ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 619/QĐ-UBND
|
Kon Tum, ngày 09 tháng 06 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
V/V PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN
THÍ ĐIỂM CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH QUẢN LÝ, KINH DOANH VÀ KHAI THÁC CHỢ TRUNG TÂM
HUYỆN KON PLÔNG, TỈNH KON TUM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Thương mại ngày
14/6/2005;
Căn cứ Luật Đấu thầu ngày
26/11/2013;
Căn cứ Luật Xây dựng năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 02/2003/NĐ-CP
ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ; Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của Chính phủ về sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của
Chính phủ về phát triển và quản lý chợ;
Căn cứ Nghị định số 63/2014/NĐ-CP
ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu; Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của
Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng; Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày
18/6/2015 của Chính phủ về Quản lý dự án đầu tư xây dựng; Nghị định số
15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác
công tư; Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ về quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về
lựa chọn nhà đầu tư;
Căn cứ Quyết định số 1673/QĐ-UBND ngày 28/12/2009 của UBND tỉnh Kon Tum
về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới bán buôn, chợ, trung tâm thương mại, siêu
thị, cửa hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2011 - 2020, có
tính đến năm 2025;
Căn cứ Quyết định số 336/QĐ-UBND
ngày 11/4/2014 của UBND tỉnh Kon Tum về việc phân hạng chợ trên địa bàn tỉnh
Kon Tum;
Theo đề nghị của Sở Công Thương
tại Tờ trình số 56/TTr-SCT ngày 25/5/2016 về việc ban hành Đề án thí điểm chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác
chợ Kon Plông, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê
duyệt Đề án thí điểm chuyển đổi mô hình quản lý, kinh
doanh và khai thác Chợ Trung tâm huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum do Sở Công Thương
lập ngày 25/5/2016 với một số nội dung chính như sau (có Đề án kèm theo):
I. Mục tiêu:
Đổi mới mô hình tổ chức quản lý chợ góp phần tạo môi trường pháp lý thuận lợi, khuyến khích
các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh, khai thác chợ; đồng thời đảm
bảo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về chợ.
Thiết lập mô hình tổ chức quản lý chợ
đảm bảo thống nhất, gọn nhẹ, hiệu quả, chuyên nghiệp nhằm phục vụ ngày càng tốt
hơn nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân trên địa bàn, đảm bảo vệ sinh môi
trường, an ninh trật tự, văn minh thương mại và tăng thu cho ngân sách nhà
nước; nâng cao năng lực cạnh tranh của mạng lưới chợ trong thời kỳ hội nhập.
II. Phạm vi:
Nghiên cứu, triển khai thí điểm việc
chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ để áp
dụng đối với chợ Kon Plông, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.
III. Nguyên tắc, phương thức
chuyển đổi.
1. Nguyên tắc chuyển đổi.
- Việc chuyển đổi
mô hình tổ chức quản lý, kinh doanh, khai thác chợ (mô
hình quản lý chợ) Kon Plông phải được
thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; phù hợp với quy mô và tính chất của
hạng chợ, hình thức đầu tư xây dựng chợ, bảo đảm sự hoạt động bình thường, ổn định của chợ.
- Quá trình chuyển đổi mô hình quản lý chợ Kon Plông phải công khai minh bạch, bảo đảm ổn
định xã hội và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại địa
phương; đảm bảo phát triển theo mô hình nông thôn mới; đảm
bảo chế độ, quyền lợi hợp pháp của người lao động đang thực hiện nhiệm vụ quản
lý chợ và tổ chức, cá nhân đang kinh doanh tại chợ; đáp ứng các yêu cầu quản lý của Nhà nước và hiệu quả kinh tế - xã hội của chợ sau
chuyển đổi.
- Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ phải được thông tin rộng
rãi đến các hộ kinh doanh buôn bán tại chợ. Cơ quan quản lý chợ có trách nhiệm
phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức chính trị xã
hội địa phương lấy ý kiến của các tiểu thương đang kinh
doanh buôn bán trong chợ với điều kiện phải có sự đồng thuận cao để hoàn chỉnh phương án chuyển đổi trước khi thực hiện các bước tiếp theo theo quy định.
2- Phương thức chuyển đổi:
a) Giao hoặc tổ chức
đấu thầu để lựa chọn doanh nghiệp hoặc hợp tác xã đầu tư,
kinh doanh, khai thác quản lý chợ. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã kinh doanh,
khai thác và quản lý chợ hoạt động theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 02/2003/NĐ-CP
ngày 14/01/2003 của Chính phủ.
b) Trường hợp
chuyển đổi mô hình quản lý chợ gắn với đầu tư xây dựng,
cải tạo nâng cấp chợ. Đơn vị bỏ vốn ra đầu tư xây dựng
hoặc cải tạo chợ được ưu tiên xem xét trong quá trình lựa chọn đơn vị tiếp nhận
quản lý chợ.
IV. Điều kiện chuyển đổi.
1- Phù hợp với Quy hoạch mạng lưới
bán buôn, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng thương mại trên địa bàn
tỉnh Kon Tum được UBND tỉnh phê duyệt.
2- Không thay đổi mục đích sử dụng
đất chợ sau chuyển đổi.
3- Đã được các cơ quan có thẩm quyền
định giá tài sản, tài chính.
V. Quy trình chuyển đổi:
1. Thành lập Ban chuyển đổi mô hình tổ chức, quản lý, kinh doanh khai thác
chợ Kon Plông.
2. Xây dựng, phê duyệt, công bố Kế
hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh
khai thác chợ.
3. Xây dựng,
thẩm định, phê duyệt, thông báo Phương án chuyển đổi mô hình
quản lý, kinh doanh khai thác chợ.
4. Tổ chức đấu thầu lựa chọn doanh
nghiệp/hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ hoặc
thực hiện lựa chọn doanh nghiệp/hợp tác xã để giao đầu tư, quản lý, kinh doanh
khai thác theo Phương án chuyển đổi mô hình chợ đã được phê duyệt.
5. Quyết định công nhận doanh
nghiệp/hoặc hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ.
VI. Nguồn vốn dự kiến thực hiện:
1- Tổng vốn đầu tư cho dự án dự kiến:
39.000.000.000 đồng.
2- Nguồn vốn: vốn tự có của doanh
nghiệp; vốn huy động khác và vốn vay ngân hàng.
