UỶ
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
82/2005/QĐ-UB
|
Hà
Nội, ngày 03 tháng 6 năm 2005
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC: BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ
QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN
THƯƠNG MẠI; CHỐNG SẢN XUẤT, BUÔN BÁN HÀNG GIẢ VÀ KINH DOANH TRÁI PHÉP TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
- Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Uỷ ban nhân dân;
- Căn cứ Quyết định số 96-CP ngày 18/02/1995 của Thủ tướng Chính phủ “Ban hành
quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan Nhà nước
trong công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu và kinh doanh trái phép”;
- Xét đề nghị của Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội tại Tờ trình 907/TT-STM-QLTT
ngày 12/5/2005.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1:
Ban hành kèm theo quyết định này bản “Quy chế phối hợp hoạt
động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý thị trường, chống
buôn lậu, gian lận thương mại, chống sản xuất buôn bán hàng giả và kinh doanh
trái phép trên địa bàn Thành phố Hà Nội”
Điều 2:
Quyết định có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày ký
và thay thế Quyết định số 968/QĐ-UB ngày 14/3/1996 của Uỷ ban nhân dân Thành phố
“về ban hành quy chế phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước của
Thành phố Hà Nội trong công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu và kinh
doanh trái phép”.
Điều 3:
Chánh văn phòng Uỷ ban nhân dân Thành phố, Thủ trưởng các
Sở, Ban, Ngành, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các Quận Huyện và các cơ quan, đoàn thể
khác có liên quan nêu tại bản Quy chế chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
|
T/M
UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI
KT CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thế Quang
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG
CÔNG TÁC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI CHỐNG SẢN XUẤT
BUÔN BÁN HÀNG GIẢ VÀ KINH DOANH TRÁI PHÉP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội, số
82/2005/QĐ-UB ngày 03 tháng 6 năm 2005)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1:
Quy chế này quy định những nguyên tắc, trách nhiệm, và
quan hệ phối hợp hoạt động giữa các Sở, Ban, Ngành, Thành phố, UBND các quận
huyện, các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng (gọi chung là các cơ quan quản
lý Nhà nước) và các đoàn thể quần chúng, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, Hội
Luật gia Việt Nam, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các cấp,
các tổ chức sở hữu trí tuệ... (gọi chung là các đoàn thể quần chúng) trong công
tác chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm, sản xuất và buôn bán hàng giả, trốn lậu
thuế và các hành vi kinh doanh trái phép khác (gọi chung là công tác quản lý thị
trường) trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
- Ban Chỉ đạo 127 Thành phố là
cơ quan trực tiếp giúp Uỷ ban nhân dân Thành phố chỉ đạo công tác quản lý thị
trường, chống buôn lậu gian lận thương mại, chống sản xuất buôn bán hàng giả,
kinh doanh trái phép và thực hiện quy chế này trên địa bàn Thành phố.
- Sở Thương mại Hà Nội (Chi cục
quản lý thị trường) là cơ quan chủ trì phối hợp lực lượng trong công tác quản
lý thị trường theo quy chế này.
Điều 2:
Công tác quản lý thị trường là một nhiệm vụ quan trọng,
được tiến hành thường xuyên, liên tục nhằm mục đích xây dựng thị trường lành mạnh,
tạo điều kiện bình đẳng cho các thành phần kinh tế phát triển theo định hướng
xã hội chủ nghĩa.
Công tác tuyên truyền giáo dục
pháp luật được coi là một biện pháp quan trọng phòng ngừa vi phạm trong công
tác quản lý thị trường.
Điều 3:
Theo chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định, các
cơ quan quản lý Nhà nước của Thành phố có trách nhiệm tổ chức thực hiện tốt
công tác quản lý thị trường trong phạm vi ngành và địa phương mình, nhằm thực
hiện nghiêm chỉnh các chủ trương chính sách pháp luật của nhà nước về quản lý
thị trường.
Theo thẩm quyền và phạm vi được
phân cấp, các cơ quan quản lý Nhà nước tổ chức (hoặc phối hợp với các đoàn thể
quần chúng) làm tốt các hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật trong thương
nhân và nhân dân, đồng thời điều tra phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hoạt
động buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, gian lận thương mại và kinh doanh
trái phép, kiến nghị với các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý những vụ, việc có dấu
hiệu tội phạm.
Thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà
nước các cấp thuộc Thành phố là người chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND
Thành phố về những vi phạm pháp luật xảy ra trong ngành, địa phương mình.
Điều 4:
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý thị trường,
các cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm chủ động tổ chức phối hợp hoạt động
với các cơ quan, đơn vị hữu quan để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo,
điều hành công tác giữa các cơ quan quản lý Nhà nước của Thành phố.
Việc phối hợp được tiến hành
trên cơ sở nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan quản lý nhà nước và yêu cầu của
công tác quản lý thị trường theo từng lĩnh vực, chuyên đề, hoặc vụ việc trong từng
thời gian, địa bàn cụ thể.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ CÁC ĐOÀN THỂ QUẦN CHÚNG THUỘC THÀNH PHỐ TRONG CÔNG TÁC
QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG
Điều 5:
Quy định trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước
trong công tác quản lý thị trường trên địa bàn Thành phố như sau:
5.1/ Sở Thương mại Hà Nội: có
trách nhiệm giúp UBND Thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thương
mại trên địa bàn Thành phố bao gồm các lĩnh vực: lưu thông hàng hoá trong nước,
xuất khẩu, nhập khẩu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thương mại điện tử, quản
lý thị trường, quản lý cạnh tranh, chống độc quyền, chống bán phá giá, xúc tiến
thương mại, hội nhập kinh tế - thương mại quốc tế; quản lý nhà nước các dịch vụ
công thuộc ngành thương mại trên địa bàn Thành phố; thực hiện một số nhiệm vụ,
quyền hạn theo sự uỷ quyền của Uỷ ban nhân dân Thành phố và theo quy định của
pháp luật.
- Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị
trường Hà Nội tổ chức (hoặc phối hợp với các đoàn thể quần chúng tổ chức) làm tốt
công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho thương nhân; tổ chức kiểm tra, kiểm
soát thị trường chống buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, gian lận thương mại
và kinh doanh trái phép, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật theo quy định hiện
hành của Nhà nước và của Uỷ ban nhân dân Thành phố; giúp Giám đốc Sở Thương mại
Hà Nội chủ trì tổ chức sự phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước
cấp Thành phố trong công tác quản lý thị trường theo quy chế này.
5.2/ Công an Thành phố: có trách
nhiệm chỉ đạo các lực lượng Công an từ Thành phố đến Quận, huyện, Xã, Phường tổ
chức trinh sát, điều tra, phát hiện và xử lý theo Pháp luật các vụ buôn lậu,
buôn bán hàng cấm, sản xuất buôn bán hàng giả, gian lận thương mại và kinh
doanh trái phép, chủ yếu là đối với các vụ việc lớn, có tổ chức, đường dây, ổ
nhóm, có dấu hiệu phạm tội; đồng thời tham gia phối hợp với các cơ quan quản lý
Nhà nước và các lực lượng có chức năng thuộc các ngành, các cấp khi có yêu cầu
để kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ buôn lậu và kinh doanh trái phép.
- Phòng Cảnh sát giao thông Công
an Thành phố: Trực tiếp bắt giữ, xử lý lái xe và phương tiện vận tải vận chuyển
hàng lậu, hàng cấm. Đặc biệt tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe mô tô ba
bánh không có biển số, lưu hành trái phép, vận chuyển hàng hoá phạm pháp.
Chỉ đạo các Đội cảnh sát giao
thông bố trí lực lượng phối hợp, hỗ trợ kịp thời các lực lượng chức năng khác dừng
các phương tiện vận tải vận chuyển hàng hoá phạm pháp để kiểm tra, bắt giữ khi
có nhu cầu, theo quy định của Chỉ thị số 21/1998/CT-TTg ngày 24 tháng 4 năm
1998 của Thủ tướng Chính phủ.
5.3/ Cục Hải quan Hà Nội: có
trách nhiệm chính trong việc kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các vụ
buôn lậu, hoặc vận chuyển trái phép hàng hoá tiền tệ qua các cửa khẩu nhất là đối
với các hàng hoá cấm kinh doanh và cấm xuất nhập khẩu; đồng thời phối hợp cung
cấp thông tin, hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước Thành phố điều tra các vụ
buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ qua cửa khẩu đã lọt vào nội địa
khi có yêu cầu.
