ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
31/2016/QĐ-UBND
|
Thái Nguyên,
ngày 17 tháng 11 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG
GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU,
GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg ngày
06/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế về trách nhiệm và
quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
Xét đề nghị của Sở Công Thương - Cơ quan Thường
trực Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại Tờ trình số
1066/TTr-SCT ngày 08/9/2016.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về
trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
01/12/2016 và thay thế Quyết định số 32/2011/QĐ-UBND ngày 22/6/2011 của UBND tỉnh
Thái Nguyên ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa
các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng
các Sở, ban, ngành và đoàn thể ở tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị
xã; Trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các huyện,
thành phố, thị xã; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo 389 quốc
gia;
- Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Như Điều 3;
- Chi cục Quản lý thị trường tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CNN, TH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN NHÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Nhữ Văn Tâm
|
QUY CHẾ
TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA
CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU,
GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định
trách nhiệm theo lĩnh vực, địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các Sở, ngành, cơ quan chức năng, UBND các huyện, thành phố,
thị xã (Sau đây viết tắt là UBND cấp huyện), UBND các xã, phường,
thị trấn (Sau đây viết tắt là UBND cấp xã) trong việc thực hiện
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và các
hành vi kinh doanh trái phép khác (Sau đây viết tắt là công tác đấu tranh chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả).
2. Đối tượng áp dụng
a) Ban Chỉ đạo chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Sau đây viết tắt là Ban Chỉ đạo 389 tỉnh);
các Sở, ban, ngành, cơ quan chức năng trực thuộc tỉnh
(Sau đây viết tắt là các Sở, ngành ở tỉnh).
b) UBND
cấp huyện; Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cấp huyện (Sau đây viết tắt là Ban Chỉ đạo 389 địa phương); các
đơn vị chức năng trực thuộc cấp huyện (Sau đây viết
tắt là các Ban, ngành cấp huyện); UBND cấp xã.
Điều 2. Nguyên
tắc xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách nhiệm
a) Thủ
trưởng các Sở, ngành ở tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh giao
và phân công trách nhiệm trong Quy chế này chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ
chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
thuộc lĩnh vực Sở, ngành mình quản lý theo
nguyên tắc:
- Mỗi địa bàn, lĩnh vực do một cơ
quan chịu trách nhiệm chính, chủ trì và tổ chức phối hợp trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; các cơ quan khác
có trách nhiệm phối hợp, tham gia với lực lượng chủ trì theo chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được pháp luật quy định. Trường hợp phát hiện hành vi buôn lậu, gian
lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả trên địa bàn hoặc lĩnh vực cơ
quan khác chủ trì thì cơ quan phát hiện thông báo cho cơ quan có trách nhiệm chủ
trì để phối hợp xử lý hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Bảo đảm đúng quy định của pháp
luật hiện hành về chức năng, nhiệm vụ đối với công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
b) Chủ tịch
UBND cấp huyện chịu trách nhiệm toàn diện
trong việc chỉ đạo, tổ chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn trực tiếp quản lý. Trưởng Ban Chỉ
đạo 389 địa phương giúp Chủ tịch UBND cấp huyện
tổ chức thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả trên địa bàn.
c) Trong quá trình thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu,
hàng giả và gian lận thương mại, theo chức năng quản lý nhà nước và thẩm quyền
kiểm tra, kiểm soát theo quy định của pháp luật; các Sở, ngành ở tỉnh và UBND cấp
huyện có trách nhiệm chủ động tổ chức sự phối hợp hoạt động để đảm bảo tính thống
nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành công tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước,
trong đó phân định rõ cơ quan chịu trách nhiệm chính và cơ quan phối hợp,
theo từng chuyên đề, lĩnh vực và địa bàn cụ thể, chịu trách nhiệm trong phạm vi
chức năng, nhiệm vụ được phân công.
2. Về quan hệ phối hợp hoạt
động
a) Quan hệ phối hợp hoạt động đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa các Sở, ngành ở tỉnh và UBND cấp huyện phải tuân thủ
đúng pháp luật, đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, tuân thủ
nguyên tắc đơn vị chủ trì và đơn vị phối hợp; đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau, tránh sơ
hở, chồng chéo trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Những vướng mắc phát
sinh phải được bàn bạc, giải quyết trên cơ sở tôn trọng pháp luật và yêu cầu
nghiệp vụ của các lực lượng tham gia phối hợp. Trong trường hợp không thống nhất
phương hướng giải quyết thì phải báo cáo ngay với Trưởng ban chỉ đạo để xem xét
quyết định.