Điều 2. Tổ chức thực hiện:
1- Sở
Công Thương:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc UBND huyện Kon Plông triển khai thực hiện Đề
án đã phê duyệt.
b) Chủ trì, phối hợp các cấp, các
ngành, UBND huyện Kon Plông giải quyết những vấn đề phát
sinh khi triển khai thực hiện Đề án thuộc thẩm quyền giải quyết
của Sở Công Thương.
c) Có trách nhiệm phối hợp các cấp, các ngành, UBND huyện Kon Plông giải quyết những vấn đề phát
sinh khi triển khai thực hiện Đề án thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, các ngành ở địa phương.
d) Chủ trì, phối hợp UBND huyện Kon Plông và các đơn vị liên quan báo
cáo đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện Đề
án, làm cơ sở nhân rộng trên địa bàn tỉnh.
2- UBND
huyện Kon Plông
a) Thành lập và quy định nhiệm vụ của
thành viên Ban chuyển đổi chợ Kon Plông.
b) Chỉ đạo Ban chuyển đổi chợ Kon
Plông xây dựng kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ, trình UBND huyện phê
duyệt.
c) Phê duyệt Kế hoạch,
Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ; Quyết định công
nhận doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, khai thác và kinh doanh chợ Kon Plông và
thu hồi Quyết định công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, khai thác và
kinh doanh chợ, nếu doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện đúng Phương án
chuyển đổi chợ đã được phê duyệt hoặc không triển khai thực hiện.
d) Cung cấp các thông tin về quy
hoạch theo quy định của Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị.
đ) Triển khai, tổ chức thực hiện việc
chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo Phương án đã phê
duyệt. Chủ động giải quyết theo thẩm quyền về các nội dung
có liên quan về tài sản, đất đai, lao động,...
e) Chủ trì kiểm tra, giám sát hoạt
động của doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý chợ theo phân cấp quản lý.
3- Các sở ngành có liên quan: Theo
chức năng nhiệm vụ có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc triển khai Đề án theo quy
định của ngành và Đề án được phê duyệt.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Công Thương, Kế
hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã
hội, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện Kon Plông; Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các đơn vị, tổ
chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, HTKT3.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Tuy
|
ĐỀ ÁN
THÍ ĐIỂM CHUYỂN ĐỔI
MÔ HÌNH QUẢN LÝ, KINH DOANH VÀ KHAI THÁC CHỢ TRUNG TÂM HUYỆN KON PLÔNG, TỈNH
KON TUM
(Ban hành kèm theo Tờ trình số 56/TTr-SCT ngày 25/5/2016 của
Sở công Thương)
Phần mở đầu
SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
I. Sự cần thiết.
Chợ là loại hình thương mại có từ lâu
đời, nó không những là kênh lưu thông
hàng hóa mà còn là một nét đẹp văn hóa
truyền thống của người Việt Nam. Hiện nay có khoản hơn 40% giao dịch mua bán thông qua chợ, hơn 40% thông qua các cửa hàng, cửa hiệu, 10 - 15% kinh doanh qua siêu thị, 5 - 10% nhà sản xuất cung
cấp trực tiếp. Duy trì và phát triển hiệu quả mạng lưới chợ sẽ
góp phần mở rộng thị trường, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa và dịch vụ, tiêu thụ nông sản hàng hóa và cung cấp vật tư, hàng tiêu dùng,
góp phần phát triển sản xuất cải thiện đời sống nhân dân, nhất là người dân ở
vùng nông thôn, miền núi của tỉnh.
Từ việc khảo
sát, phân tích, đánh giá theo những tiêu chí khác nhau thực trạng phát triển mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh Kon Tum cho
thấy, thời gian vừa qua, cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, mạng lưới chợ đáp ứng được
nhu cầu trao đổi và lưu thông hàng hóa. Trong những năm
tới, mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh được duy trì và phát
triển như một loại hình thương mại phổ biến - phù hợp với
tập quán sinh hoạt của đại đa số người dân các địa bàn và
chiếm vị trí quan trọng trong hệ thống
thương mại và phát triển theo quy hoạch. Đây là quan điểm nhằm khẳng định vị trí của chợ trong hoạt động
thương mại, phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh. Tuy nhiên, thực tế hiện nay việc quản lý điều hành hoạt động của chợ còn nhiều bất cập, nhất là các chợ do UBND xã, phường, thị trấn, Phòng Kinh tế hạ tầng quản lý chủ yếu theo mô
hình Ban quản lý, Tổ quản lý, chưa có doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh khai
thác chợ. Do đó việc đầu tư, cải tạo,
nâng cấp, mở rộng chủ yếu vẫn là nguồn ngân sách nhà nước,
chưa khai thác được các nguồn lực xã hội nhất là của doanh
nghiệp, bên cạnh đó với sự quản lý yếu kém của các Ban quản lý chợ, nên việc thu không đủ bù
đắp chi phí cho sửa chữa nên tình trạng thiếu vệ sinh công
cộng, ô nhiễm môi trường, cơ sở vật chất xuống cấp, vấn đề văn
minh trong thương mại, an ninh trật tự và phòng cháy, chữa
cháy trong phạm vi chợ chưa được quan tâm đúng mức... làm
người tiêu dùng chuyển dần sang sử dụng loại dịch vụ khác thuận tiện hơn như mua hàng tại
siêu thị, tại các cửa hàng nhỏ trong khu dân cư đang sinh sống, giao hàng tận nhà và không ít người mua hàng
thường xuyên tại các chợ đêm, chợ tự phát, các hộ kinh doanh lấn
chiếm lòng lề đường.
Chính phủ đã có quy định về phát
triển và quản lý chợ, tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động về chợ; kinh doanh khai thác và quản lý chợ đối với từng loại chợ cụ thể; quy định quản lý nhà nước về chợ.
Huyện Kon Plông là
một trong ba vùng kinh tế động lực
của tỉnh, là địa phương có thế mạnh về du lịch và phát
triển nông nghiệp công nghệ cao. Đang
thu hút mạnh dịch chuyển dân số, lao động, đặc biệt là khách tham quan du lịch,
lưu trú ngày càng tăng nhất là các
dịp lễ tết, ngày nghỉ cuối tuần, nhu
cầu mua sắm, dịch vụ ngày càng tăng.
