ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 387/QĐ-UBND
|
Ninh Thuận, ngày 21 tháng 11 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 98/NQ-CP NGÀY 03
THÁNG 10 NĂM 2017 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ KẾ HOẠCH SỐ 74-KH/TU NGÀY 03 THÁNG 8 NĂM
2017 CỦA TỈNH ỦY THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW NGÀY 03 THÁNG 6 NĂM 2017 CỦA
HỘI NGHỊ BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG LẦN THỨ 5 KHÓA XII VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ
TƯ NHÂN TRỞ THÀNH MỘT ĐỘNG LỰC QUAN TRỌNG CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày
03 tháng 6 năm 2017 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 khóa
XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa;
Căn cứ Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2017 của Chính phủ về ban hành Chương trình
hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm
2017 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 khóa XII về phát triển
kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa;
Căn cứ Kế hoạch số 74-KH/TU ngày
03 tháng 8 năm 2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW của Hội nghị
Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân
trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch
và Đầu tư tại công văn số 3639/SKHĐT-ĐKKD ngày 01 tháng 11 năm 2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành
kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP
ngày 03 tháng 10 năm 2017 của Chính phủ và Kế hoạch số 74-KH/TU ngày 03 tháng 8
năm 2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017
của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 khóa XII về phát triển
kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực thi hành từ ngày ký ban hành.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh và các đoàn thể;
- Ban Tuyên giáo tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND các huyện, thành phố:
- VPUB: CVP, PCVP (L.T.Dũng), Khối NC-TH;
- Lưu: VT, KT, HT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lưu Xuân Vĩnh
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 98/NQ-CP NGÀY 03 THÁNG 10 NĂM 2017 CỦA CHÍNH PHỦ
VÀ KẾ HOẠCH SỐ 74-KH/TU NGÀY 03 THÁNG 8 NĂM 2017 CỦA TỈNH ỦY THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT
SỐ 10-NQ/TW CỦA HỘI NGHỊ BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG LẦN THỨ 5 KHÓA XII VỀ
PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRỞ THÀNH MỘT ĐỘNG LỰC QUAN TRỌNG CỦA NỀN KINH TẾ THỊ
TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 387/QĐ-UBND ngày 21 tháng 11 năm 2017 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Xác định nhiệm vụ, trách nhiệm của
các cấp, các ngành trong việc chỉ đạo, điều hành thực hiện Nghị quyết số
98/NQ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2017 của Chính phủ (sau đây viết tắt là Nghị quyết
số 98/NQ-CP) và Kế hoạch số 74-KH/TU ngày 03 tháng 8 năm 2017 của Tỉnh ủy (sau
đây viết tắt là Kế hoạch số 74-KH/TU) thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03
tháng 6 năm 2017 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 khóa XII
(sau đây viết tắt là Nghị quyết số 10-NQ/TW) về phát triển kinh tế tư nhân trở
thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa;
- Thông qua thực hiện kế hoạch, tạo
ra sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; nâng cao hiệu quả điều hành của
bộ máy chính quyền các cấp; tạo môi trường đầu tư kinh doanh, thông thoáng,
thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của
nền kinh tế.
2. Yêu cầu:
- Quán triệt các quan điểm, mục tiêu,
nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động
lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo Nghị
quyết số 10-NQ/TW; Nghị quyết số 98/NQ-CP và Kế hoạch số 74-KH/TU, tập trung thực
hiện ngay các giải pháp, nhiệm vụ theo chức năng thẩm quyền, phù hợp với điều
kiện thực tế của từng ngành, lĩnh vực và từng địa phương;
- Tạo sự thống nhất trong tư duy và
hành động của các cấp, các ngành, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm,
thường xuyên trong quá trình tổ chức chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội hàng năm của từng ngành và địa phương, nhằm góp phần quan trọng
trong phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.
