ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 37/2009/QĐ-UBND
|
Tây Ninh, ngày 17
tháng 7 năm 2009
|
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Nên
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG TRONG PHÁT
TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ
(Ban hành kèm theo Quyết định số
37/2009/QĐ-UBND ngày 17 tháng 7 năm 2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây
Ninh)
Chương I
NHỮNG
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Quy chế này là văn bản cụ thể hóa nhiệm vụ, môi quan hệ
phối hợp hoạt động giữa Liên minh Hợp tác xã tỉnh với các sở, ban, ngành, đoàn
thể cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã (Gọi chung là úy ban nhân dân
cấp huyện), Úy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (Gọi chung là úy ban nhân dân
cấp*xã) trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của từng đơn vị đối với việc
đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. trên địa bàn tỉnh Tây
Ninh'
Điều 2. Quy chế này là cơ sở để Liên minh Hợp tác xã, các sở, ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh và úy ban nhân dân các huyện, thị xã phối hợp thực
hiện có hiệu quả hoạt động đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập
thể theo nhiệm vụ, quyền hạn được giao của từng địa phương, đơn vị.
Chương II
NHIỆM
VỤ, QUYỀN HẠN, TRÁCH NHIỆM
Điều 3. Ủy ban nhân dân cấp xã:
Ủy ban nhân
dân cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối
với khu vực kinh tế tập thể được tổ
chức và hoạt động trên địa bàn cấp xã có nhiệm vụ và quyền hạn sau:
1. Thành lập
Ban Vận động phát triển kinh tế tập thể theo hướng dẫn của UBND cấp huyện; tổ
chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc
thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân
cơ sở (Gọi chung là HTX) phù hợp với Luật Hợp tác xã, Luật Các tổ chức tín
dụng, các Nghị định của Chính phủ và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
2. Xem xét đề
án thành lập, điều lệ và phương hướng hoạt động của hợp tác xã, trả lời bằng
văn bản về việc thành lập hợp tác xã cho các sáng lập viên và đồng gửi Úy ban
nhân dân cấp huyện để báo cáo.
Ủy ban nhân
dân cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với khu vực kinh tế tập thể trên địa bàn huyện,
thị xã có nhiệm vụ và quyền hạn sau:
1. Xây dựng và
chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn
huyện.
2. Thực hiện
chức năng thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật Hợp tác xã, các Nghị định của
Chính phủ và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến kinh tố tập thể.
3. Phối hợp
với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tuyên
truyền, vận động, tạo điều kiện cho việc hình thành và phát triển kinh tế tập
thể.
4. Chỉ đạo cơ
quan đăng ký kinh doanh xem xét cấp, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
hợp tác xã, cho các hợp tác xã đặt trụ sở trên địa bàn huyện theo quy định của
Luật Hợp tác xã và các văn bản pháp luật có liên quan.
5. Tổ chức
thực hiện các chính sách khuyến khích, Ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước đô'i với
kinh tế tập thể trong phạm vi quyền hạn của cấp huyện.
6. Giải quyết
các khiếu nại, tố cáo các vi phạm pháp luật về hợp tác xã. Bảo vệ quyền và lợi
ích hợp pháp của các đơn vị kinh tế tập thể, xã viên và người lao động các đơn
vị kinh tế tập thể.
7. Chủ động phối hợp với các sỏ,
ban, ngành, đoàn thể liên quan và Liên minh Hợp tác xã tỉnh trong tuyên truyền,
vận động, phát triển, thực hiện các chính sách đối với tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX và giải quyết
những 'vấn đề của kinh tế tập thể.
8. Các phòng,
ban chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tham mưu giúp úy
ban nhân dân cấp huyện quản lý nhà nước theo chuyên ngành đối với kinh tế tập
thể trong lĩnh vực được giao.
9. Chỉ đạo Ủy
ban nhân dân cấp xã thành lập Ban Vận động phát triển kinh tế tập thể và thực
hiện việc quản lý nhà nước đối với các đơn vị kinh tế tập thể trên địa bàn, tạo
điều kiện thuận lợi cho việc thành lập các đơn vị kinh tế tập thể.
