ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 34 /2003/QĐ-UB
|
Cần Thơ, ngày 20
tháng 01 năm 2003
|
QUYẾT ĐỊNH
V/V PHÊ DUYỆT
CHIẾN LƯỢC XUẤT KHẨU TỈNH CẦN THƠ ĐẾN NĂM 2010
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CẦN THƠ
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
21/6/1994;
Căn cứ Quyết định số 62/2000/QĐ-TTg ngày
06/6/2000 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch Tổng thể phát
triển kinh tế - xã hội tỉnh Cần Thơ đến năm 2010 ( điều chỉnh );
Căn cứ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ
Cần Thơ lần X ( nhiệm kỳ 2001- 2005 );
Căn cứ Quyết định số 110/2002/QĐ-UB ngày
09/12/2002 của UBND tỉnh Cần Thơ về việc phê duyệt Quy hoạch Tổng thể phát
triển ngành Thương mại tỉnh Cần Thơ thời kỳ đến năm 2010;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thương mại, Giám
đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chiến lược xuất khẩu
tỉnh Cần Thơ đến năm 2010 với những nội dung chủ yếu sau:
1. Mục tiêu phát triển:
- Mục tiêu chung:
+ Tập trung đầu tư cho mục tiêu phát triển các
ngành kinh tế mũi nhọn, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất với tốc
độ tăng trưởng cao. Phấn đấu đạt mức tăng trưởng GDP bình quân 9 - 10%/năm giai
đoạn 2001 - 2005 và 8 - 9% giai đoạn 2006 - 2010, đưa thu nhập bình quân đầu
người đạt 600USD vào năm 2005 và 875 USD vào năm 2010.
+ Chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, đến năm 2005
tỷ trọng GDP khu vực I chiếm 32,5%, khu vực II chiếm 32%, khu vực III chiếm
35,5%. Năm 2010 tỷ trọng GDP khu vực I chiếm 25%, khu vực II chiếm 33%, khu vực
III chiếm 40%.
- Mục tiêu cụ thể:
+ Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ thu
ngoại tệ giai đoạn 2001 - 2005 đạt 538,044 triệu USD, tốc độ tăng bình quân
hàng năm là 14,35% và giai đoạn 2006 - 2010 đạt 1.432,370 triệu USD, tốc độ
tăng bình quân hàng năm là 17,93%.
2. Những định hướng và nhiệm vụ chủ yếu về phát
triển thương mại:
a. Những định hướng:
+ Khai thác có hiệu quả các lợi thế so sánh của
tỉnh, mở rộng mặt hàng xuất khẩu để tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu. Những lợi
thế so sánh cần được xem xét, đánh giá vận dụng trên quan điểm phát triển, linh
hoạt.
+ Chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Cần
Thơ để đáp ứng môi trường thương mại khu vực và thế giới. Cơ cấu xuất khẩu của
tỉnh chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng hàng công nghiệp - dịch vụ, giảm
dần tỷ trọng hàng nông sản và sơ chế. Giảm xuất khẩu sản phẩm thô và sơ chế,
tăng tỷ trọng các sản phẩm chế biến ngày càng sâu và tinh trong cơ cấu hàng
xuất khẩu, nhằm nâng giá trị gia tăng trong hàng hóa xuất khẩu và coi đó là
giải pháp để có tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu một cách đột biến.
+ Đổi mới, hiện đại hóa thiết bị và công nghệ
nhằm phục vụ tốt công cuộc công nghiệp hóa, đồng thời nhanh chóng xây dựng và
phát triển xuất khẩu dịch vụ.
b. Những lĩnh vực chủ yếu cho phát triển thương
mại:
- Khai thác thị trường có hiệu quả, đóng vai trò
động lực thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công
nghiệp hóa, hiện đại hóa, các ngành công nghiệp chủ yếu như chế biến nông, lâm,
thủy sản, sản xuất hàng tiêu dùng, các ngành công nghiệp kỹ thuật cao ở một số
lĩnh vực như cơ khí chính xác, cơ khí chế tạo, thiết bị cao cấp,... điện, điện
tử, tin học và sản xuất vật liệu mới.
