ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4944/2016/QĐ-UBND
|
Thanh Hóa, ngày 22 tháng 12 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI
VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg ngày 06/5/2016
của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
Xét đề nghị của Cơ quan Thường trực
Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Thanh Hóa tại
Công văn số 755/BCĐ-CQTT ngày 18/10/2016 về việc
ban hành "Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà
nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả"; của Sở Tư pháp tại Báo cáo thẩm định số 405/BCTĐ-STP ngày 28/11/2016.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về
trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ
ngày 01/01/2017 và thay thế Quyết định số 4397/QĐ-UBND ngày 11/12/2009 của Chủ
tịch UBND tỉnh.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố; Trưởng Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các huyện,
thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2 Quyết định;
- BCĐ 389 Quoc gia (để b/c);
- TT Tỉnh ủy, HĐND
tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch
UBND tỉnh;
- Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư
pháp;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Công báo tỉnh;
Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT,
KTTC (VA33210).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đình Xứng
|
QUY CHẾ
TRÁCH
NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG
CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 4944/2016/QĐ-UBND ngày 22/12/2016 của UBND
tỉnh Thanh Hóa)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định trách nhiệm theo
lĩnh vực, địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các
cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa
bàn tỉnh Thanh Hóa.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh;
b) Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả tỉnh Thanh Hóa (sau đây gọi là Ban Chỉ đạo 389 tỉnh);
Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các huyện, thị xã,
thành phố (sau đây gọi là Ban Chỉ đạo 389 huyện).
Điều 2. Nguyên
tắc xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách nhiệm
a) Giám đốc các sở, trưởng các ban,
ngành cấp tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và phân công trách nhiệm
trong Quy chế này chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức công tác đấu tranh chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc phạm vi, lĩnh vực sở, ban, ngành, cơ quan mình quản lý theo nguyên tắc:
- Bảo đảm đúng quy định của pháp luật
hiện hành về chức năng, nhiệm vụ đối với công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả;
- Mỗi địa bàn, lĩnh vực do một cơ
quan chịu trách nhiệm chính, chủ trì và tổ chức phối hợp trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả; các cơ quan khác có trách nhiệm phối hợp, tham gia với lực lượng chủ trì
theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định.
Trường hợp phát hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả trên địa bàn hoặc lĩnh vực cơ quan khác chủ trì
thì cơ quan phát hiện thông báo ngay cho cơ quan có trách nhiệm chủ trì để phối
hợp hỗ trợ lẫn nhau xử lý, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chức
năng nhiệm vụ được phân công.
b) Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo và tổ
chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn, địa phương mình trực tiếp quản lý. Trưởng Ban Chỉ đạo 389 huyện
giúp Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức,
thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả trên địa bàn quản lý.
c) Trong quá trình thực hiện chức
năng, nhiệm vụ và trách nhiệm được giao, thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng chức
năng thuộc thẩm quyền chủ động tổ chức việc phối hợp hoạt động, trong đó có
phân định cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp để đảm bảo tính thống nhất, đồng
bộ trong chỉ đạo, điều hành hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả theo từng chuyên đề, lĩnh
vực và địa bàn cụ thể, chịu trách nhiệm trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được
phân công.
2. Về quan hệ phối
hợp hoạt động
a) Quan hệ phối hợp hoạt động đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả giữa các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị
xã, thành phố phải tuân thủ đúng pháp luật, đúng chức
năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao; đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau, tránh sơ hở, chồng chéo;
b) Quan hệ phối hợp hoạt động được thực hiện theo nguyên tắc kịp thời,
hiệu quả; quá trình phối hợp không gây khó khăn, phiền hà hoặc kéo dài thời
gian trong kiểm tra, xử lý hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
c) Việc trao đổi thông tin tội phạm,
điều tra, thực hiện các biện pháp công tác nghiệp vụ phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả phải bảo đảm quy định về chế độ bảo mật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM
TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, HÀNG GIẢ CỦA BAN CHỈ
ĐẠO 389 TỈNH VÀ CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
Điều 3. Trách nhiệm
của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
Căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn được
Chủ tịch UBND tỉnh giao, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh có trách nhiệm
thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Xây dựng kế hoạch, biện pháp
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng thời kỳ. Chỉ
đạo, kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành, các lực lượng chức năng và
UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2. Chỉ đạo việc phối hợp giữa các cơ
quan và các lực lượng chức năng phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành
vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nghiêm trọng, có tổ chức.
3. Chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa
phương rà soát, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế,
chính sách, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
4. Thành lập các đoàn liên ngành kiểm
tra việc xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có tổ chức, quy
mô lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, xã hội; kiểm tra theo chuyên đề; kiểm tra tình hình phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại một số địa bàn trọng điểm.
5. Thực hiện hoạt động hợp tác quốc tế
và phối hợp với các tỉnh bạn trong lĩnh vực phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
6. Đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng
đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; chỉ đạo xử lý đối với tập thể, cá
nhân có dấu hiệu bao che, bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả.
7. Tiến hành tổng kết, đánh giá kết
quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả định kỳ và theo chuyên đề, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và
Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia.
8. Chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Đài
Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, các cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng
chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền về
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng.
9. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ
tịch UBND tỉnh giao.
Điều 4. Trách nhiệm
của các sở, ban, ngành có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Sở Công Thương
a) Hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc
thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh, lưu thông hàng
hóa, xuất khẩu, nhập khẩu, các hoạt động thương mại, dịch vụ thương mại trên thị
trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tổ chức thanh tra, kiểm tra, kiểm
soát chất lượng hàng hóa là sản phẩm công nghiệp lưu thông
trên thị trường; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của
pháp luật.
b) Chủ trì kiểm
tra, giám sát việc chấp hành các quy định về quản lý cạnh
tranh, chống độc quyền, chống cạnh tranh không lành mạnh,
bán hàng đa cấp; áp dụng các biện pháp tự vệ, chống bán phá giá, chống trợ cấp
và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
c) Chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng trong tỉnh chủ động nắm diễn biến giá cả, cung
cầu hàng hóa, dự báo tình hình, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu, phục
vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân vào các dịp lễ, tết và những thời điểm nhạy cảm
trong năm. Kiểm tra, rà soát, nắm chắc năng lực các doanh
nghiệp sản xuất, cung ứng dịch vụ hàng hóa phục vụ trong các dịp lễ, tết để có
kế hoạch cung ứng hàng hóa, cân đối cung cầu lượng hàng hóa thiết yếu trên địa
bàn, nhất là tại địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, đảm bảo ổn định thị trường;
d) Thanh tra, kiểm tra theo ngành,
lĩnh vực được phân công quản lý đối với tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực
công thương.
e) Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường
chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng các cấp thực
thi công tác quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh; kiểm
tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động kinh
doanh, lưu thông hàng hóa, xuất khẩu, nhập khẩu, các hoạt động thương mại, dịch
vụ thương mại trên thị trường, chống đầu cơ, găm hàng, kinh doanh hàng nhập lậu,
hàng giả và các vi phạm về giá, ghi nhãn hàng hóa, sở hữu trí tuệ và các hành vi
kinh doanh vi phạm pháp luật khác trên thị trường nội địa; kịp
thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm
theo quy định của pháp luật; chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm,
sở hữu công nghiệp, đo lường chất lượng, về bản quyền tác giả... theo quy định
của pháp luật.
2. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công
an các huyện, thị xã, thành phố phát hiện, bắt giữ, điều
tra, xác minh, làm rõ đường dây, ổ nhóm buôn lậu, gian lận
thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu trên phạm vi quản lý;
phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý những vụ việc
buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu
theo quy định của pháp luật;
b) Tiến hành các kế hoạch, biện pháp
nghiệp vụ để phòng ngừa, điều tra, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn với tội phạm
buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên
giới, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả và xử lý các hành vi vi phạm
theo quy định của pháp luật;
c) Chỉ đạo lực lượng công an các cấp
phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện, dừng, bắt giữ
phương tiện vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng gian
lận thương mại trên các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy;
d) Thông qua công tác phòng ngừa, đấu
tranh tội phạm về kinh tế và tham nhũng trên lĩnh vực buôn lậu, hàng giả, xâm
phạm sở hữu trí tuệ, phát hiện nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh tội phạm, phối
hợp đề xuất kiến nghị các ngành chủ quản, cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội có kế hoạch chấn
chỉnh kịp thời những sơ hở, thiếu sót để phòng ngừa, đấu tranh đạt hiệu quả
cao;
e) Phối hợp thực
hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa 3 ngành tư pháp cấp
tỉnh trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án buôn lậu, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ; lựa chọn các vụ án điểm
đưa ra xét xử công khai, lưu động phục vụ công tác tuyên truyền, răn đe tội phạm.
3. Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của Nhà nước về
quản lý giá. Tổ chức kiểm tra các yếu tố hình thành giá đối với những hàng hóa
thuộc danh mục bình ổn giá khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết
định bình ổn giá, định giá hoặc giá khi có biến động bất thường và theo yêu cầu
Chủ tịch UBND tỉnh; kiểm tra thực hiện quy định về đăng ký
giá, kê khai giá, niêm yết giá.
b) Chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc
Sở Tài chính thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật thuộc phạm vi quản lý
về phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại, hàng giả; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong quá trình đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả;
c) Đề xuất chế độ,
chính sách hỗ trợ kinh phí bảo đảm điều kiện làm việc, thông tin liên lạc,
phương tiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát cho các cơ quan chức năng phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết
định.
4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
a) Chỉ đạo các đơn vị làm kinh tế thuộc
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh thường xuyên tự kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả trong khu vực quản lý; phối hợp
và tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra kiểm soát, phòng
ngừa và ngăn chặn kịp thời các đối tượng lợi dụng khu vực
do quân đội quản lý để tàng trữ trái phép hàng cấm, hàng
nhập lậu, hàng giả.
b) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố thường
xuyên tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng có
liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với tổ chức,
cá nhân trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong khu
vực quản lý.
5. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
a) Chủ trì công tác kiểm tra, kiểm
soát hoạt động xuất nhập cảnh, tuần tra, kiểm soát ở khu vực
biên giới đất liền và trên biển, kịp thời phát hiện, ngăn
chặn và xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vận chuyển
trái phép hàng hóa, tiền tệ... qua biên giới. Phát hiện, điều tra các tụ điểm, ổ
nhóm, đường dây buôn bán, vận chuyển, kinh doanh hàng nhập
lậu, hàng giả trên địa bàn khu vực hai bên biên giới và trên biển. Trường hợp
có căn cứ xác định phương tiện chở hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua
biên giới đang di chuyển vào địa bàn nội địa, tiếp tục truy đuổi người, phương
tiện đó, đồng thời thông báo ngay cho cơ quan Công an, Quản lý thị trường trên
địa bàn để phối hợp bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp
luật;
b) Chủ trì tuần
tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại,
hàng giả trong khu vực biên giới biển và trên các vùng biển phụ trách; triển
khai các biện pháp nghiệp vụ, tập trung địa bàn trọng điểm, nơi có nhiều khả
năng xảy ra các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, những vùng biển, tuyến
luồng hàng hải quốc tế có mật độ tàu thuyền vận chuyển hàng hóa lớn; kịp thời
phát hiện xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật;
c) Phối hợp và tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra
kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời, không để các đối tượng lợi dụng
kho tàng, bến bãi, nhà xưởng trên địa bàn hai tuyến biên giới của tỉnh để cất
giấu, tàng trữ trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả;
Phối hợp với Cục Hải quan Thanh Hóa và các lực lượng liên
quan tiến hành kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh
hàng hóa; phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu,
gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ...
qua cửa khẩu, cảng biển và các địa bàn kiểm soát hải quan theo quy định của
pháp luật;
d) Tuyên truyền, vận động nhân dân
trên địa bàn hai tuyến biên giới, các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đấu
tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, không tiếp tay cho hoạt động
buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ...
qua biên giới và trên biển;
đ) Hợp tác chặt chẽ với các lực lượng chức năng của tỉnh Hủa Phăn/Lào
trong công tác tuần tra, kiểm soát biên giới, cửa khẩu theo quy định của pháp
luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết, gia nhập.
Thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp điều tra bắt giữ tội phạm buôn lậu, vận
chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ... qua biên giới.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, gia
công, sang chai, đóng gói, nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển, quảng cáo và sử dụng
các loại vật tư phục vụ nông nghiệp và vật tư phục vụ nuôi trồng thủy sản, lâm
nghiệp, thuốc thú y giả, kém chất lượng, cấm sử dụng và ngoài danh mục cho
phép, nhập lậu giống vật nuôi, giống cây trồng (trừ phân bón vô cơ);
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, cơ quan chức năng có liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm
đối với nông sản, lâm sản, thủy sản và muối theo quy định của pháp luật.
c) Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, Chi
cục quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản, Chi cục Thú y,
Chi cục bảo vệ thực vật chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các
hành vi khai thác, vận chuyển và tiêu thụ gỗ lậu, động vật và các sản phẩm động
vật hoang dã, quý hiếm và những loài thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm;
các hành vi khai thác, vận chuyển và tiêu thụ thực vật, động vật thủy sinh nguy
cấp, quý hiếm.
7. Sở Y tế
a) Chỉ đạo Chi cục vệ sinh an toàn thực
phẩm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan chức năng có liên quan
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực
phẩm trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu,
nhập khẩu, kinh doanh đối với phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm,
nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, thực phẩm chức
năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa
đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm theo quy định của pháp luật;
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, chính quyền địa phương theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức thanh tra, kiểm tra về các lĩnh vực chuyên ngành (thực phẩm, thuốc, mỹ phẩm, vật tư y tế,
hóa chất xét nghiệm, trang thiết bị...) theo quy định của
pháp luật từ quá trình sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh.
8. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường,
Chất lượng tổ chức tuyên truyền, tập huấn, quán triệt các quy định của pháp luật
trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Hướng dẫn
các tổ chức, cá nhân về thủ tục công bố hợp chuẩn, hợp
quy, công bố tiêu chuẩn áp dụng; Thực hiện các hoạt động đánh giá sự phù hợp
liên quan đến giám định, thử nghiệm hàng hóa và kiểm định phương tiện đo, phục
vụ cho công tác chống hàng giả và gian lận thương mại;
b) Tổ chức tuyên truyền, tập huấn các
quy định pháp luật về sở hữu công nghiệp; hướng dẫn các tổ
chức, cá nhân về xác lập quyền sở hữu công nghiệp và thực hiện công tác thực
thi quyền sở hữu công nghiệp theo quy định của pháp luật;
c) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện hoạt động
thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp
luật trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường,
chất lượng, sở hữu công nghiệp trong vi phạm lĩnh vực được phân công liên quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
9. Sở Giao
thông Vận tải
a) Chủ trì hoặc phối hợp với các sở,
ban, ngành, cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra, giám sát hoạt động vận
chuyển hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả bằng các phương tiện
vận tải; chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng
trong việc kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng
nhập lậu trong hoạt động vận tải đường bộ, đường sắt, đường biển; chỉ đạo lực
lượng bảo vệ tàu hỏa, bảo vệ nhà ga, sân bay, cảng biển, cán bộ, công nhân viên
trong ngành tham gia phối hợp đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
b) Phối hợp với các sở, ban, ngành,
cơ quan chức năng có liên quan trong công tác quản lý, kiểm soát phương tiện vận
tải tạm nhập, mang biển số nước ngoài sử dụng trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện
kịp thời các phương tiện nhập lậu hoặc lưu hành trái phép.
10. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, cơ quan chức năng có liên quan trong công tác quản lý, thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật về bản quyền tác giả, quyền liên
quan đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật và phần mềm máy tính; văn hóa phẩm, in sao, mua bán bản ghi âm, ghi hình; làm bản sao di vật, cổ
vật, bảo vật quốc gia; hoạt động quảng cáo, karaoke, lễ hội; hoạt
động du lịch và hoạt động dịch vụ thể thao.
11. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan chức năng có liên quan thanh tra, kiểm
tra và xử lý các hành vi vi phạm đối với hoạt động cung cấp và sử dụng các sản
phẩm, dịch vụ bưu chính, chuyển phát, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công
nghệ thông tin, điện tử, phát thanh và truyền hình, xuất bản, in, phát hành xuất
bản phẩm;
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan
thông tin đại chúng phối hợp với các cơ quan chức năng có
liên quan, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền,
phổ biến về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả, những tác động xấu đối với kinh tế xã hội của hành vi buôn lậu, gian
lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả.
12. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương, lực lượng chức năng xây dựng chương trình truyền thông phù hợp, phản ánh kịp thời tình hình và kết quả công tác
đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đẩy mạnh tuyên truyền
chính sách pháp luật của Nhà nước để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, người dân trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả; biểu dương những tấm gương điển hình, những địa
phương, đơn vị làm tốt; phê phán những hành vi tiêu cực, tham nhũng, thiếu tinh
thần trách nhiệm.
13. Cục Thuế tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, cơ quan chức năng có liên quan thanh tra, kiểm tra thuế và giám sát việc
chấp hành chính sách, pháp luật về thuế; triển khai đồng bộ
quyết liệt các giải pháp chống thất thu ngân sách; quản lý chặt chẽ và xử lý
nghiêm các đối tượng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để hợp
thức hóa hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng có nguồn gốc xuất xứ
không rõ ràng; chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng khác ở các ngành,
các cấp trong phòng, chống gian lận về thuế; xử lý các hành vi vi
phạm về thuế theo thẩm quyền.
14. Cục Hải quan tỉnh
a) Chủ trì kiểm
tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hóa, phương tiện vận tải trong phạm vi
địa bàn hoạt động của Hải quan; Thực hiện và
tổ chức công tác phối hợp trong đấu tranh chống buôn lậu,
vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới và các hành vi khác vi phạm pháp luật Hải quan; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định
của pháp luật.
b) Ngoài phạm vi địa bàn hoạt động Hải
quan, có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan quản lý nhà
nước thực hiện các biện pháp đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua
biên giới và các hành vi khác vi phạm pháp luật hải quan; trao đổi thông tin hải
quan và công tác điều tra, bắt giữ, chuyển giao tội phạm;
c) Trường hợp có căn cứ xác định hàng
hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới, phương tiện vận tải chở hàng
hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới đang di
chuyển từ địa bàn hoạt động hải quan ra ngoài địa bàn hoạt
động hải quan thì cơ quan hải quan tiếp tục truy đuổi, thông báo cho cơ quan Công an, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển, Quản lý thị trường,
chính quyền địa phương trên địa bàn để phối hợp, đồng thời
áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật. Việc dừng,
truy đuổi phương tiện vận tải nước ngoài đang đi trong vùng biển Việt Nam được
thực hiện theo quy định của Luật biển Việt Nam.
d) Thực hiện hợp tác quốc tế, trao đổi
thông tin và quan hệ phối hợp với lực lượng hải quan các
nước trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
15. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam -
Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa
Chỉ đạo các đơn vị liên quan hoặc phối
hợp với các Sở, ban, ngành, cơ quan chức năng trong công tác kiểm soát luồng
ngoại tệ vào và ra khỏi địa bàn; việc sử dụng ngoại tệ trên địa bàn tỉnh Thanh
Hóa; hoạt động kinh doanh vàng; xử lý các loại tiền giả lưu thông trên thị trường.
16. Các Sở, ban, ngành và cơ quan chức năng khác
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao
tổ chức quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống các hành vi buôn
lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả nhằm ổn định thị trường,
thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng giao lưu hàng hóa.
Điều 5. Trách nhiệm
của Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Tổ chức thực hiện các quy định của
pháp luật, các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
và của các Sở, ban, ngành về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
2. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tại
địa phương phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường trong tỉnh thực hiện
việc kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn trong việc chấp hành pháp luật; phát hiện, ngăn chặn và xử
lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản
xuất, kinh doanh hàng giả, theo thẩm quyền và quy định của pháp luật; kịp thời đề xuất, kiến nghị kịp Chủ tịch UBND
tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh các sở, ban, ngành liên quan những tồn tại, khó
khăn, vướng mắc trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả.
3. Chỉ đạo tăng cường, củng cố tổ chức
bộ máy, trang bị phương tiện, điều kiện làm việc cho Ban Chỉ đạo 389 địa phương
và các cơ quan chức năng có liên quan nhằm đảm bảo thực hiện
tốt chức năng, nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
theo quy định của pháp luật.
4. Bố trí kinh phí, đảm bảo điều kiện
làm việc để thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả tại địa phương theo quy định.
5. Chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức
tạp liên quan đến nhiều ngành, đơn vị trên địa bàn trong
công tác đấu tranh chống gian lận thương mại và hàng giả.
