ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 621/QĐ-UBND
|
Đồng Nai, ngày 11 tháng 3 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG
TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA UBND TỈNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 11/NQ-CP NGÀY 24/02/2011
CỦA CHÍNH PHỦ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Nghị
quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập
trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động của
UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những
giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm
an sinh xã hội.
Điều 2. Giao Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa triển khai thực hiện Chương trình và báo
cáo kết quả về UBND tỉnh.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Long Khánh,
thành phố Biên Hòa thi hành Quyết định này. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Văn Một
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ
11/NQ-CP NGÀY 24/02/2011 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TẬP TRUNG KIỀM
CHẾ LẠM PHÁT, ỔN ĐỊNH KINH TẾ VĨ MÔ, BẢO ĐẢM AN SINH XÃ HỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 621/QĐ-UBND ngày 11/3/2011 của UBND tỉnh Đồng
Nai)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tạo ra sự thống
nhất của các cấp, các ngành, đồng thuận của nhân dân trong việc quán triệt tư
tưởng, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, nhằm đạt được 03 mục tiêu: Kiềm chế lạm
phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.
Quyết tâm thực
hiện tốt các nhóm giải pháp chỉ đạo của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế
xã hội tỉnh Đồng Nai năm 2011 theo Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 06/01/2011 của
BCH Đảng bộ tỉnh Đồng Nai, Nghị quyết số 187/2010/NQ-HĐND ngày 09/12/2010 của Hội
đồng nhân dân tỉnh về mục tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc
phòng an ninh của tỉnh Đồng Nai năm 2011 và những năm tiếp theo.
2. Yêu cầu
Kịp thời cụ thể
hóa đầy đủ, rõ ràng các nhóm giải pháp tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày
24/02/2011 của Chính phủ bằng chương trình hành động cụ thể của các sở, ban,
ngành, địa phương để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả theo ngành, lĩnh
vực và địa bàn các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa.
Tiếp tục triển
khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 06/01/2011 của BCH Đảng
bộ tỉnh Đồng Nai, Nghị quyết số 187/2010/NQ-HĐND ngày 09/12/2010 của Hội đồng
nhân dân tỉnh về mục tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc
phòng an ninh của tỉnh Đồng Nai năm 2011 phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Về thực
hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng
Chi nhánh
Ngân hàng Nhà nước tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương, triển khai thực hiện chính sách của Chính phủ, ngành để kiềm chế lạm
phát; Điều hành và kiểm soát để bảo đảm tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2011 dưới
20%, tổng phương tiện thanh toán khoảng 15 - 16%; Tập trung ưu tiên vốn tín dụng
phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh, nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công
nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa; Giảm tốc độ và tỷ trọng vay vốn tín dụng
của khu vực phi sản xuất, nhất là lĩnh vực bất động sản, chứng khoán.
Trước mắt,
triển khai thực hiện nghiêm lãi suất huy động tại Công văn số 9779/NHNN-CSTT
ngày 14/12/2010 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Thực hiện đa dạng hóa các biện
pháp huy động vốn tại chỗ, quan tâm huy động nguồn vốn trung, dài hạn. Khai
thác tốt các dòng vốn của các công ty trong Khu công nghiệp, các nguồn vốn nước
ngoài, nguồn vốn xây dựng hạ tầng đường cao tốc, cầu, cảng nhằm đáp ứng nhu cầu
vốn phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; Lãi suất cho vay ở mức hợp lý,
phù hợp với khả năng hoàn trả nợ của khách hàng vay.
Tham mưu với
UBND tỉnh về việc thành lập các Đoàn Kiểm tra liên ngành (Gồm Công an, Tài
chính, Quản lý Thị trường, Ngân hàng) thực hiện việc kiểm tra tình hình vay trả,
sử dụng ngoại tệ; Xử lý các trường hợp đầu cơ, găm giữ, kinh doanh trái pháp luật
vàng, ngoại tệ theo quy định tại Nghị định số 160/2006/NĐ-CP ngày 28/12/2006 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Ngoại hối, nghiêm cấm mọi giao dịch,
thanh toán, niêm yết, quảng cáo bằng ngoại tệ trừ những trường hợp được phép.
