ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 41/2022/QĐ-UBND
|
Nghệ
An, ngày 22 tháng 8 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ KINH PHÍ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ VÀ QUY
ĐỊNH MỨC CHI CỤ THỂ CÁC HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
NGHỆ AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật sửa đổi bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
22/11/2019;
Căn cứ Nghị định số 111/2015/NĐ-CP ngày 03/11/2015 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ
trợ;
Căn cứ Quyết định số
10/2017/QĐ-TTg ngày 03/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế quản
lý và thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ;
Căn cứ Thông tư số 29/2018/TT-BTC
ngày 28/3/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về hướng dẫn lập, quản lý và sử dụng
kinh phí Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ;
Căn cứ Nghị quyết số
03/2020/NQ-HĐND ngày 22/7/2020 của HĐND tỉnh Nghệ An về quy định một số chính sách hỗ trợ tổ chức, cá nhân đầu tư, đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến
bộ khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Nghệ An;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 1589/TTr-SCT ngày 16/8/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế quản lý
kinh phí phát triển công nghiệp hỗ trợ và quy định mức chi cụ thể các hoạt động
phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
05 tháng 9 năm 2022.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở: Công
Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; các tổ chức, cá nhân liên quan có
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ Công Thương;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Cục kiểm tra văn bản QPPL, Bộ Tư pháp;
- Các phó CVP UBND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Trung tâm công báo tỉnh;
- Lưu: VT, KT (TP,Q) (50 bản).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Vinh
|
QUY CHẾ
QUẢN LÝ KINH PHÍ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ VÀ QUY ĐỊNH MỨC CHI CỤ
THỂ CÁC HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
(Kèm theo Quyết định số 41/2022/QĐ-UBND ngày 22 tháng 8 năm
2022 của UBND tỉnh Nghệ An)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định về quản lý
kinh phí phát triển công nghiệp hỗ trợ và quy định mức chi cụ thể các hoạt động
phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
2. Quy chế này áp dụng đối với cơ quan
quản lý kinh phí phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Nghệ An, các
đơn vị chủ trì thực hiện, các đối tượng thụ hưởng và các tổ chức, cá nhân tham
gia thực hiện các hoạt động phát triển công nghiệp hỗ trợ.
Điều 2. Nguồn
kinh phí thực hiện
1. Ngân sách nhà nước của UBND tỉnh cấp
hàng năm.
2. Nguồn tài trợ, đóng góp của các tổ
chức, cá nhân thực hiện các hoạt động phát triển công nghiệp hỗ trợ trong và ngoài nước; các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp
luật.
Điều 3. Nguyên
tắc sử dụng kinh phí
1. Kinh phí đảm bảo chi cho những hoạt
động phát triển công nghiệp hỗ trợ do UBND tỉnh quản lý và thực hiện tại địa
phương phù hợp với quy hoạch, chương trình, kế hoạch của tỉnh về phát triển
công nghiệp hỗ trợ.
2. Các tổ chức, cá nhân sử dụng kinh
phí phát triển công nghiệp hỗ trợ phải đúng mục đích, đúng
chế độ, chịu sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng có thẩm quyền; thực
hiện quyết toán kinh phí đã sử dụng theo quy định hiện hành.
Điều 4. Điều kiện
để được hỗ trợ kinh phí
Các tổ chức, cá nhân được hỗ trợ kinh
phí phát triển công nghiệp hỗ trợ phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:
1. Nội dung nhiệm vụ đề án phù hợp với
nội dung quy định Khoản 2, Điều 10, Quyết định số 10/2017/QĐ-TTg
ngày 03/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế
quản lý và thực hiện chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ.
2. Nhiệm vụ, đề án được cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt.
3. Đơn vị thụ hưởng đã đầu tư vốn hoặc cam kết đầu tư đủ kinh phí
thực hiện đề án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt (sau khi trừ số kinh phí được
ngân sách nhà nước hỗ trợ).