II. MỤC TIÊU VÀ
CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU ĐẾN NĂM 2020
1. Mục tiêu: Phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh, hiệu quả, bền vững, thực sự trở
thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, nâng cao đời sống
của nhân dân, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
2. Các chỉ tiêu chủ yếu:
- Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu
quả kinh doanh trong khu vực kinh tế tư nhân. Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh
có ít nhất 4 nghìn doanh nghiệp; đến năm 2025 có khoảng 6-7 nghìn doanh nghiệp
và đến năm 2030 có khoảng 11 - 12 nghìn doanh nghiệp;
- Tốc độ tăng trưởng của kinh tế tư
nhân cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế. Phấn đấu tăng tỷ trọng
đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GRDP để đến năm 2020 đạt khoảng 68%,
năm 2025 khoảng 70%, đến năm 2030 khoảng 72 - 75%;
- Tốc độ tăng năng suất lao động bình
quân giai đoạn 2016-2020 đạt 12%/năm.
III. NHỮNG NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU:
1. Đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách của
Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân:
Các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển
khai sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về
phát triển kinh tế tư nhân, tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động của cả hệ
thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí của kinh tế tư
nhân. Có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để phát huy thế mạnh, tiềm
năng, phát triển kinh tế tư nhân thật sự trở thành một động lực quan trọng của
nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đóng góp to lớn vào tăng
trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an
toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Nghiên cứu, có giải pháp để ngăn ngừa,
khắc phục có hiệu quả những mặt trái phát sinh trong quá trình phát triển kinh
tế tư nhân. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, công chức viên
chức; phòng, chống có hiệu quả các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống trong xây dựng và tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách về
phát triển kinh tế tư nhân.
2. Tạo lập môi trường đầu tư, kinh
doanh thuận lợi cho phát triển kinh tế tư nhân:
a) Hoàn thiện cơ chế, chính sách đồng
bộ, nhất quán, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn, ít rủi ro, nhằm
thu hút đầu tư tư nhân và bảo đảm hoạt động của kinh tế tư nhân cạnh tranh lành
mạnh, bình đẳng theo cơ chế thị trường:
- Các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố và các cơ quan liên quan tập trung triển khai quyết liệt, thực
hiện nghiêm túc các kế hoạch, chương trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh
thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06 tháng 02 năm 2017 về tiếp tục thực
hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng
cao năng lực cạnh tranh năm 2017, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số
35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm
2020; kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 46-KH/TU ngày 06 tháng 01 năm
2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình
tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh
tranh của nền kinh tế (theo Quyết định số 613/QĐ-UBND ngày 12 tháng 4 năm 2017
của Ủy ban nhân dân tỉnh);
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, kiểm tra đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ
các quy định của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và nội dung liên quan đến doanh
nghiệp quy định trong các văn bản pháp quy khác, đề xuất bãi bỏ các quy định bất
hợp lý, giảm tối đa rào cản, giảm rủi ro, xóa bỏ phân biệt đối xử trong đầu tư,
kinh doanh của doanh nghiệp.
b) Bãi bỏ các rào cản, quy định điều
kiện kinh doanh không cần thiết, bất hợp lý, mở rộng khả năng tham gia thị trường,
thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng:
- Các Sở, ngành liên quan rà soát,
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất, kiến nghị các Bộ ngành Trung ương bãi bỏ
các quy định về điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản
lý, đang gây cản trở, khó khăn cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp;
- Sở Tư pháp chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các
văn bản quy phạm pháp luật quy định điều kiện kinh doanh trái thẩm quyền; rà
soát hệ thống các quy định pháp luật liên quan đến doanh nghiệp, bảo đảm thực
hiện nghiêm minh quyền tự do kinh doanh, quyền sở hữu tài sản, các quyền, nghĩa
vụ dân sự của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
c) Hoàn thiện cơ chế, chính sách thu
hút đầu tư tư nhân và bảo đảm hoạt động của kinh tế tư nhân theo cơ chế thị trường:
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với Sở Tư pháp và các Sở, ngành liên quan tham mưu thể chế hóa đầy đủ và bảo
đảm thực hiện nghiêm minh quyền tự do kinh doanh, quyền sở hữu tài sản, các quyền,
nghĩa vụ dân sự của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. Tham mưu
triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển
doanh nghiệp hoạt động trong những ngành, lĩnh vực, địa bàn phù hợp với quy hoạch,
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ trên địa bàn tỉnh;
Triển khai thực hiện đồng bộ các
chính sách nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh mở rộng quy
mô, nâng cao hiệu quả hoạt động, tự nguyện liên kết hình thành các hình thức tổ
chức hợp tác hoặc chuyển đổi sang hoạt động kinh doanh theo mô hình doanh nghiệp.