Thực hiện kiểm tra hoạt động của các Đại lý đổi ngoại tệ trên địa bàn.
Điều chỉnh
cơ cấu đầu tư, tập trung vốn phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh, nông nghiệp,
nông thôn, xuất khẩu, kinh tế hợp tác và hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa,
nơi giải quyết được nhiều việc làm, đảm bảo an sinh xã hội; Giảm tỷ trọng vốn
tín dụng đối với khu vực phi sản xuất (Cho vay đầu tư, kinh doanh bất động sản,
tiêu dùng, chứng khoán…) những nhu cầu này cần phải thắt chặt.
Thực hiện ấn
định tỷ giá mua, bán của đồng Việt Nam đối với Đô la Mỹ theo đúng Quyết định số
230/QĐ-NHNN ngày 11/02/2011 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
Kiểm soát
chặt chẽ huy động và cho vay bằng ngoại tệ, không để rủi ro thanh khoản và lãi
suất bằng ngoại tệ, tỷ giá, đảm bảo khả năng thu hồi nợ; Cho vay bằng ngoại tệ
theo đúng quy định của pháp luật và yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh
Đồng Nai tại Công văn số 455/NHNN-ĐNA1 ngày 17/5/2010 về việc cho vay bằng ngoại
tệ, Công văn số 544/NHNN-ĐNA1 ngày 14/6/2010 về việc cho vay để thanh toán tiền
nhập khẩu hàng hóa.
Các Ngân
hàng Thương mại rà soát, kiểm soát việc sử dụng ngoại tệ, chuyển ngoại tệ ra nước
ngoài của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; Thực hiện các biện pháp tăng cường
thu hút kiều hối, tiền gửi từ bên ngoài vào Việt Nam, giám sát việc sử dụng và
chuyển ngoại tệ ra nước ngoài theo đúng quy định.
2. Về thực
hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân
sách Nhà nước
a) Sở Tài
chính
Chủ trì,
phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, phấn đấu tăng thu ngân sách Nhà nước
từ 11 - 12% so với dự toán ngân sách năm 2011 đã được Chính phủ giao. Tăng cường
kiểm tra, giám sát trong quá trình quản lý thu thuế; Tập trung xử lý các khoản
nợ đọng thuế, triển khai các biện pháp cưỡng chế nợ thuế để thu hồi nợ đọng và
hạn chế phát sinh số nợ thuế mới.
- Yêu cầu
các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã Long Khánh thành phố Biên Hòa thực
hiện ngay việc tiết giảm tối đa chi phí hội nghị, hội thảo, tổng kết, sơ kết,
đi công tác trong và ngoài nước. Chủ động sắp xếp lại các nhiệm vụ chi để tiết
kiệm thêm 10% chi thường xuyên của 09 tháng còn lại trong dự toán năm 2011
(Không bao gồm chi tiền lương và các khoản có tính chất lương, chi chế độ chính
sách cho con người và tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền
lương theo kế hoạch đầu năm). Không bổ sung ngân sách ngoài dự toán, trừ các
trường hợp thực hiện theo chính sách, chế độ, phòng chống, khắc phục hậu quả
thiên tai, dịch bệnh do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Xử lý nghiêm, kịp thời,
công khai những sai phạm; Các địa phương tiếp tục thực hiện giảm bội chi ngân
sách Nhà nước năm 2011.
- Tham mưu
UBND tỉnh chỉ đạo tạm dừng mua sắm xe ô tô các loại, máy điều hòa nhiệt độ, thiết
bị văn phòng, giảm tối đa chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng
dầu… Không bố trí kinh phí cho việc chưa thật sự cấp bách. Trường hợp các cơ
quan, đơn vị đã ký hợp đồng mua xe trước ngày Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày
24/02/2011 của Chính phủ mà trong hợp đồng có điều khoản quy định bên mua phải ứng
trước một phần tiền và thực tế bên mua đã ứng cho bên bán hoặc quy định bên mua
phải bồi hoàn trong trường hợp không thực hiện hợp đồng, thì được tiếp tục thực
hiện hợp đồng đã ký. Kho bạc Nhà nước thực hiện kiểm soát và thanh toán tiền
mua xe đối với các trường hợp này nếu cơ quan, đơn vị có đủ giấy tờ, chứng từ hợp
lệ theo quy định của pháp luật. Các trường hợp còn lại đều tạm dừng hợp đồng
cho đến khi Chính phủ có chỉ đạo mới về vấn đề này.
