ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
32/2016/QĐ-UBND
|
Cao
Bằng, ngày 30 tháng 11 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG TRONG
CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg ngày 6 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ ban
hành quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt
động giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương, Giám đốc Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này quy chế về
trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động trong công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Cao Bằng
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
10 tháng 12 năm 2016
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh; Trưởng Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Trưởng
Ban Chỉ đạo 389/ĐP các huyện, thành phố và thủ trưởng các sở, ban, ngành và các
cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Xuân Ánh
|
QUY CHẾ
TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH
PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 32/2016/QĐ-UBND
ngày 30 tháng 11 năm 2016 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Cao Bằng)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh:
Quy chế này quy định trách nhiệm theo
lĩnh vực, địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các sở, ban, ngành trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên
địa bàn tỉnh Cao Bằng.
2. Đối tượng áp dụng:
a) Các sở, ban, ngành (sau đây gọi
chung là sở, ngành), Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố;
b) Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả tỉnh, huyện, thành phố.
Điều 2. Nguyên
tắc xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp
hoạt động
1. Về trách nhiệm:
a) Thủ trưởng các sở, ngành căn cứ chức
năng, nhiệm vụ của ngành được giao và phân công trách nhiệm trong Quy chế này
chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực sở, ngành mình quản lý theo
nguyên tắc:
- Bảo đảm đúng quy định của pháp luật
hiện hành về chức năng, nhiệm vụ đối với công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả;
- Mỗi địa bàn, lĩnh vực do một cơ
quan chịu trách nhiệm chính, chủ trì và tổ chức phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
các cơ quan khác có trách nhiệm phối hợp,
tham gia với lực lượng chủ trì theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật
quy định. Trường hợp phát hiện hành vi
buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả trên địa bàn hoặc
lĩnh vực cơ quan khác chủ trì thì cơ quan phát hiện thông báo ngay cho cơ quan
có trách nhiệm chủ trì xử lý để phối hợp
hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ được phân công.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thuộc tỉnh chịu trách nhiệm
toàn diện trong việc chỉ đạo và tổ chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, địa phương mình trực tiếp quản
lý. Trưởng Ban Chỉ đạo 389/ĐP huyện, thành phố giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tổ chức thực
hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn.
c) Trong quá trình thực hiện chức
năng, nhiệm vụ và trách nhiệm được Ủy ban
nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
và Trưởng Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh giao, Giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành và
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố có trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng chức năng thuộc thẩm quyền chủ động tổ
chức việc phối hợp hoạt động, trong đó có
phân định cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp
để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành hiệu quả công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo từng
chuyên đề, lĩnh vực và địa bàn cụ thể, chịu trách nhiệm trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ được phân công.
2. Về quan hệ phối hợp hoạt động
a) Quan hệ phối hợp hoạt động đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả giữa các sở, ngành và Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố phải tuân thủ đúng pháp luật, đúng chức năng, nhiệm vụ và
quyền hạn được giao; đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau, tránh sơ hở, chồng chéo trong việc
thực hiện chức năng, nhiệm vụ.
b) Quan hệ phối hợp hoạt động được thực
hiện theo nguyên tắc kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp không gây khó khăn,
phiền hà hoặc kéo dài thời gian trong kiểm tra, xử lý hàng hóa buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
c) Việc trao đổi thông tin tội phạm,
điều tra, thực hiện các biện pháp công tác nghiệp vụ phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả phải bảo đảm quy định về chế độ bảo mật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM
TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, HÀNG GIẢ CỦA BAN CHỈ
ĐẠO 389/ĐP TỈNH, HUYỆN, THÀNH PHỐ VÀ CÁC SỞ, NGÀNH, UBND CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ
Điều 3. Trách
nhiệm của Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh, huyện, thành phố
Căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn được
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo
389 quốc gia giao, Ban chỉ đạo 389 tỉnh, huyện, thành phố có trách nhiệm thực
hiện các nhiệm vụ sau:
1. Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh Cao Bằng
1.1. Xây dựng kế hoạch phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn trong từng thời kỳ. Chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các sở, ngành và các
huyện, thành phố thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn.