- Thị trường nguyên liệu, xây dựng và phát triển
mạng lưới các doanh nghiệp sản xuất chế biến và lưu thông thuộc mọi thành phần
kinh tế, mạng lưới hợp tác xã các loại với quy mô và cấp độ khác nhau, nhằm
hoạt động trên lĩnh vực đầu ra, đầu vào và dịch vụ kỹ thuật phục vụ tốt cho
xuất khẩu.
- Tiến hành củng cố và phát triển nguồn nhân lực
theo hướng lao động được trang bị kiến thức nghề nghiệp, ngoại ngữ,... đào tạo
đội ngũ lao động đạt tiêu chuẩn hợp tác quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển của
nền kinh tế thị trường.
- Triển khai phát triển mạnh thương mại điện tử,
trước hết thực hiện mạng liên kết doanh nghiệp với người tiêu dùng. Đồng thời
triển khai hình thức mạng liên kết trong đó người mua và người bán đều là doanh
nghiệp.
- Phát triển Trung tâm xúc tiến thương mại đủ
mạnh để tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường nhằm giúp doanh
nghiệp trong việc tiếp cận thị trường, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp
phát triển phù hợp với xu thế phát triển kỹ thuật thương mại thế giới.
3. Những giải pháp chủ yếu:
- Phát triển thị trường xuất khẩu của Cần Thơ
tập trung ưu tiên trước hết tăng cường mức độ thâm nhập các thị trường trọng
điểm, từng bước tiếp cận các thị trường mới có tiềm năng, hình thành một cơ cấu
thị trường xuất khẩu phù hợp để hạn chế ảnh hưởng xấu đối với xuất khẩu khi có
biến động kinh tế, chính trị xảy ra trên thế giới. Tiếp theo là tập trung phát
triển thị trường theo hướng thị trường mặt hàng, đối với các mặt hàng Cần Thơ
có ưu thế, phải tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại để phát triển thị
trường một cách chủ động và bền vững.
- Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xuất khẩu
trên địa bàn tăng cường tiếp cận, phân tích thông tin theo hướng nắm bắt kịp
thời những thông tin chiều sâu về thị trường nước ngoài, qua đó tìm kiếm các cơ
hội hợp tác và đầu tư, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Chủ động xây dựng chiến lược
kinh doanh và chiến lược thị trường phù hợp với lộ trình hội nhập theo hướng
giảm chi phí sản xuất, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm. Tiếp cận phương thức
kinh doanh mới, tiếp cận thị trường và khách hàng trên thế giới để vận dụng
trong điều kiện cho phép.
- Phát triển các loại hàng hóa hướng đến xuất
khẩu như nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng, vật nuôi thông qua việc
cải tạo giống cây, con, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến trong
nuôi trồng và chế biến để nâng cao năng suất và hiệu quả xuất khẩu. Mặt khác
tăng cường thu hút đầu tư công nghệ sản xuất chế biến nông thủy sản theo hướng
nâng cao chất lượng và số lượng hàng hóa có giá trị chế biến cao để tăng nhanh
giá trị kim ngạch xuất khẩu.
- Để huy động vốn đầu tư phát triển cần sắp xếp
lại và khai thác có hiệu quả cao nhất đối với cơ sở vật chất kỹ thuật của các
doanh nghiệp nhà nước hiện có, kể cả bán tài sản không cần dùng để bổ sung vốn.
Thực hiện tốt Luật Khuyến khích đầu tư trong nước, Luật Đầu tư nước ngoài để
thu hút mọi nguồn vốn vào sản xuất các mặt hàng xuất khẩu. Đồng thời kết hợp
một cách linh hoạt và có hiệu quả các nguồn vốn Nhà nước và vốn của dân doanh,
vốn nước ngoài, tranh thủ vốn đầu tư của Trung ương và một số thành phố lớn
trên cả nước. áp dụng hình thức sở hữu đa dạng để thu hút vốn đầu tư của các
thành phần kinh tế.