- Phối hợp
đơn vị liên quan thực hiện việc kiểm tra, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết,
kiểm tra việc đăng ký giá, kê khai giá, khi phát hiện có những yếu tố gây tăng
giá không hợp lý, kiên quyết yêu cầu các tổ chức phải giải trình và kê khai,
đăng ký lại cho phù hợp. Xử lý theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân không
chấp hành việc kê khai, đăng ký giá, niêm yết giá theo quy định của Nhà nước.
Tăng cường kiểm tra các yếu tố hình thành giá đối với các mặt hàng thiết yếu.
Thẩm định chặt chẽ các phương án giá hàng hóa, dịch vụ… Thuộc Nhà nước quy định
giá hoặc Nhà nước đặt hàng, thanh toán từ ngân sách Nhà nước, kiên quyết loại
trừ các yếu tố không hợp lý, không hợp lệ trong giá thành sản phẩm theo quy chế
tính giá do Nhà nước quy định.
- Cùng với
Sở Công Thương theo dõi diễn biến giá cả thị trường, kịp thời báo cáo đề xuất
UBND tỉnh các biện pháp nhằm thực hiện bình ổn giá cả khi thị trường biến động
về giá.
- Phối hợp
Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các
huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa có biện pháp đôn đốc các chủ đầu
tư, Ban Quản lý Dự án, các nhà thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và nghiệm
thu khối lượng công trình hoàn thành, kịp thời làm thủ tục gửi đến Kho bạc để
thanh toán; Phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra các chủ đầu
tư thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản để thúc đẩy tiến độ giải ngân, kịp thời
tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án và thanh toán vốn
đầu tư đảm bảo thực hiện kế hoạch vốn đầu tư năm 2011.
- Phối hợp
với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ban, ngành liên quan thực hiện việc điều
hòa, điều chỉnh kế hoạch vốn giữa các dự án, cắt giảm các dự án không có khả
năng thực hiện để bổ sung cho các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2011
và cho các dự án cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành theo hướng cắt giảm kế hoạch
vốn của các dự án đến hết tháng 6 năm 2011 chủ đầu tư chưa đến giao dịch với
Kho bạc Nhà nước nơi mở tài khoản và các dự án đến hết tháng 9 năm 2011 chưa
thanh toán vốn thuộc kế hoạch năm 2011.
b) Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Chủ trì,
phối hợp Sở Tài chính, đơn vị liên quan, triển khai thực hiện các giải pháp
sau:
- Không thực
hiện đấu thầu hoặc lựa chọn nhà thầu theo phương thức ứng trước vốn thi công
các dự án đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, trừ
các dự án phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai cấp bách.
- Chủ trì
rà soát kế hoạch đầu tư và xây dựng năm 2011 do UBND tỉnh trực tiếp giao chỉ
tiêu kế hoạch. Tổng hợp đề xuất các dự án chưa bảo đảm điều kiện thực hiện dự
án, các dự án triển khai chậm, dự án cần ngừng, đình hoãn, giãn tiến độ thực hiện
năm 2011; Thu hồi hoặc điều chuyển các khoản đã bố trí nhưng chưa cấp bách,
không đúng mục tiêu, các dự án chưa thực sự cấp bách để đề xuất ngưng, đình
hoãn, giãn tiến độ thực hiện năm 2011, tập trung vốn cho các dự án trọng điểm,
các dự án có tiến độ thực hiện nhanh, hoàn thành trong năm 2011.