4. Cam kết của đơn vị thực hiện đề án
công nghiệp hỗ trợ chưa được hỗ trợ từ bất kỳ nguồn kinh phí nào của nhà nước
cho cùng một nội dung và thẩm định của cơ quan phê duyệt đề án.
5. Trong 2 năm tính đến thời điểm nộp
hồ sơ không thuộc một trong các trường hợp sau: đã chủ trì đề án phát triển
công nghiệp hỗ trợ có kết quả nghiệm thu ở mức “không đạt”; sử dụng kinh phí đề
án phát triển công nghiệp hỗ trợ không theo quy định hiện hành.
Chương II
NỘI DUNG CHI VÀ
MỨC CHI
Điều 5. Kết nối,
hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trở thành nhà cung ứng sản phẩm cho
khách hàng trong và ngoài nước; xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực
công nghiệp hỗ trợ
1. Mức hỗ trợ 100% các khoản chi phí:
a) Tổ chức đánh giá, xác nhận năng lực
doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ: Chi nghiên cứu xây dựng tiêu chí, chỉ tiêu đánh giá; Chi hội thảo công bố kết quả đánh giá. Mức hỗ trợ
tối đa không quá 7 triệu đồng/doanh nghiệp.
b) Tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho doanh
nghiệp công nghiệp hỗ trợ.
c) Tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư
vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.
d) Đánh giá và
công nhận các doanh nghiệp có trình độ và quy mô đáp ứng yêu cầu quốc tế:
Nội dung chi:
Nghiên cứu xây dựng tiêu chí, chỉ tiêu đánh giá; Chi hội thảo công bố kết quả
đánh giá.
Mức hỗ trợ không quá 7 triệu đồng/doanh
nghiệp.
Trường hợp thuê chuyên gia nước ngoài
thì căn cứ mức kinh phí thuê chuyên gia nước ngoài do Thủ trưởng cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt chương trình, đề án, nhiệm vụ của chương trình để xác định mức
hỗ trợ cho một doanh nghiệp.
2. Mức hỗ trợ 70% các khoản chi phí:
a) Tổ chức hội thảo xúc tiến thu hút
đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.
b) Tổ chức hội chợ triển lãm chuyên
ngành công nghiệp hỗ trợ có quy mô tối thiểu 150 gian hàng tiêu chuẩn và 70
doanh nghiệp tham gia.
Nội dung chi, gồm: Thuê mặt bằng và
thiết kế, dàn dựng gian hàng; dịch vụ phục vụ: Điện nước, vệ sinh, an ninh, bảo
vệ (nếu chưa tính trong chi phí thuê mặt bằng và gian hàng); chi phí quản lý của
đơn vị tổ chức hội chợ triển lãm; trang trí chung của hội chợ triển lãm; tổ chức
khai mạc, bế mạc: Giấy mời, đón tiếp, trang trí, âm thanh, ánh sáng; tổ chức hội
thảo: Chi phí thuê hội trường, thiết bị; các khoản chi khác (nếu có).
Mức hỗ trợ không quá 12 triệu đồng/01
đơn vị tham gia.
c) Tổ chức, tham gia hội chợ triển
lãm kết nối công nghiệp hỗ trợ tại nước ngoài chuyên ngành công nghiệp hỗ trợ
có quy mô tối thiểu 07 gian hàng quy theo gian hàng tiêu chuẩn (3m x 3m) và tối thiểu 07 doanh nghiệp tham gia.
Nội dung chi: Thuê mặt bằng và thiết
kế, dàn dựng gian hàng; trang trí chung của khu vực Việt Nam (bao gồm cả gian hàng quốc gia nếu có); chi phí tổ chức khai mạc (nếu là hội
chợ triển lãm riêng của Việt Nam): Giấy mời, đón tiếp, trang trí, âm thanh, ánh
sáng; tổ chức hội thảo: Chi phí thuê hội trường, trang thiết bị, trang trí, âm
thanh, ánh sáng, phiên dịch, an ninh, lễ tân, nước uống, tài liệu, diễn giả;
trình diễn sản phẩm: Thuê địa điểm, thiết kế và trang trí sân khấu, âm thanh,
ánh sáng, trang thiết bị, người trình diễn, người dẫn chương trình, phiên dịch;
công tác phí cho cán bộ tổ chức chương trình; các khoản chi khác (nếu có).