5.4/ Cục Thuế Hà Nội: có trách
nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác chống các hành vi gian lận thương mại;
tổ chức sự phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước thuộc các ngành, các cấp
Thành phố cung cấp thông tin, tiến hành kiểm tra, kiểm soát thực hiện công tác
chống thất thu thuế và các khoản thu ngân sách khác, xử lý các hành vi vi phạm
luật thuế.
5.5/ Sở Văn hoá thông tin Hà Nội:
có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quản lý thị trường văn hoá
phẩm, dịch vụ văn hoá nghệ thuật, in ấn, xuất bản và quảng cáo, đặt biển hiệu;
tổ chức kiểm tra hoặc phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước thuộc Thành phố
kiểm tra và xử lý các hành vi về buôn lậu, kinh doanh và lưu hành trái phép các
sản phẩm văn hoá và dịch vụ văn hoá nghệ thuật; in ấn, xuất bản, quảng cáo, đặt
biển hiệu trái phép.
5.6/ Sở Y tế Hà Nội: có trách
nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quản lý các hoạt động hành nghề kinh
doanh dược phẩm, dược liệu và dịch vụ y tế bảo vệ sức khoẻ trên địa bàn Thành
phố; tổ chức kiểm tra, thanh tra, hoặc phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước
và các lực lượng có chức năng liên quan thuộc các ngành, các cấp kiểm tra xử lý
các hành vi buôn lậu và kinh doanh trái phép về dược phẩm, dược liệu và dịch vụ
y tế.
Chỉ đạo Thanh tra y tế và các
Trung tâm y tế dự phòng kiểm tra tổ chức kiểm tra hoặc phối hợp với các cơ quan
quản lý nhà nước thuộc Thành phố kiểm tra, xử lý các hành vi sản xuất, buôn bán
các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm...
ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người.
5.7/ Sở Nông nghiệp & Phát
triển nông thôn: có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về
sản xuất gia công, vận chuyển, buôn bán, làm dịch vụ các loại thuốc bảo vệ thực
vật, thuốc thú y và kiểm dịch động vật ra vào Thành phố. Tổ chức kiểm tra, hoặc
phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước thuộc Thành phố kiểm tra xử lý các
hành vi vi phạm về buôn lậu, kinh doanh trái phép các hàng hoá và dịch vụ nói
trên.
5.8/ Chi cục Kiểm lâm: có trách
nhiệm chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, kiểm soát các hoạt động về sản xuất, chế biến,
vận chuyển gỗ và các loại lâm sản, thực vật, động vật rừng quý hiếm; phối hợp với
các cơ quan quản lý nhà nước thuộc Thành phố kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm
về buôn lậu, kinh doanh trái phép các hàng hoá nói trên.
5.9/ Kho bạc Nhà nước và Ngân
hàng Nhà nước Thành phố: có trách nhiệm quản lý nhà nước đối với các hoạt động
kinh doanh, dịch vụ về vàng, bạc, đá quý, tiền tệ; tổ chức kiểm tra hoặc phối hợp
với các cơ quan quản lý nhà nước và các lực lượng có chức năng liên quan kiểm
tra và xử lý các hành vi buôn lậu và kinh doanh, dịch vụ trái phép vàng bạc, đá
quý và ngoại tệ.
5.10/ Sở Khoa học - Công nghệ Hà
Nội: có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện quản lý nhà nước trên địa bàn
Thành phố về tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá, dịch vụ, về dụng cụ đo lường, nhãn
hiệu hàng hoá, sở hữu công nghiệp; tổ chức thanh tra, kiểm tra hoặc phối hợp với
các cơ quan quản lý nhà nước thuộc Thành phố kiểm tra và xử lý các hành vi vi
phạm về sản xuất buôn bán hàng giả, hàng không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, về
phương tiện, dụng cụ đo lường, về nhãn hiệu hàng hoá và về vệ sinh môi trường đối
với các đối tượng kinh doanh và dịch vụ trên thị trường.
5.11/ Bộ Chỉ huy Quân sự Thành
Phố Hà Nội: có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị và quân nhân chấp hành nghiêm các
chủ trương, chính sách và pháp luật của Nhà nước về chống buôn lậu và kinh
doanh trái phép; tổ chức kiểm tra thanh tra đối với các đơn vị quân đội để ngăn
chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc buôn lậu và kinh doanh trái phép
xảy ra trong các đơn vị quân đội hoặc liên quan đến quân đội, đồng thời phối hợp,
chi viện lực lượng với các cơ quan quản lý nhà nước tham gia bắt giữ các vụ việc
buôn lậu và kinh doanh trái phép khi có yêu cầu của cấp có thẩm quyền.
