ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 48/2016/QĐ-UBND
|
Bình
Phước, ngày 18 tháng 11 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC
CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN
THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật ban hành văn bản Quy
phạm pháp luật năm 2015;
Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 10 Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg ngày 06/5/2016
của Thủ tướng Chính phủ
về việc ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ
phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Bình Phước tại Tờ trình số 1410/TTr-SCT ngày 26/8/2016.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan
quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày,
kể từ ngày ký.
Điều 3. Các ông (bà): Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương; thành viên Ban Chỉ đạo chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Bình Phước; Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã; Thành viên Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
các huyện, thị xã; Thủ trưởng các Sở, ngành và các tổ chức, cá nhân có liên
quan, chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để
b/cáo);
- Bộ Công Thương;
- Cục KTVB (Bộ Tư Pháp);
- TT.TU,
TT.HĐND, UBMTTQVT tỉnh;
- Đoàn ĐB Quốc hội tỉnh;
- CT, các PCT;
- Như Điều 3;
- Sở Tư pháp;
- LĐVP, các phòng;
- Trung tâm TH-CB;
- Lưu: VT, (Quế-05.10).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Anh Minh
|
QUY CHẾ
TRÁCH
NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG
CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 48/2016/QĐ-UBND ngày 18 tháng 11 năm 2016 của UBND tỉnh Bình Phước)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh:
Quy chế này quy định trách nhiệm theo
lĩnh vực, địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
2. Đối tượng áp dụng:
a) Các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã;
b) Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả tỉnh Bình Phước (sau đây gọi là Ban Chỉ đạo 389 tỉnh);
Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các huyện, thị xã
(sau đây gọi là Ban Chỉ đạo 389 huyện, thị xã).
Điều 2. Nguyên
tắc xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách nhiệm:
a) Thủ trưởng các sở, ngành căn cứ
trách nhiệm được Ủy ban nhân dân tỉnh giao và phân công trách nhiệm trong Quy
chế này chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực sở, ngành mình quản lý theo
nguyên tắc:
- Bảo đảm đúng quy định của pháp luật
hiện hành về chức năng, nhiệm vụ đối với công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
- Mỗi địa bàn, lĩnh vực do một cơ
quan chịu trách nhiệm chính, chủ trì và tổ chức phối hợp
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
các cơ quan khác có trách nhiệm phối hợp, tham gia với lực lượng chủ trì theo
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định. Trường hợp phát hiện
hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả trên địa
bàn hoặc lĩnh vực cơ quan khác chủ trì thì cơ quan phát hiện
thông báo ngay cho cơ quan có trách nhiệm chủ trì xử lý để phối hợp hỗ trợ lẫn
nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo và tổ chức công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn mình
trực tiếp quản lý. Ban Chỉ đạo 389 huyện, thị xã giúp Chủ
tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã tổ chức thực hiện công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa
bàn.
c) Trong quá trình thực hiện chức
năng, nhiệm vụ và trách nhiệm được Ủy ban nhân dân tỉnh và Trưởng Ban Chỉ đạo
389 tỉnh giao, Thủ trưởng các Sở, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã có trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng chức năng thuộc thẩm quyền chủ động
tổ chức việc phối hợp hoạt động, trong đó có phân định cơ quan chủ trì và cơ
quan phối hợp để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong chỉ
đạo, điều hành hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả theo từng chuyên đề, lĩnh vực và địa bàn cụ thể, chịu trách nhiệm
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được phân công.
2. Về quan hệ phối hợp hoạt động:
a) Quan hệ phối hợp hoạt động đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa các sở, ngành
và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã phải tuân thủ đúng pháp luật, đúng chức
năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao; đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau, tránh sơ hở, chồng
chéo trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ.
b) Quan hệ phối hợp hoạt động được thực
hiện theo nguyên tắc kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp không gây khó khăn,
phiền hà hoặc kéo dài thời gian trong kiểm tra, xử lý hàng hóa buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
c) Việc trao đổi thông tin tội phạm,
điều tra, thực hiện các biện pháp công tác nghiệp vụ phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả phải bảo đảm quy định về chế độ bảo mật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM
TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, HÀNG GIẢ CỦA BAN CHỈ
ĐẠO 389 TỈNH VÀ CÁC SỞ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
Điều 3. Trách
nhiệm của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
Căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn được Ủy
ban nhân dân tỉnh giao, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh có trách nhiệm
thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Tổ chức xây dựng và triển khai thực
hiện các Chương trình, kế hoạch, biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả. Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban,
ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã thực hiện công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2. Chỉ đạo việc phối hợp giữa các sở,
ngành, UBND các huyện, thị xã và các lực lượng chức năng có liên quan trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
3. Chỉ đạo các sở, ngành, các huyện,
thị xã rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính
sách, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm nâng
cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả.