Hoàn thiện và bảo đảm thực thi minh bạch,
hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, khuyến khích khởi
nghiệp, đổi mới sáng tạo. Đẩy mạnh liên kết, hình thành các doanh nghiệp, các tập
đoàn kinh tế tư nhân có tiềm lực vững mạnh, có đủ sức cạnh tranh, có khả năng
tham gia mạng sản xuất, chuỗi giá trị khu vực, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp
công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghiệp ven biển, năng lượng tái tạo,
cảng biển.
Bảo đảm các cơ chế, chính sách khuyến
khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân phù hợp với cơ chế thị trường và thúc
đẩy tính tự chủ, cạnh tranh của kinh tế tư nhân; không biến các cơ chế, chính
sách hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân thành bao cấp, phục vụ “lợi ích nhóm” dưới
mọi hình thức.
- Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu
triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày
10 tháng 10 năm 2016 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về nghiên cứu, ứng dụng và chuyển
giao, nhân rộng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai
đoạn 2016-2020. Có chính sách khuyến khích sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp
theo hướng chủ yếu dựa vào doanh nghiệp, hợp tác xã và trang trại có quy mô lớn,
ứng dụng công nghệ cao. Chú trọng phát triển các ngành công nghiệp và dịch vụ hỗ
trợ nông nghiệp;
- Sở Tư pháp tham mưu hoàn thiện pháp
luật về hợp đồng. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả của các hoạt động
thương lượng, hòa giải, trọng tài thương mại và tòa án nhân dân các cấp, bảo vệ
các quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.
d) Mở rộng khả năng tham gia thị trường
và thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng:
- Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với
các Sở ngành liên quan hỗ trợ, định hướng phát triển mạnh mẽ, thông suốt, đồng
bộ các thị trường, hệ thống lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ. Làm tốt
công tác quy hoạch mạng lưới phân phối phù hợp với quy mô dân số và đặc điểm địa
phương; định hướng phát triển sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường; có biện
pháp hiệu quả ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là đối với hàng
nông sản. Tăng cường công tác quản lý thị trường, phòng, chống gian lận thương
mại, xử lý nghiêm các hành vi thao túng, chi phối thị trường,
bóp méo giá cả, quan hệ cung - cầu hàng hóa, dịch vụ;
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tổ chức lại sản xuất
trong nông nghiệp; xây dựng và phát triển liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm,
liên kết “5 nhà” gồm: Nhà nước, Nhà nông, Nhà doanh nghiệp, Nhà khoa học và Nhà
băng;
- Sở Tư pháp phối hợp với các Sở,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát, tham mưu xoá bỏ các rào cản,
chính sách, các biện pháp hành chính can thiệp trực tiếp vào thị trường và sản
xuất kinh doanh tạo ra bất bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực xã hội, trọng tâm
là vốn và đất đai, cơ hội kinh doanh ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của kinh
tế tư nhân. Tăng cường tính minh bạch và kiểm soát độc quyền kinh doanh, bảo đảm
cạnh tranh lành mạnh trên thị trường;
- Sở Tài chính tiếp tục tham mưu đẩy mạnh
cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư của Nhà nước tại các doanh nghiệp, bảo đảm công
khai, minh bạch theo cơ chế thị trường, tạo điều kiện để kinh tế tư nhân tham
gia vào quá trình cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước thông qua việc góp vốn, mua
cổ phần; thúc đẩy liên kết theo chuỗi giá trị giữa doanh nghiệp nhà nước và
doanh nghiệp của tư nhân... Đẩy mạnh xã hội hóa, tạo điều kiện cho kinh tế tư
nhân tham gia cung cấp dịch vụ công;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đối
với các dự án có công nghệ cao, các công ty đa quốc gia lớn, gắn với yêu cầu
chuyển giao và lan tỏa rộng rãi công nghệ tiên tiến và quản
