ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 42/2023/QĐ-UBND
|
Bắc
Giang, ngày 30 tháng 11 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC BẢO
VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng ngày 20 tháng 6 năm 2023; Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tỉnh Bắc Giang tại Tờ trình số 58/TTr-SCT ngày 16 tháng 11 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2024.
Điều 3. Giám
đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Cục
trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh; Tổng biên tập Báo Bắc Giang; Chủ tịch UBND
huyện, thành phố; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn; Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng tỉnh; Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các tổ chức,
cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Vụ Pháp chế-Bộ Công Thương (b/c);
- Cục Kiểm tra VB QPPL-Bộ Tư pháp (b/c);
- Thường trực: TU, HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Các Ban của Tỉnh ủy, các Ban của HĐND tỉnh;
- BCĐ 389 tỉnh (Cục QLTT tỉnh- Cơ quan thường trực);
- Các Hiệp hội, Hội DN tỉnh;
- Báo Bắc Giang, Đài PT-TH tỉnh;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, các phòng, đơn vị, TTTT;
- Lưu: VT, KTTH.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Thế Tuấn
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI
NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG
(Kèm theo Quyết định số 42/2023/QĐ-UBND ngày 30/11/2023 của Ủy ban nhân dân
tỉnh Bắc Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên
tắc, nội dung, phương thức và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có
liên quan trong quản lý Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Công an tỉnh; Cục Quản lý thị
trường tỉnh; Báo Bắc Giang.
c) Ủy ban nhân dân huyện, thành
phố (gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp huyện); Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn
(gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã).
d) Hội Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.
đ) Các tổ chức, cá nhân có liên
quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Điều 2.
Nguyên tắc phối hợp
1. Công tác phối hợp quản lý
nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của các cơ quan, đơn vị và yêu cầu về công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng theo từng thời điểm.
2. Việc phối hợp thực hiện các
nội dung liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải đảm bảo
tuân thủ quy định pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân
tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,
các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm chủ động phối hợp nhằm đảm bảo công tác quản
lý được chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, tránh chồng chéo.
4. Việc phối hợp hoạt động
thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo từng vụ việc căn cứ vào nguồn thông tin và công tác thanh tra, kiểm
tra của từng cơ quan, đơn vị; quá trình phối hợp không gây khó khăn, phiền hà
hoặc kéo dài trong thanh tra, kiểm tra, xử lý; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi
cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất, kinh doanh lành mạnh.
Điều 3. Nội
dung phối hợp
1. Tuyên truyền, phổ biến, hướng
dẫn kiến thức, kỹ năng và nâng cao nhận thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
2. Cung cấp, trao đổi thông
tin, báo cáo giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
3. Tiếp nhận, giải quyết các phản
ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
4. Thanh tra, kiểm tra, xử lý
vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 4.
Phương thức phối hợp
1. Trao đổi ý kiến, cung cấp
thông tin, tài liệu có liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Tổ chức các cuộc họp; hội
nghị sơ kết, tổng kết.
3. Tham gia đoàn thanh tra, kiểm
tra liên ngành.
4. Các hình thức khác.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN, ĐƠN VỊ TRONG PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI
TIÊU DÙNG
Điều 5. Sở
Công Thương
1. Chủ trì, phối hợp các cơ
quan, đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật, tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng đến các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tỉnh; hằng năm xây
dựng Kế hoạch và triển khai có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của
người tiêu dùng Việt Nam (Ngày 15 tháng 3 hằng năm).
2. Trao đổi, cung cấp thông tin,
cảnh báo về hàng hóa, dịch vụ không an toàn hoặc có khả năng ảnh hưởng tới sức
khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng; trao đổi thông tin về kiểm soát hợp
đồng theo mẫu/điều kiện giao dịch chung với các cơ quan, đơn vị có liên quan.
3. Là cơ quan chủ trì tiếp nhận
các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; xem
xét, phân loại nội dung thông tin của người tiêu dùng cung cấp; trường hợp
thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu nại thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan Nhà
nước khác thì có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến cơ quan đó và thông báo cho người
tiêu dùng biết, phối hợp giải quyết; chủ trì tiến hành giải quyết hoặc phối hợp
với cơ quan, đơn vị có liên quan để xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định
của pháp luật.
4. Thiết lập, công khai số điện
thoại đường dây nóng tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu
dùng, tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh.
5. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với
các vụ việc liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc thẩm quyền nhiều
cơ quan, đơn vị hoặc có tính chất nghiêm trọng, cấp bách, ảnh hưởng đến tình
hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
6. Tổng hợp, báo cáo về công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh với Bộ Công Thương, Ủy
ban nhân dân tỉnh theo quy định. Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả
phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên
địa bàn tỉnh khi cần thiết.