4. Thành lập các đoàn liên ngành để
kiểm tra việc xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có tổ chức,
quy mô lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, xã hội; kiểm tra tình hình
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại một số địa bàn trọng
điểm.
5. Thực hiện hợp tác quốc tế trong
lĩnh vực phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
6. Đề nghị khen thưởng đối với tập thể,
cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả. Chỉ đạo xử lý đối với tập thể, cá nhân có dấu hiệu bao che, bảo
kê, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
7. Tiến hành tổng kết, đánh giá công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả định kỳ và theo chuyên đề, báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh.
8. Chỉ đạo Ban Quản lý khu kinh tế
thường xuyên tự kiểm tra, nắm tình hình về buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả, trong khu vực quản lý; đồng thời cung cấp thông tin cho
các cơ quan chức năng, phối hợp và tạo điều kiện cho cơ quan chức năng trong việc
kiểm tra kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các hành vi của tổ chức,
cá nhân lợi dụng chính sách ưu đãi đầu tư để tàng trữ trái phép hàng cấm, hàng
nhập lậu trong các doanh nghiệp, kho bãi nằm trong các Khu công nghiệp, Khu
kinh tế.
9. Chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã phối hợp với Đài Truyền hình Bình Phước, Báo Bình Phước
và các cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền
về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
10. Chỉ đạo Cơ quan Thường trực tham
mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo 389 tỉnh trong điều hành,
chỉ đạo hoạt động, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.
11. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy
ban nhân dân tỉnh giao.
Điều 4. Trách nhiệm
của cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh
Là cơ quan tham mưu giúp Lãnh đạo Ban
và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo công tác phối hợp hoạt động và điều phối lực lượng
phối hợp giữa các Sở, ngành, các cơ quan chức năng và các huyện, thị xã trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên
địa bàn tỉnh. Tổng hợp, đánh giá, báo cáo Ban Chỉ đạo 389
tỉnh kết quả thực hiện quy chế phối hợp theo định kỳ 6 tháng, một năm và đột xuất
khi có yêu cầu.
Điều 5. Trách nhiệm
của các Sở, ngành có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Sở Công Thương:
a) Chủ trì, phối hợp với cơ quan chức
năng thực hiện công tác quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn, kiểm
tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động kinh
doanh, lưu thông hàng hóa, xuất khẩu, nhập khẩu, các hoạt động thương mại, dịch
vụ thương mại trên thị trường; chống đầu cơ, găm hàng, kinh doanh hàng nhập lậu,
hàng giả và các vi phạm về giá, ghi nhãn hàng hóa, sản xuất, sở hữu trí tuệ và
các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật khác trên thị trường nội địa thuộc
trách nhiệm quản lý của ngành Công Thương; kịp thời phát hiện, xử lý các hành
vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
b) Tổ chức kiểm tra, kiểm soát chất
lượng hàng hóa là sản phẩm công nghiệp lưu thông trên thị trường. Chủ trì, phối
hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
các sở, ngành có liên quan kiểm tra về an toàn thực phẩm trong quá trình lưu
thông trên thị trường. Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra xử lý các
vi phạm về sở hữu công nghiệp, đo lường chất lượng. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch kiểm tra xử lý các vi phạm về bản quyền tác giả theo quy định của
pháp luật.
c) Chủ trì kiểm tra, giám sát việc chấp
hành các quy định về quản lý cạnh tranh, chống độc quyền, chống cạnh tranh
không lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; áp dụng các biện pháp tự vệ,
chống bán phá giá, chống trợ cấp theo quy định của pháp luật.
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
chức năng thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành Công Thương.
