ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
32/2017/QĐ-UBND
|
Đồng Nai, ngày
12 tháng 9 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP
HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, CÁC CẤP, CÁC LỰC LƯỢNG CHỨC NĂNG TRONG
CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG
GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày
04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày
14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg ngày
06 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế về trách
nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý Nhà
nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả;
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình
số 2785/TTr-SCT ngày 03 tháng 8 năm 2017.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về
trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các sở, ban, ngành, các cấp,
các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9
năm 2017.
Điều 3. Trưởng Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh; Chánh Văn phòng
UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các cấp; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành
phố Biên Hòa và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Vĩnh
|
QUY CHẾ
TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC
SỞ, BAN, NGÀNH, CÁC CẤP, CÁC LỰC LƯỢNG CHỨC NĂNG TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH
PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH ĐỒNG NAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 32/2017/QĐ-UBND ngày
12 tháng 9 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định trách nhiệm
theo lĩnh vực, địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các sở, ban,
ngành, các cấp, các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh
(sau đây gọi là sở, ban, ngành), Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện).
b) Ban Chỉ đạo chống buôn lậu gian lận thương mại
và hàng giả tỉnh Đồng Nai (sau đây gọi là Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh); Ban Chỉ đạo
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các huyện, thị
xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa (sau đây gọi là Ban Chỉ đạo 389/ĐP các
huyện, thị xã, thành phố).
Điều 2.
Nguyên tắc xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách nhiệm
a) Các sở,
ban, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân
tỉnh giao và phân công trách nhiệm trong Quy chế này chịu trách
nhiệm chỉ đạo, tổ chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực sở, ban, ngành mình quản lý theo nguyên tắc:
- Bảo đảm đúng quy định của pháp
luật hiện hành về chức năng, nhiệm vụ đối với công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
- Mỗi địa bàn, lĩnh vực do một cơ
quan chịu trách nhiệm chính, chủ trì và tổ chức phối hợp trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; các cơ quan khác
có trách nhiệm phối hợp, tham gia với lực lượng chủ trì theo chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được pháp luật quy định. Trường hợp phát hiện hành vi buôn lậu, gian
lận thương mại; sản xuất, kinh doanh hàng giả trên địa bàn hoặc lĩnh vực cơ
quan khác chủ trì thì cơ quan phát hiện thông báo ngay cho cơ quan có trách nhiệm
chủ trì xử lý để phối hợp hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chức
năng nhiệm vụ được phân công.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp huyện chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo và tổ chức
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên
địa bàn, địa phương mình trực tiếp quản lý. Trưởng Ban Chỉ đạo 389/ĐP cấp
huyện chịu trách nhiệm tham mưu, giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức
thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả trên địa bàn quản lý.
c) Trong quá trình thực hiện
chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm được Ủy ban nhân dân tỉnh và Trưởng ban Ban
Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh giao các sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
có trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng chức năng chủ động tổ chức việc phối hợp
hoạt động, trong đó có phân định cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp để đảm bảo
tính thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành hiệu quả công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chuyên đề, lĩnh vực
và địa bàn cụ thể, chịu trách nhiệm trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được phân
công.
2. Về quan hệ phối hợp hoạt động
a) Quan hệ phối hợp hoạt động đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện phải tuân thủ đúng pháp luật, đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được
giao; đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau, tránh sơ hở, chồng chéo trong việc thực hiện chức
năng, nhiệm vụ.
b) Quan hệ phối hợp hoạt động phải
kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp không gây khó khăn, phiền hà hoặc kéo
dài thời gian trong kiểm tra, xử lý hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả.
c) Việc trao đổi thông tin tội phạm,
điều tra, thực hiện các biện pháp công tác nghiệp vụ phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả phải bảo đảm quy định về chế độ thông
tin bảo mật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM
TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, HÀNG GIẢ CỦA CÁC SỞ,
BAN, NGÀNH, CÁC CẤP VÀ CÁC LỰC LƯỢNG CHỨC NĂNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
Điều 3.
Trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh
Căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn được
Ủy ban nhân dân tỉnh giao, Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh
có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Căn cứ chương trình, kế
hoạch của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh xây dựng
chương trình, kế hoạch, biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả trong từng thời kỳ. Chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các sở,
ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh, Ban Chỉ đạo 389/ĐP các huyện,
thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa thực
hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2. Chỉ đạo và tổ chức phối hợp giữa các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện
trong công tác đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả nghiêm trọng, có tổ chức.