b) Quan hệ phối hợp hoạt động được
thực hiện theo nguyên tắc kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp không gây khó
khăn, phiền hà hoặc kéo dài thời gian kiểm tra, xử lý hàng hóa buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
c) Việc trao đổi thông tin tội phạm,
điều tra, thực hiện các biện pháp công tác nghiệp vụ phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả phải bảo đảm quy định về chế độ bảo mật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM
TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, HÀNG GIẢ CỦA BAN CHỈ
ĐẠO 389 TỈNH VÀ CÁC SỞ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
Điều 3. Trách nhiệm của
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
Ban Chỉ đạo
389 tỉnh trực tiếp giúp UBND tỉnh chỉ đạo công tác quản lý thị trường, phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh có trách nhiệm thực hiện
các nhiệm vụ sau:
1. Xây dựng kế hoạch, biện pháp
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng thời kỳ. Chỉ
đạo, kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các Sở, ngành ở tỉnh
và địa phương thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
2. Chỉ đạo việc phối hợp giữa các
cơ quan và lực lượng chức năng phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành
vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nghiêm trọng, có tổ chức.
3. Triển khai các văn bản chỉ đạo và
tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia. Chỉ đạo
các Sở, ngành và địa phương rà soát sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật có liên
quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
4. Thành lập đoàn liên ngành để kiểm
tra việc xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn;
thường xuyên kiểm tra tình hình phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả tại một số địa bàn trọng điểm.
5. Khen thưởng và đề nghị khen thưởng
đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Chỉ đạo xử lý đối với tập thể, cá
nhân có dấu hiệu bao che, bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả.
6. Tiến hành sơ kết, tổng kết,
đánh giá công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả định kỳ và theo chuyên đề; báo cáo UBND tỉnh
và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia theo quy định.
7. Chỉ đạo các Sở, ngành và địa
phương phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương xây
dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền về phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
8. Thực hiện các nhiệm vụ khác do UBND tỉnh giao.
Điều 4. Trách
nhiệm của các Sở, ngành có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Sở Công Thương - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
a) Là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, trực tiếp tham mưu giúp
UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo, kiểm tra, chủ trì tổ chức thực hiện
công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các lực lượng; giữa các
ngành, các cấp trong công tác quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp trong quản lý, kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với các lĩnh vực: Kinh doanh
khoáng sản, công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến
khác, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, dịch vụ thương mại, quản lý cạnh
tranh, chống bán phá giá.
c) Chủ trì kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về quản lý cạnh
tranh, chống độc quyền, chống cạnh tranh không lành mạnh và bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng thực hiện thanh tra chuyên ngành Công Thương.
2. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố,
thị xã phát hiện, điều tra, xác minh làm rõ đường dây, ổ nhóm buôn lậu, buôn
bán hàng cấm, hàng giả có giá trị lớn để xử lý kịp thời, lập hồ sơ xử lý hình sự
đối với các vụ việc có đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định của pháp luật; có
trách nhiệm phối hợp hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, kiểm
tra, điều tra, xác minh làm rõ, xử lý những vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại,
sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng cấm và những vụ việc chống người thi hành
công vụ theo quy định.
b) Chỉ đạo lực lượng Công an thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
3. Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối
hợp với cơ quan liên quan trong việc tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành
quy định pháp luật về giá, thẩm định giá và xử lý các hành vi vi phạm theo thẩm
quyền. Phối
hợp với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong quá trình điều tra các
hành vi độc quyền và liên kết độc quyền về giá; hành vi cạnh tranh không lành mạnh
về giá, hành vi bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định pháp
luật.
b) Đề xuất chế độ, chính sách hỗ trợ kinh phí bảo đảm
điều kiện làm việc, thông tin liên lạc, phương tiện tuần tra, kiểm tra, kiểm
soát cho các cơ quan chức năng phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả; trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
c) Tổ chức, phối hợp định giá hàng hoá, tang vật vi phạm hành chính; thực
hiện thủ tục chuyển giao hàng hóa, tang vật vi phạm hành chính cho cơ quan có
trách nhiệm bán đấu giá để tổ chức bán đấu giá theo quy định pháp luật; hướng
dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Nhà nước trong việc thanh toán
các khoản kinh phí phục vụ hoạt động chống buôn lậu, hàng giả và gian lận
thương mại. Hướng dẫn Phòng Tài chính các huyện, thành phố, thị xã tổ chức xử
lý tài sản tịch thu sung công quỹ theo đúng quy định.
d) Chỉ đạo, phối hợp với các ngành
chức năng thực hiện nghiêm quy định pháp luật thuộc phạm vi quản lý về phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên
quan trong quá trình đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả.