Mức hỗ trợ không quá 150 triệu đồng/01
đơn vị tham gia.
d) Tổ chức đoàn giao dịch thương mại
tại nước ngoài chuyên ngành công nghiệp hỗ trợ có tối thiểu 07 doanh nghiệp
tham gia.
Nội dung chi: 01 vé máy bay khứ hồi/01
đơn vị tham gia; tổ chức hội thảo giao thương: Thuê hội trường, thiết bị, giấy mời, phiên dịch, tài liệu; tuyên truyền quảng bá, mời
khách đến tham dự, giao dịch; công tác phí cho cán bộ tổ
chức chương trình; các khoản chi khác (nếu có).
Mức hỗ trợ nội dung này không quá 28
triệu đồng/01 đơn vị tham gia giao dịch thương mại tại khu vực Châu Á; 42 triệu
đồng/01 đơn vị tham gia giao dịch thương mại tại khu vực: Châu Âu, Châu Phi,
Châu Úc, Bắc Mỹ, Tây Á; 70 triệu đồng/01 đơn vị tham gia
giao dịch thương mại tại khu vực Trung Mỹ, Mỹ La Tinh.
đ) Hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá,
đăng ký thương hiệu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; mức hỗ trợ không quá 50 triệu
đồng/thương hiệu.
e) Tuyên truyền, quảng bá trên các
phương tiện thông tin đại chúng về hoạt động công nghiệp hỗ trợ trên báo giấy,
báo điện tử, truyền thanh, truyền hình, ấn phẩm và các hình thức phổ biến thông
tin khác.
Mức hỗ trợ không quá 70 triệu đồng/01
chuyên đề.
Điều 6. Mức hỗ trợ
100% áp dụng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng
yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu trong quản trị doanh nghiệp, quản trị sản
xuất
1. Đánh giá khả năng và nhu cầu áp dụng
các tiêu chuẩn, hệ thống quản lý trong sản xuất tại các doanh nghiệp.
a) Chi nghiên cứu xây dựng tiêu chí,
chỉ tiêu đánh giá.
b) Đánh giá năng lực doanh nghiệp: Mức
hỗ trợ tối đa không quá 7 triệu đồng/doanh nghiệp.
c) Hội thảo công bố kết quả đánh giá.
2. Xây dựng chương trình, tổ chức đào
tạo cho các doanh nghiệp: Chi xây dựng chương trình; in ấn tài liệu, giáo trình
trực tiếp phục vụ lớp học; văn phòng phẩm; nước uống; thuê phương tiện, hội trường,
trang thiết bị phục vụ lớp học; vật tư thực hành lớp học (nếu có); chi bồi dưỡng
cho giảng viên, hướng dẫn viên thực hành thao tác kỹ thuật, chi tiền đi lại, tiền
ở, phiên dịch (nếu có); chi cho học viên: Hỗ trợ tiền ăn, đi lại, tiền ở (nếu
có); Khai giảng, bế giảng, in chứng chỉ, tiền y tế cho lớp học, khen thưởng.
3. Đánh giá, công nhận hệ thống quản
trị doanh nghiệp và quản trị sản xuất.
a) Đối với doanh nghiệp quy mô số lao
động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 200 người và đáp ứng một
trong hai tiêu chí (Tổng nguồn vốn không quá 100.000 triệu đồng hoặc tổng doanh thu của năm trước liền kề không quá
300.000 triệu đồng): Mức hỗ trợ không quá 200 triệu đồng/doanh nghiệp.
b) Đối với doanh nghiệp không thuộc
doanh nghiệp quy định tại điểm a Khoản 3 Điều này: Mức hỗ trợ không quá 150 triệu
đồng/doanh nghiệp.