3. Kiến nghị Ban Chỉ đạo
389 Quốc gia và các bộ, ngành liên quan các
biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
4. Thực hiện phối hợp với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương trong lĩnh vực phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
5. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm
tra việc xử lý buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có tổ chức, quy mô lớn
có liên quan đến nhiều ngành, nhiều địa phương.
6. Đề xuất cấp có thẩm quyền khen
thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Chỉ đạo xử lý
tập thể, cá nhân có biểu hiện bao che, bảo kê, thông đồng, tiếp tay cho buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
7. Tiến hành tổng kết, đánh giá
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả định
kỳ và theo chuyên đề, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh.
8. Tổng hợp tình hình, đánh giá kết
quả hoạt động công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả tại địa phương, báo cáo đầy đủ, kịp thời lên Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia
theo quy định.
9. Chỉ đạo các sở, ban,
ngành là thành viên Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh, Ban Chỉ đạo 389/ĐP các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa phối hợp
với các cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền
về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
10. Chỉ đạo Văn phòng Cơ quan thường trực tham mưu, giúp việc cho Trưởng
ban và Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh Đồng
Nai trong điều hành, chỉ đạo hoạt động, thực hiện các nhiệm vụ,
quyền hạn của Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh Đồng Nai.
11. Chỉ đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp thường
xuyên tự kiểm tra, nắm tình hình về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
đồng thời cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng, phối hợp với các cơ
quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời
các đối tượng làm ăn bất chính lợi dụng chính sách ưu đãi đầu tư để tàng trữ
trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu trong các doanh nghiệp, kho bãi nằm trong các
khu công nghiệp.
12. Thực hiện
các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
Điều 4. Trách
nhiệm của các sở, ban, ngành có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Sở Công Thương
a) Chủ trì, phối hợp với cơ quan
chức năng các cấp thực thi công tác quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh; hướng
dẫn, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động
kinh doanh, lưu thông hàng hóa, xuất khẩu, nhập khẩu, các hoạt động thương mại,
dịch vụ thương mại trên thị trường; chống đầu cơ, găm hàng, kinh doanh hàng nhập
lậu, hàng giả và các vi phạm về giá, ghi nhãn hàng hóa, sản xuất, sở hữu trí tuệ
và các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật khác trên địa bàn tỉnh; kịp thời
phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
b) Chủ trì tổ chức kiểm tra, kiểm
soát chất lượng hàng hóa là sản phẩm công nghiệp lưu thông trên thị trường. Chủ
trì, phối hợp Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ban, ngành địa
phương có liên quan kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong
quá trình lưu thông trên thị trường, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ kiểm
tra xử lý các vi phạm về sở hữu công nghiệp, đo lường chất lượng, phối hợp với
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra xử lý các vi phạm về bản quyền tác giả
theo quy định của pháp luật.
c) Chủ trì kiểm tra, giám sát việc
chấp hành các quy định về quản lý cạnh tranh, chống độc quyền, chống cạnh tranh
không lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; làm
đầu mối chủ trì hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh
đối phó với các vụ kiện chống bán phá giá, áp dụng các biện pháp tự vệ,
chống trợ cấp từ nước ngoài.
d) Phối hợp với cơ quan quản lý
Nhà nước có thẩm quyền trong quá trình điều tra các hành vi độc quyền và liên kết
độc quyền về giá; hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường để bán hàng
hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh;
hoặc áp đặt giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý hoặc ấn định giá bán
lại tối thiểu gây thiệt hại cho khách hàng; thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch
vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp đối với các doanh nghiệp có vị trí thống
lĩnh thị trường; hành vi bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định
của pháp luật.
đ) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên
quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, kinh doanh,
nhập khẩu các loại nguyên liệu sản xuất phân bón vô cơ và sản phẩm phân bón vô
cơ.
e) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành của Sở.
2. Sở Tài chính
a) Thực hiện
các quy định của pháp luật thuộc phạm vi quản lý tài chính, quản lý giá và
các nội dung liên quan về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại, hàng giả; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trong quá trình đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
b) Tham mưu thực hiện chế độ,
chính sách hỗ trợ kinh phí bảo đảm điều kiện làm việc, thông tin liên lạc,
phương tiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát cho các cơ quan chức năng phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết
định.
c) Cân đối ngân sách, bố trí kinh
phí của các sở, ban, ngành, địa
phương nhằm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuộc lĩnh vực ngành một
cách kịp thời.
3. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
a) Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
trong phạm vi, quyền hạn của mình phối hợp với cơ quan chức năng chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trong việc xử lý vụ việc vi phạm hình sự về
hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định pháp luật.
b) Đối với vụ việc vi phạm về hàng
giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã được Cơ quan điều tra - Công an tỉnh
khởi tố mà xét thấy chưa đủ cơ sở kết luận vi phạm, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
chủ động phối hợp cùng Cơ quan điều tra - Công an tỉnh đề nghị điều tra lại để
thống nhất hành vi vi phạm của vụ án chuyển Tòa án nhân dân tỉnh xét xử theo
quy định.
c) Chỉ đạo Viện Kiểm sát nhân dân
các huyện, thị xã và thành phố (gọi tắt là cấp huyện) phối hợp với các cơ quan
chức năng ở địa phương trong công tác xử lý vụ việc vi phạm hình sự về hàng giả,
hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo thẩm quyền.
4. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo các lực lượng thuộc
Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã và thành phố
phát hiện, bắt giữ, điều
tra, xác minh làm rõ đường dây, ổ nhóm buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất,
kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu trên phạm vi toàn tỉnh; phối hợp, hỗ trợ lực
lượng, phương tiện cho các sở, ban, ngành,
các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý những vụ
việc buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh
hàng giả, hàng nhập lậu theo quy định của pháp luật.
b) Tiến hành các kế hoạch, biện
pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, điều tra, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn với tội
phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, sản xuất, vận
chuyển, kinh doanh hàng giả và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp
luật.
c) Chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao
thông kịp thời phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ quan chức năng dừng, bắt giữ phương tiện vận chuyển hàng
nhập lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại trên các tuyến đường bộ, đường sắt
và đường thủy.
5. Cục Hải quan tỉnh
a) Thực hiện thủ tục hải quan, kiểm
tra, giám sát, kiểm soát hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu,
nhập khẩu theo quy định của pháp luật; tiến hành thu thuế
và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật đối với hàng hóa xuất khẩu,
nhập khẩu.
b) Phối hợp với các lực lượng chức
năng (Công an, Chi cục Quản lý thị trường…) để kiểm tra, giám sát, kiểm soát hàng hóa.
c) Thực hiện công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa trong
phạm vi đơn vị quản lý.
6. Cục Thuế tỉnh
a) Chủ trì thanh tra, kiểm tra về
thuế, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp chống thất thu ngân sách;
phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi gian lận để trốn
thuế.
b) Tăng cường công tác kiểm tra việc
quản lý, sử dụng hóa đơn chứng từ của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh
thương mại trên địa bàn theo quy định; phối hợp với các ngành (Công an, Hải
quan, Chi cục Quản lý thị trường),
các cấp trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt
là việc sử dụng hóa đơn chứng từ để hợp thức hóa hàng hóa
nhập lậu.
c) Phối hợp, hỗ trợ cung cấp thông tin về doanh nghiệp trốn thuế, nợ đọng thuế,
in ấn, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, doanh nghiệp có nguy cơ phá sản, ngừng hoạt
động cho các lực lượng chức năng để phục vụ công tác phòng
ngừa, đấu tranh.
7. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh
a) Chỉ đạo lực lượng chuyên ngành
phối kết hợp với các sở, ban, ngành, các lực lượng chức năng, UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa đấu tranh, điều tra phát
hiện các tổ chức, cá nhân, các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, sản xuất, kinh doanh
hàng giả và vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu, những vụ việc vi
phạm pháp luật có liên quan đến quân đội xảy ra trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường rà soát việc sử dụng đất của các đơn vị quân đội trên địa
bàn tỉnh cho thuê đất và hợp đồng liên doanh liên kết với các cơ sở, doanh nghiệp
đang hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc đất quốc phòng quản lý. Báo cáo và phối hợp rà soát các đơn vị quân đội cho thuê đất
liên doanh, liên kết làm kinh tế trên đất quốc phòng thuộc thẩm quyền quản lý của
các đơn vị quân đội khi có yêu cầu của địa phương.
8. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực
phẩm trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu,
nhập khẩu, kinh doanh đối với phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm,
nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, thực phẩm chức năng, thực phẩm
tăng cường vi chất dinh dưỡng, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực
tiếp với thực phẩm trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan
thanh tra, kiểm tra quá trình sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh thực
phẩm trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
9. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát
trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; các văn bản
liên quan trong lĩnh vực tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, sở hữu trí tuệ theo
lĩnh vực được phân công; các hoạt động đánh giá sự phù hợp liên quan đến giám định,
thử nghiệm hàng hóa phục vụ cho công tác chống hàng giả và gian lận thương mại.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân cấp huyện, thực hiện hoạt động
thanh tra, kiểm tra để xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong
lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ
theo lĩnh vực được phân công.
10. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai
thác, vận chuyển và tiêu thụ gỗ lậu, động vật và các sản phẩm động vật hoang
dã, quý hiếm và những loài thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai
thác, vận chuyển và tiêu thụ thực vật, động vật thủy sinh nguy cấp, quý hiếm.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất,
gia công, sang chai, đóng gói, nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển, quảng cáo và
sử dụng các loại nguyên liệu, vật tư phục vụ nông nghiệp, lâm nghiệp và vật tư
phục vụ nuôi trồng thủy sản giả, kém chất lượng, cấm sử dụng và ngoài danh mục
cho phép, nhập lậu giống vật nuôi, giống cây trồng (trừ phân bón vô cơ).
d) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra về
an toàn thực phẩm đối với nông sản, lâm sản, thủy sản theo quy định của pháp luật.
đ) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên
quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi mua bán, vận chuyển
gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm nhập lậu, chưa qua kiểm dịch vào nội
địa tiêu thụ.
11. Sở Giao
thông Vận tải
a) Chủ trì hoặc phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan kiểm tra,
giám sát hoạt động vận chuyển hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
bằng các phương tiện vận tải.
b) Chỉ đạo các đơn vị thuộc sự quản
lý của sở tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng trong việc
kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu
trong hoạt động vận tải đường bộ; chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức trong ngành tham gia
phối hợp đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
c) Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan trong công tác quản
lý, kiểm soát phương tiện vận tải tạm nhập và tái xuất, mang biển số nước ngoài
sử dụng tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện kịp thời các phương tiện
nhập lậu hoặc lưu hành trái phép.
12. Sở Tài
nguyên và Môi trường
a) Chủ trì,
phối hợp cùng các ngành chức năng kiểm tra và xử lý các hành vi khai
thác, vận chuyển, mua bán tài nguyên khoáng sản trái pháp luật.
b) Tham gia phối hợp với lực lượng
chức năng của tỉnh trong công tác kiểm tra kiểm soát chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
13. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, các cơ quan chức
năng cấp tỉnh và địa phương trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát về
quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật; về bản quyền
phần mềm; chống buôn lậu văn hóa phẩm, in sang băng đĩa lậu; thanh tra, kiểm
tra và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
14. Sở Tư
pháp
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và các cơ quan, tổ chức có liên
quan trong việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật,
công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
15. Sở Thông
tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra
và xử lý các hành vi vi phạm trong việc nhận, gửi, chuyển phát thư, kiện, gói
hàng hóa qua mạng bưu chính; xuất bản phẩm, sản phẩm in không phải là xuất bản
phẩm được nhập khẩu, xuất bản, in và phát hành trái phép; viễn thông và công
nghệ thông tin.
b) Sở Thông tin và Truyền
thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng các cơ quan thông tấn, báo
chí trên địa bàn tỉnh tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả, những tác động xấu đối với kinh tế xã hội của
hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả.
16. Ban Quản
lý các Khu công nghiệp
a) Phối hợp với các thành viên Ban
Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh và Ban Chỉ đạo 389/ĐP các huyện, thị xã và thành phố kiểm
tra chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, dịch vụ cung cấp suất ăn
công nghiệp và bếp ăn tập thể, hợp đồng gia công sản phẩm, hợp đồng cung cấp dịch
vụ, hợp đồng dịch vụ, hợp đồng kinh doanh và các hành vi vi phạm khác trong hoạt
động sản xuất, kinh doanh các doanh nghiệp tại Khu công
nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp cung cấp thông tin và
tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng, phối hợp và tạo điều kiện
cho cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát,
phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các đối tượng lợi dụng chính sách ưu đãi đầu
tư để tàng trữ trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu trong các doanh nghiệp, kho
bãi nằm trong các khu công nghiệp.
17. Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng
Nai
a) Mở chuyên mục về chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng tăng thời lượng phát sóng
tuyên truyền để người dân nhận thức rõ tác hại của hàng lậu, hàng giả, hàng
không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, gắn với tuyên truyền thực hiện cuộc vận
động người dân “Nói không với hàng lậu, hàng giả và hàng không đảm bảo vệ sinh
an toàn thực phẩm”.
b) Phối hợp tham gia với các lực
lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát khi có đề nghị phối hợp để đưa tin kịp thời
các vụ việc lớn, điển hình và đưa tin về hoạt động của BCĐ 389 tỉnh khi có yêu
cầu.
c) Phối hợp với các đơn vị chức năng biểu dương các tấm gương tích cực, những địa phương, đơn vị làm tốt; phê
phán những hành vi tiêu cực, tham nhũng, thiếu tinh thần trách nhiệm.
18. Các sở, ban, ngành liên quan khác
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao
tổ chức việc quản lý sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật, phòng,
chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả,
nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng giao lưu hàng
hóa trên địa bàn tỉnh.
Điều 5. Trách
nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố
Biên Hòa trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả
1. Tổ chức thực hiện các quy định
của pháp luật, các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đồng Nai về công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn quản
lý.
2. Chỉ đạo Ban Chỉ đạo
389/ĐP các huyện, thị xã Long Khánh
và thành phố Biên Hòa thực hiện việc kiểm
tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa
bàn trong việc chấp hành pháp luật; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các
hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, theo thẩm
quyền và quy định của pháp luật; chỉ đạo giải quyết các vụ
việc phức tạp liên quan đến nhiều ngành, địa bàn thuộc huyện, thị xã và thành phố trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
3. Chỉ đạo tuyên truyền, vận động Nhân dân không tham gia, không tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển,
tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại.
4. Phối hợp với cơ quan quản lý
Nhà nước, các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường của tỉnh và
của các địa phương khác trong việc tổ chức quản lý thị trường, đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn các huyện, thị xã và thành phố.
5. Kiến nghị kịp thời lên Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh đề
nghị sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách các văn
bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
6. Bố trí kinh phí, đảm bảo điều
kiện làm việc để thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả tại địa phương theo quy định.
7. Đề xuất cấp có thẩm quyền hoặc
khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành
tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả. Chỉ đạo xử lý tập thể, cá nhân có biểu hiện bao che, bảo kê, thông
đồng, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của địa phương
mình theo quy định pháp luật.
Chương III
NỘI DUNG, TRÁCH
NHIỆM PHỐI HỢP
Điều 6. Nội
dung phối hợp
Căn cứ chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389/ĐP
tỉnh Đồng Nai, bám sát tình hình thực tiễn tại
địa phương và theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã và thành phố thực hiện hoặc chỉ đạo các lực lượng
có chức năng phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc phạm
vi quản lý chủ động xác lập quan hệ phối hợp hoạt động trong việc:
1. Xây dựng kế hoạch, phương án
công tác trong đó phân định rõ phạm vi trách nhiệm quản lý và hoạt động, các biện
pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa bàn; những vấn đề có liên quan đến ngành
hoặc địa phương khác cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất với các cơ quan
liên quan.
2. Phát hiện, thu thập trao đổi,
cung cấp thông tin, tài liệu, gồm:
a) Thông tin về tình hình buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trong ngành và trên địa bàn, dự báo tình hình
thị trường, cung cầu hàng hóa, giá cả; kết quả công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng giai đoạn. Trong trường hợp
có những vấn đề đột xuất, phức tạp thì kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo 389/ĐP
tỉnh (qua Văn phòng Cơ quan thường trực) để thông báo cho các sở, ban, ngành, địa phương và các cơ quan chức năng có
biện pháp xử lý.
b) Thông tin về những quy định mới
của pháp luật về lưu thông hàng hóa trong nước, chính sách
quản lý đối với từng ngành hàng, mặt hàng.
c) Thông tin về tình hình vi phạm
pháp luật, quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; về các tổ chức,
đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến buôn lậu, buôn
bán, vận chuyển hàng trái phép, hàng nhập lậu, sản xuất,
kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác.
d) Thông tin về quy trình kiểm
tra, xử lý mang tính nghiệp vụ của các ngành, địa phương; thông tin về những
khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm của từng ngành, từng địa phương trong công tác
đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, buôn bán, vận chuyển
hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại
khác.
