạnh phát triển thị
trường trong nước và xuất khẩu, góp phần nhằm hiện đại hóa ngành thương mại, mở
rộng thị trường giao dịch, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh và phát triển
bền vững trong thời kỳ hội nhập.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Về hạ tầng
thương mại điện tử:
Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng
thương mại điện tử nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh
phát triển. Phấn đấu đến năm 2025, hạ tầng thương mại điện tử của tỉnh đạt các
mục tiêu sau:
- Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng
các mô hình thương mại điện tử B2C, B2B, B2G, ...
- Phấn đấu 100% doanh nghiệp ứng dụng
một trong các công cụ hỗ trợ kết nối giao tiếp như Email, Facebook, Zalo,
Messenger, Viber, Whatsapp, Skype,... trong hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp.
- Áp dụng phổ biến chữ ký số và chứng
thực chữ ký số để đảm bảo an toàn và bảo mật cho các giao dịch thương mại điện
tử.
b) Về Nguồn nhân
lực cho thương mại điện tử:
- Đào tạo phát triển nguồn nhân lực
thương mại điện tử, qua đó nâng cao năng lực và kỹ năng cho nguồn nhân lực thực
hiện thương mại điện tử tại các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, hợp
tác xã và cơ sở sản xuất kinh doanh cũng như cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
- Phấn đấu đến năm 2025, đạt khoảng
1.000 lượt cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất,
kinh doanh, sinh viên, thanh niên khởi nghiệp được tham gia các khóa đào tạo, tập
huấn, bồi dưỡng ngắn hạn về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.
c) Về ứng dụng
thương mại điện tử trong doanh nghiệp
- Phấn đấu 100% các siêu thị, trung
tâm thương mại và cơ sở phân phối hiện đại thực hiện lắp đặt thiết bị chấp nhận
thẻ thanh toán, cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua
hàng.
- Phấn đấu 80% các đơn vị cung cấp điện,
nước, viễn thông chấp nhận hình thức thanh toán hóa đơn sử dụng dịch vụ của cá
nhân, tổ chức, hộ gia đình qua các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Tiếp tục duy trì và phát triển các
sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh, tiến tới liên kết với các đơn vị có
liên quan, kết nối với các sàn thương mại điện tử có uy tín trong và ngoài nước.
d) Về ứng dụng
thương mại điện tử trong cơ quan nhà nước
Phấn đấu đến năm 2025, 70% số thủ tục
hành chính trên địa bàn tỉnh được triển khai dưới hình thức dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, 4. Trong đó số lượng thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt
từ 35% trở lên.
Đẩy mạnh sử dụng chữ ký điện tử, chứng
thư điện tử trong cơ quan nhà nước. Phấn đấu 100% các văn bản ban hành được ký
số cá nhân, tổ chức.
II. Nội dung thực
hiện giai đoạn 2021-2025
1. Tuyên truyền,
phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng
cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho cộng đồng thông qua tổ
chức hội nghị, phương tiện thông tin đại chúng như: Đài Phát thanh, Đài Phát
thanh Truyền hình Bà Rịa - Vũng Tàu, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu; trên các kênh thông
tin như: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu,
trang thông tin điện tử của các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; ấn
phẩm, tập san, bản tin nhằm quảng bá, cung cấp thông tin về pháp luật thương mại
điện tử.
Từ đó nâng cao hiểu biết về các quy định
của pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử, đồng thời là cơ sở để tiếp nhận
phản ánh, những vướng mắc, khó khăn cũng như các quy định chưa hợp lý đến các
cơ quan có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.
2. Đào tạo,
phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử và nâng cao năng lực quản lý, tổ
chức hoạt động thương mại điện tử
Sự bùng nổ của các công nghệ số, kết
nối toàn cầu đã tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại điện tử Việt Nam phát
triển mạnh mẽ, trở thành một phương thức giao dịch quen thuộc và đem lại nhiều
lợi ích cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và xã hội. Thương mại điện tử đang là
điểm sáng của cuộc CMCN 4.0 tại Việt Nam với tốc độ phát triển cao từ 20 - 30%
mỗi năm và sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa trong những năm tiếp theo. Với tốc độ
phát triển nhanh của ngành thương mại điện tử đã kéo theo nhu cầu nguồn nhân lực
cao có trình độ về công nghệ thông tin và thương mại điện tử.
Do đó, việc đào tạo nâng cao nhận thức
và kỹ năng cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, sinh viên, thanh niên khởi nghiệp
và các cán bộ quản lý nhà nước về thương mại điện tử, hiểu được những tác dụng
tích cực mà công nghệ cũng như thương mại điện tử mang lại, cách thức ứng dụng
thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh là rất quan trọng. Từ đó,
làm thay đổi thói quen tập quán kinh doanh, giúp doanh nghiệp tăng khả năng mở
rộng thị trường, giảm chi phí tiếp thị, bán hàng và cung ứng, tăng cường mối
liên hệ với khách hàng và các kỹ năng cần thiết trong việc quản lý, giám sát,
thanh, kiểm tra hoạt động về thương mại điện tử.
