BỘ CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2821/QĐ-BCT
|
Hà Nội, ngày 24
tháng 10 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC TỔ CHỨC “TUẦN LỄ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ QUỐC GIA VÀ NGÀY MUA SẮM TRỰC TUYẾN VIỆT
NAM - ONLINE FRIDAY 2024”
THỨ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG
Căn cứ Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 96/2022/NĐ-CP ngày
29/11/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Công Thương;
Nghị định 105/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 96/2022/NĐ-CP ngày 29/11/2022 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương và Nghị định số
26/2018/NĐ-CP ngày 28 tháng 02 năm 2018 của Chính phủ về Điều lệ tổ chức và hoạt
động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam;
Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc
gia giai đoạn 2021 - 2025;
Quyết định số 3428/QĐ-BCT ngày 29/12/2023 của Bộ
trưởng Bộ Công Thương phê duyệt các đề án thuộc Chương trình phát triển thương
mại điện tử quốc gia năm 2024;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Thương mại điện
tử và Kinh tế số.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Tổ chức “Tuần lễ
Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday
2024” từ ngày 25 tháng 11 đến ngày 30 tháng 11 năm 2024 trên phạm vi toàn
quốc theo Kế hoạch đính kèm Quyết định này.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ,
Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Thứ trưởng các đơn vị thuộc Bộ
Công Thương; Các hiệp hội, ngành hàng; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương và các cơ quan, tổ chức, thương nhân, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Lãnh đạo Bộ;
- Các hiệp hội, ngành hàng;
- Sở Công Thương các địa phương;
- Lưu: VT, TMĐT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Sinh Nhật Tân
|
KẾ HOẠCH
TỔ
CHỨC CHƯƠNG TRÌNH “TUẦN LỄ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ QUỐC GIA VÀ NGÀY MUA SẮM TRỰC TUYẾN
VIỆT NAM - ONLINE FRIDAY 2024”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2821/QĐ-BCT ngày 24 tháng 10 năm 2024 của Bộ
trưởng Bộ Công Thương)
I. MỤC TIÊU
- Triển khai tổ chức Chương trình mua sắm trực tuyến
lớn nhất Việt Nam với các hoạt động trải nghiệm thương mại điện tử và công nghệ
số, nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước, tăng cường nhận thức của người dân với
thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển các hạ tầng và giải pháp công nghệ số;
đồng thời định hướng và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xây dựng thị trường thương
mại điện tử bền vững tại Việt Nam.
- Tổ chức Chương trình với nhiều ưu đãi đối với các
sản phẩm, dịch vụ từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối tạo lợi ích thiết thực
cho người tiêu dùng trên cả nước; thúc đẩy mạnh mẽ việc sử dụng các giải pháp
thanh toán điện tử, hướng tới giải pháp thanh toán đảm bảo nhằm xây dựng niềm
tin của người tiêu dùng đối với chất lượng sản phẩm và các giao dịch trên môi
trường trực tuyến.
- Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là
các doanh nghiệp vừa và nhỏ đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao kỹ năng và năng lực
ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trực tuyến; ứng dụng
các mô hình, công cụ chuyển đổi số để quảng bá, tăng cường nhận diện các sản phẩm
địa phương trên môi trường trực tuyến; cập nhật các xu hướng, chính sách và quy
định trong kinh doanh trên thương mại điện tử.
- Đẩy mạnh quảng bá, nhận diện và tiêu thụ các sản
phẩm có xuất xứ tại Việt Nam, đưa hàng Việt đến gần hơn với người dân và du
khách, tạo cơ hội cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và mua sắm các sản phẩm
chất lượng do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất trên thương mại điện tử và kênh
truyền thống.
- Đẩy mạnh các giải pháp bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trực tuyến thông qua việc tuyên truyền phòng chống hàng giả, hàng
nhái, khuyến khích sử dụng sản phẩm chính hãng và ưu tiên các sản phẩm có xuất
xứ tại Việt Nam.
- Triển khai các giải pháp tuyên truyền phòng chống
hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến.