Chương III
NỘI DUNG, TRÁCH
NHIỆM PHỐI HỢP
Điều 6. Nội dung
phối hợp
Căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh,
bám sát tình hình thực tiễn và theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các sở,
ban, ngành, cơ quan chức năng và UBND các huyện, thị xã,
thành phố thực hiện hoặc chỉ đạo các lực lượng có chức năng phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả thuộc phạm vi quản lý chủ
động xác lập quan hệ phối hợp hoạt động trong việc:
1. Xây dựng kế hoạch, phương án công
tác trong đó phân định rõ phạm vi trách nhiệm quản lý và hoạt động, các biện
pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa bàn; những vấn đề có liên quan đến ngành
hoặc địa phương khác cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất với các cơ quan liên quan.
2. Phát hiện, thu thập trao đổi, cung
cấp thông tin, tài liệu, gồm:
a) Thông tin về tình hình buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trong ngành và trên địa bàn, dự báo tình hình
thị trường, cung cầu hàng hóa, giá cả; kết quả công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng giai đoạn.
Trong trường hợp có những vấn đề đột xuất, phức tạp thì kịp thời báo cáo về Ban
Chỉ đạo 389 tỉnh (qua Cơ quan Thường trực) để thông báo cho các sở, ban, ngành,
địa phương và các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý;
b) Thông tin về những quy định mới của
pháp luật trong hoạt động quản lý biên giới, chính sách xuất khẩu, nhập khẩu, lưu thông hàng hóa trong nước, chính
sách khu kinh tế cửa khẩu, phi thuế quan, chính sách cư dân biên giới, chính
sách quản lý đối với từng ngành hàng, mặt hàng;
c) Thông tin về tình hình vi phạm
pháp luật, quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; về các tổ chức,
đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan
đến buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận
thương mại khác;
d) Thông tin về quy trình kiểm tra, xử
lý mang tính nghiệp vụ của các ngành, các huyện, thị xã, thành phố; thông tin về
những khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm của từng ngành, từng địa phương trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái
phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh
doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác;
đ) Thông tin về kỹ thuật phòng, chống
và các tiến bộ khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng khi các
cơ quan chức năng thi hành nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả;
e) Các thông tin, tài liệu khác theo
đề nghị của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
3. Tổ chức tuần tra, thanh tra, điều
tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử
lý các vụ việc vi phạm về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận
thương mại, gồm:
a) Tổ chức lực lượng kiểm tra, phương
tiện để ngăn chặn; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử lý vụ việc theo
yêu cầu;
b) Phối hợp
trong quá trình điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và theo quy
định của các cơ quan pháp luật;
c) Khi xử lý có sự bàn bạc thống nhất
giữa các bên tham gia;
d) Trong quá trình kiểm tra, kiểm
soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm soát có những hành vi
vi phạm mà không thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, thì đơn vị
kiểm tra, kiểm soát thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng có
thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định pháp luật;
đ) Khi cần thiết có thể tổ chức lực
lượng kiểm tra, kiểm soát liên ngành để phối hợp kiểm tra. Cơ quan chủ trì, phối
hợp kiểm tra liên ngành chịu trách nhiệm chính trong việc
tổ chức kiểm tra và xử lý kết quả kiểm tra theo thẩm quyền
và quy định của pháp luật. Các cơ quan tham gia hỗ trợ lực lượng chuyên môn, phương tiện trong quá trình kiểm tra và xử lý
các vụ việc có tính chất phức tạp.
4. Kiến nghị sửa đổi, bổ sung cơ chế,
chính sách pháp luật khi phát sinh những vấn đề mới trong công tác đấu tranh chống
buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng
hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản
xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác để các sở, ban, ngành liên quan trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước.
5. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, xây dựng lực lượng theo yêu cầu công tác; hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động hợp
tác quốc tế liên quan đến đào tạo
nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi; tổ chức giao lưu,
tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
6. Phối hợp trong công tác thông tin
tuyên truyền
a) Tuyên truyền, phát động quần chúng
nhân dân tham gia đấu tranh chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong
công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
b) Tuyên truyền, phổ biến pháp luật
cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất kinh
doanh, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
7. Phối hợp với các doanh nghiệp, Hiệp
hội doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội ngành hàng, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ
thương hiệu Việt Nam, Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Thanh Hóa trong
việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh
doanh và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, của
người tiêu dùng; các hiệp hội doanh nghiệp chủ động phối hợp với các cơ quan chức
năng trong việc cung cấp thông tin nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm
sở hữu trí tuệ làm căn cứ kiểm tra và xử lý vi phạm.