4. Cục Thuế
tỉnh
a) Chỉ đạo đơn vị trực thuộc ngành thuế chủ trì thanh tra, kiểm tra và giám
sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về thuế; chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng trong phòng, chống gian lận về thuế; xử lý các hành vi vi phạm về
thuế theo thẩm quyền. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan nhà nước, các lực lượng
chức năng ở các ngành, các địa phương chống gian lận về thuế; tham
mưu, đề xuất với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và UBND tỉnh về chủ trương, biện pháp nhằm
nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại.
b) Chủ trì thanh tra, kiểm tra và
giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về thuế, chuyển giá hàng hóa, dịch
vụ để trốn thuế; triển khai đồng bộ quyết liệt các giải pháp chống thất thu
ngân sách; quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng hóa đơn bất hợp
pháp để hợp thức hóa hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng có nguồn gốc
xuất xứ không rõ ràng, chuyển giá.
5. Sở Y tế
a) Chỉ đạo đơn vị trực thuộc phối hợp với các Sở,
ngành, UBND cấp huyện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật
về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản,
vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với phụ gia thực phẩm, chất hỗ
trợ chế biến thực phẩm, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, thực phẩm
chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, dụng cụ, vật liệu bao gói,
chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm theo quy định pháp luật.
b) Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về quản
lý chất lượng thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế sản xuất trong nước; phòng,
chống, sản xuất kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế giả, nhập lậu,
kém chất lượng; phối hợp với Sở Tài chính và các ngành liên quan quản lý nhà nước
về giá thuốc, thực hiện các biện pháp bình ổn giá thuốc trên thị trường; xử lý
các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.
c) Chỉ đạo Chi cục
An toàn vệ sinh thực phẩm chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Sở và ngành chức
năng thực hiện thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình
chế biến, kinh doanh thực phẩm trong nước; sản phẩm thực phẩm đã qua chế biến
trong nước và nhập khẩu, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 7 Điều
4 Quy chế này; thực hiện công tác tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm
và hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn.
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan thanh tra, kiểm tra quá trình sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh
doanh thực phẩm theo quy định pháp luật.
6. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Chủ trì tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các văn bản quy
phạm pháp luật liên quan đến hoạt động khoa học và công nghệ; phát triển tiềm lực
khoa học và công nghệ; đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa, tiêu chuẩn và
quy chuẩn kỹ thuật, sở hữu trí tuệ theo lĩnh vực được phân công; ứng dụng bức xạ
và đồng vị phóng xạ; an toàn bức xạ, hạt nhân và các hoạt động đánh giá sự phù
hợp liên quan đến giám định, thử nghiệm hàng hóa phục vụ công tác chống hàng giả
và gian lận thương mại.
b) Hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát
trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; các văn bản
liên quan trong lĩnh vực tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và sở hữu trí tuệ theo
chức năng, nhiệm vụ.
c) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm
tra để xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ, an
toàn bức xạ hạt nhân... theo lĩnh vực được phân công.
d) Chỉ đạo Thanh tra và Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng thuộc Sở
Khoa học và Công nghệ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra về
tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường theo quy định pháp luật.
7. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chỉ đạo Chi
cục Kiểm lâm chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan trong việc phát hiện, ngăn
chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển, kinh doanh, buôn bán và tiêu
thụ gỗ trái phép, gỗ lậu, động vật và các sản phẩm động vật hoang dã, quý hiếm
và các loài thực vật, động vật quý hiếm.
b) Chỉ đạo đơn
vị Thanh tra chuyên ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp
với cơ quan liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi
phạm trong sản xuất, gia công, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển, sang chai,
đóng gói, nhập khẩu, quảng cáo và sử dụng các loại nguyên
liệu, vật tư phục vụ nông nghiệp và vật tư phục vụ nuôi trồng thủy sản, lâm
nghiệp, thủy sản giả, kém chất lượng, cấm sử dụng và ngoài danh mục cho phép,
nhập lậu giống vật nuôi, giống cây trồng (trừ phân bón vô cơ); kiểm tra
việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh, buôn bán,
tiêu thụ thực vật, động vật thủy sinh nguy cấp, quý hiếm, sản phẩm thực phẩm tươi sống, sản phẩm động vật, được sản
xuất trong nước và nhập khẩu vào tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm kinh
doanh, buôn bán hàng hóa kém chất lượng, nhập lậu, hàng cấm sử dụng, hàng hạn
chế sử dụng, hàng ngoài danh mục cho phép, thuộc lĩnh vực quản lý của ngành, xử
lý các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.
c) Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm đối với nông sản, lâm sản,
thủy sản theo quy định pháp luật.