5.12/ Viện kiểm sát nhân dân
Thành phố, Quận, Huyện:
Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân
Thành phố, Quận, Huyện tham mưu giúp Uỷ ban nhân dân Thành phố, Uỷ ban nhân dân
Quận, Huyện xử lý các vụ việc vi phạm thuộc thẩm quyền của Uỷ ban nhân dân
Thành phố và Uỷ ban nhân dân Quận, Huyện.
Phối hợp, hỗ trợ các cơ quan quản
lý nhà nước thuộc Thành phố trong kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật
về quản lý thị trường.
5.13/ Sở Tài chính Hà Nội và
Phòng Tài chính các Quận, Huyện: Có trách nhiệm hướng dẫn và phối hợp với các
cơ quan quản lý nhà nước thuộc Thành phố, Quận, Huyện tổ chức xử lý tài sản tịch
thu sung quỹ nhà nước, trích lập quỹ chống buôn lậu, Quỹ chống hàng giả theo
đúng các quy định của Nhà nước và của Uỷ ban nhân dân Thành phố.
Điều 6:
Các đoàn thể quần chúng có trách nhiệm: tuyên truyền hoặc
phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước phổ biến, tuyên truyền sâu, rộng
trong tổ chức và vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương,
chính sách của Đảng, Nhà nước về quản lý thị trường.
Điều 7:
Uỷ ban nhân dân các Quận, Huyện có trách nhiệm:
7.1/ Tổ chức chỉ đạo công tác quản
lý thị trường trên địa bàn Quận, Huyện: thực hiện nghiêm các quy định của pháp
luật, các chủ trương, chính sách của Nhà nước và các quy định của Uỷ ban nhân
dân Thành phố về công tác quản lý thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho thị
trường ổn định và phát triển.
7.2/ Chỉ đạo và tổ chức sự phối
hợp với các cơ quan quản lý nhà nước thuộc Quận, Huyện; phối hợp với các lực lượng
thuộc các Ngành của Thành phố đóng trên địa bàn thực hiện việc thanh tra, kiểm
tra, kiểm soát đối với các hoạt động kinh doanh và dịch vụ trong việc chấp hành
pháp luật về quản lý thị trường; phát hiện và ngăn chặn xử lý kịp thời các hành
vi buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, gian lận thương mại và kinh doanh trái
phép theo thẩm quyền.
7.3/ Kịp thời kiến nghị với Uỷ
ban nhân dân Thành phố và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung để hoàn thiện các quy chế, các biện pháp có liên quan đến công tác quản lý
thị trường.
Chương III
TỔ CHỨC SỰ PHỐI HỢP GIỮA
CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ
Điều 8:
Theo yêu cầu cụ thể trong từng thời gian, trên từng địa
bàn về công tác quản lý thị trường, các cơ quan quản lý nhà nước của Thành phố
và các Quận, Huyện chủ động xác lập mối quan hệ, tổ chức lực lượng phối hợp và
tạo điều kiện hỗ trợ lẫn nhau khi cần thiết, bảo đảm cho công tác điều tra,
phát hiện, kiểm tra và xử lý các hành vi buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả,
gian lận thương mại và kinh doanh trái phép trên địa bàn Thành phố có hiệu quả
và đúng pháp luật. Nội dung và phương pháp tổ chức phối hợp như sau;
8.1/ Phối hợp trong việc xây dựng
kế hoạch, phương án, biện pháp công tác quản lý thị trường theo ngành, lĩnh vực
và địa bàn. Những vấn đề có liên quan đến các cơ quan, ngành, hoặc địa phương khác
thì trong khi xây dựng phương án kế hoạch phải có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất
với các cơ quan đó trước khi quyết định theo thẩm quyền, hoặc trình cấp trên
quyết định, phê duyệt.
8.2/ Phối hợp trong chỉ đạo, tổ
chức thực hiện đồng bộ các biện pháp về hành chính, kinh tế, tuyên truyền giáo
dục để đẩy mạnh công tác quản lý thị trường trên địa bàn Thành phố và từng Quận,
Huyện.