Điều 7. Trách nhiệm
của các cơ quan, đơn vị phối hợp
1. Thực hiện đầy đủ, đúng mục đích,
yêu cầu, nội dung, nguyên tắc các chương trình, kế hoạch,
phương án phối hợp đã tham gia ký kết với các đơn vị phối
hợp.
2. Thực hiện chế độ thông tin, báo
cáo thường xuyên hoặc đột xuất với cơ quan chủ trì theo
quy định chung về tình hình thị trường, công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu,
gian lận thương mại, hàng giả của đơn vị mình.
3. Tham gia phối hợp kiểm tra liên
ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của đơn vị chủ trì thì đơn
vị được yêu cầu phối hợp phải hỗ trợ, tạo điều kiện, tăng
cường lực lượng, phương tiện kịp thời ngăn chặn, xử lý các
vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
4. Tham dự các phiên họp do sở, ban,
ngành, địa phương chủ trì triệu tập và chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho
phiên họp theo yêu cầu.
5. Tham gia xử lý các vụ việc buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả có liên quan đến trách nhiệm
của đơn vị mình đảm bảo khách quan,
đúng quy định của pháp luật.
Điều 8. Trách nhiệm
trong chỉ đạo công tác phối hợp
1. Trách nhiệm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo
389 tỉnh, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
1.1. Ban Chỉ đạo 389 tỉnh: Chỉ đạo việc
tổ chức các quan hệ phối hợp giữa các sở, ban, ngành, cơ quan chức năng địa
phương trong hoạt động đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ theo quy định tại Điều 3 Quy chế
này;
1.2. Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo
389 tỉnh - Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa là cơ quan
tham mưu giúp Trưởng Ban và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh:
a) Chỉ đạo công tác phối hợp hoạt động
và điều phối lực lượng phối hợp giữa các sở, ban ngành, các cơ quan chức năng, các huyện, thị xã, thành phố trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả trên phạm vi tỉnh; chủ trì ký kết các
chương trình, kế hoạch phối hợp giữa Ban chỉ đạo 389 tỉnh với các sở, ban,
ngành, các lực lượng chức năng trong công tác tuyên truyền, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn tỉnh.
b) Tổng hợp, đánh giá, báo cáo Ban Chỉ
đạo 389 tỉnh kết quả thực hiện quy chế phối hợp theo định kỳ 6 tháng, một năm và đột xuất khi có yêu cầu.
c) Chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng thực thi công tác quản lý
thị trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các
quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh, lưu thông hàng hóa, xuất khẩu,
nhập khẩu, các hoạt động thương mại, dịch vụ thương mại trên thị trường; chống
đầu cơ, găm hàng, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả và các vi phạm về giá, ghi
nhãn hàng hóa, sản xuất, sở hữu trí tuệ và các hành vi kinh doanh vi phạm pháp
luật khác trên thị trường nội địa; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm
theo quy định của pháp luật.
d) Phối hợp Công
an tỉnh, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ban, ngành,
cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá
trình lưu thông trên thị trường; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra
xử lý các vi phạm về sở hữu công nghiệp, đo lường, chất lượng, ghi nhãn hàng
hóa; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra xử lý các vi phạm về bản quyền tác
giả và quyền liên quan về tác phẩm văn học nghệ thuật, phần mềm máy tính theo
quy định của pháp luật;
e) Phối hợp với các lực lượng chức
năng kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về giá, thực hiện niêm yết
giá, kê khai giá đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên thị trường;
g) Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho BCĐ 389 tỉnh thành lập các Đoàn
kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về
hoạt động thương mại, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm
pháp luật và tội phạm buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, xâm phạm sở hữu
trí tuệ trên địa bàn tỉnh.
2. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành
có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
a) Tổ chức xây dựng và triển khai thực
hiện các chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp với các Sở, ban, ngành trong việc kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả đối với lĩnh vực, địa bàn được phân công;
b) Theo dõi, kiểm
tra, đôn đốc các cơ quan chức năng thuộc sở, ban, ngành mình phối hợp thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả; chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều sở,
ban, ngành, địa phương thuộc lĩnh vực Sở, ban ngành mình phụ trách;
c) Yêu cầu các sở, ban, ngành, các
huyện, thị xã, thành phố cung cấp thông tin báo cáo đầy đủ và kịp thời tình
hình có liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả thuộc lĩnh vực sở, ngành mình phụ trách, tổng hợp tình hình, đánh giá kết quả hoạt động để báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh và Trưởng Ban chỉ đạo 389 tỉnh.
d) Kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh và
các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan về các chủ
trương và biện pháp cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh
vực sở, ban, ngành mình phụ trách;
đ) Phối hợp kiểm
tra liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp được yêu
cầu các cơ quan có liên quan tăng cường lực Iượng, phương
tiện để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ các vụ việc buôn lậu,
buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm,
hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn, lĩnh vực được
phân công phụ trách.
3. Trách nhiệm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo
389 các huyện, thị xã, thành phố
a) Chỉ đạo, tổ chức, điều hành hoạt động
trong việc phối hợp công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa phương mình;
b) Tổ chức xây dựng và triển khai thực
hiện các chương trình, kế hoạch, các giải pháp phòng ngừa đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (kể cả các giải pháp tình thế đối với
từng lĩnh vực, từng tuyến, từng địa bàn cụ thể) nhằm kịp
thời ngăn chặn có hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn quản lý. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các phòng, ban và UBND cấp xã, phường, thị trấn thực hiện; giải quyết các vụ việc phức tạp
liên quan đến nhiều ngành thuộc địa phương mình;
c) Tổng hợp tình hình, đánh giá kết
quả hoạt động công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả tại địa phương, báo cáo đầy đủ, kịp thời lên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh theo
quy định;
d) Kiến nghị Chủ
tịch UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan về các biện
pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phù hợp với tình hình thực tế của địa phương mình;
đ) Chỉ đạo tổ chức việc phối hợp kiểm tra liên ngành ở địa phương khi cần thiết;
e) Tổ chức vận động nhân dân cam kết
không tham gia, không tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng
nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại;
g) Đề xuất cấp
có thẩm quyền khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất
sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả. Chỉ đạo xử lý tập thể, cá nhân có biểu hiện bao che, bảo kê, thông đồng,
tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Công tác
sơ kết, tổng kết; báo cáo và khen thưởng, kỷ luật
1. Công tác sơ kết, tổng kết đánh giá
kết quả và chế độ báo cáo
a) Giám đốc các sở, Trưởng các ban,
ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến
hành sơ kết (định kỳ 6 tháng), tổng kết (định kỳ hàng năm) để đánh giá kết quả
thực hiện công tác phối hợp theo Quy chế này và tổng hợp
vào báo cáo kết quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả (báo cáo về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh qua Cơ quan thường trực - Chi cục
Quản lý thị trường tỉnh) để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND
tỉnh và Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.
b) Hình thức sơ kết, tổng kết
- Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chủ trì tổ chức
sơ kết, tổng kết công tác phối hợp hoạt động do Ban Chỉ đạo 389 tỉnh trực tiếp
chỉ đạo;
- Các sở, ban ngành tổ chức sơ kết, tổng
kết công tác phối hợp theo các mối quan hệ phối hợp theo
chức năng hoặc đã tham gia ký kết;
- Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thị xã,
thành phố sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nội dung phối hợp hoạt động theo quy định của Quy chế này tại địa phương.
2. Khen thưởng, kỷ luật
a) Tập thể, cá nhân có thành tích
trong công tác phối hợp, thực thi nhiệm vụ phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được khen thưởng theo quy định của
pháp luật.
b) Người đứng đầu sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố nếu để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả kéo dài hoặc nghiêm trọng thuộc lĩnh vực, địa bàn quản
lý thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và Trưởng Ban Chỉ đạo 389
tỉnh. Tập thể, cá nhân vi phạm Quy chế này bị xử lý kỷ luật theo quy định của
pháp luật.
Điều 10. Điều
khoản thi hành
1. Căn cứ Quy chế này, Giám đốc các sở,
Trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch,
chương trình công tác cụ thể hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức chỉ đạo thực hiện
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc
lĩnh vực sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình
phụ trách;
2. Trong quá trình thực hiện, nếu có
khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương phản ánh về
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (qua Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh - Chi cục Quản lý thị trường) để tổng hợp, trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định./.