Tuy nhiên hiện nay tại huyện có 1 chợ hạng 3 được xây dựng năm 2007 (do Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện quản lý),
việc quản lý chợ thiếu chuyên sâu, không tạo
được động lực cho Ban quản lý chợ và chưa phù hợp quy định quản lý chợ dẫn đến
hiệu quả khai thác thấp.
Để tăng cường
công tác quản lý nhà nước nhằm đảm bảo chợ hoạt động đúng các quy định của pháp luật, quản lý, khai thác có hiệu quả, thu hút khách hàng đến với các chợ truyền
thống, tăng sức mua, sức cạnh tranh cho kênh lưu thông hàng
hóa qua chợ thì việc huyện Kon Plông đề nghị được thí điểm
chuyển đổi mô hình quản lý từ ban
quản lý sang doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh khai thác
chợ nhằm chuyển đổi mô hình quản lý, đầu tư xây dựng
chợ An toàn - Văn minh - Hiệu quả là cần thiết, phù hợp thực tiễn
nhằm củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động và quản lý
chợ theo hướng văn minh, hiện đại và chủ động trong
tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.
II. Căn cứ pháp lý.
- Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
- Luật Thương mại ngày 14/6/2005;
- Luật Đấu thầu ngày 26/11/2013;
- Luật Xây dựng năm 2014;
- Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày
14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ; Nghị định số 114/2009/NĐ-CP
ngày 23/12/2009 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển
và quản lý chợ;
- Nghị định số
63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn
nhà thầu; Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của
Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng; Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về Quản lý dự án đầu tư xây dựng; Nghị định
số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác
công tư; Nghị định số 30/2015/NĐ-CP
ngày 17/3/2015 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư;
- Quyết định số 1673/QĐ-UBND ngày
28/12/2009 của UBND tỉnh Kon Tum về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới bán
buôn, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng thương mại trên địa bàn
tỉnh Kon Tum giai đoạn 2011 - 2020, có tính đến năm 2025;
- Quyết định số 336/QĐ-UBND ngày
11/4/2014 của UBND tỉnh Kon Tum về việc phân hạng chợ trên địa bàn tỉnh Kon Tum;
Chương I
THỰC TRẠNG CƠ SỞ HẠ TẦNG, HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ CHỢ TRUNG
TÂM HUYỆN KON PLÔNG
1. Cơ sở
hạ tầng Chợ trung tâm huyện Kon Plông.
Chợ trung tâm huyện Kon Plông (sau
đây gọi tắt là Chợ Kon Plông) nằm tại thôn Măng Đen, xã Đăk Long huyện Kon Plông, là trung tâm mua bán của huyện Kon Plông. Chợ được
đầu tư xây dựng từ nguồn từ ngân sách
nhà nước và đi vào hoạt động năm 2007.
- Chợ Kon Plông là chợ hạng 3 với tổng diện tích khuôn viên chợ 1.107m2;
diện tích xây dựng chợ tính theo diện tích sàn 813m2. Trong đó: Hai
dãy nhà lồng kiên cố (diện tích 621m2); 09
Ki ốt kinh doanh (diện tích 192 m2) và nhà vệ sinh.
- Nguồn vốn đầu tư xây dựng chợ Kon
Plông:
(ĐVT:
1.000 đồng)
TT
|
Tên
công trình, hạng mục công trình
|
Nguyên
giá
|
Năm
sử dụng
|
Tổng mức khấu hao
|
Tổng giá trị còn lại
|
Nguồn vốn
|
01
|
Nhà lồng tạm,
cổng chợ, sân bê tông, kè
|
340.819
|
2007
|
222.691
|
118.127
|
XDCB
và thu SD đất
|
02
|
Nhà ki ốt và
công trình phụ trợ
|
782.435
|
2007
|
511.243
|
271.191
|
XDCB
và thu SD đất
|
03
|
Chợ trung tâm thương mại huyện
|
1.359.924
|
2012
|
446.599
|
913.324
|
XDCB
và thu SD đất
|
04
|
Đường bê tông
vào chợ trung tâm huyện
|
565.627
|
2013
|
169.688
|
395.938
|
XDCB
và thu SD đất, tăng thu NS tỉnh.
|
05
|
Đường vào chợ và nhà lồng
|
123.194
|
2016
|
8.217
|
114.976
|
SN
kinh tế
|
|
Tổng
cộng
|
3.171.999
|
|
1.337.736
|
1.813.560
|
|
- Hình thức quản lý: Chợ do Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện (cơ
quan chủ quản là Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kon Plông) trực tiếp quản lý, hoạt động theo nội quy chợ đã được ban hành, niêm yết công
khai, rõ ràng và phổ biến đến mọi thương nhân kinh doanh tại chợ. Chợ Kon Plông
hoạt động thường xuyên từ sáng đến 17 giờ
các ngày trong tuần.
2. Tình hình hoạt động của chợ Kon Plông:
a) Số hộ kinh doanh, bố trí, sắp xếp khu vực kinh
doanh tại chợ: Số hộ kinh doanh
trong chợ 77 hộ, trong đó: kinh doanh cố định 49 hộ, kinh doanh không cố định
28 hộ. Chợ sắp xếp bố trí ngành hàng tại hai nhà lồng. Nhà lồng số 01 buôn bán
hàng may sẵn, giày dép, tạp hóa; nhà
lồng số 02 kinh doanh mặt hàng tươi sống, gia súc, gia cầm; cụ thể trong 49 điểm
kinh doanh cố định:
- Nhà lồng số 01: Kinh doanh quần áo
may sẵn, giày, dép (08 lô sạp); kinh doanh hàng ăn
uống, nước giải khát (06 lô sạp); kinh doanh tạp hóa (06 lô
sạp).
- Nhà lồng
số 02: Kinh doanh hàng rau, thịt tươi sống (10 lô sạp);
kinh doanh gia cầm (04 lô sạp); kinh
doanh hàng cá tươi sống (06 lô
sạp).