- Tham mưu
UBND tỉnh, yêu cầu UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa tập
trung rà soát các dự án do UBND cấp huyện trực tiếp giao kế hoạch năm 2011 theo
hướng cắt giảm vốn các dự án chưa đảm bảo hồ sơ theo quy định, các dự án chưa
thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, các dự án chưa cấp bách để tập
trung vốn cho các dự án đảm bảo hồ sơ, thủ tục, mặt bằng thi công, dự án có tiến
độ thực hiện nhanh. Trong đó, đặc biệt tập trung vốn cho các dự án đầu tư hạ tầng
xã điểm nông thôn mới và dự án thuộc chương trình kiên cố hóa trường học, lớp học
giai đoạn 02.
- Hạn chế
bổ sung danh mục dự án khởi công mới (Khi có nguồn vốn đầu tư bổ sung) để tập
trung vốn cho các dự án đã có trong kế hoạch năm 2011 còn thiếu vốn để tạo điều
kiện sớm hoàn thành dự án đưa vào sử dụng.
- Tăng cường
phối hợp giữa các sở, ban, ngành; Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các Khu
công nghiệp, phối hợp UBND các huyện và các ngành liên quan rà soát đôn đốc giải
ngân đúng tiến độ các dự án đầu tư nước ngoài, các dự án đầu tư của doanh nghiệp
trong nước trên địa bàn.
- Chủ tịch
Hội đồng Thành viên, Hội đồng Quản trị các Tổng công ty, Công ty Nhà nước,
doanh nghiệp có vốn Nhà nước có trách nhiệm chỉ đạo rà soát các dự án thuộc đơn
vị mình theo hướng tập trung vốn cho các dự án có hiệu quả, có khả năng hoàn
thành sớm để đưa vào hoạt động, loại bỏ các dự án đầu tư kém hiệu quả, không đầu
tư dàn trải.
3. Về thúc
đẩy sản xuất, kinh doanh, khuyến khích xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu, sử dụng
tiết kiệm năng lượng
a) Sở Công
Thương:
Chủ trì,
phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các KCN, các sở,
ban, ngành, địa phương tăng cường công
tác theo dõi, nắm sát tình hình sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, khó khăn
vướng mắc của các doanh nghiệp, đề xuất tháo gỡ kịp thời về cơ chế chính sách,
vốn, thị trường, lao động, đặc biệt là tình hình thiếu điện cho sản xuất.
Chủ trì phối hợp
Cục Hải quan, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, đơn vị liên quan, đánh giá tình
hình xuất nhập khẩu và nhập siêu giai đoạn từ năm 2006 - 2010 trên địa bàn Đồng
Nai và đề xuất giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu và hạn chế nhập siêu cho năm 2011
và những năm tiếp theo.
Rà soát, đánh
giá tình hình cung cầu các mặt hàng phục vụ sản xuất và đời sống, trước hết là
các mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trên địa bàn. Chủ
trì phối hợp các sở, ban, ngành xây dựng trình UBND tỉnh kế hoạch bình ổn giá cả
thị trường các hàng hóa thiết yếu năm 2011 và những năm tiếp theo.
Phối hợp các
cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiết kiệm năng lượng, chi
tiêu hợp lý; Thực hiện quyết liệt các biện pháp thanh tra doanh nghiệp, kiểm
tra, kiểm soát thị trường, giá cả, sử dụng ngoại tệ; Chống đầu cơ, găm hàng,
nâng giá, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an
toàn thực phẩm, buôn lậu và gian lận thương mại.
b) Sở Tài
chính:
Chủ trì, phối
hợp Sở Công Thương, Cục thuế Đồng Nai, đơn vị liên quan, các doanh nghiệp chủ động
áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý về thuế, phí để điều tiết lợi nhuận do
kinh doanh xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực trên địa bàn, thu được từ việc được
sử dụng một số yếu tố đầu vào giá hiện còn thấp hơn giá thị trường. Phối hợp Hải
quan Đồng Nai xem xét, miễn, giảm thuế, gia hạn thời gian nộp thuế nguyên liệu
đầu vào nhập khẩu phục vụ sản xuất xuất khẩu đối với những ngành hàng trong nước
còn thiếu nguyên liệu như dệt may, da giày, thủy sản, hạt điều, gỗ, dược phẩm…
Tiếp tục thực hiện tạm hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với hàng hóa thực
xuất khẩu trong năm 2011.