2. Công an tỉnh:
a) Chỉ đạo lực lượng công an các cấp
phát hiện, bắt giữ, điều tra, xác minh làm rõ đường dây, ổ nhóm buôn lậu, gian
lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu trên địa bàn tỉnh; phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý
những vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả,
hàng nhập lậu theo quy định của pháp luật.
b) Tiến hành các kế hoạch, biện pháp
nghiệp vụ để phòng ngừa, điều tra, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn với tội phạm
buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên
giới, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả và xử lý các hành vi vi phạm
theo quy định của pháp luật.
c) Phối hợp, chỉ đạo lực lượng công
an các cấp phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện, dừng, bắt giữ phương tiện
vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại trên các tuyến đường
trong tỉnh.
3. Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng:
a) Chủ trì công
tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh, tuần tra, kiểm soát ở khu vực
biên giới kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả, vận chuyển hàng hóa, tiền tệ trái
phép qua biên giới; phát hiện điều tra các tụ điểm, ổ nhóm, đường dây buôn bán,
vận chuyển kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả trên địa bàn khu vực biên giới và
qua lại hai bên biên giới. Trường hợp có căn cứ xác định hàng hóa buôn lậu, vận
chuyển trái phép qua biên giới, phương tiện vận tải chở hàng hóa buôn lậu, vận
chuyển trái phép qua biên giới đang
di chuyển ra ngoài địa bàn quản lý thì tiếp tục truy đuổi
người, phương tiện có hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa từ biên
giới vào nội địa, đồng thời thông báo ngay cho cơ quan Công an, Quản lý thị trường
trên địa bàn để phối hợp bắt giữ, xử
lý theo quy định của pháp luật.
b) Phối hợp với lực lượng Hải quan và
các lực lượng liên quan tiến hành kiểm tra, kiểm soát các
hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa; phát hiện, ngăn chặn kịp thời
các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái
phép hàng hóa, tiền tệ tại cửa khẩu và các địa bàn kiểm soát hải quan theo quy định của pháp luật.
c) Tuyên truyền, vận động nhân dân ở
khu vực biên giới tích cực tham gia đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận
thương mại, không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại vận chuyển
trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.
d) Thực hiện hợp tác quốc tế với các
tỉnh bạn thuộc Vương quốc Campuchia trong việc tuần tra,
kiểm soát biên giới, cửa khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam và các Điều
ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết; trao đổi thông tin, phối hợp điều
tra bắt giữ tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, sản
xuất hàng giả.
4. Cục Hải quan:
a) Chủ trì kiểm tra, giám sát, kiểm
soát đối với hàng hóa, phương tiện vận tải trong phạm vi địa bàn hoạt động hải
quan; thực hiện và tổ chức công tác phối hợp trong đấu tranh chống buôn lậu, vận
chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới và các hành vi khác vi phạm
pháp luật hải quan; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Ngoài phạm vi địa bàn hoạt động hải
quan, có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện các biện
pháp đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới
và các hành vi khác vi phạm pháp luật hải quan; trao đổi thông tin hải quan và
công tác điều tra, bắt giữ, chuyển giao tội phạm.
Trường hợp có căn cứ xác định hàng
hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới, phương tiện vận tải chở hàng
hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới đang di chuyển từ địa bàn hoạt
động hải quan ra ngoài địa bàn hoạt động
hải quan thì cơ quan hải quan tiếp tục truy đuổi, thông
báo cho cơ quan Công an, Bộ đội Biên phòng, Quản lý thị trường trên địa bàn để
phối hợp, đồng thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý theo
quy định của pháp luật.
Thực hiện hợp tác quốc tế, trao đổi
thông tin và quan hệ phối hợp với lực lượng hải quan các tỉnh bạn thuộc Vương
quốc Campuchia trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
5. Sở Khoa học và Công nghệ:
a) Hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát
trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; các văn bản
liên quan trong lĩnh vực tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật,
sở hữu trí tuệ theo lĩnh vực được phân công; các hoạt động đánh giá sự phù hợp
liên quan đến giám định, thử nghiệm hàng hóa phục vụ cho
công tác chống hàng giả và gian lận thương mại.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm
tra để xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực tiêu chuẩn,
đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ
theo lĩnh vực được phân công.
6. Sở Y tế:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về
an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận
chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ
chế biến thực phẩm, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, thực phẩm chức
năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa
đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm theo quy định của pháp luật.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan thanh tra, kiểm tra quá trình sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu,
kinh doanh thực phẩm theo quy định của pháp luật.