- 09 Ki ốt kinh doanh xung quanh chợ: Kinh doanh tạp hóa, các mặt hàng gia
dụng, quần áo may mặc, hoa quả tươi.
b) Vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm: Giữ gìn vệ sinh môi trường trong chợ là một trong
những tiêu chuẩn đánh giá chất lượng; quản lý chợ. Tuy nhiên, hầu hết khu vực bán hàng tươi sống (thịt, cá),
ăn uống của chợ không đảm bảo vệ
sinh, nhất là khu vực hàng cá tươi, thịt rác thải chưa được người dân buôn bán
bỏ vào thùng gây ô nhiễm. Khu vực hàng bún tươi bố trí tại khu vực hàng thịt, cá nguy cơ ô nhiễm chéo giữa thực phẩm chín và sống, không đảm bảo an toàn
cho người sử dụng. Hệ thống nước thoát được lát bằng gạch lỗ, với địa hình nền chợ nghiêng nên nước
chảy từ trên cao xuống thấp.
c) An toàn phòng chống cháy nổ: Vấn đề phòng chống cháy nổ ở chợ được xây dựng theo thiết kế đảm bảo
an toàn, tuy nhiên một số hộ tự đấu nối điện chưa đúng quy
trình, khoảng cách giữa bóng đèn và hàng chưa đủ tiêu chuẩn, hàng hóa chật chội
gây cản trở lối thoát hiểm. Mỗi hộ
chưa tự trang bị bình chữa cháy riêng.
d) Cấp điện: Hệ thống điện chợ Kon Plông được bố trí theo
thiết kế đảm bảo an toàn, tuy nhiên một số hộ tự ý đấu nối điện chưa đúng quy
trình và không được sự kiểm tra, hướng dẫn của cán bộ quản lý chợ nên nguy cơ xảy ra chập điện, gây mất an toàn.
e) Xử lý thu gom rác thải: Chợ Kon Plông được bố
trí 10 thùng rác có nắp đậy tại các vị trí thuận lợi, để
các tiểu thương bỏ rác vào và hàng ngày
có xe chuyên dụng thu gom rác của Trung tâm Môi trường
và Dịch vụ đô thị huyện đến gom rác chở đi. Tuy nhiên do một số
tiểu thương ý thức kém đã bỏ rác dưới đất, xung quanh thùng rác gây mất vệ sinh, ô nhiễm
môi trường.
f)
Thực hiện nhiệm vụ quản lý chợ: Do Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện quản lý hoạt động,
trong đó có 01 cán bộ làm công tác kiêm
nhiệm trực tiếp thu phí hàng ngày tại chợ.
3. Ý kiến của thương nhân về quản
lý, hoạt động chợ Kon Plông:
Kết quả thu thập ý kiến bằng phiếu của đại diện 38 hộ kinh doanh cố định tại chợ Kon Plông có 07 phiếu không hợp lệ và 31 phiếu hợp lệ; trong tổng số 31 phiếu hợp lệ:
- Về tiêu chí bố
trí sắp xếp ngành hàng, gian hàng phù
hợp, không phù hợp: Không phù hợp 16/31 phiếu.
- Về tiêu chí sự
hài lòng với cách quản lý của Ban quản lý chợ hiện nay:
Không hài lòng 20/31 phiếu.
- Về chuyển đổi
qua mô hình giao cho doanh nghiệp đầu tư quản lý: 20/31 phiếu.
- Về thực hiện
theo giai đoạn chuyển đổi: có 20/31 phiếu thống nhất chợ
được chuyển đổi trong giai đoạn 2016 - 2020.
Nhìn chung các hộ kinh doanh mong
muốn môi trường kinh doanh, buôn bán tại chợ cần được cải thiện
để chợ bớt ế ẩm, thu hút ngày càng nhiều người đi chợ; sắp
xếp, bố trí các quầy hàng phù hợp, có giải pháp xử lý nghiêm tình trạng các hộ lấn chiếm lòng lề đường
xung quanh chợ để buôn bán, gây cạnh tranh không lành mạnh
đối với các thương nhân làm ăn nghiêm túc trong phạm vi chợ. Các vấn đề về vệ sinh môi trường an toàn thực phẩm, dịch vụ tại chợ và
an ninh trật tự cần được cải thiện để tạo điều kiện thuận lợi, thu hút người
tiêu dùng đến chợ và mua hàng tại
chợ...
4. Đánh giá chung:
- Ưu
điểm: Chợ Kon Plông được đầu tư
xây dựng theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 1673/QĐ-UBND ngày 28/12/2009. Cơ sở vật
chất (hệ thống cấp điện, hệ thống cấp
nước, hệ thống PCCC) cơ
bản đáp ứng được yêu cầu, đảm bảo hoạt động buôn bán của
người dân. Hàng hóa kinh doanh phong phú, đa dạng về chủng
loại, mẫu mã, chất lượng được đảm bảo, nguồn hàng được
cung cấp từ thị trường thành phố Kon Tum và tỉnh Quảng
Ngãi, một phần do dân địa phương cung cấp (rau củ quả, nông sản); Chợ
không những tạo ra việc làm, thu nhập ổn định cho người dân, mà còn tạo
ra nguồn thu cho ngân sách địa phương.
- Nhược điểm, tồn tại:
- Đơn vị quản lý chợ chưa đáp ứng
điều kiện theo quy định như: Ban quản lý chợ là đơn vị sự nghiệp có thu, tự
trang trải các chi phí, có tư cách pháp nhân, có con dấu
và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước (khoản 1 Điều 8 Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ). Việc quản lý và điều hành hoạt động
chợ còn nhiều bất cập.
- Tình trạng thiếu khu vệ sinh công
cộng; chưa thực hiện thường xuyên thu gom
rác và xử lý rác trong ngày nên gây ô nhiễm môi trường, cơ sở vật chất xuống
cấp, vấn đề văn minh thương mại, an ninh trật tự và phòng
cháy, chữa cháy trong phạm vi chợ chưa được quan tâm đúng mức;
Nội quy chợ được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng quá
trình hoạt động chưa thực hiện đúng nội
quy; Việc bố trí, sắp xếp ki ốt, quầy hàng, ngành hàng chưa đảm bảo khoa học, còn xảy ra hiện tượng tự thay đổi sơ đồ bố trí các mặt hàng kinh doanh, lấn chiếm, cơi nới hành lang
chợ để sử dụng sai mục đích gây mất an toàn
giao thông và mỹ quan đô thị. Chưa có các dịch vụ như kho bảo quản, dịch vụ đo lường, dịch vụ kiểm tra chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm vv...
- Nguồn thu phí, lệ phí chợ không
đủ bù đắp các khoản khấu hao và phục vụ duy
tu, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp chợ,...