8. Sở Giao thông vận tải
a) Phối hợp với
các ngành chức năng liên quan, địa phương kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
bằng các phương tiện vận tải.
b) Chỉ đạo các
đơn vị liên quan tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra,
kiểm soát, ngăn chặn vận chuyển, tàng trữ trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu trong hoạt động vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và phương tiện vận chuyển hành khách tại các bến, bãi đỗ xe
công cộng; phối hợp và chỉ đạo lực lượng bảo vệ tàu hỏa, bảo vệ nhà ga, cán bộ, công nhân viên của ngành tham gia phối hợp
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
c) Phối hợp với các ngành liên
quan trong công tác quản lý, kiểm soát phương tiện vận tải tạm nhập, mang biển
số nước ngoài sử dụng tại Việt Nam nhằm phát hiện kịp thời các phương tiện nhập
lậu hoặc lưu hành trái phép.
9. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Có trách nhiệm giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về
tài nguyên khoáng sản theo quy định của Luật Khoáng sản. Tham mưu giúp UBND tỉnh
ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các quy định của Chính phủ về quản
lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, chính quyền các địa
phương thực hiện quy định về quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản; thanh tra,
kiểm tra việc khai thác, chế biến và kinh doanh khoáng sản trái phép.
c) Hướng dẫn, kiểm
tra hoạt động nhập khẩu đối với hàng hóa có ảnh hưởng tới môi trường thuộc diện
cấm hoặc hạn chế nhập khẩu bao gồm cả phế liệu làm nguyên liệu sản xuất phù hợp
với quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.
10. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch
a) Chịu trách
nhiệm chủ trì, phối hợp với các ngành, cơ quan chức năng ở tỉnh và địa phương
trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát về quyền tác giả, quyền liên quan đến
tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh, điện ảnh; về bản quyền phần mềm, tác phẩm âm nhạc,
di vật, cổ vật, đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực; sản phẩm, thiết bị, dụng cụ
thể dục, thể thao; sản phẩm du lịch; quảng cáo các sản phẩm hàng hóa không đúng
chất lượng, không đảm bảo tiêu chuẩn gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng.
b) Tổ chức
tuyên truyền về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả thuộc lĩnh vực ngành quản lý trên địa bàn tỉnh.
11. Sở Tư pháp
a) Định kỳ hàng năm giúp UBND tỉnh kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm
pháp luật liên quan đến lĩnh vực phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả; phát hiện, kiến nghị xử lý kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật
trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp.
b) Phối hợp với các Sở, ngành thực hiện giám sát việc thi hành pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh; rà soát, đánh giá, tham mưu, đề xuất
với UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh các giải pháp nâng cao hiệu quả và hoàn thiện
hệ thống pháp luật trong lĩnh vực này.
c) Chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với các ngành chức năng thực hiện
công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt động thương mại dịch
vụ, công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả góp phần
nâng cao nhận thức pháp luật của quần chúng nhân dân, các tổ chức và cá nhân hoạt
động sản xuất kinh doanh trên địa bàn.
12. Sở Thông tin và Truyền
thông
a) Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra và xử
lý các hành vi vi phạm về xuất bản phẩm, sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm
được nhập khẩu, xuất bản, in và phát hành trái phép; việc nhận, gửi, chuyển
phát thư, bưu kiện, hàng hóa qua mạng bưu chính, chuyển
phát; việc mua bán các thiết bị viễn thông và công
nghệ thông tin, các sản phẩm, hàng hóa chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền
thông gồm: Các thiết bị viễn thông, thiết bị thu, phát sóng vô tuyến điện, các
thiết bị điện tử và công nghệ thông tin (Trừ các thiết bị sử dụng cho mục
đích quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật).
b) Chỉ đạo cơ quan
thông tấn, báo chí phối hợp với các cơ quan chức năng ở tỉnh và các địa phương
tổ chức tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, những tác động xấu đối với kinh tế -
xã hội của hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả.