Tham mưu
UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, lĩnh vực, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí trong sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu và trong tiêu
dùng, tập trung tiết kiệm năng lượng điện, nước, xăng dầu khí đốt, tiết kiệm
chi tiêu trong các đơn vị quản lý hành chính sự nghiệp.
c) Chi nhánh
Ngân hàng Nhà nước tỉnh:
Chỉ đạo các Ngân hàng Thương mại, Ngoại thương bảo đảm
nguồn ngoại tệ để nhập khẩu hàng hóa thiết yếu mà sản xuất trong
nước chưa đáp ứng; Hạn chế cho vay nhập khẩu hàng hóa thuộc diện không
khuyến khích nhập khẩu theo danh mục do Bộ Công Thương ban hành. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo thực hiện
có hiệu quả chương trình lãi suất vay, huy động trong hệ thống tín dụng, Ngân
hàng địa phương.
d) Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp hỗ trợ,
khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn, tăng xuất khẩu, tạo việc
làm, thu nhập cho người lao động, bảo đảm nguồn lương thực, nông sản thực phẩm. Biện pháp
ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả các loại dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi.
đ) Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa:
Căn cứ
tình hình sản xuất, tiêu dùng tại địa phương, chỉ đạo sản xuất, dự trữ, lưu
thông, phân phối hàng hóa thông suốt, trước hết là các hàng hóa thiết yếu như
lương thực, thực phẩm, xăng dầu... Phối hợp các doanh nghiệp trên địa bàn thực
hiện hỗ trợ đời sống công nhân, tăng cường quản lý vụ việc phát sinh việc đình
công, lãn công trong các doanh nghiệp trên địa bàn; Tăng cường quản lý hàng hóa
lưu thông, phát hiện hàng gian, hàng giả, buôn lậu, găm hàng, nâng giá, quản lý
giá cả hàng hóa, bình ổn giá trên địa bàn.
e) Các Tổng
công ty, doanh nghiệp Nhà nước:
Tiếp tục đẩy
mạnh cổ phần hóa, tái cơ cấu, kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất, tiết kiệm
chi tiêu, đổi mới quản lý doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh,
bảo đảm giá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ ở mức chi phí hợp lý; Tập trung vốn cho
ngành nghề sản xuất kinh doanh chính.
g) Các sở,
ban, ngành, địa phương:
Tổ chức,
hướng dẫn, chỉ đạo triển khai quyết liệt, tăng cường kiểm tra, giám sát tình
hình thực hiện các quy định về tiết kiệm, chống lãng phí; Xây dựng và thực hiện
chương trình tiết kiệm điện, phấn đấu tiết kiệm sử dụng điện 10% theo Nghị quyết
số 02/NQ-CP ngày 09/01/2011 của Chính phủ; Đồng thời, áp dụng các biện pháp cần
thiết và phù hợp để khuyến khích, khuyến cáo các doanh nghiệp, nhân dân sử dụng
tiết kiệm năng lượng (Điện, xăng dầu), sử dụng các công nghệ cao, công nghệ
xanh, sạch, công nghệ tiết kiệm điện.
4. Về điều
chỉnh giá điện, xăng dầu gắn với hỗ trợ hộ nghèo
a) Sở Công
Thương
Chủ trì,
phối hợp với sở, ban, ngành, địa phương, xây dựng chương trình kế hoạch, đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất và tiêu dùng. Tổ
chức thực hiện điều hòa tiết giảm phụ tải theo kế hoạch, theo dõi sản lượng thực
hiện để giảm tối đa tần suất và thời gian cắt điện, đảm bảo các nguyên tắc luân
phiên, công bằng, thông báo cho khách hàng đúng quy định của Quyết định số
39/2005/QĐ-BCN của Bộ Công nghiệp (Nay là Bộ Công Thương) về việc ban hành quy
định về điều kiện, trình tự và thủ tục ngừng, giảm mức cung cấp điện để các
doanh nghiệp chủ động bố trí sản xuất phù hợp nhằm hạn chế thiệt hại do bị cắt
điện đột xuất.