Điều 6. Sở
Khoa học và Công nghệ
1. Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tập trung vào các lĩnh vực: Sở hữu
trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hóa. Cảnh báo những nguy cơ có
thể gây mất an toàn hoặc thiệt hại cho người tiêu dùng về phương tiện đo, phép
đo, hàng đóng gói sẵn và chất lượng sản phẩm hàng hóa theo phân công, phân cấp
quản lý.
2. Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan trao đổi, cung cấp thông tin, tổ chức thanh tra,
kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm
quyền thuộc lĩnh vực quản lý.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu
cầu, khiếu nại của người tiêu dùng hoặc do cơ quan Nhà nước khác chuyển đến thuộc
lĩnh vực quản lý; xem xét, phân loại nội dung thông tin của người tiêu dùng
cung cấp; trường hợp thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu nại thuộc lĩnh vực quản
lý của cơ quan Nhà nước khác thì có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến cơ quan đó
và thông báo cho người tiêu dùng biết, phối hợp giải quyết; chủ trì giải quyết
hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra,
giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 7. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tập trung vào vấn đề đảm bảo an
toàn, chất lượng đầu vào cho quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
thực phẩm.
2. Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan trao đổi, cung cấp thông tin, tổ chức thanh tra,
kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm
quyền thuộc lĩnh vực quản lý.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu
cầu, khiếu nại của người tiêu dùng hoặc do cơ quan Nhà nước khác chuyển đến thuộc
lĩnh vực quản lý; xem xét, phân loại nội dung thông tin của người tiêu dùng
cung cấp; trường hợp thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu nại thuộc lĩnh vực quản
lý của cơ quan Nhà nước khác thì có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến cơ quan đó
và thông báo cho người tiêu dùng biết, phối hợp giải quyết; chủ trì giải quyết
hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra,
giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 8. Sở
Y tế
1. Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tập trung vào lĩnh vực an toàn
thực phẩm, dược phẩm, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe, kinh doanh thực phẩm
chức năng, tư vấn sức khỏe.
2. Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan trao đổi, cung cấp thông tin, tổ chức thanh tra,
kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm
quyền thuộc lĩnh vực quản lý.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu
cầu, khiếu nại của người tiêu dùng hoặc do cơ quan Nhà nước khác chuyển đến thuộc
lĩnh vực quản lý; xem xét, phân loại nội dung thông tin của người tiêu dùng
cung cấp; trường hợp thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu nại thuộc lĩnh vực quản
lý của cơ quan Nhà nước khác thì có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến cơ quan đó
và thông báo cho người tiêu dùng biết, phối hợp giải quyết; chủ trì giải quyết
hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra,
giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 9.
Công an tỉnh
1. Phối hợp với Sở Công
Thương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Giang và các cơ quan, đơn vị
có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo các hành vi, thủ đoạn lừa
đảo, xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, đặc biệt là người
tiêu dùng dễ bị tổn thương.
2. Phối hợp với Cục Quản lý thị
trường tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác bám sát địa
bàn, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, điều tra, xác minh, xử lý các tổ chức,
cá nhân sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi vi phạm
khác gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
3. Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp
xã làm đầu mối, thường xuyên phối hợp với các phòng, đơn vị chuyên môn của Ủy
ban nhân dân cùng cấp trong việc nắm bắt, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời
các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức,
cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ trên địa bàn.
4. Phối hợp với Sở Công Thương
và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các nội dung quy định tại
khoản 2, khoản 3 Điều 3 Quy chế này.
Điều 10. Cục
Quản lý thị trường tỉnh
1. Chủ trì, phối hợp với Sở
Công Thương, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ban chỉ
đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh thực hiện tốt Quy chế
trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh, tạo dựng môi trường kinh
doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời
phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi, sức khỏe, gây thiệt hại
cho người tiêu dùng; xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm quyền lợi
của người tiêu dùng theo quy định.
3. Trong công tác kiểm tra, kiểm
soát thị trường, thực hiện tốt việc lồng ghép hoạt động tuyên truyền trực tiếp
các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các tổ chức, cá
nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
4. Duy trì và công khai số điện
thoại đường dây nóng của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả tỉnh để tiếp nhận các tin báo về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng
giả và phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân có
liên quan trên địa bàn tỉnh.
5. Phối hợp với Sở Công Thương
và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các nội dung quy định tại
khoản 2, khoản 3 Điều 3 Quy chế này.
Điều 11. Sở
Thông tin và Truyền thông
1. Phối hợp xây dựng và triển
khai các chương trình tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng. Chỉ đạo các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh
thông tin kịp thời về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ gây mất
an toàn cho người tiêu dùng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng hóa
phương thức truyền thông.