1.2. Chỉ đạo việc phối hợp giữa các
cơ quan và các lực lượng chức năng phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các
hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có tổ chức, có quy mô lớn
trên địa bàn.
1.3. Chỉ đạo các sở, ngành, địa
phương rà soát sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung
các cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm nâng cao
hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả.
1.4. Thành lập các đoàn liên ngành để
kiểm tra việc xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có tổ chức,
quy mô lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, xã hội; kiểm tra tình hình
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại một số địa bàn trọng
điểm.
1.5. Đề nghị khen thưởng đối với tập
thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả. Chỉ đạo xử lý đối với tập thể, cá nhân có dấu hiệu
bao che, bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
1.6. Tiến hành tổng kết, đánh giá
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả định
kỳ và theo chuyên đề, báo cáo Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh và Ban chỉ đạo 389 Quốc gia.
1.7. Chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp với Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh và các cơ quan báo chí xây dựng
chương trình, kế hoạch tuyên truyền về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả.
1.8. Chỉ đạo Cơ quan Thường trực tham
mưu, giúp việc cho Trưởng Ban và Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh trong điều hành, chỉ đạo
hoạt động, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh.
1.9. Thực hiện các nhiệm vụ khác do
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
2. Ban Chỉ đạo 389/ĐP huyện, thành
phố
2.1. Xây dựng kế hoạch phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn
trong năm. Chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các phòng ban chuyên môn thực
hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.
2.2. Chỉ
đạo việc phối hợp giữa các cơ quan và các lực lượng chức năng phát hiện,
đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả trên địa bàn.
2.3. Kiểm tra việc xử lý các vụ buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thị trấn, thị tứ; phối hợp
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại một số địa bàn trọng
điểm khu vực biên giới, chợ trung tâm, cửa khẩu, lối mở...
2.4. Đề nghị khen thưởng đối với tập
thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả. Chỉ đạo xử lý đối với tập thể, cá nhân có dấu hiệu
bao che, bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2.5. Tiến hành tổng kết, đánh giá
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả định
kỳ, báo cáo Ủy ban nhân dân và Ban chỉ đạo
389 cấp trên.
2.6. Thực hiện các nhiệm vụ khác do
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
giao...
Điều 4. Trách nhiệm
của các sở, ngành có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Sở Công Thương
a) Chi cục Quản lý thị trường tỉnh là
cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh Cao Bằng: chủ trì, phối hợp với cơ
quan chức năng của tỉnh triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và các Bộ, ngành Trung ương; tham
mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh
Cao Bằng về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại,
hàng giả trên địa bàn tỉnh Cao Bằng;
b) Hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát việc
thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh, lưu thông hàng
hóa, xuất khẩu, nhập khẩu, các hoạt động thương mại, dịch vụ thương mại trên thị
trường; chống, đầu cơ; găm hàng, kinh doanh hàng nhập lậu,
hàng giả và các vi phạm về giá, ghi nhãn hàng hóa, sản xuất, sở hữu trí tuệ và
các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật khác trên thị trường nội địa; kịp thời
phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật;
c) Chủ trì, tổ chức kiểm tra, kiểm
soát chất lượng hàng hóa là sản phẩm công nghiệp lưu thông trên thị trường. Chủ
trì, phối hợp Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh và
các cơ quan có liên quan kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình
lưu thông trên thị trường, phối hợp với Sở Khoa học và
Công nghệ kiểm tra xử lý các vi phạm về sở hữu công nghiệp, đo lường chất lượng,
phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra xử lý các vi phạm về bản
quyền tác giả theo quy định của pháp luật;
d) Chủ trì, kiểm tra, giám sát việc
chấp hành các quy định về quản lý cạnh tranh, chống độc quyền, chống cạnh tranh
không lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; áp dụng
các biện pháp tự vệ, chống bán phá giá, chống trợ cấp;
e) Phối hợp với cơ quan quản lý nhà
nước có thẩm quyền trong quá trình điều tra các hành vi độc quyền và liên kết độc
quyền về giá; hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường để bán hàng hóa,
cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh; hoặc
áp đặt giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý hoặc ấn định giá bán lại tối
thiểu gây thiệt hại cho khách hàng; thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một
cách trực tiếp hoặc gián tiếp đối với các doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị
trường; hành vi bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định của
pháp luật;
đ) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
chức năng thực hiện chức năng Thanh tra chuyên ngành lĩnh vực Công Thương.