Điều 7. Mức hỗ trợ
70% áp dụng trong việc hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng
yêu cầu của các ngành sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ
1. Nghiên cứu, đánh giá nhu cầu về
nhân lực của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.
2. Chi tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập
huấn, đào tạo.
a) Đối tượng: cán bộ quản lý nhà nước;
cán bộ quản lý, công nhân kỹ thuật của doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp
hỗ trợ;
b) Nội dung chi: Chi xây dựng chương trình;
in ấn tài liệu, giáo trình trực tiếp phục vụ lớp học; văn phòng phẩm; nước uống;
thuê phương tiện, hội trường, trang thiết bị phục vụ lớp học; vật tư thực hành
lớp học (nếu có); chi bồi dưỡng cho
giảng viên trong nước, chuyên gia nước ngoài, hướng dẫn
viên thực hành thao tác kỹ thuật, chi tiền đi lại, tiền ở, phiên dịch (nếu có);
chi cho học viên: Hỗ trợ tiền ăn, đi lại, tiền ở (nếu có); chi khác: Khai giảng,
bế giảng, in chứng chỉ, tiền y tế cho lớp học, khen thưởng.
Điều 8. Hỗ trợ
nghiên cứu phát triển, ứng dụng chuyển giao và đổi mới công nghệ trong sản xuất
thử nghiệm linh kiện, phụ tùng, nguyên liệu và vật liệu.
1. Mức hỗ trợ 100% áp dụng cho các nội
dung sau:
a) Chi xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn:
Chi công lao động thuê ngoài đối với các cán bộ, chuyên gia trực tiếp; thuê
chuyên gia tư vấn; mua vật tư, nguyên, nhiên vật liệu, tiêu chuẩn, quy trình,
tài liệu kỹ thuật, bản quyền công nghệ, bằng sáng chế; hội thảo; dịch tài liệu;
công tác khảo sát.
b) Chi giới thiệu,
phổ biến một số quy trình công nghệ sản xuất và yêu cầu kỹ thuật về sản phẩm
công nghiệp hỗ trợ cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.
c) Hỗ trợ mua trang thiết bị thử nghiệm
chính cho các phòng thử nghiệm để nâng cao năng lực các đơn vị sự nghiệp thực
hiện nhiệm vụ phát triển công nghệ hỗ trợ theo đề án do
UBND tỉnh phê duyệt.
2. Mức hỗ trợ 70% áp dụng cho các nội
dung sau:
a) Chi thuê chuyên gia trong và ngoài
nước hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước;
b) Chi hợp tác quốc tế trong đào tạo,
nghiên cứu, chuyển giao công nghệ: Theo quy định hiện hành về chế độ công tác
phí cho cán bộ, công chức nhà nước đi công tác ngắn hạn nước ngoài do ngân sách
nhà nước bảo đảm kinh phí.
3. Mức hỗ trợ 30% nhưng không quá 700
triệu đồng/01 đơn vị, áp dụng cho các nội dung sau:
a) Hỗ trợ về nghiên cứu ứng dụng, sản
xuất thử nghiệm, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp
và các cơ sở nghiên cứu trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ;
b) Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ
trợ hoàn thiện, đổi mới công nghệ và sản xuất thử nghiệm;
c) Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp nhận chuyển
giao công nghệ tiên tiến, hiện đại; mua bản quyền, sáng chế, phần mềm; thuê chuyên gia
nước ngoài và đào tạo nguồn nhân lực;
d) Hỗ trợ các dự án nghiên cứu và sản
xuất thử nghiệm các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Hỗ trợ một phần kinh phí nghiên cứu cho các tổ chức, cá nhân đã
tự đầu tư nghiên cứu, phát triển và triển khai ứng dụng vào sản xuất có kết quả
ứng dụng mang lại hiệu quả kinh tế;
đ) Hỗ trợ xây dựng, hoàn thiện tiêu chí
để đánh giá doanh nghiệp về công nghệ và sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.