8.3/ Phối hợp cung cấp, trao đổi
thông tin giữa các ngành, các lực lượng của Thành phố với các Quận, Huyện; giữa
các Quận, Huyện về tình hình thị trường, các đối tượng, hành vi, thủ đoạn buôn
lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, gian lận thương mại và kinh doanh trái phép.
8.4/ Phối hợp chỉ đạo, tổ chức
huy động lực lượng, phương tiện kỹ thuật... theo yêu cầu của liên ngành Thành
phố và Quận, Huyện để tham gia thực hiện công tác điều tra, phát hiện, kiểm
tra, bắt giữ và xử lý các vụ việc về buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả, gian
lận thương mại và kinh doanh trái phép theo đợt công tác, hoặc từng chuyên đề,
vụ việc kiểm tra.
- Việc tổ chức lực lượng kiểm
tra phối hợp liên ngành theo chuyên đề phải căn cứ vào phương án, chương trình
kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Kết thúc mỗi chuyên đề công tác đều
có sơ kết rút kinh nghiệm cho lần sau.
Đối với những đợt công tác tập trung
lớn phục vụ nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố và những vụ việc xét thấy có tính
chất phức tạp thì mời Viện kiểm sát nhân dân (Thành phố, quận, huyện) cử cán bộ
tham gia để giám sát việc chấp hành pháp luật.
Cán bộ được cử tham gia biệt
phái trong Lực lượng kiểm tra phối hợp liên ngành theo chuyên đề do cơ quan chủ
trì đợt kiểm tra trực tiếp quản lý và điều động cho đến khi kết thúc đợt công
tác.
- Việc tổ chức lực lượng kiểm
tra phối hợp liên ngành để kiểm tra và xử lý theo từng vụ việc phải căn cứ vào nguồn
thông tin và công tác điều tra của lực lượng từng ngành (Thành phố, quận, huyện)
và phải do người có thẩm quyền của cơ quan chủ trì kiểm tra yêu cầu phối hợp bằng
văn bản.
Nghiêm cấm các cán bộ không có
thẩm quyền tự ý tổ chức sự phối hợp các lực lượng để tiến hành kiểm tra, kiểm
soát trái pháp luật và trái với quy chế này, hoặc để thực hiện các hành vi tiêu
cực khác.
8.5/ Phối hợp hoặc tạo điều kiện
hỗ trợ thực hiện các biện pháp cưỡng chế chấp hành đối với các đối tượng có
hành vi vi phạm theo quyết định của các cơ quan có thẩm quyền quy định tại điều
66 và điều 67 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính ban hành ngày 16 tháng 7 năm
2002.
Điều 9:
Thẩm quyền tổ chức lực lượng kiểm tra phối hợp liên ngành
trong công tác quản lý thị trường theo quy chế này như sau:
9.1/ Đối với từng đợt công tác tập
trung hoặc triển khai công tác theo từng chuyên đề và vụ việc cần huy động lực
lượng và phương tiện phối hợp kiểm tra với quy mô lớn:
- Trên phạm vi toàn thành phố:
do Trưởng Ban chỉ đạo 127 Thành phố quyết định.
Tuỳ theo tính chất từng chuyên đề,
vụ việc, Trưởng Ban chỉ đạo 127 Thành phố sẽ giao nhiệm vụ cho Thủ trưởng các Sở,
Ngành nói tại điều 5 quy chế này chủ trì, tổ chức lực lượng kiểm tra phối hợp
liên ngành.
- Trên địa bàn Quận, Huyện: do
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Quận, Huyện quyết định huy động lực lượng phối hợp kiểm
tra.
Tùy theo tính chất từng chuyên đề
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Quận, Huyện sẽ giao nhiệm vụ cho Thủ trưởng các lực lượng
chức năng trên địa bàn chủ trì, tổ chức lực lượng kiểm tra phối hợp liên ngành.