13. Ngân hàng Nhà nước Chi
nhánh tỉnh Thái Nguyên
Chịu trách nhiệm triển khai thực hiện các biện pháp nhằm quản lý nguồn
ngoại tệ, hoạt động kinh doanh vàng, bạc; phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài
chính, Công an tỉnh kiểm tra việc kinh doanh ngoại tệ đối với các tổ chức, cá
nhân trên địa bàn; kiểm tra việc niêm yết giá và thu tiền bán hàng bằng ngoại tệ;
phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác kiểm soát và xử lý các loại
tiền giả lưu thông trên thị trường, xử lý các hành vi buôn lậu và kinh doanh dịch vụ
vàng bạc, đá quý và ngoại tệ trái phép.
14. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
a) Có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra,
kiểm tra, xử lý, ngăn chặn kịp thời các vụ buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả xảy ra trong các đơn vị quân đội hoặc liên quan đến quân đội. Khi cần
thiết chi viện lực lượng phối hợp với cơ quan chức năng tham gia bắt giữ các vụ
việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
b) Chỉ đạo tuyên truyền, vận động
nhân dân và đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa tích cực tham gia đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không tiếp tay vận
chuyển trái phép hàng hóa.
15. Chi
cục Quản lý thị trường tỉnh -
Cơ quan Tiểu ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
- Tổ chức phối
hợp hoạt động giữa các ngành, các cấp để triển khai nhiệm vụ đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND cấp huyện triển khai
công tác quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát
việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh, lưu thông hàng hóa trên địa
bàn tỉnh, các hoạt động thương mại trên thị trường, hoạt động xuất khẩu, nhập
khẩu, dịch vụ thương mại, chống đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt, tăng giá
quá mức, việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, các vi phạm về giá, ghi
nhãn hàng hóa và các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh trái phép khác; xử
lý các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.
- Chủ trì tổ chức kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa lưu thông trên
thị trường; phối hợp Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Sở,
ngành liên quan thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực an
toàn vệ sinh thực phẩm, sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp; phối hợp
với Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra xử lý các vi phạm về sở hữu công nghiệp,
đo lường chất lượng; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra xử
lý các vi phạm về bản quyền tác giả theo quy định pháp luật...
- Là Cơ quan Thường trực Tiểu ban giúp việc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh có
trách nhiệm tổng hợp tình hình thị trường, kết quả hoạt động phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả của các ngành, các cấp; báo cáo Ban Chỉ đạo
389 quốc gia, Bộ Công Thương, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.
16. Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh
Thường xuyên kiểm tra, nắm tình
hình về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong các khu công nghiệp; phối
hợp, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm
soát, phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các đối tượng làm ăn bất chính, lợi dụng
chính sách ưu đãi đầu tư để tàng trữ trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu tại các
doanh nghiệp, kho bãi trong khu công nghiệp.
17. Các Sở,
ngành khác
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao tổ chức việc quản lý sản xuất, kinh doanh theo quy định pháp luật; phòng,
chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả,
góp phần ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng giao thương
hàng hóa;
- Tham gia phối hợp với các Sở, ngành, Đoàn kiểm tra liên ngành trong công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh khi có chỉ đạo
của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.
Điều 5. Trách nhiệm của Chủ
tịch UBND cấp huyện trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả
1. Tổ chức thực
hiện các quy định pháp luật, chủ trương, chính sách, chỉ đạo
của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
2. Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh
về tổ chức chỉ đạo công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả trên địa bàn quản lý, thực hiện nghiêm
các quy định pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước về công tác quản lý
thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường ổn định và phát triển.
3. Chỉ đạo
các phòng, ban cấp huyện và UBND cấp xã phối hợp thực hiện kiểm tra, kiểm
soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn; việc chấp
hành pháp luật; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu,
gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả theo thẩm quyền.
4. Phối hợp với các cơ quan chức
năng kiểm tra, kiểm soát việc tổ chức quản lý thị trường, đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
5. Tham mưu, báo cáo UBND tỉnh trình Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương
về những bất cập cần sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp
luật liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả. Tham mưu, đề xuất những biện
pháp, giải pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt công tác này.
6. Chỉ đạo tăng cường, củng cố tổ
chức bộ máy, bố trí kinh phí, trang bị phương tiện, điều kiện làm việc cho Ban
Chỉ đạo 389 địa phương và các cơ quan chức năng trực thuộc cấp huyện để đảm bảo
thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả theo quy định pháp luật.
7. Chỉ đạo giải quyết các vụ việc
phức tạp liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp tại địa phương trong công tác đấu
tranh chống gian lận thương mại và hàng giả.