Điều 9. Mức hỗ trợ
100% áp dụng trong việc xây dựng và công bố thông tin về công nghiệp hỗ trợ
hàng năm
1. Chi khảo sát, xây dựng và cập nhật
cơ sở dữ liệu doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh và sản phẩm công nghiệp
hỗ trợ trong các lĩnh vực dệt may, da giày, điện tử, sản xuất lắp ráp ô tô, cơ
khí chế tạo (bao gồm cả các sản phẩm cơ khí trọng điểm), công nghiệp công nghệ cao.
2. Chi nhập dữ liệu, tạo lập các
trang siêu văn bản, tạo lập thông tin điện tử trên cơ sở các dữ liệu có sẵn,
chi số hóa thông tin.
3. Chi mua cơ sở dữ liệu, cung cấp
thông tin cung cầu về thị trường sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và chính sách về
công nghiệp hỗ trợ: Chi phí mua tư liệu; Chi phí điều tra, khảo sát và tổng hợp
tư liệu; Chi phí xuất bản và phát hành; Các khoản chi khác (nếu có). Mức hỗ trợ
với nội dung này là 02 triệu đồng/01 đơn vị đăng ký và nhận thông tin.
4. Chi xuất bản các ấn phẩm về công
nghiệp hỗ trợ, vận hành trang thông tin điện tử về công nghiệp hỗ trợ.
5. Tổ chức hội thảo: Chi phí thuê hội
trường, thiết bị, trang trí, âm thanh, ánh sáng, phiên dịch, an ninh, lễ tân,
nước uống, tài liệu, diễn giả.
Điều 10. Chi quản
lý chương trình đề án công nghiệp hỗ trợ
1. Cơ quan quản lý kinh phí công nghiệp
hỗ trợ được sử dụng 1,5% kinh phí công nghiệp hỗ trợ do cấp có thẩm quyền giao
hàng năm để hỗ trợ xây dựng các chương trình, đề án, kiểm tra, giám sát, nghiệm
thu: Thuê chuyên gia, lao động (nếu có); chi làm thêm giờ theo chế độ quy định;
văn phòng phẩm, điện thoại, bưu chính, điện nước; chi công tác phí, xăng dầu, thuê xe đi kiểm tra (nếu có); chi thẩm định xét chọn, nghiệm thu chương trình, đề án công nghiệp
hỗ trợ; chi khác (nếu có). Nội dung và kinh phí do cơ quan có thẩm quyền phê
duyệt.
2. Đối với tổ chức thực hiện hoạt động
dịch vụ công nghiệp hỗ trợ: Đơn vị triển khai thực hiện đề án công nghiệp hỗ trợ
được chi 3% dự toán đề án công nghiệp hỗ trợ (riêng đề án ở địa bàn có điều kiện
kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, huyện
nghèo theo quy định của Chính phủ được chi không quá 4% dự toán) để chi công
tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, chi khác (nếu có).
Điều 11. Định mức
chi chung
Định mức chi chung đối với một số nội
dung chi tại quy định tại Quyết định này thực hiện theo các văn bản liên quan tại
Phụ lục ban hành kèm theo. Khi các văn bản được trích dẫn tại Quyết định này được
sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế thì áp dụng theo văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc
thay thế đó.
Điều 12. Công
tác hạch toán, quyết toán và chấp hành dự toán
1. Các đơn vị trực tiếp sử dụng kinh
phí phát triển công nghiệp hỗ trợ, có trách nhiệm hạch
toán và quyết toán kinh phí thực hiện các nhiệm vụ công nghiệp hỗ trợ theo
Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ vào loại 280, khoản 309 - hoạt động
công nghiệp hỗ trợ, theo chương tương ứng của mục lục ngân sách Nhà nước.