7. Sở Nông nghiệp & Phát triển
nông thôn:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các
hành vi khai thác, vận chuyển và tiêu thụ gỗ lậu, động vật và các sản phẩm động
vật hoang dã, quý hiếm và những loài thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận
chuyển và tiêu thụ thực vật, động vật thủy sinh nguy cấp, quý hiếm.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, gia
công, sang chai, đóng gói, nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển,
quảng cáo và sử dụng các loại nguyên liệu, vật tư phục vụ nông nghiệp và vật tư
phục vụ nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, thủy sản giả, kém chất lượng, cấm sử dụng
và ngoài danh mục cho phép, nhập lậu giống vật nuôi, giống
cây trồng (trừ phân bón vô cơ).
d) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm đối với nông sản,
lâm sản, thủy sản và muối theo quy định của pháp luật.
8. Sở Giao thông vận tải:
a) Chủ trì hoặc phối hợp với các sở,
ngành, địa phương có liên quan kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển hàng hóa
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả bằng các phương tiện vận tải.
b) Phối hợp với các sở, ngành có liên
quan trong công tác quản lý, kiểm soát phương tiện vận tải tạm nhập, mang biển
số nước ngoài sử dụng tại Việt Nam nhằm phát hiện kịp thời các phương tiện nhập lậu hoặc lưu hành trái phép
trên địa bàn tỉnh.
9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã trong công
tác chống buôn lậu văn hóa phẩm, in sang băng đĩa lậu; thanh tra, kiểm tra và xử
lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
10. Sở Tài chính:
Căn cứ vào kế hoạch thực hiện của
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hàng
năm, Sở Tài chính thẩm định kinh phí, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét và quyết
định.
11. Sở Tư pháp:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
có liên quan trong việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật, công tác xử lý vi
phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
12. Sở Thông tin và Truyền thông:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong việc
nhận, gửi, chuyển phát thư, kiện, gói hàng hóa qua mạng
bưu chính; xuất bản phẩm, sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm được nhập khẩu,
xuất bản, in và phát hành trái phép; viễn thông và công nghệ thông tin.
b) Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo
chí trong tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức
tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả, những tác động xấu đối với kinh tế xã hội của hành vi buôn lậu,
gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả.
c) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng
cao nghiệp vụ thông tin tuyên truyền trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả cho đội ngũ Biên tập viên, phóng viên,
tuyên truyền viên cơ sở.
13. Cục Thuế tỉnh:
Chủ trì thanh tra, kiểm tra thuế và
giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về thuế; triển khai đồng bộ các
giải pháp chống thất thu ngân sách; quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các đối tượng
sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để hợp
thức hóa hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng có nguồn gốc xuất xứ
không rõ ràng; chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng
có liên quan trong phòng, chống gian lận về thuế; xử lý các hành vi vi phạm về
thuế theo thẩm quyền.
14. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi
nhánh tỉnh Bình Phước:
Thực hiện chức năng kiểm soát luồng
ngoại tệ vào và ra; việc sử dụng ngoại tệ; hoạt động kinh doanh vàng; xử lý các
loại tiền giả lưu thông trên thị trường.
15. Ban Dân tộc:
Tuyên truyền, vận động nhân dân và đồng
bào dân tộc thiểu số ở vùng dân tộc thiểu số, tích cực tham gia đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không tiếp tay vận chuyển
trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.
16. Các sở, ngành khác:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao
tổ chức việc quản lý sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật, phòng,
chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả,
nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng giao lưu hàng
hóa.
Điều 6. Trách nhiệm
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã trong công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Tổ chức thực
hiện các quy định của pháp luật, các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2. Chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 huyện thực
hiện việc kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch
vụ trên địa bàn trong việc chấp hành pháp luật; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp
thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả,
theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
3. Phối hợp với cơ quan quản lý nhà
nước, các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường của tỉnh trong việc
tổ chức quản lý thị trường, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả.
4. Kịp thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh để kiến nghị Trung ương sửa đổi, bổ
sung cơ chế chính sách văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
5. Chỉ đạo tăng cường, củng cố tổ chức
bộ máy, trang bị phương tiện, điều kiện làm việc cho Ban Chỉ đạo 389 huyện và
các cơ quan chức năng tại địa phương nhằm đảm bảo thực hiện
tốt chức năng, nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
theo quy định của pháp luật.