- Việc phổ biến các chính sách pháp
luật về thuế, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, hàng
giả hàng nhái... có triển khai nhưng chưa thực sự đi vào ý thức của thương nhân kinh
doanh tại chợ, cơ chế kiểm tra giám
sát chợ chưa chặt chẽ còn gây bức xúc cho thương nhân.
Chương
II
MỤC TIÊU, PHẠM VI, NGUỒN VỐN THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
I. Mục tiêu:
Đổi mới mô hình tổ chức quản lý chợ góp phần tạo môi trường pháp lý thuận lợi, khuyến khích các thành phần
kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh, khai thác chợ; đồng thời đảm bảo nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về chợ.
Thiết lập mô hình tổ chức quản lý chợ đảm bảo thống nhất, gọn nhẹ, hiệu quả, chuyên nghiệp
nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất và đời
sống của nhân dân trên địa bàn, đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự,
văn minh thương mại và tăng thu cho ngân sách nhà nước;
nâng cao năng lực cạnh tranh của mạng
lưới chợ trong thời kỳ hội nhập.
II. Phạm vi:
Nghiên cứu, triển
khai thí điểm việc chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh,
khai thác chợ để áp dụng đối với chợ Kon Plông, huyện Kon
Plông, tỉnh Kon Tum.
Trong năm 2016 thực hiện thí điểm việc chuyển đổi mô hình
quản lý, kinh doanh, khai thác chợ Kon Plông, huyện Kon Plông.
III. Nguồn vốn dự kiến thực hiện:
- Tổng vốn đầu tư cho dự án dự kiến:
39.000.000.000 đồng.
(Bằng chữ: Ba mươi chín tỷ đồng).
- Nguồn vốn: vốn tự có của doanh
nghiệp; vốn huy động khác và vốn vay ngân hàng.
Chương III
QUY TRÌNH CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH QUẢN LÝ, KINH DOANH, KHAI
THÁC CHỢ
I. Phạm vi, đối tượng điều chỉnh
Quy định này quy định thí điểm việc
chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh và khai thác chợ
Kon Plông từ đơn vị nhà nước quản lý sang mô hình doanh nghiệp (hoạt động
theo Luật Doanh nghiệp) hoặc hợp tác xã (hoạt động theo
Luật Hợp tác xã) quản lý, kinh doanh, khai thác chợ.
II. Nguyên tắc, phương thức chuyển
đổi.
1. Nguyên tắc chuyển đổi.
- Việc chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý, kinh doanh, khai thác chợ (sau đây gọi
tắt là mô hình quản lý chợ) Kon Plông phải được thực
hiện theo đúng quy định của pháp luật; phù hợp với quy mô
và tính chất của hạng chợ, hình thức
đầu tư xây dựng chợ, bảo đảm sự hoạt động bình thường, ổn định của chợ.
- Quá trình chuyển đổi mô hình quản
lý chợ Kon Plông phải công khai minh bạch, bảo đảm ổn định
xã hội và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã
hội tại địa phương; đảm bảo phát triển theo mô hình nông thôn
mới; đảm bảo chế độ, quyền lợi hợp pháp của người lao động đang thực hiện nhiệm vụ quản lý chợ và tổ chức,
cá nhân đang kinh doanh tại chợ; đáp ứng các yêu cầu quản lý của Nhà nước và hiệu quả kinh tế - xã hội của chợ sau chuyển đổi.
- Phương án
chuyển đổi mô hình quản lý chợ phải được thông tin rộng rãi đến các hộ kinh
doanh buôn bán tại chợ. Cơ quan quản lý chợ có trách nhiệm phối hợp với chính
quyền địa phương, tổ chức chính trị xã hội địa phương lấy
ý kiến của các tiểu thương đang kinh doanh buôn bán trong
chợ với điều kiện phải có sự đồng thuận cao để hoàn chỉnh phương án chuyển đổi trước khi thực hiện các bước tiếp theo theo quy định.
2- Phương thức chuyển đổi:
a) Giao
hoặc tổ chức đấu thầu để lựa chọn doanh nghiệp hoặc hợp
tác xã đầu tư, kinh doanh, khai thác quản lý chợ. Doanh nghiệp
hoặc hợp tác xã kinh doanh, khai thác và quản lý chợ hoạt
động theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 02/2003/NĐ-CP
ngày 14/01/2003 của Chính phủ.
b) Trường
hợp chuyển đổi mô hình quản lý chợ gắn với đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp
chợ. Đơn vị bỏ vốn ra đầu tư xây dựng hoặc cải tạo chợ được ưu tiên xem xét trong quá trình lựa chọn đơn vị tiếp nhận quản lý chợ. Trường hợp chỉ có 01
doanh nghiệp hoặc 01 hợp tác xã có nhu cầu tham gia quản lý chợ thì áp dụng hình thức giao; nếu có từ hai đơn vị đăng
ký đầu tư trở lên thì áp dụng hình thức đấu thầu.
c) Việc
chuyển đổi mô hình quản lý chợ Kon Plông phải tuân thủ
các bước được quy định tại Chương IV quy định này.
III. Điều kiện chuyển đổi.
1. Phù hợp với Quy hoạch mạng lưới
bán buôn, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Kon Tum được UBND tỉnh phê duyệt.
2. Không thay đổi
mục đích sử dụng đất chợ sau chuyển đổi.
3. Đã được các cơ quan có thẩm quyền định giá tài sản, tài chính.
Chương
IV
QUY TRÌNH CHUYỂN ĐỔI
I. Các bước thực hiện
1. Thành lập Ban chuyển đổi mô hình tổ chức, quản lý, kinh doanh khai
thác chợ Kon Plông (sau đây gọi tắt là Ban chuyển đổi chợ Kon Plông).
2. Xây dựng, phê duyệt, công bố Kế
hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ
(sau đây gọi tắt là Kế hoạch chuyển đổi
mô hình chợ).
3. Xây dựng, thẩm định, phê duyệt,
thông báo Phương án chuyển đổi mô hình
quản lý, kinh doanh khai thác chợ (sau đây gọi tắt là Phương án chuyển đổi mô hình chợ).
4. Tổ chức đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp/hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ hoặc thực hiện lựa
chọn doanh nghiệp/hợp tác xã để giao đầu tư, quản lý, kinh doanh khai thác theo
Phương án chuyển đổi mô hình chợ đã
được phê duyệt.