Phối hợp Công
ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai, lập phương án và kế hoạch cấp điện cho sản xuất
công nghiệp, xây dựng lịch cắt điện luân phiên và dự báo khu vực dự kiến bị cắt
điện (Trường hợp do thiếu hụt công suất của hệ thống điện Quốc gia) do Điều độ
Quốc gia (A0) thực hiện, để thông báo trước cho các huyện, thị xã Long Khánh và
TP. Biên Hòa, các khu công nghiệp, các khách hàng sử dụng điện, theo đúng quy định.
Thực hiện công tác thỏa thuận với khách hàng về lịch cắt điện, tuyên truyền vận
động khách hàng tự điều hòa tiết giảm sản lượng và thỏa thuận với khách hàng
huy động tối đa các nguồn phát điện khác của khách hàng.
Xây dựng danh
mục khách hàng quan trọng trình UBND tỉnh phê duyệt để ưu tiên cấp điện. Đối với
khách hàng quan trọng nằm trên tuyến đường dây có khả năng bị cắt, ngành điện
xây dựng phương án sang cấp điện từ những tuyến khác có điện. Phối hợp với các
ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã Long Khánh và Công ty TNHH MTV Điện lực
Đồng Nai, triển khai thực hiện khối lượng đầu tư ngành điện năm 2011 theo Quyết
định số 2726/QĐ-UBND ngày 15/10/2010 của UBND tỉnh về phê duyệt danh mục đầu tư
điện trung thế nông thôn 2010 và Văn bản số 8434/UBND-CNN ngày 15/10/2010 của
UBND tỉnh về việc đầu tư xây dựng lưới điện hạ thế cho các xã anh hùng, đồng
bào dân tộc năm 2010.
Theo dõi và nắm
bắt tình hình, kịp thời báo cáo UBND tỉnh về tình hình cung cấp điện trên địa
bàn tỉnh, để tham mưu đối phó với việc thiếu hụt công suất nguồn của hệ thống
điện Quốc gia và các phát sinh khác.
Phối hợp với
ngành Điện lực, các sở, ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng
đề xuất tỉnh có kiến nghị Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi
đầu tư và triển khai thu hút các dự án đầu tư nhà máy điện tại các khu công
nghiệp theo chỉ đạo. Tham mưu UBND tỉnh ban hành chỉ thị tiết kiệm điện, kế hoạch
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, triển khai thực hiện chặt chẽ, đạt kết
quả trên địa bàn tỉnh.
Chủ trì, phối
hợp đơn vị liên quan tham mưu việc triển khai thực hiện lộ trình điều hành giá
xăng dầu, điện theo cơ chế thị trường. Chủ động kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm
giá bán xăng dầu theo đúng quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15
tháng 9 năm 2009 về kinh doanh xăng dầu của Chính phủ.
b) Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối
hợp sở, ban, ngành, địa phương, bám sát thực hiện chỉ đạo của bộ, ngành, trung
ương về chính sách hỗ trợ hộ nghèo sau khi điều chỉnh giá điện. Xây dựng chương
trình kế hoạch thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo dùng điện trên địa bàn, đồng
thời tiếp tục triển khai thực hiện đề án đào tạo nghề đối với người lao động.
5. Về việc
tăng cường bảo đảm an sinh xã hội
a) Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, địa phương
- Thực hiện đồng bộ
các chính sách an sinh xã hội theo các chương trình, kế hoạch; Đẩy mạnh thực hiện
các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày
09/01/2011 và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ.
- Tập trung chỉ đạo hỗ
trợ giảm nghèo tại các địa phương, nhất là tại các xã, phường, thị trấn, vùng đặc
biệt khó khăn; Hỗ trợ các hộ nghèo, địa phương nghèo xuất khẩu lao động; Cho
vay học sinh, sinh viên,...
- Tham mưu UBND tỉnh
chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối
tượng các quy định hỗ trợ đối tượng chính sách, người có công, người có hoàn cảnh
đặc biệt khó khăn (Già yếu cô đơn, không nơi nương tựa...).