3. Phát triển
các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử
a) Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh xây dựng website thương mại điện tử phù hợp với mô hình, sản
phẩm của doanh nghiệp và xây dựng, tham gia gian hàng trên các sàn thương mại
điện tử lớn trong nước và quốc tế.
b) Xây dựng gian hàng của tỉnh trên một
số sàn thương mại điện tử lớn trong nước và quốc tế, tổ chức các gian hàng Việt
là nơi tập trung các thương hiệu uy tín, có hàm lượng nội địa hóa cao, được cơ
quan quản lý nhà nước thẩm định và đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm trên
các sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam và thế giới.
c) Việc hỗ trợ sẽ ưu tiên thực hiện đối
với các doanh nghiệp trong một số ngành sản xuất và dịch vụ chính, các ngành
hàng xuất khẩu chủ lực nhằm tăng cường khả năng phân phối lưu thông hàng hóa,
nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp từ đó nhân rộng các mô hình ứng dụng
thương mại điện tử thành công sang các lĩnh vực khác.
4. Tổ chức điều
tra, khảo sát, thống kê về tình hình ứng dụng thương mại điện tử
Định kỳ 2 năm một lần tổ chức điều
tra thu thập số liệu về tình hình ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện
tử trên địa bàn tỉnh để nắm bắt kịp thời thực trạng và xu hướng phát triển để
tham mưu cho UBND tỉnh giải pháp quản lý hiệu quả lĩnh vực thương mại điện tử.
5. Khảo sát, học
tập kinh nghiệm
Tổ chức đoàn tham quan, học tập kinh
nghiệm các địa phương xây dựng và triển khai thực hiện thương mại điện tử đạt kết
quả tốt; Khảo sát một số doanh nghiệp ứng dụng thành công thương mại điện tử
trong hoạt động sản xuất kinh doanh để xây dựng phương án áp dụng vào điều kiện
thực tiễn của địa phương; Tham gia các khóa tập huấn, hội nghị ngắn hạn để nâng
cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử.
III. Kinh phí triển
khai thực hiện
1. Tổng kinh phí dự kiến triển khai Kế
hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2025,
là: 1.924,5 triệu đồng.
Trong đó:
Nguồn ngân sách trung ương từ Chương
trình phát triển thương mại điện tử quốc gia: 300 triệu đồng.
- Ngân sách tỉnh: 1.624,5 triệu đồng.
Đơn vị
tính: triệu đồng
Stt
|
Nguồn
kinh phí
|
Năm
thực hiện
|
Tổng cộng
|
2021
|
2022
|
2023
|
2024
|
2025
|
1
|
Hỗ trợ từ Trung ương
|
300
|
-
|
-
|
-
|
-
|
300
|
2
|
Ngân sách tỉnh
|
244,5
|
590
|
290
|
460
|
340
|
1.924,5
|
|
Tổng
cộng
|
544,5
|
590
|
290
|
460
|
340
|
2.224,5
|
2. Nguồn kinh phí triển khai thực hiện
Kế hoạch này được đảm bảo từ các nguồn: Nguồn vốn ngân
sách quốc gia về thương mại điện tử, nguồn vốn ngân sách địa phương, vốn doanh
nghiệp, vốn vay từ các tổ chức tín dụng, tài trợ quốc tế
và nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
(Chi tiết Danh mục các hoạt động thực
hiện kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn
2021-2025 theo phụ lục đính kèm).
IV. Tổ chức thực
hiện
1. Sở Công thương
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Bà Rịa
- Vũng Tàu giai đoạn 2021-2025.
- Hàng năm, xây dựng kế hoạch và dự
toán kinh phí phát triển thương mại điện tử gửi Sở Tài chính để tổng hợp vào
phương án phân bổ ngân sách trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
- Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm
phát triển thương mại điện tử - Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công
thương) và các cơ quan có liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nội
dung của kế hoạch.
- Hàng năm tổng hợp báo cáo UBND tỉnh
kết quả thực hiện và xây dựng kế hoạch dự toán triển khai phát triển thương mại
điện tử tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm tiếp theo; chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tổng kết, đánh giá thực hiện Kế hoạch này.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Triển khai đồng bộ kế hoạch này với
hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh giai đoạn 2021-2025, gắn kết
phát triển thương mại điện tử với phát triển Chính quyền số của tỉnh.
- Phối hợp với Sở Công thương hỗ trợ
các sở, ngành, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử;
phối hợp hỗ trợ đào tạo các kỹ năng và tư vấn cho doanh nghiệp về các nội dung
có liên quan đến công nghệ thông tin và thương mại điện tử.
- Xây dựng và hoàn thiện các nền tảng,
hạ tầng kỹ thuật đảm bảo an toàn thông tin, định danh và xác định điện tử trong
các hoạt động thương mại điện tử theo quy định, hướng dẫn của Bộ Thông tin và
Truyền thông.