9.2/ Ngoài những trường hợp tổ
chức huy động lực lượng phối hợp nói trên, Thủ trưởng các đơn vị chức năng dưới
đây được quyền yêu cầu sự phối hợp, đồng thời được huy động người và phương tiện
thuộc đơn vị mình trực tiếp quản lý để tham gia phối hợp lực lượng kiểm tra thị
trường và xử lý theo từng vụ việc cụ thể:
- Giám đốc các Sở chuyên ngành
có chức năng quản lý thị trường;
- Giám đốc Công an Thành phố;
- Trưởng các phòng có chức năng
kiểm tra, kiểm soát thị trường thuộc Công an Thành phố;
- Trưởng công an Quận, Huyện;
- Chi cục trưởng Chi cục quản lý
thị trường;
- Đội trưởng các Đội quản lý thị
trường;
- Chánh thanh tra chuyên ngành:
Sở Y tế, Sở Văn hoá Thông tin;
- Chánh thanh tra Sở Khoa học
công nghệ;
- Chi cục trưởng Chi cục Tiêu
chuẩn - Đo lường - Chất lượng;
- Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn;
- Chi cục trưởng: Chi cục Thú y,
Chi cục bảo vệ thực vật;
- Chi cục trưởng Chi cục kiểm
lâm nhân dân;
- Cục trưởng Cục thuế Thành phố;
- Chi cục trưởng Chi cục Thuế Quận,
Huyện;
- Chủ tịch Uỷ ban nhân dân và
Trưởng công an Phường, Xã, Thị trấn.
Điều 10:
Phạm vi trách nhiệm trong tổ chức lực lượng kiểm tra phối
hợp liên ngành quản lý thị trường trong phạm vi Thành phố được thực hiện như
sau:
10.1/ Thủ trưởng đơn vị tổ chức
kiểm tra, hoặc chủ trì tổ chức lực lượng kiểm tra phối hợp liên ngành có trách
nhiệm:
- Phải đảm bảo về tính pháp lý
và trình tự thủ tục đối với các vụ việc tiến hành kiểm tra.
- Chịu trách nhiệm về chi phí
trong quá trình tổ chức kiểm tra theo quy định hiện hành.
- Phải thống nhất bằng văn bản với
đơn vị phối hợp kiểm tra về kết luận hành vi vi phạm và mức độ xử lý trước khi
quyết định theo thẩm quyền hoặc chuyển giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý.
10.2/ Các lực lượng có chức năng
kiểm tra chuyên ngành, hoặc lực lượng kiểm tra phối hợp liên ngành của Thành phố
có trách nhiệm và được quyền kiểm tra đối với các đối tượng kinh doanh và dịch
vụ trên địa bàn toàn Thành phố. Nhưng kiểm tra vụ việc tại địa bàn Quận, Huyện
nào thì khi bắt đầu tiến hành kiểm tra phải thông báo cho người phụ trách lực
lượng chuyên ngành quản lý địa bàn biết để phối hợp lực lượng khi có yêu cầu.
10.3/ Các lực lượng có chức năng
kiểm tra chuyên ngành, hoặc lực lượng kiểm tra phối hợp liên ngành thuộc Quận,
Huyện nào thì chỉ được quyền kiểm tra trong phạm vi ranh giới hành chính thuộc
quận huyện ấy; những trường hợp vụ việc kiểm tra phát sinh từ Quận, Huyện này cần
truy xét tiếp tại địa bàn Quận, Huyện khác thì phải có sự liên hệ, thông báo kịp
thời cho người phụ trách lực lượng chuyên ngành quản lý địa bàn biết để kịp thời
hỗ trợ, hoặc phối hợp kiểm tra và xử lý.
10.4/ Trên một địa bàn trong
cùng một thời điểm, một đối tượng kinh doanh đang có đơn vị kiểm tra và chưa có
kết luận xử lý thì đơn vị kiểm tra khác không đến kiểm tra tiếp. Trường hợp có
nguồn tin trinh sát phát hiện hành vi phạm ngoài nội dung đang được kiểm tra
thì thông tin cho đơn vị đang kiểm tra biết để kiểm tra không bỏ sót hành vi vi
phạm.
Trường hợp vụ việc đã có quyết định
xử lý của đơn vị kiểm tra trước, nhưng nay phát hiện đương sự có vi phạm mới
phát sinh hoặc tái phạm thì đơn vị kiểm tra sau chỉ kiểm tra hành vi mới phát
sinh hoặc tái phạm.
Quá trình kiểm tra, nếu thấy có
liên quan đến vụ việc đã được kiểm tra và kết luận thì dựa vào tài liệu đã kiểm
tra để xem xét và chỉ yêu cầu người bị kiểm tra báo cáo thêm những vấn đề chưa
rõ. Trường hợp phát hiện những hành vi vi phạm mà lần kiểm tra trước chưa được
kết luận hoặc xử lý không đúng quy định của Pháp luật thì tiếp tục việc kiểm
tra, xử lý.