Chương III
NỘI DUNG,
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP
Điều 6. Nội
dung phối hợp
Căn cứ chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389
tỉnh, bám sát tình hình thực tiễn và theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; các
ngành và UBND cấp huyện chỉ đạo lực lượng chức
năng phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc phạm vi quản
lý, chủ động xác lập quan hệ phối hợp hoạt động trong việc:
1. Xây dựng kế hoạch, phương án
công tác trong đó phân định rõ phạm vi trách nhiệm quản lý và hoạt động, các biện
pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa bàn; những vấn đề có liên quan đến ngành
hoặc địa phương khác cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất với các cơ quan
liên quan.
2. Phối hợp trong công tác thông
tin tuyên truyền
a) Tuyên truyền, phát động quần
chúng nhân dân tham gia đấu tranh chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật
trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
b) Tuyên truyền, phổ biến pháp luật
đến tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chấp hành các quy định
pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
3. Phát hiện, thu thập trao đổi,
cung cấp thông tin, tài liệu
a) Thông tin về
tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong ngành và trên địa
bàn, dự báo tình hình thị trường, cung cầu hàng hóa, giá cả; kết quả công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng giai đoạn.
Trường hợp có vấn đề đột xuất, phức tạp thì kịp thời báo cáo bằng văn bản về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (Chi cục Quản
lý thị trường tỉnh - Cơ quan Tiểu ban Thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh)
để thông báo cho các ngành, địa phương và cơ quan chức năng, tổ chức họp thống
nhất biện pháp xử lý.
b) Thông
tin về những quy định mới của pháp luật trong hoạt động quản lý thị trường, phòng
chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, chính sách quản lý đối với
từng ngành hàng, mặt hàng.
c) Thông tin về tình hình vi phạm
pháp luật, quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; về các tổ chức,
đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến buôn lậu, vận
chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi
gian lận thương mại khác.
d) Thông tin về quy trình kiểm
tra, xử lý mang tính nghiệp vụ của các ngành, lực lượng chức năng; thông tin về
những khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm của từng ngành, từng địa phương trong
công tác đấu tranh chống buôn lậu, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu,
sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác.
đ) Thông tin về kỹ thuật phòng, chống
và các tiến bộ khoa học kỹ thuật có thể áp dụng vào quá trình thi hành nhiệm vụ
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
e) Các thông tin, tài liệu khác
theo đề nghị của cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
4. Tổ chức tuần tra, thanh tra, điều
tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ việc vi phạm
về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại
a) Tổ chức lực lượng kiểm tra,
phương tiện để ngăn chặn; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử lý vụ việc
theo yêu cầu.
b) Phối hợp trong quá trình điều
tra theo quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự và theo quy định pháp luật.
c) Khi xử lý có sự bàn bạc thống
nhất giữa các bên tham gia.
d) Trong quá trình kiểm tra, kiểm
soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm mà không thuộc phạm vi
chức năng, thẩm quyền xử lý, thì đơn vị kiểm tra, kiểm soát thông báo và chuyển
hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định
pháp luật.
đ) Khi cần thiết có thể tổ chức lực
lượng kiểm tra, kiểm soát liên ngành để phối hợp kiểm tra. Cơ quan chủ trì, phối
hợp kiểm tra liên ngành chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức kiểm tra và xử
lý kết quả kiểm tra theo thẩm quyền và quy định pháp luật. Các cơ quan tham gia
hỗ trợ lực lượng chuyên môn, phương tiện trong quá trình kiểm tra và xử lý các
vụ việc có tính chất phức tạp.
e) Trong trường hợp vụ việc thuộc thẩm quyền xử lý của nhiều đơn vị, nếu
ở cấp tỉnh thì giao Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chủ trì tổ chức sự phối hợp để xem xét
biện pháp xử lý; nếu ở cấp huyện thì giao Ban Chỉ đạo 389 địa
phương chủ trì tổ chức sự phối hợp xử lý.
5. Đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế,
chính sách pháp luật khi phát sinh những vấn đề mới trong công tác đấu tranh chống
buôn lậu, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu; sản xuất, kinh doanh
hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác để UBND
tỉnh trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung bảo đảm
yêu cầu quản lý nhà nước.
6. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ,
xây dựng lực lượng theo yêu cầu công tác; phối hợp, hỗ trợ trong hoạt động
chuyên môn, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi nhiệm vụ; tổ chức
giao lưu, tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, phổ biến pháp luật.
7. Phối hợp với các doanh nghiệp,
Hiệp hội ngành hàng, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, Hội
Bảo vệ người tiêu dùng ở Trung ương và địa phương trong việc tuyên truyền, phổ
biến pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi
hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng; các hiệp hội doanh nghiệp chủ động
phối hợp với cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin, nhận biết hàng thật,
hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ làm căn cứ kiểm tra và xử lý vi phạm.