- Phối hợp với cơ quan báo chí, truyền
thông tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử.
3. Sở Khoa học và Công nghệ
- Phối hợp với Sở Công thương và các
sở, ban, ngành có liên quan triển khai hướng dẫn các cơ chế chính sách để khuyến
khích hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ trong thương mại điện tử.
- Xây dựng và triển khai chính sách hỗ
trợ doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp triển khai các ứng dụng
thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ tiên tiến.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Công thương
thẩm định và tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí để thực hiện các nhiệm
vụ thuộc kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn
2021-2025 theo quy định.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Cung cấp cơ sở dữ liệu doanh nghiệp
đăng ký hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
Tiếp tục triển khai, hướng dẫn thực
hiện các quy định của pháp luật về đấu thầu qua mạng nhằm đảm bảo công khai,
minh bạch, tăng hiệu quả việc lựa chọn nhà thầu.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Phối hợp với Sở Công thương trong việc
hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở ứng dụng thương mại điện tử trong quảng
bá và xây dựng thương hiệu cho mặt hàng nông sản trên địa bàn tỉnh.
7. Công an tỉnh
- Chủ trì, thực hiện các biện pháp
phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật thương mại điện
tử, thanh toán điện tử và các hành vi vi phạm khác trên môi trường mạng.
- Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giải
pháp xử lý nhóm tội phạm công nghệ cao; tổ chức triển khai Luật An toàn thông
tin mạng, Luật An ninh mạng và Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi và bổ
sung một số điều năm 2017.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
giáo dục, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực công nghệ thông tin đối với quần
chúng nhân dân, nhất là các trường phổ thông, đại học và cao đẳng.
- Tăng cường công tác phòng ngừa loại
tội phạm công nghệ cao, đồng thời sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn
các vụ truy cập trái phép, lây lan virus, lấy cắp, mã hóa dữ liệu; phòng ngừa bảo
vệ cho các server, website, cơ sở dữ liệu bằng các thiết bị an ninh mạng (phần
cứng), các phần mềm chống virus, spyware, spam...
8. Cục Thuế tỉnh
- Tiếp tục mở rộng triển khai dịch vụ
nộp thuế điện tử, khai thuế qua mạng internet, thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử,
phối hợp các ngân hàng đẩy mạnh công tác tổ chức tập huấn, tuyên truyền đa dạng hóa các kênh thu nộp thuế như: thanh toán qua POS, qua
ATM...
- Triển khai thực hiện các đề án hiện
đại hóa công tác quản lý thuế, công tác thu nộp ngân sách nhà nước.
- Tiếp tục thực hiện công khai thông
tin liên quan trực tiếp để hỗ trợ người nộp thuế trong việc thực hiện chính
sách pháp luật về thuế.
- Lựa chọn, đưa
các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử theo chuyên đề để
tiến hành thanh tra, kiểm tra thuế.
9. Cục Hải quan tỉnh
- Tiếp tục mở rộng triển khai dịch vụ
hải quan điện tử, đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công mức độ 4 thuộc lĩnh vực hải
quan.
- Thực hiện cơ chế một cửa quốc gia
và kết nối cơ chế một cửa ASEAN, phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện kết
nối trao đổi thông tin giữa cơ quan hải quan với các cơ quan quản lý nhà nước, các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực
logistics, bảo hiểm và các dịch vụ khác.
10. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam -
Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu
- Triển khai đầy đủ, kịp thời đến các
chi nhánh tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn các cơ chế chính sách thúc đẩy
phát triển thanh toán điện tử để hỗ trợ cho giao dịch thương mại điện tử.
- Chỉ đạo các chi nhánh TCTD trên địa
bàn tỉnh chuẩn bị sẵn sàng và đồng bộ cơ sở hạ tầng kết nối hoạt động thanh
toán, giới thiệu các dịch vụ ứng dụng trên nền tảng di động phục vụ nhu cầu
giao dịch điện tử của tổ chức và cá nhân
- Chỉ đạo các chi nhánh TCTD trên địa
bàn tiếp tục tuyên truyền, quảng bá, vận động, hướng dẫn
các hình thức thanh toán điện tử; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng,
tăng cường các quy định và biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật, đấu
tranh phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động
thanh toán điện tử.
11. Cục Quản lý thị trường
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát thị trường, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng
giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương
mại điện tử.
12. Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố
Phối hợp với các đơn vị liên quan triển
khai thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến, đào tạo cho đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức và cộng đồng doanh nghiệp của đơn vị và trên địa bàn; chủ động xây dựng
kế hoạch thực hiện ở địa phương, đơn vị mình hàng năm báo cáo tình hình, kết quả
thực hiện qua Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo cơ quan cấp trên.
13. Các doanh nghiệp, hiệp hội,
ngành hàng
Tích cực tham gia các chương trình, đề
án của các cơ quan nhà nước trong hoạt động phát triển thương mại điện tử; chủ
động triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động sản xuất, kinh
doanh của đơn vị./.