Điều 5. Các sở, ngành tỉnh:
Các sở, ngành
tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình giúp Ủy ban nhân dân
tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các đơn vị kinh tế tập thể
trên địa bàn tỉnh, có các nhiệm vụ sau:
1. Nghiên cứu,
hoạch định chương trình, mục tiêu, kế hoạch thực hiện việc đổi mới, phát triển
và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể thuộc lĩnh vực do ngành phụ trách. Chỉ đạo
chuyên môn nghiệp vụ về kinh tế tập thể cho các phòng, ban chuyên môn cấp huyện
theo hệ thống ngành,
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư xem xét cấp, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hợp tác xã;
xét cấp, thu hồi giấy phép hoạt động của chi nhánh văn phòng đại diện, đơn vị
trực thuộc hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đăng ký kinh doanh cấp tỉnh.
3. Nghiên cứu,
đề xuất các biện pháp thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với các
đơn vị kinh tế tập thể. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng có liên
quan để
xử lý vướng mắc, khó khăn tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị kinh tế tập
thể hoạt động.
4. Lập kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ các đơn vị
kinh tế tập thể do ngành quản lý. Cung cấp các thông tin cho các đơn vị kinh tế
tập thể về khoa học, công nghệ, thị trường,...
5. Phối hợp
với Liên minh Hợp tác xã tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc đổi mới,
phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; tham gia thanh tra, kiểm
tra các đơn vị kinh tế tập thể thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách, theo phạm vi trách
nhiệm được pháp luật quy định.
6. Theo dõi,
tổng hợp báo cáo tình hình của kinh tế tập thể trong ngành về Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều
6. Đối với Các tổ chức đoàn thể, chính trị, chính trị - xã hội cấp tỉnh:
Các tổ chức
đoàn thể, chính trị, chính trị - xã hội cấp tỉnh phối hợp với các sở,
ngành, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các huyện, thị xã tuyên truyền, vận động thực hiện
đường lối, chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đổi mới, phát triển kinh tế tập thể;
chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, chính trị, chính trị - xã hội cấp dưới thực hiện:
1. Tuyên
truyền, vận động hội viên và nhân dân tham gia xây .dựng và phát triển kinh tế tập thể.
2. Tham gia
với các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện chính sách, giám sát thi hành
pháp luật đối với kinh tế tập thể. Phối hợp thực hiện các chương trình,
dự án phát triển kinh tế tập thể.
3. Xây dựng
các đoàn thể: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân
trong các đơn vị kinh tế tập thể để đại diện và bảo vệ quyền lợi người lao động
trong các đơn vị kinh tế tập thể.
4. Các đoàn
thể tỉnh không có lãnh đạo là thành viên trong Ban chỉ đạo đổi mới và nâng
cao hiệu quả kinh tế tập thể, cần phân công 01 Phó chủ tịch phụ trách các đoàn
thể trong khu vực kinh tế tập thể.
1. Đại diện và
bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các đơn vị kinh tế tập thể, xã - viên và người
lao động trong các đơn vị kinh, tế tập thể. Tham gia vơi các sở, ban, ngành,
đoàn thể tỉnh, huyện kiểm tra việc thực hiện các chính sách pháp luật đối với
kinh tế tập thể. Phối hợp xác minh, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến
kinh tế tập thể, xã viên và người lao động trong các đơn vị kinh tế tập thể.
2. Tham gia phối
hợp tuyên truyền, vận động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế tập thể trong
toàn tỉnh.
3. Phối hợp
với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc
hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ cho các đơn vị kinh tế tập thể các vấn đề về: Vốn, pháp luật, các
dự án kinh tế - xã hội, thông tin, thị trường, tháo gỡ vướng mắc cho các đơn vị
kinh tế tập thể để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
4. Phối hợp
cùng các ngành xây dựng kế hoạch, tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao
trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý các đơn vị kinh tế tập thể, nâng cao tay
nghề cho xã viên và người lao động trong các đơn vị kinh tế tập thể.
5. Đại diện
cho các đơn vị kinh tế tập thể là thành viên trong quan hệ phối hợp hoạt động
với các tổ chức, đơn vị kinh tế - xã hội trong và ngoài nước.
6. Tổng hợp,
báo cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của
các đơn vị kinh tế tập thể trong tỉnh. Tham mưu, đề xuất với Úy ban nhân dân
tỉnh về chủ trương, chính sách, giải pháp nhằm tạo điều kiện cho kinh tế tập
thể trong tỉnh phát triển.
7. Được mời
tham dự các kỳ họp của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp khi bàn và
quyết định các vấn đề liên quan đến kinh tế tập thể.
8. Tổ chức
phát động phong trào thi đua, sơ kết, tổng kết, đánh giá và xét
khen thưởng
hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng hàng năm cho các HTX trên địa bàn tỉnh.