Điều 7. Trách
nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong phối hợp
1. Các mối quan hệ phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả
a) Phối hợp giữa các Sở, ngành ở tỉnh.
b) Phối hợp giữa các Sở, ngành ở tỉnh với các địa phương (cấp huyện).
c) Phối hợp giữa các phòng, ban, lực lượng chức năng ở địa phương (cấp
huyện, cấp xã).
2. Trách nhiệm của cơ quan chủ trì phối hợp ở cấp tỉnh, cấp huyện trong
quá trình triển khai Khoản 1 Điều này
a) Đối với đơn vị chủ trì cấp tỉnh chịu trách nhiệm
- Tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình công tác, kế
hoạch, phương án, đề án kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả đối với lĩnh vực được phân công.
- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các Sở, ngành ở tỉnh và UBND cấp huyện thực
hiện các nhiệm vụ có liên quan; giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến
nhiều ngành, địa phương thuộc lĩnh vực do cơ quan mình phụ trách.
- Yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước ở các ngành, các cấp cung cấp thông
tin, báo cáo đầy đủ và kịp thời tình hình có liên quan đến công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực phụ trách
để tổng hợp tình hình, đánh giá kết quả hoạt động của các Sở, ngành, địa phương
báo cáo UBND tỉnh.
- Đề xuất với UBND tỉnh và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan về
chủ trương và biện pháp cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
- Tổ chức, chỉ đạo việc phối hợp kiểm tra liên ngành khi cần thiết; trường
hợp khẩn cấp được yêu cầu các cơ quan có liên quan cung cấp lực lượng, phương
tiện để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ các vụ việc buôn lậu, buôn bán, vận chuyển,
tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại.
b) Đối với đơn vị chủ trì cấp huyện, cấp xã
- Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm:
+ Chỉ đạo, tổ chức, điều hành hoạt động của Ban Chỉ đạo 389 địa phương trong công tác phối hợp đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
+ Tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình công tác, kế
hoạch, phương án, đề án kiểm tra, kiểm soát phòng chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
+ Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các phòng, ban cấp huyện và UBND cấp xã thực
hiện các nhiệm vụ; giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều ngành
thuộc địa phương quản lý.
+ Tổng hợp tình hình, đánh giá kết quả hoạt động công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa phương, báo cáo
đầy đủ, kịp thời với Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và Sở, ngành liên
quan.
+ Đề xuất với UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và các Sở, ngành liên quan
về các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phù hợp với tình hình thực tế tại địa
phương.
+ Chỉ đạo tổ chức việc phối hợp kiểm tra liên ngành khi cần thiết.
- UBND cấp xã thực hiện sự chỉ đạo trực tiếp của UBND cấp huyện và Ban
Chỉ đạo 389 địa phương về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả trên địa bàn quản lý; phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc:
+ Tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân cam kết không tham gia, không
tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm,
hàng giả và gian lận thương mại.
+ Báo cáo UBND cấp huyện và Ban Chỉ đạo 389 địa phương khi trên địa bàn
xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tham gia phối hợp
với các cơ quan chức năng để thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm xảy ra trên địa
bàn quản lý.
3. Trách nhiệm của
các cơ quan phối hợp ở cấp tỉnh, cấp địa phương trong quá trình triển khai Khoản
1 Điều này.
a) Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo thường xuyên hoặc đột xuất với cơ
quan chủ trì theo quy định chung về tình hình thị trường, công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của đơn vị mình.
b) Tham gia phối hợp kiểm tra liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn
cấp theo yêu cầu của đơn vị chủ trì thì cung cấp lực lượng, phương tiện kịp thời
để ngăn chặn, bắt giữ các vụ việc buôn bán, vận chuyển hàng lậu; kinh doanh
trái phép và các vi phạm khác.
c) Tham dự các phiên họp do Sở, ngành, địa phương chủ trì triệu tập và
chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho phiên họp theo yêu cầu.
d) Tham gia xử lý các vụ việc có liên quan đến trách nhiệm của đơn vị
mình.
4. Đoàn (Đội) kiểm tra liên ngành ở tỉnh, địa phương.
a) Căn cứ nhiệm vụ thường xuyên hoặc đột xuất, cơ quan chủ trì đề xuất
UBND tỉnh quyết định việc thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành ở tỉnh; UBND cấp
huyện quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành ở địa phương, yêu cầu các
đơn vị liên quan phối hợp tiến hành kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
b) Đoàn kiểm tra liên ngành chịu sự chỉ đạo trực tiếp của cơ quan chủ
trì trong quá trình kiểm tra; Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện nhiệm vụ, quyền
hạn theo quy định pháp luật; cơ quan chủ trì có trách xây dựng kế hoạch công
tác theo quy định.