6. Bố trí kinh phí, đảm bảo điều kiện
làm việc để thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa phương theo quy định.
Điều 7. Trách nhiệm
của Ban chỉ đạo 389 các huyện, thị xã
1. Chỉ đạo, tổ chức, điều hành hoạt động
trong việc phối hợp công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả trên địa bàn các huyện, thị xã.
2. Tổ chức xây dựng và triển khai thực
hiện các chương trình, kế hoạch, các giải pháp phòng ngừa đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (kể cả các giải pháp tình thế đối với
từng lĩnh vực, từng tuyến, từng địa bàn cụ thể) nhằm kịp thời ngăn chặn có hiệu
quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn quản lý.
3. Tổng hợp tình hình, đánh giá kết
quả hoạt động công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả tại huyện, thị xã, báo cáo đầy đủ, kịp thời lên
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh theo quy định;
4. Kiến nghị kịp thời về các biện
pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả phù hợp với tình hình thực tế tại huyện, thị
xã.
5. Chỉ đạo tổ chức việc phối hợp kiểm
tra liên ngành ở huyện, thị xã khi cần thiết;
6. Tổ chức vận động nhân dân cam kết
không tham gia, không tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng
nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại.
7. Đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng
kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Chỉ đạo xử lý tập
thể, cá nhân có biểu hiện bao che, bảo kê, thông đồng, tiếp tay cho buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
Chương III
NỘI DUNG, TRÁCH
NHIỆM PHỐI HỢP
Điều 8. Nội dung
phối hợp
Căn cứ chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, bám sát tình hình thực tế và theo chức năng, nhiệm vụ được giao
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả,
các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã thực hiện hoặc chỉ đạo các lực
lượng có chức năng phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc
phạm vi quản lý chủ động xác lập quan hệ phối hợp hoạt động trong việc:
1. Xây dựng kế hoạch, phương án công
tác trong đó phân định rõ phạm vi trách nhiệm quản lý và hoạt động, các biện
pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa bàn; những vấn đề
có liên quan đến ngành hoặc địa phương khác cần có sự trao
đổi, bàn bạc thống nhất với các cơ quan liên quan.
2. Phát hiện, thu thập trao đổi, cung
cấp thông tin, tài liệu, gồm:
a) Thông tin về tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong ngành và trên địa
bàn, dự báo tình hình thị trường, cung cầu hàng hóa, giá cả;
kết quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả trong từng giai đoạn. Trong trường hợp có những vấn đề đột xuất, phức tạp thì kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (qua Cơ
quan thường trực) để thông báo cho các sở, ngành, địa phương và các cơ quan chức
năng có biện pháp xử lý.
b) Thông tin về những quy định mới của
pháp luật trong hoạt động quản lý biên giới, chính sách xuất khẩu, nhập khẩu,
lưu thông hàng hóa trong nước, chính sách khu kinh tế cửa khẩu, phi thuế quan,
chính sách cư dân biên giới, chính sách quản lý đối với từng ngành hàng, mặt
hàng.
c) Thông tin về tình hình vi phạm
pháp luật, quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; về các tổ chức,
đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến buôn lậu, vận
chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản
xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác.
d) Thông tin về quy trình kiểm tra, xử
lý mang tính nghiệp vụ của các Sở, ngành, địa phương; thông tin về những khó
khăn, vướng mắc và kinh nghiệm của từng ngành, từng địa phương trong công tác đấu
tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận
chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận
thương mại khác.
đ) Thông tin về kỹ thuật phòng, chống
và các tiến bộ khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng khi các cơ quan chức năng thi
hành nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
e) Các thông tin, tài liệu khác theo
đề nghị của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
3. Tổ chức tuần tra, thanh tra, điều
tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ việc vi phạm
về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại, gồm:
a) Tổ chức lực lượng kiểm tra, phương
tiện để ngăn chặn; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử lý vụ việc theo yêu cầu.
b) Phối hợp trong quá trình điều tra
theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và theo quy định của các cơ quan pháp
luật.
c) Khi xử lý có sự bàn bạc thống nhất
giữa các bên tham gia.
d) Trong quá trình kiểm tra, kiểm
soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm soát có những hành vi
vi phạm mà không thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, thì đơn vị
kiểm tra, kiểm soát thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho
cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định pháp luật.