2. Đối với các nhiệm vụ công nghiệp hỗ
trợ do đơn vị thực hiện thông qua hình thức ký hợp đồng với cơ quan chủ trì, chứng
từ làm căn cứ thanh, quyết toán được lưu tại cơ quan chủ trì, gồm: hợp đồng thực hiện nhiệm vụ kèm theo dự toán chi tiết
kinh phí được cấp có thẩm quyền phê duyệt; biên bản nghiệm
thu, trong đó bao gồm nghiệm thu khối lượng thực hiện sử dụng
nguồn kinh phí đơn vị đã cam kết đầu tư (nếu có); thanh lý hợp đồng; ủy nhiệm
chi hoặc phiếu chi và các tài liệu có liên quan khác theo quy định. Các chứng từ
chi tiêu của đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ công nghiệp hỗ trợ được lưu tại
đơn vị.
3. Các đơn vị trực tiếp sử dụng kinh
phí công nghiệp hỗ trợ phải quyết toán kinh phí năm đã sử dụng với Sở Công
Thương. Quyết toán năm Sở Công Thương gửi Sở Tài chính thẩm định. Trình tự lập,
mẫu biểu báo cáo, thời gian nộp và xét duyệt báo cáo quyết toán thực hiện theo
quy định hiện hành.
4. Chấp hành dự toán.
a) Căn cứ vào dự toán chi ngân sách
Nhà nước của đơn vị được cấp có thẩm quyền giao, các đơn vị gửi hồ sơ, chứng từ
đến Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch để thực hiện kiểm soát.
b) Kho bạc Nhà nước thực hiện kiểm
soát, thanh toán các khoản chi cho nhiệm vụ Chương trình phát triển công nghiệp
hỗ trợ, theo quy định tại Thông tư số 62/2020/TT-BTC ngày
22/6/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường
xuyên từ ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước và các văn bản sửa đổi, bổ
sung, thay thế (nếu có). Riêng mức tạm ứng cho các đề án, nhiệm vụ công nghiệp
hỗ trợ trên cơ sở hợp đồng thực hiện và không quá 50% tổng hỗ trợ kinh phí phát
triển công nghiệp hỗ trợ trên cơ sở hợp đồng thực hiện và không vượt quá dự
toán năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13. Trách
nhiệm thực hiện
1. Sở Công Thương
a) Chủ trì phối hợp với các sở,
ngành, UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Quy
chế này.
b) Hàng năm, Sở Công Thương xây dựng
dự toán kinh phí phát triển công nghiệp hỗ trợ để tổng hợp vào dự toán ngân
sách của Sở Công Thương, gửi Sở Tài chính để tổng hợp vào dự toán ngân sách địa
phương trình UBND tỉnh theo quy định hiện hành.
c) UBND tỉnh ủy quyền Sở Công thương
quyết định thành lập Hội đồng thẩm định các đề án đề xuất hỗ trợ kinh phí phát
triển công nghiệp hỗ trợ do Giám đốc Sở Công Thương làm Chủ
tịch Hội đồng; thành phần Hội đồng gồm đại diện các sở, ngành liên quan, các
chuyên gia (khi cần thiết).
d) Căn cứ dự toán được giao, Sở Công
Thương thực hiện phân bổ kinh phí phát triển công nghiệp hỗ trợ theo từng đề
án, nhiệm vụ gửi Sở Tài chính kiểm tra theo quy định của pháp luật về ngân sách
Nhà nước.
e) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan, UBND cấp huyện, kiểm tra định kỳ, đột
xuất tình hình thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu của các đề án; bảo đảm việc quản
lý, sử dụng kinh phí đúng mục đích, hiệu quả. Theo dõi, đánh giá, định kỳ tổng
hợp tình hình thực hiện báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương
theo quy định;
f) Tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung
các văn bản liên quan đến kinh phí phát triển công nghiệp hỗ trợ của tỉnh.
2. Sở Tài chính
a) Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí
đảm bảo thực hiện nhiệm vụ phát triển công nghiệp hỗ trợ trong dự toán ngân
sách chung của tỉnh.
b) Phối hợp với Sở Công Thương, các sở,
ngành, UBND cấp huyện và đơn vị liên quan thẩm định, đánh giá các đề án sử dụng
kinh phí của địa phương và triển khai thực hiện tốt Quy chế này.