trị hiện đại, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với các doanh nghiệp của tư
nhân, nhất là trong phát triển ngành năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến,
chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp công nghệ cao;
- Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan thực hiện tốt các quy định của pháp luật, bảo đảm cơ chế
thực thi quản lý tài chính doanh nghiệp và minh bạch thông tin tài chính doanh
nghiệp của tư nhân,
đ) Phát triển kết cấu hạ tầng:
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành, địa phương tập trung tham mưu triển khai thực hiện có hiệu
quả Nghị quyết số 36/2017/NQ-HĐND ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Hội đồng nhân
dân tỉnh về huy động nguồn lực, ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cấp thiết
giao thông, thủy lợi, đô thị, giáo dục, y tế giai đoạn đến năm 2020. Đẩy mạnh
thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư và tạo điều kiện
thuận lợi cho kinh tế tư nhân tiếp cận, sử dụng bình đẳng các nguồn lực;
- Sở Giao thông vận tải tăng cường phối
hợp với các Bộ, ngành Trung ương, tranh thủ nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp
các tuyến đường giao thông quan trọng, cấp bách để liên thông với các tuyến Quốc
lộ 1A, Quốc lộ 27, Quốc lộ 27B, đường cao tốc, đường ven biển, đường liên huyện;
khuyến khích tư nhân đầu tư phát triển cảng biển, giao thông đường thủy nội địa;
tăng cường kết nối các hệ thống giao thông liên kết vùng và địa phương. Tiếp tục
kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương sớm triển khai dự án khôi phục
tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt; phát triển dịch vụ hậu
cần, lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ thuận tiện, đáp ứng nhu cầu thị trường
trong khu vực và cả nước;
- Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến
khích mở rộng mạng lưới kinh doanh, phát triển mạnh mẽ hệ thống phân phối theo
hướng văn minh, hiện đại. Làm tốt công tác quy hoạch mạng lưới phân phối phù hợp
với quy mô dân số và đặc điểm địa phương; định hướng phát triển sản xuất phù hợp
với nhu cầu thị trường; có biện pháp hiệu quả ổn định thị trường tiêu thụ sản
phẩm, đặc biệt là đối với hàng nông sản. Tăng cường công tác quản lý thị trường,
phòng, chống gian lận thương mại, xử lý nghiêm các hành vi thao túng, chi phối
thị trường, bóp méo giá cả, quan hệ cung - cầu hàng hóa.
e) Tăng cường khả năng tiếp cận các
nguồn lực:
- Sở Tài nguyên và Môi trường tham
mưu hoàn thiện và bảo đảm cơ chế thực thi đầy đủ các quy định của pháp luật về
lĩnh vực tài nguyên và môi trường; đổi mới cơ chế đăng ký quyền sử dụng đất, giảm
chi phí cho người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để người dân và
doanh nghiệp tiếp cận thị trường đất đai, tài nguyên một cách minh bạch, bình đẳng
theo cơ chế thị trường. Thực thi đầy đủ các quy định liên quan để bảo đảm quyền
sử dụng đất thực sự là tài sản được chuyển nhượng, giao dịch, thế chấp cho các
nghĩa vụ dân sự, kinh tế, để các tổ chức, cá nhân được thuê đất, giao đất lâu
dài với quy mô phù hợp với nhu cầu sản xuất, kinh doanh;
- Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh
chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận
lợi cho kinh tế tư nhân tiếp cận vay vốn ngân hàng, huy động vốn trên thị trường
chứng khoán và sử dụng các dịch vụ tài chính. Phát triển đa dạng các quỹ bảo
lãnh tín dụng, các tổ chức tài chính vi mô, các tổ chức tư vấn tài chính, dịch
vụ kế toán, kiểm toán, thẩm định giá,... Khuyến khích doanh nghiệp tham gia
phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp và các thị trường chứng khoán
phái sinh;
Phát triển hệ thống các tổ chức tín dụng
an toàn, lành mạnh. Phát triển đa dạng và nâng cao chất lượng các dịch vụ ngân
hàng, nhất là dịch vụ tín dụng và thanh toán cho nền kinh tế. Thực thi có hiệu
quả các cơ chế, chính sách tín dụng phù hợp với các phương thức sản xuất kinh
doanh, đối tượng khách hàng, tăng cường kết nối các khâu trong mạng sản xuất và
chuỗi giá trị.