đ) Thông tin về kỹ thuật phòng, chống
và các tiến bộ khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng khi các cơ quan chức năng thi
hành nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
e) Các thông tin, tài liệu khác
theo đề nghị của các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan.
3. Tổ chức tuần tra, thanh tra, điều
tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ việc vi phạm
về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại, gồm:
a) Tổ chức lực lượng kiểm tra,
phương tiện để ngăn chặn; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử lý vụ việc
theo yêu cầu.
b) Phối hợp trong quá trình điều
tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và theo quy định của các cơ quan
pháp luật.
c) Khi xử lý có sự bàn bạc thống
nhất giữa các bên tham gia.
d) Trong quá trình kiểm tra, kiểm
soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm soát có những hành vi
vi phạm mà không thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, thì đơn vị
kiểm tra, kiểm soát thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng có
thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định pháp luật.
đ) Khi cần thiết có thể tổ chức lực
lượng kiểm tra, kiểm soát liên ngành để phối hợp kiểm tra. Cơ quan chủ trì, phối
hợp kiểm tra liên ngành chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức kiểm tra và xử
lý kết quả kiểm tra theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Các cơ quan tham
gia hỗ trợ lực lượng chuyên môn, phương tiện trong quá trình kiểm tra và xử lý
các vụ việc có tính chất phức tạp.
4. Đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế,
chính sách pháp luật khi phát sinh những vấn đề mới trong công tác đấu tranh chống
buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển
hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại
khác để kiến nghị, đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung bảo đảm yêu cầu quản lý Nhà nước.
5. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ,
xây dựng lực lượng theo yêu cầu công tác; tổ chức giao lưu, tuyên truyền nêu
gương người tốt, việc tốt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
6. Phối hợp trong công tác thông
tin tuyên truyền
a) Tuyên truyền, phát động quần
chúng Nhân dân tham gia đấu tranh chống các hành vi tiêu cực,
vi phạm pháp luật trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả.
b) Tuyên truyền, phổ biến pháp luật
cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chấp hành các quy định
của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
7. Phối hợp với các doanh nghiệp
trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến
hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hợp
pháp của doanh nghiệp, của người tiêu dùng; các hiệp hội doanh nghiệp chủ động
phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ làm căn cứ kiểm tra và xử lý vi phạm.
Điều 7.
Trách nhiệm trong công tác phối hợp
1. Thực hiện đầy
đủ, đúng mục đích, yêu cầu, nội dung, nguyên tắc các
chương trình, kế hoạch, phương án phối
hợp đã tham gia ký kết với các đơn vị phối hợp.
2. Thực hiện chế
độ thông tin, báo cáo thường xuyên hoặc đột xuất với cơ quan
chủ trì theo quy định chung về tình hình thị trường, công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả của
đơn vị mình.
3. Tham gia phối
hợp kiểm tra liên ngành khi có yêu cầu; trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của đơn vị chủ trì thì đơn vị được
yêu cầu phối hợp phải hỗ trợ, tạo điều
kiện, tăng cường lực lượng, phương tiện kịp thời ngăn chặn,
xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
4. Tham dự các
phiên họp do sở, ban, ngành, địa
phương chủ trì triệu tập và chuẩn bị các tài liệu cần thiết
cho phiên họp theo yêu cầu.
5. Tham gia xử lý
các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có liên quan đến trách
nhiệm của đơn vị mình đảm bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật.