đ) Khi cần thiết có thể tổ chức lực
lượng kiểm tra, kiểm soát liên ngành để phối hợp kiểm tra. Cơ quan chủ trì, phối
hợp kiểm tra liên ngành chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức kiểm tra và xử
lý kết quả kiểm tra theo thẩm quyền và quy định của pháp
luật. Các cơ quan tham gia hỗ trợ lực lượng chuyên môn, phương tiện trong quá
trình kiểm tra và xử lý các vụ việc có tính chất phức tạp.
4. Đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách pháp luật khi phát sinh những vấn đề mới trong
công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới,
buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành
vi gian lận thương mại khác để các Bộ, ngành liên quan sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc trình cấp
có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung bảo đảm yêu cầu quản lý nhà
nước.
5. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, xây
dựng lực lượng theo yêu cầu công tác; hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động hợp tác
quốc tế liên quan đến đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi; tổ chức
giao lưu, tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, tuyên
truyền, phổ biến pháp luật.
6. Phối hợp trong công tác thông tin
tuyên truyền:
a) Tuyên truyền, phát động quần chúng
nhân dân tham gia đấu tranh chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong
công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
b) Tuyên truyền, phổ biến pháp luật
cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất kinh
doanh, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
7. Phối hợp với các Doanh nghiệp, các
Hội Doanh nghiệp, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh trong việc tuyên truyền, phổ
biến pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi
hợp pháp của doanh nghiệp, của người tiêu dùng; các hội doanh nghiệp chủ động
phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin nhận biết hàng
thật, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ làm căn cứ kiểm tra và xử lý vi phạm.
Điều 9. Trách nhiệm
của các cơ quan, đơn vị phối hợp
1. Thực hiện đầy đủ, đúng mục đích,
yêu cầu, nội dung, nguyên tắc các chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp đã
tham gia ký kết với các đơn vị phối hợp.
2. Thực hiện chế độ thông tin, báo
cáo thường xuyên hoặc đột xuất với cơ quan chủ trì theo quy định chung về tình
hình thị trường, công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại,
hàng giả của đơn vị mình.
3. Tham gia phối hợp kiểm tra liên
ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của đơn vị chủ trì thì đơn vị được yêu cầu phối hợp phải hỗ trợ, tạo điều kiện,
tăng cường lực lượng, phương tiện kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
4. Tham dự các cuộc hợp do sở, ngành,
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã chủ trì triệu tập và chuẩn bị tài liệu cần
thiết cho phiên họp theo yêu cầu.
5. Tham gia xử lý các vụ việc buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả có liên quan đến trách nhiệm
của đơn vị mình đảm bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Sơ kết,
tổng kết; báo cáo và khen thưởng, kỷ luật
1. Công tác sơ kết,
tổng kết đánh giá kết quả và chế độ báo cáo:
a) Định kỳ 6 tháng, 01 năm tiến hành
sơ kết, tổng kết để đánh giá kết quả thực hiện công tác phối
hợp theo Quy chế này và tổng hợp vào báo cáo kết quả công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để tổng hợp báo cáo Trưởng Ban
Chỉ đạo 389 quốc gia và Thủ tướng Chính phủ.
b) Hình thức sơ kết, tổng kết
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh sơ kết, tổng kết
việc thực hiện các nội dung phối hợp hoạt động theo quy định của Quy chế này.
2. Khen thưởng, kỷ luật
a) Khen thưởng:
Tập thể, cá nhân có thành tích trong
công tác phối hợp, thực thi nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả được khen thưởng theo quy định của pháp luật;
b) Kỷ luật:
- Người đứng đầu các sở, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã nếu để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả kéo dài hoặc nghiêm trọng thuộc lĩnh vực, địa bàn quản
lý thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Trưởng Ban
Chỉ đạo 389 tỉnh;
- Tập thể, cá nhân vi phạm Quy chế
này bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 11. Điều
Khoản thi hành
1. Căn cứ Quy chế này, Thủ trưởng các
sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, chương trình công
tác cụ thể hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức chỉ đạo
thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả thuộc lĩnh vực Sở, ngành, huyện, thị xã mình phụ trách.
2. Khi pháp luật hiện hành có quy định
khác với Quy chế này về trách nhiệm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả của các Bộ, ngành thì phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật
đó.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có
khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (qua Sở Công
Thương) để tổng hợp trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, quyết định./.