2. Phối hợp với Sở Công Thương
và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các nội dung quy định tại
khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 3 Quy chế này.
Điều 12.
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Bắc Giang
1. Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan để xây dựng và triển khai các chương trình truyền
thông về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên các ấn phẩm của Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Giang và các phương tiện truyền thông đại chúng.
2. Tổ chức xây dựng các chương
trình thường kỳ, các chuyên đề, chuyên mục, bài viết để tuyên truyền, phổ biến
các quy định của pháp luật và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh, trong đó tăng cường tuyên truyền trong Tháng cao điểm hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam; phản ánh kịp thời, chính xác, khách
quan về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng
và hình thức xử lý của cơ quan có thẩm quyền để Nhân dân biết.
Điều 13.
Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Chịu trách nhiệm thực hiện
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn theo quy định tại khoản
2 Điều 77 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15 ngày 20 tháng
6 năm 2023 của Quốc hội.
2. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
chủ động phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin với các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Hội Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh về công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn quản lý.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu
cầu, khiếu nại của người tiêu dùng hoặc do cơ quan Nhà nước khác chuyển đến thuộc
thẩm quyền, địa bàn quản lý; xem xét, phân loại nội dung thông tin của người
tiêu dùng cung cấp; trường hợp thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu nại thuộc
lĩnh vực quản lý của cơ quan Nhà nước khác thì có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến
cơ quan đó và thông báo cho người tiêu dùng biết, phối hợp giải quyết; chủ trì
giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành xác minh,
kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
4. Bố trí kinh phí, trang bị
phương tiện, điều kiện làm việc cho các đơn vị trực thuộc đảm bảo thực hiện
tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
5. Phối hợp với Sở Công Thương
và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các nội dung quy định tại
Điều 3 Quy chế này.
Điều 14.
Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Chịu trách nhiệm thực hiện
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn theo quy định tại khoản
3 Điều 77 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Phối hợp với cơ quan, đơn vị
có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng cho người dân trên địa bàn.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu
cầu, khiếu nại của người tiêu dùng hoặc do cơ quan Nhà nước khác chuyển đến thuộc
thẩm quyền, địa bàn quản lý; xem xét, phân loại nội dung thông tin của người
tiêu dùng cung cấp; trường hợp thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu nại thuộc
lĩnh vực quản lý của cơ quan Nhà nước khác thì có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến
cơ quan đó và thông báo cho người tiêu dùng biết, phối hợp giải quyết; chủ trì
giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành xác minh,
kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
4. Theo chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được giao, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có
liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trên địa bàn quản lý; xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền
xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 15. Hội
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
1. Phối hợp với Sở Công Thương
và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến,
tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; tham gia phát động, triển
khai các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam hằng năm.
2. Cung cấp cho Sở Công Thương
hoặc cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về hành vi vi phạm pháp luật của
các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, ảnh hưởng đến quyền lợi của
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo Điều lệ Hội.
3. Tổ chức hòa giải các tranh
chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa và
cung cấp dịch vụ; kiến nghị với Sở Công Thương hoặc các cơ quan quản lý nhà nước
có thẩm quyền giải quyết các vụ việc liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh.
4. Công khai số điện thoại đường
dây nóng tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên địa
bàn tỉnh.
5. Tham gia và kiến nghị với Sở
Công Thương hoặc các cơ quan, đơn vị có liên quan về các chủ trương, chính
sách, cơ chế và giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Điều 16.
Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh
1. Phối hợp với Sở Công Thương
tổ chức triển khai Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” theo chỉ đạo,
hướng dẫn của Bộ Công Thương; tích cực phát động, hướng dẫn các doanh nghiệp
thành viên triển khai các hoạt động khuyến mại, tri ân người tiêu dùng theo quy
định của pháp luật.
2. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
tập huấn cho các doanh nghiệp thành viên các quy định của pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng; hướng dẫn, khuyến khích các doanh nghiệp đưa ra các chính
sách, quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chiến lược kinh doanh và
công bố, niêm yết công khai.
3. Hướng dẫn các doanh nghiệp
thành viên xây dựng bộ phận tư vấn, hỗ trợ tiếp nhận và giải quyết các phản
ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 17.
Chế độ báo cáo
Định kỳ trước ngày 15 tháng 12
hàng năm hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Báo Bắc Giang, Hội Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Ủy ban nhân dân
cấp huyện và các tổ chức, cá nhân liên quan tổng hợp kết quả thực hiện công tác
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ trách về Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Sở Công Thương) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
Điều 18.
Điều khoản thi hành
1. Giao Sở Công Thương là cơ
quan chủ trì, có trách nhiệm đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện Quy chế
này.
2. Trong quá trình tổ chức, triển
khai thực hiện Quy chế, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc vấn đề mới phát sinh,
các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo
trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.