2. Sở Tài chính
a) Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan
liên quan trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả;
b) Hằng năm, căn cứ vào khả năng ngân
sách địa phương tham mưu trình cấp có thẩm quyền hỗ trợ kinh phí thực hiện công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa
bàn tỉnh Cao Bằng.
3. Cục Hải quan tỉnh
a) Chủ trì kiểm tra, giám sát, kiểm
soát đối với hàng hóa, phương tiện vận tải trong phạm vi địa bàn hoạt động hải
quan; thực hiện và tổ chức công tác phối hợp trong đấu tranh chống buôn lậu, vận
chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới và các hành vi khác vi phạm
pháp luật hải quan; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Ngoài
phạm vi địa bàn hoạt động hải quan, có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan quản
lý nhà nước thực hiện các biện pháp đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển
trái phép hàng hóa qua biên giới và các hành vi khác vi phạm pháp luật hải
quan; trao đổi thông tin hải quan và công tác điều tra, bắt giữ, chuyển giao tội
phạm.
Trường hợp có căn cứ xác định hàng
hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới, phương tiện vận tải chở hàng
hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới đang di chuyển từ địa bàn hoạt
động hải quan ra ngoài địa bàn hoạt động hải quan thì cơ quan hải quan tiếp tục
truy đuổi, thông báo cho cơ quan Công an, biên phòng, Quản lý thị trường trên địa
bàn để phối hợp, đồng thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định
của pháp luật. Thực hiện hợp tác quốc tế, trao đổi thông tin và quan hệ phối hợp
với lực lượng hải quan các nước láng giềng trong đấu tranh chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả;
b) Đề xuất chế độ, chính sách hỗ trợ
kinh phí bảo đảm điều kiện làm việc, thông tin liên lạc, phương tiện tuần tra,
kiểm tra, kiểm soát cho các cơ quan chức năng phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
4. Cục Thuế tỉnh
Chủ trì thanh tra, kiểm tra thuế và
hướng dẫn người nộp thuế chấp hành chính sách, pháp luật về thuế; triển khai đồng
bộ quyết liệt các giải pháp chống thất thu ngân sách; Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh và phối hợp với các sở, ngành trong phòng, chống gian lận về thuế, xử
lý nghiêm các hành vi vi phạm về hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật.
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên
quan trong trong quá trình đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả.
5. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo lực lượng công an trên địa
bàn phát hiện, bắt giữ, điều tra, xác minh làm rõ đường dây, ổ nhóm buôn lậu,
gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu trên địa bàn
tỉnh; phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý những vụ
việc buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu
theo quy định của pháp luật;
b) Tiến hành các kế hoạch, biện pháp
nghiệp vụ để phòng ngừa, điều tra, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn với tội phạm
buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên
giới, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả và xử lý các hành vi vi phạm
theo quy định của pháp luật;
c) Chỉ đạo lực lượng công an các cấp
phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện, dừng, bắt giữ phương tiện vận chuyển
hàng nhập lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại trên các tuyến đường bộ trong
tỉnh.
6. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.
a) Chủ trì công tác kiểm tra, kiểm
soát hoạt động xuất nhập cảnh, tuần tra, kiểm soát ở khu vực biên giới đất liền
kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả, vận chuyển hàng hóa, tiền tệ trái phép qua biên giới; phát hiện điều
tra các tụ điểm, ổ nhóm, đường dây buôn bán, vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu,
hàng giả trên địa bàn khu vực biên giới và qua lại biên giới. Trường hợp có căn cứ xác định hàng hóa buôn lậu,
vận chuyển trái phép qua biên giới, phương tiện vận tải chở hàng hóa buôn lậu,
vận chuyển trái phép qua biên giới đang di chuyển ra ngoài địa bàn quản lý thì
tiếp tục truy đuổi người, phương tiện có hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép
hàng hóa từ biên giới vào nội địa, đồng thời thông báo
ngay cho cơ quan Công an, Quản lý thị trường trên địa bàn để phối hợp bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp
luật;
b) Phối
hợp với Hải quan và các lực lượng liên quan tiến hành kiểm tra, kiểm
soát các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa; phát hiện, ngăn chặn
kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng
hóa, tiền tệ tại cửa khẩu và các địa bàn kiểm soát hải quan theo quy định của
pháp luật;
c) Tuyên truyền, vận động quần chúng
nhân dân ở khu vực biên giới tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
hàng giả, gian lận thương mại, không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận
thương mại vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới;
d) Thực hiện hợp tác quốc tế với các
lực lượng chức năng đối diện của Trung Quốc trong việc tuần tra, kiểm soát biên
giới, cửa khẩu và thực thi pháp luật trên biên giới theo quy định của pháp luật
Việt Nam và các Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết; trao đổi thông
tin, phối hợp điều tra bắt giữ tội phạm
buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, sản xuất hàng giả.
7. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về
an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận
chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ
chế biến thực phẩm, nước uống đóng chai, nước khoáng
thiên nhiên, thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất
dinh dưỡng, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm
theo quy định của pháp luật;
b) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan thanh tra, kiểm tra quá trình sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu,
kinh doanh thực phẩm theo quy định của pháp luật.
8. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát
trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; các văn bản
liên quan trong lĩnh vực tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, sở hữu trí tuệ theo
lĩnh vực được phân công; các hoạt động đánh giá sự phù hợp liên quan đến giám định,
thử nghiệm hàng hóa phục vụ cho công tác chống hàng giả và gian lận thương mại;
b) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, Thành
phố thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra để xử lý các hành vi vi phạm quy định
của pháp luật trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng
hóa, sở hữu trí tuệ theo lĩnh vực được phân công.
9. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn
chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển và tiêu thụ gỗ lậu, động vật và
các sản phẩm động vật hoang dã, quý hiếm và những loài thực vật, động vật rừng
nguy cấp, quý hiếm;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận
chuyển và tiêu thụ thực vật, động vật thủy sinh nguy cấp, quý hiếm;
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn
chặn và xử lý các hành vi sản xuất, gia công, sang chai, đóng gói, nhập khẩu,
kinh doanh, vận chuyển, quảng cáo và sử dụng các loại nguyên liệu, vật tư phục
vụ nông nghiệp và vật tư phục vụ nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, thủy sản giả,
kém chất lượng, cấm sử dụng và ngoài danh Mục cho phép, nhập lậu giống vật
nuôi, giống cây trồng (trừ phân bón vô cơ);
d) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm đối với nông sản,
lâm sản, thủy sản và muối theo quy định của pháp luật.
10. Sở Giao thông Vận tải
a) Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ
quan có liên quan kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển hàng hóa buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả bằng các phương tiện vận tải; Chỉ đạo các đơn vị thuộc
quyền tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát,
ngăn chặn vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu trong hoạt động vận tải
đường bộ, chỉ đạo cán bộ, công nhân viên trong ngành tham gia phối hợp đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
b) Phối hợp với các sở, ngành có liên
quan trong công tác quản lý, kiểm soát phương tiện vận tải tạm nhập, mang biển
số nước ngoài sử dụng tại địa bàn tỉnh nhằm phát hiện kịp
thời các phương tiện nhập lậu hoặc lưu hành trái phép.
11. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan hướng dẫn, kiểm tra hoạt động nhập khẩu đối với hàng hóa có ảnh hưởng
tới môi trường thuộc diện cấm hoặc hạn chế nhập khẩu bao gồm cả phế liệu làm
nguyên liệu sản xuất phù hợp với quy định
của pháp luật về bảo vệ môi trường và pháp luật khác có liên quan. Chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra
hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn xử lý theo
quy định pháp luật.
12. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
có liên quan, các cơ quan chức năng ở địa phương trong công tác quản lý, kiểm
tra, kiểm soát về quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm văn học, nghệ
thuật; về bản quyền phần mềm; chống buôn lậu văn hóa phẩm, in sang băng đĩa lậu;
thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
13. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong theo dõi tình hình thi hành pháp luật,
công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
14. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra và xử
lý các hành vi vi phạm trong việc nhận, gửi, chuyển phát thư, kiện, gói hàng
hóa qua mạng bưu chính; xuất bản phẩm, sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm
được nhập khẩu, xuất bản, in và phát hành trái phép; viễn thông và công nghệ thông tin;
b) Chỉ đạo, định hướng tuyên truyền đối
với các cơ quan Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; phối hợp với
các cơ quan Thông tấn, Báo, Đài Trung ương tuyên truyền về công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, những tác động xấu đối
với kinh tế - xã hội của hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất,
kinh doanh hàng giả.
15. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh
Cao bằng
Chỉ đạo các Ngân hàng thương mại trên
địa bàn hoặc phối hợp với các sở, ngành, cơ quan chức năng trong công tác kiểm
soát luồng ngoại tệ vào và ra khỏi Việt Nam; việc sử dụng ngoại tệ trên địa bàn
tỉnh; hoạt động kinh doanh vàng; xử lý các loại tiền giả lưu thông trên thị trường.
16. Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh:
Chỉ đạo Ban quản lý các cửa khẩu thường
xuyên tự kiểm tra, nắm tình hình về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả,
trong khu vực quản lý; đồng thời cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng,
phối hợp và tạo điều kiện cho lực lượng chức năng: hải quan, biên phòng, công
an trong việc kiểm tra kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các đối tượng
kinh doanh bất chính lợi dụng chính sách ưu đãi đầu tư để tàng trữ trái phép
hàng cấm, hàng nhập lậu trong các doanh nghiệp, kho, bến, bãi nằm trong khu
kinh tế cửa khẩu của tỉnh.
17. Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh
Đề nghị phối hợp với các tổ chức
thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và đồng bào dân
tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa nơi có nhiều dân tộc thiểu số, tích cực tham
gia đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không tiếp
tay vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.
18. Các sở, ngành khác
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao
tổ chức việc quản lý sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật, phòng,
chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả,
nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng giao lưu hàng
hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 5. Trách nhiệm
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
1. Tổ chức thực hiện các quy định của
pháp luật, các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia
và của các Bộ, ngành Trung ương về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
2. Chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389/ĐP huyện,
thành phố thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn trong việc chấp hành pháp luật; phát hiện, ngăn
chặn và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất,
kinh doanh hàng giả, theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
Phối hợp các thành viên Ban quản lý cửa
khẩu, Ban Đại diện cửa khẩu (đối với các huyện biên giới) thường xuyên tự kiểm
tra, nắm tình hình về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong khu vực
quản lý; đồng thời cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng, phối hợp và tạo điều kiện cho cơ quan chức năng
trong việc kiểm tra kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các đối tượng
làm ăn bất chính lợi dụng chính sách ưu đãi đầu tư để tàng trữ trái phép hàng cấm,
hàng nhập lậu trong các doanh nghiệp, kho bãi nằm trong các phân khu chức năng trong
khu kinh tế cửa khẩu.