Chủ trì, phối hợp với
Sở Tài chính, Sở Công Thương và các sở, ban, ngành, địa phương, chỉ đạo việc
triển khai thực hiện quy định về hỗ trợ hộ nghèo khi giá điện được điều chỉnh.
b) Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với
Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành, địa phương bố trí kinh phí để thực hiện
các chính sách an sinh xã hội theo chuẩn nghèo hiện hành của tỉnh.
6.
Về việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền
Sở Thông tin và Truyền
thông chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan thông tin, truyền
thông, báo chí trên địa bàn tỉnh
- Tham mưu UBND tỉnh
chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông, báo chí bám sát các chủ trương,
chính sách của Đảng và Nhà nước và nội dung của Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày
24/02/2011 và Chương trình hành động này, thông tin, tuyên truyền đầy đủ, kịp
thời, nhất là các nội dung thuộc lĩnh vực tài chính, tiền tệ, giá cả, các chính
sách an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ hộ nghèo trực tiếp chịu tác động của việc
thực hiện điều chỉnh giá điện để nhân dân hiểu, đồng thuận.
- Các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa chỉ đạo và chủ động
cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch cho báo
chí, nhất là những vấn đề mà dư luận quan tâm. Đồng thời chỉ đạo mở các chuyên
mục, câu chuyện truyền thanh, viết tin, bài phóng sự, tăng cường số lượng và chất
lượng thông tin, tuyên truyền ở địa phương.
- Các cơ quan báo chí,
truyền thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tăng cường tổ chức nhiều hình thức
tuyên truyền, tăng số lượng, thời lượng phát sóng, mở các chuyên mục, chuyên
trang, chuyên đề với nội dung chủ yếu tập trung tuyên truyền 03 mục tiêu, kiềm
chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh
và định kỳ báo cáo kết quả về Sở Thông tin và Truyền thông.
- Ngoài ra, trong các
cuộc họp giao ban định kỳ của ngành thông tin truyền thông, thông báo trực tiếp
đối với các Đài Truyền thanh huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa để
nghiên cứu, tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng đến với mọi tầng
lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Xử lý nghiêm, kịp thời
theo thẩm quyền các hành vi đưa tin sai sự thật, không đúng định hướng của Đảng
và Nhà nước về việc thực hiện chủ trương kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ
mô, bảo đảm an sinh xã hội.
III.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
a) Các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thị xã Long Khánh, TP. Biên Hòa, chịu trách nhiệm triển khai,
xây dựng Chương trình hành động thực hiện nghiêm Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày
24/02/2011 và Chương trình hành động này; Định kỳ, kết hợp hàng tháng, có báo
cáo kết quả Chương trình thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 09/01/2011 của
Chính phủ, Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 06/01/2011 của BCH Đảng bộ tỉnh Đồng
Nai, Nghị quyết số 187/2010/NQ-HĐND ngày 09/12/2010 của Hội đồng nhân dân tỉnh
về mục tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh của
tỉnh Đồng Nai năm 2011, báo cáo gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng UBND
tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
b) Sở Kế hoạch và Đầu
tư chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, tham mưu
UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường hoạt động của Ban hành động hỗ trợ doanh nghiệp và
đôn đốc, theo dõi tình hình và kết quả triển khai thực hiện nghị quyết của các
sở, ban, ngành, địa phương; Tổng hợp, lồng ghép báo cáo kết quả thực hiện
chương trình hành động vào báo cáo kinh tế - xã hội hàng tháng, báo cáo về UBND
tỉnh.
c) Đề nghị Ủy ban Mặt
trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin -
Truyền thông phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và các tổ chức thành
viên chỉ đạo các cấp hội tổ chức tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động
để cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân nhận thức đúng, hiểu rõ, tham gia tích cực,
thiết thực, đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện nghị quyết, thực hiện
chương trình hành động. Các hội, hiệp hội ngành nghề tổ chức để cộng đồng doanh
nghiệp tích cực thực hiện các chủ trương, cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước,
các nội dung của nghị quyết.
d)
Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Long
Khánh, TP. Biên Hòa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Hội đồng Thành viên, Tổng Giám
đốc các Tổng công ty, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, chịu trách
nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện các nội
dung của Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 bằng chương trình hành động cụ
thể.