Thúc đẩy người tiêu dùng trong việc nhận biết và sử dụng các sản phẩm chính
hãng, đặc biệt chú trọng hỗ trợ các sản phẩm có xuất xứ tại Việt Nam.
- Tăng cường hỗ trợ sản phẩm địa phương xuất khẩu
trực tuyến, thúc đẩy các giải pháp xuất khẩu trực tuyến nhằm nâng cao năng lực
cạnh tranh, phát triển kinh tế địa phương nói riêng và thị trường xuất khẩu Việt
Nam nói chung.
- Truyền thông rộng rãi đến người dân và các doanh
nghiệp trên toàn quốc về chính sách và chương trình của Chính Phủ trong việc
phát triển thị trường thương mại điện tử Việt Nam.
II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Thời gian:
- Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia: từ ngày 25
tháng 11 năm 2024 đến ngày 01 tháng 12 năm 2024.
- 60 giờ ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online
Friday 2024: từ 0 giờ thứ Sáu ngày 29 tháng 11 năm 2024 đến 12 giờ ngày 01
tháng 12 năm 2024.
2. Đối tượng tham gia: Tất cả các tổ chức,
thương nhân theo quy định của pháp luật.
3. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng
để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại
là: 100% (Theo quy định tại khoản 4 Điều 6 và khoản 2 Điều 7
Nghị định 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ)
4. Các hoạt động triển khai trong Chương trình
- Triển khai "Tuần lễ Thương mại điện tử quốc
gia" trong đó bao gồm: các hoạt động hội thảo trực tiếp và trực tuyến
với chủ đề về thương mại điện tử và công nghệ số; các hoạt động tương tác cho
người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến; các hoạt động tuyên truyền, phổ biến,
trải nghiệm đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý.
- Triển khai "60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến
Việt Nam - Online Friday 2024" trên các hệ thống website, ứng dụng thuộc
Chương trình, cung cấp mã mua sắm ưu đãi toàn quốc trên các nền tảng và các
chương trình khuyến mãi sản phẩm hàng hóa/dịch vụ của các doanh nghiệp lớn hoạt
động trong lĩnh vực sản xuất và phân phối thông qua thương mại điện tử.
- Tổ chức Không gian trải nghiệm, triển lãm sản
phẩm chính hãng và giải pháp chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt tại thành
phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Doanh nghiệp tham gia
trưng bày, giới thiệu các sản phẩm công nghệ số và các giải pháp thương mại điện
tử để người dân trực tiếp tham gia trải nghiệm qua đó thúc đẩy kết nối thương mại
điện tử theo vùng, tạo niềm tin với doanh nghiệp và người tiêu dùng về các sản
phẩm, dịch vụ.
- Tổ chức hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Thương mại điện
tử nhằm nâng cao tinh thần của doanh nghiệp, người tiêu dùng “bứt phá" dịp
cuối năm ở mọi lĩnh vực, tạo ra sự gắn kết giữa tinh thần mạnh mẽ và tinh thần
thép trong hoạt động kinh doanh, khuyến khích sự tham gia của tất cả các chủ thể
trong giao dịch thương mại điện tử và truyền thống.
5. Phạm vi: Trên toàn quốc.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Công Thương
a) Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số:
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan để
thực hiện các hoạt động phát động, truyền thông cho chương trình. Cụ thể như
sau:
+ Triển khai công bố Chương trình trên các phương
tiện thông tin đại chúng trước thời gian tổ chức.
+ Triển khai lễ bấm nút kích hoạt Chương trình theo
hình thức cầu truyền hình kết nối các điểm cầu ở các tỉnh, thành phố kết hợp
livestream trực tuyến với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo Chính phủ, đại diện
Lãnh đạo Bộ và các khách mời là các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp.
+ Triển khai chương trình “Lễ hội Voucher Ngày mua
sắm trực tuyến Việt Nam” trên môi trường trực tuyến, phát triển website Chương
trình để cung cấp thông tin cho người tiêu dùng về các sản phẩm chính hãng khuyến
mại và khung giờ vàng mua sắm trực tuyến có trong "60 giờ Ngày mua sắm trực
tuyến Việt Nam - Online Friday 2024".