Phát triển đa dạng và nâng cao chất
lượng các sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm để góp phần giảm thiểu rủi ro, tổn thất và
ổn định sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân và doanh nghiệp. Chú trọng
phát triển bảo hiểm trong lĩnh vực nông nghiệp.
- Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện có liên quan tổ chức lập, thẩm định
Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
gửi Bộ Công Thương để thỏa thuận Quy hoạch theo quy định;
- Ban Quản lý các Khu công nghiệp chủ
trì, phối hợp với Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân các huyện, các nhà đầu tư hạ
tầng rà soát, xây dựng hoàn thiện quy hoạch chi tiết và đẩy mạnh đầu tư phát
triển đồng bộ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đáp ứng nhu cầu của doanh
nghiệp về mặt bằng sản xuất, kinh doanh với hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, dịch vụ
hỗ trợ đầy đủ và chi phí hợp lý;
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
tăng cường hợp tác, liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo nghề;
quy hoạch và phát triển đào tạo theo nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và thị
trường; hỗ trợ các doanh nghiệp về tổ chức đào tạo nghề theo địa chỉ, hỗ trợ
trong việc tuyển dụng lao động, hỗ trợ hướng dẫn doanh nghiệp trong việc thực
hiện các thủ tục sử dụng lao động nước ngoài (nếu có); hướng dẫn các quy định
pháp luật lao động doanh nghiệp phải thực hiện; huấn luyện an toàn vệ sinh lao
động; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
3. Hỗ trợ kinh tế
tư nhân đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công
nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động:
- Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì,
phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả các
chính sách khuyến khích, hỗ trợ kinh tế tư nhân đầu tư vào các hoạt động nghiên
cứu và phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiên tiến. Hoàn thiện và bảo
đảm thực thi hiệu quả pháp luật về sở hữu trí tuệ, hỗ trợ đổi mới sáng tạo và ứng
dụng công nghệ. Áp dụng chính sách thuế, hỗ trợ tài chính, tiếp cận các nguồn vốn
ưu đãi phù hợp với hoạt động nghiên cứu, đổi mới, hiện đại hóa công nghệ. Quan tâm hỗ trợ kết nối doanh nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp, đổi
mới sáng tạo với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư; khuyến khích, động viên tinh thần
kinh doanh, ý chí khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, nhất là trong cộng đồng
doanh nghiệp;
Ưu tiên phát triển các khu sản xuất
công nghệ cao và các doanh nghiệp khoa học - công nghệ. Tăng cường hợp tác
trong nghiên cứu phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ; mua, bán, chuyển
giao các sản phẩm khoa học, công nghệ mới. Từng bước thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu khoa học, công nghệ.
- Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển
khai thực hiện có hiệu quả chủ trương về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục,
đào tạo gắn với rà soát, sắp xếp lại hệ thống trường, lớp học; tạo chuyển biến
nhanh và rõ nét trong phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực các
ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh để đáp ứng đủ nhu cầu số lượng và chất lượng
nhân lực cho phát triển kinh tế tư nhân;
- Các Sở, ngành liên quan tiếp tục đẩy
mạnh xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong tỉnh thời kỳ đẩy
mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và
hội nhập quốc tế. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ doanh nhân
có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng quản lý, quản trị hiện đại, đạo đức kinh
doanh và tinh thần trách nhiệm đối với địa phương. Khuyến khích, động viên tinh
thần kinh doanh, ý chí khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, nhất là trong cộng đồng
doanh nghiệp.
4. Nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước; thống nhất nhận thức, tư tưởng về phát triển
kinh tế tư nhân:
a) Các Sở, ngành thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Tuyên truyền phổ biến quan điểm chỉ
đạo của Nghị quyết số 10-NQ/TW nhằm quán triệt tinh thần Chính quyền đồng hành cùng
doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ, tạo môi trường thuận lợi
cho các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh, đồng thời ngăn chặn mọi biểu hiện của
quan hệ “lợi ích nhóm”, thao túng chính sách để trục lợi bất chính;
- Tập trung đổi mới, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả điều hành kinh tế đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước trong giai
đoạn mới; xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, có tư tưởng
chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao. Nâng cao năng lực xây dựng
và tổ chức thực hiện có hiệu quả pháp luật, cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi,
an toàn cho kinh tế tư nhân phát triển lành mạnh, đúng định hướng;
- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công
tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, trách nhiệm giải trình của các Sở, ngành,
chính quyền các cấp đối với việc chấp hành chủ trương, chính sách về phát triển
kinh tế tư nhân; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm
pháp luật, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo
gánh nặng tâm lý đối với người dân và doanh nghiệp. Đổi mới và nâng cao hiệu quả
hoạt động của các cơ quan tư pháp trong việc giải quyết các tranh chấp kinh tế,
thương mại, dân sự;
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng
tâm là tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính; cải thiện mạnh mẽ
môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin, hiện đại hóa dịch vụ hành chính công;
đơn giản hóa, rút ngắn thời gian xử lý các thủ tục hành
chính, nhất là thủ tục về thành lập doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh, cấp phép,
đăng ký kê khai thuế, nộp thuế, xuất khẩu, nhập khẩu, giải quyết tranh chấp, tố
tụng, xét xử, thi hành án, phá sản,...;
- Phát triển các kênh tiếp nhận kiến
nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp; đồng thời tăng cường cơ chế đối thoại
có hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước với người dân, doanh nghiệp để nắm bắt
và xử lý kịp thời các nhu cầu, nguyện vọng, vướng mắc liên quan đến phát triển
kinh tế tư nhân;
- Nâng cao năng lực, hiệu quả phối hợp
quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực và địa phương đối với phát triển kinh tế
tư nhân. Đẩy mạnh phân cấp đi đôi với bảo đảm sự quản lý thống nhất, phối hợp
liên thông, gắn kết giữa các cơ quan hành chính cung cấp, giữa Trung ương và địa
phương;
- Hoàn thiện và công khai, minh bạch
hệ thống thông tin kinh tế - xã hội, cơ sở dữ liệu, văn bản quy phạm pháp luật,
các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, cơ chế, chính sách quản lý
để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận khai thác và sử dụng.
Nghiên cứu xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, thống nhất,
tích hợp về khu vực kinh tế tư nhân.
b) Sở Thông tin và Truyền thông, Báo
Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Đẩy mạnh các chương trình truyền
thông, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về đường lối chủ trương của
Đảng và Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân, xóa bỏ
mọi rào cản, định kiến, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư
nhân lành mạnh và đúng định hướng; đồng thời khuyến khích doanh nghiệp tư nhân
nêu cao tinh thần dân tộc, ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức doanh nhân, thực
hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, cạnh tranh lành mạnh, nỗ lực liên
kết hợp tác và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của
tỉnh.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trên cơ sở các nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu trong Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh, theo chức năng nhiệm vụ được
phân công, Giám đốc các Sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
xây dựng kế hoạch cụ thể hoặc bổ sung chương trình, kế hoạch hành động của Sở,
ngành, địa phương để tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số
10-NQ/TW.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan, theo
dõi, đôn đốc việc xây dựng, triển khai và kết quả tổ chức thực hiện Kế hoạch
này, định kỳ hằng năm tham mưu báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
3. Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan, đơn vị
liên quan làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nhằm tạo đồng thuận xã hội,
phát huy tinh thần nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và
nhân dân để phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ
yếu về phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết số 10-NQ/TW của Kế
hoạch số 74-KH/TU.
4. Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có nội dung, vấn đề cần phải sửa đổi, bổ sung cho phù
hợp với tình hình thực tế, các Sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan kịp
thời có văn bản gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo, đề xuất Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.