3. Các sở, ngành liên quan
Căn cứ chức năng nhiệm vụ, phối hợp với
Sở Công Thương để thực hiện tốt Quy chế này.
4. UBND các huyện, thành phố, thị xã
a) Hằng năm, chỉ đạo xây dựng kế hoạch,
đề án đề nghị hỗ trợ kinh phí phát triển công nghiệp hỗ trợ của tỉnh.
b) Phối hợp Sở Công Thương kiểm tra
các đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn; định kỳ hằng quý, năm báo
cáo tình hình thực hiện các đề án sử dụng kinh phí phát triển công nghiệp hỗ trợ
trên địa bàn.
5. Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn phát
triển Công Thương Nghệ An
a) Căn cứ vào dự toán kinh phí thực
hiện được phê duyệt, thực hiện ký hợp đồng với các đơn vị thụ hưởng thực hiện đề
án theo đúng quy định hiện hành;
b) Quản lý kinh phí phát triển công
nghiệp hỗ trợ; Báo cáo Sở Công Thương và Sở Tài chính tình hình quản lý và sử dụng
kinh phí theo quy định;
c) Phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp
huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện quy chế này;
d) Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi các đơn vị thụ hưởng sử dụng kinh phí đúng mục
đích, có hiệu quả; triển khai thực hiện các đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ được phê duyệt; kiểm tra hồ sơ thanh quyết toán
kinh phí, mở sổ sách kế toán, hạch toán đầy đủ các khoản thu, chi và bảo quản
chứng từ theo đúng quy định của Nhà nước; kịp thời phát hiện các vi phạm báo
cáo Sở Công Thương theo quy định.
6. Các đơn vị thụ hưởng, tổ chức, cá
nhân thực hiện đề án
a) Tổ chức triển
khai thực hiện các đề án được phê duyệt theo đúng mục tiêu, nội dung, tiến độ,
dự toán trong hợp đồng đã ký; bảo đảm sử dụng kinh phí tiết kiệm, có hiệu quả
và chịu trách nhiệm về nội dung chi theo đúng chế độ tài chính hiện hành;
b) Cung cấp đầy
đủ tài liệu, thông tin chính xác liên quan đến tình hình thực hiện đề án và tạo
điều kiện thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát theo quy định;
c) Đảm bảo tính chính xác và chịu
trách nhiệm pháp lý về các thông tin đã cung cấp, có trách nhiệm lưu giữ hồ sơ,
tài liệu trong quá trình xây dựng, thực hiện đề án.
Điều 14. Điều
khoản thi hành
1. Các đơn vị, tổ chức tham gia quản
lý; các tổ chức, cá nhân có đề án được hỗ trợ từ nguồn kinh phí phát triển công
nghiệp hỗ trợ có trách nhiệm thực hiện Quy chế này.
2. Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phản ánh kịp thời về Sở Công Thương để tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
PHỤ LỤC
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 41/2022/QĐ-UBND ngày 22 tháng 8 năm 2022 của UBND tỉnh Nghệ An)
1. Chi xây dựng chương trình khung và
biên soạn chương trình, giáo trình công nghiệp hỗ trợ theo Thông tư số
76/2018/TT-BTC ngày 17/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn nội dung, mức
chi xây dựng chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình môn học đối với giáo dục
đại học, giáo dục nghề nghiệp.
2. Chế độ công tác phí, tổ chức các
cuộc Hội nghị, Hội thảo, tập huấn thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ theo Nghị
quyết số 19/2017/NQ-HĐND ngày 20/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An quy
định một số mức chi công tác phí, chi hội nghị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
3. Chế độ công tác phí cho các đoàn
đi nước ngoài theo Thông tư số 102/2012/TT-BTC ngày 21/6/2012 của Bộ trưởng Bộ
Tài chính quy định chế độ công tác phí cho cán bộ, công chức nhà nước đi công
tác ngắn hạn ở nước ngoài do ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí.