5. Quyết định công nhận doanh nghiệp/hoặc hợp tác xã quản lý, kinh
doanh khai thác chợ.
II. Thành lập Ban chuyển đổi chợ Kon Plông.
1. Ban chuyển đổi chợ Kon Plông
Ban chuyển đổi chợ Kon Plông do Chủ
tịch UBND huyện Kon Plông quyết định thành lập trên cơ sở đề nghị của Phòng Kinh tế - Hạ tầng. Trưởng
ban là Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng
Ban là lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng; các thành viên gồm Chủ tịch UBND xã Đăk Long và lãnh đạo phòng, ban chức năng liên quan do Chủ
tịch UBND huyện quyết định.
2. Nhiệm vụ của Ban chuyển đổi chợ
Kon Plông:
a) Xây dựng kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ Kon Plông, trình UBND huyện
phê duyệt.
b) Xây dựng Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ Kon Plông theo Kế hoạch được duyệt,
trình UBND huyện phê duyệt.
c) Triển khai, tổ chức thực hiện
Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ đã được phê
duyệt; tổ chức xét giao hoặc đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý,
kinh doanh, khai thác chợ Kon Plông; trình UBND huyện ra
quyết định công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ.
d) Chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các
đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện chuyển
đổi mô hình quản lý chợ; tổng hợp kết quả thực hiện và
những khó khăn, vướng mắc (nếu có) phản ánh về Sở
Công Thương, UBND huyện Kon Plông để xem xét, giải quyết.
III. Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ Kon Plông.
- Nội dung Kế hoạch gồm: Hiện trạng chợ; Thời gian chuyển đổi; Phương thức
chuyển đổi và phân công trách nhiệm, thời hạn triển khai,
tổ chức thực hiện của các tổ chức, đơn vị liên quan.
- Công bố công khai Kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ đã được phê duyệt trên các phương tiện thông
tin đại chúng, tại trụ sở UBND cấp xã và tại
chợ để tổ chức, cá nhân có liên quan biết, thực hiện.
IV. Phương án chuyển đổi mô hình
quản lý chợ
1. Ban chuyển đổi chợ Kon Plông chịu
trách nhiệm:
Lập Phương án chuyển đổi mô hình chợ:
phân công và hướng dẫn UBND xã Đăk Long và cơ quan chuyên môn giúp việc tham gia các nội dung của phương án
chuyển đổi đối với chợ Kon Plông.
2. Nội dung của phương án chuyển đổi
a) Đánh giá hiện trạng chợ, bao gồm: Hồ sơ pháp lý về thành lập chợ; Hồ
sơ về tài sản, quy mô xây dựng và nguồn vốn đầu tư xây dựng
chợ; Hồ sơ về công nợ; Báo cáo quyết toán (hoặc
báo cáo tài chính, sổ sách tài liệu thu chi) của chợ sau khi đã thực hiện kiểm kê, đánh giá, xác định giá trị toàn
bộ tài sản nguồn vốn đã đầu tư và công nợ của chợ tại thời điểm chuyển đổi; Hồ sơ về đất đai; Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh của chợ; Danh sách lao động thuộc Ban quản lý chợ/tổ quản lý
chợ tại thời điểm chuyển đổi và danh sách những người dự
kiến chuyển sang doanh nghiệp hoặc hợp tác xã sau khi chuyển đổi chợ; Danh sách các hộ kinh doanh cố định tại chợ.
b) Phương thức chuyển đổi
Phương án chuyển
đổi phải nêu rõ hình thức lựa chọn quản lý, kinh doanh,
khai thác chợ: Đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp/hợp tác xã
quản lý, kinh doanh, khai thác chợ hoặc chỉ định doanh nghiệp/ hợp tác xã quản
lý, kinh doanh, khai thác chợ.
c) Phương án đầu tư chợ (trường
hợp chợ phải xây mới hoặc cải tạo, nâng cấp): Tổng vốn đầu tư; phương thức huy động vốn, thiết
kế cơ sở, cấp công trình chợ, số lượng và diện tích điểm kinh doanh, kiốt bán
hàng trong chợ, sơ đồ chợ; thời gian hoàn thành..., hoặc
phương án duy tu, sửa chữa chợ.
d) Phương án bố trí chợ tạm: Địa điểm, diện tích, tổng số điểm bán hàng, thời gian
hoàn thành.
e) Phương án
quản lý, kinh doanh khai thác chợ gồm:
- Phương án quản lý, kinh doanh, khai
thác chợ trong 03 năm sau chuyển đổi,
gồm: Phương án bố trí, sắp xếp ngành
hàng kinh doanh; Phương án phòng cháy
chữa cháy; Phương án vệ sinh môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm:
quản lý về giá, xử lý hàng hóa tại chợ; Phương án về hàng hóa và các nội dung
khác có liên quan theo quy định.
- Phương án thu phí, lệ phí chợ, thu
từ việc khai thác và dịch vụ khác.
- Phương án giải quyết giá trị, tài
sản, nguồn vốn chợ và xử lý công nợ (nếu có).
- Vị trí ki ốt trước và sau khi
chuyển đổi.
- Phương án bố
trí, sắp xếp, giải quyết lao động.
- Dự kiến thời gian
quản lý kinh doanh, khai thác chợ.
- Phương án quản lý, sử dụng đất đai và các yêu cầu khác (nếu có) để phục vụ công tác quản lý khác ở
địa phương.
g) Trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ
các bên liên quan khi thực hiện việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ, bao gồm: Đơn vị đang quản
lý chợ, doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp nhận quản lý, kinh
doanh khai thác chợ; chính quyền địa phương; các tổ chức,
hộ kinh doanh, cá nhân có liên quan đến việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ.
h) Phương án chuyển đổi mô hình quản
lý chợ trước khi trình UBND huyện Kon Plông phê duyệt phải thông báo công khai đến các hộ kinh doanh tại chợ. Trong thời gian
15 ngày phải lấy ý kiến và được sự đồng thuận tối thiểu
60% các hộ kinh doanh trong khu vực kinh doanh chợ. Đồng thời
khi tổ chức họp thông qua Phương án chuyển đổi, phải đạt tối
thiểu 60% ý kiến đồng thuận của đại biểu tham gia hội nghị
(Hội nghị này do Ban chuyển đổi chợ Kon Plông tổ chức, gồm các đại biểu, đại diện cho
nhân dân xã nơi có chợ, các hộ kinh doanh trong chợ, các đoàn thể cấp xã).