Chương IV
TỔ CHỨC SỰ PHỐI HỢP GIỮA
CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỚI CÁC ĐOÀN THỂ QUẦN CHÚNG TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ
THỊ TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
Điều 11:
Cơ quan quản lý nhà nước được giao triển khai một chủ
trương lớn về quản lý thị trường phải lập kế hoạch triển khai, hoặc phối hợp với
các đoàn thể quần chúng trên địa bàn triển khai công tác tuyên truyền, hướng dẫn
thực hiện pháp luật cho các đối tượng được kiểm tra và tuyên truyền rộng rãi
trong nhân dân Thủ đô.
Các đoàn thể quần chúng có trách
nhiệm phổ biến và phối hợp với các cơ quan nhà nước phổ biến, tuyên truyền pháp
luật về quản lý thị trường trong tổ chức, đoàn thể của mình và trong nhân dân địa
phương.
Chương V
TỔ CHỨC CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN
Điều 12:
Ban Chỉ đạo 127 Thành phố là cơ quan thường trực giúp Uỷ
ban nhân dân Thành phố chỉ đạo công tác quản lý thị trường và thực hiện quy chế
này trên địa bàn Thành phố.
12.1/ Theo dõi, đôn đốc các
ngành các cấp thuộc Thành phố trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương chính
sách pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý thị trường.
12.2/ Được yêu cầu các cơ quan
quản lý nhà nước ở các ngành, các cấp, cung cấp thông tin, báo cáo kịp thời về
tình hình thị trường và công tác quản lý thị trường để tổng hợp báo cáo Uỷ ban
nhân dân Thành phố.
12.3/ Tổng hợp những đề xuất, kiến
nghị của các cơ quan nhà nước, thông báo với các cơ quan liên quan để có các biện
pháp cần thiết bổ khuyết, chấn chỉnh những lệch lạc, tạo ra sự thống nhất, đồng
bộ, kịp thời, trong chỉ đạo thực hiện công tác quản lý thị trường. Nếu những kiến
nghị không được các cơ quan quản lý nhà nước hữu quan chấp thuận thì phải báo
cáo với Uỷ ban nhân dân Thành phố quyết định.
12.4/ Định kỳ tổ chức việc sơ kết,
tổng kết công tác quản lý thị trường trên địa bàn Thành phố.
Điều 13:
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đã được pháp
luật quy định và Quy chế này, Thủ trưởng các Sở, ngành chức năng của Thành phố
và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các Quận, huyện có trách nhiệm:
13.1/ Phân công một đồng chí
lãnh đạo (Phó giám đốc Sở, Ngành, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân Quận, Huyện)
tham gia Ban Chỉ đạo 127/TP; cử cán bộ có trách nhiệm tham gia Bộ phận thường
trực giúp việc theo Quyết định của Ban chỉ đạo 127 Thành phố.
Thành lập Ban Chỉ đạo 127 của
Ngành, địa phương giúp Giám đốc Sở, Ngành, Uỷ ban nhân dân Quận, Huyện chỉ đạo
thực hiện công tác quản lý thị trường đồng thời làm đầu mối quan hệ với thường
trực giúp việc Ban Chỉ đạo 127 Thành phố về công tác này.
13.2/ Chỉ đạo xây dựng kế hoạch,
chương trình công tác quản lý thị trường trong Ngành và Quận, Huyện mình quản
lý.
13.3/ Tổ chức sự phối hợp công
tác với các ngành, các cấp trong từng thời gian và trên từng địa bàn khi có nhu
cầu, theo quy chế này.
13.4/ Thực hiện chế độ thông tin
báo cáo thường xuyên hoặc đột xuất về tình hình thị trường và kết quả công tác
quản lý thị trường chống buôn lậu, gian lận thương mại; sản xuất, buôn bán hàng
giả; kinh doanh trái phép của Ngành, Quận, Huyện với Ban Chỉ đạo 127/TP, Sở
Thương mại Hà Nội để tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân Thành phố và Bộ Thương mại.
Trong quá trình thực hiện quy chế
này, nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo Uỷ ban nhân dân Thành phố xem
xét, điều chỉnh./.