Điều 8. Trách
nhiệm chỉ đạo công tác phối hợp
1. Trách nhiệm Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
và Sở Công Thương
a) Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
Chỉ đạo việc phối hợp giữa các Sở, ngành, địa phương trong hoạt động đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
b) Sở Công Thương - Cơ quan Thường
trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
Là cơ quan tham mưu giúp Trưởng
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo công tác phối hợp hoạt động và điều phối lực lượng
giữa các ngành, cơ quan chức năng và địa phương trong công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên phạm vi toàn tỉnh. Tổng hợp,
đánh giá, báo cáo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, UBND
tỉnh và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh kết quả thực hiện quy chế phối hợp theo định kỳ 6
tháng, một năm và đột xuất khi có yêu cầu.
2. Trách nhiệm Ban Chỉ đạo 389 địa
phương
a) Chỉ đạo, tổ chức, điều hành hoạt
động trong việc phối hợp công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả tại địa phương.
b) Tổ chức xây dựng và triển khai
thực hiện các chương trình, kế hoạch, giải pháp đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả để kịp thời ngăn chặn có hiệu quả các hành vi
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn quản lý. Theo dõi, kiểm
tra, đôn đốc các phòng, ban cấp huyện và UBND
cấp xã trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ.
c) Tổng hợp tình hình, đánh giá kết
quả hoạt động công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả tại địa phương; báo cáo đầy đủ, kịp thời về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh theo
quy định.
d) Kiến nghị với UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành
Trung ương về các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phù hợp với tình hình thực
tế tại địa phương.
đ) Chỉ đạo tổ chức việc phối hợp
kiểm tra liên ngành ở địa phương khi cần thiết.
e) Tổ chức vận động nhân dân cam kết
không tham gia, không tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng
nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại.
g) Đề xuất cấp có thẩm quyền khen
thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Chỉ đạo xử lý
tập thể, cá nhân có biểu hiện bao che, bảo kê, thông đồng, tiếp tay cho buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Chế độ thông tin,
báo cáo
Các Sở, ban, ngành, địa phương và
đơn vị liên quan có trách nhiệm thực hiện chế độ báo
cáo định kỳ và đột xuất về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả theo quy định.
Điều 10. Sơ
kết, tổng kết, báo cáo và khen thưởng, kỷ luật
1. Công tác sơ kết, tổng kết đánh
giá kết quả và chế độ báo cáo
a) Các Sở, ngành, địa phương tiến
hành sơ kết (định kỳ 6 tháng), tổng kết (định kỳ hàng năm) để
đánh giá kết quả thực hiện công tác phối hợp theo Quy chế này và tổng hợp báo
cáo kết quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả (báo cáo về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh qua Tiểu ban Thường trực giúp việc
- Chi cục Quản lý thị trường tỉnh) để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo 389 quốc
gia và UBND tỉnh.
b) Hình thức sơ kết, tổng kết
- Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chủ trì tổ
chức sơ kết, tổng kết công tác phối hợp hoạt động do Ban Chỉ đạo 389 tỉnh trực
tiếp chỉ đạo;
- Ban Chỉ đạo 389 địa phương chủ
trì tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nội dung phối hợp hoạt động
theo quy định của Quy chế này tại địa phương.
2. Khen thưởng,
kỷ luật
a) Khen thưởng
Tập thể, cá nhân có thành tích
trong công tác phối hợp, thực thi nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả được khen thưởng theo quy định pháp luật.
b) Kỷ luật
- Người đứng
đầu các Sở, ngành, địa phương nếu để xảy ra tình trạng
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả kéo dài hoặc nghiêm trọng thuộc lĩnh
vực, địa bàn quản lý thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
UBND tỉnh và Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh;
- Tập thể, cá nhân tùy theo mức độ
vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Điều 11. Điều khoản thi
hành
1. Căn cứ Quy chế này, Thủ trưởng
các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND
cấp huyện và đơn vị liên
quan chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể hàng năm,
trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức chỉ đạo thực hiện công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực Sở,
ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình phụ trách.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc phản ánh về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (Tiểu ban Thường trực
giúp việc - Chi cục Quản lý thị trường tỉnh) để tổng hợp
trình UBND tỉnh xem xét, quyết định./.