6. Trách nhiệm và nguyên tắc phối
hợp
Phối hợp trong thanh, kiểm tra
doanh nghiệp phải đảm bảo chính xác, khách quan, trung thực, công khai, kịp thời;
không trùng lặp về phạm vi, đối tượng, nội dung thanh, kiểm tra cùng thời gian
giữa các cơ quan thực hiện thanh, kiểm tra; giảm thiểu đến mức tối đa sự phiền
hà, cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi
cho doanh nghiệp hoạt động bình thường.
a) Đối với các sở, ban, ngành
là thành viên Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh:
Khi thành lập Đoàn kiểm tra liên
ngành và khi xây dựng kế hoạch kiểm tra về chống buôn lậu, gian lận thương mại,
hàng giả phải xác định cụ thể doanh nghiệp, đơn vị dự kiến kiểm tra, đính kèm
danh sách các doanh nghiệp, đơn vị dự kiến được kiểm tra gửi về Cơ quan thường
trực để tổng hợp trình Trưởng ban xem xét phê duyệt trước khi tiến hành thanh,
kiểm tra.
b) Đối với Ban Chỉ đạo 389/ĐP
các huyện, thị xã và thành phố
- Đối với vụ việc kiểm tra ngay (kiểm tra đột xuất)
Đoàn (Tổ) Kiểm tra liên ngành 389/ĐP các địa phương phải xin ý kiến chỉ đạo của
đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo 389/ĐP địa phương trước khi tiến hành kiểm tra và
chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với vụ việc kiểm tra đó, kết quả kiểm tra
báo cáo gửi về Cơ quan thường trực tổng hợp báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh
để có chỉ đạo kịp thời.
- Đối với công tác kiểm tra thường xuyên: Xây dựng
kế hoạch kiểm tra phải xác định cụ thể doanh nghiệp, đơn vị dự kiến kiểm tra,
đính kèm danh sách các doanh nghiệp, đơn vị dự kiến được kiểm tra gửi về Cơ
quan thường trực để tổng hợp trình Trưởng Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh xem xét phê
duyệt, các Đoàn (Tổ) Kiểm tra liên ngành 389/ĐP các địa phương chỉ được kiểm
tra theo danh sách các doanh nghiệp đã được thanh tra tổng hợp, trình UBND tỉnh
phê duyệt.
Điều 8. Trách nhiệm trong chỉ
đạo công tác phối hợp
1. Trách nhiệm chỉ
đạo của Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh; Văn phòng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh
a) Ban Chỉ đạo
389/ĐP tỉnh
Chỉ đạo việc tổ
chức các quan hệ phối hợp giữa các sở,
ban, ngành, địa phương trong hoạt động đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để thực hiện có
hiệu quả nhiệm vụ theo quy định tại Điều 3 Quy chế này.
b) Văn phòng Cơ
quan thường trực Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh
Là cơ quan tham
mưu giúp lãnh đạo Ban và Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh chỉ đạo
công tác phối hợp hoạt động giữa các sở, ban, ngành, các cơ quan chức năng và địa phương
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh. Tổng hợp, đánh giá, báo cáo Trưởng ban Ban Chỉ đạo
389/ĐP tỉnh kết quả thực hiện quy chế phối hợp theo định kỳ
hàng quý, 06 tháng, một năm và đột xuất khi
có yêu cầu.
2. Trách nhiệm của
các sở, ban, ngành có chức năng thanh
tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
a) Tổ chức xây dựng
và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
đối với lĩnh vực, địa bàn được phân công.
b) Theo dõi, kiểm
tra, đôn đốc các cơ quan chức năng thuộc sở, ban, ngành mình phối hợp thực hiện nhiệm vụ đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; chỉ đạo giải quyết các
vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều sở, ban, ngành, địa phương thuộc lĩnh vực sở, ban, ngành mình phụ trách.
c) Yêu cầu cơ
quan quản lý Nhà nước ở các sở, ban, ngành
và địa phương cung cấp thông tin báo cáo đầy đủ và kịp thời tình hình có liên quan
đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
thuộc lĩnh vực sở, ban, ngành mình phụ
trách.
d) Kiến nghị Trưởng
Ban Chỉ đạo và các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan về các
chủ trương và biện pháp cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trong lĩnh vực sở, ban, ngành mình phụ trách.
đ) Phối hợp kiểm
tra liên ngành khi có yêu cầu; trường hợp khẩn cấp được
yêu cầu các cơ quan có liên quan tăng cường lực lượng,
phương tiện để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ các vụ việc
buôn lậu, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu,
hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn, lĩnh vực được phân công
phụ trách.