+ Tổ chức các hoạt động hội thảo trực tiếp và trực
tuyến; các hoạt động tương tác cho người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến;
các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, trải nghiệm đối với người tiêu dùng,
doanh nghiệp và cơ quan quản lý về phát triển thương mại điện tử bền vững.
+ Phối hợp với các tỉnh, thành phố triển khai hỗ trợ
doanh nghiệp, người tiêu dùng trải nghiệm công nghệ số và thương mại điện tử;
truyền thông rộng rãi về Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia 2024.
+ Triển khai hình thức mã giảm giá độc quyền trên
các nền tảng mạng xã hội của Chương trình.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để tổng
hợp, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình, báo cáo Lãnh đạo Bộ Công Thương.
- Chủ trì, xây dựng đảm bảo vận hành các hệ thống kỹ
thuật phục vụ Chương trình.
- Chủ trì, tổ chức triển khai tiếp nhận, tổng hợp
các chương trình, hoạt động khuyến mại của thương nhân để hỗ trợ đăng ký, thông
báo các thủ tục hành chính liên quan.
b) Cục Xúc tiến thương mại
- Chủ động thông tin, hướng dẫn thương nhân thực hiện
các hoạt động khuyến mại.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận tiện cho thương nhân
thực hiện thủ tục hành chính đăng ký hoạt động khuyến mại với Bộ Công Thương
theo quy định của pháp luật.
- Cung cấp thông tin chương trình khuyến mại, phối
hợp với Tổng cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương và các đơn vị có liên quan
để chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm hoạt động khuyến mại
theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
để tổng hợp, đánh giá kết quả Chương trình.
c) Các đơn vị khác thuộc Bộ Công Thương
- Văn phòng Bộ phối hợp tuyên truyền, quảng bá về
Chương trình tại trụ sở, website của Bộ Công Thương và trên các phương tiện
truyền thông.
- Vụ Thị trường trong nước chủ trì, phối hợp với Cục
Thương mại điện tử và Kinh tế số phát động chương trình kích cầu tiêu dùng nội
địa, mở rộng thị trường trong nước gắn với các mục tiêu, hoạt động phát động,
truyền thông cho Chương trình.
- Ủy ban cạnh tranh quốc gia phối hợp với các cơ
quan chức năng có liên quan, tiếp nhận thông tin của người tiêu dùng phản ánh về
hoạt động khuyến mại vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong
thời gian diễn ra Chương trình để kịp thời xử lý theo quy định.
- Tổng cục Quản lý thị trường chủ động phối hợp với
các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng
không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và nắm bắt thông tin
các chương trình khuyến mại vi phạm để tiến hành xử lý theo quy định trong thời
gian diễn ra Chương trình.
- Các đơn vị thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Cục
Thương mại điện tử và Kinh tế số để triển khai, thực hiện Chương trình.
2. Hiệp hội, ngành hàng
Hiệp hội, ngành hàng có liên quan phối hợp với Bộ
Công Thương thông tin, khuyến khích hội viên và các doanh nghiệp tham gia
Chương trình.
3. UBND, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương
- Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình
tại địa phương đảm bảo mục đích, thời gian thực hiện Chương trình.
- Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
triển khai các khu vực hoạt động thuộc Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024 trên địa bàn tỉnh, thành phố.
- Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
triển khai các không gian trưng bày và trải nghiệm công nghệ số và thương mại
điện tử trên địa bàn tỉnh, thành phố.
- Sử dụng logo của Chương trình trong các hoạt động
truyền thông, quảng bá chung cho Chương trình.
- Chủ động thông tin, hướng dẫn thương nhân tham
gia các hoạt động và Chương trình tại địa phương.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận tiện cho thương nhân
thực hiện thủ tục hành chính và thực hiện hoạt động khuyến mại tại địa phương.
- Tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình
tại địa phương, báo cáo cấp có thẩm quyền.
4. Tổ chức và cá nhân có liên quan
Chủ động tổ chức các hoạt động khuyến mại, phối hợp,
tham gia các hoạt động của Chương trình đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp
luật và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng./.