Khi xét đề nghị hình thức từ Bằng khen của UBND tỉnh trở lên, Liên minh HTX
tỉnh phải trao đổi thống nhất ý kiến với các ngành chức năng có liên quan và UBND
các huyện, thị xã trước khi đề nghị.
Liên minh Hợp
tác xã tỉnh được cấp có thẩm quyền tham khảo ý kiến trước khi giải quyết các
vấn đề có liên quan đến kinh tế tập thể.
Chương III
CHẾ ĐỘ
THÔNG TIN, BÁO CÁO, HỘI HỌP
Điều 8. Chế độ thông tin:
- Các sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh phải kịp thời triển khai và
hướng dẫn việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế tập
thể của Đảng và Nhà nước đến úy ban nhân dân cấp huyện, các phòng, ban chuyên
môn, đoàn thể các huyện, thị xã; cung cấp thông tin về những mô hình hợp tác xã
tiên tiến và các thông tin khác như: Huấn luyện và đào tạo cán bộ; thị trường;
cơ hội liên doanh liên kết; khai thác sản phẩm mới để các huyện, thị xã tham
khảo, nghiên cứu trong việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế
tập thể trên địa bàn.
- Các phòng,
ban chức năng, các đoàn thể thuộc huyện, thị xã phải báo cáo, phản hồi thông
tin kịp thời với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Liên minh HỢp tác xã tỉnh
để có sự theo dõi và hỗ trợ khi cần thiết.
Điều 9. Chế độ báo cáo:
- Các phòng,
ban chức năng cấp huyện được phân công phải tổng hợp tình hình tổ chức, hoạt động
của khu vực kinh tế tập thể trên địa bàn, gỏi báo cáo quý, 6 tháng, năm về UBND
cấp huyện, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh có liên quân.
- Các sỏ, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh tổng hợp báo cáo của các huyện, thị xã để báo cáo theo
chuyên ngành về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh hợp tác xã tỉnh để theo dõi
chung. Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổng hợp tình hình chung của khu vực kinh tế
tập thể để báo cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam định
kỳ theo quý, 6 tháng, năm theo quy định.
Điều 10. Chế độ hội, họp:
UBND tỉnh sơ
kết 6 tháng bằng văn bản và tổ chức hội nghị tổng kết mỗi năm một lần. Sở Kế hoạch và Đầu tư
chịu trách nhiệm chuẩn bị các nội dung hội nghị. Ngoài ra khi có những vấn đề
cần thiết, các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các
huyện, thị xã có thể đề nghị tổ chức họp đột xuất hoặc chuyên đề.
Điều 11. Chê độ phối hợp hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị kinh
tế tập thể:
- Việc hướng
dẫn, kiểm tra thực hiện điều lệ, luật pháp đối với các đơn vị kinh tế tập thể
do huyện, thị xã chủ động sắp xếp theo kế hoạch. Khi cần thiết có thể đề nghị
các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan và Liên minh Hợp tác xã tỉnh phối hợp cùng
kiểm tra.
- Việc giải
quyết các khiếu nại, tố cáo của xã viên, người lao động trong các đơn vị kinh tế tập
thể do Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã giải quyết theo thẩm quyền và theo luật
định; trong những trường hợp phức tạp và cần thiết có thể tham khảo thêm ý kiến
của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Liên minh Hợp tác xã tỉnh.
Điều
12. Chế độ kiểm tra tài chính ở các đơn vị kinh tế tập thể:
Việc kiểm tra
và thanh tra tài chính tại các đơn vị kinh tế tập thể do các sở, ban, ngành
tỉnh có liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện, chủ trì (Theo phân cấp) có kết
hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh thực hiện. Bao gồm:
- Kiểm tra,
thanh tra định kỳ được tiến hành theo quy định của pháp luật về việc sử dụng
tài chính, chế độ báo cáo kế toán thống kê,... Tại các đơn vị kinh tế tập thể.
- Thanh tra
đột xuất-về tài chính, chế độ báo cáo kế toán thống kê,... Của các cơ quan quản lý nhà nước để giải quyết tranh
chấp, khiếu nại, tố cáo về tài chính tại các đơn vị kinh tế tập thể.
Chương IV
ĐIỀU
KHOẢN THI HÀNH
Điều 13. Giao cho Liên minh Hợp tác xã tỉnh theo dõi quá trình tổ chức
triển khai và thực hiện Quy chế này.
Trong quá
trình thực hiện, nếu có vấn đề khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương kịp
thời phản ảnh về Liên minh Hợp tác xã tỉnh để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét sửa đổi, bổ sung./.