3. Phối
hợp với cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm
soát thị trường của Trung ương và của các địa phương khác trong việc tổ chức quản
lý thị trường, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
4. Kiến nghị kịp thời lên Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo 389/ĐP tỉnh tổng
hợp, trình Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, các
Bộ, ngành ở Trung ương sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách văn bản quy phạm pháp
luật có liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả.
5. Chỉ đạo tăng cường, củng cố tổ chức
bộ máy, trang bị phương tiện, điều kiện làm việc cho Ban Chỉ đạo 389/ĐP huyện,
thành phố và các cơ quan chức năng trực thuộc, nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức
năng, nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo quy
định của pháp luật.
6. Bố trí kinh phí, đảm bảo điều kiện
làm việc để thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả tại địa phương theo quy định.
7. Phối hợp giải quyết các vụ việc phức
tạp liên quan đến nhiều sở, ngành, huyện, thành phố trong công tác đấu tranh chống
gian lận thương mại và hàng giả.
Chương III
NỘI DUNG, TRÁCH
NHIỆM PHỐI HỢP
Điều 6. Nội dung
phối hợp
Căn cứ chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo 389/ĐP tỉnh,
bám sát tình hình thực tiễn và theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các sở,
ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố thực hiện và chỉ đạo các lực lượng có chức năng phòng, chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả thuộc phạm vi quản lý chủ động xác lập quan hệ phối hợp hoạt động trong việc:
1. Xây dựng kế hoạch, phương án công
tác trong đó phân định rõ phạm vi trách nhiệm quản lý và hoạt động, các biện
pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa bàn; những vấn đề có liên quan đến ngành
hoặc địa phương khác cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất với các cơ quan
liên quan.
2. Phát hiện, thu thập trao đổi, cung
cấp thông tin, tài liệu, gồm:
a) Thông tin về tình hình buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trong ngành và trên địa bàn, dự báo tình hình
thị trường, cung cầu hàng hóa, giá cả; kết quả công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng giai
đoạn. Trong trường hợp có những vấn đề đột xuất, phức tạp thì kịp thời báo cáo
về Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh, huyện, thành phố (qua Cơ quan Thường trực) để thông
báo cho các sở, ngành, địa phương và các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý;
b) Thông tin về những quy định mới của
pháp luật trong hoạt động quản lý biên giới, chính sách xuất khẩu, nhập khẩu,
lưu thông hàng hóa trong nước, chính sách khu kinh tế cửa khẩu, phi thuế quan,
chính sách cư dân biên giới, chính sách quản lý đối với từng ngành hàng, mặt
hàng;
c) Thông tin về tình hình vi phạm
pháp luật, quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; về các tổ chức,
đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến buôn lậu, vận
chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản
xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác;
d) Thông tin về quy trình kiểm tra, xử
lý mang tính nghiệp vụ của các ngành, địa phương; thông
tin về những khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm của từng ngành, từng địa phương
trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên
giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các
hành vi gian lận thương mại khác;
đ) Thông tin về kỹ thuật phòng, chống
và các tiến bộ khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng khi các cơ quan chức năng thi
hành nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
e) Các thông tin, tài liệu khác theo
đề nghị của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
3. Tổ chức tuần tra, thanh tra, điều
tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ việc vi phạm
về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại, gồm:
a) Tổ chức lực lượng kiểm tra, phương
tiện để ngăn chặn; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử lý vụ việc theo
yêu cầu;
b) Phối hợp trong quá trình điều tra
theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và theo quy định của các cơ quan pháp
luật;
c) Khi xử lý có sự bàn bạc thống nhất
giữa các bên tham gia;
d) Trong quá trình kiểm tra, kiểm
soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm soát có những hành vi
vi phạm mà không thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, thì đơn vị
kiểm tra, kiểm soát thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng có
thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định pháp luật;
đ) Khi cần thiết có thể tổ chức lực
lượng kiểm tra, kiểm soát liên ngành để phối hợp kiểm tra. Cơ quan chủ trì, phối
hợp kiểm tra liên ngành chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức kiểm tra và xử
lý kết quả kiểm tra theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Các cơ quan tham
gia hỗ trợ lực lượng chuyên môn, phương tiện trong quá trình kiểm tra và xử lý
các vụ việc có tính chất phức tạp.
4. Đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế,
chính sách pháp luật khi phát sinh những vấn đề mới trong công tác đấu tranh chống
buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển
hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại
khác để các Bộ, ngành liên quan sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc trình cấp
có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước.
5. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, xây
dựng lực lượng theo yêu cầu công tác; hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động hợp tác
quốc tế liên quan đến đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi; tổ chức
giao lưu, tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, tuyên truyền, phổ biến
pháp luật.
6. Phối hợp trong công tác thông tin tuyên truyền:
a) Tuyên truyền, phát động quần chúng
nhân dân tham gia đấu tranh chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong
công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
b) Tuyên truyền, phổ biến pháp luật
cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chấp hành các quy định
của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
7. Phối hợp với các doanh nghiệp, các
tổ chức, cá nhân trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt
động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, của
người tiêu dùng; các hiệp hội doanh nghiệp chủ động phối hợp với các cơ quan chức
năng trong việc cung cấp thông tin nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm
sở hữu trí tuệ làm căn cứ kiểm tra và xử lý vi phạm.
Điều 7. Trách nhiệm
của các cơ quan, đơn vị phối hợp
1. Thực hiện đầy đủ, đúng mục đích,
yêu cầu, nội dung, nguyên tắc các chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp đã
tham gia ký kết với các đơn vị phối hợp.
2. Thực hiện chế độ thông tin, báo
cáo thường xuyên hoặc đột xuất với cơ quan chủ trì theo quy định chung về tình
hình thị trường, công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại,
hàng giả của đơn vị mình.
3. Tham gia phối hợp kiểm tra liên
ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của đơn vị chủ trì thì
đơn vị được yêu cầu phối hợp phải hỗ trợ, tạo điều kiện, tăng cường lực lượng,
phương tiện kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả.
4. Tham dự các phiên họp do Sở,
ngành, địa phương chủ trì triệu tập và chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho
phiên họp theo yêu cầu.
5. Tham gia xử lý các vụ việc buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả có liên quan đến trách nhiệm của đơn vị mình đảm
bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật.
Điều 8. Trách nhiệm
trong chỉ đạo công tác phối hợp
1. Trách nhiệm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo
389/ĐP tỉnh, huyện, thành phố
a) Chỉ đạo, tổ chức, điều hành hoạt động
trong việc phối hợp công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả tại địa phương mình;
b) Tổ chức xây dựng và triển khai thực
hiện các chương trình, kế hoạch, các giải pháp phòng ngừa đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (kể cả các giải pháp tình thế đối với
từng lĩnh vực, từng tuyến, từng địa bàn cụ thể) nhằm kịp
thời ngăn chặn có hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn quản lý. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành và Ủy ban nhân dân cấp dưới thực hiện; giải quyết
các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều ngành thuộc địa phương mình;
c) Thông tin đầy
đủ, kịp thời lên UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh đối với những vụ việc buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả có tính chất phức tạp. Tổng hợp tình hình,
đánh giá kết quả hoạt động công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả tại địa phương, báo cáo đầy đủ, kịp thời lên Ban Chỉ đạo
389 Quốc gia theo quy định;
d) Kiến nghị Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo 389/ĐP cùng cấp về các
biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả phù hợp với tình hình thực tế của địa bàn mình;
đ) Chỉ đạo tổ chức việc phối hợp kiểm
tra liên ngành ở địa phương khi cần thiết;
e) Tổ chức vận động nhân dân cam kết
không tham gia, không tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng
nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại;
g) Đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng
kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Chỉ đạo xử lý tập
thể, cá nhân có biểu hiện bao che, bảo kê, thông đồng, tiếp tay cho buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
2. Trách nhiệm của Cơ quan thường trực
Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh, huyện, thành phố
Là cơ quan tham mưu giúp lãnh đạo Ban
và Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh, huyện, thành phố chỉ đạo công tác phối hợp hoạt động
và điều phối lực lượng phối hợp giữa các sở, ngành, các cơ quan chức năng và địa
phương trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả trên phạm vi toàn tỉnh. Tổng hợp,
đánh giá, báo cáo Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh, huyện, thành phố kết quả thực hiện
quy chế phối hợp theo định kỳ 6 tháng, một năm và đột xuất khi có yêu cầu.