- Để kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng nhanh một
cách bền vững, song song với việc tăng sản lượng hàng hóa xuất khẩu, cần tăng
cường lượng hàng hóa xuất khẩu qua chế biến, tăng hàm lượng khoa học công nghệ,
nâng cao chất lượng hàng hóa nhằm tăng giá trị kim ngạch hàng hóa xuất khẩu. Từ
đó, tăng cường đầu tư theo chiều sâu như cải tiến, đổi mới trang thiết bị, công
nghệ sản xuất, đa dạng mẫu mã và chủng loại hàng hóa, phù hợp với thị hiếu khách
hàng nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa. Đồng thời để tăng lợi thế
trong xuất khẩu khi Việt Nam đang đi vào lộ trình hội nhập.
- Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm
cung cấp thông tin thương mại kịp thời, chính xác, các thông tin thị trường
trong nước và quốc tế có liên quan đến sản xuất và xuất khẩu, hỗ trợ các doanh
nghiệp của tỉnh phát triển kinh doanh đúng hướng và đạt hiệu quả cao.
- Tiến hành đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân
lực nhằm xây dựng đội ngũ lao động đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng,
đồng bộ về cơ cấu, đáp ứng được yêu cầu kế cận, chuyển tiếp liên tục qua các
thời kỳ.
- Hoàn thiện và đổi mới nội dung quản lý Nhà
nước về thị trường và hoạt động thương mại trên địa bàn.
4. Tổ chức thực hiện:
a. Giao Sở Thương mại phối hợp giữa các Sở,
ngành và UBND thành phố Cần Thơ, thị xã Vị Thanh, các huyện tiến hành xây dựng
kế hoạch để triển khai thực hiện chiến lược xuất khẩu tỉnh Cần Thơ đến năm 2010.
Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ngành, các doanh
nghiệp tìm kiếm và mở rộng thị trường, đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị, xúc
tiến thương mại, thông tin thị trường. Xây dựng các Hiệp hội ngành nghề xuất
khẩu và hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất khẩu.
b. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp
với các ngành liên quan xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng và các công
trình trọng điểm phục vụ xuất khẩu và dịch vụ. Đồng thời khuyến khích các thành
phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia đầu tư sản xuất và kinh doanh xuất
khẩu các loại hàng hóa mà Cần Thơ có lợi thế.
c. Giao Sở Công nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn,... căn cứ chiến lược xuất khẩu để định hướng cho các doanh
nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh xuất khẩu thuộc ngành mình phát triển
thị trường trong và ngoài nước, các mặt hàng xuất khẩu. Trên cơ sở đó đầu tư
phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh hàng hóa của các đơn
vị sản xuất.
d. Giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ
trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Tổ chức chính quyền tỉnh và Sở Thương
mại xây dựng mạng lưới các đơn vị dịch vụ xuất khẩu lao động, kế hoạch xuất
khẩu lao động hàng năm của tỉnh,... Mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu lao
động, thực hiện tốt mục tiêu đề
ra.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký. Giao Sở Thương mại tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện chặt chẽ, nhằm
hoàn thành các nhiệm vụ tăng trưởng và phát triển xuất khẩu theo mục tiêu đã đề
ra.
Các Sở, Ban, ngành, UBND thành phố Cần Thơ, thị
xã Vị Thanh, các huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, có trách nhiệm phối
hợp với Sở Thương mại trong quá trình thực hiện chiến lược xuất khẩu, nhằm đảm
bảo sự thống nhất giữa Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cần
Thơ đến năm 2010 ( điều chỉnh) với các quy hoạch ngành, các lĩnh vực của địa
phương.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám
đốc Sở Thương mại, các Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan Ban, ngành tỉnh, Chủ
tịch UBND thành phố Cần Thơ, thị xã Vị Thanh và các huyện có trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Thương mại.
- Bộ KH&ĐT, Bộ Tư Pháp.
- TTTU, TTHĐND
tỉnh.
- TT.UBND tỉnh.
- VP.TU và các Ban Đảng.
- Sở, Ban, ngành tỉnh.
- UBMTTQ tỉnh và các đoàn thể.
- UBND TPCT, TXVT và các huyện.
- Lưu ( LT-NCTH).
-QĐCLXK2010-
|
TM. UBND TỈNH
CẦN THƠ
CHỦ TỊCH
Nguyễn Phong Quang
|