3. Trách nhiệm chỉ
đạo của Ban Chỉ đạo 389/ĐP các huyện, thị xã và thành phố.
a) Chỉ đạo, tổ
chức, điều hành hoạt động trong việc phối hợp
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa
phương mình.
b) Tổ chức xây dựng
và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, các giải pháp phòng ngừa đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (kể cả các giải pháp tình thế đối với từng lĩnh vực, từng tuyến, từng địa
bàn cụ thể) nhằm kịp thời ngăn chặn có hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn quản lý; giải quyết các vụ việc phức tạp
liên quan đến nhiều ngành thuộc địa phương mình.
c) Tổng hợp tình
hình, đánh giá kết quả hoạt động công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả tại địa phương, báo cáo đầy đủ,
kịp thời lên Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh theo quy định.
d) Kiến nghị Trưởng
Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan về các biện pháp cụ thể nhằm
nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả phù hợp với tình hình thực tế của địa phương
mình.
đ) Chỉ đạo tổ chức
việc phối hợp kiểm tra liên ngành ở địa phương khi cần thiết.
e) Tổ chức vận động
Nhân dân cam kết không tham gia, không tiếp tay cho hành
vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm,
hàng giả và gian lận thương mại.
g) Đề xuất cấp có
thẩm quyền khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả. Chỉ đạo xử lý tập thể, cá nhân có biểu hiện bao che,
bảo kê, thông đồng, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Chế độ
thông tin báo cáo; sơ kết, tổng kết
1. Chế độ thông
tin báo cáo
a) Các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng, Ban Chỉ đạo 389/ĐP các huyện, thị xã Long
Khánh và thành phố Biên Hòa có trách nhiệm báo cáo việc thực hiện Quy chế
này định kỳ theo quý, 06 tháng, năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu và gửi về Văn
phòng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh (Chi cục Quản
lý thị trường) để tổng hợp trình Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.
b) Báo cáo đột xuất được lập theo nội dung và thời
gian yêu cầu cụ thể của Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh. Thời gian các loại báo cáo nêu
trên cụ thể như sau:
- Báo cáo quý: Chậm nhất vào ngày 17 của tháng
cuối quý; số liệu thống kê là tổng hợp kết quả của 03 tháng thuộc quý báo cáo.
- Báo cáo 06 tháng: Chậm nhất vào ngày 20 tháng
6 của năm báo cáo, số liệu thống kê từ ngày 15 tháng 12 của năm trước đến hết
ngày 14 tháng 6 của năm báo cáo.
- Báo cáo năm: Chậm nhất vào ngày 22 tháng 12 của
năm báo cáo; số liệu thống kê từ ngày 15 tháng 12 của năm trước đến hết ngày 14
tháng 12 của năm báo cáo.
Các loại báo cáo nói
trên được lập thành văn bản và gửi về Văn phòng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo
389/ĐP tỉnh (Chi cục QLTT tỉnh Đồng Nai).
2. Hình thức sơ kết,
tổng kết
a) Ban Chỉ đạo
389/ĐP tỉnh chủ trì tổ chức sơ kết, tổng kết công tác phối
hợp hoạt động do Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh trực tiếp chỉ đạo.
b) Các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng tổ chức sơ kết, tổng kết công tác phối hợp theo các mối quan hệ phối hợp theo chức năng hoặc đã tham gia ký kết.
c) Ban Chỉ đạo
389/ĐP các huyện, thị xã và thành phố sơ kết, tổng kết việc
thực hiện các nội dung phối hợp hoạt động theo quy định của Quy chế này tại địa
phương.
Công tác sơ kết được thực hiện
trong tháng 6 hàng năm và tổng kết thực hiện trong tháng 01 của năm tiếp theo.
Điều 10. Trách
nhiệm thực hiện
1. Căn cứ Quy chế này các sở,
ban, ngành, Văn phòng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Ban Chỉ đạo 389/ĐP
các huyện, thị xã và thành phố tổ chức thực hiện.
a) Xây dựng kế hoạch,
chương trình công tác cụ thể hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức chỉ đạo thực hiện
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc
lĩnh vực sở, ban, ngành, đơn vị mình phụ trách.
b) Phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ công
chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị biết và thực hiện.
2. Khi pháp luật
hiện hành có quy định khác với Quy chế này về trách nhiệm phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả của các sở, ban, ngành thì phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật đó.
3.
Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh có trách nhiệm triển khai và tổ chức thực hiện Quy chế
này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các sở, ban, ngành,
Ban Chỉ đạo 389/ĐP các huyện, thị xã Long Khánh, thành
phố Biên Hòa phản ánh về Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh
(qua Văn phòng Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh - Chi
cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung Quy chế này cho phù hợp với quy định của pháp luật
và tình hình thực tế của địa phương./.