3. Trách nhiệm của các sở, ngành có
chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả
a) Tổ chức xây dựng và triển khai thực
hiện các chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp với các sở, ngành, cơ quan
chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả đối với lĩnh vực, địa bàn được phân công;
b) Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chức năng thuộc Sở, ngành mình phối hợp thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức
tạp liên quan đến nhiều Sở, ngành, địa phương thuộc lĩnh vực Sở, ngành mình phụ
trách;
c) Yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước ở
các sở, ngành và địa phương cung cấp thông tin báo cáo đầy đủ và kịp thời tình
hình có liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả thuộc lĩnh vực Sở, ngành mình phụ trách, tổng hợp tình hình,
đánh giá kết quả hoạt động để báo cáo Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;
d) Kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan
về các chủ trương và biện pháp cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực Sở,
ngành mình phụ trách;
đ) Phối hợp kiểm tra liên ngành khi cần
thiết; trường hợp khẩn cấp được yêu cầu các cơ quan có liên quan tăng cường lực
lượng, phương tiện để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ các vụ việc buôn lậu, buôn
bán, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương
mại trên địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Sơ kết, tổng
kết; báo cáo và khen thưởng, kỷ luật
1. Công tác sơ kết, tổng kết đánh giá
kết quả và chế độ báo cáo:
a) Các sở, ngành, địa phương tiến
hành sơ kết (định kỳ 6 tháng), tổng kết (định kỳ hàng năm) để đánh giá kết quả
thực hiện công tác phối hợp theo Quy chế này và tổng hợp vào báo cáo kết quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
(báo cáo về Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh qua Cơ quan thường trực) để tổng hợp báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh
và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Hình thức sơ kết, tổng kết
- Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh, huyện,
thành phố sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nội dung phối hợp hoạt động theo quy định của Quy chế này tại địa phương;
- Các sở, ngành tổ chức sơ kết, tổng
kết công tác phối hợp theo các mối quan hệ phối hợp theo chức năng hoặc đã tham
gia ký kết.
2. Khen thưởng, kỷ luật
a) Khen thưởng:
Tập thể, cá nhân có thành tích trong
công tác phối hợp, thực thi nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả được khen thưởng theo quy định của pháp luật;
b) Kỷ luật:
- Người đứng đầu sở, ngành, địa
phương nếu để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả kéo
dài hoặc nghiêm trọng thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý thì phải chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và
Trưởng Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh;
- Tập thể, cá nhân vi phạm Quy chế
này bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Điều
Khoản thi hành
1. Căn cứ Quy chế này, thủ trưởng các
sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm: Xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể
hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức chỉ đạo thực hiện
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc
lĩnh vực sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình phụ trách.
2. Khi pháp luật hiện hành có quy định
khác với Quy chế này về trách nhiệm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả của các sở, ngành thì phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật
đó.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có
vướng mắc phản ánh về UBND tỉnh, Ban Chỉ
đạo 389/ĐP tỉnh Cao Bằng (qua Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh - Cơ quan Thường
trực Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh) để tổng hợp trình Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền./.