V. Công khai Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ:
1. Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ sau khi được phê duyệt
phải được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại trụ sở UBND cấp xã
nơi có chợ, đơn vị quản lý chợ và tại chợ để các tổ chức,
doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân có liên quan biết,
thực hiện.
2. Ban chuyển đổi chợ Kon Plông có trách nhiệm tuyên truyền, giải thích, giải đáp các chủ trương, chính sách có liên quan đến công tác chuyển đổi mô hình quản lý chợ; cung cấp hồ sơ, tài liệu cho các doanh
nghiệp, hợp tác xã, các đối tượng khác có nhu cầu tìm hiểu
để tham gia tiếp nhận quản lý, kinh doanh, khai thác chợ.
3. Thời hạn công bố công khai Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ là 15
ngày làm việc kể từ ngày Phương án chuyển đổi mô hình chợ được phê duyệt.
Chương V
QUY TRÌNH, THỦ TỤC ĐẤU THẦU VÀ LỰA CHỌN DOANH NGHIỆP,
HỢP TÁC XÃ ĐỂ GIAO QUẢN LÝ, KINH DOANH, KHAI THÁC CHỢ.
I. Đối tượng tham gia, hình thức,
phương thức dự thầu, chỉ định thầu và thời hạn giao thầu.
1. Đối tượng tham gia dự thầu (gọi là nhà thầu) quản lý, kinh doanh khai thác chợ
bao gồm doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, hợp tác
xã:
a) Có đăng ký thành
lập, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp
hoặc Luật Hợp tác xã.
b) Hạch toán tài chính độc lập.
c) Không đang trong quá trình giải thể, không bị kết luận đang lâm vào
tình trạng phá sản hoặc nợ không có khả năng chi trả theo quy định của pháp luật.
2. Hình thức lựa
chọn nhà thầu: Hình thức đấu thầu lựa chọn nhà thầu hoặc chỉ định thầu.
3. Phương thức đấu thầu: Thực hiện
theo nguyên tắc công khai, minh bạch, bình đẳng theo quy định của pháp luật.
4. Thời hạn giao
thầu quản lý, kinh doanh, khai thác chợ được quy định trong Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ đã được phê duyệt.
5. Căn cứ Kế hoạch
chuyển đổi mô hình quản lý chợ được duyệt, Ban chuyển đổi
chợ thông báo: Thời gian chuyển đổi;
các điều kiện đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia
quản lý, kinh doanh, khai thác chợ để các tổ chức, cá nhân quan tâm được biết. Việc thông báo được thực hiện công
khai tại chợ Kon Plông, trên báo Kon Tum, Đài Phát thanh -
Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện
tử tỉnh, Website của Sở Công Thương và tại trụ sở của UBND
huyện Kon Plông, Đài Truyền thanh - Truyền hình Kon Plông,
UBND cấp xã nơi có chợ chuyển đổi.
Các doanh nghiệp hoặc hợp tác xã có nguyện vọng tham gia, gửi hồ sơ giới thiệu năng lực
của đơn vị (năng lực tài chính, năng lực
và kinh nghiệm kinh doanh, việc chấp hành quy định của pháp luật...) đến Ban chuyển đổi chợ Kon Plông trong vòng 15 ngày kể từ
ngày thông báo công khai.
II. Quy trình đấu thầu lựa chọn
nhà thầu
Quy trình đấu thầu lựa chọn nhà thầu
quản lý, kinh doanh khai thác chợ thực hiện theo Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày
26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết
thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu và các văn bản quy
phạm pháp luật có liên quan.
III. Tổ chức giao doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý chợ
1. Hình thức giao doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý chợ được áp dụng trong trường hợp sau:
a) Chỉ có 01 doanh nghiệp hoặc 01 hợp
tác xã (đủ điều kiện) có nhu cầu tham gia quản lý
chợ.
b) Trường hợp
hết thời hạn nộp hồ sơ dự thầu mà không có đơn vị nào tham gia nộp hồ sơ (kể cả thời gian gia hạn 15
ngày), cơ quan có thẩm quyền quyết định cho phép thực hiện hình thức giao doanh nghiệp hoặc hợp tác
xã.
c) Trường hợp có 02 đơn vị trở lên đủ
điều kiện về năng lực tài chính, năng lực quản lý cùng
có nguyện vọng tham gia quản lý chợ thì các tiêu chí xem xét lựa
chọn đơn vị tiếp nhận, quản lý chợ, Ban chuyển đổi chợ thực
hiện theo thứ tự sau:
Ưu tiên 1: Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã được thành lập từ Ban quản lý chợ hiện đang quản lý chợ chuyển đổi.
Ưu tiên 2: Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã có trụ sở chính đóng tại xã
có chợ.
Ưu tiên 3: Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã có trụ sở chính đóng tại huyện, thành phố có chợ.
Ưu tiên 4: Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã có trụ sở chính đóng ở tỉnh Kon Tum.
Căn cứ hồ sơ năng lực của các đơn vị có nguyện
vọng và thứ tự ưu tiên trên, Ban chuyển đổi chợ Kon Plông
tiến hành lựa chọn 01 đơn vị và thông tin
cho đơn vị khác biết lý do không được chọn (đối với trường hợp có hai đơn vị đăng ký trở
lên).
IV. Công nhận doanh nghiệp, hợp
tác xã quản lý, kinh doanh, khai thác chợ.
1. Sau khi có kết quả đấu thầu quy
định tại Mục II Chương V hoặc kết quả xét chọn giao doanh nghiệp hoặc hợp tác
xã quản lý chợ quy định tại Mục III Chương V; Ban chuyển đổi chợ Kon Plông có
trách nhiệm tổng hợp, trình UBND huyện Kon Plông ra quyết định công nhận doanh nghiệp, hợp tác xã, quản lý, kinh doanh
khai thác chợ.