4. Tổ chức các lớp tập huấn về công
nghiệp hỗ trợ cho các đối tượng là cán bộ quản lý nhà nước theo Nghị quyết số 09/2019/NQ-HĐND ngày 12/7/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ
An quy định mức chi cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức
của tỉnh Nghệ An.
5. Chế độ nhuận bút, thù lao trong lĩnh
vực báo chí, xuất bản theo Nghị định số 18/2014/NĐ-CP ngày 14/3/2014 của Chính
phủ quy định về chế độ nhuận bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản.
6. Chi phí thẩm định hợp đồng chuyển
giao công nghệ theo Thông tư số 169/2016/TT-BTC ngày 26/10/2016 của Bộ trưởng Bộ
Tài chính quy định mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định hợp
đồng chuyển giao công nghệ.
7. Chi phí cho các cuộc điều tra theo
Nghị quyết số 20/2017/NQ-HĐND ngày 20/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ
An quy định nội dung chi, mức chi của các cuộc điều tra thống kê trên địa bàn tỉnh
Nghệ An do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định
8. Chi cho việc hỗ trợ xây dựng và
ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; hỗ trợ xây dựng và công bố tiêu chuẩn cơ sở về nguyên liệu, vật liệu, linh kiện và phụ tùng; xây dựng
công bố tiêu chuẩn quốc gia về nguyên liệu, vật liệu, linh kiện và phụ tùng phù
hợp tiêu chuẩn quốc tế theo Thông tư số 26/2019/TT-BKHCN ngày 25/12/2019 của Bộ
trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định chi tiết xây dựng, thẩm định và ban
hành quy chuẩn kỹ thuật.
9. Chi phí phiên dịch thực hiện theo
Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 12/7/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An
về việc quy định mức chi tiếp khách nước ngoài, tổ chức các hội nghị Quốc tế và
tiếp khách trong nước áp dụng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
10. Chi ứng dụng công nghệ thông tin
áp dụng theo Thông tư liên tịch số 19/2012/TTLT-BTC-BKHĐT-BTTTT
ngày 15/02/2012 của liên Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và
Truyền thông hướng dẫn việc quản lý và sử dụng kinh phí chi ứng dụng công nghệ
thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước.
11. Chi phí nghiên cứu, báo cáo khảo
sát, báo cáo đánh giá và đưa ra các giải pháp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ;
thuê chuyên gia trong nước và chuyên gia nước ngoài áp dụng theo Thông tư liên
tịch số 55/2015/TTLT-BTC-BKHCN ngày 22/4/2015 của liên Bộ Tài chính, Bộ Khoa học
và công nghệ hướng dẫn định mức xây dựng, phân bố dự toán và quyết toán kinh
phí đối với nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước.
12. Chi nhập dữ liệu, tạo lập các
trang siêu văn bản, tạo lập thông tin điện tử trên cơ sở các dữ liệu có sẵn,
chi số hóa thông tin theo Thông tư số 194/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn mức chi tạo lập thông tin điện
tử nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân
sách nhà nước.
13. Chi nghiên cứu
phát triển, ứng dụng chuyển giao và đổi mới công nghệ trong sản xuất thử nghiệm
linh kiện, phụ tùng, nguyên liệu và vật liệu theo Thông tư liên tịch số 22/2011/TTLT-BTC-BKHCN
ngày 21/2/2011 của liên Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn quản
lý tài chính đối với các dự án sản xuất thử nghiệm được ngân sách nhà nước hỗ
trợ kinh phí; Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐND ngày 22/7/2020 của HĐND tỉnh Nghệ
An về quy định một số chính sách hỗ trợ tổ chức, cá nhân đầu tư, đổi mới công
nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
14. Chi công lao động thuê ngoài theo
Thông tư số 136/2017/TT-BTC ngày 22/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định
lập, quản lý, sử dụng kinh phí chi hoạt động kinh tế đối với các nhiệm vụ chi về
tài nguyên môi trường.