đ)
Do yêu cầu cấp bách, UBND tỉnh yêu cầu
- Các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa và doanh nghiệp tập trung
rà soát danh mục vốn đầu tư xây dựng cơ bản, các công trình, dự án, chương
trình đề tài, theo hướng: Dự án cần ngừng, đình hoãn, giãn tiến độ thực hiện năm
2011; Thu hồi hoặc điều chuyển các khoản đã bố trí nhưng chưa cấp bách, không
đúng mục tiêu, báo cáo đề xuất UBND tỉnh trước ngày 15/3/2011, gửi về Sở Kế hoạch
và Đầu tư và Sở Tài chính. Giao trách nhiệm Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp Sở Tài chính, các sở, ngành, địa phương, để kiểm tra, rà soát, thực hiện
theo quy định, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh quyết định.
- Sở Tài chính kiểm
tra, rà soát lại đầu tư của các doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn đề xuất, kiến
nghị UBND tỉnh các biện pháp xử lý, loại bỏ các dự án đầu tư kém hiệu quả, đầu
tư dàn trải, có báo cáo đề xuất UBND tỉnh trước ngày 15/3/2011. Phối hợp sở,
ban, ngành, đơn vị liên quan, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa
phương, doanh nghiệp và động viên nhân dân thực hành tiết kiệm chống lãng phí:
Tiết kiệm năng lượng điện, nước, chi phí sản xuất kinh doanh, chi phí quản lý
hành chính sự nghiệp (Đi lại, họp hội, mua sắm, chi tiêu hành chính khác, điện,
nước, văn phòng phẩm…) có báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/3/2011.
- Sở Công Thương chủ
trì, phối hợp sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp, xây dựng chương trình
hành động thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ, triển
khai kế hoạch, cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, phục vụ nhu cầu dân cư
trên địa bàn; Có báo cáo đề xuất gửi về UBND tỉnh trước ngày 15/3/2011. Phối hợp
ngành điện, nước xây dựng chương trình kế hoạch trình UBND tỉnh quyết định để
thông báo kịp thời đến các đối tượng ảnh hưởng.
- Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, các sở, ban, ngành, địa
phương, đơn vị liên quan, kịp thời triển khai thực hiện các chính sách trợ cấp
theo chính sách của Chính phủ, các quy định của bộ ngành, trung ương, để trình
UBND tỉnh xem xét quyết định chỉ đạo thực hiện về hỗ trợ hộ nghèo khi giá điện
được điều chỉnh; Có báo cáo gửi về UBND tỉnh trước ngày 15/3/2011.
- Sở Thông tin - Truyền
thông chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan thông tin, truyền
thông, báo chí trên địa bàn tỉnh, xây dựng chương trình hành động về thông tin,
tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, về các nội dung thuộc lĩnh vực tài chính, tiền tệ,
giá cả, đời sống, các chính sách an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ hộ nghèo, những
tác động của việc thực hiện điều chỉnh giá điện, xăng dầu, để nhân dân hiểu, đồng
thuận. Có báo cáo gửi về UBND tỉnh trước ngày 15/3/2011.
- Chi Nhánh Ngân hàng
Nhà nước tỉnh chủ trì, phối hợp sở, ngành, địa phương xây dựng chương trình tín
dụng trên địa bàn theo hướng dẫn của bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước Trung ương,
báo cáo về UBND tiến độ triển khai thực hiện trên địa bàn.
- Sở Kế hoạch và Đầu
tư chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND tỉnh, tổng hợp các chương trình hành động,
thực hiện các báo cáo nhanh, báo cáo định kỳ hàng tháng; Tham mưu đề xuất các
giải pháp phù hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.
UBND tỉnh yêu cầu các
sở, ban, ngành, UBND các cấp, các Hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp trên địa
bàn quyết tâm, chủ động triển khai có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện
Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Đồng
Nai, đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng, cấp bách, tạo nền tảng để hoàn
thành chỉ tiêu, mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an
ninh tỉnh Đồng Nai năm 2011./.