Ban chuyển đổi chợ Kon Plông có trách nhiệm thông báo đến doanh nghiệp/hợp tác xã được lựa chọn tiếp
nhận và quản lý chợ trong thời hạn chậm nhất là 05 (năm)
ngày, kể từ ngày UBND huyện Kon Plông ra quyết định công nhận. Trường hợp đơn vị không
được công nhận tiếp nhận, Ban chuyển đổi chợ Kon Plông trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do
để đơn vị biết.
2. Nội dung quyết định bao gồm:
a) Tên doanh nghiệp, hợp tác xã quản
lý, kinh doanh khai thác chợ;
b) Nội dung cơ
bản của Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ;
c) Quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ
của các bên liên quan;
d) Tổ chức thực hiện;
e) Xử lý vi phạm nếu doanh nghiệp,
hợp tác xã không thực hiện đúng Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ đã được duyệt.
3. Quyết định công nhận doanh nghiệp
hoặc hợp tác xã quản lý, kinh doanh, khai thác chợ bị thu hồi trong trường hợp doanh nghiệp hoặc hợp tác xã không
thực hiện đúng Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ đã được phê duyệt hoặc không triển khai thực hiện
sau 12 tháng kể từ ngày có Quyết định công nhận.
Chương VI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I. Trách nhiệm của các sở, ban,
ngành
1. Sở Công Thương
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan hướng dẫn, kiểm tra, đôn
đốc UBND huyện Kon Plông triển khai
thực hiện Quy định này.
b) Chủ trì, phối hợp các cấp, các
ngành, UBND huyện Kon Plông giải quyết những vấn đề phát
sinh khi triển khai thực hiện Đề án thí điểm chuyển đổi mô hình quản lý, kinh
doanh và khai thác chợ Kon Plông thuộc thẩm quyền giải
quyết của Sở Công Thương.
c) Phối hợp các cấp, các ngành, UBND huyện Kon Plông giải quyết những vấn
đề phát sinh khi triển khai thực hiện Đề án thí điểm chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh và khai thác chợ Kon Plông thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp các ngành ở địa
phương.
d) Đề xuất cấp
có thẩm quyền thu hồi Quyết định công nhận doanh nghiệp/hợp tác xã quản lý, kinh doanh, khai thác chợ nếu doanh nghiệp/hợp
tác xã không thực hiện đúng Phương án
hoặc không đúng thời gian đã được phê duyệt.
đ) Chủ trì, phối hợp UBND huyện Kon Plông và các đơn vị liên quan báo
cáo đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện Đề
án thí điểm chuyển đổi mô hình quản
lý, kinh doanh và khai thác Chợ Trung tâm huyện Kon Plông,
làm cơ sở nhân rộng trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Nội
vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
Hướng dẫn giải quyết chế độ với cán
bộ, nhân viên (trong biên chế nhà nước) và người lao
động hợp đồng (nếu có) đang thực hiện nhiệm vụ quản lý, công
tác tại chợ Kon Plông khi thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương.
3. Sở Tài chính
a) Hướng dẫn UBND huyện Kon Plông trình tự, thủ tục, phương
pháp đánh giá, xác định giá trị tài sản, nguồn vốn đã đầu tư và công nợ của chợ tại thời điểm
chuyển đổi.
b) Hướng dẫn việc xử lý, thanh toán
tài sản có nguồn gốc từ vốn ngân sách
Nhà nước sang loại hình doanh nghiệp, hợp tác xã và việc quản lý, sử dụng nguồn
vốn thu được từ công tác chuyển đổi
chợ theo quy định hiện hành.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực đấu thầu, lựa
chọn nhà thầu, thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.
b) Hướng dẫn
trình tự, hồ sơ đăng ký kinh doanh đối với các doanh nghiệp/hợp
tác xã hoạt động trong lĩnh vực quản lý, khai thác và kinh doanh chợ.
5. Sở
Tài nguyên và Môi trường
a) Hướng dẫn trình tự, thủ tục giao
đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư, nâng cấp xây dựng, chợ theo quy định hiện hành.
b) Phối hợp các
sở, ngành, UBND huyện Kon Plông thực hiện công tác kiểm tra, quản lý nhà nước về đất đai, bảo vệ môi trường trong quản
lý, kinh doanh, khai thác chợ theo quy định.
6. Sở Xây dựng
a) Hướng dẫn, kiểm tra việc áp dụng Quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn thiết kế xây dựng chợ theo quy định hiện
hành khi đầu tư, sửa chữa, nâng cấp
cải tạo chợ.
b) Kiểm tra, xem xét sự phù hợp về quy hoạch đối với địa điểm, quy mô chợ thực
hiện việc chuyển đổi mô hình quản lý.
c) Thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế
bản vẽ thi công - dự toán công trình theo
quy định tại Điều 57 và Điều 82 của Luật Xây dựng.
II. Trách nhiệm của UBND huyện Kon
Plông
1. Thành lập và quy định nhiệm vụ của thành viên Ban chuyển đổi chợ Kon Plông.
2. Chỉ đạo Ban chuyển đổi chợ Kon
Plông xây dựng kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ, trình UBND huyện phê
duyệt.
3. Phê duyệt Phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ; Quyết định công nhận
doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, khai thác và kinh doanh chợ Kon Plông.
4. Cung cấp các thông tin về quy hoạch theo quy định của Luật Xây dựng và
Luật Quy hoạch đô thị.
5. Triển khai, tổ chức thực hiện việc
chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo Phương án đã phê duyệt. Chủ động giải quyết theo thẩm quyền các nội dung có liên quan về tài sản, đất đai, lao động,... Trong
quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc khó khăn thì có văn bản báo
cáo, đề xuất gửi sở, ngành chuyên môn và Sở Công Thương
để được hướng dẫn giải quyết.
6. Thu hồi Quyết định công nhận doanh
nghiệp, hợp tác xã quản lý, khai thác và kinh doanh chợ, nếu doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện đúng phương án chuyển đổi chợ đã được phê duyệt hoặc không triển khai thực
hiện sau 12 tháng kể từ ngày có quyết định công nhận mà không được UBND cấp huyện chấp thuận gia
hạn thời gian chuyển đổi hay thay đổi phương án chuyển đổi
chợ.
7. Chủ trì kiểm tra, giám sát hoạt động
của doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý chợ theo phân cấp quản lý.
Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án này, nếu có khó khăn vướng
mắc, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có ý kiến bằng văn bản gửi về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết hoặc điều
chỉnh bổ sung phù hợp thực tế./.